[CCCĐ] P H Ư Ơ N G N A M D U K Ý - Hành trình Chín cửa sông Rồng - Đi tìm một mùa len trâu đúng nghĩa

12/2/09
Lúc này là 18h đúng tôi cập bến bờ Nam sông Hậu. Như vậy là hành trình vượt chín cửa sông Rồng - Thực ra là chỉ còn lại 8 cửa sông vì một cửa đã bị bồi lấp mất - tôi đã thực hiện xong trong ngày hôm nay. Với 7 chuyến phà, đò các loại và một cống đó là cống Ba Lai. Tiếp tục hành trình lang thang phương Nam của tôi điếm đến hôm nay là thị xã Ngã Năm - Sóc Trăng, để sang mai đi chợ nổi Ngã Năm sớm.

Bọn tôi đến Ngã Năm khá muộn, tắm rửa xong thì chạy ra nhậu ngay cạnh kênh Phụng Hiệp

Thanh_Sontay

8/4/16
Tuổi
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có quả dép quân đội hoành tráng đới. Em hóng chuywwns đi này vì đợt tới em sẽ đi bụi miền Tây phát

13/3/12
Dạ nếu như vậy cụ rành hơn em nhiều quá ạ. Cụ đi mấy lần mà không nhớ tên món bún đặc sản đặc trưng ở đó ạ.
Nó chính là bún kèn nổi tiếng Châu Đốc Hà Tiên đó cụ
Cụ nhắc em mới nhớ. Quả thực em cũng như cụ, trót nghiền cái tình, cái cảnh của người Nam bộ. Cái chất hào sảng, thiên nhiên ưu đãi. Thích lang thang trên những con đường mà bất kỳ lúc nào cũng có thể biến mất, chạy xe trong ánh chiều tà, bên những cánh đồng ngập nước, gió chướng thổi bạt những ngọn tràm sát mặt nước,.... Ôi mới về mà đã nhớ rồi. Nói thật với cụ em cứ 1 năm không quay lại Miền Tây là không chịu được, gấu nhà em còn nghi ngờ em có bả hai chỏng kìa.
Cụ đi qua Trà Vinh không thử bún nước lèo và dừa sáp ngay đối diện bưu điện tỉnh hơi phí ạ.

13/3/12
Bọn tôi tiếp tục đi xuyên qua tỉnh Bến Tre để đến với dòng Cổ Chiên.

– Dòng Cổ Chiên chảy qua các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre. Dòng Cổ Chiên bị cù lao Long Hòa, Trà Vinh chia thành 2 dòng trước khi đổ ra biển tại hai cửa sông lớn đó là Cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu thuộc xã Long Hòa, H. Châu Thành, Trà Vinh.

Do bị hụt mất thời gian nên kế hoạch qua cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu bị đổ bể đành phải chấp nhận là đi phà Vàm Đồn vượt qua dòng Cổ Chiên ngay trước cù lao Long Hòa. Một sự hối tiếc không hề nhẹ.

Đường xuống phà Vàm Đồn

Bến phà Vàm Đồn

Vụ này hơi tiếc cụ ơi. Giá cụ bố trí lịch qua cù lao Long Hòa và ngủ lại đó thì tuyệt vời. Lần trước em chạy tới đó cũng muộn nhưng em cố về Trà Vinh ngủ. Trên cù lao cực đẹp với những con đường quang co, những cây dừa ngả ven đường nếu đi không cẩn thận là cụng đầu.

12/2/09
Cũng tại một thành viên bị tụt lại đến chiều mới vào làm lỡ hết kế hoạch của em cụ à. Chắc phải đi lại mùa nước năm sau thôi

12/2/09
Đến Trà Vinh em chạy như ngựa cho kịp hành trình. Đến khổ cụ à. Nhiều lúc nghĩ ức không tưởng, đến Bến Tre thì ko được quả dừa nào, vì ko đúng vụ, đến Đất Mũi ngủ đêm tại Đất Mũi thì ko được con cua con thòi nòi nào ức đến nổ mắt cụ ơi.

xuanha_ng

Xe điện
29/4/11
Ảnh chụp phong cảnh thì mê li nhưng chụp người nhất là mấy bạn đồng hành dìm quá ông ơi. Thích đi như này quá mà không sắp xếp được thời gian

12/2/09
Hic hic người sao của chiêm bao làm vậy mà ông dìm gì đâu chứ.

12/2/09
Ngồi nhậu bên bờ kênh Phụng Hiệp khá muộn. Gần 12h bọn tôi mới về nhà nghỉ để nghỉ ngơi mai lại tiếp tục hành trình. Dự kiến ngày mai sẽ chạy dọc xuống tận Rạch Tàu - Đất Mũi để ngủ một đêm ở Đất mũi nơi cuối cùng bản đồ Việt Nam.

12/2/09
Ngày Thứ Ba 06.11.2017 [Áo Mới Cà Mau]: Chợ nổi Ngã Năm - Điện gió Bạc Liêu - Rạch Tàu Đất Mũi: 248 km

12/2/09
Sáng hôm sau tôi dậy sớm để cho kịp buổi chợ Ngã Năm. Chợ nổi Ngã Năm thường họp rất sớm khai chợ từ 3-4h sáng. Chợ họp tới khi hết người mua hàng thì thôi, thường là 9-10h sáng. Càng ngày văn hoá chợ nổi càng mai một đi dần. Do đường xá và cầu cống được xây mới nhiều nên người dân chuyển sang đi chợ bằng phương tiện đường bộ nhiều hơn. Tôi cảm nhận thấy kể cả chợ nổi Ngã Năm một phiên chợ nổi đông và nhộn nhịp nhất vùng miền Tây sông nước cũng đang dần mất đi tính văn hoá vốn có của chợ nổi, lượng người dân đi chợ trêb ghe thuyền ngày càng thưa thớt đi. Ít nhất là so với năm 2015 cũng thời điểm này, năm đó chợ đông vui nhộn nhịp hơn rất nhiều. Tuy nhiên thì chợ nổi Ngã Năm - Sóc Trăng vẫn là một chợ nổi thuần túy của nét văn hoá chợ nổi vùng sông nước Cửu Long, gần như các chợ khác đều bị mai một do làm du lịch.

Tên gọi Ngã Năm xuất hiện khi người Pháp đào kênh quản lộ Phụng Hiệp. Nhiều người bắt đầu tụ họp về đây để giao thương, dần dần trở thành nơi buôn bán đặc thù của dân Nam bộ.

Chợ là điểm giao của năm con sông theo các ngả, gồm Cà Mau lên, Vĩnh Quới vào, Long Mỹ, Thanh Trị qua và Phụng Hiệp xuống. Đây là một trong những chợ nổi lâu đời, nhộn nhịp nhất đồng bằng sông Cửu Long.

Chỉnh sửa cuối:

Nét văn hóa chợ nổi miền sông nước Cửu Long

shinichi2105

Xe buýt
OF-209231
7/9/13
Em cũng vừa đi dịp mùng 2/9 cùng gia đình , e bay vào SG mượn xe ông anh rồi cả nhà lang thang khắp các tỉnh miền tây , chỉ tiếc không có máy ảnh để chụp thôi .

Mihu8388

Xe tải
23/9/15
Tuổi
Em chỉ mong có thời gian, có sức khoẻ, có xiền để thoả niềm đam mê như cụ. Thú thật là em cũng đi xuyên Bến Tre, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang rồi lộn về nhưng bằng ô tô, không thể có cái cảm nhận từng vẻ đẹp rõ nét như cụ và 1 số cụ khác phượt mô tô. Cảm ơn câu chuyện của cụ, nhất là hình ảnh, đẹp quá. Chờ hành trình tiếp, đoạn tiếp theo của cụ!

12/2/09
Vâng cụ chụp bằng điện thoại cũng OK mà, công nhận Miền Tây lúc nào cũng đẹp cũng lạ

up nhiều ảnh đi cụ , hóng thêm ảnh của cụ
Em cảm ơn các cụ ạ. Trước em hay lọ mọ đi 4b nhưng đi em mới thấy muốn chiêm ngưỡng thăm thú ngắm ngía cảnh đẹp thực sự thì phai đi bằng 2b nó mới thực là cảm nhận í cụ

12/2/09
Chợ nổi Ngã Năm hôm em đi em còn đi hơi muộn nên ảnh chả phơi phóng được cái nào cả, cũng hơi tiếc, gần tết nếu có dịp em sẽ đi lại, cụ nào đồng hành cùng em không ạ. Tết chợ nổi Ngã Năm mới nhộn nhịp đông vui lắm.

Sau khi chụp mải mê ở chợ nổi, tôi xuống gọi hai bát hủ tiếu và hai càphe sữa vừa ăn sáng, uống cà phê ngắm chợ nổi. Thật tuyệt vời cái cảm giác như này.

12/2/09
Ngắm chán chê mê mỏi, rồi tăng động chạy ra chèo thử cái ghe, quả thật không hề dễ một chút nào cả, thế mới thấy các chị các má trong này giỏi ghê. Tôi chèo mà nó cứ quay tròn không làm sao cho nó sát vào bờ được.

12/2/09
Bọn tôi chia tay chợ nổi về nhà trọ gọi mấy đứa kia dậy để tiếp tục lên đường. Loằng ngoằng gọi mãi đến 9h mới khởi hành được. Chắc hôm qua đi chuyến hơi dài nên đội này oải.

Từ Ngã Năm về Bạc Liêu dọc theo con lộ Phụng Hiệp, năm nay nước về nhiều nên hai bên đường cơ man nào là nước, nước ngập trắng đồng luôn. Từ đây trở đi trên dọc những con lộ tôi đi hai bên chỉ một khung cảnh nước tràn bờ.