[Funland] Ân hận lớn nhất của đời tôi là cho con đi du học

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,085
Động cơ
266,800 Mã lực
F1 du học, để định cư còn vất vả, sau đến F2, F3 thành dân bản địa là công dân toàn cầu rồi, ở đâu chẳng được
 

topguntt

Xe buýt
Biển số
OF-4647
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
683
Động cơ
554,351 Mã lực
Em cũng cho con em đi và cho tất cả đi hết, em xác định rõ ràng rồi là còn ở VN thì chúng mày k khá đc để chúng mày tự do và tự lo lấy chính bản thân mày. Em cũng là dân du học và về VN hiên tại cũng tiếc là cứ bảo tao ngu tao mới về . Em thấy thực tế XH bây giờ khác quá, tham nhũng, chính trị, đấu đá, luật pháp thì như cái đầu khoai ý. Em xác định luôn là cho ở lại hết
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,404
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Bác đùa em =)) Thế ăn lẩu phải dùng đũa riêng để gắp ạ :))
Ăn lẩu thì dùng cái vá múc ra chứ ai dùng đũa của mình để gắp đồ ăn?
Như vậy là không hay rồi.
Trẻ con ở nhà muốn ăn canh mà dùng đũa muỗng riêng thì nên múc cho bát riêng.
 

Vinhanh1511

Xe tăng
Biển số
OF-419038
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
1,835
Động cơ
238,207 Mã lực
Nơi ở
HN
Em vote để cho các con tự bay nhảy, tự khám phá cuộc sống của mình. Càng bao bọc, càng khó trưởng thành. Sau con e hè là em cho đi làm thêm sau lấy tiền đó đi du lịch, khám.phá thế giới chứ em chả bắt nó đi học :D.
 

lơ ngơ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-166222
Ngày cấp bằng
11/11/12
Số km
4,066
Động cơ
388,569 Mã lực
Bác đùa em =)) Thế ăn lẩu phải dùng đũa riêng để gắp ạ :))
Nói thật đi ăn lẩu ngồi chung với bạn bè ae em toàn để đũa riêng ở nồi lẩu nhưng có ai dùng, toàn mút mồn xong lại khua khắp nồi =)). Thôi chấp nhận bẩn tý, kiểu sạch vớ vẩn nó lại úp cả nồi vào mặt thì bỏ mợ >:)
 

Hai_75

Xe điện
Biển số
OF-34246
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
2,197
Động cơ
545,366 Mã lực
Nơi ở
KĐT Việt Hưng, Hà Nội
Cho được 2 con đi mẽo từ nhỏ là gia đình quá điều kiện rồi.
Muốn tình cảm gia đình đi lên thì khi con định cư được ở mẽo thì bố mẹ bán nhà ở VN sang mẽo mua nhà... Là gần con gần cái ngay.
 

The Tank

Xe điện
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
4,270
Động cơ
423,755 Mã lực
Trào lưu du học đã vượt quá đỉnh hình sin và đang đi xuống. Do điều kiện sống ở VN đang nâng lên, và các nước kia đang siết chặt nhập cư.
Mấy năm nay các bạn quay về nhiều phết. Chả biết tốt hay xấu lữa. :D
Áp lực tâm lý và cộng đồng quá cao. E đang định start up cái lớp “Tái hoà nhập cộng đồng” mà thiếu vốn!
 

SƠN CƯỚC

Xe điện
Biển số
OF-514447
Ngày cấp bằng
6/6/17
Số km
2,038
Động cơ
200,030 Mã lực
Tuổi
52
Cho con du học mà mong nó trở về thì là thất bại còn gì.
Mấy bài seeder cho du học ý mà cụ. T7 t8 t9 hàng năm là tháng du học ... những bài này diễn đi diễn lại suốt .... giờ du học mỹ ko học tốt mỹ nó lót lá chuối đuổi về vn chứ ở đấy mà gây tệ nạn xh cho nó ... kkk
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,567
Động cơ
409,021 Mã lực
Đọc hết vẫn ko hiểu điểm nào để bác thớt hối hận nhỉ.Cứ để tụi nó bay nhảy , để tụi nó sống với sống với cuộc đời tụi nó . Trước khi cho con đi là phải xác định như vậy rồi .
Cho con đi du học ko phải bố mẹ chỉ hy sinh vật chất đâu , tiền bạc vật chất là chuyện nhỏ :))
Cụ nói đúng. Cho con đi du học là vì nó chứ không thể vì mình.
Nó thấy hạnh phúc, sung sướng là tốt rồi, chỏ đừng có trộm cắp, bố láo bố lếu là được. Đọc bài của cụ chủ cháu đồ là F1 về VN bị chỉnh huấn nhiều quá nên ko thích về nữa.
 

Rượu

Xe buýt
Biển số
OF-413108
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
874
Động cơ
231,765 Mã lực
Nơi ở
Chum rượu
Chục năm nữa nó lãnh 2 cái thẻ xanh cho ông bà sang ở thì chả mấy chốc cũng về Việt Nam than thở :))
 

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
417
Động cơ
192,473 Mã lực
Tuổi
33
Mie h nó học xong rồi về VN, ngồi há miệng đợi bố mẹ cho ăn thì lúc đó mới vui nhở
 
Biển số
OF-619746
Ngày cấp bằng
1/3/19
Số km
139
Động cơ
117,490 Mã lực
Cho con đi nước ngoài học, xác định 90% là nó sẽ tìm cách định cư ở nước ngoài, không về VN
Dẫu biết là sẽ định cư. Nhưng nhiều người cảm giác như muốn vứt bỏ Việt Nam ra khỏi cuộc đời luôn.
Em biết có người sau khi được quốc tịch xong mà đến nay 15 năm rồi không thèm về vn thăm họ hàng, còn bố mẹ muốn gặp con thì chỉ có nước bay sang đó. Mà kinh tế của họ không hề kém khi năm nào cũng đi du lịch khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ Việt Nam.
Em biết có những cậu bé khi bạn bè cùng trường hỏi là người Nhật Bản, Hàn Quốc à? Thế là im lặng tỏ vẻ đúng rồi.
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,441
Động cơ
166,180 Mã lực
Em cũng muốn cho con đi du học, nhưng fai dạy con có trái tim việt và trí tuệ toàn cầu. Nếu thực sự con chọn cách sống tự do độ lập kiểu nc ngoài thì cũng ko có gì ân hận, vì đó là lựa chọn của con và con vui vì điều đó. Nếu muốn con về để mình vui mà con ko làm dc điều mình thích thì bố mẹ hơi ích kỷ rồi.
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,558
Động cơ
336,534 Mã lực
Ôi thế tại sao người ta cứ cho con đi học rồi định cư ở nước ngoài nhỉ. Họ k thấy ân hận sao 8->8->
Chỉ để thích sỹ diện với mọi người mà thôi. Đẻ con ra thì cũng mong chúng trưởng thành, chỗ dựa về tinh thần, bệnh tật lúc ôm đau. Chứ đẻ ra để nó trở thành người nước ngoài, ốm đau chả 1 lời thăm hỏi, về già thui thủi ở nhà dưỡng lão thì không đẻ còn hơn.
 

racing729

Xe tải
Biển số
OF-674318
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
258
Động cơ
107,790 Mã lực
Du học rồi ở lại, nói nghe dễ như ăn kẹo. 10 đứa may ra 2 đứa có job, chiến đấu bục mặt mới có thẻ xanh. 8 chú còn lại chỉ có balo lên đường về quê mẹ làm gì có lựa chọn.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chắc là lều báo phóng tác ra thôi.
Cứ mặc định du học phải là Mỹ, Úc, Canada, rồi thẻ xanh,định cư...
Dẫm phải tí c.ứt Tây thì về dè bỉu người ở nhà, bọn này mới là bọn vô-ơn nhất, chả Tây nào nó dạy hay sống thế.
Nhiều người Việt làm ở Đại sứ quán Tây cũng có cái kiểu này, thái độ với đồng bào mình rất khinh người.
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,441
Động cơ
166,180 Mã lực
1. Có thể đây chỉ là câu chuyện bịa đặt của đám lều cấp thấp nhất không viết được cái gì khác phải mưu sinh bằng mấy bài tâm sự câu view. Do là câu chuyện bịa, kẻ bịa lại là kẻ kém cỏi nên câu chuyện không thấy toát nên sự đau khổ hay chất tự sự chân thành ( như mong muốn của người viết), các chi tiết bị cường điệu hóa lên một cách quá lố.
2. Không biết do khả năng đọc hiểu hay do quá thèm muốn những đứa con du học mà nhiều cụ comment chả liên quan gì đến chủ đề câu chuyện. Cứ giả dụ đây là câu chuyện thật, thì câu chuyện đang muốn nói lên sự hối hận của ông bố khi những đứa con ngày càng trở nên lạnh lùng và xa lạ. Câu chuyện này khiến tôi nhớ tới một bộ phim Tàu xem thủa bé: hai ông bà ăn xin nuôi được thằng con quý báu giỏi giang, tới khi thi đỗ làm quan nó không thèm về thăm nhà, hai ông bà nhớ con chặn đường để gặp, nó cho hai ông bà một xâu tiền xu coi như trả công nuôi và sai lính đuổi, vì hai ông bà quá bẩn thiủ làm nó xấu mặt với bà con.
Nghe nhiều cụ trên đây comment đầy vẻ thèm thuồng, tôi thực sự thấy có chút gì thương hại.
3. Do hoàn cảnh và công việc, tôi cũng có ít nhiều bạn Âu Mỹ. Ít ra theo những gì chúng nó đối xử với tôi, bon nó thể hiện sự văn minh bằng việc tôn trọng văn hóa địa phương và sự khác biệt văn hóa. Chúng nó ít khi chê bai phán xét, và không bao giờ có những nhận xét mang tính kì thị kiểu " người Việt chúng mày thế này thế kia". Kì thị trong văn hóa của chúng nó là một tính rất xấu.
Chúng nó rất sạch sẽ, đồng ý, nhưng cũng rất tò mò, linh hoạt, khả năng thích nghi cao. Chơi với chúng nó tôi học được nhều ở tính tự nhiên thoải mái, hòa nhập nhanh. CHúng nó ưa thích tiện nghi và hưởng thụ nhưng không tồi trong việc xoay xở khi thiếu thốn tiện nghi, tôi thấy các cậu ấm cô chiêu con nhà thành phố ở ta còn kém xa bọn Tây ở khoản này. Còn các bạn xuất thân nông thôn xoay xở tốt thì lại hay tự ti, kém khả năng hòa nhập.
Có thể có những thằng Tây cảnh vẻ hơn những thằng khác, nhưng tôi xin phép cười vào cụ nào nói bọn Tây không dám ăn lẩu vì có thằng thò đũa vào. Trước khi nói phét xin các bác lưu ý là món lẩu không phải là món ăn Việt nam để các bác khinh khi dè bỉu. Lẩu là cách ăn gốc gác từ Mông Cổ, sau đó lan ra toàn châu Á và vươn đi khắp nơi nhờ trào lưu văn hóa Nhật, ẩm thực Tàu, sau này còn có sự góp mặt của Hàn Quốc, Thái Lan. Bọn Tây nó biết đến Lẩu từ trước khi cụ râu dài đọc tuyên ngôn độc lập, từ trước khi xứ Annam được ghi tên lên bản đồ.
Ở VN mình trào lưu ăn lẩu cũng chỉ nở rộ khoảng 30 năm trở lại đây, cùng với sự ra đời của nồi lẩu điện. Không biết ở đây có cụ nào được trông thấy cái nồi lẩu truyền thống, dùng than hoa hay không. Nồi lẩu đó xưa kia chỉ có nhà hàng hoặc các nhà giàu mới có, mà cũng chả mấy ai ăn vì nó quá cách rách rườm rà. Nói cách khác, riêng về món lẩu VN mình là nước đi sau.
Tôi đã ăn Lẩu Thái ở Thái, lẩu Tàu ở Tàu, lẩu Nhật thì ăn ở VN nhưng mấy lần toàn bọn Nhật mời. Bọn Tây mà tôi biết chúng nó thích ăn lẩu Thái với lẩu Tàu, "cả một lũ ngồi bâu quanh cái nồi, cầm đũa khoắng" như bác nào đó trên kia đã tả.
Tôi nhiều khi rủ bọn nó đi ăn rắn, ăn óc lợn, ăn ve sầu, đậu phụ thối và những món khù khoằm khác. Không phải mỗi xứ ta mới có những món ăn kì quái, hay những phong tục đặc trưng, hỡi các bác suốt ngày "Việt Nam mình thế này thế kia..."
4. Sau khi quan sát cả tây, cả ta tôi mới thấy là có những thằng ta sống ở trên đời mang đầy mặc cảm tự ti. Đến khi có gì đấy dính đến Tây thì thể hiện một thái độ rất chảnh chọe kiểu " bố mày giờ đây Tây rồi", như thể được thoát thai hoán cốt lên một tầng trời khác, và nhìn cái kiếp trước của mình một cách khinh khỉnh không che giấu. Lại một số những thằng ta, chưa có cái gì để được khoe Tây hóa, cũng phét lác theo sự tưởng tượng, là Tây nó thế này thế khác, cốt thể hiện bố mày tuy ta nhưng cũng hơi Tây. Cốt là được có tí cảm giác hơn người.
Nếu nói dại có một ngày con tôi đòi ăn bát nước chấm riêng, thì tôi sẽ rót cho nó một bát, để ngoài cửa. Nó có thể ngồi chấm riêng ngoài đó. Xin hỏi các cụ cho con đi du học, các cụ mong muốn con các cụ học được điều gì? Khả năng hòa nhập, tinh thần cởi mở tôn trọng sự khác biệt, tính năng động và linh hoạt mới là sức mạnh của tụi Âu Mỹ, là cái đáng học, chứ không phải mấy cái trò khỉ nước chấm riêng.
Nhưng sẽ chẳng bao giờ điều đó xảy ra, bởi vì một thằng bị tây hóa trên thực tế nó có thể sẽ không thích ăn đồ VN và không dùng nước chấm, chứ tôi chưa thấy thằng Tây hóa nào đòi một bát nước chấm riêng =))
Còm hay phết cụ ah, cho đến chỗ cho con trai bát chấm riêng ra cửa. Cái văn minh mình cần phải học là ko phán xét, kỳ thị vì nó đúng và cần thiết ở bất kỳ văn hoá nào. Dân ta cũng đã nhận quá đủ từ kiểu phán xét kỳ thị đó rồi. Nghĩa là con nó có muốn bát chấm riêng vì vệ sinh hay bất cứ điều gì cũng là lựa chọn và ý kiến của nó, ko phải là thứ mang ra phán xét rằng nó thế nọ thế kia ah. Bản thân em với gia đình thì bt chứ ăn với mấy bên xã giao hay đối tác (chưa thân quen) thì em cũng ko thoải mái khi dùng chung nc chấm. Sự thật là ở Việt Nam rất nhiều nhà hàng đã cho mỗi ng bát chấm riêng rồi. Em thì chưa đi Tây bgio và cũng rất mong ngta ko phán xét mình chỉ vì mình muốn dùng riêng bát nc chấm.
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
5,528
Động cơ
440,205 Mã lực
Cho nó đi sớm là tiếp cận văn minh sớm, tiếp cận văn minh sớm thì thói quen cũ sẽ bị đào thải. Đấy là quy luật, như Nhật thời Minh Trị vậy thôi, muốn nó giữ lề thói quê thì đừng cho đi, cho đi rồi thì khóc cái 3C. ;))

Mà cứ cho sang đấy rồi cấp cho ngày chỉ $1 mà sinh hoạt, đói thối mồm thì về nhà có mà ăn cả mứt gà ý chứ có mà chê cám. Ăn nó là bản năng cmn rồi, đói thì mứt cũng phải ăn kể cả ở giữa Oa sinh tơn Đề Xê. Do dạy con ngu thôi, khóc cái giề. :))
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,441
Động cơ
166,180 Mã lực
Chắc là lều báo phóng tác ra thôi.
Cứ mặc định du học phải là Mỹ, Úc, Canada, rồi thẻ xanh,định cư...
Dẫm phải tí c.ứt Tây thì về dè bỉu người ở nhà, bọn này mới là bọn vô-ơn nhất, chả Tây nào nó dạy hay sống thế.
Nhiều người Việt làm ở Đại sứ quán Tây cũng có cái kiểu này, thái độ với đồng bào mình rất khinh người.
Đôi khi cũng nghĩ lại cụ ah. Quả thật ng Việt Nam mình ăn cháo đá bát hay tệ hại vậy? Hay là thật sự mình có những thứ cần cải thiện? Riêng về vụ nc chấm và ăn uống thì có lần em đã sang Miến (kém phát triển và nghèo hơn mình). Nó vẫn ăn đũa thìa bt nhưng mỗi đĩa, bát thức ăn sẽ có 1 thìa dùng chung để ko ai thò đũa mình đã mút vào đĩa chung cả. Em thấy vẫn giữ bản sắc mà vẫn văn minh sạch sẽ.
 

dam.hieu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-328542
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
1,430
Động cơ
299,029 Mã lực
Được lựa chọn thì cái cây nó còn đi nữa là :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top