[Funland] Anh em ruột ... có phải kiến giả nhất phận từ xa xưa

vieteuro

Xe container
Biển số
OF-63079
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
7,981
Động cơ
522,112 Mã lực
Bác tra bằng chữ quốc ngữ thì không đúng nghĩa đâu.
見 者 一 分 (kiến giả nhất phận).

見 (kiến) https://hvdic.thivien.net/whv/見
者 (giả) https://hvdic.thivien.net/whv/者
一 (nhất) https://hvdic.thivien.net/whv/一
分 (phận) https://hvdic.thivien.net/whv/分

kiến: là chỉ chính kiến, ý kiến ....
giả: là chỉ người (ví dụ như ký giả, học giả ...)

Nghĩa của cả câu: mỗi người có chính kiến và có một số phận (ý nghĩa mang tính chất tự chủ của mỗi con người).
Chả hiểu sao lại bị ghép thêm quan hệ anh em vào, biến thành ý nghĩa thân ai nấy lo.
Mấy cái trang này cũng như wikipedia ấy mà
Ại viết chả được
 
Biển số
OF-555655
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
1,238
Động cơ
312,549 Mã lực
Tuổi
44
Anh em là phải giúp nhau từ kinh tế, lối sống, văn hóa, trừ có tình dục và chia sẻ tình dục là éo được :))
1-2 thì ổn 3 thì thái quá rồi Cụ

Anh em thì
chị ngã em nâng,muôn đời vẫn nên như thế,sống thế mới trọn đạo gia đình.
Quan điểm nhiều khi khác nhau nhưng em tin anh em mình không may sa cơ thì bản thân cũng khó mà thoải mái được.
Đấy là đạo đời đạo sống. Cũng chẳng ai muốn anh mình hay em mình sa cơ để mà giúp. Nhưng ở đời thằng đàn ông thì gần như lúc khó khăn nhất họ mới mổ mồm. Vì cái tôi cái sĩ diện ...
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,427
Động cơ
472,582 Mã lực
Không liên quan lắm nhưng em không thích cái cụm Hán - Việt (hay Hán 100%?) của cụ. Tiếng Việt có sao phải dùng cái kiến giả kiến thật gì đó làm gì ạ.
 
Biển số
OF-555655
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
1,238
Động cơ
312,549 Mã lực
Tuổi
44
Nhiều cụ trong này vẫn hiểu sai câu kiến giả nhất phận.


Theo em kiến giả nhất phận tức là anh em ruột nhưng mỗi người một số phận, và chịu trách nhiệm với cuộc sống của mình, không ai sống thay cho mình cả.

Lúc bé thì cùng sống chung 1 mái nhà chung cha chung mẹ, khi trưởng thành mỗi người một gia đình riêng, một cuộc sống riêng. Phải tự lực lo toan cho cuộc sống của mình, không được nhờ vả hay dựa dẫm vào ai khác trong nhà, và coi đấy là trách nhiệm của họ phải lo cho mình.

Còn anh em trong nhà giúp được nhau cái gì thì giúp thôi, không nên đòi hỏi. Em biết có trường hợp anh cả trong nhà nhưng lo cho em út đi học đại học, lo cho em trai trả tiền nợ cờ bạc đến nỗi phải bán nhà, vợ con đi ở thuê nheo nhóc ,ăn uống kham khổ, sinh hoạt rất thiếu thốn. Trường hợp khác thì em thành đạt ở thành phố, nhà cao cửa rộng rất giàu có, anh ở quê vẫn nông dân, làm đủ ăn nhà cửa bình thường. Nhưng anh em họ sống rất đoàn kết và hòa thuận. Em kính trọng anh, không vì giàu có mà khinh thường anh. Anh thì không bao giờ mở miệng xin em lấy một đồng hay nhờ vả em cái gì, và luôn niềm nở chân thành mỗi khi em về quê chơi.
Cccm lưu ý là lấy tình hình chung. Đừng tập chung vào những trường hợp nghiện, cờ bạc ... có thể đó là số phận. Nhưng cũng đầy ae ruột thịt anh hoặc em bị sa cơ do cờ bạc, nghiện ngập họ cũng kg đoái hoài. Nói thật nghiện thì em kg biết chứ cờ bạc thì khối ông vẫn giữ đc cái tôi trong gia đình. Còn người chịu thiệt nhất là vợ con họ
 
Biển số
OF-555655
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
1,238
Động cơ
312,549 Mã lực
Tuổi
44
E thì không nghĩ thế. AE ruột thịt máu mẻ thì sẽ không tính toán gì cả. Còn tất nhiên tùy điều kiện kinh tế của m tới đâu thì sẽ giúp nhau tới
đấy
Cụ cũng ở phần ít trong số đông thường có quan điểm đó là việc của bác ý của chú ý
 
Biển số
OF-555655
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
1,238
Động cơ
312,549 Mã lực
Tuổi
44
Lo cho nhau thì quý hóa quá, nhưng ko lo được cũng đôi lúc hằn học này nọ, lắm lúc lại thấy khiên cưỡng
khi cùng phải làm cái gì đó cần sự chung tay. haizzz ...
Cái lo cho nhau thì kg biết đâu mà đủ. Em thấy có trách nhiệm với nhau là đc. Đôi khi cũng chỉ cần lời động viên cho nhau vượt qua hoàn cảnh mà thôi. Chứ dăm ba cái thằng anh ( xin lỗi em gọi là thằng ) đã kg giúp đc lại trách sao thế này sao thế khác. Em khinh
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,865
Động cơ
255,520 Mã lực
Không liên quan lắm nhưng em không thích cái cụm Hán - Việt (hay Hán 100%?) của cụ. Tiếng Việt có sao phải dùng cái kiến giả kiến thật gì đó làm gì ạ.
70% từ vựng tiếng Việt là từ hán việt đó cụ, nếu xét riêng tục ngữ ca dao thì chắc phải 90%•
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,623
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Theo em nghĩ cụ thế là chưa đúng hoàn toàn đâu.
Em không nói chuyện giúp anh em mà trong mọi chuyện. Khi kết hôn, tiền trong nhà dù ai làm ra cũng là của chung. Khi cụ tiêu đến một mức nào đó (theo từng gia đình) thì cần thỏa thuận với vợ/ chồng để đạt được đồng thuận trong gia đình. Chứ cụ coi là việc của cụ, tiền của cụ cụ cứ làm. Vợ cụ cũng ý nghĩ và việc làm tương tự thì còn gì là một gia đình.
Khi cụ làm và tiêu tiền theo ý mình, vô hình chung cụ đã đẩy vợ cụ vào thế người phụ thuộc trong gia đình. Và em thật, đó là nguồn cơn xảy ra rất nhiều việc không yên ổn trong tương lai. Nhất là khi việc làm đó thất bại, tiền đội nón ra đi.
Hãy coi vợ là bạn đời, người có quyền và nghĩa vụ tương đương với mình, là đối tác có 50% cổ phần trong công ty mang tên gia đình để có hướng hành xử phù hợp.
Em góp ý vậy với cụ, cụ ạ.
Em nói là có cơ sở vì hoàn cảnh em khác. Tiền nong em làm ra bao giờ cũng đc phân ra làm 2 phần, 1 phần chuyển về gia đình cho vợ cầm vì vợ làm thủ quỹ. 1 phần em cầm và em quản lý trực tiếp và việc em sử dụng tiền đó để làm gì, cho ai là việc của em và ko bao giờ em bàn với vợ. Còn khi làm những việc phải sử dụng nhiều tiền thì ví dụ như mua ô tô thì em báo là mua xe này, xe kia, từng này tiền và vợ sẽ chuyển vào tk cho em đủ từng đó. Còn việc hỏi là thế có được ko hay như nào thì ko bao giờ em hỏi và vợ em cũng chả bao giờ thắc mắc. Còn vợ em thì cũng chẳng phụ thuộc em cái gì, cô ấy cũng làm ra kinh tế và em cũng ko bao giờ quan tâm cô ấy có bao nhiêu tiền, để ở những đâu và cho những ai (ở gđ em chỉ có nguyên tắc là nếu cho ai vay thì phải hỏi, phải bàn; còn nếu cho không biếu không thì ko phải hỏi, ko phải bàn; vì đơn giản là nếu cho vay sẽ cho vay nhiều có ngày mất hết. Còn cho không thì thường sẽ ko bao giờ cho nhiều)
Trách nhiệm của em là làm các việc như nhà cửa, xe cộ, tài sản,...;
Trách nhiệm của vợ là tự nuôi bản thân, con cái, và mọi thứ ăn học của con cái;
Theo nguyên tắc đó cho nên từ khi lấy nhau đến nay chả bao giờ phải cãi vã điều gì liên quan đến vấn đề tiền nong. Thỉnh thoảng vợ phải báo số về phần tổng số dư tài chính hiện có của gđ, đang để ở đâu cho em biết là xong.
Em có lo gì cho gia đình nhà em (bố mẹ, anh em) vợ cũng chả quan tâm vì nếu có xiền cứ lo thoải mái, ko phải hỏi.
Có lúc nào đó em nói ra nhưng thứ đã làm chẳng qua cũng chỉ nói cho vui mồm thôi.
 

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,190
Động cơ
470,509 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Cụ có gương là từ thời Bố cụ. Ngoài ra lại có tình cảm Ae ruột chia sẻ đùm bọc nhau. Chia buồn với Cụ đã mất người thân còn trẻ.

Còn chuyện cô của cụ thì lại là đằng gái rồi Cụ à. Cụ có tin rằng ae con dì con già chơi với nhau ngồi với nhau nhiều hơn con ae ruột ( phần đa số ) phải kg Cụ ????
Vs anh thứ 2 thì em không hợp nhau nên gần như giờ có gia đình rồi thì ít gặp nhau và chia sẻ gì. Vs con dì hay con chú đứa nào đàng hoàng thì vẫn chơi thân.
 

cantona

Xe container
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,592
Động cơ
668,366 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Vợ bao giờ cũng sáng suốt. Ae cụ nếu thuộc dạng ăn tàn phá hại, lười biếng k chịu tu chí làm ăn mà chỉ phá...mà cụ bỏ qua vợ, người ăn đời ở kiếp, vui buồn cùng cụ để giúp em e là không đúng đâu. Mỗi gia đình có phúc phận riêng, hãy tôn trọng người sẽ cùng ban thờ với mình. Quan điểm của em là thế.
Chính xác, thật may mắn cho ae nào lấy được cô vợ sẵn sàng chia sẻ khó khăn về kinh tế cho ace nhà chồng. Chứ họ phản đối, hằm hè, xăm soi xem chồng định làm gì thì "gia môn bất hạnh", tình cảm ae con cháu có bền lâu? Vụ án Đông thảm sát mới đây là 1 ví dụ điển hình.
 

BlueRoseD

Xe máy
Biển số
OF-624236
Ngày cấp bằng
16/3/19
Số km
95
Động cơ
115,740 Mã lực
Nơi ở
Heavent
Em chẳng biết giả với kiến thế nào, em chỉ biết là, nhà em có 4 anh chị em. Ai ăn cơm nhà đấy, ai ở nhà đấy. Khi có việc lớn gì, ví dụ mua nhà, mua xe, con cái học hành...thì cả hội xúm xít vào, gánh đỡ nhau một tý, có nhiều giúp nhiều, ít giúp ít, vay thì ko tính lãi, bao giờ có thì trả. Con cái giờ thì có ít, nên các cháu cũng coi như con. Lo được gì thì lo. Nhà đất của bố mẹ thì ông bà cho ai thì cho, chẳng ai càm ràm, vui vẻ hết.

Thi thoảng nghĩ ngợi, em thấy cũng may, :D
Chuẩn phải là như thế này .
 

lanlanvnu

Xe hơi
Biển số
OF-591610
Ngày cấp bằng
23/9/18
Số km
191
Động cơ
133,958 Mã lực
Tin rằng hậu vận của mợ sẽ rất tốt vì phúc báo mang lại.
Em cảm ơn cụ có lời chúc lành. Mỗi người mỗi cảnh, thôi cứ tự nhủ ráng sống hết lòng vì thân quyến để đẹp cái hậu vận cụ nhỉ?
 

Cam 2.5.2012

Xe tăng
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,797
Động cơ
343,720 Mã lực
Khi kinh tế tốt đều thì có thể có sự quan tâm đến nhau, kinh tế kém hoặc không đều thì ít hoặc không quan tâm đến nhau. Đấy là chưa kể kt kém mà lại có tẹo teo hồi môn liên quan đến đất đai thì gần như 90% sẽ có mâu thuẫn (không lớn thì cũng âm ỉ). Nói chung mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh nhưng nhà nào (gia đình lớn) cũng có vấn đề hết.
 

Trâu Đất

Xe buýt
Biển số
OF-308521
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
637
Động cơ
293,590 Mã lực
Phận ai người ấy lo, giúp được nhau cái gì thì giúp, không đòi hỏi và cũng không ai có bổn phận giúp đỡ ai cả.

Anh giàu có vì chăm học hành, lo làm ăn Em nghèo đạp xích lô vì lười biếng không lo học hành, không thích lao động chỉ thích hưởng thụ. Em đến cổng nhà anh xin tiền anh đuổi thẳng cổ. Anh lo cho em vào làm bảo vệ công ty nhưng không làm, kêu vất vả. Chỉ thích anh chu cấp cho ăn tiêu hàng tháng mà không phải làm gì. Em trách anh không lo cho em, anh bảo em là tao lo cho mày rồi nhưng mày không biết thân biết phận, không thích làm bảo vệ hay công nhân, không biết phấn đấu, chỉ thích làm nhàn nhã thì lo kiểu gì đây. Cho đi học tại chức thì học vài buổi thì bỏ, la cà đi chơi với bạn tận SG cả tuần mới vác mặt về nhà.

Tiền anh làm ra anh hưởng, anh xây biệt thự, mua xe sang ở. Em lấy vợ vẫn ở nhà cấp 4. Anh cho tiền sửa sang lại nhà cửa em xin anh phải cho em xây nhà 4 tầng cho đẹp anh nói không, bao giờ mày đi làm tự kiếm tiền mà xây.

Anh triết lý tiền bạc rõ ràng, thằng nào làm thằng ấy hưởng và nhất định không cho em nhiều tiền.
Cho cần câu thôi chứ ai cho cá cả đời được, em đồng ý, Dân giầu thì nước mạnh, trong gia đình cũng vậy, nếu mỗi cá nhân có sợ cố gắng, thì cả đại gia đình cũng sẽ vui vẻ, đầm ấm, 1 cá nhân bị lỗi, mọi người có giúp cũng chỉ có chừng mực chứ sao giúp mãi được . ÊM ví dụ là cha mẹ thương con, có 1 thằng con độc đinh, xác định gia sản sau này của nó hết , mà giờ nó phá, báo nhà tỉ nọ tỉ kia, đến bố mẹ cũng chỉ cứu được 1 vài lần , sao cứu mãi được , nữa là anh em, còn gia đình nhỏ của họ, còn tương lai con cái của họ .
 

dongnat123

Xe container
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
8,283
Động cơ
274,542 Mã lực
Cũng nên thế, sống phải có trách nhiệm với bản thân với người thân rồi mới đến người ngoài được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top