[CCCĐ] Sâu sang Lào ăn tết 2019 - Sướng cái chân vì đèo hay, xăng xịn

Bẩm các cụ,

Nhân dịp xuân con Hợi 2019, anh em CLB KIA Soul Vietnam chúng em có làm một chuyến xuyên Lào dài gần 2.300 km. Mới về đến Hà Nội đêm qua nên em thay mặt đoàn làm mấy quả ảnh + thông tin review chuyến đi nhé.

LỘ TRÌNH:
  • Hà Nội - Tây Trang (Điện Biên) - Luang Prabang - Vang Vieng - Xieng Khoang - Nậm Cắn (Nghệ An) - Hà Nội.
  • Cả cung khoảng 2.300 km
THỜI GIAN:
Từ mùng 2 tết Kỷ Hợi (tức 6-2-2019) đến hết mùng 7 tết (11-2-2019).

THÀNH PHẦN:
Số xe: 4 chiếc
Số người: 13 lớn + 4 nhí (từ 2 đến 5 tuổi)

• Audi Q3 (4 người lớn)
  • Santafe (4 người lớn + 2 nhí)
  • Sorento (2 người lớn + 2 nhí)
  • Kia Soul 2009 (3 người lớn)
4 xế đều là anh em CLB KIA Soul Việt Nam. Trong đó 3 anh đã chuyển sang đi Audi, Santafe, Sorento nhưng là các thành viên đời đầu của CLB, vẫn tham gia nhiệt tình các hoạt động. Duy nhất 1 xe Soul đi chuyến này, đời 2009, do lái chính điều khiển. Em cũng đang đi Soul nhưng lái kém, nên được ngồi ghế phụ xe Soul này.

CHI PHÍ:
Khoảng hơn 4 triệu VNĐ/người lớn (4 nhí không share). Là tổng các loại tiền phòng, ăn uống, tham quan, vui chơi, xăng... Cái này em tính từ cá nhân em (thành viên độc thân đi cùng), hết 5tr3 tất cả (tính cả tiền mua đồ lưu niệm 1,2 triệu VND). Còn 3 gia đình share cho nhau thì chắc chỉ tầm 4 triệu/người.

XIN GIẤY PHÉP:

- Trước tết, anh em đã rủ nhau lên Sở GTVT HN để xin giấy phép tự lái xe liên vận Việt Lào. Quy trình xin giấy phép rất đơn giản, không có gì đặc biệt. Các cụ chỉ cần chuẩn bị đúng bộ hồ sơ theo yêu cầu (tờ khai + bản chính, bản photo các giấy tờ liên quan như đăng ký xe, GPLX, CMND). Đến ngày hẹn, các cụ lên nhận kết quả là xong. Lệ phí là 50.000 VNĐ/xe.

LIÊN LẠC:
- Đoàn em dùng 5 bộ đàm Motorola. Các cụ đi đoàn nên dùng bộ đàm nhé, buôn chuyện trên đường cực vui ạ.
- Sim Lào giá 30.000 Kíp/sim. Nạp thêm 10.000 Kíp thì có thêm 3G dùng 3 ngày. Dùng để check map online hoặc để tung ảnh sống ảo Facebook trên đường ạ.
- Điện thoại roaming. Đoàn có 3 sim Viettel roaming nên chỉ tốn có 2.000 VNĐ/cuộc, quá rẻ ạ. Phòng khi đi lạc nhau không gọi được bộ đàm thì gọi sim VN ạ.

MÁY ẢNH:
- Dùng luôn cam của Iphone7plus (của em) và Huawei Mate 20 X (của em Hùng lái Soul - kiêm chủ đại lý Huawei tại VN, các cụ thích Huawei Mate 20 X thì ới em ấy nhé). Các ảnh trong thớt này đều từ 2 con máy này ạ.

CHUẨN BỊ KHÁC:
- Bảo dưỡng, kiểm tra xe thì các chủ xe tự túc làm trước chuyến đi. Cũng không có gì quá đặc biệt (lốp, phanh, dầu...). Sau chuyến đi em thấy PHẢI CHECK XE KỸ cho yên tâm.
- Đổi tiền ở TP Điện Biên Phủ, tỷ giá 1/2,68 (1 triệu Kíp Lào ăn 2,68 triệu VNĐ, tỷ giá ngon do là người quen của anh trưởng đoàn). Đổi ở cửa khẩu, hoặc đổi ở bên Lào thì bị tỷ giá cao 3,0 ạ.
- Rịu có mang theo 1 ống tre (rịu ống tre Trung Quốc 52 độ, uống cực phê). Bên Lào có BeerLao thì cũng đã thử.
- Thực phẩm: bánh chưng, mỳ gói, rau củ, hoa quả... tùy các Gấu mẹ chuẩn bị. Đoàn có trẻ em nên mang theo bếp từ, nồi xoong để dự phòng nấu cho chúng ăn (tuy nhiên, toàn các bố mẹ lôi ra ăn lẩu thui).

VÀI ĐIỂM ĐÁNG NHỚ:
  • Mặt đường cơ bản xấu hơn VN, đèo dốc quanh co suốt, chạy phê đủ cung bậc cảm xúc. Xe máy, ô tô người Lào đi ngoan hiền hơn hẳn VN.
  • Xăng A91/A92 xịn hơn VN, không hiện đèn báo xăng bẩn như ở VN.
  • Cả nước toàn là biển báo 30km/h, nhưng không thấy các chốt áo vàng (gặp đúng 1 anh đang check xe tải thôi).
  • Tinh thần đoàn kết Việt - Việt (giúp đoàn HN khác bị tai nạn lao vách núi), đoàn kết Việt - Lào (giúp đoàn Lào hỏng xe + người Lào xúm vào giúp xe Việt gặp nạn).
  • KIA Soul đúng là xe vô địch trong phân khúc tầm tiền.

Nhiều ảnh đẹp lắm để em đi ăn trưa xíu rồi quay lại nhé! Demo một cái:

Trái qua phải: KIA Soul 2009, Satanfe, Sorento và Audi Q3.

thằng nhà quê

23/9/15
em cũng mê lắm
Lào thì em mới qua được Champasak thôi

27/9/17
NGÀY 1 (mùng 2 tết, ngày 6-2-2019): HÀ NỘI - ĐIỆN BIÊN PHỦ

8h sáng, đoàn chúng em tập kết trước cửa Trung tâm hội nghị quốc gia. Làm công tác dán logo chuyến đi. Bắt tay làm quen (vì nhiều thành viên lần đầu gặp mặt).

Xe lên Điện Biên theo Quốc lộ 6 qua Mộc Châu. Cả ngày không có sương mù bất cứ đoạn nào, nắng rất đẹp. Hai chuyến trước em đi toàn gặp sương mù ở Mộc Châu.

Trên đường qua Sơn La gặp một xe Soul trắng nên anh em xuống chúc tết, hỏi thăm. Cái hay của KIA Soul là ít người chơi ở VN nên khi gặp nhau thì quý lắm.

Cả đoàn ăn trưa tại Ngã ba Cò Nòi, quán Lập Lùn. Quán này em từng ghé 2 lần, và nhiều anh em khác cũng hay ghé, nên các cụ yên tâm vào quán.

Sau đó, đoàn ghé thăm di tích Nhà tù Sơn La - nơi thực dân Pháp giam giữ tù nhân chính trị những năm 1940.

Có phòng giam chỉ rộng 1,6m2 (góc ảnh có khách đứng xem) nhưng giam tới 4 người. Các tù nhân phải đứng, khom cả ngày và thực dân Pháp bắt đại tiện ngay tại chỗ để tra tấn sức khỏe tù nhân.

Qua hết Sơn La, xe tiến lên đèo Pha Đin. Đây ạ, gợi cảm hơn cả Đồ Sơn quê em ạ.

Đêm nghỉ tại Khách sạn Nông nghiệp Điện Biên Phủ. Giá phòng 2 giường đơn 350k.

Mùng 2 tết nên may tìm được quán phục vụ ăn tối. Sau đó đoàn đi ra hiệu vàng đổi tiền, tỷ giá 1 kíp ăn 2.68 đồng mình. Nói chung mọi thứ có anh phụ trách đoàn quê ở Điện Biên lo cho nên suôn sẻ nhanh gọn.

Kết thúc ngày 1 nắng đẹp, tinh thần phấn chấn.

joyride

9/7/08
Vodka phát cho mem trẻ :)

DuongThoAn

6/6/09
Lào em mới từ Tây Trang xuống khoảng 70km tới Muang Khoua, hóng chuyến đi của cụ!

27/9/17
NGÀY 2 (mùng 3 tết, ngày 7-2-2019): ĐIỆN BIÊN PHỦ - TÂY TRANG - LUANG PRABANG 400 KM

Đoàn dậy ăn phở ngay gần khách sạn. Sau đó ghé thăm Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ và hầm Đờ Cát. Hai địa điểm này đều nằm ngay trung tâm thành phố nên đi chỉ 2-3 phút là tới thôi ạ.

Nghĩa trang Điện Biên Phủ trong màn sương sáng. Cả đoàn em thắp hương các chiến sỹ ạ.

Sau đó qua hầm Đờ Cát. Ngày tết được miễn phí vé vào cổng.

Đường lên cửa khẩu Tây Trang dài khoảng 35km, và em thấy bình thường, nhiều đoạn lổn nhổn. Kể ra làm được cho đẹp hơn thì tốt.

Ở dưới thấp thì mù mịt sương mù như này:

Lên cao hơn thì nắng chan hòa, đứng cao hơn biển mây rất ấn tượng. Các cụ có thể đi qua chỗ cong này tầm một trăm mét cũng có góc đẹp hơn nữa ạ.

Chạm đến cửa khẩu Tây Trang, thủ tục xuất nhập cảnh đơn giản. Chắc do sáng mùng 3 tết nên vắng vẻ, nhanh gọn. Có cây hoa ban nở đẹp ạ.

Cả bên VN và Lào đều không có hiện tượng vòi vĩnh gì, cứ đúng thủ tục là qua. À thực ra bên Lào thu phí hành khách gấp đôi so với bảng phí (bảng ghi 10.000 Kíp/người thì họ thu đoàn em 20.000 Kíp/người). Thôi ngày tư, ngày tết, tính ra cũng chỉ thêm 30.000 VNĐ nên đoàn em vui vẻ ạ.

Còn tiền xe nhập cảnh thì bên Lào thu 50.000 Kíp/xe. Sau này, đoàn em gặp một đoàn HN khác thì họ kể họ đi qua cửa khẩu Sầm Nưa (Sơn La) thì bị cả bên VN và bên Lào "làm luật". Tính ra mất tới 500.000 VNĐ/xe.

Nhập cảnh các bạn Lào xong, xe bon bon thẳng tiến Luang Prabang. Đường đoạn này đẹp ạ. Nắng gió, chỉ mình ta trên đường. Cả đoàn thả dốc sướng lắm.

Đến một góc đẹp quá thì phải dừng lại làm vài pô thôi. Một pô góc xa, một pô góc gần.

Lôi mấy quả pháo giấy ra bắn chúc mừng cho xôm ngày tết du xuân bên Lào. Biết thế em mang cả pháo sáng Hải Phòng theo.

Các bố, các mẹ thi nhau chụp xong thì lôi bọn trẻ ra làm mẫu. Đáng yêu dã man 4 đứa nhóc lần này.

Em thích làm phó nháy cho lũ nhí này nhất. Đổi màu sang phong cách sa mạc cho nó Hollywood một tý:

Đi tiếp, đoàn gặp thị trấn Muang Khua ở ngã ba sông. Dừng xe ghé vào ăn trưa một quán view sông rất đẹp. Nơi đây thấy rất nhiều các ông bà Tây đi theo tour thăm dòng sông Nam Ou.

Do đoạn này em bị say xe (phải xử lý gấp công việc trên điện thoại + đèo dốc quanh co, khiến bị say) nên không chụp được nhà hàng (nhưng nó đối diện với dãy xe hình trên).

Tổng bữa trưa 17 người lớn nhỏ là 550.000 Kíp, gồm các món: cá rán + gỏi cá rau thơm + cơm canh.

Sông Mekong nhiều cá nên bên Lào ăn cá là chủ yếu, đây là món cá hấp gỡ thịt trộn với rau thơm (gỏi cá rau thơm):

Có món cơm nếp (xôi) rất ngon. Bên Lào chỉ ăn xôi nếp, mà không hề ngán như cơm nếp VN đâu. Các cụ đừng sợ đồ nếp Lào nhé, thực sự ngon đấy ạ:

Lúc ăn xong em thấy có nước tăng lực của Thái (loại đóng chai thủy tinh) nên mua 1 lốc giá 35.000 Kíp (tầm 100.000 VNĐ, trong khi bên mình bán 170.000). Uống vào tỉnh táo, đỡ say xe hẳn.

Đoàn tiếp tục lên đường. Buổi chiều đường xấu hơn hẳn. Đặc biệt tầm 100 km sát với Luang Prabang thì ôi thôi là chán. Xe tải Trung Quốc làm thủy điện cày nát đường luôn.

8h tối thì đến được thành phố Luang Prabang. Vòng vo theo Google Map chỉ (chỉ nhầm 2 lần, thực tế do họ ngăn đường sửa lại nên cũng không hẳn lỗi Google) thì cuối cùng đã đến được nhà nghỉ Phousi Guesthouse.

Anh phụ trách đoàn đặt Phousi Guesthouse vì nó cạnh Bảo tàng quốc gia, cạnh chợ đêm, cạnh phố đi bộ, cạnh phố trung tâm nhất. Tóm lại vị trí của nó quá đẹp nên giá phòng cũng tương xứng: 1 triệu VNĐ/phòng twin/double; 1,4 triệu VNĐ/phòng family 3 giường (6 người ở, phòng này đẹp nhất).

Tất cả đều có ăn sáng, nhưng tốc độ hết rất nhanh. Hôm sau đoàn em sau 8h xuống là hết sạch đồ ăn, chỉ còn cháo trắng, bánh mỳ bơ, cafe. Yêu cầu họ làm trứng ốp cho mà chậm rì rì. Cứ bưng 1-2 quả ra một lần chiên, nhìn buồn cười lắm.

Nhận phòng khách sạn xong là gần 9h tối, mọi người đi ra phố chính có chợ đêm để mò cái ăn. Hàng quán vỉa hè khá ít (chủ yếu hàng restaurant) và sau cùng em cũng tìm được chỗ này là quán Sackaring Guesthouse (ở ngày 3 em có up hình quán này buổi trưa, các cụ nhấn trang sau xem được):

Em và hai vợ chồng bạn lái Soul gọi cơm rang và BeerLao này. Chai to 640 ml và uống ngon lắm. Suất ăn tối này của em là 20.000 Kíp cơm rang + 12.000 Kíp bia Lào:

Khách sạn + hàng quán ở Luang cứ 10h là đóng cửa dọn sạch. Cổng khóa trái luôn, nhưng có lễ tân nằm ở cửa ngách chờ khách về gọi.

Leo lên giường ngủ ngon lành sau một ngày vừa vui, vừa ê mông vì đường xấu.

soc bo

3/4/14
đi lào hay phết. kể tiếp đi cụ

manchester6868

OF-208010
28/8/13
Đánh dấu và hóng ạ

Nhat_Dung

13/1/19
cụ làm em thèm quá, tết chả đi được đâu cả :(

DidiLe

Người OF
6/6/06

Sau đó qua hầm Đờ Cát. Ngày tết được miễn phí vé vào cổng.

Ở dưới thấp thì mù mịt sương mù như này:

Cả bên VN và Lào đều không có hiện tượng vòi vĩnh gì, cứ đúng thủ tục là qua. À thực ra bên Lào thu phí gấp đôi so với bảng phí nhập cảnh (bảng ghi 10.000 Kíp/người thì họ thu đoàn em 20.000 Kíp/người). Thôi ngày tư, ngày tết, tính ra cũng chỉ thêm 30.000 VNĐ nên đoàn em vui vẻ ạ.

Tổng bữa trưa 17 người lớn nhỏ là 550.000 Kíp. Có món cơm nếp (xôi) rất ngon. Bên Lào chỉ ăn xôi nếp, mà không hề ngán như cơm nếp VN đâu.

Tất cả đều có ăn sáng, nhưng tốc độ hết rất nhanh. Đoàn em sau 8h xuống là hết sạch đồ ăn, chỉ còn cháo trắng, bánh mỳ bơ, cafe. Yêu cầu họ làm trứng ốp cho mà chậm rì rì. Cứ bưng 1-2 quả ra một lần chiên, nhìn buồn cười lắm.

Em góp tấm ảnh.

duycu

26/5/16
Cảm ơn cụ, bài viết của cụ là động lực lớn cho em...

silver1

8/10/13
Bài hay quá ạ!

tymobai

19/8/07
Quá hay, em hóng để khi nào có thời gian làm 1 chuyến ạ!

NamTruc

30/1/17
Em muốn sang Lào (Viêng chăn hoặc luangprabang ) thuê chụp ảnh và quần áo dân tộc. Liệu bên đó có Studio như bên m không cụ nhỉ ? Hóng tin từ cụ lắm lắm.