[CCCĐ] Câu chuyện của một du học sinh Nhật Bản (2016 - 2020)

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,289
Động cơ
578,217 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Khu vực cắm trại của các đoàn Hướng đạo sinh.


 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,289
Động cơ
578,217 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Khu vực cắm trại của đoàn Hướng đạo sinh đến từ nước Anh.


 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,289
Động cơ
578,217 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Những chiếc lò đun đặc trưng của Hướng đạo sinh.


 

bodi

Xe tăng
Biển số
OF-81464
Ngày cấp bằng
30/12/10
Số km
1,258
Động cơ
427,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chào mừng cháu đã quay trở lại với bài viết về khuyến học và đánh giá học sinh. Tháng 8 rồi đã chuyển tiếp qua CAN chưa chau?
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,289
Động cơ
578,217 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bài viết mới nhất của cháu trên tạp chí Kilala : http://www.kilala.vn/review/top-6-dia-diem-leo-nui-mua-he-tai-nhat.html

TOP 6 ĐỊA ĐIỂM LEO NÚI MÙA HÈ TẠI NHẬT

Ngày 11/08 gọi là ngày leo núi tại Nhật, là thời điểm để người Nhật có thể nghỉ làm, khám phá quang cảnh núi non hùng vĩ cùng gia đình và bạn bè. Hãy tìm hiểu xem người Nhật tận hưởng ngày nghỉ độc đáo này tại đâu nhé!

1. Núi Phú Sĩ.

Trải dài hơn 100km từ tỉnh Yamanashi đến tỉnh Shizuoka, núi Phú Sĩ là ngọn núi cao nhất Nhật Bản với chiều cao 3776m. Vị trí ngọn núi nằm trên đảo Honshu, cách Tokyo khoảng 100km về hướng Tây Nam và thuộc công viên quốc gia Fuji Hakone Izu. Khách leo núi thường ngồi xe hơi để lên tới trạm số 05 ở độ cao khoảng 2000m, từ đó tiếp tục đi bộ lên tới đỉnh, giữa những sườn núi trơ trọi, theo các con đường mòn căng dây sẵn.

Đối với khách du lịch nước ngoài thì mùa xuân là lý tưởng nhất để thưởng ngoạn quang cảnh ngọn núi. Thậm chí bạn sẽ có thể nhìn thấy núi Phú Sĩ từ Tokyo! Dù ghé thăm vào bất cứ thời gian nào trong năm cũng có rất nhiều hoạt động thú vị và phong cảnh đặc sắc chờ đón bạn!




Ga gần nhất : Từ ga Shinjuku tới trạm số 05, tuyến Muji Subaru Line (giá vé 2500yen, thời gian 2h30')

2. Núi Takao, Tokyo.

Nằm ở phía Tây Tokyo, núi Takao là một địa điểm leo núi nổi tiếng và rất được ưa thích bởi địa thế thuận lợi và độ cao vừa phải (599m). Được coi là một ngọn núi linh thiêng từ cách đây hơn 1000 năm, núi Takao đón 2,6 triệu lượt khách đến tham quan và cầu nguyện hàng năm. Nổi bật có ngôi đền Yakuoin nằm trên lối đi lên đỉnh núi Takao, thờ những vị thần núi Tengu với chiếc mũi dài và mỏ quạ.

Vào mùa lá đỏ cuối tháng 10, đầu tháng 11, núi Takao cũng trở thành nơi ngắm lá đỏ lý tưởng với khung cảnh như trong mơ khi bạn đi cáp treo lên đến đỉnh. Ngoài ra còn có bảo tàng Takao 599 miễn phí với nhiều trưng bày vô cùng sinh động, giới thiệu về hệ sinh thái phong phú của vùng núi Takao, hay hướng dẫn trực quan cách leo núi an toàn ...




Ga gần nhất : Ga Takao trên tuyến Keio (giá vé 360yen, thời gian 45' từ ga Shinjuku).

3. Núi Mitake, Tokyo.

Cũng nằm ở phía Tây Tokyo (nhưng ít được biết đến hơn núi Takao) là núi Mitake. Ngôi đền Musashi Mitake nằm ở trên đỉnh núi thường được nhiều người ghé thăm nhằm cầu cho vật nuôi trong nhà như chó hay mèo được khỏe mạnh.

Từ núi Mitake, bạn có thể tiếp tục hành trình sang những ngọn núi lân cận, như núi Nokogiri và núi Otake. Nếu bạn là một người ưa thích mạo hiểm, bên cạnh hoạt động leo núi, bạn cũng có thể trải nghiệm những môn thể thao trên sông vô cùng đặc sắc, như chèo thuyền vượt thác (rafting), chèo kayak, chèo canoe ... Dù bạn chưa có kinh nghiệm với những môn này, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm ở các trung tâm dịch vụ sẽ hướng dẫn và giúp bạn trang bị kỹ lưỡng nhằm đảm bảo an toàn.




Ga gần nhất : Ga Mitake trên tuyến JR Chuo (giá vé 920yen, thời gian 1h20' từ ga Shinjuku).

4. Chichibu, Saitama.

Chichibu là một thành phố thuộc tỉnh Saitama, được biết đến nhờ cảnh quan núi non hùng vĩ và con đường hành hương với rất nhiều đền chùa có lịch sử lâu đời. Nổi bật trong số đó phải kể tới đền Chichibu đã có cách đây 2000 năm. Tại chính điện của ngôi đền này, bạn có thể chiêm ngưỡng những chạm trổ tinh xảo trên gỗ được khắc bởi nghệ nhân Jingoro Hidari vào thế kỉ XVII. Ông cũng là người đã khắc nên tượng ba chú khỉ thông thái tại ngôi đền nổi tiếng Nikko tại tỉnh Tochigi.

Vùng Chichibu cũng nổi tiếng với lễ hội Chichibu được tổ chức vào tháng 12 hàng năm và nằm trong top 3 những lễ rước lớn nhất Nhật Bản, bên cạnh lễ hội Gion tại Kyoto và lễ hội Takayama tại địa danh cùng tên. Bạn cũng có thể dành một ngày tận hưởng những môn thể thao nước thú vị trên sông Nagatoro.




Ga gần nhất : Ga Seibu-Chichibu trên tuyến Seibu-Chichibu (giá vé 780yen, thời gian 1h45' từ ga Ikebukuro).

5. Núi Tsukuba, Ibaraki.

Núi Tsukuba là một trong những ngọn núi nổi tiếng nhất Nhật Bản, đặc biệt là do nó có hai đỉnh núi với tên gọi Nyotaisan và Nantaisan. Tuy chỉ cao 877m, nhưng độ dốc lên tới 36 độ ở sườn núi là một thử thách cho những người leo núi.

Truyền thuyết xưa kể lại rằng, hai vị thần tổ tiên của dân tộc Nhật Bản, nam thần Izanagi-no-Mikoto và nữ thần Izanami-no-Mikoto, được thờ tại hai đỉnh núi. Theo tín ngưỡng truyền thống của Nhật, thần Izanagi và thần Izanami được cho là đã kết duyên rồi sinh ra các vị thần khác, đồng thời cũng khai sinh ra nước Nhật. Đến ngày hôm nay, ngôi đền Tsukuba-san được nhiều người tìm đến nhằm cầu duyên đối lứa hoặc hạnh phúc hôn nhân, giống như hai đỉnh núi luôn gắn liền với nhau không rời vậy.




Ga gần nhất : Từ ga Akihabara đi đến ga Tsukuba trên tuyến Tsukuba Express (giá vé 1190yen, thời gian 1h), rồi đi xe bus từ ga Tsukuba đến trạm Tsukuba-san-jinja (giá vé 720yen, thời gian 40').

6. Núi Nokogiriyama, Chiba.

Nằm ở bán đảo Boso ở tỉnh Chiba, đây là một điểm leo núi hứa hẹn một chuyến phiêu lưu kỳ thú với nhiều điểm dừng chân hấp dẫn : với hai bức tượng Phật lớn, hằng hà sa số những bức tượng đá của các vị La Hán dọc đường leo lên đỉnh, những ngôi chùa và hàng động có từ xa xưa. Ngọn núi này có hình răng cưa độc đáo do các hoạt động khai thác đá dưới thời Edo và được biết đến là một điểm Phật giáo linh thiêng từ cách đây 1300 năm.

Để leo lên đỉnh núi, có hai tuyến đi chính là Shairikimichi với đường dốc thoai thoải và Kanto Fureai No Michi với những bậc thang. Cả hai tuyến này đều dẫn tới cùng một điểm trên đỉnh núi, nên bạn có thể lựa chọn lối đi phù hợp với thể lực của mình.

Điểm ngắm cảnh nổi tiếng nhất của ngọn núi này là Jigoku Nozoki với vách núi rất dốc và quang cảnh choáng ngợp khiến kể cả những người can đảm cũng phải thót tim. Từ điểm này bạn sẽ có một tầm nhìn rộng bao lấy vịnh Tokyo, bán đảo Boso và cả núi Phú Sĩ.




Ga gần nhất : Từ ga Tokyo đi xe bus Keisei hoặc Nitto đến ga Kisarazu (giá vé 1350yen, thời gian 1h) rồi từ ga Kisarazu đi tàu tuyến JR Uchibo đến ga Hamakanaya (giá vé 580yen, thời gian 36').
 

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
427
Động cơ
426,797 Mã lực

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
8,271
Động cơ
438,669 Mã lực
Công viên Kitanomaru

Đây là công viên có rất nhiều điểm đặc biệt so với các công viên khác của Tokyo.

- Mọi người nói rằng công viên Kitanomaru là một phần đất trước đây của Hoàng cung Tokyo được cắt ra (công viên nằm sát phía tây của Hoàng cung). Giống như là hồ Trúc Bạch (Hà Nội) là một phần cắt ra của Hồ Tây.
- Là công viên duy nhất của Tokyo có hào nước bao quanh (chắc đó là một phần hào nước của Hoàng cung). Hào nước này gọi là Chidorigafuchi, vào mùa hoa Anh đào nở, đây là nơi có hoa Anh đào rủ bóng xuống mặt nước đẹp nhất Tokyo.
- Là nơi có thảm lá đỏ đẹp nhất Tokyo, các công viên khác khi lá đỏ rụng xuống thì mất màu, còn thảm lá đỏ của Kitanomaru, lá giữ được màu đỏ rất lâu sau khi rụng xuống (chắc là chất đất ở đây rất đặc biệt nên giữ màu lá tươi lâu).
- Công viên là nơi đi dạo ưa thích của những người yêu quý chó ở Tokyo.
































Ảnh cháu chụp mấy bức lá đỏ này đẹp thế...dạo này chụp tinh tế quá! Cám ơn cháu đã dành thời gian chia sẻ những hiểu biết và cảm nhận về văn hoá, đời sống...của NB. Những người sống có tâm và biết chia sẻ với mọi người như cháu rất đáng quý. Cháu sẽ còn tiến xa nữa trong cv và cs chú tin như vậy! Chúc cháu luôn hạnh phúc, vui vẻ và học hành tiến bộ!!!
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,289
Động cơ
578,217 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Hôm nay, cháu xin chia sẻ loạt bài về kỹ năng viết luận (essay). Đây là một kỹ năng rất quan trọng, kể từ thời gian trước khi vào đại học (viết luận để được nhận vào đại học, viết luận để xin học bổng) cho đến thời gian học đại học (viết luận cho các tín chỉ, viết luận để duy trì được học bổng ...) và cả thời gian đi làm sau này (viết kế hoạch, báo cáo ...).

Loạt bài sẽ gồm 03 phần :

(1) Những lỗi ngụy biện không được vi phạm khi dùng văn viết, nên tránh sử dụng/sử dụng ở mức độ nhỏ khi dùng văn nói.
(2) Cách viết luận sao cho không vi phạm lỗi ngụy biện.
(3) Thực hành tranh luận/phản biện.

Đây là những kinh nghiệm từ cá nhân cháu (không phải copy từ các nguồn khác).
Những kết quả cháu đã đạt được trong quá trình rèn luyện :

+ Năm lớp 12 THPT (cháu tự tìm hiểu về ngụy biện), cháu cần khoảng 02 tháng mới viết xong một bài luận 1000 từ xin học bổng (tỷ lệ thành công là phập phù, nghĩa là không biết có được chấp nhận hay không).

+ Năm thứ nhất đại học, cháu cần khoảng 01 tháng cho một bài luận 1000 từ xin học bổng (tỷ lệ thành công khoảng 25%, nghĩa là gửi bốn bài cho bốn nơi thì nhận được một nơi cho học bổng).

+ Đầu năm thứ hai đại học (học bài bản về ngụy biện), thời gian rút xuống còn 02 tuần cho mỗi bài luận 1000 từ, tỷ lệ thành công tăng lên 50%. Hiện tại thời gian vẫn thế để hoàn thành một bài luận (02 tuần), nhưng tỷ lệ thành công xấp xỉ 100% (đã chọn mục tiêu là học bổng nào, thì sẽ xin được học bổng đó).

Tổng số tiền học bổng cháu nhận được trong hai năm đầu học đại học (2017~2018) khoảng 450 triệu (nhờ vào viết luận).
Ngoài ra, nếu rảnh rỗi, viết bài cho tạp chí là được đăng (nhuận bút cũng ít thôi, khoảng 2.5 triệu/bài, đủ để đi chơi uống nước thoải mái).

http://www.kilala.vn/review/top-6-dia-diem-leo-nui-mua-he-tai-nhat.html
http://www.kilala.vn/nghe-thuat/van-hoa-di-nghe-hoa-nhac-tai-nhat-ban.html
http://www.kilala.vn/kham-pha-nhat/mot-ngay-phat-ca-ri-cho-nguoi-vo-gia-cu-tai-tokyo.html
http://www.kilala.vn/du-hoc-nhat/dung-chi-hoc-co-han-101-cau-lac-bo-tai-nhat-danh-cho-ban.html
http://www.kilala.vn/sach-nhat/review-xu-tuyet-su-tuong-giao-giua-cai-dep-va-noi-u-hoai.html
http://www.kilala.vn/review/nho-nha-tho-basho-du-ngoan-den-sendai.html
...

Viết còm ở OF cũng nhận được giải thưởng :)


 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,289
Động cơ
578,217 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
(1) Những lỗi ngụy biện không được vi phạm khi dùng văn viết, nên tránh sử dụng/sử dụng ở mức độ nhỏ khi dùng văn nói.

Ngụy biện là việc sử dụng các lập luận một cách sai lầm, không hợp lý, cố ý vi phạm các quy tắc logic trong suy luận (nguồn : https://vi.wikipedia.org/wiki/Ngụy_biện).

Sách tham khảo về ngụy biện của Madsen Pirie : Cãi gì cũng thắng.
Đây là cuốn sách ở mức độ khó trung bình, phù hợp với đối tượng học sinh cuối cấp THPT.

Ở THPT hầu hết thời gian là học viết văn (nghĩa là từ cảm xúc người viết, không yêu cầu phải trình bày quan điểm, chứng minh và bảo vệ quan điểm gì cả).

Viết luận thì khác, người viết phải nêu ra tiền đề, trình bày quan điểm, chứng minh và bảo vệ quan điểm, rồi đi đến kết luận. Không được đưa cảm xúc cá nhân vào bài luận.

Viết văn có thể phạm một số lỗi ngụy biện nhỏ cũng không sao, viết luận mà phạm lỗi ngụy biện (bất kể lớn/nhỏ) là bị trừ điểm, từ nhẹ đến nặng/hoặc rất nặng.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,289
Động cơ
578,217 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Văn viết thì bất kể hình thức ngụy biện nào đều bị trừ điểm (tham khảo các lỗi ngụy biện tại cuốn sách : Cãi gì cũng thắng của Madsen Pirie). Văn nói thì một số hình thức ngụy biện được coi là vô hại, vẫn có thể sử dụng được ở liều lượng nhỏ.

Một số ngụy biện vô hại.

Ngụy biện rào chắn.
Ngụy biện lối nói mập mờ.
Ngụy biện khẳng định hậu thức.
Ngụy biện câu hỏi phức.
Ngụy biện người rơm.
Ngụy biện tam đoạn luận giản ước.
Ngụy biện kết luận vội vã.
Ngụy biện khái quát hóa vội vã.
Ngụy biện thống kê.
Ngụy biện mọi quy luật đều có ngoại lệ.
Ngụy biện dẫn chứng nặc danh.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,289
Động cơ
578,217 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ngụy biện rào chắn : là sự phòng thủ có chuẩn bị để tạo đường rút lui.

+ Theo ý kiến cá nhân của tôi ... (đây là cách hiền lành nhất).
+ Vào một thời điểm thích hợp ...
+ Với những đối tượng phù hợp ...
+ Trong những không gian phù hợp ...
+ Nếu điều kiện cho phép ...
+ Khó có thể tránh khỏi sai sót ...
...

Cụm từ "Theo ý kiến cá nhân của tôi ..." tự nhiên đến mức nhiều người chúng ta thậm chí không nghĩ đó là ngụy biện. Nhiều người giải thích cụm từ : "Theo ý kiến cá nhân của tôi ..." với lý do để tránh tranh luận không cần thiết (nhưng họ quên mất một điều : mọi lý do đều là ngụy biện). Văn nói có thể sử dụng ngụy biện rào chắn cũng không sao, văn viết thì xin đừng dùng.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
50,289
Động cơ
578,217 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ngụy biện lối nói mập mờ : là lối nói mập mờ sao cho hài lòng các bên, mỗi bên đều có thể giải thích hoặc hiểu theo cách họ muốn.

Ví dụ quen thuộc nhất là câu trả lời : Vẫn đang nghiên cứu (khi ai đó được hỏi về một vấn đề và người trả lời không muốn/không thể trả lời rõ ràng.

Ở cấp độ quốc gia, quốc tế, ngụy biện lối nói mập mờ là một loại ngụy biện hiếm hoi được chấp nhận dùng trong văn viết, khi lối nói mập mờ là một khối hồ đặc biệt hữu hiệu để hàn gắn vết nứt trong những bất hòa quốc tế. Nó chắp nối những mâu thuẫn không thể dung hòa với một kết thúc trơn tru không tì vết. Một hiệp ước chung, trong đó cách hành ngôn được lựa chọn cẩn thận để mang ý nghĩa khác nhau với mỗi bên ký kết.

Ví dụ mới nhất là Tuyên bố chung Mỹ - Triều.

Bản tiếng Anh : https://www.reuters.com/article/us-.../trump-and-kims-joint-statement-idUSKBN1J80IU
Bản tiếng Việt : https://vnexpress.net/tin-tuc/the-g...-chung-giua-trump-va-kim-jong-un-3762549.html

Những từ ngữ rất hay nhưng mơ hồ được vận dụng triệt để : toàn diện, sâu sắc, chân thành, lâu dài, vững mạnh, vững chắc, ý nghĩa to lớn, tương lai mới v.v...

Nhưng ngụy biện mập mờ đừng dùng trong các bài luận của cá nhân nhé, sẽ bị trừ điểm nặng đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top