[Funland] Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ để làm gì???

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
A weaker yuan makes Chinese exports cheaper, helping cushion the impact of US tariffs.
"I think the best tool they have, the most powerful tool they have, is the exchange rate," Evans-Pritchard said. "That's really a tool that would allow them to directly offset quite a lot of the impact of the tariffs."
But China has reasons not to devalue the yuan — a big drop in the currency could spark an outflow of money from China and hurt economic stability.

Yuan yếu đi làm hàng hóa xuất khẩu rẻ hơn, giúp nhẹ bớt tác động của thuế quan Hoa Kì.

Tôi nghĩ giảm giá trị yuan là công cụ tốt nhất họ có, công cụ quyền lực nhất họ có, là tỉ giá hối đoái. Đó thật là 1 công cụ mà có thể cho phép họ trực tiệp giảm thiểu khá nhiều tác động của thuế quan.

China có lí do để không giảm giá trị yuan- 1 sự sụt giảm lớn tiền tệ có thể gây ra dòng tiền chảy ra từ China và làm tổn thương sự bền vững.

Các thiệt hại mà việc giảm giá trị đồng yuan có thể là.

-Các dòng tiền chảy ra khỏi China.
-Làm tổn thương sự phát triển bền vững.

* Nhiều người VN có nghĩ tại sao China lại coi trọng việc xuất khẩu sang Hoa Kì như vậy, chỉ khoảng 540 tỉ thôi mà ?

Bản thân tôi nghĩ đó là quyền lực của đồng đô la, không có đô la thì China không thể làm gì ở ngoại quốc được, như sáng kiến Vành đai con đường cần rất nhiều $. Không có $ đồng nghĩa tham vọng toàn cầu global vứt đi. Anh chỉ loanh quoanh làm cường quốc khu vực thôi.

Đây là bi kịch của họ. Và cũng là lí do U S tự tin với các chính sách mạnh tay của mình lên bất kì ai
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
10,061
Động cơ
572,159 Mã lực
Cụ đọc bài này em lượm trên Fb, thấy hay

"MƯỢN GIÓ ĐẨY THUYỀN", TC KHÔNG SỤM MỚI LẠ!!

Nhắc lại, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động thương chiến, là lúc Trung Cộng (TC) đang thắt chặt tiền tệ để thu hồi nợ, chấp nhận tăng trưởng chậm lại để giảm khối nợ khổng lồ có nguy cơ vỡ...làm các doanh nghiệp chết như rạ, giống tình trạng Việt Nam mấy năm trước.

Đó là hậu quả đương nhiên của việc Ngân hàng Nhà nước TC (PBoC) bơm tiền ồ ạt giải cứu khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 do vỡ ngân hàng địa ốc Mỹ. Mỹ và thế giới đều bơm tiền giải cứu kinh tế, song ngân hàng trung ương các nước ấy bơm tiền theo quy luật thị trường, tạo động lực cho nền kinh tế tự điều chỉnh tăng trưởng tiệm tiến, an toàn...chứ không phải bơm tiền vô tội vạ cho các doanh nghiệp đầu tư loạn xạ chồng thêm nợ nần.

PBoC bơm ra một lượng tín dụng khổng lồ không theo quy luật thị trường, các doanh nghiệp no tiền gia tăng đầu tư, sản xuất hàng hóa dư thừa, hàng giả rẻ càng rẻ hơn tràn lan thế giới, những thành phố ma dẫy đầy. Tăng trưởng quá nóng nhưng tỷ suất lợi nhuận không cao, làm phình to bong bóng địa ốc và chứng khoán. Năm 2015 bong bóng chứng khoán vỡ, PBoC tiếp tục bơm tín dụng để giải cứu, núi nợ đã to càng phình to thêm.

Trong những năm ấy GDP TC tăng ngoạn mục, động lực chủ yếu làm tăng GDP chính là tăng vốn đầu tư từ lượng tín dụng khổng lồ do PBoC bơm ra.

Tuy TC được tiếng là đối phó với khủng hoảng tài chính tốt nhất, gợi hứng cho *********** Việt Nam nổ tại Cuba về tính hiệu quả của nền Kinh tế Thị trường XHCN trong việc đối phó với khủng hoảng tài chính. Ông cho rằng khủng hoảng tài chính đã làm chế độ tư bản bộc lộ khiếm khuyết, không đối phó với khủng hoảng tốt như chế độ XHCN, kinh tế XHCN là ưu việt nhất. Nhưng cái giá phải trả cho việc bơm tiền không theo quy luật thị trường là không hề nhỏ, nó không phát tác ra ngay mà âm ỉ chờ ngày...

Tuy nhiên, nhờ bơm tiền giữ bằng được tốc độ tăng trưởng, trong khi kinh tế thế giới còn lặn hụp dưới đáy để tự điều chỉnh, nên lãnh đạo TC huênh hoang tự đắc hướng đến giấc mơ Trung Hoa, tin rằng thời khắc lịch sử TC vượt qua Mỹ đang ở rất gần tầm tay, nên ngạo mạn tranh chấp Senkaku với Nhật, tôn tạo 7 đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa cướp của Việt Nam, công khai tuyên bố chủ quyền Đường Lưỡi Bò 9 đoạn chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông, xem đó là quyền lợi cốt lõi của mình, chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines, sửa hiến pháp để Tập Cận Bình làm chủ tịch không giới hạn nhiệm kỳ, ra mặt thách thức Washington, đẩy mạnh bẫy nợ trong sáng kiến vành đai và con đường v.v...

Chuyện gì đến phải đến, cái núi nợ ấy như tế bào ung thư ngày một phình to làm nền kinh tế hết động lực tăng trưởng, nguy cơ vỡ nợ gần kề... Tập Cận Bình buộc phải thắt chặt tiền tệ, chấp nhận kinh tế giảm tốc để giảm bớt núi nợ, các doanh nghiệp yếu kém chết như rạ. Chính thời điểm rắn lột da ấy Ông Trump đã phát động thương chiến.

Khi ông Trump cho nổ phát súng lệnh thương chiến, thị trường chứng khoán TC chúi nhủi, nhân dân tệ lao dốc, buộc PBoC phải bơm USD ra giải cứu, nhưng Tập Cận Bình vẫn chưa tỉnh, vẫn chưa chịu về mặt đất, vẫn ngự trị trên mây mơ màng rằng :

- Kinh tế TC đã hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nên nếu kinh tế TC đứng bánh thì Mỹ lấy hàng tiêu dùng giá rẻ ở đâu bù đắp cho thị trường Mỹ, Mỹ tăng thuế thì dân Mỹ phải trả thuế cho Mỹ khi mua hàng TC chứ ảnh hưởng gì đến TC. Mất chuỗi cung ứng của TC thì các doanh nghiệp Mỹ lấy phụ tùng, linh kiện và nguyên vật liệu ở đâu để sản xuất ?
- Mỹ chủ trương bảo hộ mậu dịch đi ngược với mậu dịch tự do WTO nên TC sẽ không mấy khó khăn vận động EU và thế giới, dưới sự lãnh đạo của TC, cải sửa WTO loại Mỹ ra khỏi định chế kinh tế đa phương này.
- TC mở thị trường rộng lớn hơn 1,4 tỷ dân của mình cho các nước vào làm ăn, thay cho thị trường Mỹ, cô lập Mỹ.
- TC đánh thuế cao nông sản Mỹ, nông dân Mỹ sẽ chết đứng vì tồn đọng một số nông sản khổng lồ không bán được qua TC, nên sẽ biểu tình chống đối Ông Trump, tạo thuận lợi cho đảng Dân chủ truất phế Ông Trump.
- TC sẽ phá giá Nhân dân tệ làm hàng Mỹ điêu đứng không cạnh tranh nỗi với hàng TC
- TC sẽ bán tháo hơn 1.000 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ, trái phiếu sẽ tuột giá làm khủng hoảng ngân sách Mỹ...

Đến khi Ông Trump siết gói thuế thứ hai, đương nhiên chứng khoán và nhân dân tệ tiếp tục lao dốc, các nhà đầu tư tài chính bán tháo cổ phiếu để rút vốn ra khỏ TC. Các doanh nghiệp nội chết nhiều hơn, các doanh nghiệp FDI lo tháo chạy, người lao động gồng gánh về quê vì thất nghiệp, EU và các nước không đáp ứng lời kêu gọi của TC, không cùng TC cải sửa WTO để cô lập Mỹ... Lúc đó Tập Cận Bình và các chóp bu TC mới tỉnh mộng, mới lật đật về lại mặt đất. Nhưng tiếc là hình như đã quá trễ để có những đối sách linh hoạt kịp thời.

Bởi sự nghiệp chính trị của Tập Cận Bình có quá nhiều thù oán vì chủ trương đả hổ diệt ruồi, không cho phép ông xuống thang để bị Donal Trump dắt mũi, vì sẽ làm cớ cho những đối thủ của ông hạ bệ ông. Có lẽ ông muốn tìm một cách nhượng bộ nào đó khả dĩ làm vừa lòng Donal Trump vừa giữ được an toàn chính trị cho mình. Song hình như Donal Trump không cho ông cơ hội đó, liên tục thúc ép buộc TC phải làm theo yêu cầu của Mình.

Lúc này TC đã nhừ đòn khi Donal Trump chuẩn bị siết thêm 10% thuế trên 300 tỷ hàng hóa TC xuất qua Mỹ, đã nhận ra :

- Không có hàng giá rẻ của TC, Mỹ sẽ dễ dàng tìm hàng giá rẻ từ các nước khác.
- Nông sản Mỹ gặp khó khăn, song Ông Trump đã liệu trước để bù thiệt hại cho nông dân, và cũng không mấy khó khăn tìm thị trường khác thay thế.
- Không có chuỗi cung ứng của TC thì Mỹ sẽ tìm nguồn cung ứng khác. Sức ép đáng kể của TC là đất hiếm thì Braxin và Úc đã bù đắp phần lớn trước khi Mỹ tái khởi động khai mỏ đất hiếm của mình.
- Phá giá đồng nhân dân tệ chừng mực thì Mỹ đối phó không khó. Nhưng nếu phá giá mạnh vốn ngoại sẽ tháo chạy khỏi TC thì kinh tế sụp nhanh hơn, nên TC chẳng dám.
- Bán xả trái phiếu Mỹ, trái phiếu sụp giá thì TC bị thua lỗ trước nhất nên TC không thể...
- Vận động EU và các nước chống lại Mỹ bảo vệ WTO thì các nước ấy không hưởng ứng.
- Khai thác sự chia rẽ lưỡng đảng Mỹ thì lưỡng đảng đấu đá dữ dội tất cả mọi vấn đề, song lại đồng nhất với nhau trong thương chiến với TC.

Tóm lại, thương chiến có thể làm cho kinh tế Mỹ ảnh hưởng, song ảnh hưởng không nặng nề lắm. Nhưng chắc chắn thương chiến sẽ làm kinh tế TC suy yếu nặng nề. Bởi như phân tích ở trên, kinh tế Mỹ không lệ thuộc gì mấy đến thị trường TC, số hàng Mỹ bán qua TC chỉ bằng 1/4 số hàng TC bán qua Mỹ, nên nếu không bán được hàng cho TC thì không quá khó khăn để tìm thị trường khác thay thế. Nhưng kinh tế TC lại quá phụ thuộc vào Mỹ nên nếu TC không mua và bán được hàng qua Mỹ thì chết chắc.

Chẳng hạn, Mỹ vừa cấm vận công ty công nghệ khổng lồ và nổi tiếng nhất của TC là Huawei thì công ty này đã sụm. Nếu một khi Mỹ không giao thương mua bán với TC thì chẳng thể đếm được bao nhiêu doanh nghiệp TC sụm như Huawei?

Nay Ông Trump vừa đe dọa có thể chẳng cần mua bán với TC, đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ làm việc với WTO để loại TC khỏi danh sách các nước đang phát triển. Nếu tiến trình này thành công thì TC mất hết mọi ưu đãi đặc biệt mà WTO dành cho các nước đang phát triển, cùng với việc Mỹ siết 25% thuế lên tất cả hàng hóa TC xuất qua Mỹ, hoặc ngưng giao thương với TC, thì đó chính là dấu chấm hết cho mọi nổ lực vượt qua thương chiến của TC, TC không sụm mới lạ.

Nói trắng ra, không còn con đường nào cho TC cạnh tranh được với Mỹ, TC muốn trụ vững như lúc này, không để suy yếu thêm cũng là điều vô cùng khó.

Phù thịnh không dại phù suy.
Đã đến lúc Việt Nam phải chọn lại đường đi, hay vẫn một lòng thủy chung son sắt với người tình man rợ ốm yếu trong buổi chợ chiều?
Tóm lại giúp là đến Tết năm nào thì nó sụp đi cho nhanh. Việt Nam éo cần phải chọn ai. Chính phủ đã nói thế rồi mà cứ phải gợi ý!
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Nhiều người VN cứ nghĩ China cấm biên. Tất nhiên thiệt hại sẽ có ở cả 2 nước chả hay ho gì. Nhưng VN ở thượng tầng họ thừa biết là họ chả sợ đâu. Lí do rât giản dị. Là sự giàu có của bất kì thằng nào, là do buôn bán với Mĩ, từ China, Korea, Jpan và Việt Nam. Sau 1995, đời sống dân VN ổn lên vì xuất được đi Mĩ. Đông Á chả tài giỏi gì, chẳng qua là khôn hơn tí, thằng nào cũng cho dân học tiếng Anh, rồi chịu khó làm ăn, sau 80 đến nay, cũng dạng nghe lời, chả đầu bò đầu bướu gì. Rồ làm ăn với Mĩ, giàu.

Sự giàu có của thế giới, nói ra buồn cười, là do bọn Mĩ, do các sáng tạo và năng lực sản xuất tuyệt vời của nó. China đâu tự giàu có như hôm nay ? China thành người, thành ngợm sau khi trải qua 1 thời kì dài tăm tối nhục nhã, tết đuôi sam củabọn Mãn Châu, rồi bị châu Âu nó hà hiếp, cướp bóc, rồi Jpn, rồi đến thời anh Mao chổi sể.

Có ra gì đâu các cụ. Chẳng qua mới lên tí, húng cái, là nó lại sắp cho về ăn mày. Cứ hô hào là thượng đẳng, trung tâm, rồi văn hóa gì đó,...cứ vỗ ngực rồi muốn thống trị thế giới.

Huyênh hoang khoác lác của 1 số thằng, rồi dân đói thôi.

Hồi Trump mới oánh, ai cũng nghĩ là tay này khùng, đổi lấy thỏa thuận. :)) chả có thỏa thuận gì sất, nó muốn China nghèo đi, cô lập đi vì cái tội láo. Vậy thôi. Giờ 100% tin TRump sẽ làm còn nặng hơn nữa trong thời gian tới. Không 1 ai, bất kì ai nói Trump đánh thuế để đổi lấy lợi thế gì cả. Mĩ nó giàu thế mấy đồng thuế, tiền này kia chỉ là vớ vẩn thôi.

China ko sụp, Mĩ cũng ko sụp,...nhưng China sẽ nghèo đi, sẽ bị cô lập. Cái ấy mới khổ, khổ thằng dân, chứ quan chức nó éo khổ, mấy ông thân Tàu cũng éo khổ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-503850
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
181
Động cơ
187,190 Mã lực
Tuổi
39
Dạo trước có chém gió với bác z3xuz về trade war. Mình có nhắc đến giảm tỉ giá là công cụ để TQ chống đỡ. Nay nó đã thành sự thật.

Tỉ giá tham chiếu của Yuan tiếp tục rớt còn 7.0039, thấp nhất kể từ khủng hoảng 2008.

TQ buộc phải giảm tỉ giá vì cũng không còn quân bài nào khác. Giảm tỉ giá là gián tiếp chịu phần thiệt hại cho Mỹ và chảy máu ngoại tệ.

Dự báo là tỉ giá sẽ còn xuống 7.5 vì 2 bên đều chơi rắn và Trump tiếp tục áp thêm thuế.
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,808
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
chuẩn bài rồi bác, lãi xuất tăng thì bong bóng bds sẽ nổ, tạo hiệu ứng đổ vỡ hàng loạt
Tuy nhiên để hãm đà mất giá của đồng Yuan, dự báo NHTW TQ (gọi tắt là PBOC) sẽ có thêm một số công cụ nữa chứ không chỉ có tăng lãi xuất. Và kịch hay bắt đầu từ đó.

Việc đưa TQ vào bẫy nó phải tiến hành từng bước, buộc chặt từng nút thắt một, tốc độ tiến hành cũng phải vừa đủ, để nó có phản ứng phù hợp, nhưng trong tầm kiểm soát. Cuộc chiến này không nhất thiết phải một mất một còn, tuy nhiên, mục tiêu đặt ra là phải xiết chặt, kiểm soát hoàn toàn được con quái thú hung hãn này. Muốn thế phải nắm được xương sống, huyết mạch của nền kinh tế của TQ.
Dĩ nhiên là có nhiều hơn 1 giải pháp nhưng không phải quá nhiều đâu cụ ạ. Ngoài việc tăng lãi suất huy động để thu lại nguồn tiền đang lưu hành thì NHTW chắc chắn phải tung thêm ngoại tệ để ổn định thị trường. Cũng cần nói thêm rằng trước đây dự trữ ngoại tệ (theo công bố) khoảng 4 nghìn tị, sau 1 năm thương chiến con số đó đã giảm xuống mức dưới 3 nghìn tị. Tuần trước đây thôi TQ cũng đã phải tung 500 tị để ổn định thị trường như vậy lượng dự trữ của TQ cũng không còn dư giả lắm đâu. Để ổn định, TQ cũng có thể phát hành trái phiếu quốc gia nhưng khi lạm phát gia tăng mức tín nhiệm giảm thì chi phí phát hành trái phiếu là không nhỏ và tạo áp lực lớn cho chính phủ. Với mức nợ công chiếm hơn 300% GDP khi kinh tế suy yếu nó sẽ đánh sập nhiều NH đã và đang tài trợ cho chi tiêu công của chính phủ và các địa phương của TQ.......còn rất nhiều yếu tố khác nữa xuất phát từ nền kinh tế phát triển nóng cũng như những gói kích cầu chống suy giảm kinh tế những năm qua nhưng để phân tích kỹ nó dài lắm.
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,808
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Nếu giảm 1% đồng tệ không là gì cả, tại sao vàng lại tăng chóng mặt?
1% tưởng nhỏ mà không hề nhỏ. LSNH của FED đưa ra chỉ có 2,25%/năm. Cái quan trong nhất không phải là to hay nhỏ mà nó đánh thẳng vào ngưỡng tâm lý của nhà đầu tư về 1 nền kinh tế đang chuẩn bị bước vào thời kỳ suy thoái và bất ổn do thương chiến. Để bảo toàn vốn kênh đầu tư vàng luôn là lựa chọn tối ưu.
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Nhiều a cứ nói cứng, China chẳng sợ ai, vâng, đó là giờ các thanh niên.

Chứ như Tập, và nhiều cựu lão còn làm trong hệ thống, đã hiểu rõ thế nào về thời kì đen tối của họ. Chỉ khi Đặng lên, quan hệ với Mẽo, thì mới ra hồn người.

Giờ Tập từ khi Trump cấm có dám làm găng cái gì, chỉ phản ứng vừa phải, gọi là có phản ứng vậy thôi. Nó cấm vận, tức là cấm đến với thế gioi văn minh, thì chỉ có húp cháo thôi. Nga ngố còn có rừng vàng biển bạc, chứ 1 tỉ cái mồm ăn lấy đâu ra.

Hạ giá trị yuan, và sau đó tìm cách kéo lên, bọn Tây nó bảo rằng đó là dấu hiệu, Tập chỉ muốn cảnh cáo thôi.
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,851
Động cơ
520,409 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
TQ bắt buộc phải phá giá ndt để kích cầu xuất khẩu , tăng xuất siêu
khi chưa bị áp thuế lên hàng hoá sang mỹ thì nó cứ giữ giá ndt để cạnh tranh với usd , muốn ndt là 1 đồng tiền mạnh song hành cùng usd trên thị trường tài chính TG
nó còn lôi kéo các nước đồng minh dùng ndt để giao dịch thời điểm 100ndt = 100 usd
 

mone

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558463
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
3,789
Động cơ
189,299 Mã lực
Tuổi
44
Phá giá có lợi cho xk nhưng gây lạm phát và 1 số thằng sẽ ôm tiền chạy vì sợ mất giá
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,808
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Cụ đọc bài này em lượm trên Fb, thấy hay

"MƯỢN GIÓ ĐẨY THUYỀN", TC KHÔNG SỤM MỚI LẠ!!

Nhắc lại, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động thương chiến, là lúc Trung Cộng (TC) đang thắt chặt tiền tệ để thu hồi nợ, chấp nhận tăng trưởng chậm lại để giảm khối nợ khổng lồ có nguy cơ vỡ...làm các doanh nghiệp chết như rạ, giống tình trạng Việt Nam mấy năm trước.

Đó là hậu quả đương nhiên của việc Ngân hàng Nhà nước TC (PBoC) bơm tiền ồ ạt giải cứu khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 do vỡ ngân hàng địa ốc Mỹ. Mỹ và thế giới đều bơm tiền giải cứu kinh tế, song ngân hàng trung ương các nước ấy bơm tiền theo quy luật thị trường, tạo động lực cho nền kinh tế tự điều chỉnh tăng trưởng tiệm tiến, an toàn...chứ không phải bơm tiền vô tội vạ cho các doanh nghiệp đầu tư loạn xạ chồng thêm nợ nần.

PBoC bơm ra một lượng tín dụng khổng lồ không theo quy luật thị trường, các doanh nghiệp no tiền gia tăng đầu tư, sản xuất hàng hóa dư thừa, hàng giả rẻ càng rẻ hơn tràn lan thế giới, những thành phố ma dẫy đầy. Tăng trưởng quá nóng nhưng tỷ suất lợi nhuận không cao, làm phình to bong bóng địa ốc và chứng khoán. Năm 2015 bong bóng chứng khoán vỡ, PBoC tiếp tục bơm tín dụng để giải cứu, núi nợ đã to càng phình to thêm.

Trong những năm ấy GDP TC tăng ngoạn mục, động lực chủ yếu làm tăng GDP chính là tăng vốn đầu tư từ lượng tín dụng khổng lồ do PBoC bơm ra.

Tuy TC được tiếng là đối phó với khủng hoảng tài chính tốt nhất, gợi hứng cho *********** Việt Nam nổ tại Cuba về tính hiệu quả của nền Kinh tế Thị trường XHCN trong việc đối phó với khủng hoảng tài chính. Ông cho rằng khủng hoảng tài chính đã làm chế độ tư bản bộc lộ khiếm khuyết, không đối phó với khủng hoảng tốt như chế độ XHCN, kinh tế XHCN là ưu việt nhất. Nhưng cái giá phải trả cho việc bơm tiền không theo quy luật thị trường là không hề nhỏ, nó không phát tác ra ngay mà âm ỉ chờ ngày...

Tuy nhiên, nhờ bơm tiền giữ bằng được tốc độ tăng trưởng, trong khi kinh tế thế giới còn lặn hụp dưới đáy để tự điều chỉnh, nên lãnh đạo TC huênh hoang tự đắc hướng đến giấc mơ Trung Hoa, tin rằng thời khắc lịch sử TC vượt qua Mỹ đang ở rất gần tầm tay, nên ngạo mạn tranh chấp Senkaku với Nhật, tôn tạo 7 đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa cướp của Việt Nam, công khai tuyên bố chủ quyền Đường Lưỡi Bò 9 đoạn chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông, xem đó là quyền lợi cốt lõi của mình, chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines, sửa hiến pháp để Tập Cận Bình làm chủ tịch không giới hạn nhiệm kỳ, ra mặt thách thức Washington, đẩy mạnh bẫy nợ trong sáng kiến vành đai và con đường v.v...

Chuyện gì đến phải đến, cái núi nợ ấy như tế bào ung thư ngày một phình to làm nền kinh tế hết động lực tăng trưởng, nguy cơ vỡ nợ gần kề... Tập Cận Bình buộc phải thắt chặt tiền tệ, chấp nhận kinh tế giảm tốc để giảm bớt núi nợ, các doanh nghiệp yếu kém chết như rạ. Chính thời điểm rắn lột da ấy Ông Trump đã phát động thương chiến.

Khi ông Trump cho nổ phát súng lệnh thương chiến, thị trường chứng khoán TC chúi nhủi, nhân dân tệ lao dốc, buộc PBoC phải bơm USD ra giải cứu, nhưng Tập Cận Bình vẫn chưa tỉnh, vẫn chưa chịu về mặt đất, vẫn ngự trị trên mây mơ màng rằng :

- Kinh tế TC đã hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nên nếu kinh tế TC đứng bánh thì Mỹ lấy hàng tiêu dùng giá rẻ ở đâu bù đắp cho thị trường Mỹ, Mỹ tăng thuế thì dân Mỹ phải trả thuế cho Mỹ khi mua hàng TC chứ ảnh hưởng gì đến TC. Mất chuỗi cung ứng của TC thì các doanh nghiệp Mỹ lấy phụ tùng, linh kiện và nguyên vật liệu ở đâu để sản xuất ?
- Mỹ chủ trương bảo hộ mậu dịch đi ngược với mậu dịch tự do WTO nên TC sẽ không mấy khó khăn vận động EU và thế giới, dưới sự lãnh đạo của TC, cải sửa WTO loại Mỹ ra khỏi định chế kinh tế đa phương này.
- TC mở thị trường rộng lớn hơn 1,4 tỷ dân của mình cho các nước vào làm ăn, thay cho thị trường Mỹ, cô lập Mỹ.
- TC đánh thuế cao nông sản Mỹ, nông dân Mỹ sẽ chết đứng vì tồn đọng một số nông sản khổng lồ không bán được qua TC, nên sẽ biểu tình chống đối Ông Trump, tạo thuận lợi cho đảng Dân chủ truất phế Ông Trump.
- TC sẽ phá giá Nhân dân tệ làm hàng Mỹ điêu đứng không cạnh tranh nỗi với hàng TC
- TC sẽ bán tháo hơn 1.000 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ, trái phiếu sẽ tuột giá làm khủng hoảng ngân sách Mỹ...

Đến khi Ông Trump siết gói thuế thứ hai, đương nhiên chứng khoán và nhân dân tệ tiếp tục lao dốc, các nhà đầu tư tài chính bán tháo cổ phiếu để rút vốn ra khỏ TC. Các doanh nghiệp nội chết nhiều hơn, các doanh nghiệp FDI lo tháo chạy, người lao động gồng gánh về quê vì thất nghiệp, EU và các nước không đáp ứng lời kêu gọi của TC, không cùng TC cải sửa WTO để cô lập Mỹ... Lúc đó Tập Cận Bình và các chóp bu TC mới tỉnh mộng, mới lật đật về lại mặt đất. Nhưng tiếc là hình như đã quá trễ để có những đối sách linh hoạt kịp thời.

Bởi sự nghiệp chính trị của Tập Cận Bình có quá nhiều thù oán vì chủ trương đả hổ diệt ruồi, không cho phép ông xuống thang để bị Donal Trump dắt mũi, vì sẽ làm cớ cho những đối thủ của ông hạ bệ ông. Có lẽ ông muốn tìm một cách nhượng bộ nào đó khả dĩ làm vừa lòng Donal Trump vừa giữ được an toàn chính trị cho mình. Song hình như Donal Trump không cho ông cơ hội đó, liên tục thúc ép buộc TC phải làm theo yêu cầu của Mình.

Lúc này TC đã nhừ đòn khi Donal Trump chuẩn bị siết thêm 10% thuế trên 300 tỷ hàng hóa TC xuất qua Mỹ, đã nhận ra :

- Không có hàng giá rẻ của TC, Mỹ sẽ dễ dàng tìm hàng giá rẻ từ các nước khác.
- Nông sản Mỹ gặp khó khăn, song Ông Trump đã liệu trước để bù thiệt hại cho nông dân, và cũng không mấy khó khăn tìm thị trường khác thay thế.
- Không có chuỗi cung ứng của TC thì Mỹ sẽ tìm nguồn cung ứng khác. Sức ép đáng kể của TC là đất hiếm thì Braxin và Úc đã bù đắp phần lớn trước khi Mỹ tái khởi động khai mỏ đất hiếm của mình.
- Phá giá đồng nhân dân tệ chừng mực thì Mỹ đối phó không khó. Nhưng nếu phá giá mạnh vốn ngoại sẽ tháo chạy khỏi TC thì kinh tế sụp nhanh hơn, nên TC chẳng dám.
- Bán xả trái phiếu Mỹ, trái phiếu sụp giá thì TC bị thua lỗ trước nhất nên TC không thể...
- Vận động EU và các nước chống lại Mỹ bảo vệ WTO thì các nước ấy không hưởng ứng.
- Khai thác sự chia rẽ lưỡng đảng Mỹ thì lưỡng đảng đấu đá dữ dội tất cả mọi vấn đề, song lại đồng nhất với nhau trong thương chiến với TC.

Tóm lại, thương chiến có thể làm cho kinh tế Mỹ ảnh hưởng, song ảnh hưởng không nặng nề lắm. Nhưng chắc chắn thương chiến sẽ làm kinh tế TC suy yếu nặng nề. Bởi như phân tích ở trên, kinh tế Mỹ không lệ thuộc gì mấy đến thị trường TC, số hàng Mỹ bán qua TC chỉ bằng 1/4 số hàng TC bán qua Mỹ, nên nếu không bán được hàng cho TC thì không quá khó khăn để tìm thị trường khác thay thế. Nhưng kinh tế TC lại quá phụ thuộc vào Mỹ nên nếu TC không mua và bán được hàng qua Mỹ thì chết chắc.

Chẳng hạn, Mỹ vừa cấm vận công ty công nghệ khổng lồ và nổi tiếng nhất của TC là Huawei thì công ty này đã sụm. Nếu một khi Mỹ không giao thương mua bán với TC thì chẳng thể đếm được bao nhiêu doanh nghiệp TC sụm như Huawei?

Nay Ông Trump vừa đe dọa có thể chẳng cần mua bán với TC, đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ làm việc với WTO để loại TC khỏi danh sách các nước đang phát triển. Nếu tiến trình này thành công thì TC mất hết mọi ưu đãi đặc biệt mà WTO dành cho các nước đang phát triển, cùng với việc Mỹ siết 25% thuế lên tất cả hàng hóa TC xuất qua Mỹ, hoặc ngưng giao thương với TC, thì đó chính là dấu chấm hết cho mọi nổ lực vượt qua thương chiến của TC, TC không sụm mới lạ.

Nói trắng ra, không còn con đường nào cho TC cạnh tranh được với Mỹ, TC muốn trụ vững như lúc này, không để suy yếu thêm cũng là điều vô cùng khó.

Phù thịnh không dại phù suy.
Đã đến lúc Việt Nam phải chọn lại đường đi, hay vẫn một lòng thủy chung son sắt với người tình man rợ ốm yếu trong buổi chợ chiều?
Nhiều năm trươc các chuyên gia đã cảnh báo KT phát triển nóng của TQ và CPTQ cũng nhận ra vấn đề của mình. Vấn đề là nền KTTQ quá lớn động năng cuả nó là không nhỏ để có thể nói giảm tốc là có thể giảm tốc ngay được. Khi mọi nguồn lực đều được ném vào các kênh đầu tư sản xuất tạo ra nền sản xuất dư thừa buộc CP phải bành trướng mở rộng thị trường với chủ thuyết chưa đái đã lộ. Thời điểm này chính là thời điểm nền KTTQ dễ tổn thương nhất. Anh 100 đánh đúng thời điểm khi SX trong nước TQ lên đến đỉnh điểm nếu bị thắt chặt đầu ra sẽ dẫn đến khủng hoảng thừa như kinh tế Mỹ đã từng trải qua với ngày thứ 6 đen tối thập niên 30 của thế kỷ trước. Hàng hóa dư thừa, sản xuất đình trệ nhưng người tiêu dùng mất việc lại không còn khả năng tiêu dùng.
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,366
Động cơ
246,247 Mã lực
Thế đua phá giá với tăng thuế thì đến mức nào là kịch kim các cụ???
Tăng thuế là hàng bán giá SX vẫn thế nhưng tao thu thêm của thằng mua, phá giá là thằng bán có thể bán giá SX rẻ hơn. Kịch kim thì tùy, nếu tăng thuế thằng này mà không có thằng khác bán hàng tương tự thì không thể quá được, còn nếu phá giá sâu quá thì lạm phát cao có thể dẫn đến đổi tiền.
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,851
Động cơ
520,409 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Khựa nó phải chấp nhận phá giá ndt là nó cũng ngấm đòn rồi các cụ nhẩy
Chả ai đang tự nhiên giảm giá cái mặt hàng mình in ra để làm gì cả
Thế yếu so với Mẽo mà cứ huênh hoang nước lớn hùng mạnh , có mạnh thật nhưng tư duy trẻ em hình hài ng lớn :P
Hơn 30 năm trc , Thời kỳ đói nghèo hơn 1 tỷ dân ăn còn ko đủ , từ khi mở cửa làm ăn với Châu Âu và Mẽo mới đc như hôm nay chưa gì đã tự cao tự đại nhanh thế

Tóm lại giúp là đến Tết năm nào thì nó sụp đi cho nhanh. Việt Nam éo cần phải chọn ai. Chính phủ đã nói thế rồi mà cứ phải gợi ý!
Nhiều người VN cứ nghĩ China cấm biên. Tất nhiên thiệt hại sẽ có ở cả 2 nước chả hay ho gì. Nhưng VN ở thượng tầng họ thừa biết là họ chả sợ đâu. Lí do rât giản dị. Là sự giàu có của bất kì thằng nào, là do buôn bán với Mĩ, từ China, Korea, Jpan và Việt Nam. Sau 1995, đời sống dân VN ổn lên vì xuất được đi Mĩ. Đông Á chả tài giỏi gì, chẳng qua là khôn hơn tí, thằng nào cũng cho dân học tiếng Anh, rồi chịu khó làm ăn, sau 80 đến nay, cũng dạng nghe lời, chả đầu bò đầu bướu gì. Rồ làm ăn với Mĩ, giàu.

Sự giàu có của thế giới, nói ra buồn cười, là do bọn Mĩ, do các sáng tạo và năng lực sản xuất tuyệt vời của nó. China đâu tự giàu có như hôm nay ? China thành người, thành ngợm sau khi trải qua 1 thời kì dài tăm tối nhục nhã, tết đuôi sam củabọn Mãn Châu, rồi bị châu Âu nó hà hiếp, cướp bóc, rồi Jpn, rồi đến thời anh Mao chổi sể.

Có ra gì đâu các cụ. Chẳng qua mới lên tí, húng cái, là nó lại sắp cho về ăn mày. Cứ hô hào là thượng đẳng, trung tâm, rồi văn hóa gì đó,...cứ vỗ ngực rồi muốn thống trị thế giới.

Huyênh hoang khoác lác của 1 số thằng, rồi dân đói thôi.

Hồi Trump mới oánh, ai cũng nghĩ là tay này khùng, đổi lấy thỏa thuận. :)) chả có thỏa thuận gì sất, nó muốn China nghèo đi, cô lập đi vì cái tội láo. Vậy thôi. Giờ 100% tin TRump sẽ làm còn nặng hơn nữa trong thời gian tới. Không 1 ai, bất kì ai nói Trump đánh thuế để đổi lấy lợi thế gì cả. Mĩ nó giàu thế mấy đồng thuế, tiền này kia chỉ là vớ vẩn thôi.

China ko sụp, Mĩ cũng ko sụp,...nhưng China sẽ nghèo đi, sẽ bị cô lập. Cái ấy mới khổ, khổ thằng dân, chứ quan chức nó éo khổ, mấy ông thân Tàu cũng éo khổ.
Dạo trước có chém gió với bác z3xuz về trade war. Mình có nhắc đến giảm tỉ giá là công cụ để TQ chống đỡ. Nay nó đã thành sự thật.

Tỉ giá tham chiếu của Yuan tiếp tục rớt còn 7.0039, thấp nhất kể từ khủng hoảng 2008.

TQ buộc phải giảm tỉ giá vì cũng không còn quân bài nào khác. Giảm tỉ giá là gián tiếp chịu phần thiệt hại cho Mỹ và chảy máu ngoại tệ.

Dự báo là tỉ giá sẽ còn xuống 7.5 vì 2 bên đều chơi rắn và Trump tiếp tục áp thêm thuế.
Dĩ nhiên là có nhiều hơn 1 giải pháp nhưng không phải quá nhiều đâu cụ ạ. Ngoài việc tăng lãi suất huy động để thu lại nguồn tiền đang lưu hành thì NHTW chắc chắn phải tung thêm ngoại tệ để ổn định thị trường. Cũng cần nói thêm rằng trước đây dự trữ ngoại tệ (theo công bố) khoảng 4 nghìn tị, sau 1 năm thương chiến con số đó đã giảm xuống mức dưới 3 nghìn tị. Tuần trước đây thôi TQ cũng đã phải tung 500 tị để ổn định thị trường như vậy lượng dự trữ của TQ cũng không còn dư giả lắm đâu. Để ổn định, TQ cũng có thể phát hành trái phiếu quốc gia nhưng khi lạm phát gia tăng mức tín nhiệm giảm thì chi phí phát hành trái phiếu là không nhỏ và tạo áp lực lớn cho chính phủ. Với mức nợ công chiếm hơn 300% GDP khi kinh tế suy yếu nó sẽ đánh sập nhiều NH đã và đang tài trợ cho chi tiêu công của chính phủ và các địa phương của TQ.......còn rất nhiều yếu tố khác nữa xuất phát từ nền kinh tế phát triển nóng cũng như những gói kích cầu chống suy giảm kinh tế những năm qua nhưng để phân tích kỹ nó dài lắm.
1% tưởng nhỏ mà không hề nhỏ. LSNH của FED đưa ra chỉ có 2,25%/năm. Cái quan trong nhất không phải là to hay nhỏ mà nó đánh thẳng vào ngưỡng tâm lý của nhà đầu tư về 1 nền kinh tế đang chuẩn bị bước vào thời kỳ suy thoái và bất ổn do thương chiến. Để bảo toàn vốn kênh đầu tư vàng luôn là lựa chọn tối ưu.
Nhiều a cứ nói cứng, China chẳng sợ ai, vâng, đó là giờ các thanh niên.

Chứ như Tập, và nhiều cựu lão còn làm trong hệ thống, đã hiểu rõ thế nào về thời kì đen tối của họ. Chỉ khi Đặng lên, quan hệ với Mẽo, thì mới ra hồn người.

Giờ Tập từ khi Trump cấm có dám làm găng cái gì, chỉ phản ứng vừa phải, gọi là có phản ứng vậy thôi. Nó cấm vận, tức là cấm đến với thế gioi văn minh, thì chỉ có húp cháo thôi. Nga ngố còn có rừng vàng biển bạc, chứ 1 tỉ cái mồm ăn lấy đâu ra.

Hạ giá trị yuan, và sau đó tìm cách kéo lên, bọn Tây nó bảo rằng đó là dấu hiệu, Tập chỉ muốn cảnh cáo thôi.
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,366
Động cơ
246,247 Mã lực
Phá giá NDT không đơn thuần là để tăng xuất khẩu vào Mỹ mà còn làm tăng xuất khẩu TQ đi các thị trường khác. VN nhập về thì sẽ rẻ hơn nhưng xuất ra cạnh trạnh với TQ thì sẽ thua về giá so với trước đây.
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,808
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Trước khi nói thì nên vắt tay lên trán suy nghĩ cho kỹ! Các mặt hàng xuất khẩu của TQ không có quá nhiều trùng hợp với hàng xuất khẩu của VN đâu. Vn chỉ chịu tác động cạnh tranh chủ yếu ở hàng may mặc và giày dép là hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhưng việc phá giá như hiện tại chưa tác động nhiều vì hàng VN có giá nhân công rẻ hơn nhiều đủ để bù đắp phần phá giá đó. Với các mặt hàng nội thất thì 2 nước đang cung cấp những phân khúc khác nhau ít bị cạnh tranh. Hàng VN xuất sang TQ là hàng tiêu dùng sơ cấp thị trường TQ đang thiếu hụt và tương lai sẽ thiếu hụt nhiều hơn do thương chiến. Không ai có thể đừng ăn, đừng uống vì gạo và thực phẩm lên cao quá cả.
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,442
Động cơ
300,867 Mã lực
Dĩ nhiên là có nhiều hơn 1 giải pháp nhưng không phải quá nhiều đâu cụ ạ. Ngoài việc tăng lãi suất huy động để thu lại nguồn tiền đang lưu hành thì NHTW chắc chắn phải tung thêm ngoại tệ để ổn định thị trường. Cũng cần nói thêm rằng trước đây dự trữ ngoại tệ (theo công bố) khoảng 4 nghìn tị, sau 1 năm thương chiến con số đó đã giảm xuống mức dưới 3 nghìn tị. Tuần trước đây thôi TQ cũng đã phải tung 500 tị để ổn định thị trường như vậy lượng dự trữ của TQ cũng không còn dư giả lắm đâu. Để ổn định, TQ cũng có thể phát hành trái phiếu quốc gia nhưng khi lạm phát gia tăng mức tín nhiệm giảm thì chi phí phát hành trái phiếu là không nhỏ và tạo áp lực lớn cho chính phủ. Với mức nợ công chiếm hơn 300% GDP khi kinh tế suy yếu nó sẽ đánh sập nhiều NH đã và đang tài trợ cho chi tiêu công của chính phủ và các địa phương của TQ.......còn rất nhiều yếu tố khác nữa xuất phát từ nền kinh tế phát triển nóng cũng như những gói kích cầu chống suy giảm kinh tế những năm qua nhưng để phân tích kỹ nó dài lắm.
vâng chúng ta cứ chờ đợi thôi, việc nào đến sẽ đến, có thể bao gồm các giải pháp như bác nói, hoặc còn thêm 1 hay 2 giải pháp nữa theo dự báo khác. Chiến lược của anh Trump khá tốt, mọi việc ấm dần lên chứ không nóng dãy bỏng tay.

Em đánh giá TQ cũng sẽ không đem hết đô dự trữ ra để đánh bạc, đến ngưỡng nó cũng phải dừng, nhưng TQ sẽ làm tất cả để tự cứu mình trong đó có việc hút máu thằng khác để sống, đó là các giải pháp thêm nói trên. Trong cơn cùng quẫn đó, cứ ôm chân hay bắt tay với TQ thì nó cũng sẽ mang ra làm vật tế thần sớm thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Heroin

Xe hơi
Biển số
OF-62117
Ngày cấp bằng
17/4/10
Số km
139
Động cơ
440,945 Mã lực
Ngày trước em hay ra Tạ Hiện đổi tiền, ko biết giờ còn cho đổi ko các cụ mợ nhỉ ?
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
2,629
Động cơ
432,691 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Nhiều khi các phân tịch theo em nó chả ý nghĩa gì, với chính trị kt, em nghĩ các chính trị gia dựa nhiều vào lịch sử.

Trump tin Reagan là đúng, từng thắng Jpan bằng thuê quan, nên cũng tự tin là thắng.

China lại chê Jpan yếu, ko bật đủ mạnh nên thua. Vì vậy Chna sẽ ko theo dấu chân Jpan.

Các quyết sách trung lập của VN cũng là do kinh nghiệm quá khứ, theo bên này hay bên kia thì đều thiệt hại rất nặng.
Nhật chỉ chính thức gục khi bị Clinton cấm xk công nghệ cao thôi cụ :))
Nói chung a Tàu thì quy mô to vs gắn chặt lợi ích của Mỹ hơn a Nhật, nhưng Nhật lại sx rất tốt nắm nhiều công nghệ lõi mà Tàu nay k có; sự thật thì a Tàu còn chả làm nổi cái thang máy nếu k nhập khẩu công nghệ từ bên ngoài :))
A Tàu khổ nữa là quân sự quá yếu so vs kinh tế, gần như không bảo vệ nổi công dân vs doanh nghiệp nếu đi ra khỏi biên giới
Để hạ a Tập đúng là thuế chưa đủ, phải chiến cả công nghệ, tiền tệ; và cấm vận mới dc
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,442
Động cơ
300,867 Mã lực
Nhiều a cứ nói cứng, China chẳng sợ ai, vâng, đó là giờ các thanh niên.

Chứ như Tập, và nhiều cựu lão còn làm trong hệ thống, đã hiểu rõ thế nào về thời kì đen tối của họ. Chỉ khi Đặng lên, quan hệ với Mẽo, thì mới ra hồn người.

Giờ Tập từ khi Trump cấm có dám làm găng cái gì, chỉ phản ứng vừa phải, gọi là có phản ứng vậy thôi. Nó cấm vận, tức là cấm đến với thế gioi văn minh, thì chỉ có húp cháo thôi. Nga ngố còn có rừng vàng biển bạc, chứ 1 tỉ cái mồm ăn lấy đâu ra.

Hạ giá trị yuan, và sau đó tìm cách kéo lên, bọn Tây nó bảo rằng đó là dấu hiệu, Tập chỉ muốn cảnh cáo thôi.
Theo bác trong lịch sử thì Mỹ đã từng có lúc nào trong cùng một thời điểm cấm vận cả TQ và Nga (LX trước đây ) chưa?
và trong mấy chục năm trở lại đây, vn đã bao giờ chọn vị trí trung lập trong các cuộc đối đầu giữa các cường quốc chưa?
Cái này em không rõ lắm hỏi cho chắc :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top