ráp dàn âm thanh gồm amplifier Infinity & Nakamichi, 2 sub Kicker, 2 loa Infinity..

thanha1802

Xe tải
Biển số
OF-51654
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
270
Động cơ
457,000 Mã lực
Em đã tháo từ xe em ra "một đống". Nay em muốn dựng lại (lắp ráp) dàn âm thanh này. Bác nào có nhiều kinh nghiệm cho em advice nhé. Làm thế nào để cho âm thanh hay nhất với cái "đống" này.

Gồm có:

1 amplifier Infinity & 1 amplifier Nakamichi

http://img256.imageshack.us/i/dscn0016k.jpg/có các đầu ra như sau
Nakamichi: 4 kênh

http://img291.imageshack.us/i/dscn0017c.jpg/http://img826.imageshack.us/i/dscn0020z.jpg/


amplifier Infinity





2 loa SUB kicker





và 2 loa infinity


1 Capacitor Monster
http://i167.photobucket.com/albums/u151/thedukey42/MonsterCap4.jpg

và 1 hộp cầu chì 50A x 4

em đã đóng thùng như sau:
2 cái loa kicker đóng thành một thùng loa (2 hộc chứa mỗi hộc 1 loa)
2 cái loa infinity đóng thành một thùng loa (2 hộc chứa mỗi hộc 1 loa)




cho 2 loa infinity (2 loa này có bộ lọc tầng số của Infinity riêng - 2 ngõ vào - 4 ngõ ra cho 1 cái loa Infinity)

2 cái amplifier, Capacitor, hộp cầu chì, đầu đĩa DVD (+ cable lấy tín hiệu âm thanh từ Aux bất kỳ), và bình điện (+ converter 220AC - +12V DC): đóng thành một thùng to, bọc nỉ để tiện mang vác (khuân từ cốp xe xe mang ra bãi cỏ chẳng hạn)

dây âm thanh em sử dụng của Monster (tận dụng lại)
dây cable nguồn cung tận dụng lại luôn. sợi dây to chà bá gần bằng cái ngón chân cái.

vấn đề bây giờ là đi dây. và chỉnh thông số các amplifier để cho ra âm thanh hay nhất.

em dự định đi dây như vầy:
ÂM THANH
- 4 ngõ ra của tín hiệu nguồn âm thanh -> 4 ngõ vào của Nakamichi
- 4 kênh ra của Nakamichi -> 4 kênh của sub kicker - mỗi loa sub kicker có 2 kênh - 2(+) & 2(-)
- ngõ ra (OUT) của Nakamichi -> 2 kênh vào của Amplifier Infinity
- 2 kênh ra của Ampli Infinity -> bộ lọc của Infinity -> 2 loa Infinity (2 loa này này có kèm bộ lọc theo: 1 bộ lọc có 2 đường dây vào - 1 đen + 1 đen sọc trắng, qua cái hộp vuông vuông - ra 4 dây nối vào 1 loa Infinity (có bốn jack cắm vào)

NGUỒN: nguồn vào
- nếu 220AV -> +12V DC -> mắt song sng vào các thiết bị (ampli, DVD head unit, v.v..)
- nếu bình điện xe hơi +12V DC -> SONG SONG: cực dương -> cực dương của Capacitor Monster, cực âm vào cực âm Capacitor Monster. Rồi từ cặp cực (+) (-) của Capacitor Monster đấu song song vào các thiệt bị (qua hộp cầu chì)

Dây kích: song song các dây kích của các thiết bị vào công tắt "chạm" -> +12V DC (bấm công tắc thì bật hệ thống)

CÂN CHỈNH:
tạm thời em cân chỉnh như trên hình
- Nakachimi cho âm thanh nghiên về bass, 4 kênh ra giống nhau, ko có bass boost nhiều. Âm thanh vào Nakamichi lọc lấy bass
- Infinity âm thanh cho vào lấy đủ dải. Âm thanh ra lọc lấy bass trung cao + treble

VỤ NÀY EM KO rành LẮM NEN TOÀN ĐỂ MỨC ... TRUNG BÌNH CỦA CÁC NÚT CHỈNH. CÁC BÁC CHO Ý KIẾN NHÉ.

P/S. chức năng chèn hình bị làm sao vậy các bác, em chèn hình đc

- AH, EM CŨNG ĐANG TÌM MỘT ĐẦU DVD +12V DC HAY. BÁC NÀO BIẾT GIỚI THIỆU EM NHÉ

các bác thấy thế nào? ổn chưa? cho advice nhé. tks các bác
 
Chỉnh sửa cuối:

thanha1802

Xe tải
Biển số
OF-51654
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
270
Động cơ
457,000 Mã lực
đời dài cổ nên em đã tự xử luôn. các diễn đàn về audio nc ngoài đã help em và em đã lắp ráp âm thanh cự hay. hay hơn cả hồi trên xe (vì các bạn thợ lúc trước ráp ko tối ưu)
 

2BC

Xe tải
Biển số
OF-17636
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
253
Động cơ
508,327 Mã lực
Nơi ở
Nơi ấy bình yên!
Nói thật là đọc xong cả 2 bài của cụ mà em cũng chưa hiểu là sâu xa là cụ hỏi gì hay đang nói cụ thể về vấn đề gì nữa!~X(
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Cái amp của Infinity trước e có kéo hai cặp SR của Alpine ... e cho chú chậm học rồi, oánh khỏe nhưng tiếng hơi thô & cứng ... mấy cái còn lại e chưa nghía bao h nên không biết.
Bác ráp thử đi rồi e gọi hội chim lợn đi ném đá cái nhá ....
 
Chỉnh sửa cuối:

hungKC

Xe máy
Biển số
OF-58366
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
94
Động cơ
445,340 Mã lực
chủ yếu khoe 2 cái ampli cho dữ!! còn cặp loa chính để hát nhìn thấy tởm, mà không biết bác gắn vào xe gì.
Bây giờ người ta nghe toàn loa Component 3 đường tiếng mới đẳng cấp
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,270
Động cơ
-173,965 Mã lực
chủ yếu khoe 2 cái ampli cho dữ!! còn cặp loa chính để hát nhìn thấy tởm, mà không biết bác gắn vào xe gì.
Bây giờ người ta nghe toàn loa Component 3 đường tiếng mới đẳng cấp
Mông đau, đời xe có 3 màn hình, ko phải cứ mang đầu em ra mà chặt :D
hồi mới mua kêu lái xe thì cần gì nghe nhạc nhẽo cho đau đầu, tháo nguyên dàn âm thanh của Mondeo ra, giờ lại tính lắp vào (hehe mình chưa kịp xin mới đau) >:)
 

thanha1802

Xe tải
Biển số
OF-51654
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
270
Động cơ
457,000 Mã lực
KO! em chưa bao giờ có ý định lắp dàn loa này vào xe.. em lắp ngoài và để ... bất cứ nơi đâu (ở nhà, pinic, etc.).

em thấy nó nhiều ngõ chỉnh, và ráp vào vài cách thử thì nghe tiếng bass quá nhiều nên hỏi các bác ai đã kinh qua thì help (vì nếu đã kinh qua thì sẽ có nhiều kinnh nghiệm, em đỡ phải nghiên cứu) mà các bác toàn comment vớ vẩn, linh tinh.

P/S. em download manual về tự xử rồi. tks anyway!
 

cuchuoi79

Xe hơi
Biển số
OF-66771
Ngày cấp bằng
21/6/10
Số km
131
Động cơ
435,010 Mã lực
bác tiếp đi, có gì để cho các anh em đi sau học hỏi=D>
 

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
586
Động cơ
480,717 Mã lực
không biết Amply Nakamichi của bác nghe như thế nào, nhưng em cũng có một chiếc y hệt của bác, nhưng nghe các cụ trên OF đã nghe phán là hàng nhái, vì trước em cho kéo thử Focal nhưng tiếng nghe lẹt bẹt không ra gì. Em cũng lấy hàng theo xe nên không biết như thế nào (chiếc Nakamichi này mới hình như hơn 2.000 USD). Bác thử cho em cảm nhận về chiếc Nakamichi của bác nhé
tks bác
 

thanha1802

Xe tải
Biển số
OF-51654
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
270
Động cơ
457,000 Mã lực
vụ hàng nhái hay thật, quả thật em.. potay. nhưng cái Nakamichi của em thì em moi phèo phổi ra rồi.. đêm ra Khanh Phong để ktra, xác nhận hàng chính hãng về lục trong đống giấy tờ thì thấy có cái bill mua ở Mỹ còn sót lại (vì hồi xưa cái nakamichi này đc xách tay về)

em kể đầu đuôi vụ "RẢNH CHƠI" này nhé.

đầu tiên là cái nguồn, tìm đâu ra cái nguồn 12V+? hổng lẽ lại đi mua thêm một cái bình + một cái charger? em chỉ định ráp chơi thôi, ko định tốn kém. Vậy là hy sinh ngay cái bộ nguồn máy tính cũ (AT) từ đời 19 không thể nhớ. sợ nó ko đủ công suất (250W), sợ dòng DC nó nhiễu (sau này cái này đã thành.. hiện thực, nó nhiễu thật - nghe tiếng kêu xì xì hoặc u u - em phải ra Nhật Tảo tìm thêm một bộ lọc nguồn 20k hoặc nối đất (mass) hệ thống thì hết). Em nối mấy cái dây trên màu vàng lại (vì sợi dây nguồn của hệ thống âm thanh này hồi xưa ko biết mấy bạn thợ nghĩ sao mà chọn loại to kết sù nái bằng ngón chân cái em luôn, nhìn em choáng). dấu nối, OK! haha vậy là ko phải tốn tiền cho bình và charger. các vấn đề khác giải quyết sau.

Audio Input: em định sẽ lấy tín hiệu vào từ mọi "máy phát" iPod, laptop, đầu DVD ở nhà, đầu DVD của xe, whatever phát ra âm thanh nên mua một số dây 3.5mm - bông sen, 3.5mm 2.5mm, etc.

giờ đến vụ ráp loa:

tai em thì tai trâu nên ko biết gì về khái niệm "âm thanh".. may còn chút ít kiến thức về điện tử. thế là cứ theo nguyên tắc "điện, điện tử" em "match" cái này với cái kia:
- Loa Infinity đi với Amp Infinity, 2 cái kicker thì đi với cái Nakamichi. sau một hồi loay hoay, hì hục ráp.. cắm cái jack 3.5mm vô ipod.. ac ac em nghe được một mới âm thanh ù ù ù lâu lâu wanh tùng một cái., hết!
- em mới thử ngược lại thì âm thanh nghe chát chúa, hỗn loạn..

:( google google download được mấy cái Manual của mấy cái Amp và loa đó. chèn đét! đọc mới vỡ ngu ra.. rõ là mình chẳng biết *** gì về Audio hết.

CÁI AMP INFINITY LÀ AMP MONO, CHUYÊN DÀNH ĐÁNH BASS VÀ DÀNH CHO SUB - VẬY LÀ NÓ PHẢI ĐI CÙNG VỚI 2 CÁI LOA KICKER. Amp có 4 ngõ rã (2 cầu), 2 loa có 8 ngõ vào (4 cầu - 2 cầu mỗi loa). vậy mỗi loa phải nối 2 ngõ vào với nhau và trong Manual chỉ là nối cực đánh dấu đỏ chấm trắng với cực đen (lúc này mới nhớ ra rằng ngày xưa thợ cũng bắt cầu nhưng lại bắt đỏ + đen / đỏ chấm trắng + đen chấm trắng => tiếng bass ko sâu, nối vậy cái kicker chỉ như một cái loa bass bthuong (?) (? cái này em not sure, nó viết sao em viết lại vậy. Em thử nối đủ nối đủ 2 cầu / loa => tiếng bass ko khác gì nhiều so với nối theo kiểii "ghép" này. (về nguyên tắc chúng, loa sub hay bass đều cho ra tiếng bass, nhưng nguyên tắc hoạt động của sub hơi khác bass một tí nên tiếng bass tạo ra bởi có khác nhau (cái này tai em THUA, phải nhờ tai bà xã để kiểm chứng). đa phần loa bass dùng HƠI trong thùng loa và âm thanh "có vẻ" thoát ra từ màng loa rung màng loa, loa sub dùng KHÔNG GIAN của thùng loa nên âm thanh nghe sâu, "đầm" và trung thực hơn (google nhiều phát mới ngộ ra được điều này..)

rồi, vạy là xong cái Amp Infinity và 2 cái kicker. giờ đến cái Amp Nakamichi và 2 cái loa Infinity. trong lúc chọc ngoáy, em đã lỡ chọc cái tourvit vô cái màn loa nên một bên rách tí xíu. chẳng sao. minhg nghiệp dư, tai trâu nên ko thành vấn đề haha. Cái Amp này có 8 ngõ ra, 4 cầu và có thể bắt cầu đc (ch1 + ch2) (ch3 + ch4) cái loa Infinity cũng có 2 cầu mỗi loa nhưng nó lại đi chung với bộ lọc đi theo loa -> mỗi loa chỉ có 2 ngõ vào BỘ LỌC -> 4 ngõ ra -> 4 ngõ vào ở mỗi loa.
Hình như hồi xưa khi nó còn ở trong xe, thợ nối ch1, ch3 -> 2 loa Infinity (?) còn ch1, ch4 -> ra dàn loa của xe.

Các bác confirm vụ này chút: hình như DVD của Mon ko có ngõ ra âm thanh (Audio Output hay AV gì gì đó) kiểu jack bông sen thì phải? nên em thấy trong mớ tháo ra có 2 cái cục chuyển từ tín hiệu ra loa -> AV (lấy tín hiệu từ ngõ ra loa, down tín hiệu xuống để làm tín hiệu Audio vào cho dàn Amp)? nếu đúng vậy thì có 2 khả năng:
(1) ngày xưa thợ vẫn lấy tín hiệu trực tiếp từ đầu DVD ra thẳng mấy cái loa của xe và tách tín hiệu này đưa vào Amp rồi ra hệ thống loa này. sau đó chỉnh lại Input level của Amp sao cho nó tương ứng với Volume của Head Unit
(2) thợ lấy 2 ngõ ch2 và ch4 sau đó tách ra cho ra lại mấy cái loa trên xe

em cũng chẳng biết nữa. suy luận mãi nhức đầu nên.. thôi kệ. giờ em ko lắp trên xe nữa nên em cứ bắt cầu luôn ch1 + ch2 và ch3 + ch4. âm thanh nghe khá hay. vậy là được. em kéo mấy sợi dây chờ có đầu đực - cái để linh động, khi nào cần "bridge" thì "bridge" khi nào cần thêm loa thì tách ra

Hệ thống dây nguồn cũng thế, khi nào xài cái nguồn máy tính AT thì coi như vứt cái Capacitor (cái này nhìn khá hoành tráng nhưng mà nó để bù cho acqui chứ ko phải bù cho ... cái nguồn AT của máy tính). Nhưng khi đi picnic sử dụng bình của xe thì phải cần đến đó, thế là em kéo một đống dây để "linh động"

rùi. tạm ổn. giờ "vót" dây, đấu nối, etc. xong, cắm vô, mở nhạc lên. bà xã em nghe xong bảo: nghe ... sao sao đó. ko như hồi xưa (mà đúng là sao sao thật, nó thế nào đấy, nghe tiếng bass đánh đau đầu, tiếng treble thì cái kicker phát ra tùm lum..) nói chung là ko thể chấp nhận đc (cái này gọi là tra tấn chứ ko phải nghe nhạc)

em lại ngu thêm lần nữa là cố thử nhiều loại thiết bị phát khác nhau nhưng kết quả: THE SAME!

giật mình, xem lại cái manual. hóa ra mình còn phải CHỈNH. một lô các nút để chỉnh, lọc.. trời! mất 3 ngày hì hục ráp hết cái đống nặng bà cố này vô thùng giờ hì hục tháo ốc vít ra để chỉnh..

thôi đành vậy, mất thêm 2 ngày tháo hết ra, ráp sơ bộ bên ngoài và bắt đầu công đoạn chỉnh. bà xã ngồi kế bên vừa làm việc vừa nghe, nghe cho đến khi thấy ok là đc. Có nhiều nút phải chỉnh nên để khi nào rảnh em sẽ post hình lên thì dễ hình dung hơn (mấy cái nùm tròn tròn đó). Với lại tùy theo thể loại nhạn mình nghe, thiết bị phát mà điều chỉnh..

bây giờ thì nghe "khá hay" (theo đánh giá của bà xã em). dĩ nhiên ko bao giờ có thể so sánh với Hi-End (kidding) :) nhưng nếu mang nó bảo vào xe (em thử bỏ nó vào cái Mon thì nghe hay hơn xưa, bỏ vào xe bà xã em thì nghe một vùng trời ko gian âm nhạc, bỏ vô cái Camry cùi bắp của em mọi người cứ nghĩ là Camry em độ lại dàn âm thanh của Audi.

tiếng treble: trong, sáng, rõ, nghe được tất cả các loại nhạc cụ, nếu gắn thêm 2 cái loa treble nhỏ nữa thì tiếng ca sĩ sẽ cao vút, bay bổng. tiếng bass sâu, chắc.
nếu mang vào một ko gian vừa, bố trí các loa đều, nghe âm thanh "tràn ngập" nói chung là có cảm giác excited. dĩ nhiên, cũng cần đánh giá của rất nhiều người chứ riêng em thì ko thể chính xác đc vì em ráp xong cũng đủ excited nên đánh giá của cá nhân sẽ bị bias

em sẽ chụp hình post lên nếu các bác thích. nhưng em nghĩ dàn âm thanh thì ÂM THANH mới là quan trọng chứ đóng thùng em sẽ chụp hình post lên nếu các bác thích. nhưng em nghĩ dàn âm thanh thì ÂM THANH mới là quan trọng chứ đóng thùng đẹp xấu ra sao ko quan trọng. (Mấy cái loa này em đem qua nhờ chứ Quấy - chuyên đóng thùng loa ở đường Ngô Gia Tự - đóng).
 

thanha1802

Xe tải
Biển số
OF-51654
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
270
Động cơ
457,000 Mã lực
để có âm thanh hay, đúng yêu cầu, việc chỉnh mấy cái núm trên cái amp cực kỳ quan trọng. EM CHỈ BIẾT VỀ NGUYÊN TẮC THEO HƯỚNG DẪN CỦA MANUAL VÀ NGỒI CHỈNH THEO SỰ THẨM ÂM CỦA BÀ XÃ EM NÊN KO BIẾT MÔ TẢ THẾ NÀO. CHỈ BIẾT LÀ SAU KHI CHỈNH XONG (LÚC CHỈNH EM SỬ DỤNG IPOD PHÁT) EM NỐI VÔ ĐẦU ĐĨA Ở NHÀ THÌ NGHE RẤT HAY, CÁC TIẾNG NHẠC CỤ, CÁC LOẠI ÂM RÕ, VÀ TRUNG THỰC
 
Chỉnh sửa cuối:

thanha1802

Xe tải
Biển số
OF-51654
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
270
Động cơ
457,000 Mã lực
ah, em đã lọ mọ cháy *** cái treble của cái loa Infinity rồi haha.. mới mang ra Nhật Tảo quấn lại! ac ac
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top