[Funland] Trường đại học đã dậy ta cái gì?

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
396
Động cơ
328,994 Mã lực
Em học trường xây nhưng lại bên lập trình cụ ạ, lại còn là lập trình mạng, ở trường phòng lab chẳng có gì để thực hành, mọi kiến thức đều học trên giấy thôi!
Cụ học ngành không phải thế mạnh của nó thì khó nói lắm. Riêng lập trình nhiều khi mấy trường dân lập lại có cơ sở vật chất tốt hơn cũng nến
 

doping113

Xe tải
Biển số
OF-30937
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
471
Động cơ
485,090 Mã lực
Từ môi trường ĐH ( ĐH, Ths, NCS ) tôi học được:
- tán gái, vào đời man
- Đàn hát
- Văn hoá rượu
- Tự do tư tưởng
 

hungboy

Xe buýt
Biển số
OF-55669
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
828
Động cơ
454,881 Mã lực
Cơ bản là học cách để học và đọc, tư duy lô gíc, một số nguyên lý cơ bản trong chuyên môn.
Đi ra ngoài làm thấy ông em nào mà học đúng ĐH chuyên ngành ra chuyên môn vững lắm, làm gì cũng được
PS: em làm IT
 

Violet2013

Xe buýt
Biển số
OF-207611
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
846
Động cơ
325,106 Mã lực
ĐH cho ta phương pháp tư duy và cách tiếp cận vấn đề. Đấy là thứ lớn nhất. Còn nhiều cái cụ thể thì thực tế làm việc sẽ điều chỉnh. Em không bao giờ phủ nhận những gì học được ở ĐH. Và khi đi làm tiếp xúc đủ mọi thành phần thì điều này càng thể hiện rõ nhất.
Không phủ nhận vẫn có những người không học ĐH nhưng cách giải quyết vấn đề rất tốt, ngược lại cũng có những người dưới yêu cầu, dù tốt nghiệp này kia đủ cả. Nhưng ở tầm tổng hợp thì học ĐH vẫn có tư duy tốt hơn.
 

vasco

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58838
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
2,156
Động cơ
465,433 Mã lực
Trường trung cấp nghề cũng dạy ta kiến thức, nhưng là kiến thức giải quyết câu hỏi "Làm thế nào?". Thông thường mà nói để giải quyết câu hỏi này là vấn đề tay quen, kỹ năng làm.

Còn đại học cũng dạy ta kiến thức, nhưng là kiến thức trả lời câu hỏi "Tại sao?". Để trả lời câu hỏi này cần nhiều tri thức chuyên sâu hơn, liên quan đến tri thức cơ bản, nó là thiết kế, design, create.

Thí dụ: Một công nhân xây dựng biết rằng dựng mái vòm hình tròn sẽ vững hơn hình chữ nhật, và biết cách làm thế nào để dựng mái vòm hình tròn.
Nhưng để giải thích tại sao mái vòm hình tròn chịu lực tốt hơn hình chữ nhật, mới cần ông kỹ sư học đại học ra, vận dụng tri thức về phân bổ lực trên hình cầu và hình chữ nhật, rồi vec tơ lực,v.v.. để giải thích.
cụ nói đúng rồi.

có những ngành nghề không học hành tử tế ra trường khó làm việc.
 
Biển số
OF-651854
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
1
Động cơ
108,710 Mã lực
Tuổi
34
Học đại học để có được tư duy logic, qua các môn như Triết học Mac Lê nin, toán cao cấp, toán rời rạc..

Môn phân tích và thiết kế hệ thống giúp mình nhìn hệ thống nào cũng hiểu được bản chất của nó phải có các thành phần này vận hành như này như kia...

Môn hệ phân tán giúp ta hiểu được cách thức vận dụng thực tế

Môn thể dục giúp ta hiểu được đi làm phải luôn luôn đi kèm với rèn luyện sức khỏe nếu ko là phải thi lại lòi mắt ra... chạy 1.5km trong 8 phút mới qua ...

Môn phát triển kỹ năng cá nhân giúp ra có năng lực tư duy trong vấn đề giao tiếp ....

=> Tốt nghiệp đh ra trường 24t em thi vào Canon, Panasonic, SÓS... toàn qua 3,4 vòng phỏng vấn, chưa trượt 1 cty nào, ra năm 2006.... Cỡ như ĐH GTVT, ĐHXD, ĐHBK, ĐHKT... cứ học trình bình thường, ra trường đúng năm học không nợ nhiều môn quá thì nói thật đi làm cơ quan nào cũng được.... Còn cũng đầy người bảo có đi học ĐH nhưng toàn ĐH ất ơ vớ vỉn hoặc kiểu học không ra trường được bị đuổi học... thì nói làm gì.
Khá đồng ý với bác này, riêng vễ lĩnh vực Thiết Kế thì đương nhiên trong quá trình học Đh sẽ không cung cấp đầy đủ kinh nghiệm lẫn kiến thức để các bác có thể ra ngoài ứng dụng vào, nhưng nó là nền tảng cho tư duy thiết kế sáng tạo, nói chung là quy trình cách thức để tư duy tạo ra sản phẩm. Bên cạnh đó trong quá trình học hỏi và nghiên cứu thì lại dựa vào bản thân mỗi người, từ đó tìm ra đường lối riêng, phong cách riêng. Có trách thì môi trường ĐH ở đây chưa đủ tốt để cung cấp cho các bác môi trường làm việc học tập thoải mái và cách giảng dạy chưa phù hợp thôi.
 

Miền Trung 38.43

Xe điện
Biển số
OF-645097
Ngày cấp bằng
1/5/19
Số km
3,673
Động cơ
146,344 Mã lực
Thôi bỏ đi cụ, mà chính cụ cũng đang so sánh nhầm. Cụ lấy một ông CÓ BẰNG kỹ sư so sánh với một ông thợ, chứ ếch phải so sánh một ông ký xư với một ông thợ :))

Khái niệm của cụ là ở chỗ chấp nhận khả năng bản thân. Một ông thợ hoặc có bằng kỹ sư ... thoả mãn vs cuộc sống thợ, chấp nhận lương 5tr/tháng, 10tr/tháng :D

===>>> Đội này là đội khôn hơn cái ông cầm mảnh bằng ký xư đểu mà đòi lương 20củ :)) Ah mà ở bển Ký xư lương ra trường cao hơn ông Đốc tờ, làm lâu năm có thể lương gấp chục lần lương Đôc tờ :D
Thôi em trả thớt, làm cuốc gờ gáp đây :D
Kỹ sư hay kỹ xư, ông thợ hay ông xợ cứ viết đúng chính tả như cụ nói cái đã :D
Còn về lương thưởng lậu gì đó, làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít cho gọn :D
 

cuongscb

Xe tăng
Biển số
OF-82047
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,608
Động cơ
429,687 Mã lực
Em học trường Đại học Hàng Hải khoa Kinh tế ngoại thương.
Em thấy trường em đào tạo khá tốt và em học được rất nhiều từ 4 năm học đại học. Các kiến thức đó sau này bổ trợ cho em khá tốt trong công việc. Có ích nhất đối với em là các môn : nguyên lý kế toán, tài chính tiền tệ, kinh tế vĩ mô, logictics.
 

77665508

Xe điện
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,284
Động cơ
367,164 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hehe Đại học cũng dạy ta được nhiều điều, kiến thức thì nhiều nhưng áp dụng cũng chỉ dc 1 phần thôi, nhưng k có nó thì cũng dở. Giờ phải hỏi đến cao học dạy ta dc gì, em đinh học cái chỗ ĐH Đông Đô thấy bỉu học 1,2 buổi thôi cũng có bằng làm em mừng húm.
 

NguoiCamLaiVidai

Xe đạp
Biển số
OF-548521
Ngày cấp bằng
2/1/18
Số km
19
Động cơ
158,544 Mã lực
Tuổi
34
Đi học không phải chỉ để làm việc. Đi học còn để làm người nữa. Khi đứng ở một tầm cao tri thức, cách nhìn và ứng xử của mình trong cuộc sống cũng khác đi.

Mr Bui. vOz
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,331
Động cơ
448,308 Mã lực
Ko biết ý 2 cụ đang tranh luận thực tế ra sao, nhưng như chỗ e thường mấy anh thợ già ( bậc thợ cao) hay chửi bọn kỹ sư trẻ :D là nuôi chỉ để lấy mứt :D
Cái này ko hẳn do ai ko làm dc việc của ai, mà ý là chê bọn trẻ ko có kn thực tế, ko hiểu và áp dụng được vào thực tế những kiến thức sơ đẳng.
Vd, khi đưa bản vẽ xuống, đưa cho công nhân để gia công, lỗi hay phạm phải nhất của mấy ku trẻ đấy thường là đưa vào bản vẽ nhưng vật tư rất khó hoặc ko thể tìm ra ngoài thị trường :D
Hoặc, ko tính đến kết cấu hoặc độ co giãn thực tế của vật liệu nên thống kê ra những con bu lông, hoặc những đoạn ống ren liên kết khi lắp thử nghiệm ko thể lắp nổi
Lỗi nữa là mấy ku trẻ cũng hay mắc là thường ko biết cách giải quyết ( sửa lại) khi bị vach ra chỗ sai ( ko đủ kinh nghiệm thực tế), cho nên mới hay bị chê là “ đ biết ccc gì :D
Cái này là em đưa ra ý kiến với tư cách là người ngoại đạo ( e ko học kỹ thuật) , hay va chạm việc này vì em có cv liên quan đến kế hoạc sx thôi)
Trẻ thì ông nào nghề nào chả thế.
Nhưng sau 5 năm thì mọi chuyện lại khác. Khi đó mấy ông thợ già đố mà bịp được trẻ nữa :D
Đó mới là sự khác nhau của bằng cấp học hành.
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,015
Động cơ
509,312 Mã lực
Em học đại học là để học phương pháp tư duy. Kiến thức chủ yếu em lấy từ sách, cuộc sống tất nhiên cả các thầy cô nữa nhưng không nhiều, thầy cô dạy em chủ yếu là kiến thức làm người.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,598
Động cơ
255,145 Mã lực
Sau 4 năm học đại học kiến thức của em lúc đó đúng là chẳng có gì (đa phần là do em ham chơi ko chịu học), khi đó em xin đc vào 1 cty thực tập để học việc, kiến thức cũng ở đó mà ra và bắt đầu đi lên từ đó. Mấy đứa bạn chơi với em cũng vậy, vì ngày xưa hay trốn học nên toàn chơi với những đứa cá biệt, tuy vậy ra trường bọn nó đều xin đc việc và đến hiện đều ổn định (có đứa mua nhà, đứa mua xe).Nhiều người vẫn cứ đang trì trích chương trình học đại học ở VN nhưng ngẫm lại ko có 4 năm ăn học đó nếu bảo ko học hành gì cứ thế xin vào 1 cty để thực tập hay học việc thì chắc chắn là sẽ ko làm đc. Vậy trường đại học đã dậy ta cái gì các cụ nhỉ?
Đại học họ chỉ đào tạo cái nền tảng, kiến thức chung mang tính khoa học đã được chứng minh và thừa nhận rộng rãi, các ông lại cứ muốn nó dậy để áp dụng vào 1 cty, lĩnh vực ngành nghề cụ thể là ấu trĩ và thiển cận, bản thân các ô làm 1 cv chuyển từ cty này sang cty nọ cũng phải mất tgian thích nghi mới làm đc việc, đây lại đòi đào tạo đại trà áp dụng thực tế luôn :D
 

Attoney

Xe tải
Biển số
OF-628894
Ngày cấp bằng
3/4/19
Số km
285
Động cơ
115,703 Mã lực
Tuổi
46
Trường đại học dạy ta cách tư duy, bản lĩnh...Chứ không phải đào tạo công nhân bậc cao.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,598
Động cơ
255,145 Mã lực
Trước em học Bưu chính viễn thông, nhưng giờ đi làm nghề khác nên kiến thức học đc trong trường ko liên quan đến công việc hiện tại nhiều lắm. Tuy nhiên em thấy các kiến thức chuyên ngành tương đối gần với ngành nghề (với các bạn làm trong ngành viễn thông), các kiến thức 2 năm đại cương thì nhiều thứ ko cần thiết.
Những người to mồm nhất khi chê việc "dậy học trong các trường ĐH" thường là lười, ko chịu học nên sau khi ra trường ko áp dụng đc kiến thức. Dĩ nhiên khi đi làm thì có thể các cụ chỉ sử dụng 10% kiến thức học trong trường thôi, 90% ko liên quan (học 100 thứ trong DH, ra trường chỉ dùng 10 thứ, và các cụ có thể cần 1000 thứ để làm việc).
Đấy là em thuộc dạng lười học, toàn học kiểu đối phó, em biết nhiều cụ chăm học (chăm theo kiểu tìm tòi, tự học rộng ra khỏi khối kiến thức đc giảng trong trường), các cụ đó nắm bắt công việc nhanh hơn hẳn và có sức bật tốt hơn trong những năm đầu đi làm (sau đó, nếu vẫn giữ đc đà thì các cụ ấy tiếp tục đi nhanh hơn, một số cụ chán, quay ra làm nghề khác...)
Đào tạo đại học nó là đào tạo đại trà, chỉ dậy kiến thức cơ bản thôi, ra đến thực tế nó muôn hình vạn trạng nhưng mấy bố lại cứ muốn vào DN làm được việc luôn cơ, trong khi cùng 1 cv các bố chuyển từ chỗ này sang chỗ khác cũng mất khối tgian thích nghi :D
 

chitom

Xe tăng
Biển số
OF-92529
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,364
Động cơ
416,007 Mã lực
Trẻ thì ông nào nghề nào chả thế.
Nhưng sau 5 năm thì mọi chuyện lại khác. Khi đó mấy ông thợ già đố mà bịp được trẻ nữa :D
Đó mới là sự khác nhau của bằng cấp học hành.
Ý e đang nói về những đc có học mà ko vào đầu được gì í cụ ơi
Những thằng e kể là hoàn toàn có thật, đứa vào mới nhất cũng 7-8 năm rồi :D
Chứ nếu có học, có nghiên cứu và chịu khó thì nói làm gì
Đa số những ông kễnh vào chỗ e, bằng cấp đàng hoàng nhé, nhưng thực tế thì thế đấy
Ko hiểu chúng nó làm thế nào để tốt nghiệp dc :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top