[Funland] Quảng bom, Quảng Nổ hay... bài viết cách đây 9 năm

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
6,115
Động cơ
2,379,831 Mã lực
E xài ủng hộ a mấy đời bkav từ PC lên cả mobile, góp ý liên tọi mà íu ăn thua, cài xong là toàn đá phần cứng phần mềm ! Phàm những tay chém gió phần phật thì làm đều như hạch!
 

Haokaka

Xe hơi
Biển số
OF-477717
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
105
Động cơ
197,440 Mã lực
Tuổi
32
Thật không thể tin nổi, trên of có cả Q nô
 

duytrinh85

Xe điện
Biển số
OF-458796
Ngày cấp bằng
4/10/16
Số km
2,126
Động cơ
26,081 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Vậy là cụ Quảng đã thành công vì rất nhiều thớt PR cho cụ ấy.
 

TNTuan

Xe điện
Biển số
OF-46460
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
2,192
Động cơ
483,770 Mã lực
Theo như QC thì bphone có bảo mật tốt đấy. Em khoái cái này vì tính em hay quên. Mất điện thoại luôn
Còn máy tính e kết luận là chả nên cài gì
 

thattinhvt

Xe buýt
Biển số
OF-322267
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
933
Động cơ
296,612 Mã lực
Cách đây 10 năm nên có vẻ nâng bi 1 cách nhẹ nhàng hơn bây giờ. Bkav, cmc, fpt, trần anh, đều nhắm vào thị trường nhà nước, miếng bánh béo bở. Những năm 2k lẻ bên e có làm dịch vụ bảo trì cho mấy khối cơ quan nhà nc như ủy ban dân tộc, ủy ban kt tw, việc đầu tiên làm là gỡ cái bkav ra :)), vì nó báo virus liên tọi, cứ tí lại kêu inh ỏi. Còn máy tính mà hỏng phần cứng thì khỏi có sửa, đưa kho luôn, thay máy mới luôn. Thế nên các anh ý cứ giàu đều đều lên vậy.
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,824
Động cơ
62,062 Mã lực
Trc em cũng tin bkav làm chậm pc của em. Chuyển dùng kas thấy khá hơn éo đâu, toàn phải tắt đi để vào web. Sau kluận muốn máy éo cài gì thì nhanh
Em cũng thấy thế. Có phải do mình dùng win lậu hay không nhỉ :D
Mà giờ em xài win bản quyền em cũng chả thèm dùng diệt virut .
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,090
Động cơ
430,522 Mã lực
Anh B kẹp cài thử một lần đúng là bao nhiêu macro bay hết thật, kể cả cái mình viết. Mà vừa quét xong quét lại vẫn vi rút cũng đúng nốt.
Mà bao nhiêu năm rồi mà bao ông công nghệ chưa ai nói được cái đặc sắc của B kẹp là gì? Kho dữ liệu về viius lớn chăng, hay thường trú bộ nhớ tốt?
Chả ai biết, khéo lại như cái xe đạp Thống nhất, xe nội có mỗi anh nhưng về đẹp bền thì xưa thua xe Ham bơ HumberThái, nay thua xe Đài nhưng vẫn là nhất xứ ta, trước có cái nhãn Martin thì cũng như D2, tốt nhưng không được hõ trợ vốn nên mất hút.
 

Doc_hanh79

Xe tăng
Biển số
OF-138673
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
1,383
Động cơ
380,990 Mã lực
Nhân dịp các bác chém về Quảng nhiều quá em lôi lại cái note của e cách đây 9 năm (2010). Bphone chưa ra đời.
Tuỳ các bác chém. Em không ý kiến gì.đâu.

Bài có tựa đề:

Quảng bom, quảng nổ hay niềm tự hào của nền IT Việt Nam!

Trong khoảng thời gian vài năm gần đây cư dân mạng và đặc biệt là dân IT có thái độ không thiện cảm lắm với Quảng và BKAV. Những diễn đàn và mạng xã hội thi nhau đặt cho Quảng những cái nick như Quảng Bom, quảng nổ, thậm chí đã có những hacker còn hack FB để cho những thông điệp của mình được truyền đi xa hơn, rộng hơn nữa... Nhưng chúng ta đã bao giờ nhìn nhận lại một cách khách quan và phán xét một cách chính xác chưa ???? Nhìn thẳng vào thị trường công nghệ thông tin của VN hiện nay bạn có thấy sản phẩm nào chính gốc của VN có thể đánh bại các sản phẩm nước ngoài và chiếm lĩnh thị trường chưa???

- Outsource không được kể vì rút cục chúng ta chỉ là thằng làm thuê cho nước ngoài

- Các trang tin có thể là thứ bạn thấy duy nhất nhưng nó phát triển vì không vấp phải sự cạnh tranh từ nước ngoài.

- Các mạng xã hội thì lại càng thua kém vì hết 360 Yahoo blog thống lĩnh thì giờ là FB. Zing me nghe có vẻ hoành tráng đấy nhưng số lượng thành viên đăng ký và số lượng active users chênh lệch nhau quá xa, và số lượng active trên đó cũng chỉ để chơi game "nông trại" là chính.

- Mọi người nói rằng game thì sao?? Game online có doanh thu rất lớn nhưng xét cho cùng chúng ta vẫn chỉ là thằng phân phối lại, hàng năm số tiền các gamer bỏ ra thì 25-30% số đó chảy về túi các nhà lập trình game nước ngoài, cũng chả khác gì con buôn.

Bây giờ chúng ta xét đến BKAV. Sau 15 năm phát triển (từ 1995) thì đến giờ BKAV đã chiếm được 86% thị phần phần mềm diệt virus. Các hãng phần mềm bảo mật sừng sỏ khác như BitDefender, KasperSky hay Trend micro đua nhau vào Vn nhưng rút cục vẫn chỉ hoàn thất bại mặc dù chi phí bỏ ra không hề nhỏ. Vậy rút cục thị trường IT VN xét về con số (vì nó không biết nói dối) thì chỉ có BKAV là có thể đáng tự hào.

Nhưng tại sao Quảng vẫn bị chửi???? Điều đó theo từng lý do mà sau nhiều năm công tác trong ngành media online và phần mềm, tiếp xúc với vô số người IT tôi có thể nhận xét như sau (đúng sai thì tùy bạn phán xét):

PHẦN 1: QUẢNG BỊ CHỬI

1. Đối tượng hay chửi Quảng nhiều nhất đặt nick nhiều nhất lại chính là dân IT và cư dân mạng (ngoài BKIS nhé)

2. Tại sao vậy???

- Dân IT VN nhất là những người có trình độ một tí thường tự cho là mình là nhất, họ cũng có thu nhập khá nên sính đồ ngoại, bản thân họ cũng có trình độ nên dùng phần mềm quen kiểu free nên hiếm khi thích trả tiền (nhất là trả tiền cho đồ nội)

- Dân IT cũng tự cho là mình giỏi nên chê bai chất lượng BKAV là sản phẩm lởm và không dùng. Cái này tôi không chắc lắm vì trình IT cũng thường bậc trung, cũng chả dùng BKAV nên cũng khó so sánh. Nhưng nếu BKAV hiện nay đã đạt được một số chứng chỉ nước ngoài thì tôi nghĩ chất lượng của BKAV cũng ổn.

- Do Quảng thường xuyên có phát ngôn gây sốc. Kiẻu như BKAV là số 1 TG, Quảng ko thể là Bill Gate nhưng gần như thế thì ok..vv.. Dân IT với dân mạng thường tự cho là mình hiểu biết hơn phần còn lại của VN nên họ thường thần tượng những người ở xa lơ xa lắc như Gate, như Brin, Larry (google), Zuckerberg (facebook) nên thấy Quảng tự coi là ngang hàng nên tức lắm, nói " hắn tuổi gì".

- Dân IT với dân net nói chung là nhiều khi cũng thừa thời gian nên thích chém gió, bình phẩm cho vui (như mình chẳng hạn), một tính xấu nữa là thấy người khác thành công thì ghen tức. Thấy BKAV (vì những lý do trên) chả ra gì mà vẫn bán được ầm ầm thì tức lắm, trong khi mình làm mãi chả có cái gì ok cả và xúm vào chửi Quảng cho bõ tức.

- Ngoài ra còn do Quảng kết hợp với CA vạch mặt một số hacker mũ đen nên họ xúm vào bêu riếu để trả thù. 3. Quảng có sợ không? - Không vì đối tượng Quảng bán sản phẩm không phải là họ.

PHẦN 2: Quảng là anh hùng???

Nói là anh hùng thì có phần hơi quá với Quảng nhưng có thể trong một thời gian khoảng 10 năm tới Quảng sẽ đạt tới tầm như vậy. Có thể nghĩa là "có thể được" và "có thể không", nếu là anh Hùng thì Quảng phải đạt được mục tiêu là đưa BKAV ra tầm thế giới, sánh ngang hàng với BitDefender hoặc McAfee, hoặc chí ít cũng phải như là Trend micro. Và Quảng hoàn toàn có khả năng làm được điều đó, đơn giản là vì VN chả có công ty nào về security có thể sánh với BKAV.

1. Về con người

Quảng có nhiều điều đặc biệt. Có người yêu, có kẻ ghét. Và để đạt được điều gì đó vĩ đại người ta thì phải hy sinh nhiều thứ. Với Quảng có lẽ là gia đình. Nhưng thôi không bàn luận điều đó làm gì mà hãy phân tích xem Quảng có những tố chất gì để thành công.

- Tính kiên nhẫn. Khi Quảng viết con BKAV thì cùng thời có con D32 có phần nổi tiếng hơn nhưng giờ thì con D32 chả thấy đâu nữa trong khi BKAV thì ngày càng phát triển. 15 năm chỉ làm một việc ngoài ra không xao nhãng việc khác đã đủ thấy đức tính kiên nhẫn của Quảng và thậm chí 20 năm sau Quảng vẫn có thể còn đức tính đó.

- Sự đam mê : Với những ai đã từng gặp Quảng thì có thể thấy Quảng là người khó gần, nhưng khi nói về virus thì Quảng nói một cách say mê về những vấn đề xung quanh nó như thể đó là điều duy nhất mà Quảng hiểu biết. Ngoài ra có thể nói nó còn tác động đến cả ngoài đời khi Quảng rất sợ những gì không sạch, Quảng chỉ ăn những thức ăn do người tin tưởng nấu hoặc tiệm ăn mà Quảng tin tưởng. Với sự đam mê công việc đó thì lịch làm việc của Quảng đơn giản : 8h đến công ty, 11h đêm về đến nhà, ngủ xong thì sáng hôm sau lại đi làm, tối thứ 7 lúc 11 h về thì Quảng cho phép mình ngủ đến 11h trưa CN để lấy lại sức sau tuần làm việc và liên tục như thế trong nhiều năm liền. Thử hỏi có ai tự vỗ ngực nói rằng mình chăm chỉ hơn Quảng không ?

- Làm việc không phải là vì tiền : Với doanh số của BKAV thì có thể biết Quảng không hề nghèo, nhưng hiện tại Quảng vẫn ở căn nhà tập thể chỉ hơn 30m2 và đi một chiếc xe bình thường. Nếu bạn có nhiều triệu $$$ trong tay bạn sẽ làm gì ???

2. Về BKAV

Trong nền IT Việt Nam thì bao gồm nhiều đối tượng nhưng đối tượng mà BKAV nhắm đến không phải là những dân IT chuyên nghiệp hay những con ma mạng suốt ngày chém gió và ngắm ảnh hot girls. Quảng thể hiện tầm nhìn xa bằng cách dồn chiến lược marketing vào những người có tuổi hoặc ngu IT, không phân biệt nổi font unicode hay TCVN, tầm 5 năm mới cài lại win một lần và vẫn đang dùng word 97-2003.. Khi sản phẩm đến tầm khó phân biệt về chất lượng thì điểm phân biệt lớn nhất là thương hiệu/nhãn hiệu, Quảng nhồi vào đầu họ BKAV là nhất, là phần mềm của người Việt. Những người đó vừa có tiền để mua, vừa có niềm tự hào dân tộc, và lại rất dễ nhiễm virus nữa Nếu thử phỏng vấn 10,000 người trung tuổi ở những cơ quan nhà nước hoặc dùng máy tính ở nhà (hơi dốt IT tí) về phần mềm diệt virus thì có lẽ họ sẽ chỉ đưa ra một cái tên là BKAV. Điều đó đủ thấy BKAV được định vị trong lòng người tiêu dùng thế nào.

Nói túm lại : Trong nền IT Việt Nam thì có lẽ BKAV là phần mềm Việt duy nhất chiếm lĩnh được thị phần, nếu có thể chiến ra được quốc tế thì liệu bạn có tự hào.

PHẦN 3 : CHÚT CẢM NHẬN RIÊNG VỀ IT VIỆT

Trong giới IT Việt Nam thì có lẽ Quảng là người bị chửi nhiều nhất, nhưng có lẽ cũng là người thành công nhất mà chả phải làm thuê cho bọn nước ngoài. Với một số người giỏi làm về CNTT thì cá tính có thể khác biệt, nhưng quan trọng là họ làm được cái gì chứ không phải chỉ đứng đó mà bình phẩm.

Ngoài những con buôn và báo điện tử thì còn lại những lĩnh vực khác đều bị nước ngoài chiếm hết. Những diễn đàn thì lại là nơi mọi người chém gió với nhau và bàn về những vấn đề không đâu, trong khi cái cần của nền CNTT VN là làm được một sản phẩm mang tầm quốc tế.

Theo cảm nhận cá nhân thì trong những người tôi gặp làm trong lĩnh vực IT thì chưa có ai có đủ niềm say mê, nhiệt huyết cũng như có độ kiên trì như Quảng. Quảng không phải là người hoạt ngôn nên phát ngôn đôi khi có vấn đề nhưng nếu nhìn nhận đúng thì các bạn IT đáng nhẽ phải thấy tự hào về những gì mà Quảng đạt được mới đúng, đó là điểm sáng duy nhất trong nền IT Việt Nam. Nhìn ra xung quanh tôi thấy nhiều người, ngay cả những người làm products cho Zing me, hay Go VN chẳng hạn, cũng mang danh là làm mạng xã hội nhưng hàng ngày họ lên FB là chính còn profile của họ ở trên nhưng sản phẩm họ đang làm hầu như chỉ để test là chính. Điều đó chứng tỏ họ không yêu những sản phẩm do mình làm ra hoặc yêu chưa đủ, họ không dùng nó thì đừng bao giờ nghĩ được tại sao người khác phải dùng nó, vậy liệu sản phẩm họ làm ra có thành công.

Nhìn xung quanh Việt Nam thấy Microsoft không cho nhân viên dùng máy Mac, Apple không cho dùng Window, tuy có vẻ cực đoan nhưng những người leader chứng tỏ họ có quyết tâm rất rõ để cạnh tranh sản phẩm đối thủ và họ yêu sản phẩm của mình. Còn liệu VNG, hay VTC có dám cấm nhân viên của mình dùng FB ?????

Còn về sản phẩm. Để thành công không chỉ là sản phẩm phải tốt nhất, sản phẩm có thể phát triển nhờ yếu tổ nội tại của nó nhưng phần lớn là nhờ cách tiếp thị nó ra thị trường với đối tượng nào. Điều này chứng tỏ Quảng có vừa làm được sản phẩm vừa có tầm nhìn business hơn hẳn những người khác, những người chỉ biết tập trung vào một số đối tượng nhỏ lẻ ở thành phố và tương đối sành IT, cả mấy chục công ty cạnh tranh nhau cũng chỉ vì một đối tượng nhỏ này. Do vậy Quảng giỏi hơn tất thảy những người làm IT ở đây.

Vì thế nên các bạn thay vì chửi hay phán xét Quảng hãy chứng tỏ mình là người Việt chính gốc và chung sức đóng góp một cách tích cực đi.
Em có chút thắc mắc: 10 năm trước anh bao nhiêu tuổi? làm gì? Ở đâu?
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,727
Động cơ
395,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hóng ra sản phẩm thế hệ kế tiếp./
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,422
Động cơ
636,543 Mã lực
Cứ mỗi lần Q định làm cái gì là có 1 loạt bài ca ngợi Q. Và kết quả là sau loạt bài ấy cư dân mạng tưởng đã quên mất lại bùng lên cơn anti Q.
Q muốn làm gì cứ lẳng lặng mà làm chứ đừng có tung hô, càng tung hô càng bị ghét.
 

Tonkin Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-386471
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
2,904
Động cơ
268,970 Mã lực
Nơi ở
P204 - 18 Yên Ninh - HN.
Website
shopyeuthuong.vn
Chủ thớt tự nhận trình IT ở mức trung bình, nhiều cái chưa biết mà khen thế là ko ổn rồi :))

Em xài BKAV lần nào cũng bị cài lại Win từ đầu, bao gồm cả format ổ C. Cùng là miễn phí nhưng Avira nó có bị thế đâu.

Có cảm giác như BKAV đc chỉ định độc quyền ở các cơ quan nhà nước. VD các cơ quan này có tổng số là 1 triệu máy thì mỗi năm, anh Quảng cũng thu về vài trăm tỷ tiền bản quyền BKAV rồi. Mà phần mềm thì nhân bản ko tốn quá nhiều chi phí. Bảo sao ko nuôi đc 2.000 nhân viên :))

Còn cái BPhone thì càng hãm bởi lẽ lần ra mắt nào cũng lôi iPhone ra để so sánh. Ko hiểu các hãng khác khi ra mắt có lôi đích danh điện thoại đối thủ ra so sánh kiểu đó hay ko nhưng em thấy như thế là cạnh tranh kiểu bẩn thỉu.
 

thienpx

Xe buýt
Biển số
OF-109946
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
829
Động cơ
399,230 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.thuphanshop.com
Toàn các bác không làm IT chém như đúng rồi ?
Em đố các bác biết thời điểm nào thì Bkav Dos là phần mềm duy nhất ( có lẽ thế ) làm khởi động được 1 cái máy tính chạy Win 3.1 , 3.11 , Windows 95 thậm chí là Windows 98 ?
Lưu ý : Những bác chưa được sử dụng loại máy 486 chạy Windows 3.1 hay 586 chạy Windows 95 thì không cần trả lời !
 

thienpx

Xe buýt
Biển số
OF-109946
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
829
Động cơ
399,230 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.thuphanshop.com
Xét cho cùng - nói riêng thì phần mềm Bkav có tác dụng nhất định chứ không phải là vô dụng hay lag máy. Các bác cứ theo số đông, doanh nghiệp dùng Bkav có mà chém không hết ! Còn cá nhân anh Quảng thì em không nói đến, việc anh ta nổ hay không nổ em chả quan tâm!
Bkis có sự liên kết với các cơ quan NN nên việc có thị phần lớn không có gì là lạ cả.

PS : Em không dùng Bkav, đơn giản là nó không quản lý tập trung, chứ chính ra Symantec em đang dùng mua hơi đắt tí chứ gia hạn chỉ bằng Bkav mà thôi
 

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,233
Động cơ
1,023,031 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
- Outsource không được kể vì rút cục chúng ta chỉ là thằng làm thuê cho nước ngoài
Outsource nhưng là người ta kiếm tiền tây về VN, còn BP của Quảng nổ thì định lừa tiền dân ta cống cho bọn manufacturing Khựa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top