[CCCĐ] Con đường đi mười năm

Laboratory

Xe đạp
Biển số
OF-444224
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
45
Động cơ
209,750 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Võ Chí Công - HN
Hà Nội cũng có nhiều đường có hàng cây cổ thụ 2 bên lắm bác ạ. Nhưng vì nhiều lý do cây cứ bị đốn dần đi nào là làm đường trên cao, nào là xây đường sắt đô thị, nào làm nhà...trồng thêm thì khó mà phá thì họ làm nhanh lắm
 

Laboratory

Xe đạp
Biển số
OF-444224
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
45
Động cơ
209,750 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Võ Chí Công - HN
Nghe bác nói về nước Nhật mà e thấy cay cay sống mũi. Bác xa xứ bao năm mà vẫn giữ được cốt cách người Việt. Buồn lòng là nhiều người Việt trong nước thì lại chẳng giữ được cái hay cái đẹp bác ạ họ lại cứ a dua theo Tây theo Mỹ theo Nhật... coi khinh lại chính người mình. Tệ nhất là e lại thấy họ chẳng ra Tây, chẳng ra Mỹ, cũng chẳng ra Tàu. Thấy mà buồn lòng lắm nhiều khi cứ phải mũ ni che tai.
 

0fer

Xe tăng
Biển số
OF-303067
Ngày cấp bằng
27/12/13
Số km
1,483
Động cơ
320,845 Mã lực
Chào Cụ, vậy phải xin lỗi đã làm cổ của Cụ dài quá rồi.
Tiếp theo sau khi em đi nhà Thờ rồi thì em chọn đi nhà Chùa( em xin lỗi các Cụ nào là Phật Giáo, vì em không phải là người trong Đạo Phật nên cách dùng từ sẽ không chính xác, mong các Cụ thông cảm)


Từ Nhà Thờ chạy chếch lên hướng đông bắc 32km là ngôi Chùa Nan Tiên, đựợc cho là ngôi Chùa lớn nhất nam bán cầu. Khi có Cụ nào sang thăm Úc thì khi nhìn thấy cac bảng màu xanh là bảng chỉ đường, còn bảng màu nâu là bảng chỉ các địa danh, các khu du lịch.


Còn hơn 1 cây số đã thấy được vị trí ngôi Chùa.


Đường vào chính điện các phương tiện được phép lưu thông với tốc độ 40km/h.


Vì muốn ngắm cảnh Chùa nên 2 vợ chồng em đậu xe từ xa rồi đi bộ vào.


Quảng cảnh 2 bên đường, hiện tại là 10h sáng, trời dù có nắng nhưng nhiệt độ chỉ khoảng 21_22 oC nên rất lý tưởng cho việc bách bộ.

Tuyệt vời quá cụ ơi! Đọc bài cụ riết rồi thấy mình thiệt thòi quá. Cũng là da vàng tóc đen mà...
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia

















E đọc một mạch thấy hay a mà chưa muốn dứt ra. Giờ buồn ngủ quá chào bác hôm sau e lại xem tiếp
Chào Cụ, em cũng giống Cụ dạo nay chắc em bị cận hay bị lão thì phải, đọc sách hơi lâu một chút là mõi mắt rồi làm rơi sách ngủ lúc nào cũng chẵng hay.











Điểm đến cuối trong ngày là cái lỗ hổng này, lỗ hổng này là do sự xâm thực tự nhiên của nứớc biển vào bờ biển.





Theo mắt thường thi cảm nhận được ngay lớp đá này đen hơn lớp đá thường thấy, nhin thấy hao hao giống đây là lớp nham thạch của ngọn núi lửa.


Nước biển sẽ chạy vào con đường nhỏ này nhờ sức đẩy của gió, hợp với cấu tạo địa hình vùng trũng của eo biển, mà tạo thành một áp suất đi vào trong còn lạch nhỏ này.


Gặp hôm trời có gió lớn hợp với dòng đối lưu thì cột nước bắn lên tận tầng thứ 2, người ta ước tính là hơn 30m.




Nữa tiếng trôi qua mà gió vẫn thổi hiu hiu, sóng chỉ lăn ý thế là coi như thất bại nên đành phải ra về.



Gặp anh chàng môtô này hỏi em có thấy cột nước bắn lên không, em tra lời không thấy anh ta nói " Sorry, bad luck but it beautiful mate". Đúng là hom nay em không thấy cột nước nhưng cảnh thì đẹp và câu nói của anh chàng này cũng quá đẹp phải không Cụ ?q

 
Chỉnh sửa cuối:

Laboratory

Xe đạp
Biển số
OF-444224
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
45
Động cơ
209,750 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Võ Chí Công - HN
Cây sen đất này đúng là lạ thật bác ạ. Không được bác đưa lên chắc e không biết cây này
 

Laboratory

Xe đạp
Biển số
OF-444224
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
45
Động cơ
209,750 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Võ Chí Công - HN
Phong cảnh đẹp quá bác ạ. Bác cũng chịu khó chụp hoa thơm cỏ lạ cho mọi người cùng thưởng thức. Phục bác đấy. VN mình cũng có nhiều thứ hoa thơm cỏ lạ nhưng e chưa bao giờ làm được như bác.
Lại nói chuyện mắt thấy tai nghe của bác khi về nước mà thấy buồn quá. E cũng chả hiểu sao giờ đồng tiền làm cho con người đối xử với nhau tệ thật bác ạ. Đâu đâu cũng phải có đồng tiền mới xong.Ở các nước phát triển người ta lấy thước đo là sự văn minh còn người trong nước thì giờ mới lấy đồng tiền làm thước đo nên tình người lùi lại đằng sau, công bằng lùi lại đằng sau, nhiều thứ lùi lại đằng sau. Ngày đến văn minh còn xa lắc bác ạ
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Chào cụ, cảm ơn cụ đã cho a e đi du lịch nước Úc, văn minh lịch sự cảnh quan rất ấn tượng, cụ cho em hỏi muốn sang Úc sinh sống và làm việc thì có những con đường nào, nếu hợp pháp được thì càng tốt, còn ko thì mình cứ sống trong cộng đồng người việt với nhau, ko ra ngoài nhiều ko va chạm thì có ổn ko.
Công việc bên đấy có rễ kiếm ko cụ.

Cảm ơn cụ nhiều.
Chào Cụ, thiệt tình ở đâu dù văn minh đến mấy vẫn có kẻ xấu và người tốt, nhưng hơn nhau là tỉ lệ thôi phải không Cụ ? Hôm nay Cụ hỏi em một câu hỏi mà nhiều khi em muốn tránh đề cập đến, vì trả lời không khéo sẽ gây hiểu lầm có người khó chịu, thôi thì em cứ nói thẳng biết đâu nó cũng là cách giải quyết Cụ nhỉ. Thứ nhất câu hỏi dễ là ngày nay có con đường hợp pháp nào để đi sang Úc sinh sống và làm việc không? Có Cụ à, ví dụ như được công ty bên Úc này nhận, có thể là thợ bánh mì, thợ máy, nông dân, kỹ sư IT... nghĩa là bất nghề nào mà công ty hay tư nhân họ có thể chứng minh rằng nghành nghề đó, như cầu đó họ không kiếm thấy người đúng yêu cầu cầu của họ. Truớc đây người bạn của em có người Mẹ già yếu, Cụ lúc lẫn lúc không. Người bạn làm giấy tờ muốn bảo lãnh người chị sang chăm sóc cho Mẹ, với lý do vì mình là đàn ông là một, hai vợ chồng đều đi làm có đóng thuế là hai và quan trọng hơn là khi gởi vào viện dưỡng lão bà Cụ luôn miệng đòi về vì muốn ở cùng người thân. Sau hơn 5 tháng sau khi chính phủ nhận được giấy xác nhận của bác sĩ, cùng chứng minh 3 điều đưa ra là đúng, thì gia đình người chị gồm 4 người đã được đến Úc theo diện chăm sóc người thân ( trong giấy tờ luật sư gởi lên bộ đi trú có một tờ giấy luật sư làm cho người chị là, chị đồng ý qua chăm Mẹ với điều kiện là cả gia đình chị đều được đi). Hiện nay ra đi theo diện này vẫn còn áp dụng vì lý do nhân đạo, nhưng có nhiều điều kiện kèm theo khó hơn trước nhiều.
Còn câu thứ hai Cụ hỏi cứ qua Úc rồi theo diện du lich chẳng hạn, rồi trốn ở lại tìm công việc gì đó làm trong cộng đồng người Việt của mình thì thiệt tình là có người đã và đang làm như vậy. Bản thân em thì không đồng ý theo cách này vi điều quan trọng nhất là phạm luật, hơn nữa nếu không có ai thân quen ở đây thì khả năng tìm việc sẽ rất khó. Ngày nay nếu chủ nhân nào bị phát hiện nhận di dân lậu thì ngoài hình thức phạt hành chính họ còn phải đối mặt với hình phạt tù, chính vì vậy em nghĩ các chủ nhân nếu không vì một lý do nào thật đặc biệt thì họ không dại gì phạm luật để ảnh hưởng đến công chuyện làm ăn của họ. Ở câu hỏi thứ hai của Cụ em không ám chỉ ai mà lấy trường hợp của gia đình em để Cụ hình dung nhá. Ngày đầu tiên được đặt chân đến Úc thì không biết cũng như không có điều kiện để chọn lựa, nên chính phủ Úc đưa đi đâu sống thì gia đình em biết sống ở đó. Mấy năm sau tuy chưa gọi là ổn định có vài người bạn của ông Cụ em có nói nên chuyển về khu người Việt mà sống, vừa vui mà cũng dễ sống nữa. Lúc bấy giờ ông Cụ em cũng có phần lung lay, cứ rảnh ngày Chúa Nhật nào la Cụ đi về khu người Việt để tìm hiểu, rồi trong những bữa cơm gia đình Cụ có kể cho mọi người nghe những điều Cụ thấy, Cụ nghe ở khu người Việt. Em nhớ không lầm vào bữa cơm tối đêm mùng 4 Tết năm 1989, sau dọn dẹp xong Cụ kêu hết mọi người trong gia đình ngồi xuống nói chuyện. Đầu tiên là Cụ nói ai có ý kiến gì cho chuyện gia đình sẽ dời về khu người Việt, đến hơn phân nửa mấy đứa con là muốn dọn về đó, câu chuyện bàn tán sôi nổi lắm như thể là ngày mai dọn đến nơi. Đợi khi không khí có phần lắng xuống Cụ mới nói lên quyết định của mình ( ông Cụ nhà em bao nhiêu năm bình nghiệp nên tác phong của Cụ la tác phong quân đội, quyết định dứt khoát lắm). Cụ nói nãy giờ Cụ nghe hết mọi ý kiến nhưng theo ý Cụ là Cụ không dọn về vì thứ nhất, là nơi này mấy năm quá đã nuôi dưỡng, đã thân quen bây giờ là lúc mình đóng góp trả ơn cái thị trấn này, thứ hai giống như tổ chim khi còn nhỏ thì nhờ tổ đến khi đủ lông, đủ cánh thì phải bay ra bầu trời chứ không thể nằm mãi trong tổ mà đòi người ta biết nơi đó có giống chim đó, còn để người ta tôn trọng là cách sống của mình. Nhưng quan trọng hơn hết là cách sống của người Việt của mình, nếu tập thể nhỏ là một tập thể gắn bó khi là một tập thể lớn là một tập thể rộng nhưng song song với những tính tốt như cần mẫn, siêng năng là tính ích kỷ, ganh ghét và chà đạp nhau...chính vì thế Cụ quyết định không dời về khu người Việt. ( Như đã có nói phần đầu vì đây là vấn đề tế nhị nên em không ám chỉ ai mà chỉ lấy hình ảnh của gia đình em để nói mong các Cụ hiểu, ý em còn muốn nói nhieu nhưng chỉ sợ khả năng diễn đạt có giới hạn sẽ tao hiểu lầm)

 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Ơn giời bác Xe Zom đây rồi. Em lạc vào thớt của bác mà thấy các cụ khác báo bác đã dựng topic mà thấy tẽn tò, buồn quá. May là bác đã trở lại để tâm sự cùng anh em. Chúc bác ngày càng khỏe mạnh, yêu đời để tâm sự với thớt hàng ngày.
Chào Cụ, chúc Cụ cũng mạnh khỏe để nghe em rên rỉ Cụ nhé. Chiều nay như đã hẹn em đi cùng 2 vợ chồng du học sinh ra cảnh sát, thứ sáu tuần trước không biết ai chạy quệt vào một chiếc xe bên lề đường, có người thấy báo cảnh sát là chiếc xe của cháu gái lái đã quệt phải rồi bỏ chạy, cảnh sát gởi giấy báo hẹn gặp ngoài đồn lúc 2h45 pm. Em nhận lời đi ra đồn cùng cháu vì biết đúng thời gian người ta báo có thấy xe quet là từ 7h_7h30 pm, là lúc vợ chồng cháu đang đi nhà Thờ với em ở cách chổ đó hơn 30km nên em là người làm chứng. Cảnh sát họ lấy lời chứng và muốn cho chắc phải đưa xe cho cảnh sát khám nghiệm nữa. Một điều em muốn nói ở đây là khi đến giờ hẹn là 2h45 thì em và 2 cháu có mặt tại đồn, thì người cảnh sát có nhiệm vụ tiếp em đến giờ phải chạy đi giải quyết một công việc gì đó nên hẹn em ngày mai trở lại. Hai cháu thì nói "yes" nhưng em lại say "no", em cho người cảnh sát biết đúng hẹn em có mặt thì ông ta hay một người nào đó có thẩm quyền phải giải quyết, em không muốn để sang ngày mai dù ngày mai em có rảnh đi chăng nữa, thế là người cảnh sát đó phải nhờ người khác đi giải quyết công việc và ông ta ở lại làm việc với em. Đây có lẽ là cách sống Úc mà em đã hấp thu và áp dụng, không biết bên Việt Nam các Cụ có quyền làm vậy không? Bên này đó là quyền hay cao hơn nữa đó là luật mà mọi người được hưởng, thái độ của em ở đây không phải là ưu sách mà là sống đúng luật.



Tiếp câu chuyện ngày Chúa Nhật, rời đia điểm xem nước phun hai vợ chồng em đi bộ trở ra chỗ đậu xe theo hướng khác, hướng này có hàng quán 2 bên đường và tình cờ em gap quán Hà Nội này.



Bên kia đường là bưu điện với tháp đồng hồ.




Bên này là cửa vào ngôi nhà Thờ đạo Anh Giáo



Trụ sở chính quyền thi trấn













Ngân hàng địa phương





Rồi lại nhà Thờ đạo Tin Lành



Xa xa là những ngôi nhà mới xây, trung tâm thị trấn là những kiến trúc cổ, bao bọc chung quanh là kiến trúc mới.




Em cố chup hinh ảnh một chiếc xe đậu kế bên một thân cây thông để các Cụ hinh dung ra cái độ lớn của cây, không chỉ một cây mà rat nhiều loại khác có tuổi đời gấp mấy lần tuổi đời của em.




Cuoi cùng thì sau khi ăn trưa xong thì 2 vợ chồng em ra xe đi về lúc 12h30, kết thúc một ngày Chúa Nhật với 4 địa điểm đi qua là nhà Thờ, nhà Chùa, cây cầu ven biển va cuối cùng là khu du lich Wollongong này. Đi từ nhà từ lúc 4h30 sáng về đến nhà lúc 2 h chiều với đoạn đường 238km.
 
Chỉnh sửa cuối:

dinhkhoi

Đi bộ
Biển số
OF-361635
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
4
Động cơ
258,740 Mã lực
Nước Úc thật tuyệt vời ! Cám ơn bác rất nhiều vì đã tiếp tục chia sẻ.
 

captured

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45479
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
2,292
Động cơ
485,470 Mã lực
Chào cụ xe zom . Chúc cụ mạnh khoẻ và thỉnh thoảng cập nhật cuộc sống nước úc vào thớt nhé.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Lâu lắm mới vào vì nhớ cụ xe zom quá

Gửi từ SM-A730F của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Chào Cụ, chắc cũng tại vì vậy nên em lâu lâu mới viết Cụ ạ. Nói vui vậy thôi chứ tại em bí đề tài để nói chuyện với các Cụ đó mà.








Cách đây 7 năm về trước cậu con lớn cua em được thi lấy bằng lái xe khi cậu ta 17 tuổi, trước lúc thi tốt nghiệp lớp 12 cậu ta gom hết tiền để dành khi đi giao pizza được $1,400 để mua cho mình chiếc xe hơi đầu tiên, xe hiệu Suzuki đời 2001, máy 1500cc. Xe 1 lần duy nhất nằm đường vì hết...xăng do kim xăng xe bị kẹt. Hôm nay sau khi ra trường rồi đi làm cho một công ty viễn thông được 2 năm thì cháu được công ty cấp xe, công ty không đưa xe mà đưa một tấm séc $35,000 cho tự ý mình lựa chọn loại xe mà mình thích. Kỳ này cháu lựa chiếc xe hiệu Subaru của Nhật với giá $51,000 nên cháu phải bù thêm $16,000, máy 2200cc, bảo hành 5 năm không giới hạn km.



Để một chiếc xe có thể lưu hành ở Úc này thì ngoài chuyện đóng thuế đường thì có 1 loại bảo hiểm bắt buộc, đó là bảo hiểm đệ tam nhân. Đây là bảo hiểm cho hành khách đi trên xe, giải thích cho chử " đệ tam nhân" này như sau, khi có tai nạn xảy ra thì tất cả các cá nhân đều được bồi thường bởi bảo hiểm này, nếu dịch nôm na ra là đây là bảo hiểm cho người và...động vật, cách đây hơn 10 năm về trước có một trường hợp bị tai nạn giao thông của một người hàng xóm, người vợ bi chấn thương liệt cả 2 chân và một nữa người bên phải. Ra toà thì bên công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một số tiền $1.700.000 cho gia đình và chi chi phí bệnh viện đến suốt đời, đến nay người vợ vẫn còn sống, người chồng mang vợ về nhà chăm sóc sau 2 năm nằm bệnh viện. Em có điều muốn nói về đời sống vợ chồng của họ sau tai nạn, em không biết rõ 2 vợ chồng họ thỏa thuận như thế nào mà người chồng hàng năm đi chơi xa 1 vài tháng với.. bạn gái. Động vật nuôi cũng nằm trong bảo hiểm đệ tam nhân này Cụ ạ.



Chiếc Subaru 2 cửa này cũng là đích ngắm của cậu con của em voi giá $64.000 thì cậu ta không đủ tiền để bù ra thêm nên đành thôi.



Trong giáo dục con cái thì em chiu ảnh hưởng rất nhiều của ông Cụ nhà em, sở thích của con thì tôn trọng nhưng không khuyến khích con vì sở thích mà vun tay quá trán.



Nhìn sang bên kia đường thấy chổ bán xe sang 2 bố con trong lúc chờ làm giấy tờ chạy sang xem chơi, Mercedes.



Hai bố con đi vao cửa thấy ngay chiếc màu trắng này,


Đoc xong bảng giá thì từ trầm trồ chuyển sang trầm...ngâm.


Em thi tính đi ra rồi cậu con không cho noi bà sang coi chiếc kế bên đi.

Đến lúc này em chuyển sang trầm cảm rồi nếu không đi ra chắc là bị trầm luân luôn quá. Ra khỏi chỗ này sao em cảm thấy nhẹ người, vậy là em không thuộc về nơi này rồi, em chỉ là ông đưa thư thôi mà phải không các Cụ ?
 

Laboratory

Xe đạp
Biển số
OF-444224
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
45
Động cơ
209,750 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Võ Chí Công - HN
Chúc mừng đại gia đình bác. Ở xa tổ quốc gia đình bác vẫn giữ được hồn cốt quê hương
 

Laboratory

Xe đạp
Biển số
OF-444224
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
45
Động cơ
209,750 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Võ Chí Công - HN
Giờ VN mình cũng k đốt pháo nổ nữa nguy hiểm có nhiều tai nạn nên nhà nước cấm rồi. Tết đến chính quyền đốt pháo bông tập trung cho người dân thấy vui và an toàn hơn bác ạ. Nhưng e vẫn thấy thiếu thiếu cái không khí xưa. Chắc e giống bác điểm này. Xã hội có đi lên đến đâu thì e nghĩ mình là người VN vẫn phải giữ cái hồn Việt không người ta gọi mình là không tổ quốc.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Mạng nhà em làm sao em chẳng xem được, huhu
"Sao Cụ lại khóc ?" Mạng nhà em cũng làm sao ấy nên em bỏ hình lên lâu quá Cụ ạ.



Có ông bạn người Ý di dân sang Úc cùng năm em đến Úc, lại cùng nhau đi học thêm 6 tháng tiếng Anh ở trường tiếng Anh cho người di dân.
Nghe tin người Bạn đã sang lại công việc rửa xe gần nữa năm nay, mà cho đến hôm nay mới ghé sang ủng hộ cho Bạn mình được.



Tổng cộng có 5 phòng rửa xe với diện tích hơn 1000m2 một chút, giá sang lại là $160.000, tiền thuê mặt bằng $1400/tuần. Trong số 5 phòng rữa xe thì có 3 phòng dành cho chủ xe tự rữa.

Đầu tiên là xe dừng tại trụ số 1 nếu Cụ muốn hút bụi xe thì cứ $1 là được 2 phút hút bụi, 2 phút hút chưa xong muốn hút bụi nữa thì tiếp tục bỏ tiền vào. Có nghĩa là ở đây họ chọn đồng $1 là tiêu chuẩn, cứ $1là 1 đơn vị, hút bụi 1đơn vị là 2', xịt thuốc thơm là 40 giây, giặt thảm chùi chân là 1', rữa xe cũng là 1$/phút.




Xong phần hút bụi là phần xit thuốc thơm, có 3 mùi cho Cụ chọn là vanilla, mùi dâu và mùi xe mới.



Phần giặt thảm thì với đơn vị là 1' nên chủ xe có kinh nghiệm họ cầm 4 tấm thảm ra để sẵn, để họ nhét tấm sau vào tiếp tấm trước. Nếu lanh lẹ thì giặt 4 tấm thảm quá máy này còn dư được khoảng 10 giây.




Đến phần rữa xe cũng với $1/phút nếu thạo việc thì $2 cũng đủ, như em thì em không theo trình tự như máy chỉ mà em chi làm theo các bước: xịt nước ướt, chà xà bông, xịt nước rữa và xịt hơi khô




Thường thì cậu con trai la nguoi rữa chính còn em la nguoi phụ việc, một người cầm vòi nước, một người cầm chổi xà bông.

Vòi xà bông với chổi , khi nhấn đầu chổi vào xe thì nước xà bông sẽ tự động chảy ra.




Với 2 phòng rữa tự động thì dễ dàng hơn, Cụ chạy xe đậu vào trong phòng, lên kính, đóng cửa và ra ngoài bấm nút.







Chính vì vậy mà giá cả mắc hơn tự rữa.



Điều làm em thích thú là toàn bộ phòng rữa xe này không có người trông coi, những hoạt động ở đây đều truyền về máy tính ở nhà hay điện thoại mang theo bên mình của ông bạn Ý này.

Vì là công chuyện làm ăn của bạn bè nên em không tiện hỏi về thu nhập hàng ngày, nhưng theo em ông bạn sống khỏe và tiền bạc có dư Cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top