[Funland] 50 năm, ngày xung đột biên giới Xô-Trung

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Moscow phản ứng, Xô-Trung bên bờ chiến tranh?
Căng thẳng leo thang khiến lãnh đạo Liên Xô vô cùng tức giận. Thậm chí, một bộ phận tướng lĩnh cấp cao đã đưa ra chủ trương sử dụng tên lửa tầm trung mang đầu đạn hạt nhân của quân khu Viễn Đông lên đảo Damansky, tấn công vào các mục tiêu quân sự, chính trị quan trọng của Trung Quốc nhằm loại bỏ mối đe dọa đến từ Bắc Kinh.
Ngày 20-8-1969, Đại sứ Liên Xô tại Mỹ Anatoly Dobrynin được lệnh tới gặp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Henry Kissinger để thông báo ý định tấn công Trung Quốc bằng hạt nhân của Moscow và đề nghị nhận được ý kiến từ Washington.
Một số chuyên gia nhận định, động thái này cho thấy Liên Xô mong Mỹ có thể ủng hộ hoặc ít nhất đứng ở vị trí trung lập nếu cuộc chiến nổ ra, bởi khi đó quan hệ Trung - Mỹ cũng đang rất căng thẳng.
Sau đó, Kissinger đã đem thông tin này trình lên Tổng thống đương nhiệm Richard Nixon.
Tuy nhiên, Nixon cho rằng, Liên Xô mới là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ. Việc Liên Xô tấn công Trung Quốc bằng hạt nhân sẽ khiến Bắc Kinh ra tay đáp trả toàn diện. Đến khi đó, ô nhiễm hạt nhân từ cuộc chiến này sẽ ảnh hưởng tới 250.000 lính Mỹ đang đóng quân tại các căn cứ ở châu Á.
Đặc biệt hơn, khi "hộp Pandora" hạt nhân của Liên Xô được mở ra, trật tự thế giới sẽ thay đổi và vị trí lãnh đạo thế giới của Washington sẽ lung lay.
Thông qua các cuộc thảo luận, phía Mỹ đưa ra hai nhận định: Thứ nhất, chỉ cần Mỹ phản đối, Liên Xô sẽ không dám manh động sử dụng vũ khí hạt nhân. Thứ hai, cần tương kế tựu kế thông báo sớm cho Bắc Kinh về ý định tấn công hạt nhân mà không làm mất lòng Moscow và cũng không khiến Bắc Kinh nghi ngờ bởi khi đó quan hệ Trung - Mỹ vẫn đang căng thẳng.
(xem tiếp)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Cuối cùng, Nixon đã bí mật lệnh cho một tờ báo ít danh tiếng ở Mỹ đăng tải thông tin trên.
Theo đó, ngày 28-8-1969, tờ The Washington Star bất ngờ đưa tin, "theo nguồn tin đáng tin cậy, Liên Xô muốn sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung mang theo đầu đạn hạt nhân tấn công vào các cơ sở quân sự trong yếu của Trung Quốc..."
Thông tin này đã lập tức dậy sóng thế giới. T.ổng bí thư đ.ảng Cộng sản Liên Xô lúc bấy giờ là Leonid IIyich Brezhnev đã vô cùng tức giận.
Về phía Trung Quốc, sau khi nghe T.hủ tướng Chu Ân Lai báo cáo, Mao Trạch Đông đã nói: "Không phải là muốn chiến tranh hạt nhân sao! Bom nguyên tử rất lợi hại nhưng kẻ hèn này không sợ".
Sau đó, Mao đưa ra phương án "đào hầm công sự, tích trữ lương thực". Trung Quốc nhanh chóng bước vào "trạng thái sẵn sàng chiến đấu...".
(xem tiếp)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Tháo gỡ ngòi nổ
Ngày 11-9-1969, được sự đồng ý của Mao Trạch Đông, T.hủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai đã có cuộc hội đàm quan trọng kéo dài 3 tiếng đồng hồ với Chủ tịch Hội đồng B.ộ trưởng Liên Xô A. N. Kosygin ngay tại sân bay Bắc Kinh.
Giới chuyên gia chính trị bấy giờ nhận định, cuộc hội đàm cho thấy, quan hệ Trung Quốc - Liên Xô có thể sẽ được xoa dịu. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại cáo buộc Liên Xô tiếp tục có động thái mạnh nhằm gia tăng áp lực lên Trung Quốc sau khi ông Kosygin về nước.
Ngày 16-9-1969, tờ Sunday Post (Scotland) đăng tải bài viết của Victor Louis, một ký giả Xô viết làm việc cho báo chí phương Tây tại Moscow và có nhiều quan hệ với giới chức cấp cao của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB), cho biết, "Liên Xô có thể sẽ tiến hành tấn công trên không, nhằm vào căn cứ Lop Nor, Tân Cương, Trung Quốc".
Phía Washington nhận thấy, dụng ý bài viết của Louis chủ yếu nhằm thăm dò phản ứng của Mỹ cũng như cảnh cáo Trung Quốc.
Xét từ lợi ích chiến lược toàn cầu và hậu quả nghiêm trọng của cuộc chiến tranh hạt nhân đối với Mỹ, Tổng thống Nixon đã nhanh chóng mở một hội nghị quốc phòng.
"Chúng ta cần ngăn chặn cuộc chiến sắp nổ ra giữa Trung Quốc và Liên Xô nhưng nếu họ cố ý muốn thực hiện thì đó là việc của họ", Nixon nhấn mạnh.
Washington sau đó đã thực hiện ba bước kế hoạch: Nhanh chóng tái tổ chức các cuộc hội đàm nhằm khôi phục quan hệ hai nước Trung - Mỹ. Thông qua T.ổng Bí thư đ.ảng Cộng sản Romania Nicolae Ceausescu - người có quan hệ mật thiết với Trung Quốc để truyền đạt thiện chí mong muốn làm lành với Bắc Kinh.
Phía Mỹ dùng mật mã của Moscow đã được giải mã, hạ lệnh chuẩn bị tiến hành chiến tranh hạt nhân nhằm vào 134 mục tiêu trọng yếu của Liên Xô như các thành phố lớn, căn cứ quân sự quan trọng v.v...
Khoảng 19h ngày 15-10-1969, ông Kosygin báo với lãnh đạo Brezhnev hai tin khẩn.
Thứ nhất, căn cứ tên lửa của Trung Quốc đã được lệnh bước vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
Thứ hai, phía Mỹ đã thể hiện rõ ràng rằng, lợi ích của Trung Quốc liên quan đến Washington và hoạch định cụ thể kế hoạch tấn công hạt nhân vào Moscow.
(xem tiếp)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Theo tư liệu do Sohu đăng tải, khi đó Brezhnev không tin nên đã gọi điện cho Anatoly Dobrynin, Đại sứ Liên Xô ở Mỹ, nhằm xác nhận thông tin.
"Chính xác... Tổng thống Nixon cho rằng lợi ích của Trung Quốc có quan hệ mật thiết với lợi ích của Mỹ... Nếu Trung Quốc bị tấn công hạt nhân, họ cho rằng đó là sự khởi đầu của đại chiến thế giới thứ 3... Tổng thống đã ký mật lệnh sẵn sàng tấn công lại vào hơn 130 thành phố, căn cứ quân sự của chúng ta...", Dobrymin xác nhận.
Nghe xong, Brezhnev giận dữ hét lên: "Người Mỹ đã bán đứng chúng ta!".
Đợi Brezhnev bĩnh tĩnh lại, Kosygin đã khuyên giải: "Có thể kế hoạch trả đũa hạt nhân của Mỹ chỉ để đe dọa [chúng ta] nhưng quyết tâm đáp trả hạt nhân của Trung Quốc là rõ ràng. Dù đầu đạn hạt nhân của họ không nhiều nhưng chúng ta cũng không thể chặn đứng sức mạnh phản công của họ ngay khi cuộc chiến xảy ra.
Hơn nữa, họ đã tiến hành thử nghiệm tên lửa mang đầu đạn hạt nhân với độ chính xác cao từ bốn năm trước. Hiện nay, họ cũng đã có sự chuẩn bị. Họ đã động viên nhân dân toàn quốc đào hầm công sự. Chúng ta cần đàm phán với họ".
Phía Trung Quốc nói rằng, trước bối cảnh Bắc Kinh tích cực chuẩn bị tác chiến và sự phản đối gay gắt từ phía chính quyền Nixon, Liên Xô đã từ bỏ ý định tấn công hạt nhân vào Trung Quốc.
Ngày 20-10-1969, một cuộc đàm phán biên giới Xô-Trung diễn ra tại Bắc Kinh. Những căng thẳng gây ra bởi sự kiện đảo Damansky/Trân Bảo mới dần lắng xuống.
Hết
 

dao_hiep

Xe buýt
Biển số
OF-178508
Ngày cấp bằng
25/1/13
Số km
839
Động cơ
347,282 Mã lực
Lúc đó mà liên xô tấn công hạt nhân trung quốc, biết đâu lại ko có chiến tranh việt trung 1979.
 

xaunhatxahoi

Xe điện
Biển số
OF-49825
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
3,376
Động cơ
488,986 Mã lực
Cụ Ngao xuất hiện là em lại được biết thêm những tư liệu quý giá
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
4,001
Động cơ
471,964 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Cảm ơn cụ Ngao, cụ bà nhà cụ đã ởn chưa ạ?
Lịch sử Xung đột Xô Trung chi thấy tầu khựa là cái loại bẩn bựa tráo trở không bao giờ tin được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,607
Động cơ
541,333 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Các QG ở cạnh TQ đều khổ...
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Kế hoạch Trung Quốc tấn công biên giới Liên Xô 50 năm trước đây
50 năm trước, vào ngày 2-3-1969, quân đội Trung Quốc bất ngờ tấn công đảo Damansky, gây nên một cuộc xung đột vũ trang, gần đưa hai nước tới bờ vực chiến tranh.
Phía Trung Quốc khi đó và mãi sau này luôn lớn tiếng la làng, nói rằng lính Trung Quốc chỉ "tự vệ", còn Liên Xô mới chính là "thủ phạm" tấn công trước. Vậy đâu là sự thật?
Nhà sử học Mỹ, giáo sư Lyle J. Goldstein trong nghiên cứu về trận Trân Bảo Đảo có tên "Return to Zhenbao Island: Who Started Shooting and Why it Matters" đã trích dẫn ý kiến của Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger cáo buộc Liên Xô tấn công trước: "Các cuộc giao tranh vẫn xảy ra giữa biên giới hai nước, và phải thừa nhận rằng Liên Xô chính là kẻ xâm lược".
Nhưng các bức ảnh do binh nhất Nikolai Petrov (đã hy sinh) và Vladimir Grechukhin phóng viên ảnh của tờ "Biên phòng Thái Bình Dương" chụp tại hiện trường đã chứng minh điều ngược lại.
Lính Trung Quốc tay cầm cuốn "Mao tuyển" (cuốn tuyển tập các câu nói của Mao Trạch Đông, rất nổi tiếng trong Đại cách mạng văn hóa và được gọi là "Hồng bảo thư") sau khi vượt biên giới đã tranh cãi với lính biên phòng Liên Xô rất hung hãn.
Ngay sau đó, lính Trung Quốc nổ súng đầu tiên. Khi các chiến sĩ Xô viết đã hy sinh, quân lính Trung Quốc còn man rợ móc mắt họ.
Trong cuốn "Những truyền thuyết đảo Damansky" do Nhà xuất bản AST ấn hành năm 2004, tác giả D.S. Ryabushkin đã cho chúng ta biết việc tấn công biên giới Xô-Trung đã được Chính quyền Trung Quốc chuẩn bị kỹ lưỡng từ lâu.



Lính biên phòng Trung Quốc (áo đen) cãi cọ, xô xát với lính biên phòng Liên Xô vào năm 1969. Ảnh: History Answers.


Lính biên phòng Trung Quốc (áo đen) cãi cọ, xô xát với lính biên phòng Liên Xô vào năm 1969


Bức ảnh do chiến sĩ Nikolai Petrov chụp lúc 11h10 ngày 2-3-1969 cho thấy nhóm ba chiến sĩ biên phòng Liên Xô đến gặp binh sĩ Trung Quốc khi đã lấn sâu vào biên giới trên đảo Damansky. Dẫn đầu là Thượng úy Ivan Strelnikov, Chỉ huy trạm biên phòng


Bức ảnh cuối cùng, được chụp bởi N. Petrov, các binh sĩ Trung Quốc tản ra các vị trí khác nhau và chỉ sau một phút, đã bắn thẳng vào các chiến sĩ biên phòng Xô viết hôm 2 tháng 3 năm 1969
(xem tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Vì sao Trung Quốc tấn công Liên Xô
Theo nhiều nhà nghiên cứu, cuộc xung đột với Liên Xô là rất cần thiết đối với Mao Trạch Đông vào thời điểm đó, khi mà Trung Quốc đang muốn chìa tay ve vãn Mỹ và đồng minh.
Cuộc xung đột này thể hiện logic thường thấy: "Kẻ thù của kẻ thù chính là bạn ta" và chứng tỏ cho phương Tây biết, Trung Quốc đã hoàn toàn đoạn tuyệt với Liên Xô, dù rằng trước đó quan hệ hai nước chẳng còn mặn mà.
Một nguyên nhân khác nữa cũng được nhắc đến, đó là vào tháng 4-1969 sẽ diễn ra Đại hội lần thứ 9 đ.ảng Cộng sản Trung Quốc, và cuộc xung đột này sẽ "mở mắt" cho những ai trong nội bộ đảng còn mơ hồ cho rằng sự bất hòa giữa Liên Xô và Trung Quốc có thể "khắc phục" được.
Một nguyên nhân nữa cũng được nhiều nhà nghiên cứu đưa ra, là ảnh hưởng của sự kiện Liên Xô và quân đội khối Hiệp ước Warsawa can thiệp vào “Sự kiện Tiệp Khắc” năm 1968.
Trung Quốc lo sợ một kịch bản tương tự sẽ xảy ra ngay chính ở nước mình, nên muốn chứng tỏ là Trung Quốc rất mạnh, không sợ ai và sẵn sàng chiến đấu đến người cuối cùng.
Nhà sử học người Mỹ Thomas Robinson đã nhiều năm liền nghiên cứu nguyên nhân và diễn biến của cuộc xung đột biên giới Xô-Trung.
Ông không hề tìm thấy bất cứ nguồn tư liệu nào cho thấy lãnh đạo Liên Xô có ý định gây hấn với nước láng giềng Trung Quốc, dù rằng hai nước vốn có những bất đồng khá sâu sắc.
Theo ông, lý do có thể dẫn đến cuộc xung đột biên giới do Trung Quốc khởi động, còn bởi chính tình hình trong nước bấy giờ.
Thomas Robinson viết: "Vào cuối năm 1968 và đầu năm 1969, cuộc Cách mạng văn hóa đã đến hồi bế tắc. Để thoát ra khỏi tình trạng đó, cần phải có ngay một hành động, một sự kiện gì đó thật đột ngột, bất ngờ. Sự đổ máu của Liên Xô sẽ cung cấp ngay một sự hứng khởi cần thiết và thoát khỏi quán tính quan liêu của xã hội."

Thượng úy biên phòng I. Strelnikov đã hy sinh ngay trong sáng 2-3-1969 trên đảo Damansky. Lính Trung Quốc đã dã man móc đôi mắt của anh. Sau này, ngày 21-3-1969, I. Strelnikov đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Kế hoạch bí mật
Nhà sử học Trung Quốc Yang Kuisong (Viện lịch sử hiện đại, Bắc Kinh) trong bài nghiên cứu “The Sino-Soviet Border Clash of 1969" đăng trên tạp chí "Lịch sử chiến tranh lạnh", tháng 8/2000, thì cho biết chính quyền Bắc Kinh đã chuẩn bị kế hoạch này khá kỹ lưỡng.
Trong bài báo của mình, nhà sử học Mỹ Goldstein cũng dẫn đánh giá của Jiang Yi - nhà nghiên cứu quan hệ Nga-Trung với tác giả - tháng 7-2000:
"Rõ ràng là vụ xung đột này được các nhà lãnh đạo Trung Quốc lên kế hoạch. Mao không muốn chiến tranh, nhưng muốn có một vụ gây hấn ra trò. Lính Liên Xô hoàn toàn bị bất ngờ khi hứng đòn tấn công".
Trở lại với nhà sử học Trung Quốc Yang Kuisong, ông này cho biết trong bài nghiên cứu đã dẫn:
"Từ tháng 1/1968, Quân ủy Trung ương Trung Quốc dưới sự chủ trì của Mao đã thảo luận về tình hình biên giới với Liên Xô. Kết quả của các cuộc họp này là đã cho ra đời các chỉ thị với quân khu Thẩm Dương và quân khu Bắc Kinh.
Nội dung các chỉ thị này là chuẩn bị chiến dịch quân sự chống Liên Xô, như là một cách để Trung Quốc gia tăng ưu thế ngoại giao khi đàm phán với lãnh đạo Liên Xô".
Thực hiện chỉ thị, chỉ huy quân khu Thẩm Dương đã tuyển chọn các đội quân để chuẩn bị tấn công lính biên phòng Liên Xô. Đội quân này đã hành quân bí mật đến vùng đảo Kirkinsky, cách đảo Damansky 3 km về hướng bắc.
Nhiệm vụ của đội quân bí mật là sẽ tấn công bất ngờ các chiến sĩ biên phòng Xô viết, nếu như 2 bên xảy ra tranh chấp vùng biên. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp vẫn chưa xảy ra (nói đúng hơn, trước các cuộc khiêu khích, lính biên phòng Liên Xô không bị mắc mưu).
Kế hoạch tấn công lính biên phòng Liên Xô được soạn thảo, sửa chữa nhiều lần. Tham gia vào việc soạn thảo đó không chỉ có các sĩ quan Bộ tổng tham mưu Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, mà cả các nhà ngoại giao nước này.
Cuối cùng, Trung Quốc đã xác định điểm tấn công: Đảo Damansky, mà Bắc Kinh vẫn gọi là Trân Bảo đảo.
(xem tiếp)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Trong một cuộc phỏng vấn do nhà sử học Yang Kuisong thực hiện, tướng Chen Xiliangyi, chỉ huy quân khu Thẩm Dương trong những ngày xảy ra xung đột, cũng thừa nhận tham gia tấn công đảo Trân Bảo là đội quân tinh nhuệ được lựa chọn và huấn luyện rất kỹ càng.
Ông này cho biết thêm: "Để tham gia trận tấn công hôm 2-3-1969, chúng tôi đã chuẩn bị trước đó 2-3 tháng. Chúng tôi đã chọn ra 3 đại đội quân báo, một đại đội biên chế 200-300 quân. Chỉ huy các đại đội là các sĩ quan có kinh nghiệm.
Sau khi được huấn luyện kỹ càng, trang bị vũ khí đầy đủ, họ được đưa bí mật lên đảo. Khi lính Liên Xô “khiêu khích” hôm 2-3-1969, chúng tôi đã có ưu thế hơn hẳn. Chúng ta [Trung Quốc] đã giành chiến thắng trong trận đó".
Như vậy, viên tướng Trung Quốc Chen Xiliangyi đã vô tình khẳng định sự chuẩn bị và tổ chức cuộc tấn công lên đảo Damansky.
Ông này buột miệng nói lên sự thật đó trong mạch hồi tưởng về các sĩ quan Trung Quốc dày dạn kinh nghiệm, từng tham chiến ở Triều Tiên, xung đột biên giới với Ấn Độ 1962 và chiến dịch đặc biệt ở Đài Loan.

Đã 50 năm trôi qua, sự thật về cuộc xung đột biên giới Xô-Trung đang được các nhà sử học quốc tế làm rõ dần.
Đây không phải là cuộc chiến đấu để “tự vệ” như báo chí Trung Quốc vẫn tuyên truyền, mà là một cuộc xâm lược quy mô nhỏ, được chính quyền nước này chuẩn bị kỹ lưỡng. Không phải Liên Xô là kẻ gây hấn và nổ súng đầu tiên như Trung Quốc la làng, mà là ngược lại.
Bởi sự thật luôn chỉ có một mà thôi.
Hết
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,924
Động cơ
236,707 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Cùng ý thức hệ + sản nhưng anh Hai TQ không chịu lép vế anh Cả LX (lúc đó lại 'đổi màu' xét lại)... và thể hiện tầm nhìn/ý định nắm ngọn cờ "thế giới thứ ba" để tạo thế chân vạc ngồi cùng chiếu trên với Mỹ-Xô thời chiến tranh lạnh...
Ngoài ra, thông qua xung đột quân sự với LX này, có lẽ TQ gửi tín hiệu "tích cực"tới Mỹ.... và thành quả sau đó (đã rõ khi nhìn lại lịch sử): ghế thường trực HĐBA LHQ 1970 và sau đó là cú bắt tay chiến lược của TT Nixon với MTĐông ở BK 1972...
P/S: Hình như quốc kỳ các nước XH.CN (QT vô sản) thời đó có nhiều sắc đỏ (đẫm máu) Cụ Ngao5 nhỉ??? :-?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Số phận chiếc xe tăng T-62 của Liên Xô bị Trung Quốc bắt giữ trong “Sự kiện đảo Damansky/Trân Bảo” tháng 3-1969
Ngày 15 và 17-3-1969, quân đội hai bên tiếp tục xung đột ác liệt. Phía Liên Xô sử dụng xe tăng, thiết giáp, máy bay và thứ “vũ khí bí mật” là pháo phản lực 40 nòng BM-21 Grad; phía Trung Quốc sử dụng pháo chống tăng, DKZ, B40, B41 và pháo mặt đất đặt sâu trong nội địa. Hai bên đều đổ lỗi cho nhau cố tình khiêu khích, nổ súng trước.

Ngày 15-3-1969, Liên Xô cho một tổ trinh sát 6 người do 1 sĩ quan chỉ huy tiến hành quan sát khu vực phía Nam đảo. Đến khoảng 10h, tổ trinh sát báo cáo có lực lượng đối phương vượt qua mặt sông đóng băng vượt qua biên giới. Họ tính toán lực lượng Trung Quốc có khoảng 1 trung đoàn bộ binh, có pháo binh cơ giới, súng cối và 2 xe tăng yểm trợ. Lực lượng chủ lực Liên Xô được đưa tới, triển khai chiến đấu sau 30’.
Cuộc chiến…giành giật
Theo lời Đại tá Nicolas Popov, người trực tiếp tham gia trận này kể lại, trận đánh diễn ra suốt 9 giờ, hai bên giành đi giật lại hòn đảo đến 8 lần. Khác với trận ngày 2-3-1969 hai tuần trước đó, chỉ có lực lượng biên phòng tham gia, lần này quân đội Liên Xô sử dụng 1 trung đoàn bộ binh cơ giới với hỏa lực phối thuộc mạnh, cuối cùng họ đã đuổi được quân Trung Quốc khỏi hòn đảo và cho gài mìn dày đặc.
Trong trận đánh ác liệt này, theo số liệu phía Trung Quốc công bố thì: Liên Xô chết hơn 60 người (có 1 Đại tá, 1 Trung tá), bị thương hơn 80, 14 xe quân sự bị phá hủy; phía Trung Quốc chết 12, bị thương 27. Đáng chú ý, 1 xe tăng T-62 được coi là hiện đại nhất của Liên Xô thời đó bị bắn hỏng nằm lại đảo.
Từ ngày 17-3 đến 1-4, hai bên đã diễn ra cuộc chiến ác liệt nhằm chiếm và giữ chiếc xe tăng này, thêm một số người bị chết. Cuối cùng, Liên Xô đã dùng hỏa lực pháo binh bắn thủng lớp băng để chiếc T-62 chìm xuống lòng sông.
Đến ngày 27-4-1`969, phía Trung Quốc nhân đêm tối cho thợ lặn hải quân bí mật xuống sông móc cáp, trục vớt thành công chiếc xe tăng kéo về Nhà máy đại tu xe tăng 6409 ở Phủ Thuận tiến hành sửa chữa rồi đưa về Thẩm Dương; đến tháng 6-1969 thì đưa về Bắc Kinh trưng bày trong Bảo tàng quân sự Trung Quốc.







Xe tăng T-62 của Liên Xô được Trung Quốc kéo về trưng bày ở Bắc Kinh
Từ nguyên mẫu chiếc xe tăng này, Trung Quốc đã mô phỏng chế tạo ra phiên bản xe tăng chủ lực của Trung Quốc. Trong cuộc chiến giành giật chiếc xe tăng này, Trung Quốc thương vong thêm mấy chục người bởi hỏa lực pháo binh của Liên Xô.
Kết thúc đợt xung đột, thực tế là một cuộc chiến tranh thực sự, hai bên đều sử dụng quân chính quy và vũ khí, khí tài hiện đại này, Trung Quốc nói họ đã bắn chết và bị thương 230 lính Liên Xô (Liên Xô công bố họ thương vong 152 người) phá hủy 19 xe tăng và thiết giáp; Trung Quốc thừa nhận họ thương vong 92 người.
Sau đó hai bên đều tập kết số lượng lớn quân đội ở gần bờ sông, phía Trung Quốc kiểm soát thực tế hòn đảo. Từ tháng 8/1969, Trung Quốc cho xây dựng công sự và thường xuyên cho 1 tổ chốt giữ.
(xem tiếp)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Bên bờ vực chiến tranh hạt nhân
Trong cuộc xung đột ngắn ngày ở đảo Trân Bảo lần này, quân đội Liên Xô đã chịu thiệt hại nặng nề nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ Hai. Ban lãnh đạo Liên Xô rất kinh ngạc và phản ứng quyết liệt. Đầu tiên họ cướp thời gian đưa công hàm phản kháng; tiếp đó tổ chức họp báo; thứ ba là phát động các cuộc biểu tình thị uy; thứ tư, tố cáo với phương Tây; thứ năm, chuẩn bị áp dụng “hành động tập thể”; thứ sáu, tiến hành đe dọa hạt nhân; thứ bẩy, đưa ra ý tưởng về thể chế an ninh chung châu Á.
Phía Trung Quốc cũng đưa ra các phản ứng khác thường: Thứ nhất, tổ chức biểu tình quy mô lớn; thứ hai, Mao Trạch Đông phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các nhân vật lãnh đạo Cách mạng văn hóa; thứ ba, dấy lên cao trào chuẩn bị chiến tranh với Liên Xô trên phạm vi cả nước; thứ tư, không đếm xỉa đến yêu cầu đàm phán của phía Liên Xô.
Do Trung Quốc trong suốt thời gian dài không đáp lại yêu cầu đàm phán, nên Liên Xô phải áp dụng biện pháp tiếp theo. Một mặt Liên Xô tuyên truyền trên báo chí chuẩn bị tiến công hạt nhân các cơ sở hạt nhân của Trung Quốc; mặt khác, họ ráo riết chuẩn bị tiến hành trả thù về quân sự.
Ngày 13-8-1969, phía Liên Xô sử dụng hàng trăm quân được xe tăng, thiết giáp yểm trợ vượt biên sang phục kích lực lượng biên phòng Trung Quốc ở khu vực Tilekati, huyện Dục Dân, Tân Cương, diệt gọn đội tuần tra gồm 38 người. Phái chủ trương cứng rắn trong quân đội Liên Xô chủ động bố trí các tên lửa tầm trung mang đầu đạn hạt nhân ở khu vực Viễn Đông nhằm vào các mục tiêu quan trọng về quân sự và chính trị của Trung Quốc, đe dọa “đánh đòn hạt nhân để phẫu thuật ngoại khoa”.
Để tranh thủ Mỹ giữ lập trường trung lập, Liên Xô thông báo với Mỹ ý đồ tiến công hạt nhân Trung Quốc. Xuất phát từ lợi ích toàn cầu của Mỹ và trước nguy cơ bùng phát nguy cơ chiến tranh hạt nhân, Mỹ tuyên bố không thể khoanh tay ngồi nhìn. Mỹ ban hành chỉ lệnh bằng loại mật mã đã bị Liên Xô phá giải: Nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân Trung-Xô, Mỹ sẽ tiến công hạt nhân vào hơn 130 mục tiêu chiến lược của Liên Xô. Mỹ còn cố ý tiết lộ ý đồ chiến tranh hạt nhân của Liên Xô cho báo chí.
Lãnh đạo Trung Quốc khi đó mới ý thức được tính nghiêm trọng của vấn đề, vội coi chuẩn bị chiến tranh làm sự bố trí chiến lược mới. Các nhà lãnh đạo quan trọng của Trung Quốc đều được sơ tán, các hồ sơ tài liệu quan trọng được đưa về cất giấu ở vùng Tây Nam. Quân đội sơ tán 94 vạn quân, không quân sơ tán hơn 4.000 máy bay, hải quân sơ tán hơn 6.000 tàu chiến.
(Xem tiếp)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Hàng trăm triệu dân ở các thành phố bị cuốn vào trạng thái hành động chuẩn bị chiến tranh: các thành phố lớn khẩn cấp tổ chức các cuộc diễn tập phòng không; hầm ngầm trú ẩn, công sự được xây dựng khắp nơi; tất cả các trường đại học bị di chuyển ra ngoài thành phố hoặc đến các nơi an toàn; kinh tế quốc dân chuyển sang trạng thái thời chiến; nhiều nhà máy xí nghiệp chuyển sang sản xuất vũ khí, thiết bị quốc phòng; nhiều nhà máy phải sơ tán đến các vùng núi. Liên Xô bố trí hàng triệu quân sát biên giới Trung Quốc, đưa 20 vạn quân sang đồn trú ở Mông Cổ; hàng trăm máy bay ném bom có thể mang bom hạt nhân được triển khai tới khu vực Viễn Đông. Mấy năm đầu thập niên 1970, cả nước Trung Quốc sống trong không khí căng thẳng trước chiến tranh.
Trong mấy cuộc chiến tranh với bên ngoài của Trung Quốc kể từ sau 1949, cuộc chiến Trung-Xô ở đảo Trân Bảo tuy có quy mô nhỏ nhất, nhưng lại suýt đẩy cả thế giới đến bên bờ cuộc chiến tranh hạt nhân, ảnh hưởng và hậu quả vượt xa quy mô vụ việc đã xảy ra trước đó.
Việc hai nước Trung, Xô gươm tuốt khỏi vỏ, cung đã giương tên khiến Mao Trạch Đông cuối cùng ý thức được rằng Trung Quốc không thể cùng lúc đối đầu và gây chiến với cả hai cường quốc Mỹ, Xô được; ông nhanh chóng nắm lấy “cành ô-liu” mà Washington chìa ra. Quan hệ Trung-Mỹ bắt đầu hòa dịu, có thể nói chuyến thăm Bắc Kinh của Nixon bắt đầu từ khói súng đảo Trân Bảo. Việc Trung -Mỹ tiếp cận nhau đã phá vỡ cục diện hai cực Mỹ -Xô thống trị thế giới.
(xem tiếp)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,880
Động cơ
1,071,029 Mã lực
Hòa giải, xuống thang
Ngày 11/9/1969, Chủ tịch Hội đồng B.ộ trưởng Liên Xô Alexei Nikolayevich Kosygin sau khi tới Hà Nội tham dự lễ tang Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường về ghé qua Bắc Kinh, gặp gỡ T.hủ tướng Chu Ân Lai và tiến hành cuộc hội đàm lịch sử ngay tại sân bay Bắc Kinh.
Hai bên đạt được hiệp nghị 4 điểm: Duy trì hiện trạng biên giới; ngăn ngừa xung đột vũ trang; lực lượng vũ trang hai bên ở sát biên giới rút về phía sau, tránh tiếp xúc…Sau đó tình hình hòa dịu dần. Năm 1990, vấn đề quy thuộc đảo Trân Bảo được giải quyết; năm 1991, Nga thừa nhận đảo Trân Bảo thuộc về Trung Quốc.


Nghĩa trang mai táng lính Trung Quốc chết trong trận đảo Trân Bảo (đảo Damansky theo tiếng Nga)

Năm 2004, Trung Quốc và Nga ký kết Hiệp định đảo Hắc Hạt Tử (Đảo Bolshoi Ussuriysky), tức “Hiệp ước bổ sung về đoạn phía Đông đường biên giới Trung-Nga”, Nga trả cho Trung Quốc toàn bộ đảo Ngân Long, một phần đảo Hắc Hạt Tử và bãi Abaheitu trên sông Argun (Nội Mông) mà họ đang chiếm giữ cho Trung Quốc.
Tháng 4-2005, chính phủ Nga đã phê chuẩn Hiệp định này, 1 tháng trước đó Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc cũng đã phê chuẩn. Toàn bộ đường biên giới Trung-Nga dài 4.300km được xác định xong.
Tháng 10-2008, chính phủ hai nước đã tổ chức lễ khánh thành cột mốc phân định biên giới đoạn Đông giữa hai nước trên đảo Hắc Hạt Tử. Đến đây, vấn đề biên giới trên bộ giữa Trung Quốc và Nga đã được giải quyết
Hết
 
Biển số
OF-494138
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
110
Động cơ
190,130 Mã lực
Bọn chó tàu chuyên có trò cắn trộm, hầu hết các nước xung quanh có tranh chấp với nó đều dính đòn này, từ LX, Ấn Độ đến VN, đcm
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,240
Động cơ
510,687 Mã lực
Theo em hiểu thì vấn để "nguyên nhân sâu xa" nó là như này:

Một hòn đảo nhỏ tí tẹo trên sông hầu như không có ý nghĩa gì về quân sự, nếu nhìn từ cấp độ quốc gia của 2 thằng to vật vã này.
Nhưng một cuộc chiến tranh, dù chỉ để tranh nhau hòn đảo này, là rất nghiêm trọng.

Mao phát động cuộc chiến này nhằm dẹp tan tư tưởng thân Liên Xô trong nước. Mà việc chống Liên Xô bắt nguồn từ việc Khrushev đề ra tư tưởng "xét lại", công khai xét lại tội lỗi và sai lầm của Stalin. Vị thế của Mao ở TQ cũng giống như vị thế của Stalin ở Liên Xô trước đó, cho nên Mao sợ phong trào "xét lại" sẽ lan sang Trung Quốc.

Bởi thế chính sách đối ngoại với LX bị lật ngược 180 độ, từ thân sang chống.

Cuộc chiến ở đảo Damansky là sự kiện do Mao tạo ra để đẩy 2 nước vào tình thế thù nghịch không thể đảo ngược, theo đúng kế hoạch của Mao.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top