[CCCĐ] Từ Hà Nội lang thang sang Lào, đi Tây Trang về Cầu Treo.

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,885
Động cơ
493,415 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
9 ngày lang thang, trên đất Lào hơn 6 ngày. Lang thang đúng nghĩa, lịch trình, ăn, nghỉ không được nên trước. Chỉ đặt nguyên tắc ăn có thể bỏ bữa (nước lavie cả thùng, bánh ngọt cũng đã sẵn), nhưng đêm là phải ngủ nghỉ đàng hoàng, không lái đêm để hạn chế rủi ro.

Đa số dân mình sang Lào từ các cửa khẩu Thanh hoá, Hà tĩnh. Đi rồi mới thấy số đông chọn đường đi dễ hơn, nhưng đẹp chắc không bằng vào Lào từ Điện biên.
Đường 13 phía TQ - Lào chủ yếu đường đèo qua núi, dốc gắt, chủ yếu đi số 2-3-4, ít có cơ hội đi số 5-6.
Đường VN - Lào: đường 7 quanh co nhưng dốc không gắt đi số 4-5, đường 8 thì số 6 đi ngon.

Đường: ngoài vận chuyển hàng hoá, vật liệu xây dựng, thép, máy móc (có vẻ cũ kĩ) từ TQ, rất nhiều con đường dẫn đi núi thác mỏ, nhà máy, thuỷ điện của người Tàu nằm rải rác trên đường.
Thì trên đường thi thoảng được nhìn xuống thung lũng xanh thẳm hun hút, không hẳn thoát được khói bụi nhưng cảm giác như được giải thoát được chốn bon chen, ồn ào toàn người là người, vớt vát được chút thoải mái.

Nhà cửa, ở phía giáp TQ nhà bằng gỗ là chủ yếu, tuy bé hơn nhưng sân khá sẵn xe bán tải đời cao đậu bên đường. Phía đường 7,8 giáp VN nhà có vẻ to hơn chút, ít gỗ hơn và ô tô có thể nói rất ít.

Con người, qua cách té nước sau mấy ngày lang thang cảm nhận càng về gần Vientian, dân tình bị lai hoá bớt bản chất e dè khiêm nhường vốn có của người Lào.

Kinh tế, chính trị: Có thể thấy Lào phụ thuộc kinh tế khá lớn vào TQ, Thái Lan, VN ngoài giao thương còn ảnh hưởng lớn đến hơi hướng công quyền ở Lào, ngoài tham nhũng thì thông tin truyền thông được kiểm soát chặt chẽ.

Đồ ăn: cơm không phổ biến, xôi rất sẵn, Lào
thích ăn đồ nướng, chiên.
 

saodonle

Đi bộ
Biển số
OF-369997
Ngày cấp bằng
11/6/15
Số km
9
Động cơ
252,222 Mã lực
em sẽ ko bao h đến lào lần 2 nữa
em đi 1 chuyến từ hà nội luongpabak sợ đến già ngồi xem 6h tối 7h tối hôm sau mới đến nơi, đường đi thì kinh khủng vòng vào dân cư thưa thớt
em đi đúng dịp lễ tết lào mới vui đấy
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,885
Động cơ
493,415 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
Ngày 1. Hà Nội - Điện Biên, đi 441km ngồi trên xe hơn 10h.

Dự định 9/4 khởi hành để kịp lễ hội té nước ở Vientian, nhưng trước đó mấy hôm F1 nhà em bị tràn dịch ra từ tai. Sau khi dùng thuốc 3 ngày, chiều 10/4 đi nội soi tai được bác sĩ động viên tai ổn và đi chơi thoải mái rồi. Em thì vẫn lo lo, lừng chừng 10h sáng 11/4 bảo gấu thu xếp đồ. Khoảng 11h bắt đầu lên đường. Ngoài quần áo, mang theo 1 số thuốc, cao dán cơ bản, thùng lavie, 1 ít đồ ăn vặt, bánh ngọt, mấy hộp mì tôm.

Thường đi đâu em để trong ví 1 lượng tiền nhỏ dự đinh tiêu 1-2 ngày, giấy tờ và tiền còn lại để balo hoặc trên xe. Toàn bộ hộ chiếu cả nhà, giấy tờ, tiền mặt em để trong balo. Khoá cửa đi rồi em quay lại kiểm tra lại điện đóm thì phát hiện quên balo trên ghế. May quá, không thì lên Điện Biên rồi về .

Đại Lộ Thăng Long rực hoa.


Cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình.


Kỳ Sơn, Hoà Bình.


Đường tránh tp Hoà Bình - Sơn La. Đường bắt đầu quanh co, đi đường này mới thấy rõ vai trò của UBATGT, biến cảnh báo đi đúng phần đường, cảnh báo tai nạn do họ làm.


Vội vã qua Mộc Châu.


Đuổi theo bóng mặt trời, tp Sơn La trước mặt.





Đến đèo Pha Đin cũng đúng lúc trời tối sẩm, đi núi khác phố cái là ít bị xe trước sau dọi pha vào mặt gây loá . Lần đầu đi đèo Pha Đin và đi trong tối, em cũng ko thấy gì là khó khăn hay nguy hiểm cả. Khoảng 19h thì đến Tuần Giáo, sau khi ăn hơn 1 giờ, tp Điện Biên thẳng tiến.


Chụp sau khi lấy hành lý. Nghỉ ở nhà nghỉ gần đường QL, 250k, cũng tàm tạm, xe con xe tải đủ cả.


Maps ngày 1.
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,885
Động cơ
493,415 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
em sẽ ko bao h đến lào lần 2 nữa
em đi 1 chuyến từ hà nội luongpabak sợ đến già ngồi xem 6h tối 7h tối hôm sau mới đến nơi, đường đi thì kinh khủng vòng vào dân cư thưa thớt
em đi đúng dịp lễ tết lào mới vui đấy
em thì thích lang thang, ngắm nhìn mọi thức khác khác, núi rừng hùng vĩ, đèo quanh co, mình nhỏ bé, thú vị cụ ạ. Em mới đi được vùng thượng Lào đến Vientian, có dịp em sẽ quay lại Lào nhưng khám phá phần hạ Lào.
 

tymobai

Xe điện
Biển số
OF-8512
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,697
Động cơ
572,827 Mã lực
Vậy là khoảng 12h đêm mới tới Điện Biên hả cụ?
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,885
Động cơ
493,415 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
Vậy là khoảng 12h đêm mới tới Điện Biên hả cụ?
F1 nhà em chưa khoẻ, đi đại lộ TL mà đòi dừng xe 3 lần giải quyết, thêm 1 lần em nghỉ uống cafe ở tp Sơn La khoảng 20p, khoảng 22h15 đến tp ĐB cụ ạ.
 

xetaiben1979

Xe buýt
Biển số
OF-77858
Ngày cấp bằng
14/11/10
Số km
577
Động cơ
426,567 Mã lực
hóng chuyến đi của Cụ, em đi năm trc . đang tính có dịp đi chuyến nữa

 

Mr qhunter

Xe tải
Biển số
OF-65550
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
252
Động cơ
438,023 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hóng chuyến đi của cụ. Nhà cụ đc cái cả cụ cả gấu đều máu lang thang. Tính e thì máu đi nhưng mụ vk ko thích đi kiểu như vậy nên e toàn lang thang theo các đội khác. Chả bao giờ đi đc cả nhà :(
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,885
Động cơ
493,415 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
Ngày 2: Điên Biên - Luang Prabang, hơn 10h ngồi xe, đi gần 300km.

Bừa bộn 1 tí nhưng F1 đòi gì lấy cũng tiện


Từ trung tâm tp Điện Biên lên cửa khẩu Tây Trang, hơn 30k em đi mất hơn 1 giờ, 18km đầu đường bụi xấu như đang làm (giờ chắc ngon hơn). Hết 18km, cũng là hết mấy mỏ đá, phá núi khai thác đá, đường đẹp hơn chút ít, nhưng ko rộng, xe máy dân ta với Lào chở lương thực phẩm đi lại như đi chợ. Thi thoảng gặp gặp xe cont hoặc tải ì ạch chở hàng.
Em chủ quan bảo gần cửa khẩu rồi đổ xăng, nhưng 12km cuối đường đẹp chả còn cây xăng nào. Các cụ có đi Lào qua đường này nhớ đổ xăng từ tp hoặc 2-3 cây xăng đầu đường lên Tây Trang. Bên Lào xăng có nhiều loại, Lào, Thái, Việt đủ cả, các lọai màu sắc luôn, xăng màu như sting đỏ, đắt hơn ở ta hơn 30%.


10h30 đến cửa khẩu Tây Trang. Bên trái là đường xuất cảnh, bên phải là đường nhập cảnh.


Phòng đầu làm thủ tục cho xe, trình sổ liên vận, đăng ký xe, nhận giấy tạm nhập tái xuất ở Lào, giấy này sau khi quay lại Việt Nam sẽ trả lại ở cửa khẩu, giấy này phải trình khi gặp police bên Lào. Phí xuất cảnh xe 50k.
Sau đó sang phòng số 3 gặp Biên phòng để dấu xuất cảnh vào hộ chiếu. Trong lúc làm có hỏi thăm công việc, đời sống, ae Biên phòng cũng chỉ sang cửa khẩu bên kia dịp lễ tết, chúc mừng theo kế hoạch của đơn vị, rất ít dịp sang. Cậu biên phòng tư vấn bảo sang bên kia Hải quan bên họ hỏi đi đâu thì nói thăm người quen, chứ đừng nói du lịch, có thể bị thu phí cao lên đến vài triệu.... Và nhắc em chạy nhanh để kịp làm thủ tục bên Lào, ko đến giờ nghỉ trưa phải chờ đến chiều. Phí xuất cảnh người 50k.


Cột mốc biên giới với 2 hàng tùng 2 bên, sợ HQ bên Lào nghỉ trưa nên em ko dừng mà đi luôn. Đi từ Tây Trang sang Panghok khoảng 3km.


Mua bảo hiểm cho xe, 82lak. Sang đến đây mạng viettel mất sóng, ko auto roaming đc, gấu ngồi cạnh kịp roaming lúc em làm thủ tục bên Tây Trang, phải lấy máy gấu gọi tổng đài để roaming thủ công.


Làm thủ tục nhập cảnh cho người và xe, mấy đồng chí police, biên phòng nước bạn hỏi thăm vài câu ú ớ, cơ bản chả có gì nhiều: đi đâu, bao lâu, và báo mình nộp phí. Phí nhập cảnh xe 25Lak, 75Lak/ người.


KM đầu tiên vào nước bạn. Trong đầu bắt đầu bắt đầu đặt ra vài câu hỏi: đi đường thế nào ? An toàn không ? Dân bên này tnao....


Đi khoảng hơn 1 tiếng mới đến đến khu có dân cư. Em dừng lại vào hàng tạp hoá, tạp hoá be bé như kiểu tạp hoá ở vùng quê mình cách đây vài chục năm, mấy thứ lèo tèo, treo dây. Một bà cô cỡ 70 tuổi bán hàng, sau 1 hồi dùng body language cũng mua được sim 3G giá 10Lak, mua thêm 30Lak thẻ nạp, 10Lak được 3Gb, dùng trong vòng 3 hay 5 ngày gì đó. vêt VN, sim vẫn còn nửa tiền.

Dọc đường xe tải, xe khác ở ta khá nhiều, nhưng hàng quán thì gần như ko thấy. Nghĩ bụng quả này đói đến tối. Đi khoảng gần 1 giờ thì thấy có bãi tập kết xe tải, xe khách, dân Ta và Lào đủ cả, dừng chân và ăn uống. Hỏi thăm chủ quán người Xala, đồ ăn đúng kiểu cho đường dài, bê và tính tiền theo đầu người. 65Lak, chưa tính coca.



Ngoài những đồi xanh mướt, thì nhiều đồi bị đốt trụi và lấy gỗ như này.



Từ cửa khẩu đi vào Lào bằng đường 2E, có 1 con suối chạy song song. Sang đây thấy nhiều dấn chân của người Tàu, xe tải chở xi măng, xe cont chở thép, các khu khác thác mỏ của người Tàu.

Thi thoảng có cụm dân cư tập trung, 4b đời cao đỗ cửa nhiều hơn so với đường 7 giáp phía bên ta.


Nhà đa số dạng này, gỗ, be bé xinh xinh.


Đường 2E có con suối chạy song song từ cửa khẩu về đến gần Odomxay.


Người lớn, trẻ em nô đùa, tắm cùng trâu.



Sợ ko kịp tết té nước ở Vientian, nên em ko đi thẳng vào Odomsay, mà rẽ trái để đi Luang, khu Muang Xai. Từ đường 2 rẽ sang đường 13.


Đây có lẽ là đường đèo đẹp nhất ở Lào mà em đi, có lẽ mới làm xong, đẹp và sạch.


1 đoàn đến 8 xe cont Tàu chờ đồ, làm ùn tắc cả đoạn dài, hơn 1 tiếng đi với tốc độ rùa bò em mới vượt và thoát được ùn.


Đến Pakmong, đi theo đường 13 bẻ sang phải. cách ngã rẽ 300m là bến xe và quán ăn ven đường. Ở đây chỉ có xôi. 100lak nhưng đạm bạc hơn buổi trưa.



Sau khi ăn tối tiếp tục về Luang, cơ bản trên đường rất nhiều công trường, đại công trường, ngoài thuỷ điện còn có khu mỏ, đường có đoạn cực xấu. 23h30 còn cách Luang 6km.


Về đến Luang lang thang ngắm và tìm chỗ nghỉ, cỡ 2h sáng mới ngủ.
F1 nhà em vẫn mệt nhưng ko bỏ đam mê, thóch xem điện thoại.


Maps ngày 2:
 
Chỉnh sửa cuối:

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,885
Động cơ
493,415 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
Cứ thấy Lào là nhảy vào tán phét tý!!!
Có phải cụ có mấy bài đi Lào, đi vùng tam giác vàng ko ạ ? Lúc đi hình như em có liên hệ cụ xin kinh nghiệm 1 cụ nhà mình, ko rõ có phải cụ ko ạ ?
hóng chuyến đi của Cụ, em đi năm trc . đang tính có dịp đi chuyến nữa

Cổng Patuxay, Vientian cụ nhỉ.

Hóng chuyến đi của cụ. Nhà cụ đc cái cả cụ cả gấu đều máu lang thang. Tính e thì máu đi nhưng mụ vk ko thích đi kiểu như vậy nên e toàn lang thang theo các đội khác. Chả bao giờ đi đc cả nhà :(
Gấu em cũng thích lang thang, với sợ em lang thang ko muốn về nên Gấu luôn muốn theo cụ ạ
 

quangninhgsm

Xe tải
Biển số
OF-330140
Ngày cấp bằng
6/8/14
Số km
336
Động cơ
286,320 Mã lực
lào của em đây
 

DUMO

Xe máy
Biển số
OF-501551
Ngày cấp bằng
30/3/17
Số km
84
Động cơ
187,151 Mã lực
Em thì vào Lào qua ck Cầu Treo, ra ở ck Lao Bảo, vẫn nhớ mãi đất nước Lào yên bình
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Em đặt gạch hóng kinh nghiệm cho tết này ạ.
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,885
Động cơ
493,415 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
Ngày thứ 3 lang thang chơi ở Luang. Luang là thủ đô cũ của Lào. Ở đây ngoài rất nhiều ngôi chùa cổ còn có cung điện Hoàng gia.
F2BD7C66-FCAF-4A2E-949D-EBE9D038ECAA.jpeg

Luang nằm bên dòng Mekong, em cảm giác Luang hơi giống cảnh tượng bên chùa Thiên Mụ ở Huế. Những nóc nhà cổ kính.

C9CBC2A4-FA17-4526-8FB2-FDDB46881794.jpeg

Từ khách sạn em ở nhìn ra cung điện Hoàng gia.

2A795DA5-D14E-4BB7-8BB5-873715CC30EE.jpeg

Tranh giấy mô tả đời sống văn hoá ở Luang.

048AAC09-42FE-4FC3-8C5A-A30034853726.jpeg

Cung điện Hoàng gia. Em đến thì hết giờ vào thăm, chỉ chụp được từ bên ngoài.

87E29038-9F87-406E-A4EF-48E7AD4AE187.jpeg

Tượng vua Sisavangvong, nặng 5 tấn, do liên xô Nga làm năm 1975, đặt ở Luang 1976.

9841ECC5-E54F-4A81-A20D-72A50189D79C.jpeg

Nếu dọc đường kiểu vùng quê té nước ý nhị, cười mỉm. Ở trung tâm Luang hay Vientian té táo tợn và hung bạo hơn.

CD4D62FF-5653-44A5-8F1E-719B7A743941.jpeg

Chùa Xieng Thong.

4F9FAA94-4CBB-41E0-819D-38CA13A42120.jpeg


BB95DE88-652E-4B2B-9C3D-3E84B7033A11.jpeg

Không rõ lau dọn có sạch không nhưng lên ảnh đẹp.

F24428EE-8E58-4822-B582-37296E1C598B.jpeg

Bữa tối ở Luang.

F7FB5958-1233-47DC-8A3A-24B71EFFB9F1.jpeg

Núi Phú Sĩ.
4DF2C3C6-65F6-4573-A2E4-B1BC9AA7B836.jpeg

Ở Luang có chợ, phố đi bộ như ở ta. Cơ bản cũng là nơi tiêu thụ hàng Trung Quốc. Em ngồi từ quán cafe kiêm homestay khoảng 5-7 tầng gì đó, cao nhất ở đây.
 

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,213
Động cơ
204,753 Mã lực
Thread này ngừng suốt mấy tháng nay, từ tháng 10 năm ngoái, nay chủ thớt mới tiếp tục???
Em đã sang Vientian và Luang, em thấy kinh đô Luang Prabang đẹp theo cách cổ kính, chính vì vậy mới được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, chứ không phải đi chỉ là để trải nghiệm và phong cảnh không có gì đặc sắc như ý cụ gì nói ở trên.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Cụ đi chậm quá. Em hóng kinh nghiệm cụ từ năm ngoái, năm nay em đi về lâu rồi mà cụ vẫn chưa về. Cụ cần kinh nghiệm không em chia sẻ cho ít nhé:)):)):)):)):)).
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,885
Động cơ
493,415 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
Cụ đi chậm quá. Em hóng kinh nghiệm cụ từ năm ngoái, năm nay em đi về lâu rồi mà cụ vẫn chưa về. Cụ cần kinh nghiệm không em chia sẻ cho ít nhé:)):)):)):)):)).
Chuyến đi của cụ thế nào ạ ? Em ngại viết lách với cả thông tin hơi tí nên ngại 😬
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top