[Funland] Khu trục hạm Mỹ- Trung "1 chọi 1": Bên nào sẽ ngậm quả đắng dưới đáy biển?

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,145 Mã lực
Trung Quốc đã tích cực hiện đại hóa hải quân trong suốt 15 năm qua. Nhờ thế, hiện nay họ đã có trong tay một lực lượng hùng hậu các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường.


Trong bài viết trên trang mạng We are the Mighty, cây viết Harold Hutchison cho rằng, mặc dù Nga và Mỹ là đối thủ tiềm tàng nhưng rất khó có khả năng đụng độ trên biển. Trong khi đó, có một đối thủ khác luôn rình rập Mỹ, đó là Hải quân Trung Quốc.

Trung Quốc đã tích cực hiện đại hóa hải quân trong suốt 15 năm qua. Nhờ thế, hiện nay họ đã có trong tay một lực lượng hùng hậu các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, đóng vai trò xương sống trong Hải quân Trung Quốc.

Trong khi Bắc Kinh định danh các tàu này là Type 052B/C/D thì NATO gọi chúng là tàu Lữ Dương I/II/III.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong những chiếc tàu khu trục hiện đại nhất của Trung Quốc đấu "1 chọi 1" với tàu khu trục lớp Zumwalt của Mỹ?


Tàu khu trục lớp Lữ Dương III của Trung Quốc. Ảnh: We are the Mighty

Theo Hutchison, Lữ Dương III (Type 052D) là một lớp tàu đáng gờm, được trang bị 2 cụm phóng với 32 ống phóng thẳng đứng mỗi cụm, dùng để triển khai tên lửa phòng không HHQ-9 (phiên bản sao chép của Trung Quốc từ tên lửa phòng không SA-10/SA-N-6 Grumble của Nga), tên lửa chống tàu YJ-18.

Ngoài ra, lớp tàu này còn có pháo hạm 130mm, hệ thống phòng thủ tầm gần 30mm, ống phóng ngư lôi và 24 tên lửa HHQ-10. Mỗi tàu có lượng giãn nước 8.000 tấn, tốc độ tối đa trên 30 hải lý.

YJ-18 là vũ khí chủ lực của Lữ Dương III để chống lại Zumwalt. Tên lửa này có tầm bắn 290 hải lý và có thể đạt tốc độ Mach 3 trong giai đoạn cuối của hành trình bay.

Video tạm dừng
Công nghệ hiện đại, tối tân trên tàu khu trục lớp Zumwalt

Trong khi đó, tàu khu trục Zumwalt của Mỹ cũng có hỏa lực mạnh mẽ, với 2 pháo AGS 155mm, hệ thống ống phóng thẳng đứng Mk 57 dùng để triển khai tên lửa hành trình Tomahawk hoặc tên lửa Evolved Sea Sparrow. Công nghệ tàng hình cũng khiến nó khó bị phát hiện.


Tàu khu trục lớp Zumwalt. Ảnh: General Dynamics / Bath Iron Works

Hutchison cho rằng, tương tự như trường hợp Zumwalt đối đầu tuần dương hạm lớp Kirov của Nga, mấu chốt nằm ở bên nào phát hiện ra đối thủ trước. Song, sự khác biệt lớn ở đây là tên lửa YJ-18 không có được sức mạnh như tên lửa SS-N-19 Shipwrecks (P-700 Granit) trên tàu Kirov.

Trong khi đó, nhờ khả năng linh hoạt, sử dụng được nhiều loại đạn như đạn Vulcano hay đạn dẫn đường bằng laser Copperhead, pháo 155mm trên tàu Zumwalt có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho các tàu Lữ Dương III Trung Quốc.


Theo Hutchison, dù có chịu tổn hại thì khi cuộc chiến kết thúc, tàu Zumwalt vẫn có khả năng lớn di chuyển được đến cảng của đồng minh hoặc đối tác để sữa chữa, còn tàu chiến của Trung Quốc có lẽ đã nằm im dưới đáy Biển Đông.

Sau khi được đăng tải, bài viết của Hutchison đã thu hút nhiều bình luận trái chiều. Một số đồng tình với ý kiến của Hutchison, một số cho rằng không nên đánh giá thấp Trung Quốc như thế.

Vậy theo ý kiến của bạn thì sao?

THĂM DÒ Ý KIẾN
Nếu Type 052D "một chọi một" với Zumwalt, bên nào thắng?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

1. Type 052D2. Zumwalt3. Bất phân thắng bại

http://soha.vn/khu-truc-ham-my-trung-1-choi-1-ben-nao-se-ngam-qua-dang-duoi-day-bien-20180219164758296.htm
 

hlhoso

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-543495
Ngày cấp bằng
29/11/17
Số km
316
Động cơ
165,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Em nghiêng về anh Mẽo, về độ phát hiện mục tiêu và hỏa lực tấn công thì Zumwalt ăn đứt. Mà khi oánh trước thì Mẽo vô địch.
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,145 Mã lực
Em nghiêng về anh Mẽo, về độ phát hiện mục tiêu và hỏa lực tấn công thì Zumwalt ăn đứt. Mà khi oánh trước thì Mẽo vô địch.
Trong video tàu Mỹ thua mà bạn

Zumwalt đã mang được vũ khí nào đâu, chưa bắn thử cái nào mà bạn, nói chuyện phi thực tế vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top