[Funland] Trận bóng đá hay nhất là trận có tỉ số 0 - 0

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,843
Động cơ
-91,516 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Với người hâm mộ bóng đá thì một trận đấu có càng nhiều bàn thắng càng tốt, và bên có nhiều bàn thắng nhất phải là bên mình đang cổ vũ. Một trận hòa 5-5 chắc chắn sẽ được người ta nhớ hơn một trận hòa 0-0.

Tuy nhiên, thực chất thì một trận đấu có tỉ số 0 - 0 mới thể hiện tất cả vẻ đẹp của bóng đá, nơi mà chiến thuật của cả hai bên được tuân thủ triệt để, và các cầu thủ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chúng ta hay nói về các sơ đồ chiến thuật 4-3-3, 3-4-3, 4-2-3-1, v.v. Tuy nhiên có một câu hỏi được đặt ra là, tại sao các đội bóng sử dụng sơ đồ chiến thuật giống nhau nhưng lối đá lại khác nhau, mạnh yếu lại khác nhau.

Theo em là có hai yếu tố.
  • Thứ nhất: đội bóng đó có con người phù hợp với sơ đồ chiến thuật của mình hay không?
  • Thứ hai: con người trong sơ đồ chiến thuật đó có phạm sai lầm trong trận đấu hay không?
Em nhớ thời xưa, chúng ta đã từng rất hào hứng với sơ đồ 4-4-2. Thậm chí anh Huy béo, nếu em nhớ không lầm, còn say mê nói về tính hiện đại của sơ đồ này như thế nào, so nó với sơ đồ 5-3-2 đang phổ biến ở Việt Nam, và bày tỏ niềm hy vọng Việt Nam sẽ thay đổi triệt để khi chuyển sang sơ đồ 4-4-2. Tuy nhiên kết quả như nào chắc mọi người đã thấy rõ.

Rồi đến HAGL với số lượng tuyển thủ rất nhiều, chuyển sang đá 3-4-3 như Đội Tuyển, tuy nhiên vẫn chưa thu được bất cứ một tín hiệu khả quan nào cả.

Như vậy, yếu tố con người phù hợp với chiến thuật là rất quan trọng. Các nước ĐNA lâu nay vẫn loay hoay trong ao làng chật hẹp là bởi sự tự ti của mình. Chúng ta luôn đi tìm một hình mẫu bóng đá nào đó rồi áp vào cho bóng đá nước mình. Các đội bóng hết đá theo kiểu Anh, lại đến kiểu Đức, rồi lại đến kiểu Brazil, v.v. Rồi dần dần thụt lùi xuống là đá theo kiểu Hàn, kiểu Nhật. Tuy nhiên, chưa có ai nghĩ đến việc chúng ta sẽ đá theo kiểu Thái Lan, kiểu Việt Nam, kiểu Malaysia, hay kiểu ĐNA cả. Do áp dụng lối đá sai, hay nói cách khác, không có con người phù hợp với lối đá đã chọn, các cầu thủ ĐNA không thành công với những lối đá đã được các đội bóng khác vận dụng rất hiệu quả, và thành công rực rỡ.

Sau khi chọn được người phù hợp với chiến thuật rồi thì phải đảm bảo yếu tố thứ hai, đó là, những con người đó phải tuân thủ đúng chiến thuật, và không được phép phạm sai lầm. Chúng ta hay nói đến thần rùa trong bóng đá. Tuy nhiên, thực chất đó lại là sự sai lầm của những cá nhân đang vận hành trong sơ đồ chiến thuật. Sai lầm có thể đến từ nhiều yếu tố, ví dụ như thể lực, tâm lý của cá nhân, hay từ các yếu tố khách quan như mặt sân, độ ẩm, v.v. Và khi sai lầm đến thì bàn thắng sẽ xảy ra. Một trận đấu càng nhiều bàn thắng thì chứng tỏ càng nhiều sai lầm bị mắc phải. Do vậy, để cảm nhận được vẻ đẹp của bóng đá, chúng ta nên xem đi xem lại những trận hòa 0-0 để thấy được sự vận hành, biến hoá của các sơ đồ chiến thuật, các vị trí trên sân, và BHL đấu trí với nhau căng thẳng như nào ngoài đường biên.

Chính vì hai lý do trên mà hiện nay sự chênh lệch đẳng cấp của các nền bóng đá đã được rút ngắn nhanh một cách kỉ lục, bởi vì, công nghệ cao đã giúp cho BHL tìm ra được những nhân tố phù hợp với chiến thuật của mình, hoặc là điều chỉnh chiến thuật để phù hợp với những nhân sự mình đang có trong tay.

Một đội bóng được cho là cửa trên sẽ rất dễ bị một đội bóng được cho là cửa dưới hạ đo ván nếu như chủ quan không nghiên cứu kĩ đối thủ. Bởi vì, suy cho cùng, con người không thể khẳng định rằng mình sẽ không thể phạm sai lầm được. Và khi bị nghiên cứu kĩ, đối phương sẽ biết cách ép cho anh phải phạm sai lầm, và từ đó sẽ bị thủng lưới. Và đây chính là điểm khiến cho bóng đá trở thành môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh với những bất ngờ nằm ngoài toan tính luôn xẩy ra.

Cũng chính vì các lý do trên mà các đội bóng hiện nay không thể đá mãi một kiểu được mà luôn luôn phải biến hóa nếu không muốn bị đối phương bắt bài. Sơ đồ chiến thuật có thể về cơ bản được giữ nguyên, nhưng trong từng trận đấu cụ thể, nó sẽ được biến hóa đi, và các miếng đánh vì thế cũng khác đi, phụ thuộc vào sự hiểu biết đối thủ của mình.

Mời các cụ yêu thích bóng đá cùng vào chém gió cho vui về vấn đề này ạ. Nhân tiện, cùng nhau bình luận về trận Mã tiếp Thái sân nhà sắp tới. HLV Trần Thanh Hòa của Mã lần đầu tiên đăng đàn ca ngợi đội Thái. Liệu có phải ông ta đã tìm ra được điểm yếu của Thái, và tung hỏa mù như vậy để người Thái chủ quan dẫn đến mắc sai lầm ở trận sắp tới?
 
Chỉnh sửa cuối:

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,998
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lại nghĩ theo cách khác. Bàn thắng được tạo ra từ sự xuất sắc của cầu thủ và tính toán chiến thuật của HLV đội bạn, chứ không hẳn là sai lầm của đội kia. Đội kia đá đúng trình độ, vị trí đó đúng phẩm chất của cầu thủ rồi nhưng do đột biến/do chiến thuật tốt, do phối hợp tốt mà đội bạn ghi được bàn.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,020
Động cơ
255,520 Mã lực
Trận bóng hay nhất là trận bóng đội nhà thắng.
Hết.
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,727
Động cơ
395,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ủn lên để cụ sau có ý kiến.
 

Trâu vui

Xe tăng
Biển số
OF-700702
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
1,356
Động cơ
109,572 Mã lực

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,993
Động cơ
367,009 Mã lực
em lại nghĩ khác, bàn thắng nó là sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ kỷ luật, đoàn kết, chiến thuật, kỹ thuật từ đồng đội đến cá nhân và một chút may mắn, nó là sự thăng hoa, nên nếu trận đấu mà không có bàn thắng thì nó sẽ thiêu thiếu, như một món ăn mà thiếu chút gia vị.
Còn về sơ đồ chiến thuật hay đấu pháp, nó cũng giống như chị em nấu ăn, cùng công thức cùng món ăn, nhưng người nấu ngon người nấu xong chẳng ăn nổi, nên không giống nhau đc đâu cụ.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,998
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 trận đấu mà cả 2 cùng lên đỉnh, buông cái lăn quay ra ngủ ko vẫy tai để nguyên hiện trường éo thèm rửa ráy mới là 1 trận đấu đáng nhớ để đời
Làm gì đến mức ấy >:)
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
20,719
Động cơ
515,091 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trận Mã tiếp Thái dúi trên sân nhà, nhà cháu cho rằng, nét mặt vốn dĩ khắc khổ của tay HLV ng Nhật sẽ càng tiều tuỵ hơn, nó nhầu nhĩ như quả táo tàu vì phải đón nhận thất bại quá đắng cay. :))
Cục diện bảng đấu trở nên cực kỳ căng thẳng và kịch tính cho đến tận vòng chót.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,766
Động cơ
595,896 Mã lực
Có trận Triều tiên gặp Hàn quốc trên sân Kim Nhật Thành vừa rồi cũng 0-0
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top