[Funland] Cái building thời xưa đó

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Hắn chở chúng tôi về và nói nếu khách tới mà chỉ là thanh niên thì chúng tôi nên trốn ra ngoài cửa sau vì khoảng 1 bắt đầu từ ngày mai thì thanh niên nghe tin nhà nào mới qua có gái là đến thăm . Mấy ngày đầu họ không dám, nhưng giờ thì họ sẽ "liều". Hắn nói thêm:

- Nhớ dặn 2 bác nói thật chỉ có 2 anh em trai . Nếu không họ đưa quà dành cho con gái và họ sẽ quay lại lần nữa .

Đúng là lão chủ nhà "khỉ" thật khi chúng tôi nhớ lại chuyện này . Kệ biết đâu có vài thứ mới lạ cho chúng tôi và phải đỡ tốn tiền trong thời gian khá ngặt nghèo này .

Về nhà chúng tôi thấy phòng khác có 1 đống đồ . Ba mẹ nói người ta đem tới cho và ai cũng dặn thứ gì dùng được dùng, không thì bỏ . Ba mẹ tôi nói chắc tuần sau đi làm vì có mấy người nói mấy hãng họ đang cần người và mong muốn nhân viên giới thiệu ai quen biết vào làm .

Ba mẹ chắp cánh cho chúng tôi là học thử 1-2 năm college như người ta vì nhiều người lớn khuyên như vậy . Ba mẹ nếu đi đi làm tính ra dư cho 4 người sinh sống nếu không hoang phí . Nếu cả nhà quyết định như vậy thì kế hoạch chi tiêu cả nhà sẽ tính sao cho hợp lý nhất .

Sau khi lọc lựa các thứ thì chúng tôi quyết định sẽ bỏ ngoài thùng rác các thứ như máy đánh máy chữ nặng nề, cái computer thô thiển (vì nghe người ta nói ai cho computer thì cứ việc quăng bỏ), cái máy hát đĩa vì bây giờ là cassette và CD bắt đầu thịnh hành, ... Mấy đồ làm bếp thì giữ lại và mẹ tôi sẽ "xử lý" từ từ. Đồ bánh trái và đồ hộp thì chúng tôi xem xét "date" sau vì lúc ở VN đọc báo thì có tin là người Mỹ ăn đồ quá "date" khá nhiều vì không chú ý .

Mai là Chủ Nhật, chúng tôi quyết định "trốn" khách thăm bằng cách đạp xe xuống downtown dạo chơi và ghé nhà sách Borders Bookstore mà tiến sĩ T có dắt đến .

Ăn sáng no nê và đem theo bánh quy và nước thì chúng tôi lên đường . Do dò bản đồ trước nên không khó đi . Vả lại hệ thống đường phố bàn cờ thì quá dễ đi và khó bị lạc . Downtown vắng hơn tôi nghĩ và rất ít quán xá và nhà hàng . Mọi thứ không bóng loáng như chúng tôi nghĩ . Nhưng có vài khoảng trống và khá nhiều cây xanh ở các khoảng trống nhỏ . Người ta đi xe đạp, rollskating, đi bộ khá nhiều trên các khoảng trống lớn . Đa số người đi xe đạp đều đội nón an toàn .

Nhà sách Borders chúng tôi ghé thì anh em chúng tôi mỗi người mỗi sở thích . Người thì thích báo và tạp chí, người thì thích sách ảnh du lịch của các nước . Thấy người ta lấy sách báo tự nhiên ngồi đọc ở các ghế sát 1 số vách thì chúng tôi bắt chước . Đúng là quá hấp dẫn . Do chưa rành đọc nên chúng tôi chỉ xem hình và rất thích vì hình in màu rất đẹp .

Chiều chiều về thì ... nhà lại có 1 đống đồ mới . Đặc biệt có ai khiêng cho 1 cái ghế salon nệm vải dài còn khá tốt đặt ở phòng ăn (làm phòng khách) và 1 cái bàn kính thấp phù hợp với cái salon dài đó . Thế là phải lựa đồ để bỏ bớt . Mấy cái đèn cũ nhưng kểu cọ có cái lồng chụp chẳng biết xử lý thế nào . Nói chúng linh tinh khá nhiều nhưng không biết nên bỏ hay giữ lại ít lâu .

Ăn chiều xong thì có 1 anh chắc khoảng hơn 35 gõ cửa sau nói lớn hai đứa muốn đi hóng mát không . Chúng tôi nhận lời . Ảnh ở cùng building là con 1 của ông bà kia . Tôi để ý ai gõ cửa sau đều cùng building và người ta hay đi phía sau để vào nhà hơn là phía trước .

Ảnh chở đi đến công viên bờ sông ngồi hóng mát . Cơn gió hơi lành lạnh . Ảnh nói ở sau 1 năm thì thấy rất mát, ai mới qua thì lành lạnh . Ảnh dắt nơi khác tránh gió . Ảnh tâm sự chuyện làm và chuyện ... gái . Ảnh nói con gái ít quá và có lẻ ảnh về VN cưới vợ . Nghe ảnh kể thì có vẻ con gái ở đây quá chãnh và quá đòi hỏi khiến nhiều thanh niên phá sản khi theo cua . Ảnh không nói, nhưng có vẻ cuộc sống của ảnh khá buồn tẻ vì chỉ biết đi làm job chính và job phụ để ráng dồn tiền mua xe và cua gái để kiếm vợ . Con gái ở đây hay nhìn bề ngoài lắm . Thiếu bề ngoài 1 chút là không thể nói chuyện được .

Có lẽ cái tuổi của ảnh muốn có 1 gia đình và ảnh quá bế tắc chuyện lập gia đình vì "gái ở đây chãnh quá".
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Đúng y bong theo lão chủ đoán, thứ Hai thì chúng tôi nhận được các giấy an sinh XH. Hai anh em tôi thì qua nhà ông bà kia lấy . Ông bà đưa luôn chìa khóa hộp thư và nói già cả rồi chẳng có gì sợ bị nhòm ngó cho nên anh em tôi cần chìa khoá tự mở hộp thư thay vì gọi điện hỏi có thư hay không (vì sẽ phiền cho 2 phía).

Lão chũ lùa nhanh chúng tôi vào xe để đi đến văn phòng tiểu bang làm ID . Chúng tôi không đủ giấy tờ như bill để chứng minh địa chỉ ngoài thư của nơi cấp giấy an sinh . Lão chủ bảo lãnh vì là "landlord". Khoảng 2 giờ mới có thẻ ID vì người ta tới thi bằng lái nhiều quá . Lão chủ đưa cho chúng tôi 4 cuốn sách mỏng te hướng dẫn học lái xe và nói với anh em tôi:

- Hai đứa còn trẻ, ráng tự học, đừng có học "đề" .

Tôi hiểu ba mẹ tôi phải học đề cho dù tự học vì khó lòng mà thi được .

Sau đó đến ngân hàng mở checking account cho ba mẹ và họ cho 10 tờ check tạm và sẽ gởi check book sau . Ngân hàng ở gần nhà nên ba mẹ đi bộ được . Lão chủ nói:

- Đừng dùng tiền mặt nhiều mà bọn Mỹ Đen để ý theo mình mà trấn lột hay xông vào nhà tìm tiền . Đi làm 1 thời gian thì 2 ông bà sẽ được 2 thằng con giúp làm thẻ tín dụng mà tiêu dùng trước trả sau .

Lão chủ nói chuyện khôn thiệt . Vừa gợi ý trách nhiệm gia đình vừa gợi ý những gì cho chúng tôi học hỏi . Chúng tôi phải ghi lại thôi để có gì thực hiện .

Về nhà thì đúng lúc có nhân viên điện thoại đến móc nối . Lão chủ thông dịch và dặn dò:

- Gia đình mới qua thì dùng phone chương trình ít tiền nhất . Cả nhà đừng gọi đi đâu khác số vùng ngoại trừ liên quan tới việc làm hay khẩn cấp với ai khác . Gọi trong vùng thì chỉ 200 phút 1 tháng . Khi nào thu nhập ổn định thì 2 thằng con gọi lên service mà nâng cấp chương trình có thể dùng nhiều phút và gọi được 1 số vùng lân cận . Lúc đó tùy cả nhà tính trong việc chi tiêu .

Điện thì họ đã kết nối thông tin và ghi lại số đồng hồ đặt ở dưới basement . Như vậy tháng sau chúng tôi có 2 cái bill. Bill điện thoại và bill điện . Riêng bill điện phải có deposit $50 1 lần, sau 1 năm thì sẽ được trừ tiền deposite vào tiền bill .

ESL thì ba mẹ sẽ đi học ở community center gần nhà và có thể đi bộ, anh em tôi sẽ đi ghi danh ở community college . Lão đi và chúng tôi ăn cơm trưa và sau đó đi đến community center ghi danh cho ba mẹ học ESL ngay vì có giấy an sinh xã hội . Sau đó nữa chúng tôi đạp xe đi đến community college cách 4km mà đăng ký học ESL .

Kể từ đây, gia đình bắt đầu hòa nhịp cuộc sống mới .

Xin đi học ESL cho ba mẹ không khó cho dù tờ đơn đến 4 trang A4. Cũng may chúng tôi có mang theo cuốn tự điển Anh Việt để dịch khi cần . Tuần sau ba mẹ có thể học 4 buổi tối và 4 giờ vào ngày thứ Bảy . Như thế bận rộn cho ba mẹ để bớt nhớ quê mà khóc . Về nhà thấy có 3 thanh niên ở trước nhà thì chúng tôi đi vòng phía sau . Họ bấm chuông nhà tôi, ba mẹ tiếp, chúng tôi đi community college mà xin học ESL .

Xin học ESL ở community college hơi phiền toái . Nhiều thứ chúng tôi không nắm được khái niệm vì thế có 1 người Việt làm trong trường dẫn tôi tới văn phòng giúp đỡ những ai mới qua . Văn phòng này có 2 người trong đó có 1 người Việt . Cuối cùng điền xong và chúng tôi xin photo để về nhà học hỏi . Nhân viên người Việt giúp đỡ có vẻ già, khoảng 40-45. Sẵn chúng tôi hỏi về ý một số người lớn nói về học college thử . Ông ta nói ngay là tại sao không thử, khi nào muốn học tìm đến ông ta để ông ta giúp đỡ điền đơn xin học và xin tiền trợ giúp học phí .

Chúng tôi chọn thời khóa biểu cả ngày lẫn đêm và học nhiều nhất cho ESL sau khi làm cái test nhỏ . Chúng tôi chọn 3 lớp giống nhau ở 3 thời điểm khác nhau . Vì thiếu học viên, nên các học viên có thể học lớp y chang ở giờ khác và thầy cô khác để hòng mau tiến và giết thời gian .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Quảng cáo cho ESL:





 

mylove_one

Xe máy
Biển số
OF-118126
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
72
Động cơ
385,172 Mã lực
Em đọc tự truyện cụ chủ nhớ lại thời mình đi học Mel, sao cũng giống cụ cái món new adaption of life, cứ nhặt đồ thải là có tiện nghi dùng. Phải nói văn phong cụ viết tốt, chân thực, lôi cuốn. Tks
 

mylove_one

Xe máy
Biển số
OF-118126
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
72
Động cơ
385,172 Mã lực
Thêm nữa, hình như nick của cụ chủ cho thấy là người yêu dòng xe trâu bò mà tiện dụng Subaru thì phải.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,775
Động cơ
563,498 Mã lực
Đọc bài của cụ chủ thấy bọn Mẽo này tự chủ cũng rất tự chủ, cá nhân cũng rất cá nhân, mà cộng đồng cũng rất cộng đồng, nhân văn
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,037
Động cơ
313,783 Mã lực
Đọc bài của cụ chủ thấy bọn Mẽo này tự chủ cũng rất tự chủ, cá nhân cũng rất cá nhân, mà cộng đồng cũng rất cộng đồng, nhân văn
Cụ ơi cái Avatar 007 của cụ bay đâu rùi ?
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,775
Động cơ
563,498 Mã lực
chủ thớt bị oẳng bên Mẽo kiểm duyệt rồi, xl các cụ story stop ở đây...
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Thứ Ba thì tiến sĩ T đến chở anh em tôi đi đến trường của ông ta .

Đó là 1 tòa nhà 2 tầng và có vẻ là 1 xưởng nhỏ nào đó . Chỗ đậu xe chừng 10 chiếc và mái vòm bằng khung gỗ cao như hình trụ cắt 1/3 úp lên 4 bức tường . Sảnh nhỏ, ngăn cách bởi tường kính, đến sân bóng rỗ và 1 khoảng trống, sau đó 6 phòng nhỏ .

Có mấy nhân viên "ngoại" nhưng "học sinh" toàn là Việt . Xem ra có 2 phòng học, 3 phòng cho nhân viên và 1 phòng đọc sách . Cái này không phải là "trường" rồi . Đúng như lão chủ nói, chỉ là dạng bổ túc văn hóa cấp 3 cho những ai muốn .

Tiến sĩ T giới thiệu chúng tôi cho các học viên . Các học viên thì ... ít nữ nhiều nam, nhưng hầu hết nữ "xì nẹo" với nam rất tự nhiên và lộ liễu mà tôi thấy gai mắt . Thấy không xong về "kỷ cương". Tiến sĩ T chỉ vài người nói là mùa học tới có 3 người vào college sau chương trình Hè này .

Sau khi giới thiệu thì tiến sĩ T để chúng tôi tiếp xúc với các học viên . Họ đến hỏi han và ca ngợi "trường" và tiến sĩ T. Họ nói là cơ hội học tiếng Anh đủ các môn học, xây dựng lại nề nếp học hành, củng cố lại kiến thức, ... để vào college dễ dàng hơn là vào thẳng college rồi bị sốc bỏ học đi làm culi .

Tiến sĩ T trở ra hỏi chúng tôi nghĩ gì và cách nói có vẻ ép học . Chúng tôi khẳng định không tham gia vì thấy không hợp . Tiến sĩ T quay 180 độ và nói chúng tôi ra về và bỏ đi vào "văn phòng". Người như thế này không tốt, ít ra phải chở người ta trở lại vì người ta mới qua mà . Thôi kệ, thà vậy mà cắt đứt luôn .

Không có xe đạp, chưa biết tuyến xe bus, không có bản đồ xe bus, chỉ có bản đồ thường, chúng tôi ... lội bộ 8km về tới nhà :) Nhờ vậy cũng biết nhiều địa điểm dọc đường và đáng dấu các tuyến xe bus lên bản đồ, mục kích nhiều chuyện lạ dọc đường, quan sát các khu dịch vụ và các xưởng, ...

Về đến nhà thì quá trưa và thấy mốt số đồ lỉnh khỉnh người ta mang lại cho . Ăn cơm xong thì lựa ra giữ 1/10 và lại mang xuống để kế bên thùng rác xem có ai lượm tiếp . Ba tôi đi dạo cũng lượm về 1 số tranh sơn dầu có khung khá cầu kỳ còn khá mới . Treo lên "phòng khách" cũng đẹp và "cổ kính" lắm .

Ba mẹ được người ta đưa hơn 10 đơn xin việc ở các hãng . Chúng tôi hí hoáy điền để có gì người đưa quay lại lấy để nộp giùm . có 1 người hứa là nếu hãng nhận thì tiền thưởng sau 2 tuần chia 2 . Tức là hãng cho tiền những ai giới thiệu người (phải được nhận vào làm) sau 2 tuần với số tiền không nhỏ là $100. Nghe thấy lạ và vui .

Do đi bộ mệt nên chiều anh em tôi không đi rảo quanh cho vui . Ngày mai bắt đầu học ESL vì lớp đã mở tháng rồi, ai qua sau thì đăng ký và vào học . Ba mẹ tối nay có lớp và sẽ đi bộ đến community center học ESL. Tôi tính dẫn đi nhưng ba mẹ nói khỏi để vào đó tự vận động cho quen và nghĩ rằng chẳng ai làm khó ai vì người ta cần học viên hơn là học viên cần họ .

Qua vụ tiến sĩ T thì chúng tôi sẽ cẩn thận hơn . Sự niềm nở hoặc quan tâm quá đáng thì đằng sau ẩn chứa cái gì đó của sự toan tính có lợi .

Chiều chiều cơm nước vừa xong thì có cả gia đình bà con gần gần (không bà con trực tiếp như dì, nhưng không xa) đến thăm . Họ nói là không đến thăm lúc qua vì cả nhà đi vacation . Nhà có 2 đứa lớn đang học high school . Họ nói sau này 2 đứa vào college thì khó đi với nhau . Cho nên năm nào cũng tranh thủ đi vacation hè với nhau . Lần này họ đi Cancun ở Mexico cả tuần . Họ khoe hình mà thấy ham vì cảnh biển đẹp quá . Họ nói rẻ lắm, không có đắt, sau này đi làm và lên kế hoạch đi cho biết .

Hai đứa trẻ một trai một gái trông cao lớn . Chúng nói tiếng Việt không rành . Nói chuyện bằng tiếng Anh thì chúng tôi bị sửa lại phát âm miết vì nói rất sai . Chỉ hỏi mấy câu thông thường hằng ngày mà luyện từ băng cassette lúc còn ở Việt Nam .

Họ nói chúng tôi nên uống sữa cho nhiều để cứng xương . Cao thì không thể cao tiếp vì hết tuổi, nhưng uống sữa giúp xương đừng bị thoái hoá . Sữa tươi khá rẻ và uống trong hạn dùng .

Khi họ ra về họ nói là đáng lẽ họ giúp chúng tôi lúc còn ở VN, nhưng nghe nói có hồ sơ bảo lãnh thì họ chỉ muốn chúng tôi qua đây nhận vì chúng tôi sẽ rất cần trong lúc đầu . Họ dặn kỹ đừng nói cho ai biết vì nguy hiểm đến tính mạng . Họ đưa cho tôi 1 gói quà bọc kiểu quà tân gia hay quà sinh nhât ... có chút màu sắc .

Khi họ về chúng tôi mở ra thì có 4 bao thư trong hộp và mỗi bao 1000 đô . Chúng tôi giật mình . Thật sự lúc này chúng tôi cảm thấy rất cần tiền vì tiền mượn đem theo chỉ có ít trăm .
 
Chỉnh sửa cuối:

tutitututu

Xe máy
Biển số
OF-323099
Ngày cấp bằng
10/6/14
Số km
88
Động cơ
288,273 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vì thớt này của bác mà hôm nay tôi đã tìm và đọc xong chuyện tình Cleverland. Bác may mắn được hưởng tình yêu thương và sự dạy dỗ chu đáo của cha mẹ. Vì vậy mà lòng trắc ẩn và mong muốn giữ gìn nếp nhà, cội nguồn luôn hiện hữu trong con người bác. Tốt bụng nhưng không khờ khạo, rộng rãi nhưng biết căn cơ, khiêm tốn nhưng tự chủ. Có lẽ bác sẽ cười vì bị tôi khen nhưng tôi không biết nói gì hơn. Lâu lắm rồi mới gặp người viết cuốn hút và có tâm như bác. Mong bác đừng viết dở dang.
Thứ Ba thì tiến sĩ T đến chở anh em tôi đi đến trường của ông ta .

Đó là 1 tòa nhà 2 tầng và có vẻ là 1 xưởng nhỏ nào đó . Chỗ đậu xe chừng 10 chiếc và mái vòm bằng khung gỗ cao như hình trụ cắt 1/3 úp lên 4 bức tường . Sảnh nhỏ, ngăn cách bởi tường kính, đến sân bóng rỗ và 1 khoảng trống, sau đó 6 phòng nhỏ .

Có mấy nhân viên "ngoại" nhưng "học sinh" toàn là Việt . Xem ra có 2 phòng học, 3 phòng cho nhân viên và 1 phòng đọc sách . Cái này không phải là "trường" rồi . Đúng như lão chủ nói, chỉ là dạng bổ túc văn hóa cấp 3 cho những ai muốn .

Tiến sĩ T giới thiệu chúng tôi cho các học viên . Các học viên thì ... ít nữ nhiều nam, nhưng hầu hết nữ "xì nẹo" với nam rất tự nhiên và lộ liễu mà tôi thấy gai mắt . Thấy không xong về "kỷ cương". Tiến sĩ T chỉ vài người nói là mùa học tới có 3 người vào college sau chương trình Hè này .

Sau khi giới thiệu thì tiến sĩ T để chúng tôi tiếp xúc với các học viên . Họ đến hỏi han và ca ngợi "trường" và tiến sĩ T. Họ nói là cơ hội học tiếng Anh đủ các môn học, xây dựng lại nề nếp học hành, củng cố lại kiến thức, ... để vào college dễ dàng hơn là vào thẳng college rồi bị sốc bỏ học đi làm culi .

Tiến sĩ T trở ra hỏi chúng tôi nghĩ gì và cách nói có vẻ ép học . Chúng tôi khẳng định không tham gia vì thấy không hợp . Tiến sĩ T quay 180 độ và nói chúng tôi ra về và bỏ đi vào "văn phòng". Người như thế này không tốt, ít ra phải chở người ta trở lại vì người ta mới qua mà . Thôi kệ, thà vậy mà cắt đứt luôn .

Không có xe đạp, chưa biết tuyến xe bus, không có bản đồ xe bus, chỉ có bản đồ thường, chúng tôi ... lội bộ 8km về tới nhà :) Nhờ vậy cũng biết nhiều địa điểm dọc đường và đáng dấu các tuyến xe bus lên bản đồ, mục kích nhiều chuyện lạ dọc đường, quan sát các khu dịch vụ và các xưởng, ...

Về đến nhà thì quá trưa và thấy mốt số đồ lỉnh khỉnh người ta mang lại cho . Ăn cơm xong thì lựa ra giữ 1/10 và lại mang xuống để kế bên thùng rác xem có ai lượm tiếp . Ba tôi đi dạo cũng lượm về 1 số tranh sơn dầu có khung khá cầu kỳ còn khá mới . Treo lên "phòng khách" cũng đẹp và "cổ kính" lắm .

Ba mẹ được người ta đưa hơn 10 đơn xin việc ở các hãng . Chúng tôi hí hoáy điền để có gì người đưa quay lại lấy để nộp giùm . có 1 người hứa là nếu hãng nhận thì tiền thưởng sau 2 tuần chia 2 . Tức là hãng cho tiền những ai giới thiệu người (phải được nhận vào làm) sau 2 tuần với số tiền không nhỏ là $100. Nghe thấy lạ và vui .

Do đi bộ mệt nên chiều anh em tôi không đi rảo quanh cho vui . Ngày mai bắt đầu học ESL vì lớp đã mở tháng rồi, ai qua sau thì đăng ký và vào học . Ba mẹ tối nay có lớp và sẽ đi bộ đến đó học . Tôi tính dẫn đi nhưng ba mẹ nói khỏi để vào đó tự vận động cho quen và nghĩ rằng chẳng ai làm khó ai vì người ta cần học viên hơn là học viên cần họ .

Qua vụ tiến sĩ T thì chúng tôi sẽ cẩn thận hơn . Sự niềm nở hoặc quan tâm quá đáng thì đằng sau ẩn chứa cái gì đó của sự toan tính có lợi .

Chiều chiều cơm nước vừa xong thì có cả gia đình bà con gần gần (không bà con trực tiếp như dì, nhưng không xa) đến thăm . Họ nói là không đến thăm lúc qua vì cả nhà đi vacation . Nhà có 2 đứa lớn đang học high school . Họ nói sau này 2 đứa vào college thì khó đi với nhau . Cho nên năm nào cũng tranh thủ đi vacation hè với nhau . Lần này họ đi Cancun ở Mexico cả tuần . Họ khoe hình mà thấy ham vì cảnh biển đẹp quá . Họ nói rẻ lắm, không có đắt, sau này đi làm và lên kế hoạch đi cho biết .

Hai đứa trẻ một trai một gái trông cao lớn . Chúng nói tiếng Việt không rành . Nói chuyện bằng tiếng Anh thì chúng tôi bị sửa lại phát âm miết vì nói rất sai . Chỉ hỏi mấy câu thông thường hằng ngày mà luyện từ băng cassette lúc còn ở Việt Nam .

Họ nói chúng tôi nên uống sữa cho nhiều để cứng xương . Cao thì không thể cao tiếp vì hết tuổi, nhưng uống sữa giúp xương đừng bị thoái hoá . Sữa tươi khá rẻ và uống trong hạn dùng .

Khi họ ra về họ nói là đáng lẽ họ giúp chúng tôi lúc còn ở VN, nhưng nghe nói có hồ sơ bảo lãnh thì họ chỉ muốn chúng tôi qua đây nhận vì chúng tôi sẽ rất cần trong lúc đầu . Họ dặn kỹ đừng nói cho ai biết vì nguy hiểm đến tính mạng . Họ đưa cho tôi 1 gói quà bọc kiểu quà tân gia hay quà sinh nhât ... có chút màu sắc .

Khi họ về chúng tôi mở ra thì có 4 bao thư trong hộp và mỗi bao 1000 đô . Chúng tôi giật mình . Thật sự lúc này chúng tôi cảm thấy rất cần tiền vì tiền mượn đem theo chỉ có ít trăm .
 

blackbox

Xe tăng
Biển số
OF-98852
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,459
Động cơ
413,359 Mã lực
Thứ Ba thì tiến sĩ T đến chở anh em tôi đi đến trường của ông ta .

Đó là 1 tòa nhà 2 tầng và có vẻ là 1 xưởng nhỏ nào đó . Chỗ đậu xe chừng 10 chiếc và mái vòm bằng khung gỗ cao như hình trụ cắt 1/3 úp lên 4 bức tường . Sảnh nhỏ, ngăn cách bởi tường kính, đến sân bóng rỗ và 1 khoảng trống, sau đó 6 phòng nhỏ .

Có mấy nhân viên "ngoại" nhưng "học sinh" toàn là Việt . Xem ra có 2 phòng học, 3 phòng cho nhân viên và 1 phòng đọc sách . Cái này không phải là "trường" rồi . Đúng như lão chủ nói, chỉ là dạng bổ túc văn hóa cấp 3 cho những ai muốn .

Tiến sĩ T giới thiệu chúng tôi cho các học viên . Các học viên thì ... ít nữ nhiều nam, nhưng hầu hết nữ "xì nẹo" với nam rất tự nhiên và lộ liễu mà tôi thấy gai mắt . Thấy không xong về "kỷ cương". Tiến sĩ T chỉ vài người nói là mùa học tới có 3 người vào college sau chương trình Hè này .

Sau khi giới thiệu thì tiến sĩ T để chúng tôi tiếp xúc với các học viên . Họ đến hỏi han và ca ngợi "trường" và tiến sĩ T. Họ nói là cơ hội học tiếng Anh đủ các môn học, xây dựng lại nề nếp học hành, củng cố lại kiến thức, ... để vào college dễ dàng hơn là vào thẳng college rồi bị sốc bỏ học đi làm culi .

Tiến sĩ T trở ra hỏi chúng tôi nghĩ gì và cách nói có vẻ ép học . Chúng tôi khẳng định không tham gia vì thấy không hợp . Tiến sĩ T quay 180 độ và nói chúng tôi ra về và bỏ đi vào "văn phòng". Người như thế này không tốt, ít ra phải chở người ta trở lại vì người ta mới qua mà . Thôi kệ, thà vậy mà cắt đứt luôn .

Không có xe đạp, chưa biết tuyến xe bus, không có bản đồ xe bus, chỉ có bản đồ thường, chúng tôi ... lội bộ 8km về tới nhà :) Nhờ vậy cũng biết nhiều địa điểm dọc đường và đáng dấu các tuyến xe bus lên bản đồ, mục kích nhiều chuyện lạ dọc đường, quan sát các khu dịch vụ và các xưởng, ...

Về đến nhà thì quá trưa và thấy mốt số đồ lỉnh khỉnh người ta mang lại cho . Ăn cơm xong thì lựa ra giữ 1/10 và lại mang xuống để kế bên thùng rác xem có ai lượm tiếp . Ba tôi đi dạo cũng lượm về 1 số tranh sơn dầu có khung khá cầu kỳ còn khá mới . Treo lên "phòng khách" cũng đẹp và "cổ kính" lắm .

Ba mẹ được người ta đưa hơn 10 đơn xin việc ở các hãng . Chúng tôi hí hoáy điền để có gì người đưa quay lại lấy để nộp giùm . có 1 người hứa là nếu hãng nhận thì tiền thưởng sau 2 tuần chia 2 . Tức là hãng cho tiền những ai giới thiệu người (phải được nhận vào làm) sau 2 tuần với số tiền không nhỏ là $100. Nghe thấy lạ và vui .

Do đi bộ mệt nên chiều anh em tôi không đi rảo quanh cho vui . Ngày mai bắt đầu học ESL vì lớp đã mở tháng rồi, ai qua sau thì đăng ký và vào học . Ba mẹ tối nay có lớp và sẽ đi bộ đến đó học . Tôi tính dẫn đi nhưng ba mẹ nói khỏi để vào đó tự vận động cho quen và nghĩ rằng chẳng ai làm khó ai vì người ta cần học viên hơn là học viên cần họ .

Qua vụ tiến sĩ T thì chúng tôi sẽ cẩn thận hơn . Sự niềm nở hoặc quan tâm quá đáng thì đằng sau ẩn chứa cái gì đó của sự toan tính có lợi .

Chiều chiều cơm nước vừa xong thì có cả gia đình bà con gần gần (không bà con trực tiếp như dì, nhưng không xa) đến thăm . Họ nói là không đến thăm lúc qua vì cả nhà đi vacation . Nhà có 2 đứa lớn đang học high school . Họ nói sau này 2 đứa vào college thì khó đi với nhau . Cho nên năm nào cũng tranh thủ đi vacation hè với nhau . Lần này họ đi Cancun ở Mexico cả tuần . Họ khoe hình mà thấy ham vì cảnh biển đẹp quá . Họ nói rẻ lắm, không có đắt, sau này đi làm và lên kế hoạch đi cho biết .

Hai đứa trẻ một trai một gái trông cao lớn . Chúng nói tiếng Việt không rành . Nói chuyện bằng tiếng Anh thì chúng tôi bị sửa lại phát âm miết vì nói rất sai . Chỉ hỏi mấy câu thông thường hằng ngày mà luyện từ băng cassette lúc còn ở Việt Nam .

Họ nói chúng tôi nên uống sữa cho nhiều để cứng xương . Cao thì không thể cao tiếp vì hết tuổi, nhưng uống sữa giúp xương đừng bị thoái hoá . Sữa tươi khá rẻ và uống trong hạn dùng .

Khi họ ra về họ nói là đáng lẽ họ giúp chúng tôi lúc còn ở VN, nhưng nghe nói có hồ sơ bảo lãnh thì họ chỉ muốn chúng tôi qua đây nhận vì chúng tôi sẽ rất cần trong lúc đầu . Họ dặn kỹ đừng nói cho ai biết vì nguy hiểm đến tính mạng . Họ đưa cho tôi 1 gói quà bọc kiểu quà tân gia hay quà sinh nhât ... có chút màu sắc .

Khi họ về chúng tôi mở ra thì có 4 bao thư trong hộp và mỗi bao 1000 đô . Chúng tôi giật mình . Thật sự lúc này chúng tôi cảm thấy rất cần tiền vì tiền mượn đem theo chỉ có ít trăm .
Chuyện của cụ và cách kể của cụ rất cuốn hút. Cảm ơn cụ!
Hóng cụ post đoạn tiếp.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Nhà lúc này có điện thoại nên ... oai lắm :) Nghe điện thoại reng thì vui vui làm sao . Hắn gọi rủ anh em tôi qua nhà bạn nhưng cùng building :)

Qua việc giới thiệu nhau và trò chuyện 1 chút thì tôi biết anh bạn đó tên H. H có em gái (chắc chắn có chủ rồi, khỏi hy vọng) đi làm hãng . H thì ráng theo học college cho hết sức học thử vì ở VN chẳng có khá gì (H thú nhận). Gia đình H là gia đình qua Mỹ diện HO . Cả nhà ở tp HCM rồi mới qua đây . Căn hộ này có 2 phòng ngủ . Em gái H lấy 1 phòng ngủ, H lấy phòng khách . Vậy là đa số gia đình ở cái building này hơi bị khó khăn về phòng ngủ . Nhưng tính ra đở hơn lúc còn ? VN . Lúc ở VN thì nhà tôi còn tệ hơn với căn nhà lá nhỏ xíu .

Mọi người no rồi nên chỉ có mấy chai bia và đậu phọng rang để xem phim và tán dốc . Phim có dòng chữ thoại khiến tôi mỏi mắt vì vừa xem hình, vừa nghe, vừa đọc chữ . Đọc chưa xong thì chữ khác hiện lên . Phim đánh đấm bắn súng khá hay . Không nghe được cũng hiểu vì câu chuyện đơn giản và tình tiến không có rắc rối .

H tâm sự sau 1978 mẹ dẫn 2 con về ngoại vì phải hiến nhà để NN có đập ra làm thành 1 khu nào đó phục vụ cho XH . Do bên ngoại biến động nên ai ai cũng đi buôn, cứ buôn vài chuyến thì bị hốt 1 chuyến cho nên mọi người đùm qua bọc lại chẳng khá lên . Con cháu thì thất thường trong chuyện học hành và ra đời khá sớm . Giờ em gái H yên phận làm hãng và hy vọng năm sau lập gia đình . H thì theo bạn bè vào college học thử cho đến khi học hết được vì căn bản không có . H nói:

- Mai mốt vào college học thử đi, vui lắm . 10 người học thì hết 5 rụng . Kệ, có cơ hội sao không thử nếu không có quá cần tiền bạc . Ai mới qua có thể xin được trợ cấp học để có tiền đóng học phí . Tội gì không thử cho biết .

Hắn chẳng quê tí nào vì hắn chỉ đi làm mà không thử học vì là lưạ chọn của mỗi người trong cuộc sống mới . Sẵn dịp hỏi tuổi nhau nhưng ai cũng tránh né vì ai cũng cho rằng chênh nhau 2-5 tuổi thì cứ thoải mái nói gì cũng được vì ở đây đâu có bao nhiêu người . Người qua lâu mà chịu khó ăn uống và có tinh thần thoải mái thì như trẻ lại một chút và ít tiếp xúc với nắng nhiều thì trắng hơn .

Cả hai cư dân cũ trong building này kể các gia đình họ biết . Xem ra có trên 18 thanh nam nhưng chưa tới 5 thanh nữ . Nếu trãi các gia đình này trên mặt đất (thay vì dồn vào trong building thì như là 1 xóm nhỏ như chơi . Theo H thì từ khi mới đến building này cho đến nay thì có 5-6 đám cưới (toàn là gả con gái) và hơn 20 gia đình rời đi (20 gia đình khác vào). Như vậy lão chủ tiền vô như nước vì chỗ lúc nào cũng đầy . H nói thêm là lão chủ giấu tung tích, nhà cửa, gia đình rất kỹ . Người ta chỉ biết lão có 2 cô con gái đang đi học Y và Dược và cũng sắp xong . Bà lão chủ thì thỉnh thoảng đi chùa ngoài ngoại ô . Lúc ở VN thì người ta đồn lão đi vượt biên khá sớm và là chủ tiệm vàng lớn .

Sẵn tiện tôi trả hắn $50 mượn khi mua ít đồ nghề và 2 khóa xe đạp . Hắn nói khi nào có tiền trả . Nhưng tôi ép và nói trả để ... mượn lại cho dễ . Hắn cười và nhận . Hắn nói ở đây mượn trên $100 khó, nhưng ít chục chẳng sao . Người mới qua ít chục là lớn, nhưng khi ổn định thì ... dư ít trăm lại rất khó vì mọi thứ chi tiêu có kế hoạch .

9:30 PM thì về vì hắn còn lo mai sớm đi làm, H còn lo học bài cho khóa học Hè . Mai chúng tôi lên trường .

Về thì đêm lại suy tư và cảm thấy nhiều thứ cần phải làm nhưng ngoài tầm tay hoặc chưa đến thời điểm thích hợp .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Vì thớt này của bác mà hôm nay tôi đã tìm và đọc xong chuyện tình Cleverland. Bác may mắn được hưởng tình yêu thương và sự dạy dỗ chu đáo của cha mẹ. Vì vậy mà lòng trắc ẩn và mong muốn giữ gìn nếp nhà, cội nguồn luôn hiện hữu trong con người bác. Tốt bụng nhưng không khờ khạo, rộng rãi nhưng biết căn cơ, khiêm tốn nhưng tự chủ. Có lẽ bác sẽ cười vì bị tôi khen nhưng tôi không biết nói gì hơn. Lâu lắm rồi mới gặp người viết cuốn hút và có tâm như bác. Mong bác đừng viết dở dang.
Chuyện của cụ và cách kể của cụ rất cuốn hút. Cảm ơn cụ!
Hóng cụ post đoạn tiếp.
Em đọc tự truyện cụ chủ nhớ lại thời mình đi học Mel, sao cũng giống cụ cái món new adaption of life, cứ nhặt đồ thải là có tiện nghi dùng. Phải nói văn phong cụ viết tốt, chân thực, lôi cuốn. Tks
Hay quá. Gần gũi, thân thương. Mọi người cư xử đối đãi với nhau thật đẹp...
Đọc bài của cụ chủ thấy bọn Mẽo này tự chủ cũng rất tự chủ, cá nhân cũng rất cá nhân, mà cộng đồng cũng rất cộng đồng, nhân văn

Cảm ơn các bạn khen!
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Giấc mơ của tôi như là người đi xa nhớ quê qua về thăm. Ánh nắng vàng xen qua bao kẻ lá soi những trái thấp thoáng để hái ở vườn bà Năm . Bà Năm tội nghiệp, con nít đứa nào xin vào vườn kiếm thứ gì bỏ miệng bà đều cho . Cái vườn tạp chẳng ai chăm lo thì nó có đủ loại thứ dại và cả rắn rít chim muôn rất hấp dẫn cho con nít . Những trái xoài có chim mổ khi bắt đầu chín là những thứ ngon nhất cho chúng tôi . Khi tôi đưa tay hái trái nhãn lồng dây màu cam thì ... giật mình thức dậy . Trong lòng tiếc ngẩn ngơ . Nhưng thấy xa quá và biết bao giờ trở lại .

Những giọt nước mắt nhớ quê da diết . Chiếc máy bay nó bay ngang . Có bao nhiêu người đến Mỹ ở trong đó và họ có nhớ quê hay không ?

Tôi nhớ thầy hơi gàn cho gia đình tôi mượn sách báo cũ đọc liên hồi . Thầy nói rảnh viết thư kể về cuộc sống bên đó để thầy ... viết truyện hoặc viết báo . Thầy nói sau này quá nhiều người đến Mỹ thì hết còn thu hút . Có lẽ thầy muốn chút ít nhuận bút bù cho sách báo mua . Ngày mai tôi sẽ viết thư gởi cho thầy như đã hứa và cũng trân trọng những gì thầy cho gia đình chúng tôi đọc để thõa mãn đam mê đọc .

Tôi nhớ cô hiệu trưởng, cô cũng gởi gấm và mong muốn tôi kể chuyện . Thầy và cô hiệu trưởng không cùng trường . Cô hiệu trưởng trường cấp 2, thầy lại là giáo viên cho lớp chọn cấp 3. Tôi chưa học lớp nào của thầy, nhưng do cùng xóm và ham đọc sách báo nên có duyên quen với thầy . Cả thầy và cô đều gởi con lên tỉnh học trường chuyên và chúng nhỏ hơn tôi 4-6 tuổi .

Riêng cô hiểu trưởng có 2 đứa con gái, cô khéo nói bên đó (Mỹ) có kỹ sư trẻ và có căn cơ thì giới thiệu cho 2 con của cô . Tôi đi đem theo cả 1 cuốn album mà nhiều người nhờ mai mối cho con họ . Tôi hứa sẽ giới thiệu bạn bè đúng theo nhu cầu của từng người . Thậm chí có người muốn bác sĩ (!!!!). Nhưng không sao, tôi chỉ muốn trả lại mọi ơn giúp đở dù ít hay nhiều . Họ chỉ mưu cầu cuộc sống khác hơn (không hẳn tốt hơn) cho con cái họ mà thôi .

Chúng tôi đi học sớm vào sáng hôm sau vì muốn tham quan college . Bửa ghi danh thì không có dịp đi lòng vòng chơi cho biết . Hôm này phải đi tùm lum để biết cái ghế và cái phòng của college nó như thế nào .

Lớp ESL đông . Khi tôi vào thì thấy cô giáo chờ sẵn, cô khá già và nói khá to . Cô dò tên và nói tôi ký . Bửa nào đi học là ký . Nếu vắng nhiều quá thì "ở lại lớp". Khi đến giờ thì cô nói chúng tôi tự giới thiệu vì người mới . Chỉ là giới thiệu tê, từ đâu đến, đã làm gì, dự tính cho tương lai, ... Hai anh em tôi không ngồi gần nhau vì để kiếm bạn khác nước nói chuyện cho quen . Lớp có 5 người Việt .

Cô giảng dạy mấy thứ đơn giản phù hợp cho công việc hơn là viết và ngữ pháp . Những nội dung các câu chuyện xoay quanh những gương điển hình đơn giản mang tính "người lao động chân chính" để những ai mới đến hiểu "lao động là vinh quang". Sau đó cô cho mỗi nhóm quây quần nhau nói chuyện về đề tài nào đó như là kể cho nhau về công việc cũ, về kinh nghiệm nào đó như chăm nuôi ai đó (con cái, ông bà, ...).
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Hơi bị diễn 1 tí:


Cũng vui vui:
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,717
Động cơ
343,672 Mã lực
Mấy topic của cụ em theo dõi hết, rất vui vì được đọc những trải nghiệm của cụ và cũng là kinh nghiệm cho mọi người.
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,037
Động cơ
313,783 Mã lực
Cụ chủ kể chuyện hay quá. Cụ chân thật kiểu mấy cậu bạn người Sài gòn em quen vậy.
Lúc trước em vào Sài gòn công tác biệt phái chừng 7 tháng. Buổi tối em đăng ký tham gia một lớp học tiếng Pháp cho đỡ buồn. Trong lớp có một cậu bạn biết em ngoài Bắc vào nên rủ em đi chơi. Hôm đó bọn em đi chơi xa vui lắm, không nhớ có phải là Suối Tiên không vì lâu rồi. Buổi chiều về bạn bảo là hôm nay bạn nói dối má là đi thăm mộ ba bạn ấy nên bạn ấy muốn em vào thăm mộ ba bạn luôn. Ba bạn là lính không lực cộng hoà, mộ của bác nằm ở một nghĩa trang heo hút quanh Thủ đức thì phải. Đang đứng chờ bạn thắp hương thì mưa to trút xuống, bạn ấy kéo em đi trú mưa nhưng thế nào áo em mắc vào hàng rào dây thép nên bị toạc hết từ cổ xuống tận chỗ cắm thắt lưng. Em vừa lạnh vừa ướt vừa xấu hổ nên từ đó đến lúc về không nói một lời nào nữa. Bạn ấy cũng biết thế nên kể chuyện lung tung cho bớt nặng nề. Bạn ấy nói học xong lớp này sẽ sang Pháp lấy vợ để nhập quốc tịch vì bác ruột bạn ấy đã lo cho hết rồi. Bạn ấy đưa em về nhà, ngay hôm sau lại qua chỗ làm em mời đi cafe nhưng em ngại quá nên từ chối. Từ đấy gặp bạn ý em cứ tránh vì thấy ngượng kinh khủng đến hết khoá học thì thôi không gặp nhau nữa...Thế thôi mà đã gần 23 năm rồi, chắc bạn ấy có nhớ thì cũng thông cảm em hồi đó quá trẻ con. Đây hình lớp tiếng Pháp đó em nhớ đường Mạc Đĩnh Chi gần phố Trần Quang Khải. Nhưng ảnh này không có bạn ấy.

 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Cụ chủ kể chuyện hay quá. Cụ chân thật kiểu mấy cậu bạn người Sài gòn em quen vậy.
Lúc trước em vào Sài gòn công tác biệt phái chừng 7 tháng. Buổi tối em đăng ký tham gia một lớp học tiếng Pháp cho đỡ buồn. Trong lớp có một cậu bạn biết em ngoài Bắc vào nên rủ em đi chơi. Hôm đó bọn em đi chơi xa vui lắm, không nhớ có phải là Suối Tiên không vì lâu rồi. Buổi chiều về bạn bảo là hôm nay bạn nói dối má là đi thăm mộ ba bạn ấy nên bạn ấy muốn em vào thăm mộ ba bạn luôn. Ba bạn là lính không lực cộng hoà, mộ của bác nằm ở một nghĩa trang heo hút quanh Thủ đức thì phải. Đang đứng chờ bạn thắp hương thì mưa to trút xuống, bạn ấy kéo em đi trú mưa nhưng thế nào áo em mắc vào hàng rào dây thép nên bị toạc hết từ cổ xuống tận chỗ cắm thắt lưng. Em vừa lạnh vừa ướt vừa xấu hổ nên từ đó đến lúc về không nói một lời nào nữa. Bạn ấy cũng biết thế nên kể chuyện lung tung cho bớt nặng nề. Bạn ấy nói học xong lớp này sẽ sang Pháp lấy vợ để nhập quốc tịch vì bác ruột bạn ấy đã lo cho hết rồi. Bạn ấy đưa em về nhà, ngay hôm sau lại qua chỗ làm em mời đi cafe nhưng em ngại quá nên từ chối. Từ đấy gặp bạn ý em cứ tránh vì thấy ngượng kinh khủng đến hết khoá học thì thôi không gặp nhau nữa...Thế thôi mà đã gần 23 năm rồi, chắc bạn ấy có nhớ thì cũng thông cảm em hồi đó quá trẻ con. Đây hình lớp tiếng Pháp đó em nhớ đường Mạc Đĩnh Chi gần phố Trần Quang Khải. Nhưng ảnh này không có bạn ấy.

Wow... câu chuyện thú vị và có vài tình tiết đáng giá :)

Cảm ơn bạn!
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,037
Động cơ
313,783 Mã lực
Nếu không có cơn mưa và cái hàng rào dây thép thì chả có gì để nói cụ nhỉ. Hôm đó em bất ngờ quá cơ, lúc đầu tưởng đi chơi loanh quanh cafe nen em hẹn 9h, bạn ý cứ nhăn nhó trời ơi sao muộn thế, con gái dậy muộn thế. Hóa ra đi rất xa thế là ăm trưa ngay từ lúc mua vé vì em đói quá. =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top