[CCCĐ] Việt Nam Open tuor

1/7/07
chúc gia đình cụ có chuyến đi an toàn, nhiều trải nghiêm mới

21/1/13
Day 6: Buôn Ma Thuột - Tây Ninh

Kế hoạch là dậy sớm ngày hôm nay rồi đi Tây Ninh, để tầm đầu giờ chiều là đến nơi rồi còn nghỉ ngơi, mai đi Cam... mà cả nhà quyến luyến mùa thu Buôn Ma Thuột quá, loanh quanh mãi, dự là lại đến tối muộn mới đến nơi.

Khởi đầu là vụ đang rửa xe thì mưa to.

Và các đồng chí rửa xe + vệ sinh rõ tỷ mẩn, mất gần 1 tiếng

Lại ăn, tại đứa bạn giới thiệu ngon quá, thành ra quyết phải thử bằng được. Quán nem nướng Thanh Hùng

Loanh quanh mãi, cuối cùng 13h mới khởi hành. Quãng đường đi khá dài (gần 300km), bắt đầu xuống núi, càng đi càng cảm nhận không khí đồng bằng miền Nam, nhà em đi đợt này dính bão và vào mùa mưa nên đi đâu mưa đấy, nhưng tinh thần AQ bất diệt nên bảo nhau "may mà nhà mình chưa đi biển, chứ đợt này đi biển là coi như xong luôn"

Quốc lộ 14 vẫn đẹp như thế, dù chạy trong mưa, có đôi lúc hửng thì vẫn thấy đường đẹp trải dài hun hút. Nói gì thì nói, em phải công nhận dân ở đây đi lại nghiêm túc hơn dân ta, xe máy họ đi trong làn xe máy, chỉ ra ngoài khi cần vượt rồi tấp vào ngay. Gấu căng thẳng vì áo mưa họ bay phần phật trong gió, chỉ sợ xe đi sát mà vướng áo mưa thì tèo, nên em cũng đi cẩn thận cho đỡ nhọc cái tai :D

Đến ngã 3 QL14 và Bù Gia Mập, tranh thủ đổ xăng và hỏi đường ở đây

Xong xuôi, chuẩn bị đi thì cậu bán xăng gọi giật lại ấy anh ơi em quên. Và đây là lần đầu tiên kể từ khi biết đi mua xăng em được tặng quà thế này :=D>=D>

Hủy kế hoạch đi đường Bù Gia Mập do trời mưa và đường dễ lầy, Nếu trời nắng đẹp thì đi rất thích (tư vấn của cậu bán xăng người ở BGM). Nhà em lại theo QL14 lên đường.

Tình cờ gặp biển chỉ dẫn vào khu bảo tồn Sóc bombo cách khoảng 5km, hứng chí, hội ý nhanh, lập tức bẻ lái hy vọng được nghe tiếng chày giã gạo năm xưa

Cổng chào hoành tráng

Nhưng bên trong vẫn còn đang dở dang ngổn ngang. Có vẻ như dự án thiếu kinh phí

Và thành sân chơi bóng cho các bạn người Stieng

Rời khu bảo tồn, thì trời cũng nhá nhem tối. Em phi một mạch về tới Đồng Xoài lúc 18h30, thư giãn thể dục 1 chút đã để tiếp tục chạy thẳng Tây Ninh

Và chuyến đi khá bão táp, khi từ Đồng Xoài đi Dầu tiếng em đi theo biển dẫn đường của ông Gúc thì ông cho đi đường làng, đường tuy đẹp nhưng 2 bên đường vắng tanh, có những đoạn toàn rừng cây nên em cũng hơi rợn, sau quyết định theo ông nhà nước thì ông cho đi hẳn đường siêu chuối, gập ghềnh, toàn ổ Voi và cá Voi đến mức xe đi còn chậm hơn người đi bộ, chạy bò được tầm gần 2km thấy không ổn, quyết định hỏi 1 người dân bên đường thì biết đây là đường đi qua núi, đường xấu và vô cùng nguy hiểm, em quyết định quay xe đi theo map chỉ đường, lại 1 đoạn tối um tối ủm, lúc này đã quá muộn - 9h tối, cả nhà đã mệt nhoài nên chỉ mong thấy đường quốc lộ, em vẫn chạy theo map, cuối cùng cũng thấy ánh sáng quốc lộ, cả nhà mới thở phào nhẹ nhõm. (Về sau Gấu nói chuyện với bà chủ nhà thì nghe bảo đoạn đường đó cũng hay có cướp, nguy hiểm khi đi đêm làm em cũng hú hồn, may không có sự cố gì xảy ra)

Vì đi nhầm đường nên thời gian trên xe kéo dài quá nhiều, đến Tây Ninh đã 10h tối, tấp vào ks nhìn thấy bên đường (thực ra gọi nhà nghỉ thì đúng hơn), thấy sạch sẽ nên Gấu quyết định nhận phòng luôn cho cả nhà nghỉ ngơi, cảm nhận của em là chủ nhà không thân thiện, khó gần (rất khó tả).
Không biết số em đen không mà em gặp mấy cụ người Tây Ninh đều rất cạu cọ khó gần, chả hiểu vì sao, khó đăm đăm và trả lời rất nhát gừng, dù nhà em giao tiếp cũng không đến nỗi, nói năng nhẹ nhàng lịch sự thưa gửi đủ đầy ~X(~X(~X(

Day 6 kết thúc trong sự mệt mỏi, bải hoải, và hành trình vẫn đang tiếp tục...

12/7/10
Hôm nay lên kế hoạch chương trình đi hôm nay, nhưng cuối cùng tung tóe hết cả. Không đi được Phá Tam Giang, không đi được cafe Vĩ Dạ, không cả Bà Đỏ :D vì nhà em mải mê cafe, rồi mải chơi trong Lăng Tự Đức đã hết giờ, Lăng rộng và khá đẹp cho những ai thích kiến trúc cổ và chụp ảnh seo phì :D

Em không biết chụp ảnh nên làm vài kiểu bằng đt còi gọi lại thời sự tin tức hầu các cụ

Còn ít thời gian nên nhà em ghé quán cơm bình dân ăn cơm rồi lên đường, cơm bình dân nhưng ngon ăn đứt cơm âm phủ, dễ ăn và ngon miệng.

Vì thời gian khá muộn nên cả nhà thảo luận chớp nhoáng "nên đến Hội An nghỉ lại 1 đêm rồi sáng sau đi Kontum sớm hay chạy thẳng Kontum luôn???"

Hội An cũng đã chơi nhiều, nghỉ 1 đêm thì hơi tiếc thời gian, nên cuối cùng chốt sẽ chạy Kontum luôn, tranh thủ mấy ngày đầu em còn chạy liên tục được dài thì chạy luôn, cửa khẩu Bờ Y chắc sẽ không kịp đến nên sẽ dành cho sáng ngày mai quay lại.

Thống nhất xong xuôi thì cả nhà khởi hành luôn, kế hoạch leo đèo Hải Vân cũng để dành lại cho chiều về, cả nhà đi qua hầm cho tiết kiệm chút thời gian, nhưng người tính không bằng trời tính, em bị kẹt lại trước hầm Hải Vân mất hơn 30p, thêm 30ph bò trong hầm. (Từ 12h đến 13h45 đóng cửa hầm để nổ mìn làm hầm mới) Nhọ vãi

E mới đi hôm 14/7 thấy vẫn bt mà, ko biết chiều ra (26/7) có đóng hầm ko để e leo đèo.

Day 7: Tây Ninh: Tòa thánh - Núi Bà đen - Bò tơ ngọt mềm
Sau 1 đêm ngủ không biết trời trăng, em và Gấu kệ cho bọn nhóc ngủ thêm chút, 2 vc đi dạo quanh Tây Ninh, làm ly cafe sáng rồi vào Tòa thánh tham quan, phải nói là quá đẹp quá rộng, nhưng cứ như hôm nay là ngày làm đám ma của họ, hết đám nọ đến đám kia, 2 vợ chồng cụt hứng, loanh quanh chút rồi cũng rời đi

Gấu ra gần mấy con khỉ để chụp ảnh, bị chúng dọa cho chạy rơi cả dép :)) mấy bà đang nhặt cỏ thấy vậy (quạu quọ) bảo "Đừng có lại gần chụp quá, bọn nó ra giựt đồ đó"

Rời Tòa thánh, cả nhà checkout rồi đi ăn sáng (muộn), ghé quán bò né, phở bò ngay mặt đường CMT8, phải nói bò ở đây ngon thật, 1 suất như này với 2 (ổ) bánh mỳ giá 35k - các cụ tin được không??? Nhà em làm luôn 6 xuất :)):))

Núi Bà đen
Núi Bà đen nằm cách trung tâm thành phố Tây Ninh 11 km, tại thành phố Tây Ninh, cách biên giới Việt Nam - Campuchia 52 km. Núi Bà Đen (986m), ngọn núi cao nhất miền nam Việt Nam, xứng danh "Đệ nhất thiên sơn", là biểu tượng cho mảnh đất và con người Tây Ninh (Đệ nhị thiên sơn là núi Gia Lào).
Núi Bà Đen là núi nằm trong một quần thể di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng bởi phong cảnh hữu tình và nhiều huyền thoại tại Tây Ninh. Theo Gia Định thành thông chí, tên gốc của núi Bà Đen là Bà Dinh. Những bậc kỳ lão địa phương thì cho rằng tên gốc là núi Một. Đến khoảng nửa thế kỷ XVIII mới xuất hiện tên gọi núi Bà Đênh, sau gọi trại dần thành núi Bà Đen. Cũng có người gọi là núi Điện Bà.

Giá vé tham quan 16k/người; xe điện 8k, vé cáp treo 160k/người. Cảnh quan trên núi rất đẹp.

Khung cảnh Tây Ninh nhìn từ Cáp treo

Tây Ninh nhìn từ đỉnh Núi Bà Đen

Chơi vừa đủ thì trời mưa nặng hạt, nhà em chia thành 2 đội xuống núi, em và con gái đi trượt máng, gấu và cu út nhát chết nên đi cáp treo, được một đoạn thì trời nổi giông. mưa to gió lớn nên 2 mẹ con sợ chết khiếp vì khoang rung lắc dữ dội.

Đường trượt máng nhìn từ Cáp treo

Rời Núi Bà Đen (không có gì nhiều để chơi, chắc phù hợp với cụ mợ đi du lịch và tâm linh hơn). nhà em đi ăn Bò tơ Tây Ninh, Gấu sợt thì thấy dân mạng khen quán này rất nhiều, F1 thì nghiện bò sẵn, từ Tây Nguyên đã khen bò ngon mềm hơn hẳn ngoài ta nên bữa nào cũng choén, đất Tây Ninh nổi tiếng món Bò tơ nướng lụi càng không thể bỏ qua.
Ghé vào Bò Tơ Nam Sánh giữa lúc trời đổ mưa tầm tã

nhà em nhờ các em nhân viên hướng dẫn cách gọi đồ và ăn, các em cực kỳ nhiệt tình thân thiện, tư vấn vừa đủ ăn chứ không ham bán mà ép khách gọi ê hề. Nhà em ăn khỏe nên gọi khá nhiều đồ: 1 đĩa bò lụi sả, 0,5kg thăn bò (nội) nướng Y (thăn bò nội là thăn không có da, thăn ngoại có da (bì), nướng Y là bò tươi không ướp, trước khi nướng thì dội xốt gồm dầu ăn, mỳ chính, tiêu, mắm rồi trộn đều), 1 đĩa bê tái chanh (gọi đĩa nhỏ mà ra 1 đĩa như cái chậu luôn), cơm cháy, rau củ luộc chấm kho quẹt và đồ uống. Nhà em ăn no nê mà tổng thiệt hại hết có... 600k, bò mềm, ngon và rất ngọt, ăn ngon hơn nhiều bò mỹ/úc - em thật. Hỏi thì em được biết Năm Sánh có nguyên 1 trang trại bò, nuôi chỉ để phục vụ hệ thống nhà hàng Bò Tơ Năm Sánh, không chỉ ở Tây Ninh mà còn ở SG và nhiều tỉnh khác.

Mời các CCCM ngắm tác phẩm của F1 trong lúc chờ đồ lên

Đây là thứ em thích nhất khi vào miền tây

Mùa mưa miền Nam thật lạ, vào quán khi trời mưa như trút, nhà em mải ăn chẳng để ý đến trời đất gió mưa gì nữa, thanh toán tiền thấy nền đất đã khô, mưa tạnh tự bao giờ, ấy vậy mà thanh toán xong, bước từ bàn ra đến cửa mưa đã lại như trút, mưa như chưa bao giờ tạnh :D Nhà em vẫn lên đường, di chuyển lên cửa khẩu Mộc Bài thám thính trước xem xe cộ gửi ra sao, dự định mai sẽ gửi xe ở cửa khẩu rồi đi Cam 2 ngày 1 đêm (nhà em định mua tour nhưng không tìm được tour ngắn ngày nào nên đành tự triển) phương tiện: xe bus. Đến Phnom pênh thì tùy cơ ứng biến: căng hải, tuktuk... Khám phá thủ đô của nước bạn. (Vụ đi này phát sinh không trong dự kiến thành ra chẳng có chuẩn bị gì hết, may mà lúc đi nhà em mang đủ passport cả nhà nên cứ thế máu là đi)

Và hành trình vẫn đang tiếp tục, cccm nhớ rót rượu để em có thêm cảm hứng viết bài nhé, đa tạ cccm :D

hóng bài viết của cụ để lấy kinh nghiệm
tiếp đi cụ em hóng
hóng vụ tây ninh tiếp đi cụ đang hay
Mời các cụ ah.
chúc cụ có chuyến đi vui vẻ cùng gia đình
xe cụ chạy như vậy là khỏe rồi. chúc cụ và gia đình có chuyến đi vui vẻ
chúc gia đình cụ có chuyến đi an toàn, nhiều trải nghiêm mới
Cảm ơn các cụ động viên em ~o)

21/1/13
Hầm Hải Vân đang làm mà cụ, họ đóng hầm từ 12h đến 13h45 hàng ngày để nổ mìn đào hầm. Lúc đầu nhà cháu đi ko để ý, sau thấy họ có thông báo bảng biển khá khá nhiều dọc đường đó cụ.

12/7/10
E hóng xin ít kn sang năm đi cam, năm nay e cũng xuyên 17 ngày, e xem ck bóng đá tại Lý Sơn.

Chỉnh sửa cuối:

12/7/10
Thank cụ, vậy e may mắn ko bị tắc nhưng chiều vào e bị bắn chỗ đường cát QB 93/80 khá buốt.

21/1/13
Day 8: Một chuyến đi "Tây"

Việc sang Cam là 1 kế hoạch mở hoàn toàn, tức là lúc đầu em cũng chưa quyết sang Cam chơi không, vì thời gian cũng sít sao mà tour đi 1 ngày từ Tây Ninh không có, tự lái thì lạ nước lạ cái nên em chưa làm giấy phép liên vận, đang suy nghĩ thì "phát hiện" có xe khách tuyến HCM - Phnom pênh, vậy là tìm nhà xe, quyết định chọn nhà xe Long Phượng (LP), gọi điện đặt vé, lên cửa khẩu hỏi về việc gửi xe qua đêm. Mọi việc thuận lợi không ngờ (giá vé xe LP đón ở cửa khẩu giá 180k/vé. Gửi oto 60k/đêm, 20k tiền vào bãi).

6h sáng, cả nhà lục tục dậy soạn đồ, chỉ mang theo 2 balo đựng đồ dùng cơ bản nhất cho 1 ngày đêm ở nước bạn, tất cả để lại xe gửi ở cửa khẩu Mộc Bài, nhà xe hẹn em 8h30 đón ở cửa khẩu nên cả nhà thong thả đi ăn sáng, F1 vẫn bài ca bò né :D Em và Gấu sang bên cạnh ăn bún riêu và hủ tíu, giá niêm yết 12k/tô nhưng thanh toán thì tính 15k :D đồ ăn bình thường, không đặc sắc lắm. Vì sợ quá trưa mới tới Cam mà bún thì hơi ít, Gấu gọi thêm 1 suất bánh ướt thịt nướng 2vc ăn chung, ăn cũng khá hay, bà chủ quán rất nhiệt tình niềm nở, giá: 20k/suất

8h30 nhà xe í ới gọi, đưa họ hộ chiếu để họ làm thủ tục, nhà em vạ vật chờ đợi...

Tranh thủ đổi ít tiền và mua thẻ đt. Híc vụ này tiền đổi thì bị cắt cổ

Sim thì bị lừa, bảo trong thẻ khi kích hoạt có sẵn 2$ hoá ra méo có đồng nào. khi nạp tiền rồi cũng không sao vào được mạng, gọi tổng đài thì toàn tiếng ... điếc luôn. May sao lúc đi uống càfe gặp được 1 bạn Cam biết tiếng Anh hướng dẫn mới vào được mạng. Chuối cả nải
Cụ mợ nào cbi đi thì em tặng free sim nhé, tk còn tận 1,5$ lận :))

9h30 mới đóng dấu hộ chiếu xong, cả nhà xuất cảnh rồi lên xe đi tiếp, đến cửa khẩu phía Cam thì nhà xe tự đóng dấu nhập cảnh (đóng luôn trên xe :D ), xong cho khách đi qua cửa khẩu, hải quan chắc đã quá quen, chỉ í ới với nhau mà em đoán họ nói "khách của anh X" (tên lái xe người Cam) rồi họ mặc cho hành khách xe em đi qua.
Xuất cảnh bên ta

Nhập cảnh bên bạn

Lên xe được 5 - 10p thì nhà xe dừng lại tại trạm dừng chân để hành khách "ăn trưa", lúc này khoảng 10h, nhà em ngồi chơi chờ chứ ăn gì nổi nữa.

"Ăn trưa" xong thì tiếp tục khởi hành, xe chạy 1 mạch vào Phnom pênh là 13h30, cả nhà xuống xe và tìm cách về khách sạn.
Lại nói khách sạn, tối qua sau khi đặt vé xe xong, Gấu tra agoda rồi đặt phòng luôn trên mạng, khách sạn Mi Met Plate ở ngay trung tâm Phnom pênh, Phòng family 2 room cho 4 người, giá... 18$ (giá giật mình luôn :D ) đọc cmt trên agoda khá tốt.

Sang Cam, loay hoay vì chưa có mạng internet, cũng ko có điện thoại dù em đã mua sim 3g ở Mộc Bài, các bác tài xe tuk tuk chạy đến mời chào, mỗi người phát 1 giá, Gấu mặc cả ác liệt, cuối cùng đành chốt giá 10K Riel (=2,5$) cho quãng đường 3km về khách sạn.

Tài tuktuk giả không biết đường, chạy lòng vòng, rồi đi hỏi đường, mãi rồi cũng đến nơi, quay lại đòi: "4$"

Cu út bình thường ít nói, lần này đi "Tây" lo bố mẹ không biết tiếng Anh nên rất xăng xái chủ động, kiên quyết "You said 10k riel, not 4$". Tài thấy nó hăng và cương quyết, giải thích là đi vòng hỏi đường nọ kia, nó ko quan tâm, vẫn kiên quyết "You said 10 riel" :D Tài lắp bắp "12K riel, ok?", thôi em đồng ý cho xong chuyện, chứ ông con vẫn ko hài lòng vì tài cò quay ko giữ lời.

Checkin khách sạn, khách sạn nhỏ nhưng khá ok, lại gần trung tâm, gần watt phnom, gần chợ đêm. Nghỉ ngơi chút rồi cả nhà dạo phố tranh thủ ăn trưa. Vì quá giờ ăn lại lạ nước lạ cái, tiếng thì không biết nên việc tìm và ăn cái gì cũng khá phức tạp, dân Cam có vẻ xài USD nhiều hơn Riel (hoặc đối với khách du lịch họ chỉ xài $), cuối cùng lo trẻ con đói, em ghé quán bánh mỳ cho chúng ăn tạm, 2$/nửa chiếc, ăn xong đói nguyên như chưa ăn gì :))

Cả nhà lại tiếp tục dạo bộ, thấy món bánh này hay thì ghé vào, 2000 riel/10c (0,5$), bất đồng ngôn ngữ nên em ko hỏi được tên, bánh ăn với nước chấm khá ngon, bà chủ bán hàng chiều trẻ con, F1 nhà em tấm tắc, nhất là cu con, ăn xong cứ gạ mẹ "con nghĩ họ làm bằng bột gạo, mẹ có làm được không?" :D Cả nhà ăn 3 đĩa hết 6000 riel (1,5$)

21/1/13
F1 dạo bộ 1 vòng mệt lử, nên cho chúng về ks, 2 vợ chồng em đi tham quan wat phnom, giá vé cho khách du lịch là 1$/người, và chỉ nhận $ :))

Chẳng nói thì cccm cũng biết, kiến trúc của Campuchia phần lớn được biết đến nhờ vào những công trình được xây dựng từ thời thời Khmer cổ đại (khoảng cuối thế kỷ 12, đầu thế kỷ 13). Đạo Phật và tư duy huyền thoại có ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật trang trí các công trình kiến trúc vĩ đại này. Cũng như các nơi khác, kiến trức lớn nhất là chùa. tiếng Cam bốt WAT là chùa.

Đặc trưng cơ bản của kiến trúc giai đoạn này là được xây dựng từ vật liệu gỗ, tre nứa hoặc rơm rạ và đá. Nhưng những gì còn lại ngày nay người ta có thể chiêm ngưỡng là các công trình bằng đá tảng như các bức tường thành, đường sá,… và các ngôi đền hoặc các con đường có những bao lơn tạc hình con rắn chín đầu, vươn cao 2–3 m, xòe rộng phủ bóng xuống mặt đường. Còn hình thức chung của các ngôi đền là có đỉnh chóp nhọn, bốn mặt đền được chạm trổ các bức phù điêu miêu tả cuộc sống con người ở thế giới bên kia, hoặc cuộc sống hiện tại của người dân Campuchia bấy giờ, hay cuộc chiến với nước láng giềng vũ nữ dân gian (Ápsara) với thân hành mềm mại, cân đối đang múa khá uyển chuyển, và sự tham gia của cả những con khỉ, con ngựa trong sử thi Ramanaya của Ấn Độ.

Bên cạnh đó, hình thức khắc những ký tự hay con số cũng rất phổ biến ở công trình. Các ngôi đền thường có một cửa còn ở ba phía còn lại của đền cũng có cửa nhưng chỉ là giả, để tạo cảm giác đối xứng cho ngôi đền (tham khảo internet).

Ngoài ra có 1 điểm mà em thấy khá thú vị, là ở đây, các bức tượng Phật được chạm khắc, trang điểm với dáng vẻ và nét mặt của người Cam (Khơ me) rất đặc trưng

Nến to khủng khiếp

Các cụ có thấy sự chi tiết trong các bức tượng không :))

21/1/13
Chân đã mỏi vì cuốc bộ khá nhiều, vc em quay về quán Cafe gần ks, trên đường về thấy quán này thì gấp sà vào ngay. Thấy bảo quán hoa quả dầm này rất nổi tiếng ở phnompenh

Còn gặp quán này thì chạy mất cả dép :))

e ngồi quán cafe gần ks, cafe sữa đá 1,5$/cốc, tranh thủ search xem sáng mai tham quan gì trước khi quay về Mộc Bài (khởi hành lúc 11h30), ngồi mãi mới biết chị chủ quán là người Hải Phòng sang Cam lập nghiệp đã 20 năm, bắn tiếng Cam và Việt như một :D
1 Phòng 4 cái tivi chiếu 4 kênh khác nhau còn khách thì ngồi xem đt :))

Chịu không thể đọc được tên quán của bà chị

Hỏi chị tối ăn gì thì ngon, chị bảo sang luôn bên đường: "cũng quán người Việt mình đó, đồ ăn ngon, giá ko rẻ ko đắt".

Và cơm tối nay, tổng thiệt hại hơn 31$, đồ ăn nóng hổi vừa miệng.

Ăn xong, nghỉ ngơi chút rồi cả nhà lại tranh thủ dạo bộ chợ đêm. Chợ đêm ngay gần ks chủ yếu phục vụ cuối tuần. Hôm nay thứ 5 nên chợ không có gì, khu phố Tây nhộn nhịp:

Chùa Watt Phnom về đêm rực rỡ đèn đóm mỗi tội đt cùi nên không thể hiện đc

Kết thúc ngày 1 ở Cam, cũng chỉ cưỡi ngựa xem hoa, nhưng cảm nhận của em là ngoài việc trên phố có quá nhiều xe oto xịn, thì mặc dù là thủ đô nhưng Phnom pênh hơi giống các tỉnh nhỏ của VN, khác mỗi hệ thống chữ ngoằn nghèo trên biển hiệu mà thôi, đa phần thấy dân ngược xuôi mưu sinh vất vả, vẫn thấy cảnh trẻ con trần truồng đen thủi nheo nhóc chơi trên vỉa hè, hay theo người lớn đi buôn bán kiếm sống (không phải trẻ em ăn xin cccm nhé).

Trong 1 buổi chơi ở Phnom pênh, em chưa thấy có ăn xin nào mè nheo bám khách xin tiền, chỉ có tài xe tuktuk xuất hiện mọi nẻo mời chào, giá thì trên trời dưới bể, i hệt xe ôm của mình luôn. Em đã thử check Grab thấy có tuktuk grab, mai sẽ thử sử dụng xem sao, vì chỉ còn mỗi buổi sáng mai ở Phnom pênh nên nhà em sẽ chỉ ghé thăm 1 địa chỉ rồi trở về, còn tiếp tục chuyến xuyên việt theo kế hoạch kẻo lố thời gian lại không kịp cho F1 về nhập học.

Matiz 1.0

Xe điện
17/1/11
Chuyến đi của cụ hay quá!
1 lái mà ảnh của cụ khá chi tiết :)

LONGEVN

Ghé vào Bò Tơ Nam Sánh giữa lúc trời đổ mưa tầm tã

Mời các CCCM ngắm tác phẩm của F1 trong lúc chờ đồ lên

Đây là thứ em thích nhất khi vào miền tây

Cụ kết đúng đoạn hấp dẫn,tiếp đi cụ,mời cụ chén rượu nhạt hóng chuyện

Bố cu Hổ

Xe đạp
14/4/18
lót dép ngồi hóng bài của cụ lấy kinh nghiệm, bài của cụ rất chân thực và chi tiết, ths cụ rất nhiều