[CCCĐ] Montréal-thủ phủ tỉnh Quebec- Paris trong lòng Canada

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Vâng, vậy có bao giờ bác ân hận về quyết định của mình không?
Em thì suy nghĩ cũng nhiều và đã quyết rồi thì cứ làm thôi.
Em nghĩ đơn giản cho đời nó thanh thản: người ta làm được thì mình cũng làm được. Vậy thì cứ triển khai thôi.
Sinh viên trẻ họ học 1-2 lần là ổn, em già hơn, đầu óc chậm hơn thì em học 4-5 lần cũng vẫn ổn, em lại còn hơn đứt bọn trẻ ở chỗ kinh nghiệm đầy mình. Vậy thì cớ gì mà em không làm được.
Cụ cứ tính thử xem, một cơ hội thay đổi mà sau đó em có thể tặng hai cu nhà em cái quốc tịch Canada thì tại sao không dám thay đổi.
Em không loại trừ khả năng em sẽ trở về Việt nam sau khi ổn định và trở về sẽ là một tư cách khác, cao hơn lúc ra đi.
Cho đến bây giờ đối với em tất cả chỉ là bắt đầu, chưa có chút gì được như anh em cụ nói nhưng em hài lòng với cuộc sống của mình.
Vậy là đủ, em biết thế là đủ!
 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Chia sẻ với các cụ một hình thức thuê xe đạp rất phổ biến đã khiến cho Montreal trở thành một trong những thành phố của xe đạp trên thế giới.

1. Tên nó là bixi Montreal: https://montreal.bixi.com/

2. Theo thống kê đầu năm 2019 là có 7250 xe và 600 trạm.
Tất cả đều được truy cập qua Internet, từ việc đăng ký tài khoản, thuê bao- tùy loại tháng, 3 tháng hay 1 năm hoặc cả đời.

3. Trung bình em nhận thấy khoảng cách tối đã giữa cách trạm dưới 1km, và có 20 xe cho 1 trạm.
Khi cần dùng đến xe thì mời bạn truy cập station và sẽ biết còn xe nào sẵn sàng để dành cho bạn.

4. Các trạm xe được bố trí rất hợp lý, ở các khu dân cư nhưng quan trọng nhất là luôn có các trạm ở chợ, siêu thị, những địa điểm công cộng, địa điểm du lịch....
Vậy nên sử dụng rất linh hoạt: ví dụ thích đạp xe cho khỏe thì lấy một cái ở gần nhà, đạp được một thời gian mà thấy mệt thì kiếm cái trạm gần nhất trả xe và đi bộ hoặc bắt bus, metro.
Du lịch, tham quan cũng thế, bắt bus hoăc metro đến điểm du lịch, lấy một cái xe đi và mình khám phá thôi, chán thì lại trả và đi bus về nhà...
Nói chung là cực tiện.

5. Cái tiện nữa dành cho những người không biết hoặc ngại sửa xe và không có tiền như em là ngoài tiền thuê bao thì bạn không cần phải trả bất cứ một khoản tiền gì cả, không phải lo bảo dưỡng, không phải lo bảo quản, chỗ để xe...nhất là tiền công sửa xe bên này rất đắt ợ.

6. Ngoài ra tụi bixi này còn liên kết với nhiều công ty, nhất là STM- tụi bus và metro nên nếu bạn mua thẻ bus+metro 1 năm thì bạn sẽ được sử dụng xe bixi 30 phút mỗi ngày miễn phí.

7. Tụi bixi này có nhân vên đi thay thế và bảo dưỡng xe thường xuyên nên bạn yên tâm là xe luôn trong trạng thái tốt nhất.

Vậy còn chần chừ gì nữa, kiếm một cái xe của tụi bixi thôi.


 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
BẢO HIỂM THÌ SAO?

Trừ những người có quốc tịch và thẻ xanh-PR hoặc đi làm được chính phủ và công ty mua bảo hiểm cho còn lại du học sinh và những đối tượng ăn theo như hai cu nhà em thì cần mua bảo hiểm.

Kể với các cụ nghe, năm 2017 em đắn đo không mua bảo hiểm du lịch, lại có gói bảo hiểm nhân thọ và nghe đại lý tư vấn không rõ ràng nên em không mua cho ba mẹ con trong thời gian ở Calgary- Canada 2 tháng.
Sang đó ăn ngủ đều đặn, không khí trong lành, vận động rất hợp lý nên chả bị làm sao cả, ngay cả sổ mũi cũng không.
Ấy vậy mà khi chỉ còn 5 ngày nữa là bay về quê hương thì chiều tối chủ nhật hai cu nhà em và một bạn gái đi trượt patin ở sân cạnh thư viện. Gió lớn nổi lên, mạnh kinh khủng, chúng nó đứng trú trong hiên một lúc thì quyết định về. Bỏ giày patin ra thì không chịu lại cứ thế trượt patin ra chỗ để xe đạp. Gió nó quật cả ba đứa ngã nhưng do tư thế ngã hay do cu bé nhà em nặng cân nhất mà nó bị rạn xương chỗ cùi chỏ- lúc ấy có biết đâu, em đang ngồi trong phòng thấy nó chạy vào phòng kêu lên là Mẹ ơi cứu con với thì nhìn ra nó đang ôm cái tay rất là đau đớn. Cả nhà nhốn nháo lên, rồi quyết định đưa nó đến bệnh viện nhi Alberta ngay. Cũng may có một bác trước là bác sĩ ở viện K đưa xe chở đi. Đến đó, họ khám, đánh giá mức độ đau, cho uống 1 viên giảm đau, đi chụp hết 856 CAD trong vòng 3 phút và kết luận phải bó bột. Bác sĩ bó- em nói thật là họ có đủ các thiết bị nên nhìn thấy dễ làm, em nhìn mà cũng thấy có khi mình làm được- xong vụ bó thì đi thanh toán 400 CAD tiền bó. Ông bác sĩ còn viết giấy cho đi khám bác sĩ xương để kiểm tra xem xương xẩu ổn chưa- dự là hết 500 CAD nữa. Nhưng sau đó bố của cháu khám bệnh qua mạng net cho cháu và theo dõi thường xuyên nên em hủy vụ khám xương và sau khi về VN thì bố phụ trách nốt phần còn lại.
Và chỉ có 1 cái rủi ro vậy là hết bay một cái laptop cực ngon!

Vậy nên trước khi bay sang bên này là em phải liên hệ mua bảo hiểm cho hai cu ngay. Bảo hiểm của em thì trường nó gói gọn trong học phí rồi.
Em mua theo kiểu plan cho học sinh nên cũng yên tâm- 485 CAD cho mỗi đứa trong 1 năm.

Các cụ phải chú ý nên mua ngay từ khi trước lúc bay nhé, đừng có chần chừ mà nhỡ lại như em, mất con laptop xịn.
Đến đâu, làm gì liên quan đến hai đứa họ cũng đều hỏi bảo hiểm, trường cũng hỏi, đi trại hè cũng hỏi....

Còn bảo hiểm của em mà trường mua cho- mỗi kỳ là một cái thẻ, đắt lòi ra ấy ạ, em ngó ngó trong bảng kê học phí là hơn 600 cho một kỳ nhưng kỳ mùa đông chắc rủi ro nhiều nên tăng hẳn lên gần 900. Sắp hết 3 kỳ rồi mà em đã đi khám lần nào đâu.
Trộm vía ạ, hai cu nhà em cũng tặng hãng bảo hiểm của Canada số tiền bảo hiểm thôi.
Lúc cao điểm cúm là em yêu cầu mỗi lần ra vào nhà tắm là súc cái miệng bằng nước muối biển cho em.
Hơi sổ mũi là em đè ra rửa thật sạch bằng đống nước muối sinh lý mang theo từ VN, hết thì em mua xịt nước muối biển.
Ăn uống thì đầy đủ, đủ chất, yêu cầu vận động. Nhất là mùa đông, tan học lúc 15h thì em bảo hai con đến thư viện công cộng cách nhà 750m đọc sách, rồi 16h thì xuống tầng ngay dưới thư viện bơi miễn phí đến 17h thì lại lên thư viện đọc sách rồi 18h mới đi bộ về nhà- hàng ngày có 2h bơi miễn phí cho cư dân chia làm 2 ca.
Mùa hè bây giờ thì ban ngày đi trại hè từ 9h sáng đến 17h, rồi về lại đi công viên giải trí chơi đến tối muộn, có hôm mải chơi đến 23h30 mới về vì còn xem bắn pháo hoa. Cuối tuần thì chỉ thích đạp xe đi công viên, khoảng 20km.

Vậy nên trộm vía hai bạn ấy nói không với ốm vặt.







Ảnh em đi chụp giúp giải bóng đá của người Việt cho cả người lớn ở một số tỉnh thành phố xung quanh Montreal lẫn trẻ em.

Đây là tháng 9 năm ngoái, khi em mới sang.
 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Bác thật là nhanh và nguy hiểm.
Em đang nghĩ có phải là em?
Quả thật, đúng là em!
Cảm ơn bác đã quan tâm!
Tặng bác và mọi người ảnh chụp hoa dại trước khoa, bên này nhiều lúc em cũng muốn ngắt về cắm mà thấy chả ai làm vậy nên đành mỗi ngày đến khoa ngắm

 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
779
Động cơ
282,371 Mã lực
P.S: Còn một điều quan trọng nhất của cái plan này là riêng ở tỉnh Quebec, du học sinh học xong cao đẳng nghề 3 năm, đại học, cao học, hoặc tiến sĩ tại trường nói tiếng Pháp là sau khi nhận bằng là được đăng ký nhận thẻ xanh luôn- không cần có việc làm .
Cảm ơn mợ chủ kì công có thớt rất hay và bổ ích.

Quebec mới có luật mới, quy định này đang bị tạm dừng thực hiện. Mợ chủ đã có phương án dự phòng chưa?
 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Cảm ơn mợ chủ kì công có thớt rất hay và bổ ích.

Quebec mới có luật mới, quy định này đang bị tạm dừng thực hiện. Mợ chủ đã có phương án dự phòng chưa?
Hi bác, bác cập nhật thông tin rất kịp thời.
Hiện tại QC đang tạm ngưng nên mình đợi thôi.
Hiện nay QC đang có nhiều thay đổi, thời gian vừa qua QC quyết định hủy 18 nghìn hồ sơ định cư dạng tay nghề cao.
Dù tòa án có kiện QC nhưng họ vẫn thi hành rồi.
Còn trường hợp của em thì nếu trong tình trạng xấu nhất là không apply được theo chương trình PEQ của du học sinh trường Pháp thì vẫn còn tối đa 3.5 năm cho work permit của mình. Nếu trong 3.5 năm mà em không kiếm được việc thì em xứng đáng hồi hương!
 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Tặng các cụ ảnh trường em tối nay lúc 21h30 khi em rời khoa và đạp xe về nhà.

 

Dreamlife

Đi bộ
Biển số
OF-682666
Ngày cấp bằng
5/7/19
Số km
7
Động cơ
103,690 Mã lực
Tuổi
39
Em mới trải qua mùa đông đầu tiên, nói chẳng ai tin. Em còn chưa kịp rét thì đã hết mùa đông.
Vì sao vậy?
Bởi rằng hệ thống sưởi của họ quá tốt.
Em ra khỏi nhà, vừa kịp cảm nhận những bông tuyết mát lạnh- chưa kịp giá lạnh thì đã chui xuống đất vào metro- trong metro thì lần nào xuống con em cũng cởi áo khoác vì nóng quá.
Ra khỏi metro thì trường em có cầu thang trong hầm lên đồi- vì UdeM trên đồi, em lại vừa kịp mát lạnh thì đã vào khoa, vào giảng đường.
Vào đó lại cởi áo ợ, em nói thật cái bureau- phòng làm việc của em nóng dã man, may là có một tên cùng phòng nên em mặc áo cộc chứ có mình em thì có khi phải bỏ cả áo mặc dù bên ngoài trời đang âm 30 độ.
Cái lạnh khô nó khác mình, dễ chịu hơn nên hôm nào 0 độ được coi là ngày mát mẻ đấy nhé.
Hai cu nhà em đến trường chỉ có áo khoác+ áo cộc đồng phục và sau khi vào trường là bỏ áo khoác nên chúng nó thấy mùa đông dễ chịu hơn vụ áo đơn áo kép ở nhà.
Cụ đã yên tâm chưa?[/QUOTE]

Chào bác, Montreal em đã đến thám thính một lần rồi, chỗ em ở trước đây hình như gần trường của bác đó, Boulevard Rene- Levesques, cuộc sống thật thanh bình chiều chiều ra bờ sông chơi và tối đến thì ngắm pháo hoa cả tiếng đồng hồ. Nhưng em không được tự tin như bác, bao giờ lên đường chắc chắn sẽ phải hỏi bác nhiều điều rồi, mong bác tư vấn giúp em, hy vọng sang đó thì chúng ta sẽ là bạn bè tốt của nhau :)
 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Chào bác, Montreal em đã đến thám thính một lần rồi, chỗ em ở trước đây hình như gần trường của bác đó, Boulevard Rene- Levesques, cuộc sống thật thanh bình chiều chiều ra bờ sông chơi và tối đến thì ngắm pháo hoa cả tiếng đồng hồ. Nhưng em không được tự tin như bác, bao giờ lên đường chắc chắn sẽ phải hỏi bác nhiều điều rồi, mong bác tư vấn giúp em, hy vọng sang đó thì chúng ta sẽ là bạn bè tốt của nhau :)[/QUOTE]

Vâng, bác nói đúng về em. Em chả được cái mặt gì ngoài cái thái độ tích cực. Ngày có hai con trai rồi chồng em còn bảo may mà không đẻ con gái, chứ nó cá sấu giống mẹ thì đến khổ vì ế, đấy ạ.
Em cũng mong sẽ có một thế hệ người Việt coi định cư là một cái gì đó không quá trầm trọng, kiểu bỏ xứ ra đi mà là một trong những hướng phát triển hoặc trải nghiệm cuộc sống kiểu khác thôi.
Take it easy!
C'est la vie!
 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Trạm xe của BIXI
Trường em có đến vài trạm và mỗi trạm có đến 30 cái chứ không chỉ 20 như các trạm khác.

Ngay cạnh lại có chỗ để dụng cụ sửa xe và bơm xe đây ạ.

Em hay để xe ở đây vì từ đây mà leo dốc lên khoa thì cao hoặc phải vác xe leo dốc. Em để xe đây và đi bộ theo bậc thang lên đồi.
May quá hôm nọ xe bị xuống hơi nên em đã được thử quả bơm xe như kiểu bơm nước từ giếng lên hồi xưa.

 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Cận cảnh cái bơm đấy nhé các cụ.

 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Đây là một trong nhiều chỗ để xe đạp và cái này ngay trước bến metro của trường UdeM.

 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Cái gì đây ạ?

Cái cầu bị hỏng từ lâu lâu.
Nhưng họ không phá hẳn đi mà vẫn giữ nguyên và biến nó thành một điểm thăm quan bên cạnh công viên tự nhiên.

Các cụ nhìn cái tấm lưới sắt dưới chân ấy, đi trên đó mà cảm nhận dòng sông đang trôi phía dưới.

Khoảng 21h những ngày rảnh rỗi em hay đạp xe từ nhà đến lượn qua cầu rồi vào công viên ngắm cây và thú!


 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Em vừa chộp sáng nay trước cửa thư viện công cộng Prevost gần nhà em.

Đấy, các cụ xem, bà mẹ đẩy hai đứa con đi dạo thật thoải mái!

 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Các cụ có thích khung cảnh này không?
 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Chào bác, Montreal em đã đến thám thính một lần rồi, chỗ em ở trước đây hình như gần trường của bác đó, Boulevard Rene- Levesques, cuộc sống thật thanh bình chiều chiều ra bờ sông chơi và tối đến thì ngắm pháo hoa cả tiếng đồng hồ. Nhưng em không được tự tin như bác, bao giờ lên đường chắc chắn sẽ phải hỏi bác nhiều điều rồi, mong bác tư vấn giúp em, hy vọng sang đó thì chúng ta sẽ là bạn bè tốt của nhau :)[/QUOTE]
Tặng bác nơi ở cũ nhé.
Điểm đỏ ấy ạ, bên kia đồi Mont Royal so với UdeM.

 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,011
Động cơ
551,510 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Em mới trải qua mùa đông đầu tiên, nói chẳng ai tin. Em còn chưa kịp rét thì đã hết mùa đông.
Vì sao vậy?
Bởi rằng hệ thống sưởi của họ quá tốt.
Em ra khỏi nhà, vừa kịp cảm nhận những bông tuyết mát lạnh- chưa kịp giá lạnh thì đã chui xuống đất vào metro- trong metro thì lần nào xuống con em cũng cởi áo khoác vì nóng quá.
Ra khỏi metro thì trường em có cầu thang trong hầm lên đồi- vì UdeM trên đồi, em lại vừa kịp mát lạnh thì đã vào khoa, vào giảng đường.
Vào đó lại cởi áo ợ, em nói thật cái bureau- phòng làm việc của em nóng dã man, may là có một tên cùng phòng nên em mặc áo cộc chứ có mình em thì có khi phải bỏ cả áo mặc dù bên ngoài trời đang âm 30 độ.
Cái lạnh khô nó khác mình, dễ chịu hơn nên hôm nào 0 độ được coi là ngày mát mẻ đấy nhé.
Hai cu nhà em đến trường chỉ có áo khoác+ áo cộc đồng phục và sau khi vào trường là bỏ áo khoác nên chúng nó thấy mùa đông dễ chịu hơn vụ áo đơn áo kép ở nhà.
Cụ đã yên tâm chưa?
Chào bác, Montreal em đã đến thám thính một lần rồi, chỗ em ở trước đây hình như gần trường của bác đó, Boulevard Rene- Levesques, cuộc sống thật thanh bình chiều chiều ra bờ sông chơi và tối đến thì ngắm pháo hoa cả tiếng đồng hồ. Nhưng em không được tự tin như bác, bao giờ lên đường chắc chắn sẽ phải hỏi bác nhiều điều rồi, mong bác tư vấn giúp em, hy vọng sang đó thì chúng ta sẽ là bạn bè tốt của nhau :)[/QUOTE]

Mùa đông không đùa được đâu, khi nào phải lái xe đi kiếm cắn mà giữa đường thì tuyết rơi dầy, tầm nhìn khoảng 3 mét thì mợ mới thấm.
 

UdeM

Xe tải
Biển số
OF-668518
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
490
Động cơ
111,887 Mã lực
Tuổi
43
Mùa đông không đùa được đâu, khi nào phải lái xe đi kiếm cắn mà giữa đường thì tuyết rơi dầy, tầm nhìn khoảng 3 mét thì mợ mới thấm.[/QUOTE]

Đến lúc đó hãy hay bác ợ.
Hiện tại em dùng metro+bus và em đi học tối ngày, có ca tối 21h30 mới về, trong khi 16h mùa đông đã tối trời rồi. Vẫn ổn ạ.
Chắc em không đi kiếm ăn bằng cách lái xe giữa đường đâu ạ!
 

Dreamlife

Đi bộ
Biển số
OF-682666
Ngày cấp bằng
5/7/19
Số km
7
Động cơ
103,690 Mã lực
Tuổi
39
Lâu không thấy bác post bài thế ^^
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top