[CCCĐ] Mường Khương, Simacai, Cán Cấu, Bắc Hà

22/9/15
Hóng thêm ảnh và thông tin chuyến đi của các cụ! Chúc mừng các cụ có chuyến đi vui vẻ!
Còn tiếp cụ nhé! Em mới về vùi đầu vào xử lý công việc chưa viết nốt được ngày 3-4 các cụ đợi đọc nốt nhé

cptu176

4/3/07
Thái Bình
Quán phở trộn, phở chua ngon nhất Bắc Hà đây ạ, bánh phở tự làm... trên BH coa cái ngược đời là các quán Phở trộn, phở chua, thắng cố ngựa ngon nhất lại ở ngay cổng Bến xe :)) :)) quán phở gà ngon nhất lại ở ngay góc chợ :)) :)) phở gà BH hương vị lạ, bánh phở làm bằng gạo đỏ BH, hương vị khác biệt và thịt gà rất ngon... nhắc đến em lại thèm lang thang BH rồi.

22/9/15
Ngày 3: Chợ phiên Cán Cấu - Simacai
Sáng ngày thứ 3 của chuyến hành trình là thứ 7 sau 1 đêm ngủ lại TT.Simacai bọn em dậy sớm di chuyển sang chợ Phiên Cán Cấu (nơi mà nghe đồn là sàn giao dịch Trâu bò lớn nhất bắc bộ)
Tuy nhiên theo thời gian dần mai một, hiện tại chợ Cán Cấu giao dịch với quy mô khiêm tốn, số lượng trâu bò chỉ khoảng 100 con, chợ họp ngay ven đường Tỉnh lộ 153 cách thị trấn Simacai khoảng 15 km.

7h sáng tại chợ, bà con đã đi chợ sớm rất đông, các mặt hàng nhu yếu phẩm được bày bán xen kẽ các sản vật, nông cụ sản xuất...

Cũng không mất nhiều thời gian để đi hết các khu vực của chợ Cán Cấu. Bọn em ăn sáng tại chợ với món phở (nhưng không được ngon lắm, nước dùng nhạt, nhiều bánh phở, ít thịt )

Đây là món Mèn Mén cơ mà nhìn khô quá bọn em không ăn thử

Có lọ muối cộ rất to để ăn kèm phở

Ăn xong em đi tìm mua Dao mèo về làm kỷ niệm giá 120k/dao người bán là dân tộc Mông, quảng cáo là nhíp oto nhưng em nghĩ chỉ là thép cán, vì giá rẻ và nhìn ko giống Dao nhíp, nhưng vẫn mua về làm cảnh

Chợ nhỏ và cũng không có gì đặc sắc nên bọn em chia tay Simacai - Cán Cấu lên đường di chuyển qua Bắc Hà

22/9/15
Trên đường di chuyển qua Bắc Hà bọn em nảy ý định dừng chân tại bản nào đó, mua gà hoặc cá, mua củi, cắm trại nướng lụi thử cảm giác "ăn bờ ngủ bụi" xem thế nào
Di chuyển khoảng hơn chục km hết khu đèo có sương mù ẩm ướt thì Chọn được địa điểm đẹp ngay bên đường là một bãi cỏ khá rộng, có hẳn 1 chiếc lán lợp tấm xi măng, bọn em quyết định dừng chân thực hiện kế hoạch.

Em xung phong vào bản tìm nhà hỏi mua gà, khu này ko có suối nên bỏ phương án cá.
Hỏi mấy nhà, đi mỏi cả chân toàn nhận được câu trả lời: "Gà nhà tao lên nương từ sớm, giờ ko bắt được, ko bán cho mày được đâu"

Chả nhẽ lại vỡ kế hoạch, lê bước chân leo lên 1 suờn dốc cao có một mái nhà lấp ló, và lần này thì may mắn đã mỉm cười, sau khi trình bày với hơi thở dốc vì vừa leo quanh quả đồi và thoả thuận giá cả thì họ nhiệt tình huy động cả nhà đi lùa gà và bắt được 1 con gà trống khoảng 2kg (chắc do bán được giá)
Ở chợ thì gà chỉ có giá 100k/kg đây em đồng ý mua với giá chủ nhà đề xuất 150k/kg
Được cái chủ nhà nhiệt tình thịt và buộc vào que tre,, bọn em chỉ việc mua thêm 3-4 bó củi và nhóm bếp

Trong thời gian chờ đợi thịt gà được ông cụ (bố của anh chủ nhà) mời vài bếp uống nước chè, sau 1 hồi uống nước chè và trò chuyện miền ngược rồi miền xuôi, chuyện ông đi bộ đội những năm 1979 rồi đến chuyện rượu ngô
Đến đoạn này như nhớ ra điều gì, ông lão tất tả đi lên nhà trên và quay lại với mấy chiếc chén thuỷ tinh chuyên để uống rượu, lão với tay lấy 1 chai nhựa 1,5 lít để ngay bên bếp và bắt đầu rót
"CÁC CỤ RÓT RƯỢU EM ĐI" rồi em kể tiếp
Lão bảo 70 tuổi rồi, tôi nghiện rượu đến 50 năm nay... ngày nào cũng uống, lúc nào cũng uống được.
5 cân ngô thì không ăn được, nhưng nấu rượu thì chỉ uống đủ 2-3
Công nhận rượu nặng CCCM ah, uống nóng bỏng cổ, rượu trôi đến đâu biết đến đó
Uống 1 chén xong nghe thấy chủ nhà gọi bảo gà đã xong, bọn em xin phép nhưng ông lão bảo không được, các anh đi bằng 2 chân sao uống với lão 1 chén được, ngồi đây lão rót chén nữa
Thôi thì lại phải uống thêm 1 chén, không nhỡ từ chối lại phải đi bằng 1 chân xuống núi thì khổ

Và đây là con gà bọn em sẽ nướng trưa nay:

22/9/15
Sau khi có gà và củi, bữa tiệc nướng được chuẩn bị rất nhanh., 4 anh em mỗi người 1 việc.
Trong thời gian chờ gà chín, anh em nướng hết 2 gói xúc xích heo loại to và bắt đầu ngồi uống bia (két bia được mang từ HN lên, vẫn để nguyên chưa sử dụng, được ủng hộ bởi 1 người anh em trong nhóm, không phải mua)
Lại nói lại chuyện mấy ông người Dao vừa bán gà cho bọn em, bọn em sau khi mua gà, củi và uống rượu ngô cũng mời họ xuống chỗ anh em nướng gà uống bia, lúc này cũng đã có mặt, anh em bắt đầu Xúc - Bia và giao lưu Kinh - Dao.
Họ kể chuyện văn hoá vùng miền và dân cư quanh nơi này có người Dao và người Mông, người dân ở đây giờ cũng khá phá triển và áp dụng tốt máy móc, công nghệ vào đời sống và sản xuất. Không còn dùng Trâu cày ruộng mà dùng máy, không gùi hàng mà chở bằng xe máy, công nông, điện thoại Smartphone mỗi người cái chả kém gì thành thị rồi...

Khoảng 45p thì gà chín, anh em bắt đầu chiến đầu gà nướng, chủ nhà người Dao về lấy "mắc khén + ớt khô + muối" mang ra phục vụ món gà nướng.
Hjc hjc ko biết do gà ngon hay "mắc khén" thơm mà con gà bốc hơi quá nhanh, giá mà chủ nhà ủng hộ thêm con nữa thì chắc cũng hết

Sau khi ăn uống xong bọn em thu dọn các vật dụng, giấy rác đã sử dụng vào 1 túi bỏ lên thùng xe để mang đi (kiếm thùng rác mới bỏ)
Còn ông cháu người Dao lăn ra ven đường nằm phơi nắng cuộc sống thật thần tiên

thằng nhà quê

23/9/15
cậu bé rồng là nhất rồi
nhớ hồi xưa, 4 thằng bạn thân cũng đi miền Tây = xe Dream ăn bờ nhậu bụi như vầy

22/9/15
Rời địa điểm nướng gà, bọn em lên xe và di chuyển đến Bắc Hà, lấy phòng nghỉ ngơi giữ sức tối đi chợ đêm, giao lưu văn nghệ, đốt lửa.
Bọn em nghỉ tại Homestay Quyên 200k/phòng riêng bọn em nghỉ 2 phòng : 400k.
Homestay Quyên cách Trung tâm TT Bắc Hà khoảng hơn 1 km sạch sẽ, dễ tìm vì ngay ngoài đường đi vào Thị trấn Bắc Hà

Đây là 1 cụ trong nhóm bọn em, nhìn cũng hom hem nhất bọn, cơ mà chưa vợ, uống rượu khoẻ nhất nhóm

Buổi chiều đi loanh quanh Thị Trấn Bắc Hà rồi nhóm em tìm đường sang Thung Lũng hoa Bắc Hà nơi nổi tiếng trên youtube với các video clip các em xinh tươi nhảy nhót tưng bừng

Thung lũng hoa Bắc Hà được đầu tư khá đẹp, giá vé tham quan 30k/người/lượt, các dịch vụ ăn uống homestay trong này có đầy đủ luôn.
Buổi chiều cơ mà cũng khá đông người. Có nhóm khoảng hơn chục bé người dân tộc chắc được đào tạo nhảy nhót và sinh hoạt hàng tuần tại đây

thằng nhà quê

23/9/15
Bọn em nghỉ tại Homestay Quyên 200k/phòng riêng bọn em nghỉ 2 phòng : 400k.

hình như dân ở thị trấn này phần lớn theo đạo Tin Lành phải k cụ? Thks!

9/2/18
Em hóng tiếp hành trình của cụ.

Rosita

OF-619172
27/2/19
Núi rừng hoang sơ hùng vĩ, chúc các cụ một chuyến đi an toàn và nhiều khám phá thú vị!

diepnh81

19/9/09
Khu đô thị mới Xa La-Hà Đông
Hội e cũng đi năm ngoái 2 lần Bắc Hà - Cán Cấu - Simacai, được cái khí hậu và ăn uống ở BH khá ngon, địa điểm chơi hơi ít, thung lũng hoa xấu, lèo tèo, được cái vào nhà dân ngắm hoa đào thì đẹp

Vườn Đào

Chị e tự sướng vườn cải và vườn đào

Chợ Trâu Bắc Hà

5 cân ngô thì không ăn được, nhưng nấu rượu thì chỉ uống đủ 2-3
Công nhận rượu nặng CCCM ah, uống nóng bỏng cổ, rượu trôi đến đâu biết đến đó

Và đây là con gà bọn em sẽ nướng trưa nay:

hehe. đúng chuẩn bài của người Mông vùng cao là uống rượu vs nước chè:)):)):))

Gửi các cụ Video clip (ko che) :D tại thung lũng hoa Bắc Hà

22/9/15
Cây cối, hoa hoét tại thung lũng hoa Bắc Hà (cũng ko che luôn ạ :D)

Tiếp tục
Rời vườn hoa thung lũng Bắc Hà, trời đã nhá nhem tối, bọn em quay về thị trấn Bắc Hà kiếm quán ăn và kiếm chỗ gửi xe để 20h dự buổi giao lưu chợ đêm Bắc Hà.
Cũng không có kế hoạch đặt trước hay được review quán nào ngon nên bọn em search GG Map và đọc Review thấy Nhà hàng Samu có review khá tốt nên anh em ghé quán. Quán khá đông, có mấy đoàn 10 -20 đã tới trước ăn sắp xong, bọn em vào quán và quyết định ăn cơm đơn giản cơm + cá suối rán, canh rau rừng, rau xào, mắm tép, thịt dê nướng.
ăn rất ngon miệng, đặc biệt là món cơm + mắm tép, mỗi anh em ăn được 3-4 bát (bình thường dưới Hà Nội, cơm chỉ 1-2 bát/bữa) :P

Đền Bắc Hà

Nhà hàng Samu

Ăn cơm no nê, bọn em gửi xe chỗ cổng cạnh đền Bắc Hà (hình như đơn vị quân sự huyện thì phải)

Tiết mục múa chợ đêm Bắc Hà

22/9/15
Em post thêm một số ảnh phục vụ CCCM: