[CCCĐ] Sapa - Y Tý - A Lù cung đường lúa chín đẹp nhất Việt Nam

Hà Nội
Kính chào các cụ, sau thread đầu tiên: https://www.otofun.net/threads/ha-giang-doc-hanh-lang-thang-mua-hoa-tam-giac-mach.1583979/ được các cụ ủng hộ, em cũng muốn chia sẻ thêm các chuyến đi của mình với các cụ nhưng lu bu nhiều việc nên hôm nay em mới có thời gian để viết. Khoảng thời gian này có lẽ chủ đề mùa lúa chín Tây Bắc đang được nhiều cụ quan tâm nhất và không khí trên các điểm nổi tiếng về ruộng bậc thang như Mù Cang Chải, Hoàng Su Phì, Sa pa, Y Tý... cũng đang rất rộn ràng. Bản thân em thì năm nào cũng đi Tây Bắc để ngắm lúa, chụp lúa như một cơn nghiện vậy, năm nay em quay lại Mù Cang Chải nhưng thời gian dành cho lúa không nhiều mà lại mải offroad vào Chế Tạo sang Mường La, cung đường quá vất vả khiến cho em không chụp được nhiều ảnh trong chuyến đi này
Em cũng rất phân vân trong việc lựa chọn một chuyến đi để chia sẻ vì mỗi lần đi thì lại có những trải nghiệm riêng, những bức ảnh chụp ruộng bậc thang khác nhau, thôi thì em cứ chọn một chuyến đi cách đây 2 năm vào đầu tháng 9/2017, chuyến đi này cũng bình yên phẳng lặng như những ruộng lúa chín vàng trong tiết trời thu vậy và em có thời gian để chụp được nhiều ảnh hơn.
Nói đến ruộng bậc thang Tây Bắc thì có lẽ Mù Cang Chải là nổi tiếng nhất vì ở đó có những khung cảnh rộng lớn, kỳ vỹ tầng tầng lớp lớp khiến những ai được ngắm nhìn lần đầu sẽ có ấn tượng choáng ngợp nhưng riêng em thì lại thích mùa lúa chín trên cung đường từ Sa pa sang Y Tý hơn. Năm 2016 em đã chạy 1 mình trên chiếc Fz150i từ Hà Nội theo QL32 qua Mù Cang Chải, Than Uyên, vượt đèo Ô Quy Hồ lên Sa Pa sang Y Tý rồi quay về bằng QL70, chuyến đi đó rất thú vị nhưng về hình ảnh thì em chưa thực sự hài lòng vì thời tiết hơi ít nắng và có nhiều khu vực lúa đã được gặt.
Mùa lúa năm 2017 em quyết định đi lại cung đường Sa pa - Y Tý và bỏ qua Mù Cang Chải do thời gian có hạn, em cũng không đi xe máy từ HN nữa mà nằm xe khách đêm lên Sa pa và thuê xe máy trên đó để chạy. Chuyến đi này em có 2 đồng đội đi cùng, một đồng chí cùng nằm xe khách với em, đồng chí còn lại do mới tậu được con Winner nên máu, chạy lên Lào Cai trước từ buổi sáng.
Đêm đầu tiên với xe khách giường nằm Hà Sơn - Hải Vân không có gì đáng nói, 2 thằng bọn em lên Sa Pa nhận xe máy rồi chạy vào Viettreking để ăn sáng, uống cafe và đợi ông em còn lại chạy Winner từ Tp Lào Cai lên hội quân.
Viettreking là một homestay đẹp và phong cách, nằm ở cuối đường Mường Hoa, chỗ này có ban công view rất đẹp dành cho những người thích yên tĩnh vì nó cách biệt với thị trấn xô bồ ngoài kia.
2 tách cafe Capuccino ấm áp trong không khí lành lạnh đẫm hơi sương của rừng núi thật là tuyệt

Lấy máy ảnh, gắn ống tele em chụp một tấm khách sạn Pao's Sa pa ở phía xa

Hà Nội
Ăn sáng, càfe, chụp choẹt và tranh thủ sạc pin đến 8h sáng mới thấy ông em chạy Winner gọi điện giọng mếu máo "Em bị ngã xe, người không sao nhưng xe bị vẹo cổ không đi được nữa, đang ở cách Sa pa 6km". Vậy là mới bắt đầu đã có trục trặc nhưng biết làm sao được, 2 thằng vội trả tiền, thu xếp đồ và chạy xuống chỗ thằng em kia bị ngã, đến nơi thì đúng là chiếc Winner bị lao xuống rãnh thoát nước ven đường vẹo cổ phốt không đi được, dong vào mấy hàng sửa xe ven đường cũng bó tay, em quyết định là gửi xe lại và gọi điện thuê thêm 1 xe máy nữa cho thằng em chạy, giờ đi chơi đã, lúc về tính sau.
20p sau nhận đủ xe, 3 thằng chạy xuống thung lũng Mường Hoa. Thung lũng Mường Hoa gồm các bản Lao Chải, Tả Van, Ý Linh Hồ, San Sả Hồ... có rất nhiều ruộng bậc thang, hôm nay trời hơi nhiều mây, ít nắng và lúa chưa chín rộ hết, vẫn còn những mảng xanh vàng đan xen nhau

Tác nghiệp

XetăngT34

Xe buýt
11/8/18
Mùi thơm của lúa chín, mây quyện vào mái nhà, cây cỏ và không khí trong lành mỗi sáng,hix. Em hóng ảnh, cám ơn cụ chủ.

Hà Nội
Chơi ở Mường Hoa một lúc, bọn em quay đầu chạy lên đỉnh đèo Ô Quy Hồ, hôm nay nhiều mây nên trên đỉnh trời mù mịt, ẩm ướt và khá lạnh. 3 thằng chui vào quán đồ nướng làm ít cơm lam, mấy quả trứng và vài xiên thịt. Công nhận là với thời tiết Sa Pa thì ăn món nướng này rất vào :)

Chén đồ nướng và buôn chuyện với bà chủ quán 1 lúc bọn em chạy về chỗ trang trại nuôi cá hồi ở gần Thác Bạc để ăn trưa, vào tận bể bắt 1 con gần 1kg làm mỗi món lẩu, 3 thằng ăn lặc lè không hết, cả đồ uống tính ra có hơn 500k

ltkarm

Xe tải
21/5/15
Ảnh của cụ rất thật màu. Lót đôi dép hóng tiếp và cũng là cổ vũ bài viết của cụ.

Hà Nội
Hồi ấy em dùng Nikon nên màu không rực rỡ như sau này dùng Fujifilm cụ ạ :)

VUDINHKY

Xe tải
2/4/12
Em thêm đôi dép nữa hóng cho được lâu.

Hà Nội
Ăn trưa no nê xong, bọn em lên đường đi Y Tý, từ Sa Pa muốn đi Y Tý thì có cung đường qua Bản Xèo - Tả Giàng Phình - Mường Hum - Sàng Ma Sáo, cung đường này dài khoảng 80km và là một trong những cung đường cần phải đi 1 lần trong đời đặc biệt là vào mùa lúa chín vì nó thực sự quá đẹp và bình yên. Nếu đi từ thị trấn Sa Pa lên đèo Ô Quy Hồ thì đi khoảng 8km trên QL4D sẽ có một biển chỉ dẫn rẽ tay phải lên Bản Xèo.
Con đường quanh co bên triền núi rất vắng vẻ, phía dưới là thung lũng, 3 thằng chạy một mạch đến Tả Giàng Phình thì dừng lại, thung lũng Tả Giàng Phình vàng rực một màu tuyệt đẹp

Tranh thủ sống ảo, lúa ngay bên cạnh đường đi nên vào hẳn ruộng luôn

Chạy xe máy qua thung lũng Tả Giàng Phình này cực kỳ thích vì đi sát ruộng lúa, vào mùa gặt thì người dân còn trải rơm ra đường, không khí trong lành và thơm mùi lúa mới, cảm giác bình yên vô cùng.

bomit

OF-194526
17/5/13
Chúc các cụ mạnh khoẻ và tiếp tục nhiều cung đường mới với nhiều ảnh đẹp!

Hà Nội
Tạm biệt Tả Giàng Phình, bọn em lại chạy tiếp, đến 1 ngã 3 nếu đi thẳng thì lên Mường Hum còn rẽ phải ra Bản Vược và về Tp Lào Cai.
Tới Mường Hum thì trời bắt đầu hửng nắng, lúa má có vẻ rực rỡ hơn

Sau Mường Hum còn phải qua Sàng Ma Sáo, Dền Sáng, Dền Thàng mới đến Y Tý, lúa ở Sàng Ma Sáo và Dền Sáng đã gặt nhiều nên bọn em chạy qua luôn, đến Dền Thàng chuẩn bị vào đoạn chạy qua rừng nguyên sinh để lên Y Tý thì gặp một chỗ có view khá rộng và đẹp, bọn em lại dừng chụp ảnh
Dưới chân là lúa vàng còn trên cao là trời xanh mây trắng tuyệt đẹp

Cò mồi

19/9/08
Cung này chạy tối T7 lên Sapa ngủ và tối CN ở HN thì có ổn ko cụ? Sedan chạy tốt ko cụ?

Hà Nội
Hơi khoai cụ ạ, đường trên Y Tý giờ xuống cấp nhiều nên khá xấu. Tổng chiều dài cung đường từ Sapa - Y Tý - Lũng Pô - Lào Cai khoảng 190km, chưa tính 2 chiều HN - Lào Cai - HN, cụ lượng sức mà chạy thôi ạ

Cò mồi

19/9/08
Em gõ nhầm, chạy tối T6 lên sapa và chiều tối CN thì chắc đc cụ nhỉ, em định đi tối nay mà tình hình chỗ ăn ngủ ban căng quá.

tymobai

19/8/07
Đoạn Sapa - Y Tý xe 29 chỗ chạy đc ko các cụ nhỉ?

Hà Nội
Từ Dền Thàng chạy nốt đoạn qua rừng nguyên sinh khoảng hơn 10km là đến trung tâm xã Y Tý, hôm bọn em lên là đúng dịp lễ hội Mùa thu Y Tý Đại ngàn nên đông khủng khiếp, xe ô tô biển 24 xếp hàng kín bên đường, có cả công an ra giữ trật tự và barie chặn không cho xe đi xuống khu vực chợ trung tâm Y Tý. 3 thằng đi về homestay của Sùng A Hờ - một anh chàng người dân tộc rất thú vị để kiếm chỗ nghỉ, do đã gọi điện cho A Hờ từ trước nên dù rất đông khách nhưng vẫn bố trí được 3 chỗ.
Cất xe, cất đồ xong bọn em đi bộ lang thang quanh homestay và ra khu chợ, hôm nay rất đông người, cả khách, phượt thủ và người dân tộc, khung cảnh cứ huyên náo, lộn xộn khác hẳn thường ngày, điện ở khu homestay và các nhà xung quanh cũng bị mất do nguồn bị quá tải phải ưu tiên tập trung cho khu trung tâm lễ hội.
Lượn 1 vòng rồi về tắm rửa, xuống ăn cơm. Hôm nay đông khách quá nên có gì ăn nấy, mâm của bọn em có thịt lợn rang, rau bắp cải xào và măng xào, gọi thêm chai rượu Sim San nổi tiếng của Y Tý nhưng mỗi thằng làm được 2 chén thì chịu vì rượu quá nặng uống vào nóng rực cả cổ.
Bọn em ăn nhanh rồi trả chỗ cho đoàn khác ngồi, đi lên lan can tầng 2 ngồi hóng gió, ở dưới các đoàn khác bắt đầu ăn uống, tiếng nói chuyện, zô zô ầm ĩ.
Đến khoảng 9h tối thì có điện, 2 ông bạn mệt nên ngủ được luôn còn em thì cứ nằm trằn trọc vì ồn quá.
Nằm được 1 lúc thì em cũng thiếp đi, vừa chợp mắt thì rầm rầm một đoàn phượt thủ tuổi teen cỡ hơn 2 chục nam thanh nữ tú đổ bộ, em mở mắt thấy chân bước vèo vèo qua mặt rồi tiếng cười đùa, chòng ghẹo nhau cứ thế kéo dài đến quá nửa đêm vẫn chưa dứt.

Hà Nội
Sáng hôm sau em tỉnh sớm, đàn à quên đoàn phượt thủ đêm qua chắc quậy phá muộn nên giờ vẫn còn đang ngủ say, em gọi 2 ông bạn dậy để đi xuống thung lũng Thiên Sinh.
Ruộng bậc thang ở thung lũng Thiên Sinh trong nắng sớm

Con đường bê tông dẫn từ trung tâm Y Tý chạy qua thung lũng Thiên Sinh khoảng 9km thì tới cột mốc 87, tại đây có cây cầu Thiên Sinh là một phiến đá bắc qua khe vực chỉ dài độ 5m cũng chính là ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây là lần thứ 2 em đứng cạnh cột mốc 87 và cây cầu này nhưng cũng như lần trước em không bước qua bên kia biên giới vì biên phòng không cho phép, chỉ chụp 1 tấm ảnh kỷ niệm thôi