[Funland] Thói quen cần có khi đi thang cuốn

ijk

Xe tải
Biển số
OF-601917
Ngày cấp bằng
4/12/18
Số km
200
Động cơ
126,278 Mã lực
Các hãng sản xuất đều cảnh báo không chạy, đi trên bậc chủ yếu vì an toàn (cho hệ thống thang).
Như hướng dẫn của Toshiba dưới đây.

 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,132
Động cơ
539,067 Mã lực
Đứng dồn sang một bên, nhường cho người khác có việc gấp chạy bộ bên nửa còn lại cũng tuỳ theo luật và hoàn cảnh.
Thường những nơi như sân bay, metro, nhiều người vội vã nên muốn chạy trên bậc thang cuốn cho nhanh. Ở khách sạn, bệnh viện, TTTM thì không cần thiết.
Tuy nhiên nhà sx khuyến cáo không chạy như này vì mất an toàn.
Đứng một bên, mọit tay đặt lên tay vịn.
Nếu đi kèm trẻ con thì một tay cầm tay trẻ, người lớn đứng cạnh.

Ông thớt bảo không nhường đường là k văn minh, :D Rất vớ vẩn.

NEW CODE FOR A STEP UP IN ESCALATOR SAFETY
By
editor
-
June 3, 2017
 

2banh_muitran

Xe hơi
Biển số
OF-41095
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
112
Động cơ
468,320 Mã lực
Thang cuốn thực chất cũng là 1 luồng lưu thông 1 chiều, thậm chí là duy nhất trong 1 không gian chung (bởi ngoài nó chỉ có thang bộ thoát hiểm mà chả ai dùng thang đó để đi lại trong điều kiện bình thường). Trên luồng lưu thông đó có người đi (vì họ vội, vì họ thích đi bộ), có người đứng, chẳng có quy định nào là người đi thang cuốn phải đứng yên cả. Vì vậy mọi người cũng nên có ý thức giống như khi tham gia giao thông trên đường là đi/ đứng về bên phải theo chiều đi của mình nhường đường cho người khác. Ở nước ngoài họ luôn thực hiện như thế ở thang cuốn (escalator) hay băng tải hành khách (passenger conveyor), một số nước sử dụng tay lái nghịch thì họ đứng về bên trái, nghĩa là đúng chiều giao thông trên đường. Em cho rằng do ở VN mọi người chưa biết đến thói quen đó nên chưa thực hiện (giống như thói quen xếp hàng khi vào thang máy, để khách trong thang ra hết rồi mới vào....)
Em đồng quan điểm với cụ này. Cái này do thói quen hành xử nơi công cộng ở các xã hội khác nhau nó khác nhau, sau một thời gian cái gì phù hợp với số đông hơn sẽ chi phối cách mọi người ứng xử và định hình thế nào là đúng hoặc phù hợp. Vấn đề kỹ thuật hay an toàn là câu chuyện khác.

Em có thời gian ở Nhật, em thấy họ có thói quen đứng gọn về một bên, (vùng em ở là bên phải vùng khác lại là bên trái), nhường bên còn lại cho ai vội đi bộ vượt lên. Điều này đặc biệt phổ biến ở các ga tàu điện ngầm đông đúc, vì có nhiều người cần di chuyển nhanh qua thang máy để chạy đến gần ke ga chỗ đợi lên tàu kế tiếp (tầng trên hoặc dưới). Nhiều người khá vội do họ cần bắt được ngay chuyến tàu gần nhất (vì cần đi nhanh để kịp đổi chuyến khác ở ga khác nữa chẳng hạn, vì chuyến này giá rẻ đi vẫn kịp, nếu không đi chuyến sau phải trả nhiều tiền hơn, v.v...). Có rất nhiều lý do liên quan đến tiền, thời gian dẫn đến họ lên kế hoạch cho chuyến đi của họ như vậy. Ở những ga lớn, giờ cao điểm, dòng người ùn ùn đổ ra từ các cửa tàu đi tràn ra lối đi nhưng đến đầu thang cuốn là tách ra, ai không vội thì xếp hàng vào bên đứng, ai vội thì đi bên kia, và cũng kín luôn. Do văn hoá, thói quen làm việc, sinh hoạt coi trọng sự đúng giờ nên sinh ra cách hàn xử nơi công cộng như vậy để người không vội không ảnh hưởng đến những người đang vội. Có thể vì thế nên em thấy trên thang cuốn trong ga, trong siêu thị, trung tâm mua sắm, trong toà nhà văn phòng (và thường mấy khu chức năng này liên thông với nhau) họ đều đứng và đi như vậy. Trong không gian đó, nếu có một người đứng chắn ở lối kia sẽ được coi là ứng xử không phù hợp với số đông những người còn lại. Người nào nhẹ nhàng họ sẽ vỗ nhẹ nói xin làm phiền cho tôi qua, cáu hơn tí thì lách lên xong lườm và những người xung quanh nhìn. Không phải không có người đứng chắn “làn tốc độ cao”, nhưng đa phần là người nước ngoài mới đến, khách du lịch chưa quen với văn hoá công cộng của nơi đó. Sau một thời gian phải tự điều chỉnh.

Ở ta, em nghĩ do thời gian mọi người tiếp xúc với thang cuốn chưa lâu, đa phần mới chỉ có ở các trung tâm mua sắm nơi mọi người đến chủ yếu để đi chơi, giải trí nên không có nhiều người ở trạng thái vội, cách sử dụng thang cuốn vì thế cũng “phóng khoáng” hơn “bọn kia”. Các toà nhà văn phòng em ít thấy dùng thang cuốn, nếu có thì có thể do quy định về thời gian làm việc không quá cứng nên cũng ít thấy ai vội vã.
Có lẽ vì vậy nên đứng thế nào cũng phù hợp, ai vội thì nói một tiếng. Số đông chấp nhận điều này nên chưa cần hình thành kiểu mới. Bọn kia sang đây có thể thấy khó chịu và ném cái nhìn hơi đểu nhưng đám này chưa đủ đông và hung hãn nên buộc phải thích nghi. Sau một thời gian có thể cũng sẽ tự cho phép mình “phóng khoáng” như số đông hoặc biết thế rồi thôi kệ cmcn.

Em nghĩ sau một thời gian nữa, khi có nhiều không gian công cộng hơn, tàu điện, xe buýt, trung tâm mua sắm lớn, dân ta ra ngoài nhiều hơn, dân ngoài vào ta nhiều hơn, cách hành xử nơi công cộng sẽ thay đổi theo hướng không cần đi nhanh thì đứng gọn vào một bên.

Cơ mờ lội còm các cụ xong em cũng loạn m luôn. Biết dell đâu đấy ta đồng hoá hết chúng nó và chả có gì thay đổi. Đứng thế nào cho thoải mái sướng thằng người là được. Đứa nào cần thì còi pha xin, không được thì luồn lách cho nó dẻo.

Tiện, cụ nào biết cho mấy cái biểu tượng mặt cười trên điện thoại vào không chỉ em phát?
 

tuyetchinh29

Xe buýt
Biển số
OF-428859
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
589
Động cơ
871,884 Mã lực
Tuổi
35
Trước em cũng đọc đâu đó, là bọn trẻ con được dạy dỗ dùng đồ ăn ntn, đi đứng ra làm sao, cụ thể nhất là đi thang máy, nếu đứng đợi thì nên đứng chếch sang bên phải, ở trong thang đi ra cũng nên đi chếch sang bên phải để ra vào đỡ đụng nhau. Những cái nho nhỏ như này em thấy ít dạy.
 

Pachooc1

Xe hơi
Biển số
OF-408166
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
148
Động cơ
226,855 Mã lực
Tuổi
46
Dân mình đi thang cuốn thường đứng dàn hàng ngang nói chuyện, có nhiều người đẩy xe hàng thì cũng dàn ngang ra giữa đường, khiến cho ai muốn vượt lên thì không có chỗ mà vượt nữa. Trưa nay em gặp 1 thằng tây nó ra hiệu cho 2 chị đứng tránh đường để nó đi lên nhưng 2 chị cứ mặc kệ. Đến khi em nói 2 chị ơi đứng tránh ra cho người ta đi thì 2 chị này quay sang cà khịa em. Em xem phim thấy bọn tây đi thang cuốn thường đứng dẹp sang bên phải để ai vội muốn đi vượt lên thì có thể đi được, nhưng dân mình nhiều người cứ thích nghênh ngang dàn hàng ở thang. Em nghĩ dân ta nên bảo nhau tập thói quen đứng dẹp sang bên phải chứ nếu cứ giữ thói quen này mà đi ra nước ngoài du lịch bọn tây nó cười cho
Quan điểm của em là nhập gia tùy tục. Ở nước nào hãy để ý thói quen đi thang của họ mà làm theo. Thế là văn minh.
Còn chủ thớt đưa tình huống thằng tây đi thang cuốn ra hiệu cho 2 chị dẹp vào để nhường cho nó đi theo em là thắng tây thiếu văn minh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,621
Động cơ
409,021 Mã lực
Thang cuốn có nhiều dang, thang bậc khác mà thang trượt khác. Thang bậc thì đa số ko ai leo, nhưng thang trượt thì rất nhiều người di chuyển khi thang đang chạy. Điển hình là các sân bay lớn luôn có các thang trượt hỗ trợ song song với người đi bộ. Văn hóa đứng trên thang trượt thì phải đứng nép 1 bên để nhường đường cho người vội cần đi qua là hợp lý.
Đúng rồi cụ.



 

Nguvat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-466408
Ngày cấp bằng
30/10/16
Số km
154
Động cơ
202,940 Mã lực
Mấy bố nhìn thấy người ta đi thang cuốn đứng một bên rồi kết luận phải đứng dẹp sang bên để -nhường đường - là éo hiểu cái ccc gì.
Đi thang cuốn đứng bên nào cũng được.
Thường nép vào một bên. Đứng im và - vịn.
Chỉ có những thằng ngáo thích thể hiện nó mới đứng giữa thang và di chuyển giữa thang thôi.
Lý do! An toàn cho bản thân và cho người khác khi thang máy có sự cố - thằng nào không vịn tay vào thang thằng đó ngã sml (kéo theo người khác).
Đứng yên trên thang cuốn không nhường đường cho người khác chưa chắc là văn minh nhưng thằng di chuyển trên thang cuốn chắc chắn là thằng văn minh mọi rợ.
 

VHH148

Xe tăng
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
1,566
Động cơ
375,764 Mã lực
Không đúng.
Người đi thang cuốn có kinh nghiệm là 2 tay bám 2 bên, bảo đảm an toàn.
Hạn chế đi bộ theo thang, tất nhiên thấy ai đi vội đi bộ thì tránh ra nhường đường. Nhưng người lịch sự không đi bộ trên thang cuốn.
Một người chưa từng sử dụng thang cuốn tại các nước văn minh cho biết =)) =))
Tại các nước dùng thang cuốn nhiều, đặc biệt hệ thống gtcc như metro, thậm chí dọc thang còn để biển stand on the right. Vào giờ cao điểm, rất nhiều người vội nên họ muốn đi thật nhanh, thang ngoài đi lên còn cả đi xuống nữa. Người đứng chặn ng khác ko đi đc là người ko lịch sự, và thươngd xuyên nghe câu sorry để xin nhường đường cho ng khác đi.
Tặng cụ mấy cái ảnh bên London, một trong những tp sử dụng tàu điện ngầm đầu tiên trên TG, đương nhiên là hệ thống thang cuốn đc dùng rất phổ biến. :D







 

The Tank

Xe điện
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
4,310
Động cơ
423,775 Mã lực
Thang cuốn thì ko khuyến khích đi hoặc chạy vì dễ tai nạn, hụt/trượt chân phát là ăn đủ.
Tuy nhiên, tuỳ hoàn cảnh và mật độ lưu thông của khu vực đó mà người ta sẽ cảnh báo nên đứng im hay dẹp vào 1 bên (nó sẽ ghi ở đầu vào hoặc dọc thang là kíp lép/giai gì đó). Vd cực đông, hoặc thang dài, dốc thì đứng im là tốt/hiệu quả và ngược lại.
Còn băng tải thì đa phần nên đứng gọn vào cho người ta đi.
Ở mình thì hầu hết thiếu các cảnh báo này.
 

Reinhard

Xe buýt
Biển số
OF-412894
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
906
Động cơ
232,170 Mã lực
Tuổi
36
Đứng yên trên thang cuốn không nhường đường cho người khác chưa chắc là văn minh nhưng thằng di chuyển trên thang cuốn chắc chắn là thằng văn minh mọi rợ.
Ơ, bây giờ em mới biết Sing, Nhật, Úc và một số nước phát triển khác là bọn cổ xuý cho văn minh mọi rợ :( Nói đùa vậy chứ người di chuyển họ vẫn vịn tay mà cụ, giống đi bộ lên trên cầu thang bình thường thôi. VD như ở Sing thường là người đứng yên đứng bên trái, người nào di chuyển đi bên phải thang, chia thành 2 làn chứ đâu ai ra giữa thang đứng hoặc di chuyển.
 

VHH148

Xe tăng
Biển số
OF-143550
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
1,566
Động cơ
375,764 Mã lực
Ơ, bây giờ em mới biết Sing, Nhật, Úc và một số nước phát triển khác là bọn cổ xuý cho văn minh mọi rợ :( Nói đùa vậy chứ người di chuyển họ vẫn vịn tay mà cụ, giống đi bộ lên trên cầu thang bình thường thôi. VD như ở Sing thường là người đứng yên đứng bên trái, người nào di chuyển đi bên phải thang, chia thành 2 làn chứ đâu ai ra giữa thang đứng hoặc di chuyển.
Chắc ko nói đc đâu, đành để ng ta tự trải nghiệm thôi cụ ạ :))
 

Nguvat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-466408
Ngày cấp bằng
30/10/16
Số km
154
Động cơ
202,940 Mã lực
Ơ, bây giờ em mới biết Sing, Nhật, Úc và một số nước phát triển khác là bọn cổ xuý cho văn minh mọi rợ :( Nói đùa vậy chứ người di chuyển họ vẫn vịn tay mà cụ, giống đi bộ lên trên cầu thang bình thường thôi. VD như ở Sing thường là người đứng yên đứng bên trái, người nào di chuyển đi bên phải thang, chia thành 2 làn chứ đâu ai ra giữa thang đứng hoặc di chuyển.
Vịn tay là lý do mà người ta phải đứng sát một bên mà cụ (có ai vịn tay mà đứng giữa thang đâu). Và thường người ta sẽ vịn theo tay thuận của họ. Đa số dân thuận tay phải thì đứng về bên phải. Còn khi dắt con nít họ thường nắm tay và đứng trên cùng một thang - không thể nói người ta cản trở hoặc không nhường đường được.
 

Nguvat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-466408
Ngày cấp bằng
30/10/16
Số km
154
Động cơ
202,940 Mã lực
Ơ, bây giờ em mới biết Sing, Nhật, Úc và một số nước phát triển khác là bọn cổ xuý cho văn minh mọi rợ :( Nói đùa vậy chứ người di chuyển họ vẫn vịn tay mà cụ, giống đi bộ lên trên cầu thang bình thường thôi. VD như ở Sing thường là người đứng yên đứng bên trái, người nào di chuyển đi bên phải thang, chia thành 2 làn chứ đâu ai ra giữa thang đứng hoặc di chuyển.
Văn minh nào cổ súy cho cụ di chuyển trên thang cuốn? Người di chuyển trên thang cuốn họ biết họ đang làm phiền người khác họ phải "sorry" thấy mẹ chứ ở đó mà cổ súy. Mà ở Vn mà đi éo đâu cần vội hả cụ? Đi ỉa cũng kg cần phải chậy trên thang cuốn để bắt người ta nhường.
Trên thang cuốn như cụ gì trên kia comment là chuẩn "đứng im là văn minh".
Hết chuyện. Cút đi ngủ.
 

Reinhard

Xe buýt
Biển số
OF-412894
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
906
Động cơ
232,170 Mã lực
Tuổi
36
Văn minh nào cổ súy cho cụ di chuyển trên thang cuốn? Người di chuyển trên thang cuốn họ biết họ đang làm phiền người khác họ phải "sorry" thấy mẹ chứ ở đó mà cổ súy. Mà ở Vn mà đi éo đâu cần vội hả cụ? Đi ỉa cũng kg cần phải chậy trên thang cuốn để bắt người ta nhường.
Trên thang cuốn như cụ gì trên kia comment là chuẩn "đứng im là văn minh".
Hết chuyện. Cút đi ngủ.
Sing, Nhật và Úc (đấy là những nước em đang sống và đã đi công tác qua) thang cuốn thường có biển / chú thích nhắc người đứng yên nên đứng sang bên trái / phải (bên nào tuỳ nơi chứ không có luật nhất định) và người đi bộ đi về bên ngược lại. Họ nhắc người dân như vậy không phải là cổ suý và ủng hộ thì là gì vậy cụ? Em ví dụ cho cụ thang cuốn ở Singở Nhật chẳng hạn nhé, không lỡ cụ lại bảo em chém gió.

Em không nói riêng Việt Nam, và em cũng chẳng đề cao vấn đề lên văn hóa hay gì. Bản thân em nghĩ đây là tùy từng nước, nhập gia tùy tục thôi. Chẳng qua cụ nói đi bộ trên thang cuốn là văn minh mọi rợ trong khi những nước phát triển như vậy họ còn nhắc người dân đi thang cuốn đi bộ bên nào và đứng bên nào nên em phải giật áo nói nhỏ cụ rằng cái này chả liên quan đến văn minh gì hết. Đấy chỉ là phép lịch sự nhỏ và cũng không

Thêm nữa, bài học tiếng Anh nhỏ, "sorry" và "excuse me" mặc dù nghĩa đen là xin lỗi, nhưng không có nghĩa người nói cảm thấy có lỗi cụ nhé. Khi người lịch sự xin phép xin đường họ cũng vẫn "sorry" và "excuse me" để mọi người nào đứng chắn đường tránh ra. Trong trường hợp ấy, cụ cứ nghĩ hai câu đó giống như câu "mình xin lỗi", "mình xin phép" ở VN vậy - không phải ai nói "mình xin lỗi" cũng vì người ta làm gì sai hoặc cảm thấy làm gì sai. Như em đi làm ở Sing chẳng hạn, nếu đi thang cuốn gặp người đi trước đứng yên mà em vội em cũng "Excuse me" (với ý "xin phép") nhắc họ đứng sang phần người đứng yên nếu còn chỗ (không có thì thôi đành chịu chậm 1' 2'), nhưng em (và những người khác tương tự) không thấy mình sai gì hết (lỡ lúc nào bực thì thấy bạn nào chắn đường không biết nhìn chỉ dẫn trước khi bước lên thang thì có).
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
Đóng góp với các bác một hình ảnh ở một nước "IQ cao":

 

cunhoang

Xe điện
Biển số
OF-431679
Ngày cấp bằng
22/6/16
Số km
2,290
Động cơ
238,642 Mã lực
Ở sing,các trạm mrt giờ cao điểm cực cực đông,e cảm giác thang cuốn luôn quá tải. Nheng ai cũng ý thức đứng bên tay trái và tay phải để cho người nào vội người ta đi. Ở vn thì ko. Em bực nhất kiểu thang hộp,thang vừa dừng cái người trong chưa ra người ngoài đã nhao vào,cực kì khó chịu
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
8,790
Động cơ
1,304,806 Mã lực
Em góp thêm 1 bài để các cụ tham khảo. Bài này được viết bởi người có tên ở dòng màu đỏ ah!

https://www.foxnews.com/travel/do-you-know-how-to-ride-escalator

https://video.foxnews.com/v/5300031381001/#sp=show-clips

How to stop using escalators incorrectly

Stand right, pass left? Thanks to Patricia Napier-Fitzpatrick, founder and president of The Etiquette School of New York, you will know the answer and learn a little something too

Escalators.

They're something all big city-dwellers encounter. Those enormous, moving staircases are a staple of mass transit systems-- and, potentially, massive headaches.

Most of the time, escalators uneventfully take us from point A to a higher (or lower) point B. But no one deserves a headache over commuters who unwittingly play Red Rover on the escalator, aggressive pushing climbers or groups of friends blocking an entire row, so we asked Patricia Napier-Fitzpatrick,founder and president of The Etiquette School of New York, to lay out the basic rules of escalator etiquette for us.

“The rules of etiquette for escalators were devised to make it more pleasant, as well as safe, for the two types of escalator riders—those who like to stand and those who like to walk up or down the escalator," Napier-Fitzpatrick told Fox News.

"Escalator etiquette is very similar to sidewalk etiquette in that we should always keep to the right to allow others to pass us on our left."

Here are her top tips for a smooth ride:

Where to stand. Always stand on the right side, leaving room for others to pass you on your left side.

Where to walk. When walking up or down the escalator, pass other passengers on their left side.

Traveling with a buddy? When conversing with a friend on an escalator, stand one step above or one step below them, keeping to the right side of the escalator. The same thing would apply to a shopping bag you would like to place on the steps; it should be in front of you or behind you—not beside you.

Don't push. If you do chose to walk up or down the escalator, be sure not to brush against anyone when you pass them. If you do, say “Pardon me.”

How to pass politely. If you would like to pass two people standing side-by-side on the escalator, simply say, “Excuse me; I would like to pass you.” (Many people—especially tourists—don’t know our escalator etiquette, so try not to act annoyed with them if they are standing side-by-side, says the etiquette coach.)

Now that you know the proper escalator etiquette, please pass the rules along and help make everyone’s ride between floors more enjoyable.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
5,887
Động cơ
483,533 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Bác góp ý rất đúng,lời lẽ đầy thiện chí!
Ý cuối em xin sửa: nó méo cười mà nó tránh xa.Nặng hơn éo biết vì sao mà chết!
Chuẩn luôn cụ ạ

Chết vì cản đường tụi rượt đuổi nhau qua thang máy xem phim mẹo suốt ngày thì biết

Hai là thang tàu thì đứng sao cho đừng tụt hố kk, muốn vậy thì giảm tải đi đã :D
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
5,887
Động cơ
483,533 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Em công nhận các hãng đều khuyến cáo là dùng 1 tay vịn..
Nhưng kinh nghiệm của em là 2 tay 2 bên.
Đi thang máy em cũng dùng 2 tay chống vào 2 tay vịn.
Cụ cứ thử bị rơi 1 lần mới thấy kinh nghiệm của em hay như nào.
Thực tế sẽ cho cụ thấy 2 tay hai bên còn chân ở lại, chưa kể túi xách hay đồ đem theo thường 1 bên

Nếu tay 1 bên thì nhanh chân đu 2 tay vào tay vịn ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top