[Funland] Nơi chia sẻ những chuyện tâm linh trong đời.

Thang N.

Xe tăng
Biển số
OF-51172
Ngày cấp bằng
19/11/09
Số km
1,561
Động cơ
433,265 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có thể giải đáp giúp em ma và quỷ khác nhau như thế nào ko ạ?
Cũng hơi khó để em đưa ra một câu trả lời chính xác. Chỉ là qua trải nghiệm của em, em thấy rằng ma không quá đáng sợ, nó chỉ trêu hay tìm cách xui khiến mình thôi. Còn quỷ thì đó cũng là do em trải nghiệm và thực sự kinh hãi với những gì mình nhìn thấy và bị nó tác động trong lúc mình hoàn toàn tỉnh táo. Tức là với em, quỷ có thể là ma nhưng nó có sức mạnh hơn ma nhiều và nó có hình thù (trong trường hợp em nhìn thấy là rất kinh dị). Quỷ nó có thể tác động đến con người một cách rõ ràng mình có thể cảm nhận được.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
25,131
Động cơ
679,422 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng hơi khó để em đưa ra một câu trả lời chính xác. Chỉ là qua trải nghiệm của em, em thấy rằng ma không quá đáng sợ, nó chỉ trêu hay tìm cách xui khiến mình thôi. Còn quỷ thì đó cũng là do em trải nghiệm và thực sự kinh hãi với những gì mình nhìn thấy và bị nó tác động trong lúc mình hoàn toàn tỉnh táo. Tức là với em, quỷ có thể là ma nhưng nó có sức mạnh hơn ma nhiều và nó có hình thù (trong trường hợp em nhìn thấy là rất kinh dị). Quỷ nó có thể tác động đến con người một cách rõ ràng mình có thể cảm nhận được.
Cảm ơn cụ. Em theo thread từ đầu nhưng đến giờ em vẫn thắc mắc nguồn gốc hình thành quỷ ạ.
 

Khoai Cún

Xe tăng
Biển số
OF-302562
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,325
Động cơ
315,943 Mã lực
Ùi, cụ nào nhắc đến cao tốc NB - LC làm em nhớ ra. Hôm trước nhà em cũng đi qua đoạn giáp VP và PT, con gái em ngồi ghế sau cứ bảo mẹ có thấy bóng trắng kia không? Hỏi mấy lần em mới chú ý và bảo không, ánh đèn thôi nhưng con em lại khẳng định chắc chắn có.
Hu hu, type lại lạnh hết cả người.
 

Thang N.

Xe tăng
Biển số
OF-51172
Ngày cấp bằng
19/11/09
Số km
1,561
Động cơ
433,265 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin kể tiếp.

Sau khoảng vài tháng em thuê phòng nhà chị M. T. ở gần HITC, Anh Kh. như hôm trước em kể thì cũng ra ngoài đi thuê phòng ở gần chỗ em. Nhà anh Kh. thuê phải đi thẳng qua cầu, chạy xuống gần cánh đồng. Nhà này mới xây tầm khoảng 20-30 phòng trọ. Họ xây theo thành 3 dãy trọ. Sân được bao bọc gọn trong ba dãy trọ này, ở cuối mỗi dãy có bể nước, khu vệ sinh tắm giặt. Đặt biệt cái nhà vệ sinh ở bên trong nhà tắm rất rộng và đèn thì tù mù. Chủ nhà rất lạ là lại để công tắc bật và tắt đèn ở tít trong gần nhà vệ sinh. Tức là muốn đi vệ sinh vào buổi tối thì phải đi trong bóng tối khoảng 10 bước chân mới đến chỗ bật đèn. Đi vệ sinh xong thì phải tắt đèn và cũng đi ngần đó bước chân lò dò mới ra bên ngoài. Em không có năng khiếu vẽ như cụ XL thì em tả bằng mồm vậy, các cụ thông cảm.

Anh Kh. rủ em vào phòng trọ anh ấy mới thuê đi chơi. Khu nhà mới tinh, phòng anh Kh. thuê ở cuối dãy, sát với nhà tắm và bể nước (trâu chậm uống nước đục, các phòng chỗ đẹp người khác thuê hết rồi). Dù sao thì cũng đẹp hơn hẳn cái phòng em đang trọ. Anh Kh. rủ em ở cùng và chia tiền phòng. Em ok tắp lự, và về trả phòng cho chị M..

Đồ đạc em cũng không nhiều nên em chỉ việc trả tiền nhà xong rồi xách đồ vào khu mới. Tối hôm đó anh Kh. đi chơi với bạn gái, còn em đi ngủ sớm, tầm khoảng 9h30. Vừa tắt đèn và đặt lưng xuống giường (thực ra không phải giường mà là hai miếng gỗ ghép vào và dưới có hai chân dài, kiểu như cái phản), em đã thấy có gì đó không ổn, em vẫn nghe thấy ở xa xa mấy phòng trong dãy vẫn có tiếng nói chuyện, cười đùa nhưng người em nặng trĩu. Quái, sao ai lại đang mở cửa nhỉ. Em tự nhủ, rõ ràng mình đã chốt rồi, hay mình quên. Nhưng đây là cảm giác gặp ma mà. Chả nhẽ bên này có ma. Tiếng lạch xạch với cánh cửa vẫn tiếp tục. Em nghe thấy rõ ràng nhưng toàn thân cứng đơ, không thể nào nhướn cái mí mắt lên được. Em bắt đầu cảm thấy cánh cửa xê dịch và rồi nó hé hé ra và một bóng lách vào trong. Đột nhiên, em cảm thấy có một sức nặng kinh khủng đè xuống phía cuối tấm phản làm kênh cả tấm phản này lên. Toàn bộ cơ thể em rơi vào cảm giác hẫng và bị nhấc bổng. Chết mẹ, con ma này dữ hơn con ở nhà chị M. Toàn thân em cứng đơ, đầu óc kêu o o. Mệt kinh khủng (Em đã từng nghe chuyện ma dựng giường rồi. Ở trong nhà ông ngoại em có một căn phòng mà bất kỳ con dâu trong gia đình mà ngủ ở đó đều bị dựng giường). Ngay lập tức em lẩm nhẩm trong đầu "um mani padme hum". Đọc đi đọc lại rất nhiều lần mới cựa được ngón tay và bừng tỉnh dậy. Cửa vẫn chốt nguyên! Em không tài nào ngủ tiếp được và phải chờ anh Kh. đi chơi về, chắc cũng muộn, tầm hơn 11h anh Kh. mới về. Em mới kể chuyện gặp ma vừa rồi và anh Kh. có vẻ căng thẳng. Ngay lập tức đi kiếm tỏi, đặt hẳn hai con dao đầu giường. Tối hôm đó hai ae không thấy gì nữa.

Sáng hôm sau em bắt đầu làm quen với các bạn cùng khu trọ và nghe ngóng xem mọi người có bàn tán gì về ma mãnh ở đây không. Khoảng vài tuần sau thì em rất bình yên, chả có gì xảy ra cả cho đến một buổi tối em đi vệ sinh. Nhìn từ ngoài cửa vào nhà tắm thấy cái nhà vệ sinh sâu hun hút, cảm giác rất lạnh chạy dọc theo sống lưng và hai bên tóc mai. Em lò dò nhắm mắt đi vào và từ từ mở mắt ra để làm quen với bóng tối. Rồi thì em cũng rờ vào được cái công tắc và bóng đèn được bật lên. Chả có gì cả. Xong xuôi em tắt công tắc, nhắm mắt lại và từ từ mở mắt ra để dò dẫm đi ra khỏi phòng tắm. Em đang đi chợt thấy một người đi từ ngoài cửa vào, theo thói quen, em né người sang một bên để người ta vào và em bước ra ngoài. Khi ra đến ngoài em chợt khựng lại, đèn điện không được bật, phòng tắm vẫn tối om. Em quay lại và nhìn vào trong. Lại cái cảm giác rờn rợn xuất hiện. Thôi xong, lại gặp ma rồi.

Thời gian này thì em cũng đã quen các bạn cùng khu trọ rồi và bắt đầu thấy tiếng xì xào là có ma. Các bạn nam hay nữ đi đánh răng hay vệ sinh vào buổi tối đều cố gắng đi đôi. Đặc biệt các bạn nữ, đi theo nhóm chứ không bao giờ chịu đi một mình ra bể nước. Em cũng kể sơ qua việc em gặp ma thì một số bạn cũng bảo có gặp tình huống tương tự ở nhà tắm. Có bạn còn bắt gặp bóng đi ở bên hành lang.

Em thấy dù sao ở nhà chị M. cũng ổn hơn, vì con ma kia nó cũng chả trêu em nữa nên em nói với anh Kh. tìm bạn khác còn em thì về thuê lại căn phòng nhà chị M. Căn phòng này còn nguyên vì cả tháng chả bạn nào ở quá được 3 ngày, chị M. mừng húm vì em lại quay lại căn phòng với cây Đại thân thương.

Cỡ tầm vài tuần sau, chợt em thấy đứa bạn trong khu trọ kia hớt hải chạy ra chỗ em gọi "Anh T. ơi, vào ngay, thằng C. nó bị ma trêu khi đánh răng ngoài bể nước kìa". Em hộc tốc chạy vào khu kia, phòng cậu này gần phòng em, cũng sát bể nước và nhà tắm. Mồm cậu ấy còn đầy kem đánh răng, bọt trắng xoá nhìn ghê chết, chân tay run cầm cập, luôn mồm "chị ơi, tha cho em". Em hỏi, C. em thấy gì, anh T. đây, đồng thời em lẩm nhẩm câu um mani padme hum. C. nó nói, em đang đánh răng, chợt thấy lạnh ở gáy nên em quay lại, trời ơi, em nhìn thấy một chị gái mặt mũi kinh dị, áo trắng toát, chị ấy nhe rằng ra cười với em rồi rủ em đi chơi. Em quăng hết tất cả rồi lao ngay về phòng. C. bị ốm và phải nghỉ học khoảng 2 tuần, em thấy không ổn mới bảo C. vào chùa xem sao vì tình hình thấy cậu ấy da xanh lét, mắt lơ láo. Đặt biệt khi nhìn thấy em thì vừa vui vừa bực. Em cùng vài bạn gọi điện về nhà cho bố mẹ C. để bố mẹ cậu ấy lên. Bố C. lên và sau khi nghe bọn em kể sự tình thì vội vàng đi mời thầy. C. bị ma nhập. Thầy yêu cầu C. đến điện nhà thầy để trục ma cho C. Sau này C. chuyển đi nơi khác và em cũng chuyển sang ở khu nhà trọ của cậu ruột của bạn học của em nên em không nghe thêm thông tin về C. Em chỉ biết rằng C. phải nghỉ học khá lâu và cậu ấy không còn như ngày xưa nữa, tính cách hơi ái ái.
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe container
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
9,708
Động cơ
558,676 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Đúng là rất khó miêu tả!
Cái thứ âm thanh mà giai đoạn này thỉnh thoảng em nghe được, nó không quá xa, không xác định được hướng, nó gần như tiếng rên nhưng cũng mang đặc điểm tiếng vọng của chuông chùa. Chỉ biết rằng nó rất nhỏ nhưng nghe rất rõ, rất thanh, không trầm.
Em đang cảm thấy điều này và đang cố gắng để ý và tìm mối tương quan giữa các hiên tượng, khi nào rõ ràng một chút em chia sẻ sau nhé :)
Em không cảm nhận được nhưng mẹ em cảm nhận được, nhiều người có tuổi ở quê cũng cảm nhận được. Xưa có mấy lần em ở nhà, đêm mẹ em bảo đang có tiếng vọng khóc. Sáng ra người trong làng cũng kể lại với nhau rằng đêm qua nghe thấy. Liên tục vài đêm như thế y rằng có người chết.
1 truyện nữa về âm thanh : năm em 19 tuổi ,gia đình biến động.em về quê ngoại ở với cậu ,bác....tuổi it nên tối hay đi chơi với anh họ..anh rủ đi đắp khăm bắt cá..đi cùng anh sang các làng bên chơi vv.quê em ngày đó chưa có điện.1 hôm trời tối như mực (cách cỡ 4 m k nhìn thấy gì ngoài màu đen ) khoảng hơn 12h đêm 2 ae đi qua sân sau đình ..bỗng có tiếng khóc nỉ non của 1 ng đàn bà khóc con.anh em tợn lắm liền lấy đèn pin soi tìm ..k có ai,và tiếng khóc biến mất.em đi sát bên anh ấy .2 ae đi soi khắp khu vực nhưng vẫn k có ai..anh em nói rất to là ai đấy nhưng cũng chả thấy gì..khu vực quần thể đình quê ngoại rộng lắm và cách biệt khỏi nhà dân. nhưng bọn em tìm hết.sau bọn em về..về rồi nhưng vẫn thắc mắc lên lại ra,lần nay k mang đèn...vẫn tiếng khóc ấy.nghe lõm bõm xa xăm.bọn em đi về phía cảm giác phát ra tiếng thì đến nơi lạu cảm giác tiếng này phát ra ở chỗ khác trong khu vực quanh sân kho sau đình..lại ra đó thì lại thấy như tiếng ở chỗ khác..cuối cùng ae em chịu và về đi ngủ.đến giờ em vãn thắc mắc về chuyện này cccm ạ.
Theo như lời Bà ngoại em kể, thì hiện tượng "Tiếng Vọng Khóc" là xảy ra không phải phổ biến, thường xuyên, nhưng cũng không phải là quá hiếm ở nông thôn làng quê bắc bộ ngày xưa.

Cá nhân em thì dường như gặp 1 lần, em nói là dường như vì những gì em cảm nhận được khá mơ hồ, em sẽ kể chi tiết tối nay

Qua những gì em quan tâm, tìm hiểu, rồi hỏi nhiều người khi có dịp (công việc cũ của em ngày xưa được đi khá nhiều, em đi được 60 tỉnh thành rồi, các vùng sâu, xa, hải đảo đi đủ cả ....), thì em nhận thấy hiện tượng này có những yếu tố sau:

1/ Không gian, vị trí địa lý
Xảy ra ở Đồng bằng bắc bộ (đồng bằng sông Hồng), cụ thể là Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, các khu vực đồng bằng của Hà Tây cũ, Bắc Ninh
Em hỏi về hiện tượng này với các khu vực trung du, miền núi phía Bắc là không thấy nói đến
Có vẻ như khá liên quan đến địa hình địa lý: Bằng phẳng, trống trải (có cánh đồng rộng), không có núi cao, không có biển (các vùng bắc trung bộ hay các làng lấn biển, sát biển khi hỏi cũng không nhắc đến hiện tượng này

2/ Thời điểm
Xuất hiện chủ yếu (nếu như không nói là hoàn toàn) vào thời điểm gần nửa đêm sang đầu sáng, nếu căn theo đồng hồ bây giờ thì chắc là tầm 10h30, 11h đêm đến 2, 3h sáng
Em có hỏi về việc liên quan đến Trăng (ngày Rằm hay 30) nhưng không ai nhớ đến sự liên hệ này

3/ Thời gian
Tất cả những người em hỏi mà biết rõ, trải qua, chứng kiến về hiện tượng này cũng như các sự việc diễn ra trong làng/ xóm/ thôn mà được cho là có liên quan, thì đều lớn tuổi. Những người trẻ nhất, cũng là đội 7x - với tư cách khi chứng kiến là còn bé tí, và nghe người lớn chỉ cho để thấy, nhưng rất rất ít.
Còn lại chủ yếu là các ông, bà năm nay cũng phải 70 ngoài, thậm chí là ngoài 80 thì mới trực tiếp trải qua.
Do đó, có thể thấy là hiện tượng này trong khoảng từ cuối những năm 1970, cùng lắm là vài năm đầu những năm 1980 trở về trước thì còn lẻ tẻ xuất hiện, từ đó đến này không còn nữa (cụ thể nhất là Google không có, chứ mà còn thì bây giờ nó ghi âm quăng lên mạng trong phút mốt)

4/ Xu thế
Như trên em vừa nói, xu thể của việc cảm nhận được hiện tượng này là càng ngày càng ít và tiến đến biến mất (không còn ai biết đến)

5/ Nhận định
Từ các nội dung trên, em nhận định cá nhân như này:

"Tiếng Vọng Khóc" là 1 hiện tượng mà có những người đã trải qua thực. Khu vực chủ yếu là ở Đồng Bằng bắc bộ. Đó là việc giữa đêm khuya, nghe văng vẳng 1 thứ âm thanh, khá khó miêu tả, mỗi người, mỗi vùng có thể có cảm nhận khác nhau, nhưng nét chung lại thì đó là âm thanh có cường độ không lớn, không rõ ràng, nó không phải là dạng giọng nói, ngôn ngữ mà là chuỗi âm thanh dai dẳng, kéo dài, có thể là 1 chuỗi âm thanh; nó không phải là đa âm phối hợp, mà dường như là đơn âm với các cung bậc khác nhau

Sự ám ảnh của nó là ở mối liên hệ được các vùng dân cư cho là có sự liên quan giữa nó và các sự việc, chủ yếu là người mất sau đó 1 hoặc 1 vài ngày trong các khu vực dân cư liền kề hiện tượng này xảy ra. Thậm chí, những người có kinh nghiệm, trải nghiệm nhiều lần với hiện tượng này còn có thể biết được tùy theo âm thanh, cường độ, hướng vọng .....mà sẽ xảy ra việc ở khu vực dân cư lân cận nào

Do những đặc điểm trên, những yếu tố để có thể cảm nhận được hiện tượng trên ngày càng ít:
- Sự trống trải của diện tích lớn : Đồng ruộng, đồng bằng ngày càng thu hẹp, dân cư đông hơn, làng xóm ngày càng nhiều nhà xây, nhà cao tầng
- Sự tĩnh lặng về âm thanh của không gian: Ở nông thôn những năm 1970 trở về trước, chưa có điện, tầm 10h30-11h đêm là khuya thanh vắng lắm rồi
Hiện nay, tầm giờ này vẫn còn sinh hoạt nhiều, đèn đóm sáng choang, xe cộ vẫn đi lại
Các cánh đồng bây giờ cũng chuyển sang khu công nghiệp nhiều, máy móc vận hành đủ 3 ca
- Sự âm u về ánh sáng: Điện đã phủ 24/7 ở đồng bằng. Điện mang lại ánh sáng cho cuộc sống. Khi có điện, bóng tối không còn đặc quánh, âm u. Các đêm trăng sáng mất đi giá trị như một món quà quý của tự nhiên. Về góc độ tâm linh, điện - ánh sáng điện mang đến Dương Khí mạnh, Âm khí tất yếu bị đẩy ra xa
- Sự nhận thức qua giác quan của con người: Dân cư hiện nay với cuộc sống hiện đại, họ có quá nhiều điều để quan tâm, giải trí mỗi đêm. Chăm chỉ thì tính toán làm ăn hoặc ngon giấc sau 1 ngày làm việc; trẻ con, thanh niên thì game, mạng xã hội. U40 dở hơi thì lướt OF càfe chém gió ...

Chả còn có cảnh đêm hôm thanh vắng, không ngủ được, giữa không gian tĩnh mịch, nghe văng vẳng tiếng gì đó ....bèn ra sân lấy cái chậu đồng úp xuống ....tiếng vọng ồ ồ ....

Về bản chất, nếu "Tiếng Vọng Khóc" là 1 hiện tượng khách quan, thì nó vẫn xảy ra như từ xưa đến nay vẫn vậy
Có chăng là nhận thức chủ quan của chúng ta bị nhiễu tạp không còn nhận biết được nữa


Vài dòng suy ngẫm, kính xin ý kiến các Kụ, các Mợ đã trải nghiệm
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
25,131
Động cơ
679,422 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo như lời Bà ngoại em kể, thì hiện tượng "Tiếng Vọng Khóc" là xảy ra không phải phổ biến, thường xuyên, nhưng cũng không phải là quá hiếm ở nông thôn làng quê bắc bộ ngày xưa.

Cá nhân em thì dường như gặp 1 lần, em nói là dường như vì những gì em cảm nhận được khá mơ hồ, em sẽ kể chi tiết tối nay

Qua những gì em quan tâm, tìm hiểu, rồi hỏi nhiều người khi có dịp (công việc cũ của em ngày xưa được đi khá nhiều, em đi được 60 tỉnh thành rồi, các vùng sâu, xa, hải đảo đi đủ cả ....), thì em nhận thấy hiện tượng này có những yếu tố sau:

1/ Không gian, vị trí địa lý
Xảy ra ở Đồng bằng bắc bộ (đồng bằng sông Hồng), cụ thể là Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, các khu vực đồng bằng của Hà Tây cũ, Bắc Ninh
Em hỏi về hiện tượng này với các khu vực trung du, miền núi phía Bắc là không thấy nói đến
Có vẻ như khá liên quan đến địa hình địa lý: Bằng phẳng, trống trải (có cánh đồng rộng), không có núi cao, không có biển (các vùng bắc trung bộ hay các làng lấn biển, sát biển khi hỏi cũng không nhắc đến hiện tượng này

2/ Thời điểm
Xuất hiện chủ yếu (nếu như không nói là hoàn toàn) vào thời điểm gần nửa đêm sang đầu sáng, nếu căn theo đồng hồ bây giờ thì chắc là tầm 10h30, 11h đêm đến 2, 3h sáng
Em có hỏi về việc liên quan đến Trăng (ngày Rằm hay 30) nhưng không ai nhớ đến sự liên hệ này

3/ Thời gian
Tất cả những người em hỏi mà biết rõ, trải qua, chứng kiến về hiện tượng này cũng như các sự việc diễn ra trong làng/ xóm/ thôn mà được cho là có liên quan, thì đều lớn tuổi. Những người trẻ nhất, cũng là đội 7x - với tư cách khi chứng kiến là còn bé tí, và nghe người lớn chỉ cho để thấy, nhưng rất rất ít.
Còn lại chủ yếu là các ông, bà năm nay cũng phải 70 ngoài, thậm chí là ngoài 80 thì mới trực tiếp trải qua.
Do đó, có thể thấy là hiện tượng này trong khoảng từ cuối những năm 1970, cùng lắm là vài năm đầu những năm 1980 trở về trước thì còn lẻ tẻ xuất hiện, từ đó đến này không còn nữa (cụ thể nhất là Google không có, chứ mà còn thì bây giờ nó ghi âm quăng lên mạng trong phút mốt)

4/ Xu thế
Như trên em vừa nói, xu thể của việc cảm nhận được hiện tượng này là càng ngày càng ít và tiến đến biến mất (không còn ai biết đến)

5/ Nhận định
Từ các nội dung trên, em nhận định cá nhân như này:

"Tiếng Vọng Khóc" là 1 hiện tượng mà có những người đã trải qua thực. Khu vực chủ yếu là ở Đồng Bằng bắc bộ. Đó là việc giữa đêm khuya, nghe văng vẳng 1 thứ âm thanh, khá khó miêu tả, mỗi người, mỗi vùng có thể có cảm nhận khác nhau, nhưng nét chung lại thì đó là âm thanh có cường độ không lớn, không rõ ràng, nó không phải là dạng giọng nói, ngôn ngữ mà là chuỗi âm thanh dai dẳng, kéo dài, có thể là 1 chuỗi âm thanh; nó không phải là đa âm phối hợp, mà dường như là đơn âm với các cung bậc khác nhau

Sự ám ảnh của nó là ở mối liên hệ được các vùng dân cư cho là có sự liên quan giữa nó và các sự việc, chủ yếu là người mất sau đó 1 hoặc 1 vài ngày trong các khu vực dân cư liền kề hiện tượng này xảy ra. Thậm chí, những người có kinh nghiệm, trải nghiệm nhiều lần với hiện tượng này còn có thể biết được tùy theo âm thanh, cường độ, hướng vọng .....mà sẽ xảy ra việc ở khu vực dân cư lân cận nào

Do những đặc điểm trên, những yếu tố để có thể cảm nhận được hiện tượng trên ngày càng ít:
- Sự trống trải của diện tích lớn : Đồng ruộng, đồng bằng ngày càng thu hẹp, dân cư đông hơn, làng xóm ngày càng nhiều nhà xây, nhà cao tầng
- Sự tĩnh lặng về âm thanh của không gian: Ở nông thôn những năm 1970 trở về trước, chưa có điện, tầm 10h30-11h đêm là khuya thanh vắng lắm rồi
Hiện nay, tầm giờ này vẫn còn sinh hoạt nhiều, đèn đóm sáng choang, xe cộ vẫn đi lại
Các cánh đồng bây giờ cũng chuyển sang khu công nghiệp nhiều, máy móc vận hành đủ 3 ca
- Sự âm u về ánh sáng: Điện đã phủ 24/7 ở đồng bằng. Điện mang lại ánh sáng cho cuộc sống. Khi có điện, bóng tối không còn đặc quánh, âm u. Các đêm trăng sáng mất đi giá trị như một món quà quý của tự nhiên. Về góc độ tâm linh, điện - ánh sáng điện mang đến Dương Khí mạnh, Âm khí tất yếu bị đẩy ra xa
- Sự nhận thức qua giác quan của con người: Dân cư hiện nay với cuộc sống hiện đại, họ có quá nhiều điều để quan tâm, giải trí mỗi đêm. Chăm chỉ thì tính toán làm ăn hoặc ngon giấc sau 1 ngày làm việc; trẻ con, thanh niên thì game, mạng xã hội. U40 dở hơi thì lướt OF càfe chém gió ...

Chả còn có cảnh đêm hôm thanh vắng, không ngủ được, giữa không gian tĩnh mịch, nghe văng vẳng tiếng gì đó ....bèn ra sân lấy cái chậu đồng úp xuống ....tiếng vọng ồ ồ ....

Về bản chất, nếu "Tiếng Vọng Khóc" là 1 hiện tượng khách quan, thì nó vẫn xảy ra như từ xưa đến nay vẫn vậy
Có chăng là nhận thức chủ quan của chúng ta bị nhiễu tạp không còn nhận biết được nữa


Vài dòng suy ngẫm, kính xin ý kiến các Kụ, các Mợ đã trải nghiệm
Em nghĩ rằng không ghi âm được cụ ạ.
 

DurexXL

Xe container
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
9,708
Động cơ
558,676 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Em nghĩ rằng không ghi âm được cụ ạ.
Đấy là cách nói thậm xưng thôi Mợ

Em cũng nghĩ những hiện tượng như này được cảm nhận bởi ý thức, không chắc là đã ghi chép lại bằng công cụ vật lý hay điện tử được
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
25,131
Động cơ
679,422 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấy là cách nói thậm xưng thôi Mợ

Em cũng nghĩ những hiện tượng như này được cảm nhận bởi ý thức, không chắc là đã ghi chép lại bằng công cụ vật lý hay điện tử được
Như em đã nói ở trên, thời điểm có âm thanh đó, mẹ em nghe được và mấy người hàng xóm đều nghe được mà em chả nghe thấy gì:-??
 

DurexXL

Xe container
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
9,708
Động cơ
558,676 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Như em đã nói ở trên, thời điểm có âm thanh đó, mẹ em nghe được và mấy người hàng xóm đều nghe được mà em chả nghe thấy gì:-??
Mợ kể rõ hơn lần đó đi Mợ

Tối về em lạch tạch gõ tả lại lần gặp của em
 

F_175.46

Xe tăng
Biển số
OF-566117
Ngày cấp bằng
25/4/18
Số km
1,180
Động cơ
158,986 Mã lực
nam 2004 kg thang chúc, kg mo cty

Nha e da cam

E viet bang ipad nén kg co dau, cu thong cam
Lâu em bận nên không vào đọc comt được, Lão huynh bằng tuổi em....... Em ko biết lão ntn, em nghiệm ban thân thấy em toàn keo cày trả nợ, hiii. Mấy năm gần đây kd kém đi nhiều..:))
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
25,131
Động cơ
679,422 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mợ kể rõ hơn lần đó đi Mợ

Tối về em lạch tạch gõ tả lại lần gặp của em
Thời gian cụ thể em không nhớ vì cũng lâu lâu rồi. Quê em vẫn còn nhiều cánh đồng, buổi tối mọi người vẫn có thói quen đi ngủ sớm. Nếu không có đình đám hay nhà nào mở karaoke thì khá yên tĩnh. Em hay thức muộn, nằm chơi hoặc ra sân nghịch chó mèo. Mẹ em bảo đang vó tiếng vọng khóc, em sợ nhưng mà tò mò nhiều hơn, em phi ra sân lắng tai nhưng chả nghe được tiếng gì cả:-??
 

DurexXL

Xe container
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
9,708
Động cơ
558,676 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Thời gian cụ thể em không nhớ vì cũng lâu lâu rồi. Quê em vẫn còn nhiều cánh đồng, buổi tối mọi người vẫn có thói quen đi ngủ sớm. Nếu không có đình đám hay nhà
nào mở karaoke thì khá yên tĩnh. Em hay thức muộn, nằm chơi hoặc ra sân nghịch chó mèo. Mẹ em bảo đang vó tiếng vọng khóc, em sợ nhưng mà tò mò nhiều hơn, em phi ra sân lắng tai nhưng chả nghe được tiếng gì cả:-??
Quê mợ hồi thơ ấu là ở đâu vậy ạ

Quê em ở Hải Dương, vùng đồng bằng của Hải Dương
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
25,131
Động cơ
679,422 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quê mợ hồi thơ ấu là ở đâu vậy ạ

Quê em ở Hải Dương, vùng đồng bằng của Hải Dương
Không liên quan nhưng cụ cho em hỏi quê cụ có loại bánh đậu xanh nào mà đóng khuôn hình vuông, có hoa văn bên trên mặt bánh, cứng chứ không bở như bánh rồng vàng không ạ?
 

DurexXL

Xe container
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
9,708
Động cơ
558,676 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Không liên quan nhưng cụ cho em hỏi quê cụ có loại bánh đậu xanh nào mà đóng khuôn hình vuông, có hoa văn bên trên mặt bánh, cứng chứ không bở như bánh rồng vàng không ạ?
Thời những năm 198x thì bánh đậu xanh HD về cơ bản là như vậy Mợ ạ

Khuôn vuông bằng lòng bàn tay, mặt trên hoa văn, hình như hoa hồng thì phải, cái bánh được chia làm 4, cứng và ít ngọt hơn bánh thế hệ từ 199x trở về sau
Bánh này bao bì chả có gì, chỉ đơn giản là nilon trong

Những năm đầu 1990s, bánh đậu xanh HD hưng thịnh trở lại với Bảo Hiên và Nguyên Hương. Trong đó, Bảo Hiên vỏ đỏ, có hình Cụ Bà với năm 1902 là hiệu bánh lâu đời

Rồi sau đó nở rộ Minh Ngọc, Nguyên Hưng ....khá nhiều nhãn hiệu Mợ ạ
 

a_bờ_cờ

Xe tải
Biển số
OF-20393
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
378
Động cơ
504,055 Mã lực
Nơi ở
ở trọ
Theo như lời Bà ngoại em kể, thì hiện tượng "Tiếng Vọng Khóc" là xảy ra không phải phổ biến, thường xuyên, nhưng cũng không phải là quá hiếm ở nông thôn làng quê bắc bộ ngày xưa.

Cá nhân em thì dường như gặp 1 lần, em nói là dường như vì những gì em cảm nhận được khá mơ hồ, em sẽ kể chi tiết tối nay

Qua những gì em quan tâm, tìm hiểu, rồi hỏi nhiều người khi có dịp (công việc cũ của em ngày xưa được đi khá nhiều, em đi được 60 tỉnh thành rồi, các vùng sâu, xa, hải đảo đi đủ cả ....), thì em nhận thấy hiện tượng này có những yếu tố sau:

1/ Không gian, vị trí địa lý
Xảy ra ở Đồng bằng bắc bộ (đồng bằng sông Hồng), cụ thể là Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, các khu vực đồng bằng của Hà Tây cũ, Bắc Ninh
Em hỏi về hiện tượng này với các khu vực trung du, miền núi phía Bắc là không thấy nói đến
Có vẻ như khá liên quan đến địa hình địa lý: Bằng phẳng, trống trải (có cánh đồng rộng), không có núi cao, không có biển (các vùng bắc trung bộ hay các làng lấn biển, sát biển khi hỏi cũng không nhắc đến hiện tượng này

2/ Thời điểm
Xuất hiện chủ yếu (nếu như không nói là hoàn toàn) vào thời điểm gần nửa đêm sang đầu sáng, nếu căn theo đồng hồ bây giờ thì chắc là tầm 10h30, 11h đêm đến 2, 3h sáng
Em có hỏi về việc liên quan đến Trăng (ngày Rằm hay 30) nhưng không ai nhớ đến sự liên hệ này

3/ Thời gian
Tất cả những người em hỏi mà biết rõ, trải qua, chứng kiến về hiện tượng này cũng như các sự việc diễn ra trong làng/ xóm/ thôn mà được cho là có liên quan, thì đều lớn tuổi. Những người trẻ nhất, cũng là đội 7x - với tư cách khi chứng kiến là còn bé tí, và nghe người lớn chỉ cho để thấy, nhưng rất rất ít.
Còn lại chủ yếu là các ông, bà năm nay cũng phải 70 ngoài, thậm chí là ngoài 80 thì mới trực tiếp trải qua.
Do đó, có thể thấy là hiện tượng này trong khoảng từ cuối những năm 1970, cùng lắm là vài năm đầu những năm 1980 trở về trước thì còn lẻ tẻ xuất hiện, từ đó đến này không còn nữa (cụ thể nhất là Google không có, chứ mà còn thì bây giờ nó ghi âm quăng lên mạng trong phút mốt)

4/ Xu thế
Như trên em vừa nói, xu thể của việc cảm nhận được hiện tượng này là càng ngày càng ít và tiến đến biến mất (không còn ai biết đến)

5/ Nhận định
Từ các nội dung trên, em nhận định cá nhân như này:

"Tiếng Vọng Khóc" là 1 hiện tượng mà có những người đã trải qua thực. Khu vực chủ yếu là ở Đồng Bằng bắc bộ. Đó là việc giữa đêm khuya, nghe văng vẳng 1 thứ âm thanh, khá khó miêu tả, mỗi người, mỗi vùng có thể có cảm nhận khác nhau, nhưng nét chung lại thì đó là âm thanh có cường độ không lớn, không rõ ràng, nó không phải là dạng giọng nói, ngôn ngữ mà là chuỗi âm thanh dai dẳng, kéo dài, có thể là 1 chuỗi âm thanh; nó không phải là đa âm phối hợp, mà dường như là đơn âm với các cung bậc khác nhau

Sự ám ảnh của nó là ở mối liên hệ được các vùng dân cư cho là có sự liên quan giữa nó và các sự việc, chủ yếu là người mất sau đó 1 hoặc 1 vài ngày trong các khu vực dân cư liền kề hiện tượng này xảy ra. Thậm chí, những người có kinh nghiệm, trải nghiệm nhiều lần với hiện tượng này còn có thể biết được tùy theo âm thanh, cường độ, hướng vọng .....mà sẽ xảy ra việc ở khu vực dân cư lân cận nào

Do những đặc điểm trên, những yếu tố để có thể cảm nhận được hiện tượng trên ngày càng ít:
- Sự trống trải của diện tích lớn : Đồng ruộng, đồng bằng ngày càng thu hẹp, dân cư đông hơn, làng xóm ngày càng nhiều nhà xây, nhà cao tầng
- Sự tĩnh lặng về âm thanh của không gian: Ở nông thôn những năm 1970 trở về trước, chưa có điện, tầm 10h30-11h đêm là khuya thanh vắng lắm rồi
Hiện nay, tầm giờ này vẫn còn sinh hoạt nhiều, đèn đóm sáng choang, xe cộ vẫn đi lại
Các cánh đồng bây giờ cũng chuyển sang khu công nghiệp nhiều, máy móc vận hành đủ 3 ca
- Sự âm u về ánh sáng: Điện đã phủ 24/7 ở đồng bằng. Điện mang lại ánh sáng cho cuộc sống. Khi có điện, bóng tối không còn đặc quánh, âm u. Các đêm trăng sáng mất đi giá trị như một món quà quý của tự nhiên. Về góc độ tâm linh, điện - ánh sáng điện mang đến Dương Khí mạnh, Âm khí tất yếu bị đẩy ra xa
- Sự nhận thức qua giác quan của con người: Dân cư hiện nay với cuộc sống hiện đại, họ có quá nhiều điều để quan tâm, giải trí mỗi đêm. Chăm chỉ thì tính toán làm ăn hoặc ngon giấc sau 1 ngày làm việc; trẻ con, thanh niên thì game, mạng xã hội. U40 dở hơi thì lướt OF càfe chém gió ...

Chả còn có cảnh đêm hôm thanh vắng, không ngủ được, giữa không gian tĩnh mịch, nghe văng vẳng tiếng gì đó ....bèn ra sân lấy cái chậu đồng úp xuống ....tiếng vọng ồ ồ ....

Về bản chất, nếu "Tiếng Vọng Khóc" là 1 hiện tượng khách quan, thì nó vẫn xảy ra như từ xưa đến nay vẫn vậy
Có chăng là nhận thức chủ quan của chúng ta bị nhiễu tạp không còn nhận biết được nữa


Vài dòng suy ngẫm, kính xin ý kiến các Kụ, các Mợ đã trải nghiệm
Từ các thông tin vùng ruộng đồng rộng rãi, bằng phẳng và thời điểm vào ban đêm yên tĩnh. Sao cụ không nghĩ rằng đó là tiếng cộng hưởng của một loài côn trùng nào đó hoạt động về đêm? Nó không thường xuyên vì có thể chỉ xuất hiện khi loài này bay giao phối chẳng hạn.
Đặc điểm trẻ con không nghe được mà thường là người lớn mới cảm thấy chứng tỏ âm thanh này (nếu có) sẽ mang tần số thấp.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
25,131
Động cơ
679,422 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thời những năm 198x thì bánh đậu xanh HD về cơ bản là như vậy Mợ ạ

Khuôn vuông bằng lòng bàn tay, mặt trên hoa văn, hình như hoa hồng thì phải, cái bánh được chia làm 4, cứng và ít ngọt hơn bánh thế hệ từ 199x trở về sau
Bánh này bao bì chả có gì, chỉ đơn giản là nilon trong

Những năm đầu 1990s, bánh đậu xanh HD hưng thịnh trở lại với Bảo Hiên và Nguyên Hương. Trong đó, Bảo Hiên vỏ đỏ, có hình Cụ Bà với năm 1902 là hiệu bánh lâu đời

Rồi sau đó nở rộ Minh Ngọc, Nguyên Hưng ....khá nhiều nhãn hiệu Mợ ạ
Cái bánh em được ăn nó cũng bằng lòng bàn tay nhưng không chia 4 mà nguyên 1 khối. Hoa văn là hình bông hoa cách điệu, ăn ko bị ngọt như bây giờ.
 

DurexXL

Xe container
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
9,708
Động cơ
558,676 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Từ các thông tin vùng ruộng đồng rộng rãi, bằng phẳng và thời điểm vào ban đêm yên tĩnh. Sao cụ không nghĩ rằng đó là tiếng cộng
hưởng của một loài côn trùng nào đó hoạt động về đêm? Nó không thường xuyên vì có thể chỉ xuất hiện khi loài này bay giao phối chẳng hạn.
Đặc điểm trẻ con không nghe được mà thường là người lớn mới cảm thấy chứng tỏ âm thanh này (nếu có) sẽ mang tần số thấp.
Kụ cực tinh tường

Đây cũng đã và đang là 1 trong những cách giải thích mà em vạch ra cho hiện tượng này. Nhưng quy luật, các mối liên hệ của nó thì không tường minh được ah
 

anphuong

Xe hơi
Biển số
OF-415081
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
132
Động cơ
219,637 Mã lực
Tiếng vọng khóc cái này quê cháu gọi là tiếng sáo diều. Quê cháu thì các bà các ông hay bảo những người trên 60 mới nghe được. Âm thanh thì tả lại cũng giống tiếng vọng khóc, tức là o o ấy ạ. Tiện đây các cụ cho ý kiến về nhân quả đi ạ. Nhân quả có thật ko, hay chỉ là lời lừa dối của tầng lớp cai trị nghĩ ra để ru ngủ dân chúng trước kia.
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,727
Động cơ
496,051 Mã lực
Có một việc này, em nghe Bà ngoại em kể lại, từ hồi em bé tí, cứ đêm mất điện là cả nhà rì rầm, bà lại kể những câu chuyện làng quê, đồng bằng bắc bộ, trong đó có cả những giai thoại, những truyền thuyết, những ám ảnh rỉ tai nhau đời này qua đời khác...nó rùng rợn, nó âm u như những con đường làng, những cánh đồng đêm không trăng thưở chưa có điện... Nó đẹp, nó gần gũi như cây rơm, mùi bếp lửa....

Trong các câu chuyện rì rầm truyền miệng ấy, em thấy BÍ HIỂM NHẤT, ÂM U NHẤT, RỢN NHẤT và cũng mờ mịt nhất (Gúc không có) cho đến giờ, đó là: TIẾNG VỌNG KHÓC

Có Kụ, Mợ nào biết về cái này không ạ, cùng chia sẻ để làm rõ hơn đi ạ
Quê em TB, gọi là vọng sầu vì nhiều người nghe và tả nó hơi giống tiếng ve sầu. NGje bà nội và các cô nói thì vọng kêu trên ngọn tre, tiếng nghe rất buồn thảm, người trẻ ốm thì vọng mạnh lắm, người già thì vọng yếu hơn, các bà các cô còn đoán được vọng này về bắt ai trong làng cơ, em thì toàn nghe tiếng u u của dế mèn. Có người lại nói vọng là ma tương tự như chim lợn về, lại người khác nói vọng chính là âm hấp hối nuối tiếc đời của người đang ốm sắp mất, đặc biệt nhất là hầu hết phụ nữ trung và cao tuổi nghe được, người trẻ tuổi hoặc nam thì không nghe thấy
 

Dungly91

Xe tải
Biển số
OF-493328
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
448
Động cơ
193,797 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng
Tiếng vọng khóc cái này quê cháu gọi là tiếng sáo diều. Quê cháu thì các bà các ông hay bảo những người trên 60 mới nghe được. Âm thanh thì tả lại cũng giống tiếng vọng khóc, tức là o o ấy ạ. Tiện đây các cụ cho ý kiến về nhân quả đi ạ. Nhân quả có thật ko, hay chỉ là lời lừa dối của tầng lớp cai trị nghĩ ra để ru ngủ dân chúng trước kia.
Nhân quả có thật cụ ạ. Còn hiện tại e thấy bây giờ dân mình mới đang bị ru ngủ bằng hệ thống chùa chiền thương mại hóa như bây giờ. Mà ngu dân thì chả có gì bấu víu. Chỉ biết bấu víu vào tâm linh. Giờ đi chùa chiền thấy lễ lạt cúng bái nói thật nhìn chán lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top