[Funland] Học cùng F1.

tienvtg

Xe máy
Biển số
OF-607358
Ngày cấp bằng
5/1/19
Số km
86
Động cơ
122,570 Mã lực
Tuổi
40
Em không có năng khiếu môn này, chỉ quát là giỏi.
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,664
Động cơ
218,509 Mã lực
Chủ thớt có thể giới thiệu qua gia cảnh bản thân, con cái chủ thớt thế nào? Thành tích của các cháu ra sao để cccm ở đây còn có cơ sở phấn đấu.
Điều đó vô nghĩa và có thể phản cảm, khi đã làm bố, mẹ chúng ta có đủ năng lực để đánh giá tốt xấu đúng sai rồi mà cụ.
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,664
Động cơ
218,509 Mã lực
Bài dài, chuẩn như SGK.
Điều quan trọng nhất là con mình thế nào thì chưa thấy nói đến.
Tôi viết từ những trải nghiệm bản thân , từ kinh nghiệm một đứa con hết phổ thông và một đứa nữa lớp 2. Chúng như thế nào thì tôi đã trả lời cụ bên trên ạ.
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,664
Động cơ
218,509 Mã lực
E cũng đang đồng hành với F1 học lớp 1, cố gắng tạo không khí cho f1 là đang học cùng bạn nhưng nhiều khi cũng căng thẳng quát tháo ợ :D
Mời cụ theo dõi tiếp, hy vọng những kinh nghiệm của tôi sẽ giúp cụ phần nào nỗi khổ đó ạ.
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,664
Động cơ
218,509 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã tham gia thớt, tôi đã định mời rượu tất cả cccm nhưng bình rượu đã hết, hen cccm hôm sau. Vì thời gian hôm nay có hạn nên chưa trả lời cccm từng comment một nên xin khất để danh t viết tiếp phần 2, xin lỗi và hẹn cccm sau ạ.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,799
Động cơ
245,794 Mã lực
Tuổi
50
Em thì nghĩ hơi khác tí.
Em muốn F1 có những tính cách tốt, trước khi học tập tốt. Ví dụ: F1 phải học được tính cẩn thận, ngăn nắp, có trách nhiệm với những việc mình làm, cẳng hạn như tắm xong thì phải dọn dẹp sắp xếp lại nhà tắm như cũ, tắt đèn, đóng cửa trước khi ra khỏi đó, sáng sớm đi học thì tối hôm trước phải lo chuẩn bị đầy đủ sách vở bút mực, làm bài tập ...
Không dễ tí nào và em cũng chỉ mới thành công rất ít. Nhưng em vẫn tiếp tục đi theo hướng đó.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
25,280
Động cơ
679,618 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
f1 nhà cụ giống f1 nhà em thế, có vẻ đối với cháu mọi thứ đều không quan trọng, nhưng nếu nói chuyện kỹ thì lại thấy cháu rất có tính tự lập luôn quyết định theo ý của mình.
Hồi lớp 3 em cho cháu đi học tiếng Anh, sau 1 khoá em hỏi học nữa không thì bảo không=> Vậy là nghỉ.
Học cờ vua nửa năm thì bảo chán lắm chả vận động gì hết=> Em lại cho nghỉ
Cho đi học bơi thì lại nói con sợ nước mới đểu.
Cả hồi cấp 1 cháu chỉ có đam mê duy nhất là đi chơi CN với bố mẹ. Sáng CN cả nhà đi ăn sáng, uống cà phê rồi đi chơi công viên hay bảo tàng.... Đây là hoạt động mà F1 nhà em thích nhất
Sang cấp 2 hình thành thêm 1 đam mê nữa là chơi điện tử. Được cái các trò minecraft cháu chơi ở Server ước ngoài nên bắt đầu tự học tiếng Anh để phục vụ chơi điện tử. Cùng thời gian này cháu bắt đầu có thêm ý thích tháo đồ ở nhà ra sửa cho hỏng:)), tất cả điện thoại, máy tính, đồ điện của nhà em đều bị cháu tháo tuốt tuồn tuột ra để nghiên cứu.
Năm lớp 9 cả học kỳ 1 vẫn mải chơi, đến 3 tháng cuối thì vắt chân lên cổ chạy đua với các bạn trong kỳ thi vào 10.
Ơn giời bây giờ đã biết cân đối và tự đặt mục tiêu cho mình.
Nên với các bạn như F1 nhà em và cụ chắc phải để hắn tự quyết định, mình chỉ hướng 1 cách khéo léo chứ không thể áp đặt cho con được. Nếu bị bố mẹ áp đặt có khi còn phản tác dụng ấy.
Bạn nhà mợ có điểm giống em: tháo tung đồ ra sửa cho hỏng :)). Em thì chả biết sửa gì, em tháo ra xem vì tò mò thôi ạ :)). Từ nồi cơm điện, đèn học, ấm siêu tốc,...đến vợt muỗi =)).
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
11,474
Động cơ
475,454 Mã lực
Tôi viết từ những trải nghiệm bản thân , từ kinh nghiệm một đứa con hết phổ thông và một đứa nữa lớp 2. Chúng như thế nào thì tôi đã trả lời cụ bên trên ạ.
Ô, em xin lỗi cụ, còm trên của em quote còm mợ Tường Vi đó chứ cụ?
 

onglaodanhca81

Xe tải
Biển số
OF-545999
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
378
Động cơ
163,999 Mã lực
Tuổi
57
Cái quan trọng nhất là các cụ phải dạy F1 "sống chung với lũ".
Cái chúng học được ( học được chứ không phải được học nhé) ở trường không được như các cụ mong muốn. Nhiều khi là ngược lại. Mà mọi cái ở trường thì các cụ không biết được chứ đừng nói là can thiệp.
Ở nhà, các cụ dạy chúng không được nói tục, chửi bậy. Nhưng đến trường hoặc chỗ khác liệu có như thế được không.
Đèo chúng đi học, đi chơi, rất nhiều người vượt đèn đỏ. Các cụ vượt theo hay dạy chúng tuân thủ luật giao thông.
Và còn rất nhiều vấn đề khác nữa.
Có 1 điều rất quan trọng là nếu bố mẹ trái quan điểm với nhau, không bao giờ được thể hiện trước mặt con. Khi một người đã phát ngôn, người kia dù có tức đến mấy cũng không được nói gì, mà phải tránh đi chỗ khác. Khi chỉ có 2 vợ chồng thì trao đổi với nhau.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,024
Động cơ
438,179 Mã lực
Bạn nhà mợ có điểm giống em: tháo tung đồ ra sửa cho hỏng :)). Em thì chả biết sửa gì, em tháo ra xem vì tò mò thôi ạ :)). Từ nồi cơm điện, đèn học, ấm siêu tốc,...đến vợt muỗi =)).
Như thế là sửa cho hỏng thêm mợ nhỉ:D
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,664
Động cơ
218,509 Mã lực
PHẦN II: GIÚP TRẺ NÂNG CAO NĂNG LỰC TƯ DUY.


Trên quán cf, phần lớn các bài về gd F1 ta sẽ thấy cccm phàn nàn về việc trẻ phải học thêm, việc bố mẹ vất vả giúp con học hành… và nhiều cm hỏi về cách giải một bài toán khó cho F1, Xin thưa với cccm, với tôi những việc ấy chưa bao giờ được đặt ra vì lý do đơn giản: 12 năm học pt của đứa lớn nó chỉ đi học thêm khi ở đội tuyển và ôn thi ĐH năm lớp 12 và đứa bé năm nay học lớp 2 chưa biết học thêm và chắc chắn sẽ ko học thêm cho đến năm học cấp 3. Và cả hai đứa bố mẹ đều ko bao giờ nhìn vào sách vở của chúng chứ ko nói đến cùng chúng học và cũng ko luôn việc ngồi dạy con. Vậy tôi đã làm thế nào? Đó chính là điều tôi sắp trình bày với cccm với 3 nội dung nhỏ: Tư duy đi trước kiến thức – tư duy phản biện - những tác dụng phụ trong phương pháp dạy tư duy của tôi.

1,- Tư duy đi trước kiến thức:

Tư duy của một con người cần phát triển đồng bộ, toàn diện. Tuy nhiên tránh dài dòng tôi sẽ tập trung giới thiệu và dẫn chứng ở môn toán,cccm thông cảm và tránh hiểu lầm là tôi chỉ dạy con toán.

Thưa cccm, điều gì xảy ra nếu ta dạy chương trình lớp 1 cho một trẻ mang tư duy lớp 3 và thậm chí cao hơn?

Với suy nghĩ đó tôi bắt đầu tìm các biện pháp năng cao năng lực tư duy cho con từ khi còn nhỏ.Việc này tiến hành liên tục hàng ngày hàng giờ nhưng cccm sẽ thấy ko mất chút thời gian riêng nào cả.(Tôi chỉ đưa các vd tôi làm chứ ko đưa lý thuyết, tự các cụ phân tích và đánh giá nhé.)

Khi đi bộ cùng con mỗi chiều, tôi nói chuyện với con về tự nhiên, về các hiện tượng xung quanh…(cái này tôi đã đề cập phần trước, nên thôi.) .Bắt đầu từ việc đếm các bước chân, các gốc cây, các cột điện…so sánh số lượng và độ dài bước chân, độ lớn của cây của các ngôi nhà…vv Rất đơn giản để tiếp thu cho trẻ 3-4 tuổi nhưng là nền tảng của kiến thức toán lớp 1.

Mỗi bữa ăn lại là một giờ học quan trọng và bổ ích nhất. Con đếm và lấy số bát đũa cho mỗi người , 4 cái bát ăn thêm bát nước chấm con phải lấy mấy cái, hôm nay mẹ đi vắng con lấy mấy cái là đủ?...vv Mỗi túi kẹo có bao nhiêu cái, 2 túi có bao nhiêu…Ko dạy bé cộng trừ nhưng mọi kỹ năng thêm bớt thực tế được bé thực hành mỗi ngày cùng với đó là giới thiệu cho trẻ những kỹ năng đó là bản chất của phép toán cộng trừ sẽ học ở lớp 1.

Khi con đi học, học các con số và phép tính cộng trừ là lúc tôi mở rộng đến hết các con số và phép toán ấy (Lưu ý là toàn bộ các công việc này đều là nói miệng, ko giấy bút, trong lúc 2 bố con trên đường đưa đón đi học, đi bộ thể dục hay bữa ăn chứ ko bao giờ vào giờ chơi hay giờ học nên ko hề có áp lực cho cả bố và con.). Con học cộng một chữ số, tôi sẽ cho con cộng 4 quả cam với 7 quả cam, khi thành thạo con cộng 4 ngàn, rồi 4 triệu, rồi 4 tỷ… con sẽ thấy những con số khổng lồ thực ra vô cùng đơn giản, chẳng khác quả cam chút nào chỉ cần con thay ngàn, triệu bằng quả cam là được (con tự tin trước các kiến thức mới) Sau đó là cam cộng quýt để con dần có tư duy về công các số lớn cần cộng riêng hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị… Khi đã hiểu bản chất phép cộng trực quan như thế, cô dạy cộng 2 chữ số ta có thể yêu cầu con công số có nhiều chữ số (vẫn tính nhẩm) một cách dễ dàng.

Bây giờ, giữa lớp 1, khi con thành thạo các con số và phép cộng trừ tôi bắt đầu cho con cộng nhiều nhóm cùng số lượng hay chia đồ vật thành nhiều nhóm bằng nhau và giải thích đó là phép nhân và chia con học ở lớp 2…Mỗi bữa ăn, cháu có thêm nhiệm vụ chia hoa quả,chia bánh, chia cam…con sẽ biết chiếc bánh chia 4 mỗi người được ¼, 2 người sẽ có 2/4 và sau đó là n/8, n/16..vvVà như thế cháu nắm vững bản chất phân số .Cũng giai đoạn này con sẽ biết số 0 ko là nhỏ nhất vì con sẽ gặp những câu đố như: Con có 5 quả cam, con cho bố 6 quả thì con còn bao nhiêu? Với sự giải thích của bố con sẽ hiểu rằng con ko chỉ hết cam (còn 0 quả) mà còn nợ bố 1 quả và khi chị cho con 3 quả thì con chỉ còn 2 vì 1 quả trả nợ. Thế là con nhanh chóng nắm được bản chất số âm, dương và cộng trừ thành thạo luôn!Ngoài ra trong giai đoạn lớp 1-2 này cháu sẽ được gợi mở rất sâu rộng như số thập phân, hình học phẳng , hình học không gian cùng theo phương pháp tương tự.

Có thể có cụ, mợ ko tin, nhưng cccm có thể thử, thật tuyệt là một đứa trẻ lớp 2 hoàn toàn có thể tiếp thu vui vẻ và tự nhiên tất cả các kiến thức ấy (lowps4-5) một cách vững chắc như thế nào. Và xũng xin lưu ý cccm luôn: tất cả đều chỉ nằm sâu trong tư duy của cháu chứ chưa thành kiến thức vì nhìn vào các số, các phép toán trên giấy con ko biết gì, và khi dạy con tôi tránh dùng các từ mang tính toán học chính xác nếu có thể, như cháu biết 1 phần tư chứ ko biết đó là phân số có tử và mẫu. biết 0,5 là 5 phần của một vật chia làm 10 chứ ko biết đó là một số thập phân…Tất cả chỉ nhằm mục đích đưa não con quen xử lý những con số, những vấn đề phức tạp hơn những gì con học ở trường qua đó nâng năng lực tư duy của con lên cao dần mỗi ngày,và bản thân việc dạy con ko theo quy chuẩn giờ giấc, ko giấy bút ấy khiến nào bộ con phải làm việc nhiều hơn trong ghi nhớ, phân tích và tính toán nhưng lại thoải mái như trò chơi nên con ko bao giờ con có cảm giác bố đang dạy con và con đang phải học bài. Vì thế mức tập trung của con rất cao và tự nguyện để dần tư duy con vượt lên trước lứa tuổi, con có năng lực tư duy lớp 4-5 đi học lớp 2!

Phần này tôi xin kết thúc tại đây, hẹn các cụ hôm sau với phần 2 của nâng cao tư duy cho con bằng tư duy phản biện.Xin chào cccm!
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,664
Động cơ
218,509 Mã lực
học 4 phép tính em cứ lấy tiền ra minh họa, bọn nít học nhanh vãi:))
Năm con lớn nhà tôi học lớp 1 cũng là năm có tiền xu, tôi đổi cho nó 1M tiền 1-2-5 ngàn và trò chơi mỗi ngày của nó là đếm tiền (bản chất là cộng) vì hàng ngày bố mẹ đều cho thêm vào hay lấy bớt đi. Và thế là hàng ngày nó ngồi cộng nhẩm hàng ngàn phép tính và ghi nhớ kết quả nên từ lớp 2 nó cộng nhẩm như máy tính luôn!
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,664
Động cơ
218,509 Mã lực
Cái quan trọng nhất là các cụ phải dạy F1 "sống chung với lũ".
Cái chúng học được ( học được chứ không phải được học nhé) ở trường không được như các cụ mong muốn. Nhiều khi là ngược lại. Mà mọi cái ở trường thì các cụ không biết được chứ đừng nói là can thiệp.
Ở nhà, các cụ dạy chúng không được nói tục, chửi bậy. Nhưng đến trường hoặc chỗ khác liệu có như thế được không.
Đèo chúng đi học, đi chơi, rất nhiều người vượt đèn đỏ. Các cụ vượt theo hay dạy chúng tuân thủ luật giao thông.
Và còn rất nhiều vấn đề khác nữa.
Có 1 điều rất quan trọng là nếu bố mẹ trái quan điểm với nhau, không bao giờ được thể hiện trước mặt con. Khi một người đã phát ngôn, người kia dù có tức đến mấy cũng không được nói gì, mà phải tránh đi chỗ khác. Khi chỉ có 2 vợ chồng thì trao đổi với nhau.
Những điều cụ nêu nó cần được giải quyết bằng kỹ năng sống, mà một đứa trẻ thông minh nó sẽ xử lý mọi vấn đề tối ưu cụ ạ.
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,664
Động cơ
218,509 Mã lực
Chính vì gần gũi em mới chắc chắn là bạn ấy hiện tại đang không thích cái gì cả, chứ không phải bạn ấy thích gì mà em không biết, vấn đề là chỗ đó, thế em mới lo. Đúng là có người lớn tướng rồi cũng chả biết mình thích gì, những người thế chán lắm. Mục tiêu của em là tạo ra một cái gì cho bạn ấy thích mà em chưa làm được mợ ạ.
Thực tế, con nhóc lớn nhà tôi nó cũng gần như ko thích bất cứ cái gì, nhưng bù lại nó khám phá mọi thứ nên tất cả đều ổn: Nhạc, hoạ, thể thao và...học(!). Chính vì thế nên nó ko chú tâm hoàn toàn vào bất kì điều gì, học nó cũng học tất cả các môn với mức độ như nhau (trừ toán là môn nó quan tâm hơn một chút).
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,939
Động cơ
236,360 Mã lực
Cháu em 5 tuổi gần lên sáu, đang tiếp cận học tới số âm. Tới khái niệm số trung bình em đang rối chưa nghĩ ra cách giải thích dễ hiểu cụ ạ?
Mỗi tối bọn em ngồi chơi và đố nhau, nó đã cộng nhẩm đc 2 số có 2 chữ số, nắm được chút ít khái niệm phép nhân, tính đc vài phép nhân đơn giản không dùng giấy bút.
 

Pete95

Xe máy
Biển số
OF-593642
Ngày cấp bằng
7/10/18
Số km
86
Động cơ
131,462 Mã lực
Chủ đề hay cụ à. Em mới 24 nhưng khoái có f1 để bế lắm. Vô đây rút kinh nghiệm của các cụ.
 

manhcsic

Xe tăng
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,869
Động cơ
548,699 Mã lực
Xác định học cùng với F1 tương lai F1 sẽ giỏi như bố nó. Hay nói cách khác muốn con khôn lớn phải để người khác dạy. Có rất nhiều người sai lầm giống chủ píc. Trẻ con cần kiểm tra, kiểm soát để tạo ý thức cho chúng. Mỗi người một quan điểm, với tôi mong trẻ nó bớt ngu chứ không dạy chúng thành thiên tài.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,939
Động cơ
236,360 Mã lực
Xác định học cùng với F1 tương lai F1 sẽ giỏi như bố nó. Hay nói cách khác muốn con khôn lớn phải để người khác dạy. Có rất nhiều người sai lầm giống chủ píc. Trẻ con cần kiểm tra, kiểm soát để tạo ý thức cho chúng. Mỗi người một quan điểm, với tôi mong trẻ nó bớt ngu chứ không dạy chúng thành thiên tài.
Đây em không nghĩ là dạy trẻ thành thiên tài, mà là khéo léo dạy đứa trẻ những kiến thức cần thiết trong lúc chơi, nấu nướng, trc giờ ngủ... Hồi em bằng tuổi cháu, em cũng đc học và chơi trc giờ đi ngủ như thế , chả thấy khổ gì đâu vì mình ko hề ép đứa trẻ.
Cháu em nó đã biết sơ sơ thực phẩm nào có chất gì và tác động tới sức khỏe thế nào, đã biết cố thử ăn món mới để tinh mắt, sáng da. Biết nguyên lý hoạt hoạt động của cột thu lôi và đủ thứ linh tinh như căn thời gian bao lâu để luộc quả trứng đến độ dẻo mà nó thích. Với nó đều là chơi cả
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top