[Funland] Tổng thống Trump hủy lệnh không kích Iran trước 10'.

Ku Tre

Xe tải
Biển số
OF-609066
Ngày cấp bằng
12/1/19
Số km
307
Động cơ
24,370 Mã lực
'Bản lĩnh hay liều lĩnh' của Iran trước Mỹ?

Vào sáng ngày 20/6, 1 UAV MQ-4 Triton hiện đại bậc nhất của Hải quân Mỹ đã bị phòng không Iran bắn hạ. IRGC tuyên bố rằng UAV đã vi phạm không phận của đất nước trên quận Jask County. Tuy nhiên, quân đội Hoa Kỳ đã bác bỏ những tuyên bố này.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ viết 6 chữ “Iran made a very big mistake!” (Iran đã phạm một sai lầm rất lớn). Tiếp đó, trong cuộc gặp với người đồng cấp Canada Justin Trudeau tại Nhà Trắng, trả lời câu hỏi của nhà báo về khả năng tấn công quân sự vào Iran, ông Trump nói: “Bạn sẽ sớm biết câu trả lời”.

Như vậy sự kiện UAV của Mỹ bị bắn rơi có phải là “giọt nước cuối cùng” hay không? Hành động của Tehran là liều lĩnh hay đầy bản lĩnh?

Ý đồ táo bạo, bản lĩnh của Tehran

Kể từ khi Mỹ bắt đầu triển khai đòn trừng phạt khắc nghiệt nhất nhằm vào Iran, Tehran đã phải chịu một áp lực lớn chưa từng có và không chỉ thế, về quân sự Mỹ huy động hạm đội chiến đấu tàu sân bay, lính thủy đánh bộ, B-52 áp sát Iran.

Có vẻ trước áp lực mạnh này, nền kinh tế Iran và do đó sự tồn tại của chính quyền Tehran chỉ là vấn đề thời gian. Iran không đủ sức để chịu đựng áp lực mạnh, thường xuyên duy trì như vậy, trong khi Mỹ có thừa nguồn lực và thời gian để duy trì hành động đó, là ưu thế tuyệt đối của Mỹ.

Vậy Tehran sẽ đi nước cờ nào để phá thế trận đó của Mỹ?

Mỹ có muốn tấn công Iran không? Chắc chắn là không bởi không chỉ bằng lời nói của Tổng thống Trump và của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hay của ông Jonh Bolton mà đó là logic của hành động…

Tại sao Mỹ lại lao vào bãi lầy đó trong khi sử dụng phương án mà Mỹ có ưu thế tuyệt đối ? Thực tế chúng tỏ trong tình thế này, Iran sẽ chết dần, chết mòn, sức sẽ tàn lực sẽ kiệt...và đầu hàng trước Mỹ là món quà giá trị cho Trump thắng cử. Trump đang ngồi đợi tại Wasington cuộc gọi từ Tehran đó sao...thì việc gì Trump chiến tranh với Iran.

Còn Iran, may mắn là Tehran đã nhận ra nguy cơ đó…

Tehran cũng không trong mong gì ở Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và các cam kết của EU… Nếu ngồi im, tức là chấp nhận lối chơi mà Mỹ chiếm ưu thế tuyệt đối là chờ chết. Vì thế, con đường duy nhất để Iran thoát khỏi thế trận này là “kéo Mỹ vào vũng lầy” để hoặc cùng chết với Mỹ hoặc ngồi vào bàn đàm phán giảm áp lực…

Ngay khi đang còn sức lực, tức khi đòn trừng phạt khắc nghiệt mới bắt đầu thì Tehran hành động để buộc Mỹ chơi con bài Mỹ không muốn thay vì chơi con bài sở trường mà Mỹ có ưu thế vượt trội. Tehran muốn giải quyết càng sớm càng tốt áp lực căng thẳng với Mỹ…Muốn thế chỉ có cách là đưa áp lực căng thẳng lên cực đại.

Nếu Mỹ không muốn chiến tranh với Iran tức không muốn “đem xe đổi tốt”, không muốn sa vào “mẹ của các vũng lầy”, không muốn Nga và Trung Quốc “tọa sơn quan hổ đấu”…thì ngồi xuống bàn nghe Iran nói, giảm bớt lệnh cấm vận đi.

Iran muốn chiến tranh với Mỹ? Nghe có vẻ phiêu lưu nhưng trong tình thế hiện nay đó là lối thoát tuy mạo hiểm nhất nhưng lại hay nhất, là cách giảm áp lực trừng phạt của Mỹ thượng sách nhất. Đó là cách mà Iran buộc Mỹ chơi theo lối chơi của Iran – lối chơi mà ít nhất trong giai đoạn này Mỹ không muốn.

Hành động chiến thuật, hiệu quả chiến lược của Tehran…

Khi Mỹ thực hiện lệnh trừng phạt và triển khai quân lực quanh Iran thì đã có 5 sự kiện xảy ra. (1) tấn công 4 tàu chở dầu, (2) tấn công 2 trạm bơm dầu chính của Saudi sang Biển Đỏ, (3) tấn công 2 tàu chở dầu tại eo biển Hormuz, (4) tuyên bố gia tăng trữ lượng uranium và (5) là bắn hạ UAV của Mỹ.

Đây được coi như là những hoạt động chiến thuật hay biện pháp nghiệp vụ của Tehran nhưng hiệu quả có tính chiến lược. Hành động chiến thuật nhưng hiệu quả chiến lược là sách lược khôn ngoan, thông minh.

Tấn công tàu dầu thì xét về động cơ, lợi ích thì có nhiều thủ phạm, chẳng hạn như Mỹ, Iran, Israel, Saudi, UAE…nhưng chắc chắn không phải là Mỹ vì nó không phù hợp với động cơ, mục tiêu của Mỹ.

Mỹ làm thế đổ tội cho Iran để làm gì? Để tấn công Iran trong khi Mỹ chưa sẵn sàng? Hay Mỹ muốn chuyển tải không công sự đe dọa của Iran cho các đồng minh vùng Vịnh rằng, Iran sẽ phong tỏa Hormuz? Vô lý.

Kẻ thù của Iran làm việc đó để đổ tội cho Iran xúi giục Mỹ ra tay? Có thể, nhưng Mỹ là cái đầu mà “cái đuôi không thể chỉ huy cái đầu”, đừng có coi thường nước Mỹ.

Mục tiêu là “nếu Iran không được xuất khầu dầu thì các quốc gia khác cũng không được. Eo biển Hormuz sẽ bị phong tỏa”. Nhà Saudi muốn đi tắt tránh Hormuz à? Không được, 2 trạm bơm chính tuyến ống dầu sang biển Đỏ bị đánh sập. Rõ ràng chưa!

Còn động cơ? Mỹ đã tuyên bố trịch thượng rằng, Iran sẽ chấm dứt nếu tấn công đồng minh Mỹ, xâm hại lợi ích Hoa Kỳ, gia tăng làm giàu uranium chế tạo bom hạt nhân…Vậy thì nó đã xảy ra như vậy đấy…

Tiếp tục, sau khi sắp hết hạn 60 ngày cho EU, vào ngày 17/6, Iran tuyên bố rằng, “Hôm nay, việc đếm ngược để vượt qua trữ lượng uranium đã làm giàu 300 kg đã bắt đầu và sau 10 ngày nữa chúng tôi sẽ vượt qua giới hạn này”.

Dự trữ uranium của Iran tốc độ tăng càng ngày càng nhanh hơn. Tehran cho biết nếu EU, chủ yếu là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga không cứu được thỏa thuận thì đến 8/7 tốc độ sẽ gia tăng nhanh hơn nữa. Và, vấn đề Iran sở hữu VKHN không phải thời gian tính bằng năm mà chỉ bằng tháng.

Rõ ràng, Tehran cứ gia tăng áp lực ngược lại với Mỹ hết vụ này đến vụ khác hết sức logic, hợp lý khiến áp lực buộc Mỹ phải làm gì với Iran đã trở nên rất lớn. Jonh Bolton – Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - diều hâu với Iran nhất cũng tuyên bố: “Tất cả chúng ta cần cuộc đối thoại này ngay bây giờ - cần phải giảm bớt căng thẳng trong khu vực và càng sớm càng tốt”.

Nhưng Tehran, xem ra việc gia tăng áp lực cho Mỹ không dừng lại và đòn bắn hạ UAV của Mỹ mà Tehran "tự nhận" có vẻ như đến giới hạn max khiến Tổng thống Mỹ và các quan chức thân cận tập trung bàn cách đối phó…Nhà Trắng và Lầu Năm Góc như đang rất nóng …

Ha ha, té ra bây giờ chịu áp lực không phải là Tehran mà là Wasington, thật là thú vị…Người Ba Tư đã chuyền bóng đến chân người Mỹ…

Cách hành xử của Iran là mạo hiểm, nhưng đó là sự liều lĩnh hay bản lĩnh táo bạo? Quả thật nhìn qua thấy đó là sự liều lĩnh là “lấy xăng dập lửa” nhưng không phải, đây là cách “lấy lửa dập lửa” thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của người Ba Tư.

Mỹ như một chiếc xe hơi đắt tiền đang chạy ngược hướng với Iran như chiếc xe Công nông trên đường cao tốc. Ai sẽ bẻ lái? Không cần là người thông minh vẫn đoán biết ai sẽ bẻ lái để tránh đâm va.

  • Lê Ngọc Thống
http://baodatviet.vn/the-gioi/quan-he-quoc-te/ban-linh-hay-lieu-linh-cua-iran-truoc-my-3382357/
 

Ku Tre

Xe tải
Biển số
OF-609066
Ngày cấp bằng
12/1/19
Số km
307
Động cơ
24,370 Mã lực
Siêu xe dại gì đâm nhau với công nông nhể các cụ!
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
2,629
Động cơ
432,691 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
nó hạ dc con mb hiện đại nhất của Mỹ cũng đâu vừa; mà hạ tới 2 lần;
chưa kể tha bắn con P8 :))
 

Premium.vn

Xe hơi
Biển số
OF-490672
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
158
Động cơ
191,390 Mã lực
Gớm, không kích Iran thì các căn cứ Mỹ + đồng minh xung quanh cũng toi hết.
 

F kun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
2,772
Động cơ
-82,855 Mã lực
Ôi, ngài Chum đúng là một người nhân hậu, với tấm lòng nhân ái bao la. Nhờ quyết định hủy tấn công này mà cứu được tính mạng bao nhiêu người. Cả thế giới hồi giáo phải đội ơn Chum đời đời.
Năm nay Chum chắc chắn sẽ có Nobel hòa binh vì đã cứu mạng hàng triệu người Iran.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,807
Động cơ
580,858 Mã lực
Lại cụ Lê Ngọc Thống phân tích thì kinh rồi. Mỹ nó không mắc mưu thì làm sao, nó cứ vờn cho ông lỡ tay làm gì không chối cãi được thì lúc đó nhiều nước không muốn dây cũng sẽ phải tham gia hội đồng.
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
6,018
Động cơ
203,217 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Em gọi cho lão ấy bẩu là, ông mà k huỷ lệnh thì anh em ộp khắp thế giới sẽ hết hâm mộ ông!
Cụ rót cho em đi
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,271
Động cơ
513,447 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Ôi, ngài Chum đúng là một người nhân hậu, với tấm lòng nhân ái bao la. Nhờ quyết định hủy tấn công này mà cứu được tính mạng bao nhiêu người. Cả thế giới hồi giáo phải đội ơn Chum đời đời.
Năm nay Chum chắc chắn sẽ có Nobel hòa binh vì đã cứu mạng hàng triệu người Iran.
Điểm cộng rất lớn cho cuộc bầu cử sắp tới. Em sẽ bỏ phiếu cho đồng chí Trăm
 

ncs67

Xe tăng
Biển số
OF-474257
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
1,075
Động cơ
209,691 Mã lực
Vì sao ông Trum rút lại qđ tấn công?.
Mĩ ban đầu định đánh vào hệ thống tên lửa và radar của Iran nghĩa là tấn công có giới hạn để kg leo thang toàn diện nhưng rất rủi ro vì hệ thống này phân tán và di động.Đáng ngại hơn là liệu Iran có chấp nhận ngồi im chịu đòn mà kg phản đòn làm bùng phát chiến tranh toàn diện.Đó là điều mà ông Trump lo ngại
 

Mỹ _Tân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-670674
Ngày cấp bằng
11/6/19
Số km
118
Động cơ
107,080 Mã lực
Tuổi
43
Mở tất cả các tờ báo VN ra, thấy cả một đàn cún me Tây sủa theo chủ: Không đánh Iran vì sợ chết người!

Hệ thống loa phường của Mỹ đã vô cùng hài hước rồi, thêm vào lũ cún VN sủa nhao nhao ở dưới, thật kinh tởm và nhục nhã thay cho cái gọi là báo chí VN.

Chỉ vì một cái lọ đường, mà Mẽo giết hàng trăm ngàn người Iraq được, thì không hiểu tiếc thương gì ai, mà Mẽo phải "tha" Iran. Có bao giờ mà đồ tể lại buông dao trước con lợn béo thế không ta?

Chẳng qua không dám đánh, đụng vào Iran bây giờ mà đi thêm vài con B52, F35 hay 1 cái tàu sân bay thì không chỉ chức tổng thống mà có khi tính mạng anh hề tóc vàng cũng khó giữ.

Hèn thì nói đại ra.
 

Ku Tre

Xe tải
Biển số
OF-609066
Ngày cấp bằng
12/1/19
Số km
307
Động cơ
24,370 Mã lực
Dân làm kinh tế mà, nếu không đường cùng thì chẳng ai dại gì gây chiến! Vũng lầy thấy rõ mà cứ đâm đầu vào thì hậu quả khôn lường.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,306
Động cơ
377,111 Mã lực
Đơn giản là đánh có thể ko có lợi cho kế hoạch tái tranh cử của Trump nên ko đánh, thế thôi.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,164
Động cơ
394,919 Mã lực
Múc iran đâu phải dễ.
 
Biển số
OF-611392
Ngày cấp bằng
23/1/19
Số km
375
Động cơ
123,540 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
dochoiotogiare.com
Ôi, ngài Chum đúng là một người nhân hậu, với tấm lòng nhân ái bao la. Nhờ quyết định hủy tấn công này mà cứu được tính mạng bao nhiêu người. Cả thế giới hồi giáo phải đội ơn Chum đời đời.
Năm nay Chum chắc chắn sẽ có Nobel hòa binh vì đã cứu mạng hàng triệu người Iran.
Tân công thì e nghĩ chỉ tấn công các cơ sở, căn cứ quân sự thôi chứ k ai tấn công vào dân thường đâu! chắc có luật lệ hết rồi chứ!
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,897
Động cơ
813,472 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Vụ này em nghĩ là Iran đủ bằng chứng chứng minh máy bay do thám vi phạm không phận nên mới bắn. Trăm thì biết rõ nhưng vẫn phải nói như trên để giữ thể diện. Với tính cách hiếu thắng và bốc đồng của Trăm, nếu Mỹ không sai, có khối Trăm lại mềm thế.
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,851
Động cơ
520,409 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
100 đang tập trung nguồn lực để tranh cử mà , sau khi đỗ ghế tt xong thì mới tính nhé
 

Trâu cày đường nhựa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458300
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
6,401
Động cơ
268,350 Mã lực
Tuổi
39
tưởng 100 dư lào
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top