[Funland] Lựa chọn máy pha Espresso phù hợp nhu cầu sử dụng.

Trạng thái
Thớt đang đóng

vikingloveu

Xe buýt
Biển số
OF-357834
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
740
Động cơ
268,642 Mã lực
Mỗi người dùng bình thưởng chỉ sử dụng vài loại máy pha là cùng. Tốt nhất cụ lên google và youtube xem các bài review và đánh giá, sau đó lên aamzon xem người mua đánh giá. Em hay xem review ở trang này:

https://www.youtube.com/results?search_query=seattle+gear+coffee


 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,959
Động cơ
530,609 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Bẩm các cụ, xưa nay em vì lười nên hay dùng loại hòa tan 3 in 1 của Nescafé. Nhưng mà sau khi đọc topic này bỗng dưng cũng muốn học tự tay pha một ly cafe thứ thiệt. Em đoán cái thú chơi cafe nó cũng giống các cụ uống trà, hay các cụ chơi dàn âm thanh, bắt đầu từ chi phí thấp mà lên. Vậy các cụ tư vấn hộ em là nên bắt đầu từ máy loại gì, cafe loại gì vì em chỉ uống mỗi cafe 3 in 1, còn ra ngoài hàng thì em toàn gọi bạc xỉu.
Cụ nên bắt đầu bằng việc uống cafe tự pha, cafe quán thường cho hương liệu, k còn vị cafe. Sau chuyển dần sang k đường, k sữa để có thể cảm nhận được vị cafe tự nhiên.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,396
Động cơ
316,309 Mã lực
Cháu thấy link trên Youtube test Gaggia baby Twin cũng cho espresso tốt lắm, trang amazon thì review không được tốt lắm



Khi mua một sản phẩm việc nghiên cứu khác ý kiến nhận xét từ các trang web bán hàng là điều rất nên làm vì qua đó giúp ta có một số kinh nghiệm nhất định về sản phẩm mình sắp dùng.
Tuy nhiên không phải lúc nào nhận xét này cũng chính xác hoặc công tâm! [-X

Bản thân em chỉ riêng cái Gaggia Baby Twin này em, đã mua cho minh và cho bạn bè ở Việt Nam, ở S'pore hơn 10 cái! :D

Chỉ ở chỗ em lưu cư tại Sàigòn, trong nhà cũng có 3 cái: hai cái dùng và một cái dự phòng! Còn bên chỗ văn phòng làm việc cũng có một cái Gaggia baby thế hệ trước! :-*

Lý do là vì khi mua máy này em thường mua là đấu giá, và mua được giá rất tốt. Do đó cái dự phòng để sẵn, trong nhà phòng khi có tân gia, sinh nhật của ai mà thich cafe mà biểu người ta có lẽ không còn gì phù hợp hơn! :D

Cần về nhận xét, thì trong thớt này cũng có mấy bác hỏi ý kiến em và đặc biệt, có hai bác hỏi và tự mua ở Mỹ rồi ship về và sử dụng. Các máy do các bác mua đã qua sử dụng tầm khoảng hơn 100USD một cái khi về đến VN cũng có lau dọn, sửa chữa chút đỉnh và kết quả như thế nào thì xin thưa là, "ơn giời", cho đến các bác này chưa "đào mả bố em" lên mà mỉm cười toe toét khi dùng chúng! :P

Đấy là chửa nói, một bác sau khi dùng cafe pha từ máy này, bảo là không thể uống ở chỗ khác được nữa! :(( :))


Đây là hai máy ở chỗ em lưu cư:



Còn đây là cái Gaggia baby Class (thế hệ trước của Baby Twin) ở Văn phòng:

 
Chỉnh sửa cuối:

misssontay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-543000
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
202
Động cơ
164,260 Mã lực
Tuổi
25
U


Ngắn gọn Carezza de luxe là dòng máy phổ thông
Baby Twin cho ra tách cà phê chất lượng là chuyên nghiệp!
Nói như vậy là đủ hiểu chất lượng rồi phải không?
Ngoài ra baby Twin còn có 3 ưu điểm vượt trội mà những dòng máy khác không qua mặt được
1/ chế độ pha ngâm: Khi pha một shoot máy sẽ tự động bơm nước vào cafe trong tay cầm, rồi ngưng máy giây cho cafe "nở" ngấm. Sau đó mới thực sự pha.
2/ chế độ lương Nước giúp có thể pha được một shoot hoặc hai shoot (theo lượng nước mình muốn) nên trăm TÁCH một. Dĩ nhiên máy cũng có chế độ như pha thủ công (Manual brewing) theo ý mình.
3/ bình đựng nước (water tank) ở bên ngoài và nắp (lid) ở trên nên có thể châm (chế thêm) nước bất cứ lúc nào

Trong những máy pha cà phê tầm khoảng 300 đô la (máy mới tinh) thì không Cái nào qua mặt được Gaggia Baby Twin về chất lượng tách cà phê và các tính năng thuận lợi trong sử dụng và vận hành !!!

Cụ chuyên gia cho hỏi con này có được không ạ

https://www.amazon.com/Mr-Coffee-Barista-Espresso-Cappuccino/dp/B007K9OIMU


 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,396
Động cơ
316,309 Mã lực

Bấm bác, Cám ơn bác thương, mà tống cho hai chữ chuyên gia nhưng em xin gưỉ lại. Em chỉ là người yêu thích cafe sạch và may mắn có cơ hội tiếp cận cũng như do sắc sảo, nhạy bén trong cảm nhận nên có kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ lại kinh nghiệm cho các "đồng chí, đồng rận" thôi!

Về câu hỏi của bác, theo em thì: cái máy Mr-Coffee Barista Espresso Cappuccino này được quá ấy chứ nhỉ sao lại không?! :-? :P

Cơ mà chỉ được ở nước ngoài thôi chứ ở Việt Nam thì em e bất cập! [-X

1/ Mr-Coffee là một thương hiệu kinh doanh cà phê, thức uống không chỉ tại Mỹ mà Tại nhiều nơi trên khắp toàn thế giới. Nếu các bác có dịp đi tới các sân bay ở nước ngoài, sẽ thấy chễm chệ một cửa hàng Mr-Coffee trong khu sảnh các ga đến và đi (Terminal) với lượng khách khá đông đang ngồi nhâm nhi cà phê hay nước uống.

Giá bán của Mr-Coffee là giá phổ thông, không mắc lắm. Ngoài việc kinh doanh cà phê thức uống họ (Mr-Coffee) còn kinh doanh thêm dụng cụ pha chế cà phê mà chiếc máy của bác là một điển hình.

2/ Trong các dòng máy pha cà phê gia đình cá nhân của Mr-Coffee thì đây là cái đầy đủ tính năng nhất và giá cả so với những sản phẩm khác là khá mềm và chấp nhận dễ dàng!

3/ Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm đó chiếc máy này còn có một số nhược điểm mà nó sẽ vô cùng phát huy tác dụng khi xuất hiện tại Việt Nam cũng như xuất hiện trong gia đình mà chủ nhân của nó không phải là người chỉn chu cẩn thận!

+ Máy này nặng chỉ khoảng 12 Lbs nghĩa là tầm 5 kg do đó, để hạ giá thành, tất cả các cấu kiện: vỏ cũng như một số các bột phận khác đều bằng nhựa (nhựa tự huỷ) dẫn tới, chiếc máy khá nhẹ: NÊN mỗi khi gắn tay cầm hay Tháo tay cầm (trong quá trình pha) người ta phải dùng cả hai tay: một tay cầm tay cầm vào một tay giữ máy, đây là hạn chế chung cho tất cả những máy pha cà phê dòng phổ thông vì do những máy pha cà phê dòng phổ thông thường chị nhẹ tầm tối đa là 4,5 kg cho các cấu kiện bằng nhựa nhiều. VÀ, khi sử dụng nó, người ta khi gắn tay cầm hoặc Tháo tay cầm ra để bảo đảm cho không có sự cố người ta phải một tay cầm giữ máy! Đây tuy là chuyện nhỏ, nhưng nếu phải thường xuyên hàng ngày cũng như trong lúc bận rộn, và mất thời giờ, dần dần sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu bởi hạn chế này!!! :D

+ Còn về cách thao tác máy: Nói chung máy này pha cà phê chất lượng tốt dễ dàng vì đây là thương hiệu của Mỹ.
Tuy nhiên trong quy trình pha cà phê sữa (Capu. Latte, ....) do sữa để trong hộc gắn ở trong máy, như vậy sẽ tới một loạt những hệ quả mà em đã nói ở nước ngoài thì không sao vì môi trường sạch cũng như trong các phòng làm việc có máy lạnh nhiệt độ thấp khiền vi trùng, nấm bệnh khó phát triển, nhưng ở Việt Nam thì biết đấy ngoài yếu tố môi trường cộng thêm nếu mỗi lần phát mà phải châm sữa vào, bỏ sữa thừa ra rồi rửa ráy, ..... vô cùng phức tạp ===> do đó thực tiện mà không tiện! :((

+ Nếu chủ nhân của nó là người kỹ tính chỉn chu cũng như có thời gian thì thiển nghĩ việc sử dụng máy này không có vấn đề gì để bàn nhưng thử hỏi mấy người có tính cẩn thận chịu khó tháo ra tháo vào rửa ráy lau chùi thường xuyên sau mỗi lần pha? Các bác cũng biết đấy sữa tươi đem ra để ngoài nhiệt độ môi trường bình thường tối đa là 2 tiếng sau là đã hư thiu! :D :((

Nên nói về tình năng vận hành em hoàn toàn hoan nghênh chiếc máy này vì giá rẻ và chất lượng tách cafe ở mức khá, nhưng thực tế xử (sử) dụng tại VN thì em e là không hợp! [-X :P
 
Chỉnh sửa cuối:

bigfun

Xe điện
Biển số
OF-11881
Ngày cấp bằng
3/12/07
Số km
2,082
Động cơ
547,200 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam quê hương tôi
trước em hay mua cafe hạt của 1 cụ trên OF nhưng giờ cụ ấy chuyển ngành hàng. Vậy có cụ nào bán lẻ cà phê hạt rang xay theo yêu cầu không ới em 1 tiếng
Em hay trộn Ro/Ara 60/40 rang vừa phải dùng cá nhân, Mỗi lần ship 20kg đóng túi 250gr dùng khoảng đôi tháng
 

misssontay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-543000
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
202
Động cơ
164,260 Mã lực
Tuổi
25
Các cụ cho hỏi máy espresso loại nào thì cho ra dung lượng nhiều 1 chút ? Ví dụ gần đầy 1 tách 100 ml ?
1 tách "lớn" ở The coffee house thì chỉ được một tẹo thế này (chắc vài chục ml), hớp 1 phát là hết ...hic híc ... nhìn rất thảm



 

Caps Lock

Xe đạp
Biển số
OF-516064
Ngày cấp bằng
15/6/17
Số km
31
Động cơ
178,930 Mã lực
Làm 2 3 phát thì nhiều ngay, sợ lắm quá thì lại thừa caffein thôi, còn không thêm nước như lungo, americano tha hồ uống ;))
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,396
Động cơ
316,309 Mã lực
Các cụ cho hỏi máy espresso loại nào thì cho ra dung lượng nhiều 1 chút ? Ví dụ gần đầy 1 tách 100 ml ?
1 tách "lớn" ở The coffee house thì chỉ được một tẹo thế này (chắc vài chục ml), hớp 1 phát là hết ...hic híc ... nhìn rất thảm



1/ Chuẩn của Espresso single shoot là 7-9 gr cafe ép với khoảng 30ml nước

2/ Bác có quyền kêu Double shoots và trả thêm khoảng 10 - 20% giá tiền tách cafe single shoot, Và bác sẽ có một tách cafe với 14gr cafe ép với khoảng 60ml nước.

3/ Để uống nhạt hơn có 2 cách:
a/ Cửa hàng luôn luôn dọn kèm một tách nhỏ nước sôi để khách tự pha thêm theo nồng độ minh thích hay uống nguyên (séc)
b/ Bác kêu Espresso single shoot/ double shoots Lungo tiệm cafe sẽ pha lượng cafe theo yêu cầu của khách (single hay double shoots) và lượng nước tối đa thường là gấp đôi: 60ml cho single và 120ml cho double shoots)

Còn pha ờ nhà thì máy nào cùng có chế độ pha thủ công và pha tự động:
Thủ công thì khỏi bàn, cứ nhìn và hoàn toàn canh như mình muốn
Tự động: thì bác lập trình lại khác mặc định có sẵn trong máy.

Hãy chịu khó học hòi đừng để người khác nhất là nhân viên phục vụ coi thường minh các bác ạ! :P

Nhiều bác, có tí tiền ti toe vào quán, nhưng nghe cách gọi món dùng (Order) là biết "trường giả học làm sang" hỏi sao không bị khinh thường! :))


BTW, tách cafe bác minh họa nếu đem ra sau 10 phút rồi hay đã khuấy đường thì em ngậm mồm. Còn như mới đem ra trong vòng 3 - 5 phút thì:

a/ Với em, em sẽ yêu cầu gặp Barista, hay đòi phục vu em tách khác pha đạt chuẩn Espresso.
b/ Với các bác mà không nói gì lại vui vẻ thich thú uống thì đừng trách sao lũ nhân viên phục vụ rành nghề, hay người biết cafe, bảo là các bác, đúng là loại "Chó uống nước rác" đấy! :P


Đây là tách cafe Espresso double shoots chuẩn bị "đổ lên đầu" Barista một khách sạn năm sao trong một "High-Tea" set (after noon tea) vì đã sai mà còn hỗn!






Và đây là tách cafe Espresso double shoots cùng một khách sạn năm sao này nhưng đạt chuẩn:





 
Chỉnh sửa cuối:

misssontay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-543000
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
202
Động cơ
164,260 Mã lực
Tuổi
25
1/ Chuẩn của Espresso single shoot là 7-9 gr cafe ép với khoảng 30ml nước

2/ Bác có quyền kêu Double shoots và trả thêm khoảng 10 - 20% giá tiền tách cafe single shoot, Và bác sẽ có mộ tách cafe với 14gr cafe ép với khoảng 60ml nước.

3/ Để uống nhạt hơn có 2 cách:
a/ Cửa hàng luôn luôn dọn kèm một tách nhỏ nước sôi để khách tự pha thêm theo nồng độ minh thích hay uống nguyên (séc)
b/ Bác kêu Espresso single shoot/ double shoots Lungo tiệm cafe sẽ pha lượng cafe theo yêu cầu của khách (single hay double shoots) và lượng nước tối đa thường là gấp đôi: 60ml cho single và 120ml cho double shoots)

Còn pha ờ nhà thì may nào cùng có chế độ pha thủ công và tự động:
Thủ công thì khỏi bàn, cứ nhìn và hoàn toàn canh như mình muốn
Tự động: thì bác lập trình lại khác mặc định có sẵn trong máy.

Hãy chịu khó học hòi đừng để người khác nhất là nhân viên phục vụ coi thường minh các bác ạ! :P

Nhiều bác, có tí tiền ti toe vào quán, nhưng nghe cách gọi món dùng (Order) là biết "trường giả học làm sang" hỏi sao không bị kinh thường! :))


BTW, tách cafe bác minh họa nếu đem ra sau 10 phút rồi hay đã khuấy đường thì em ngậm mồm. Còn như mới đem ra trong vòng 3 - 5 phút thì:

a/ Với em, em sẽ yêu cầu gặp Barista, hay đòi phục vu em tách khác pha đạt chuẩn Espresso.
b/ Với các bác mà không nói gì lại vui vẻ thich thú uống thì đừng trách sao lũ nhân viên phục vụ rành nghề, hay người biết cafe, bảo là các bác, đúng là loại "Chó uống nước rác" đấy! :P

Thế là cháu đã thành 1 con chó uống nước rác rồi ... hu hu

dù sao cũng cảm ơn bác, cháu cạch mặt bọn này
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,396
Động cơ
316,309 Mã lực
Thế là cháu đã thành 1 con chó uống nước rác rồi ... hu hu

dù sao cũng cảm ơn bác, cháu cạch mặt bọn này

Chuyện nhỏ thôi! [-X

Hãy nhờ lời Lê Nin, trong cuộc sống hàng ngày: "Учитcя Учитcя и Учитcя" bác ạ! =D>
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,340
Động cơ
636,543 Mã lực
Bẩm các cụ, xưa nay em vì lười nên hay dùng loại hòa tan 3 in 1 của Nescafé. Nhưng mà sau khi đọc topic này bỗng dưng cũng muốn học tự tay pha một ly cafe thứ thiệt. Em đoán cái thú chơi cafe nó cũng giống các cụ uống trà, hay các cụ chơi dàn âm thanh, bắt đầu từ chi phí thấp mà lên. Vậy các cụ tư vấn hộ em là nên bắt đầu từ máy loại gì, cafe loại gì vì em chỉ uống mỗi cafe 3 in 1, còn ra ngoài hàng thì em toàn gọi bạc xỉu.
Espresso đầu tư tốn kém lắm cụ. Trên 10 củ mới gọi là ổn.
Cụ quen uống 3 in 1 thì làm cái phin cho nó kinh văn tế mà cũng tương đối ngon. Cụ mua bộ phin, tách gốm tầm 100k/bộ nhìn cho nó lịch sự. Cà phê mua loại rang mộc tầm 200-250k/cân là ok, xay mịn tí. Dùng 1 cái chén trà múc rồi gạt ngang, sau đó đổ cafe vào phin rồi dùng cái chặn phin xoa đều. Lúc này để phin lên đĩa vì cafe xay mịn dễ rơi xuống. Tiếp theo, châm 1 ít nước (nước tinh khiết nhé, ko chơi nước vòi) 90 độ (nước để trong bình thuỷ), nhớ rưới đều để cafe được ngấm. Đóng nắp phin, đợi tầm 2 phút thì rưới thêm 1 ít nữa. Mục đích là để cafe ngấm nước nở ra.
Sau 2 phút nữa, ép nhẹ cái chặn phin, sau đó đưa lên tách và châm vào 1 lượng nước bằng cái chén trà. Như vậy là xong. Pha đúng thì nó sẽ chảy từng giọt từng giọt.
Nhiều người cho rằng phin nhôm pha ngon nhất song cá nhân em lại thấy phin gốm ngon hơn.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,146
Động cơ
533,020 Mã lực
Espresso đầu tư tốn kém lắm cụ. Trên 10 củ mới gọi là ổn.
Cụ quen uống 3 in 1 thì làm cái phin cho nó kinh văn tế mà cũng tương đối ngon. Cụ mua bộ phin, tách gốm tầm 100k/bộ nhìn cho nó lịch sự. Cà phê mua loại rang mộc tầm 200-250k/cân là ok, xay mịn tí. Dùng 1 cái chén trà múc rồi gạt ngang, sau đó đổ cafe vào phin rồi dùng cái chặn phin xoa đều. Lúc này để phin lên đĩa vì cafe xay mịn dễ rơi xuống. Tiếp theo, châm 1 ít nước (nước tinh khiết nhé, ko chơi nước vòi) 90 độ (nước để trong bình thuỷ), nhớ rưới đều để cafe được ngấm. Đóng nắp phin, đợi tầm 2 phút thì rưới thêm 1 ít nữa. Mục đích là để cafe ngấm nước nở ra.
Sau 2 phút nữa, ép nhẹ cái chặn phin, sau đó đưa lên tách và châm vào 1 lượng nước bằng cái chén trà. Như vậy là xong. Pha đúng thì nó sẽ chảy từng giọt từng giọt.
Nhiều người cho rằng phin nhôm pha ngon nhất song cá nhân em lại thấy phin gốm ngon hơn.
Em cảm cụ, trong Big C có bán phin gốm. Trong đấy họ cũng bán cả cà phê bột, nên chắc em mua luôn trong đó.
 

chemotech

Xe điện
Biển số
OF-327419
Ngày cấp bằng
17/7/14
Số km
2,108
Động cơ
305,546 Mã lực
Espresso đầu tư tốn kém lắm cụ. Trên 10 củ mới gọi là ổn.
Cụ quen uống 3 in 1 thì làm cái phin cho nó kinh văn tế mà cũng tương đối ngon. Cụ mua bộ phin, tách gốm tầm 100k/bộ nhìn cho nó lịch sự. Cà phê mua loại rang mộc tầm 200-250k/cân là ok, xay mịn tí. Dùng 1 cái chén trà múc rồi gạt ngang, sau đó đổ cafe vào phin rồi dùng cái chặn phin xoa đều. Lúc này để phin lên đĩa vì cafe xay mịn dễ rơi xuống. Tiếp theo, châm 1 ít nước (nước tinh khiết nhé, ko chơi nước vòi) 90 độ (nước để trong bình thuỷ), nhớ rưới đều để cafe được ngấm. Đóng nắp phin, đợi tầm 2 phút thì rưới thêm 1 ít nữa. Mục đích là để cafe ngấm nước nở ra.
Sau 2 phút nữa, ép nhẹ cái chặn phin, sau đó đưa lên tách và châm vào 1 lượng nước bằng cái chén trà. Như vậy là xong. Pha đúng thì nó sẽ chảy từng giọt từng giọt.
Nhiều người cho rằng phin nhôm pha ngon nhất song cá nhân em lại thấy phin gốm ngon hơn.
Tùy từng loại máy cụ ơi, như cái Gaggia ở trên giá cũng không đắt lắm, nhưng quan trọng mua cái Tamper tốt nữa
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,396
Động cơ
316,309 Mã lực
Tùy từng loại máy cụ ơi, như cái Gaggia ở trên giá cũng không đắt lắm, nhưng quan trọng mua cái Tamper tốt nữa

Gaggia hay bất kỳ may pha cafe mà dùng rổ lọc hai lớp (double wall basket) thì cần quái gì cái tamper tốt hả bác? :-? :D :))

Bác chịu khó "học lại" trước khi mở mồm, giúp em tí! =D> :P
 
Chỉnh sửa cuối:

misssontay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-543000
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
202
Động cơ
164,260 Mã lực
Tuổi
25
Thấy bên Trung Nguyên cũng sản xuất máy pha bằng viên nén các cụ ơi...
Đã ai chuột bạch chưa zậy ?


 

misssontay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-543000
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
202
Động cơ
164,260 Mã lực
Tuổi
25

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,396
Động cơ
316,309 Mã lực
Thấy bên Trung Nguyên cũng sản xuất máy pha bằng viên nén các cụ ơi...
Đã ai chuột bạch chưa zậy ?



Xin phép em được làm "cụ đồ nho" phán câu này thay vì làm chuột thí nghiệm:

"Nhân phi nghĩa bất giao, của phi nghĩa bất thủ" [-X
Bác ạ! :P
 

misssontay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-543000
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
202
Động cơ
164,260 Mã lực
Tuổi
25
Xin phép em được làm "cụ đồ nho" phán câu này thay vì làm chuột thí nghiệm:

"Nhân phi nghĩa bất giao, của phi nghĩa bất thủ" [-X
Bác ạ! :P
OK cụ.
Bất giao phi nghĩa nhân
Bất thủ phi nghĩa vật
Bất chén phi xinh nữ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top