[CCCĐ] Nhật ký 8 ngày 7 đêm lái xe vòng quanh nước Anh

the beast

Xe đạp
Biển số
OF-32942
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
25
Động cơ
478,186 Mã lực
Thưa các cụ,
Thời gian vừa qua em có cơ hội thực hiện được chuyến đi này, cũng khá nhiều trải nghiệm và cảm xúc nên xin phép được lên đây chia sẻ dông dài tý. Mọi đánh giá và nhận xét đều từ góc nhìn cá nhân hạn hẹp của em, có gì sai mong các cụ góp ý.
---------------------------------

Nhật ký 8 ngày 7 đêm lái xe vòng quanh nước Anh.

Thế là ngày đấy cũng đến, sau mong chờ. Đã đôi lần đi châu Âu, vài dịp ngắn ngủi đặt chân đến nước Anh, nhưng chuyến đi lần này có giá trị đặc biệt và mang đến cảm giác hồi hộp khó tả. Có lẽ bởi nó kết hợp nhiều yếu tố quan trọng: được đi cùng người bạn đồng hành mình hằng muốn, được đến những nơi mình hằng mong, và được rong ruổi bằng cách mình vẫn yêu thích: lái xe theo hành trình tự lập ra, theo cách mình muốn, độc lập và chủ động hoàn toàn. Nói cách khác, đây là một hành trình trong mơ.

Mọi việc chuẩn bị cho chuyến đi đã được bắt đầu từ trước đó khá lâu, rục rịch từ khi có ý tưởng, sắp xếp thời gian, tài chính, lên các phương án… Rồi dồn dập và khẩn trương chuẩn bị chi tiết lịch trình, đi lại, ăn ở…, sao cho mọi thứ được kiểm soát và chủ động nhất có thể. Trong mọi chuyến đi, chuẩn bị càng sớm và chi tiết thì càng chủ động và tiết kiệm. Nhược điểm lớn của việc chuẩn bị sớm là có thời gian dài để mong ngóng và hồi hộp. Tất nhiên là với điều kiện có đủ đam mê với chuyến đi. :). Nhờ có đôi chút kinh nghiệm và may mắn, mọi thứ chuẩn bị cho kế hoạch mong muốn đã diễn ra suôn sẻ.

Thành quả của việc trước đó loay hoay với Google maps cũng thật bõ công để trực quan hóa chi tiết lên bản đồ toàn bộ lịch trình 8 ngày, 7 đêm lái xe.




Bắt đầu từ London Heathrow và kết thúc cũng tại London Heathrow, tôi làm một vòng quanh nước Anh theo trục Bắc – Nam, với tổng chiều dài dự kiến hơn 1000 dặm. Vì là tài xế duy nhất, với điều kiện thời tiết giá lạnh, trời tối nhanh, đặc biệt là chưa lái xe tay lái nghịch tại Anh bao giờ, tôi phải tính toán để có các chặng đi trong ngày với quãng đường hợp lý, đảm bảo đủ thời gian để nghỉ ngơi, tham quan, trải nghiệm ở từng địa điểm dừng chân, không ham hố đi nhiều và ôm vô lăng lâu.

Airbnb danh bất hư truyền là một dịch vụ tìm phòng trọ với lợi thế nổi trội về giá cả hợp lý, thời gian check in/out linh hoạt kèm các dịch vụ tiện ích như wifi, giặt là tiện lợi và miễn phí. Hài lòng với Rentacars, dịch vụ chuyên nghiệp môi giới cho thuê xe, với nhiều sự lựa chọn về loại xe, ngân sách. So với các nước EU khác (Đức, Pháp...), chi phí thuê xe ở Anh khá rẻ và hợp lý.


Hành trình bắt đầu bằng chuyến bay đêm Hà Nội – London của Vietnam Airlines, trong một ngày cuối năm. Trong khi Hà Nội vẫn còn chút nóng dư lại của mùa hè, nước Anh đã bắt đầu bước vào một mùa đông rét buốt, với cái lạnh kết hợp với mưa và sương mù, như đặc trưng khí hậu nơi đây. Băn khoăn ban đầu về vấn đề thời tiết như là bất lợi lớn của chuyến đi đem lại nhiều lo lắng, tuy nhiên lại có nhiều trải nghiệm thú vị trong suốt hành trình.

Thời điểm cuối năm nhưng lại chưa đến dịp nghỉ lễ lớn, chuyến bay không có nhiều khách. Đây là lý do VNA tung ra đợt khuyến mại “mùa thu vàng” trước đó, giảm giá nhiều cho các chuyến bay vào thời điểm này. Tuy nhiên hình như mùa thu vàng lúc này không được mọi người mặn mà lắm, hay là tất cả (trừ mình) đều biết tỏng là “mùa thu đã hết, tình em đã giá băng” rồi nhỉ? :) Cũng tốt thôi, càng có nhiều chỗ trống để ngủ, nghỉ :)

Hạ cánh xuống London Heathrow vào 7h sáng, trời còn chưa tỏ. Mùa hè châu Âu càng tối muộn bao nhiêu thì mùa đông lại càng sáng muộn bấy nhiêu. Thời điểm này ở nước Anh phải hơn 8h sáng trời mới sáng rõ, trong khi chưa đến 4h chiều đã tối mịt. Lan man chợt nhớ những khoảng thời gian như thế này, khi chiều đông tối kết hợp với mưa, tuyết và cái rét cắt ra thịt, là “môi trường” lý tưởng cho những nỗi buồn cô đơn xa xứ. May mắn thay, tôi đã có bạn tâm giao cùng đồng hành! :)

Dòng người dài tứ xứ đến từ các chuyến bay khác nhau, vội vã ùa vào các cửa nhập cảnh, nhanh chóng xua tan hoàn toàn không khí tĩnh mịch lạnh lẽo của buổi sáng sớm. Kiên nhẫn theo hàng chờ đến lượt, cuối cùng cũng chính thức được vào nước Anh. Ngày đầu tiên của chuyến đi bắt đầu.

Chắc chắn những trải nghiệm của bản thân về đất nước còn xa lạ này sẽ không nhiều và đầy đủ so với những chia sẻ của những người khác đã có nhiều thời gian gắn bó và hiểu biết hơn. Nét đặc biệt để chia sẻ có lẽ là về hành trình tự lái xe, trải nghiệm về đất nước, con người thông qua những cung đường… những cảm nhận yêu thích mà một người mê rong ruổi như tôi vẫn thường mong đợi.
 

the beast

Xe đạp
Biển số
OF-32942
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
25
Động cơ
478,186 Mã lực
NGÀY 1: London Heathrow – Windsor – Stonhenge – Bath

Điểm chờ xe trung chuyển đến địa điểm thuê xe phía ngoài sân bay chỉ lác đác có vài khách. Các hãng cho thuê xe thường đón khách ở đây để chở về chỗ làm thủ tục nhận xe, thường nằm ngoài khu vực sân bay một chút. Lái xe của Avis là một bác U70, nhanh nhẹn và nhiệt tình bê đồ cho khách lên xe. Cảm thấy áy náy khi để một ông già đáng tuổi hưu làm giúp việc mà mình còn cảm thấy nặng, chợt băn khoăn không hiểu động lực nào khiến ông làm việc một cách tận tụy như vậy, ở cái tuổi mà có lẽ tiền bạc không phải là vấn đề chính nữa rồi. Chắc có lẽ niềm yêu thích công việc sẽ giúp xóa bớt nỗi cô đơn của tuổi già. Dân số ở châu lục này cũng già đi, những người già làm những công việc tương đối nặng nhọc như thế này ngày càng nhiều.

Cậu nhân viên làm thủ tục nhận xe tại quầy tỏ ra chuyên nghiệp và bài bản, chào hỏi niềm nở, buôn chuyện đầy hứng khởi nhưng không quên chào mời khách chọn các loại xe sang hơn, và tất nhiên là đắt tiền hơn so với lựa chọn ban đầu. Rồi gạ gẫm mua thêm bảo hiểm bổ sung của chính hãng để “không phải lo bất cứ điều gì, từ thủng lốp, vỡ kính cho đến bị trộm xe”. Tiếc là bản chất khôn lỏi An-nam-mít của mình lại trội hơn, giả vờ ù ù cạc cạc không hiểu xua tay “no no”. Tội gì mua của các chú cho đắt, anh mua từ nhà qua web môi giới rồi, cũng bảo hiểm đầy đủ, rẻ hơn nhiều, có gì xảy ra cũng chả ngại khiếu nại, các chú vẫn phải làm cho anh thôi. UK chứ có phải VN đâu mà dễ trốn thế, hehe.

Vượt qua các “cửa ải” dụ dỗ, cuối cũng cũng đến màn nhận xe. Hồi hộp ra bãi đón em Fiat 500 đã chọn. Đúng ô, đúng số F9 của mình đây rồi:



Lạ chưa! Fiat đâu chẳng thấy mà lại thấy em này trong chuồng:



Một em Peugeot 3008, dòng Crossover, to và hoành tráng hơn nhiều. Không có dáng điệu đà nhỏ nhắn như Fiat 500, nhưng chắc chắn em này phù hợp hơn cho chuyến đi này, ít nhất là cũng có khoang hành lý và hàng ghế sau rộng rãi hơn cho đống vali lỉnh kỉnh. Nhớ hôm tìm chọn xe trên mạng, em này có giá thuê đắt hơn hẳn vì thuộc dòng xe cỡ trung rồi, không phải mini nữa. Băn khoăn kiểm tra lại giấy tờ xem cu cậu lúc nãy có đưa nhầm địa điểm lấy xe không. Không nhầm thật, đúng tên mình, đúng ô này rồi, tên xe cũng là Peugeot chứ không phải Fiat. Hóa ra là hết Fiat nên mình được nhận xe này, thế mà trước đấy cu cậu cứ cò quay gạ gẫm mình trả thêm tiền để lấy xe to hơn vì sợ không đủ chỗ để hành lý. May quá, tý mất tiền oan! Đúng là bọn tư bản giãy chết, luôn tìm cách bòn rút thêm của khách hàng từng xu cho một thứ đã sẵn có rồi! :)

Sung sướng mở cửa sau nhét hết đống hành lý lỉnh kỉnh, cố tỏ ra thành thạo mở cửa trước bên phải để vào xe (trước đó đã luôn lẩm nhẩm trong đầu là xe tay lái nghịch ghế lái ở bên phụ). Lạ quá, đã thấy bạn đồng hành ngồi ở đấy rồi. Ô hay, đồng chí này có biết lái xe đâu mà ngồi đây nhỉ? Hoá ra là ngồi nhầm bên, theo thói quen cứ lên xe là chui vào ghế trước tay phải. Nhưng mà thấy vướng cái vô-lăng to tướng mà không nhận ra thì kể cũng lạ! :)

Nói về chuyện lái xe tay lái nghịch, nỗi lo lớn nhất thường trực là đi nhầm bên, nhìn nhầm hướng xe đến, nhất là khi chuyển hướng tại những ngã tư hay vào bùng binh. Hình như đây là lỗi phổ biến đối với du khách khi đến đây, để hạn chế, luôn có dòng chữ “look right” nhắc khách nhìn bên phải trước tiên khi qua đường để tránh tai nạn thay vì bên trái, dodòng xe đến từ bên phải. Tuy nhiên, đấy là đi bộ, còn lái xe lại là một chuyện khác, không có gì nhắc nhở như thế cả, nhầm một cái thì khắc phục hậu quả cũng không đơn giản. “Giờ bay” mười mấy năm nay 100% với tay lái thuận, thậm chí mắt còn chưa quen với hình ảnh cái vô lăng ở ghế phụ, cảm giác ngồi vào xe ban đầu khá run…

Những bước đầu chập chững, lò dò làm quen xe, quen đường rồi cũng qua. Cũng không đến nỗi khó như vẫn nghĩ, chỉ cần tập trung lái (cái này quan trọng), bám đường, bám làn theo các xe khác là “trôi” hết. Mới vào đông chưa lâu nên hai bên đường vẫn còn lá vàng lá đỏ khá đẹp. Thẳng tiến chặng đầu đến lâu đài Windsor đầy cảm hứng:







Chất lượng đường của Anh rất tốt, sạch sẽ và được bảo trì thường xuyên. Càng đi nhiều tôi càng thấy rõ điều này.



Thường xuyên có những khoảng cỏ xanh hai bên đường, bảo sao đây là xứ sở của các môn thể thao trên cỏ J



Cũng có nhiều đoạn đường hẹp do đang sửa, các xe nhường nhau rất trật tự và kiên nhẫn:



Hệ thống đường bộ của UK cũng phân chia nhiều loại đường khác nhau và quy định giới hạn tốc độ khác nhau cho mỗi loại đường, loại xe, y như của mình: trong khu dân cư/ngoài khu dân cư, đường một chiều/hai chiều, có/không có dải phân cách cứng, đường cao tốc



Tốc độ cao nhất cho phép đối với xe con là 70 dặm/giờ (112 km/h), so ra thì còn kém nhà mình, nhiều chỗ cho phi 120 kmh rồi. Thấy thương các bạn UK quá, đường thì đẹp, xe thì xịn mà bị kìm thế này thì ức chế thật!

Chặng “nháp” đến Windsor khá gần, có hơn 15 dặm nên sau 20 phút “lò dò” đã đến nơi. Chặng đầu tiên lò dò để quen đường, quen định vị, nhưng cũng phải đảm bảo tốc độ nhất định để không cản trở giao thông. Ở những đoạn đường 2 chiều một làn đường, dù mình có đi chậm nhưng các xe đi sau rất ít khi lấn sang làn ngược chiều bên kia để vượt. Họ chỉ vượt ở những quãng thật thẳng, phía trước hoàn toàn trống không có bóng xe ngược chiều.

Thị trấn nhỏ Windsor, với lâu đài lớn nhất thế giới của Hoàng gia Anh, khá thu hút khách du lịch. Người Anh làm du lịch rất giỏi, với mỗi một địa điểm du lịch, họ là bậc thầy trong việc phát triển các dịch vụ ăn theo, với các tour hướng dẫn, tour trải nghiệm, khám phá, vô số các sản phẩm lưu niệm. Họ còn sáng tạo ra các câu chuyện ly kỳ và thú vị gắn liền với những địa điểm này để tăng tính hấp dẫn du khách.









Rời lâu đài Windsor, tiếp tục lên đường với chặng tiếp theo đến Amesbury, nơi có “bãi đá” cổ Stonhenge nổi tiếng. Cảm giác háo hức lái xe vẫn còn nguyên, đến mức còn hơi sốt ruột rời lâu đài để lên xe. J

Cung đường Windsor – Amesbury dài hơn 70 dặm, đường vắng nhưng nhiều đoạn khá hẹp vì đường chỉ có một làn, thường xuyên có giới hạn tốc độ 40/50/60. Cảnh thì vẫn luôn rất đẹp J



Tuy có nhiều mức giới hạn khác nhau nhưng luôn có các biển báo rõ ràng và lặp lại thường xuyên ở cả hai bên đường và trên cả mặt đường. Những đoạn hẹp, cua nguy hiểm đều có nhắc giảm tốc độ (slow) trên mặt đường. Lái xe chỉ việc tuân thủ theo hướng dẫn, không phải băn khoăn xác định mình đang đi loại đường nào để tìm tốc độ giới hạn thích hợp.

Kiểm tra tốc độ được thực hiện thường xuyên trên mọi loại đường. Những đoạn nào có máy bắn tốc độ đều có biển báo trước để lái xe chuẩn bị tinh thần. Tuyệt nhiên không có bắn trộm hay “anh hùng Núp”. Quan niệm của tư bản giãy chết là việc thực thi luật pháp bằng bằng những hành vi thiếu minh bạch không bao giờ được hoan nghênh. Chao ôi, mình muốn “giãy chết” quá!

Sau gần 1,5 giờ thì địa danh huyền thoại đã thấp thoáng phía xa xa



Bãi đá cổ Stonhenge đã quá nổi tiếng trên toàn thế giới, nằm trọn giữa một cánh đồng lớn, đi đường bộ là cách duy nhất để đến đây. Nhìn từ bãi đá có thể thấy rõ con đường vừa đi qua



Vẫn là cách kinh doanh du lịch của người Anh, du khách phải đỗ xe ở một bãi xa rồi mua vé tham quan, sẽ có đầy đủ thông tin hướng dẫn và xe bus đưa đến tận nơi. Để đến điểm chờ xe bus phải đi xuyên qua một cửa hàng bán đồ lưu niệm to và hấp dẫn J

Nhìn công trình sừng sững trước mắt, thấy cảm giác lặn lội thật là bõ công.











Chặng cuối của ngày cũng chỉ có 34 dặm để đến Bath, phòng trọ Airbnb đã đặt nằm tương đối gần trung tâm thành phố. Bà chủ nhà khá chu đáo, trước khi khách đến đã chỉ dẫn đầy đủ chỗ đỗ xe và cách tìm chìa khóa để mở cửa vào nhà.

Ngày đầu tiên của chuyến đi đã kết thúc khá hoàn hảo. Tính ra cũng đã “hoạt động” 24 giờ liên tục, kể từ lúc bước chân lên máy bay ở Nội Bài. Điều quý giá nhất bây giờ là một căn phòng ấm áp với nệm êm, chăn ấm để ngủ bù lại sức.
 
Chỉnh sửa cuối:

the beast

Xe đạp
Biển số
OF-32942
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
25
Động cơ
478,186 Mã lực
NGÀY 2: Bath – Cotswolds – Oxford

8h sáng tỉnh dậy, mở cửa phòng đã thấy khay đồ ăn sáng bà chủ nhà chuẩn bị sẵn để dưới cửa. Bữa sáng không cầu kỳ, nếu không nói là đơn giản: vài lát bánh mỳ nướng giòn, với bơ và một ít mứt dâu. Thứ không thể thiếu là một ấm trà kiểu Anh to và nóng. Phục vụ khách với một bữa sáng trên giường cũng là một hành động thể hiện sự hiếu khách tại đây.

Bath “chào đón” khách với một cơn mưa lạnh kéo dài từ tối hôm trước đến sáng. Hơn 9h, trời vẫn còn âm u, báo hiệu những cơn mưa kế tiếp.



Kệ, cứ ra đường cái đã, đã gọi là Bath thì phải “have a bath” rồi, sợ gì ướt. Hơn nữa, mưa nắng thất thường là chuyện rất đỗi bình thường ở xứ này J

Quyết tâm chính trị sắt son đã được trả công xứng đáng, càng đi thì mưa càng ngớt dần, đôi khi có cả chút nắng.



Thành phố này nổi tiếng với các nhà tắm xây từ thời La Mã và nguồn nước nóng tự nhiên (đúng như tên gọi – Bath). Giữa trung tâm thành phố có công trình nhà tắm La Mã khá lớn, ngay cạnh một nhà thờ hoành tráng xây theo kiến trúc Norman. Gần đó là cây cầu Pulteney bắc qua sông Avon rất đẹp







Tạm biệt Bath, thẳng tiến Cotswolds để đến ngôi làng cổ Bibury. Phong cảnh vùng này đẹp như tranh vẽ, địa hình vùng đồi thoải đan xen với vùng đồng cỏ rộng với nhà cửa, vườn tược có kiến trúc cổ, xây bằng loại đá vôi đặc trưng của vùng















Con đường nhỏ đông xe dần, báo hiệu sắp đến ngôi làng cổ tích Bibury



Đây không phải là quang cảnh trong một công viên, mà là trong một ngôi làng du lịch có người sinh sống













Ngày thứ 2 dầm mưa lạnh nhưng đầy cảm xúc cũng dần kết thúc, phi nhanh về Oxford nghỉ ngơi, chuẩn bị cho chặng sau. Tay lái ngày hôm nay đã hết rụt rè, tự tin bám đuổi các xe khác trên đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

the beast

Xe đạp
Biển số
OF-32942
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
25
Động cơ
478,186 Mã lực
NGÀY 3: Oxford – Lake District

Oxford, cái tên nổi tiếng trên toàn thế giới gắn liền với hình ảnh một thứ gì đó quý tộc, tao nhã, đẳng cấp và hàn lâm. Dễ hiểu thôi, đây là nơi có một trong những trường đại học cổ và danh tiếng nhất thế giới, đồng thời cũng là một trung tâm lớn của Anh với công nghiệp in ấn, xuất bản, sản xuất xe và thép.

Thành lập từ thế kỷ thứ 8, nét đặc trưng của thành phố là các công trình kiến trúc cổ ở trung tâm với các nhà thờ, bảo tang, thư viện, các cơ sở khác nhau của Viện Đại học Oxford.

Tháp Carfax – phần còn lại của một nhà thờ thời Trung cổ



Thư viện Radcliffe Camera hình tròn độc đáo, xây dựng đầu thế kỷ 18



Cạnh thư viện là trường All Souls College, một trong những đại học cổ nhất của Oxford, nổi tiếng với kỳ thi tuyển sinh khó nhất trên thế giới. Đời mình coi như lỡ dở hết rồi, bao giờ F1 của mình có thể vào đây học được nhỉ!



Cầu Hertford, nối các tòa nhà của trường Hertford, đẹp thế mà không hiểu sao lại được gọi là “cây cầu thở dài” (Brigde of Sighs)



Nhà hát Sheldonian nằm đối diện, nơi tổ chức các buổi hòa nhạc, các lễ kỷ niệm, và cả các buổi thuyết trình



Khuôn viên một trường khác gần đó, cũng rất đẹp và cổ kính. Cảm giác như đang được sống trong thế giới hàn lâm của thế kỷ 19





Lang thang Oxford đến trưa, cũng đã đến lúc phải “nhổ neo” để tiếp tục hành trình mới. Để xem đủ và cảm nhận được được sâu hơn thành phố này chắc cần rất nhiều thời gian hơn. Tự an ủi chờ dịp khác, hôm nay dù sao trời cũng mưa và lạnh quá.

Chặng đi Lake District ngày hôm nay tương đối xa, khoảng cách hơn 230 dặm và cần khoảng 4 tiếng lái xe. Quyết định không tạt vào Manchester và Liverpool, dù cũng tiện đường nhưng không đủ thời gian. Khởi hành từ sau 1h trưa nên chắc phải sau 5h chiều mới đến, mà vào mùa đông thì chưa đến 4h chiều trời đã bắt đầu sẩm tối rồi. Dù sao cũng cần phải hạn chế lái xe trên những cung đường lạ vào lúc tối trời.

Trợ lý đặc biệt quan trọng lần này là phần mềm dẫn đường Sygic cài trong ipad mang theo. Chỉ cần nhập địa chỉ hoặc mã bưu điện nơi đến là yên tâm “phi”. Hướng đi, làn đi trong các đoạn giao lộ, bùng binh, phần mềm đều chỉ dẫn rất cụ thể. Các cảnh báo giới hạn tốc độ, điểm bắn tốc độ luôn rất chi tiết.



Tuy chặng dài nhưng may mắn là phần lớn quãng đường được đi trên đường cao tốc (Motorway). Tối thiểu có 3 làn đường mỗi chiều, làn thứ 3 sát dải phân cách thường chỉ dùng để vượt các xe khác, làn thứ 2 ở giữa cho các xe đi chậm hơn một chút, còn làn thứ 3 thường dành xe tải, xe khách và xe con đi đúng tốc độ J. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn hướng đi rất đầy đủ và rõ ràng, mặt đường luôn trong tình trạng hoàn hảo… thế mà cũng chỉ được chạy tối đa 70 mph!







Về giới hạn tốc độ tối đa, luật giao thông của Anh quy định đã quá tốc độ là quá tốc độ, nghĩa là cứ chạy quá 1 mph là đã có thể bị phạt, cho dù trên đoạn đường giới hạn 30 mph hay 70mph. Tuy nhiên có một nguyên tắc “du di” mà cảnh sát có thể áp dụng để cân nhắc, theo đó họ cho phép sai lệch 2 mph như là dung sai của đồng hồ đo tốc độ trên xe (vì không phải đồng hồ nào cũng chính xác như nhau), cộng với sai lệch 10% có thể xảy ra khi lái xe chưa kịp tập trung để xử lý. Như vậy, trên quãng đường giới hạn 70 mph, lái xe vẫn có thể phi 79 mph mà không phải lo lắng nhiều bị nhận vé phạt.

Thôi thì họ đã độ lượng như vậy thì tội gì mình không phi nhanh hơn tý :P, mà cũng chả to tát gì, các xe khác vẫn vượt ào ào qua mặt!



Đáng ngạc nhiên là trên toàn bộ chuyến đi vòng quanh nước Anh chỉ gặp đúng một lần đoạn đường motorway có thu phí với mức giá 4,8 bảng. Sau này tìm hiểu ra mới biết ở Anh hình như có mỗi đoạn này (M6) thu phí đường, còn lại chủ yếu thu phí ở các đường hầm, cầu và lối vào trung tâm London và Durham. May quá, nó mà cứ dày đặc như ở thiên đường quê em, với mỗi lần nộp 4,8 bảng thì chắc phải trả xe sớm mất. J

Dù tận dụng đường tốt, phi tương đối nhanh và điên nhưng vẫn không để đến Lake District trước 5h30. Càng gần đến nơi địa hình đồi núi với nhiều khúc cua càng nhiều, trước đó cũng rẽ ra khỏi motorway M6 và trời cũng đã tối mịt.

Vùng núi Lake District chào đón bằng hệ thống đường rất ít đèn và quanh co. Thế nhưng chỉ dùng đèn xe mà các xe vẫn phi khá nhanh, nhiều lúc đến 60 mph như ban ngày, cảm giác khá ghê răng khi bám theo. Tuy nhiên họ tuyệt đối giữ khoảng cách an toàn và bám làn, đặc biệt không có xe nào dùng đèn chiếu xa!
 
Chỉnh sửa cuối:

the beast

Xe đạp
Biển số
OF-32942
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
25
Động cơ
478,186 Mã lực
NGÀY 4: Lake District – Edinburgh

Lake District là vùng núi phía Tây Bắc nước Anh, là địa điểm du lịch nổi tiếng cho những người yêu thiên nhiên, với nhiều hồ, rừng và núi rất đẹp. Công viên quốc gia Lake District National Park chiếm gần hết diện tích của vùng này, với độ cao hơn 900m trên mực nước biển. Cũng vì cao và nằm ở phía Bắc nên nhiệt độ ở đây thấp hơn các nơi khác (tương tự như vùng núi Tây Bắc nhà mình).

Vì không phải mùa du lịch nên hiện ở đây khá vắng khách. Có hâm mới lên đây vào mùa này, bình thường đã lạnh rồi lên đây còn lạnh hơn. Gặp hai đứa hâm Chim-đang-sun đi vào, mấy chú lễ tân khách sạn mừng húm, nhiệt tình làm thủ tục check-in và còn không quên chỉ đường ra bể bơi miễn phí! Chắc bọn này nghĩ mình ở mới rừng ra chưa được bơi bao giờ. Thích thì anh ra bơi hồ (ngay cạnh), sao phải bơi ở đây, đằng nào cũng sun như nhau :P





Cầu tàu bên hồ lạnh vắng đìu hiu, nhưng mùa hè chắc đông phải biết!







Xa xa có thể thấy những ngọn núi tuyết phủ trắng xóa



Phong cảnh không vì vắng du khách mà thiếu cái đẹp, ngược lại, càng yên bình và thơ mộng





Thị trấn nhỏ với kiến trúc cổ đặc trưng



Đẹp quá, nhưng mà cũng chả khác mấy Đà Lạt mộng mơ nhà mình, cũng có đầy đủ hồ, rừng, núi, kiến trúc cổ, lại còn mát mẻ quanh năm chứ không lạnh sun như chỗ này :). Đã yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào thì quê choa luôn là thiên đường, gì cũng có :)









Lái xe rời “Đà Lạt của Anh” mà luôn bị phân tán bởi cảnh vật quá đẹp hai bên đường









Đường đến Edinburgh phải đi qua một vùng đồi núi cao, càng đi càng lạnh. Lác đác đã có những hạt mưa tuyết bám lên kính xe



Nhiều trườn núi tuyết đã dần hiện ra trước mặt





Và hai bên đường





Tuyết đã phủ trắng khắp mọi nơi







Lạnh giá nhưng hùng vĩ và thơ mộng













 
Chỉnh sửa cuối:

the beast

Xe đạp
Biển số
OF-32942
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
25
Động cơ
478,186 Mã lực
Bên ngoài, gió làm cho cảm giác lạnh hơn rất nhiều so với nhiệt độ đo được 2 độ C. Chiến mã Peugeot vẫn luôn bền bỉ và chạy rất bám đường (chả hiểu hãng cho thuê đã thay lốp mùa đông cho xe chưa)



Hai bên đường băng tuyết rất nhiều nhưng phần mặt đường xe chạy tuyệt nhiên không bị bám tuyết. Người Anh bảo quản đường của mình quá tốt!








Đoạn cao tốc Bắc-Nam M6 ở đây bắt đầu thay màu áo mới







Có tuyết “trang trí”, quang cảnh ở đây đẹp không muốn rời mắt



















Nhiệt độ tăng hơn một chút khi xuống thấp hơn, các đồng cỏ vẫn giữ nguyên màu xanh











Edinburgh vẫn còn giữ được đôi chút lá vàng



Đường vào trung tâm thành phố được bao quanh bởi những tòa nhà bằng đá xám, một lối kiến trúc rất đặc trưng



Bữa tối lãng mạn ở Princes street kết thúc một ngày hoàn hảo
 
Chỉnh sửa cuối:

the beast

Xe đạp
Biển số
OF-32942
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
25
Động cơ
478,186 Mã lực
NGÀY 5: Edinburgh

Theo kế hoạch, ngày 5 là ngày nghỉ ngơi lấy lại sức và dành trọn thời gian khám phá Edinburgh, thủ đô Scotland (nhưng chỉ lớn thứ hai sau Glasgow).

Scotland tuy thuộc Vương quốc Anh nhưng lại có hệ thống tư pháp, tôn giáo và giáo dục tách biệt riêng. Bản sắc văn hóa và dân tộc độc đáo của Scotland rất được chú trọng bảo tồn và quảng bá ở đây. Edinburgh khá đông khách du lịch, nổi tiếng là thành phố có nhiều lễ hội quanh năm.

Ấn tượng đầu tiên với kẻ đi du lịch bằng mắt là kiến trúc thành phố với các tòa nhà đá xám, nhà ở có kiến trúc Trung cổ, lâu đài Edinburg và các lâu đài Trung cổ, xây dựng trên một địa hình đồi núi.

Một góc thành phố nhìn từ đồi Calton





Khu phố cổ, phía xa là lâu đài Edinburgh



Quang cảnh đồi Calton









Khu phố cổ









Con đường Royal Mile dẫn đến lâu đài Edinburgh













Và cuối cùng là lâu đài Edinburgh, địa điểm du lịch nguy nga tráng lệ nhất của thành phố. Đây là một pháo đài được xây dựng vào thế kỷ 12 như là nơi ở của hoàng gia Scotland. Lâu đài này cũng rất nổi tiếng là nơi có nhiều hồn ma, do đã từng là nơi tra tấn và giam giữ nhiều tù nhân. Trong lâu đài vẫn còn nhiều hệ thống hầm ngục và đường hầm với nhiều câu chuyện ma rùng rợn. Thực ra chưa cần nói đến lâu đài này, Edinburgh đã nổi tiếng là thành phố có nhiều ma! :)







Hướng nhìn ngược lại từ lâu đài



Một góc nhìn về hướng khu phố cổ



Không khí Giáng sinh đã tràn ngập, chợ Giáng sinh truyền thống đã được mở ở ngay trung tâm thành phố, với rượu vang nóng nấu với quế và thảo dược – một loại đồ uống không thể thiếu vào dịp này, các loại bánh, món ăn nhẹ khác nhau và …xúc xích và bia Đức (người Đức mở khá nhiều quầy ở đây!). Các trò chơi khác nhau cũng không thể vắng bóng





Tìm mãi chả thấy anh Scotland mặc váy nào thì lại ra chị này




Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu đã đến đây mà không nhấm nháp một ly Whisky Scotland tại quán rượu cổ nhất Edinburgh. Ly single malt quện chút mùi khói và gỗ khá êm, hơi đem lại cảm giác lâng lâng



Tạm biệt Edinburgh bằng khung cảnh ráng chiều trên đồi Calton, thầm mong sẽ có một ngày trở lại

 
Chỉnh sửa cuối:

the beast

Xe đạp
Biển số
OF-32942
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
25
Động cơ
478,186 Mã lực
NGÀY 6: Edinburgh – York

Thế là cũng đã hoàn thành hơn nửa vòng hành trình chuyến đi, đã đến lúc phải quay về phía Nam. Hành trình trở lại lần này bám theo cung đường phía Đông với nhiều đoạn ven biển Đông Bắc, hứa hẹn nhiều khung cảnh đẹp không kém ở vùng núi Tây Bắc ở chặng đi.

Edinburgh có nhiệt độ lạnh hơn rõ rệt so với vùng phía Nam. Ban đêm, trời đầy sương giá, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Kiểu kiến trúc cổ của phần lớn nhà cửa ở đây đẹp nhưng không đủ hiệu quả để ngăn nổi cái lạnh dần thấm vào phòng, phần nhiều qua những ô cửa kính lớn nhưng cách nhiệt kém do mỏng và đôi chỗ bị vênh. Cảm giác “thưởng thức” cái lạnh trong phòng với một bọn đến từ xứ nóng thật là khó quên, đặc biệt hơn khi phát hiện ra là để tiết kiệm năng lượng, các bạn Anh luôn tắt lò sưởi vào ban đêm. Với họ, lớp chăn đệm dày là đủ ấm trong mùa đông.

Buổi sáng ngày thứ 6, trời đã có ánh nắng, nhưng có vẻ vẫn chưa đủ để đánh tan lớp băng mỏng bám trên kính xe







Loay hoay một lúc thì cũng làm tan được lớp băng trên kính bằng cách bật sấy kính trước và sau xe ở mức mạnh nhất. Phần băng trên đèn pha và gương thì phải cạo bằng tay.

Tách café sáng cùng ánh nắng sớm ven biển Edinburgh đem lại cảm giác thật phấn chấn khi khởi hành.







Quang cảnh vùng ven biển với trời xanh, nắng vàng. Đây là mùa hè nước Anh với 6 độ C















Khác biệt rõ rệt về thời tiết của cung đường phía Đông so với phía Tây: càng đi trời càng ấm dần. Có lẽ ngoài yếu tố hướng đi Bắc-Nam còn do địa hình ở đây bằng phẳng hơn, khí hậu vùng biển cũng ôn hòa hơn. Bức xạ mặt trời khi nắng chiếu trực tiếp vào xe làm tăng cảm giác bức bối trong xe, nhưng ở ngoài vẫn là 6-7 độ C.

New Castle hiện lên xa xa từ ngoài đường cao tốc, tiếc là không đủ thời gian rẽ qua



Trời trong xanh, nắng đẹp, thời tiết hiếm có ở xứ sở sương mù, mưa gió thường xuyên









Thành phố cổ York trong ánh nắng chiều thật êm ả và thanh bình






Trà chiều là một nét văn hóa đặc trưng của người Anh. Thưởng thức trà chiều tại một quán trà nhỏ trong khu phố cổ đem lại trải nghiệm rất tao nhã. Quán trà nhỏ, nằm thu hẹp phía sau, chung lối vào với cửa hàng bán tạp hóa phía ngoài (rất giống “phong cách” phố cổ Hà Nội). Câu đầu tiên mà chủ quán nói với khách khi vào là “Chú ý, chúng tôi sẽ đóng cửa lúc 5h chiều”! Ở đây khách hàng không phải là yếu tố quan trọng nhất, mà là sự tuân thủ phong tục này, vốn thường chỉ diễn ra từ lúc 4 đến 5h chiều.





 
Chỉnh sửa cuối:

the beast

Xe đạp
Biển số
OF-32942
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
25
Động cơ
478,186 Mã lực
NGÀY 7+8: York – Cambridge - London Heathrow

Cái tên York có lẽ nổi tiếng ở Việt Nam qua giống lợn Óoc-sai (Yorkshire), giống lợn trắng tai to mình dài, nổi tiếng thời bé thường được nghe nhắc đến. Thật vui vì đã có cơ hội được đặt chân dến quê hương của giống lợn nạc thịt yêu thích J

Hóa ra York không chỉ có thịt lợn. Được thành lập cách đây 2000 năm, thành phố còn có những di tích lịch sử phong phú như thành cổ, khu phố cổ và nhà thờ York.

Kiến trúc riêng biệt của York, kết hợp cùng nhiều di tích cổ còn lại tạo ra bản sắc rất riêng của thành phố

Tường thành dài bao quanh thành phố







Nhà cổ và khu phố cổ












Nước dâng cao trên dòng sông Ouse thơ mộng chảy qua thành phố, khiến một phần đường, nhà hai bên bờ bị ngập khá sâu.







Một góc nhà thờ lớn York với cột đá La Mã nổi tiếng







Chặng đường từ York về Cambridge tương đối yên ả và xuôn sẻ, trừ có một đoạn gần 10 phút đi sau kiên nhẫn chờ hai bác này tâm sự mà không dám bấm còi. Bấm còi là hành động thể hiện sự bất bình với xe khác, mà mình là người Tràng An thanh lịch, không làm thế ở đây được (về VN thì có thể được, vì chả mấy ai quan tâm đến sự lịch sự trên đường). Còn nháy đèn lại là một hành động báo hiệu nhường đường cho xe khác đi trước hoặc vượt lên, ngược lại hẳn với nhà mình, nháy đèn để giành đường, dẹp đường.



Cambridge chào đón với không khí vui chơi sôi động





--------------------------------

NGÀY 8: Cambridge – London Heathrow

Thành phố đại học Cambridge đem lại nhiều ấn tượng với nhiều khoảng không gian xanh, công viên, rộng và rất nhiều xe đạp – phương tiện di chuyển tiện lợi và nhanh nhất tại đây. Đi ôtô trong thành phố không có nhiều lợi thế do có nhiều đoạn đường hẹp, phải đi chung với nhiều phương tiện khác. Ở bên này, để vượt một chiếc xe đạp cần phải dành một khoảng trống bề ngang tương đương một chiếc ôtô, không vượt sát như VN mình được. Chính vì thế nên ở nhiều đoạn đường một làn đường, hình ảnh cả đoàn ôtô nối đuôi nhau chờ vượt một chiếc xe đạp đi cùng làn rất phổ biến. Về tính kiên nhẫn nhường nhịn trong tham gia giao thông (và cả trong các việc khác trong xã hội), có lẽ mình phải học các bạn bên này nhiều. Hay xã hội tư bản đằng nào cũng sắp giẫy chết rồi nên không cần vội vã bon chen nữa nhỉ? :)











Dòng sông Cam chảy qua thành phố, hai bên bờ là các khoảng xanh rất yên bình

















------------------------------------------

Thấm thoát cũng đã là ngày cuối của hành trình. Tổng cộng quãng đường đi được đã lên đến hơn 1200 dặm. Mới có tuần trước còn đang bỡ ngỡ nhận xe ở London Heathrow thì giờ đã trên đường quay lại đó trả xe. Bỗng thấy chuyến đi vẫn thật ngắn ngủi, nhưng bao nhiêu trải nghiệm thu lượm được thì thật khó quên. Hơi bồi hồi và lưu luyến khi phải kết thúc và xa những gì làm nên hành trình của mình trong những ngày vừa qua: những cung đường, những địa danh, những phòng nghỉ qua đêm vội vã nhưng ấm cúng, những cảm xúc khác nhau về thời tiết, và cả những lúc cập rập và căng thẳng trên đường… tất cả tạo nên những gì đặc biệt và không thể quên của chuyến đi này.

Giây phút chia tay ngựa ô Peugeot 3008 thật bùi ngùi. Gắn bó và phục vụ cần mẫn trong 8 ngày, chú không đòi hỏi gì nhiều ngoài 100 lít diesel và một chai nước lọc rửa kính. Thật sự hài lòng với chú và cảm thấy may mắn khi có chú. Không quên để lại lời khen ngợi về chú khi bàn giao lại cho hãng xe.



May mắn thay, tôi không phải từ biệt người bạn đồng hành của mình. :)
 
Chỉnh sửa cuối:

fotocopy

Xe tăng
Biển số
OF-9213
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
1,156
Động cơ
547,230 Mã lực
Nơi ở
CLB - Egg
Mình xí chỗ ngày 9 :D
 

huyleck

Xe điện
Biển số
OF-138128
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,101
Động cơ
398,815 Mã lực
Thớt hay, em oánh dấu đọc dần, thanks cụ chủ nhều ah
 

lvduan

Xe tải
Biển số
OF-425625
Ngày cấp bằng
28/5/16
Số km
300
Động cơ
219,474 Mã lực
Cụ viết tách ra chứ, 1 ngày 1 còm như này phí quá ,:)
 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,793
Động cơ
777,926 Mã lực
Hay quá mới đọc đã thấy cụ chủ cực cẩn thận va chi tiết, văn hay
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
3,360
Động cơ
518,799 Mã lực
Hay quá, em vào hóng chuyến đi của Cụ chủ.
 

Balvenie 21

Xe tải
Biển số
OF-357935
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
346
Động cơ
264,233 Mã lực
Hóng chuyến đi ngày thứ 4 của cụ chủ.
 

rfs

Xe điện
Biển số
OF-16876
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
3,787
Động cơ
435,444 Mã lực
phụ xe chụp tốt phết anh nhỉ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top