[CCCĐ] Từ địa đầu Lũng Cú, tới Đất Mũi Cà Mau

20/5/10
"Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn" là nhà em lại lên đường đi lang thang, để trải nghiệm mọi cung đường, tìm hiểu văn hóa và cảnh quan quê hương đất nước và cũng để xem sức khỏe của mình tới đâu, sau mỗi một mùa phượng nở vậy...
Lần này là lần thứ tư trong ba năm liên tiếp em thực hiện xuyên Việt, khép lại một vòng Việt Nam những nơi còn chưa tới (ngoại trừ Trường Sa và Hoàng Sa) trong những lần đi trước.
Em xin mở đầu bằng hình ảnh những nơi em tới, từ đầu năm 2018 tới nay. Bài và ảnh tiếp theo em sẽ đưa lên dần dần... mời các cụ tham khảo!

Muomchua

2/5/17
Còn Cao Nguyên Trung phần + cửa khẩu Bờ Y làm nốt cho xong đi cụ!

20/5/10
Năm nay, với quyết tâm chinh phục đường Trường Sơn nhánh Tây cho bằng được nên em phải khởi hành từ Hà Nội sớm, để kịp tới Khe Gát (Quảng Bình) trước khi trời tối để sáng hôm sau vượt cung này. Khoảng cách Hà Nội - Khe Gát là 530 km, rất phù hợp cho một ngày di chuyển.
Đoàn nhà em khởi hành lúc 6h sáng, có 2 vợ chồng và 2 F1, 3 và 9 tuổi. Phương tiện là chiếc Ford 4 chỗ, em mua thêm chiếc đệm hơi này cho các cháu nằm ngủ cho thoải mái.

Mihu8388

23/9/15

Ngưỡng mộ cụ!

20/5/10
Khe Gát là điểm chia con đường Trường Sơn thành hai nhánh Đông và Tây, nhánh Đông theo tên gọi đi về bên sườn đông của dãy Trường Sơn, còn nhánh Tây men theo bên sườn Tây giáp biên giới với nước bạn Lào, nơi đây có khí hậu khác biệt hoàn toàn. Hai nhánh gặp nhau ở Khe Sanh một thời đỏ lửa.
Nơi đây, còn là một sân bay dã chiến với điều đặc biệt là thời gian phục vụ của nó chỉ có một đợt máy bay xuất kích, đánh một mục tiêu và trúng một một mục tiêu duy nhất.
Để tới được đây, ta cũng phải đi qua con đèo gọi là đèo Đá Đẽo, nghĩa là đẽo đá để làm đường cho bộ đội ta qua. Là điểm đánh phá ác liệt của không quân Hoa Kỳ.

882018

8/8/18
Em đánh dấu theo dõi chuyến đi của gia đình bác chủ.

20/5/10
Hang động, nước nôi không phải là món khoái khẩu của những tay tuổi khỉ, ít nhất là với em!
Vậy nên, quyết định bỏ động Thiên đường luôn luôn là một quyết định sáng suốt, bởi vì tính tò mò của em, cứ bảo không đi thì làm sao biết nó làm sao nên đã đi cả trăm cái động, nhiều cái hoang sơ còn đẹp gấp trăm lần như cái Phong Nha chẳng hạn, đều cho em cảm giác thất vọng như nhau...! Vậy nên, lần này quyết bỏ, thẳng tiến Khe Sanh!
Có một điều có thể nhiều bạn không biết, em quen gọi là đường Trường Sơn vì thích cái tên vốn dĩ của nó. Nhưng ngày nay, nó được đổi tên là đường Hồ Chí Minh. Tương tự như vậy, cái tên Sài Gòn cá nhân nghe vẫn hay hơn, thật!

Phi đội gà bay trước giờ em trở thành “Tay lái Trường Sơn!”

20/5/10
Cách động Thiên đường 9 km theo hướng Khe Sanh là động 8 cô. Động này nằm trên đỉnh Trường Sơn, nối sang Lào.
Năm 1972 nhằm phục vụ cho chiến trường, con đường này được mở sang nước bạn Lào, trong quá trình thi công bị máy bay tấn công 8 chiến sỹ vào hang này ẩn lấp thì một tảng đá lớn trúng bom rơi bịt lấy cửa hang. Trong những ngày đầu người ta còn tiếp viện nước uống, thực phẩm vào. Tuy nhiên, sang tới ngày thứ 9 thì không còn nghe thấy tiếng kêu cứu nữa! Tới tận năm 1996, tức 24 năm sau chính quyền mới cho mở cửa hang... Rất tiếc, như thông tin mình biết hiện giờ mới chỉ nhận dạng được đúng 1 người!
Thực tế thì cái tên Hang 8 cô có từ trước khi tai nạn xảy ra, và không phải 8 cô hi sinh mà gọi là 8 cô. Trước đó, mỗi kíp trực có 8 người, 4 nam và 4 nữ, nhưng từ ngày có các nữ TNXP vào đây, không khí trở nên vui vẻ hơn nên mọi người gọi luôn bằng cái tên “Hang 8 cô” cho thân mật.

Cửa hang nơi 8 chiến sỹ hi sinh!

datnscc

26/11/07
Cụ đi kinh nhỉ, 3 năm 4 lần xuyên Viêt.
Xem bản đồ thì khu vực Tây nguyên cụ đi hơi ít đấy!!!

datnscc

26/11/07

Nhà cụ đi kinh thật, 3 năm 4 lần xuyên Việt!!!!

20/5/10
Cụ đi kinh nhỉ, 3 năm 4 lần xuyên Viêt.
Xem bản đồ thì khu vực Tây nguyên cụ đi hơi ít đấy!!!
Dạ! Vùng Tây Nguyên em đánh phá những năm trước rồi ạ. Nhưng sắp tới em quất thêm trận nữa ạ.

20/5/10

Một trong số cây cầu treo tuyệt đẹp nằm ở xã Trường Sơn nối bản Cây Sú tới đường Trường Sơn nhánh Tây.

• Vodka
Reactions: ZHZ

muadem

Xe cút kít
4/3/09
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Hay quá, cứ được đọc bài xuyên Việt là em lại rạo rực. Tiếp đi cụ

20/5/10
Em gọi chuyến đi trên con đường huyền thoại này là bước chân lên những xác người, bởi nơi đây trong thời chiến chắc các cụ đã rõ. Khắp nơi là những bia tưởng niệm các nam nữ thanh niên xung phong, những xác người nằm rải rác khắp nơi mà chưa tìm thấy hết...

Cụ Muỗm

23/6/18
Nhà cụ đi máu quá hehe. CHúc cụ và gia đình sức khỏe để lượn hết trọn nhiều vòng VN :D

20/5/10
Dạ! Đi để biết mình còn khoẻ không, và đi liên tục để thấy rằng năm trước quê hương mình từng tuơi đẹp thế nào cụ à!