Kinh nghiệm khi đi xe trời mưa

BluechemVietnam

Xe máy
Biển số
OF-375271
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
96
Động cơ
248,460 Mã lực
Việt Nam là quốc gia nằm trong vùng vị trí ôn đới và nằm trong đới khí hậu nhiệt đới gió mùa. Bởi vậy mà mưa gió trên địa phận nước ta xảy ra triền miên không phân biệt vùng miền trên gần như là toàn quốc. Đặc biệt, với việc cơ sở hạ tầng giao thông vận tại quá yếu kém, là vấn đề nhức nhối bao năm qua mà chưa có giải pháp nào. Bởi vậy mà xe cộ đi trên những cung đường đó gặp quá nhiều nguy hiểm dễ dàng chết máy và có thể bị hư hỏng động cơ. Vậy làm thế nào để bảo vệ động cơ cũng như chăm sóc xe khi đi qua những cung đường này.

Đối với xe 2 bánh :
Đối với xe số, khi đi vào đường bị ngập nước cần phải đi ở số nhỏ và tốt nhất là ở số 2. Còn đối với xe tay ga thì chúng ta cần đi với mức ga lớn để tránh nước tràn vào PÔ và một số bộ phận liên quan như quạt gió, điện…

Lúc đi chúng ta cần phải giữ ga thật đều, tuyệt đối không được giảm ga liên tục trong lúc đi, điều này sẽ khiến xe bị chết máy ngay lập tức. Thay vì giảm ga chúng ta sẽ sử dụng thắng tay và chân để giảm tốc độ, khi thắng để tránh các trường hợp bị ngợp và trơn trượt chúng ta nên nhấp nhả hợp lý nhé các bạn.

Một cách vui mà ông bà ta đã dạy : “ Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau “ các bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách này vào thực tế khi đi sau 1 chiếc xe máy khác hoặc đi sau 1 chiếc ô tô ( ô tô sẽ rẽ nước thay cho các bạn ).




Hãy cố gắng làm đúng các thao tác nhé các bạn, còn nếu chẳng may xe của bạn đã bị chết máy thì hãy bình tĩnh, Ngay lúc này bạn cần dắt xe lên một vùng đất khô và giải pháp cần thiết là: Tháo bugi xe máy, đạp cần khởi động để đẩy hết nước trong máy ra, bạn lau thật khô bu-gi rồi lắp trở lại. Bạn khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí. Lúc này bạn khởi động, xe bạn có thể chạy tiếp được ngay.

Thế nhưng, những việc bạn vừa làm chỉ giải quyết được máy nổ tạm thời. Nếu muốn máy xe bạn không bị ảnh hưởng thì ngay sau đó bạn cần phải bảo vệ hệ thống xăng và bảo vệ hệ thống động cơ ngay sau những cơn mưa bằng cách thay dầu – súc rửa hệ thống dầu, vệ sinh hệ thống xăng và vệ sinh bugi. Bởi một khi nước đã lọt vào máy sẽ làm cho dầu bị hỏng trong vòng vài ngày (dầu bị mất hết độ nhớt) dẫn đến các bộ phận khác như: tay biên, xi lanh, đầu bò, xúp-páp … cũng sẽ hỏng theo và nước có thể xâm nhập vào hệ thống xăng làm chất lượng cháy của xăng không còn đảm bảo.
Đối với xe 4 bánh :
Thì bạn vẫn áp dụng như đối với xe máy, cần đi số thấp để không bị nước lọt vào các bộ phận quan trọng.

Đặc biệt lưu ý, nếu ô tô của bạn đã chết máy thì tuyệt đối không được đề bởi sẽ gây ra hiện tượng thủy kích sẽ làm phá hỏng kết cấu của động cơ xe nhé !

Một số lời khuyên khi đi xe máy trong mùa mưa
Hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra. Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.

Tóm lại, muốn giữ gìn và bảo vệ chiếc xe thân thiết của bạn, tốt nhất bạn nên tránh những đoạn đường ngập nước vì xe của bạn chỉ hoạt động tốt được trong điều kiện khô ráo.

Trân trọng kính chào các cụ, chúng ta cùng thảo luận nhé, bài sau em sẽ đăng giải pháp để xử lý khi xe ngập nước.

Cảm ơn các cụ đã quan tâm!
Bluechem Vietnam
 

tiennguyenmanh

Đi bộ
Biển số
OF-504935
Ngày cấp bằng
15/4/17
Số km
3
Động cơ
184,730 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà nội
Xe 4 bánh mà chết máy phải đẩy ra chỗ khô không được đề hả cụ
 

oceanoto

Xe hơi
Biển số
OF-515942
Ngày cấp bằng
14/6/17
Số km
181
Động cơ
180,410 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
cuudulieusuaocung.blogspot.com

vkompany

Xe hơi
Biển số
OF-370949
Ngày cấp bằng
19/6/15
Số km
106
Động cơ
252,260 Mã lực
Cái vụ chết máy đề lại đa số phụ nữ đều k biết
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top