[Funland] Hồi ký - Lính hậu phương

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
25,460
Động cơ
680,335 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Trêu gái bị mắng, thua toàn tập

Sau dịp 22.12 là đến Noel và tết Dương lịch, với lính ngoài Bắc chúng em, lại ở đồng rừng thì không khí Noel nó ở đẩu đâu ấy, duy có Tết dương lịch là được nghỉ 1 ngày. Với lính, được nghỉ 1 ngày là tốt rồi, hôm ấy giữa đông nhưng hửng nắng, lính lôi chăn màn ra giặt giũ phơi phong cho đỡ hôi.
Làm xong em phi sang lớp 8 với anh Lập.

Do học lệch ca nên em ít khi em có thời gian gặp 5 người kia để trò chuyện như hồi mới vào trường, hôm nay cả 6 thằng lại gặp nhau anh Lập rủ cả bọn ra ngoài chơi vậy là 6 anh em lại đi
Loanh quanh đi bộ tha thẩn vào các làng ven triền núi, đang đi chợt thấy mấy cô gái đang làm đồng, các cô vừa làm vừa ríu rít nói chuyện trò vui đáo để. Anh Lập thấy vậy cao hứng:
Hỡi cô làm cỏ trên đồng
Cớ sao cô lại chổn mông lên trời
:))

Các cô im lặng, nhìn chăm chăm vào tốp lính trẻ, trề môi không đáp. Được đà, một thằng hô
- Nhìn gì em ơi, thấy tụi anh lạ lắm à?
- Nhìn mây nhìn gió, nhìn chó gì ai -
một cô nhìn già dặn nhất đám đáo để đáp lại

Đang tưởng ở thế thượng phong, bị đáp trả một nhát cực gắt, cả bọn im tịt. Cũng phải thôi vì lính bọn em khi ấy còn trẻ lắm, em 17, còn anh Lập mới 19, mà toàn thằng lành lành có biết tán gái bao giờ đâu, vậy là lảng đi. Nhưng nào đã yên
Một đàn chú lính áo xanh
Chọc người người chọc chạy nhanh về trường


Tiếng con gái cười ré lên trong trẻo nghe vừa tức, vừa thẹn, Thua gái rồi, dơ chưa - Thằng Tuấn quay sang anh Lập lầu bầu.
Chẳng lẽ thua nhanh thế sao, bỗng một thằng trong bọn em quay lại nói to
- Quân với dân như cá với thớt... à cá với nước, các em đáo để lắm nhưng bọn anh nhường các em đấy, có nói gì thì cứ nói nữa đi nhưng nói vừa vừa thôi kẻo đanh đá quá lại ế :))

- Thôi chẳng nói gì đâu, nói ra các anh lính ngã cái mất con gà của dân thì sao.
- Mất gà mất luôn cả khóm sắn ấy
- Em chẳng lấy chồng là lính đâu, súng dài súng ngắn rõ thật ngầu, đêm về vợ hỏi sao không bắn, bắn làm sao được đạn có đâu


Các cô thi nhau nói, 6 thằng em tức mà chẳng đối đáp nổi đành yên lặng lủi thật nhanh.
Lần đầu trêu gái, bọn em thua đơn giản, toàn diện thế đấy :))
Em thấy nếu không có đoạn này "đanh đá quá lại ế" thì đã không bị ăn nguyên cả tràng đằng sau :)) :)).
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,226
Động cơ
2,071,238 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Những mất mát đầu tiên

Sau tết Dương lịch 1987, là không khí háo hức chuẩn bị đón tết Âm lịch Đinh Mão chúng tôi càng lúc càng thấy nhớ nhà, nhất là khi thấy các anh cán bộ rủ nhau nhờ dân chẻ lạt, kiếm lá dong.
Văn hoá của dân tộc ta, bao đời nay tết Nguyên đán là ngày đoàn tụ, xum họp nên trong tiềm thức, cứ nhắc đến Tết là thấy nao nao khi nghĩ về gia đình.
Lính tráng bọn em cũng chuẩn bị Tết theo cách của mình, đứa thì bàn ngày nghỉ sẽ vào rừng tìm lá dong, đứa mơ mộng còn mong kiếm được cành đào rừng.

Thế rồi một chuyện tày đình xảy ra: sau bữa chiều, một thằng ở phòng 3 lớp em kêu ầm lên: tôi bị mất hết tiền rồi!
Thì ra nó có chút tiền cất trong cái hòm (cái rương) cá nhân, sau giờ thể thao vẫn còn mà đi ăn cơm về đã thấy hòm bị lục và tiền thì mất. Mọi người đổ xô đến hỏi han.
Thằng H mất tiền được gọi lên phòng chủ nhiệm lớp trình bày, sau đó tổ trưởng của nó và mấy thằng nằm cạnh nó cũng đc mời lên. Bọn còn lại ngơ ngẩn, từng tốp đứng ngồi bàn tán.

Tiếng còi báo tập trung của lớp em rít lên gay gắt, cả lớp buông hết công việc chạy vội ra tập trung, nét mặt anh Kỳ chủ nhiệm, anh Tuyên lớp trưởng cực kỳ bực tức và căng thẳng, các lớp khác nhốn nháo chạy ra nhìn ngó lớp em.

Anh Kỳ đứng trước hàng quân dõng dạc tuyên bố: Việc mất cắp được xác định là có thật, đây là sự kiện nghiêm trọng vì là chiến sĩ CAND, nhất là trong lực lượng cảnh vệ không thể có kẻ trộm cắp. Tuy nhiên đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại, anh cho phép ai chót dại lấy tiền của đồng đội gặp riêng anh thì sẽ nhận được sự khoan hồng của tổ chức. Còn cố tình không nhận, để phát hiện sẽ bị tước quân tịch, trả về địa phương.
Sau đó anh cho cả lớp giải tán và sinh hoạt bình thường, các tổ trưởng lần lượt đc mời lên phòng chủ nhiệm

Hôm sau lớp em vẫn học tập và sinh hoạt bình thường dù không khí rất nặng nề. Trong lúc xếp hàng ăn cơm trưa, thằng Việt người Hải Phòng tuyên bố lúc cả lớp xếp đi ăn cơm hàng ăn cơm là: đã chắc chắn biết thằng nào ăn trộm, nhưng nó không tố cáo để thằng kia có cơ hội sửa sai. Ngay lập tức nó được anh Kỳ, anh Tuyên mời vào phòng chủ nhiệm.

Cơm xong, đến giờ nghỉ trưa rồi kẻng báo giờ làm việc buổi chiều, lớp lại tập trung.
Anh Kỳ hỏi lại một lần nữa: Hiện tại đã xác định ai là kẻ trộm tiền của đồng đội, nhưng vẫn cho nó cơ hội tự nhận để giảm nhẹ hình phạt
Đáp lại lời anh là sự yên lặng nặng nề dù cả lớp như nin thở.

30 phút cả lớp bất động, lần lượt 2 lớp phó và các tổ trưởng được chỉ định phát biểu đều động viên thằng kẻ trộm tự nhận lỗi để còn cơ hội ở lại học tập với anh em nhưng vẫn không ai nhận.
Cuối cùng thì danh tính của thằng T, kẻ trộm được nêu đích danh và nó được mời lên đối chất, tất nhiên là nó chối.

Vậy là các nhân chứng đc đưa ra, thằng Việt mô tả từng động tác mở hòm, lục lọi khi thằng T lấy đồ; những thằng cùng mâm với thằng T xác nhận hôm ấy sau khi xếp hàng xuống nhà ăn, thằng T đi đâu mất một lúc rồi mới vào bàn ăn.

Anh Kỳ tuyên bố sẽ cho khám xét đồ đạc của thằng T, lúc này thằng T mới lí nhí khai nhận và xin lỗi thằng H, anh Kỳ, anh Tuyên và tất cả lớp, nó mong mọi người cho nó một cơ hội - nhưng đã muộn rồi.

Thằng T sau đó bị trả về địa phương, còn thằng H làm mất tiền thì bị khiển trách trước toàn trường vì đã mất cảnh giác, gợi lòng tham cho đồng đội. Lớp em mất điểm thi đua tháng 1.1987.

Kỷ luật của trường em khi đó là vậy đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,226
Động cơ
2,071,238 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Lúc ở Tam Đảo và khi có 2 tuần ở HN em nhát gái lắm, sau vào SG cho tới giờ cũng vẫn nhát dù đỡ hơn

Quả trả lời này quá gắt :))
Gắt vì bọn em trêu gái thô mà non, còn họ thì thật đáo để :))

Em thấy nếu không có đoạn này "đanh đá quá lại ế" thì đã không bị ăn nguyên cả tràng đằng sau :)) :)).
Đương nhiên mà Trang.
Các cô ấy có thể trạc tuổi bọn em, nhưng gái nông thôn ngày ấy mười tám đôi mươi có con bế con bồng là thường. Hơn nữa, gái ở quanh trường lính, họ cũng dạn dày quen đối đáp với những kiểu trêu đùa của lính rồi, trong khi như em, từ bé mới theo mấy ông kễnh ấy đi trêu gái lần đầu, thua là phải :)
 

bmsc

Xe đạp
Biển số
OF-410850
Ngày cấp bằng
16/3/16
Số km
46
Động cơ
224,590 Mã lực
Những mất mát đầu tiên

...

Thằng T sau đó bị trả về địa phương, còn thằng H làm mất tiền thì bị khiển trách trước toàn trường vì đã mất cảnh giác, gợi lòng tham cho đồng đội. Lớp em mất điểm thi đua tháng 1.1987.

Kỷ luật của trường em khi đó là vậy đấy!
Em nương theo câu chuyện của cụ. Cùng lớp em có anh này tắt mắt ví của đứa em khóa dưới. Bằng cách nào đó mà anh ta dọa và yêu cầu 1 cu em khác phải nhận tội. Chú kia tuyệt nhiên không dám khai bất chấp mọi hình thức "giáo dục". Chỉ đến khi kho đồ bị cháy do chập điện, quá trình tu sửa vô tình tìm lại được cái ví rỗng bị giấu trên mái cót chống nóng của khu nhà ở mà mới truy ra được tác giả. Xe đưa anh này về địa phương. Chú em kia nhận QD cảnh cáo d. Cảm xúc khá lẫn lộn.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
16,707
Động cơ
1,186,505 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Tiếc là khi em học xong thì Trường Sỹ Quan Phòng Hóa cần tuyển giáo viên nhưng em thấy cuộc sống quân ngũ hơi nhàm chán nên không ứng tuyển. Nếu em vào thì bây giờ bét nhất cũng hàm đại úy và chắc chắn có chuyện góp vui với cụ chủ thớt.
 

bmsc

Xe đạp
Biển số
OF-410850
Ngày cấp bằng
16/3/16
Số km
46
Động cơ
224,590 Mã lực
Tiếc là khi em học xong thì Trường Sỹ Quan Phòng Hóa cần tuyển giáo viên nhưng em thấy cuộc sống quân ngũ hơi nhàm chán nên không ứng tuyển. Nếu em vào thì bây giờ bét nhất cũng hàm đại úy và chắc chắn có chuyện góp vui với cụ chủ thớt.
Nếu đại úy thì câu chuyện chỉ cách đây 5-7 năm thôi à cụ? Hay cụ nhầm sang 4//? Các HV nhà trường tuyển giảng viên bên ngoài vào em thấy toàn phong từ 2/ trở lên ngay.
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,007
Động cơ
313,186 Mã lực
Thằng bé nhà em lúc trước có đi học quân sự trên Sơn tây 1 tháng. Chỗ nó rất hay bị mất trộm, mấy ngày sau thấy cái ví vứt ở gốc cây hoặc bãi rác cùng với giấy tờ, còn tiền nong mất sạch. Cho đến lúc có một thằng trong phòng ở cạnh giường cu nhà em bị mất tiền thì bọn nó quá tức nên đề nghị khám tất cả phòng từ ba lo đến người luôn. Cu nhà em không nói gì lại ôm balo chạy xuống tầng làm bọn nó nghi ngờ đuổi theo. Nhưng thằng nhà em chạy xuống tầng 1, vào phòng thầy chủ nhiệm. Nó báo cáo luôn : Thưa thầy trong này có tiền bố con cho trước khi nhập học là 2 triệu, con mua cái này, cái này..hết từng này tiền nên giờ con có từng này trong balo ạ. Bây giờ thầy kiểm tra lại đúng số tiền này cho con rồi thông báo cho các bạn ở trên kia ạ. Thầy giáo hỏi sao con mang xuống nhờ thầy, cu nhà em bảo vì con sợ các bạn biết chỗ con cất tiền thì con lại là người tiếp theo bị mất ạ. :)
Em bảo nó lần sau phải nói rõ cho bọn trong phòng là mang xuống để thầy khám, chứ con ôm balo chạy họ tưởng con là thằng ăn cắp, mà xuống phòng không gặp thày thì bọn nó xúm vào bảo con đi phi tang à :)
Khổ thế mới trẻ con mà đã trộm cắp kinh hồn.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,585
Động cơ
3,330,596 Mã lực
Bọn em ngày xưa cũng giống các anh đi xem về cứ bình luận xem Thuý An đóng quen giờ xem Thanh Lan đóng trông đanh đá quá, không thích bằng.
Đạo diễn HH làm bộ phim để đời anh nhỉ. Nhiều chi tiết người xem nhớ tận bây giờ.
Công nhận Thuý An ngày ấy xinh nên khi Thanh Lan đóng, nhiều người thấy hụt hẫng
May có Bông nhắc Lê Hoàng Hoa là đạo diễn phim này, anh cứ nhầm là Vương Hồng Sến chứ
Chết mợ làm thế các cụ trên này dỗi rồi. Chỉ có mấy ông già như hungalpha hay @vudinhtaybanha là vui thôi.
Chả dỗi mà làm gì.
Nguyễn Thành Luân - Chánh Tín là thần tượng của bao thế hệ các cô gái là phải, ông ấy đáng được thế
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,226
Động cơ
2,071,238 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Em thì lại nhớ chiếu phim phạm công cúc hoa và bỉ vỏ ở sân htx. 3 thằng em chuyên bám càng xe phượng hoàng của cán bộ để được vào xem miễn phí.
Thời bao cấp chú em là Phạm Thế Thiệp em họ nhạc sĩ Phạm Thế Hiển là nhạc trưởng đoàn kịch cải lương Nam Định.
Cứ mỗi lần về địa phương biểu diễn chú lại cho nhà em 5-6 vé mời. Cả nhà rồng rắn quốc bộ trong mưa rét mùa đông để xem kịch. Nghĩ đến giờ vẫn thấy vui và ấm lòng.
Hồi 1972 đi sơ tán, em đã biết cái cảnh háo hức thu xếp ra sân kho HTX để xem phim.
Ngay từ chiều đã bám riết lấy chị con bác chủ nhà nơi nhà em sơ tán để chị ấy dắt đi. Bé tí mà đã biết lo chị ấy đổi ý :))
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,226
Động cơ
2,071,238 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Đã chứng kiến hậu quả của cụm từ ghê người này.
Sụp đổ !
Kinh hoàng, nhất là trong thời kỳ ấy.
Bị tước quân tịch là nỗi ô nhục của bản thân và gia đình. Sẽ không thể xin việc trong bất cứ cơ quan, HTX nào
Em nương theo câu chuyện của cụ. Cùng lớp em có anh này tắt mắt ví của đứa em khóa dưới. Bằng cách nào đó mà anh ta dọa và yêu cầu 1 cu em khác phải nhận tội. Chú kia tuyệt nhiên không dám khai bất chấp mọi hình thức "giáo dục". Chỉ đến khi kho đồ bị cháy do chập điện, quá trình tu sửa vô tình tìm lại được cái ví rỗng bị giấu trên mái cót chống nóng của khu nhà ở mà mới truy ra được tác giả. Xe đưa anh này về địa phương. Chú em kia nhận QD cảnh cáo d. Cảm xúc khá lẫn lộn.
Vậy cụ cũng ở trong LLVT ạ
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,585
Động cơ
3,330,596 Mã lực
Thằng bé nhà em lúc trước có đi học quân sự trên Sơn tây 1 tháng. Chỗ nó rất hay bị mất trộm, mấy ngày sau thấy cái ví vứt ở gốc cây hoặc bãi rác cùng với giấy tờ, còn tiền nong mất sạch. Cho đến lúc có một thằng trong phòng ở cạnh giường cu nhà em bị mất tiền thì bọn nó quá tức nên đề nghị khám tất cả phòng từ ba lo đến người luôn. Cu nhà em không nói gì lại ôm balo chạy xuống tầng làm bọn nó nghi ngờ đuổi theo. Nhưng thằng nhà em chạy xuống tầng 1, vào phòng thầy chủ nhiệm. Nó báo cáo luôn : Thưa thầy trong này có tiền bố con cho trước khi nhập học là 2 triệu, con mua cái này, cái này..hết từng này tiền nên giờ con có từng này trong balo ạ. Bây giờ thầy kiểm tra lại đúng số tiền này cho con rồi thông báo cho các bạn ở trên kia ạ. Thầy giáo hỏi sao con mang xuống nhờ thầy, cu nhà em bảo vì con sợ các bạn biết chỗ con cất tiền thì con lại là người tiếp theo bị mất ạ. :)
Em bảo nó lần sau phải nói rõ cho bọn trong phòng là mang xuống để thầy khám, chứ con ôm balo chạy họ tưởng con là thằng ăn cắp, mà xuống phòng không gặp thày thì bọn nó xúm vào bảo con đi phi tang à :)
Khổ thế mới trẻ con mà đã trộm cắp kinh hồn.
Trong môi trương như Bông nói, ngày trước kỷ luật nghiêm, xã hội lên án và đấu tranh mạnh mẽ với những thói này nên ăn cắp có nhưng ít xảy ra. Kẻ cắp sợ người ngay
Giờ kẻ cắp bị bắt cứ nhơn nhơn, vài cuộc ĐT, vài cuộc thăm viếng của phụ huynh lại đâu vào đấy hết

Hồi nhỏ, ông anh trai của anh theo bạn tháo cái khuyên đeo ở may ơ xe đạp của người ta đeo vào tay làm nhẫn, bố anh thấy tra hỏi, khi biết tháo trộm thì ông anh bị ăn đòn 3 trận trong 3 ngày liền.
Mẹ thương quá can, bảo bố đánh 1 trận là đủ, sao đánh đến 3 trận. Bố bảo: bé ăn cắp cái nhỏ, lớn ăn cắp cái lớn rồi hỏng, phải đánh cho nó nhớ mà chừa cái thói ấy đi.
Lúc ấy ông anh trai mới 7, 8 tuổi thôi
 

Tankpl

Xe tăng
Biển số
OF-539489
Ngày cấp bằng
31/10/17
Số km
1,044
Động cơ
179,764 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Lội phố
Phải nói cụ chủ có trí nhớ quá tốt. Bao nhiêu năm rồi mà dữ kiện ngày tháng cũng ko quên. Không biết e đến lúc bằng tuổi cụ chủ có nhớ đi đái phải cầm chym vẩy vẩy ko nữa .
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,007
Động cơ
313,186 Mã lực
F1 nhà mợ sv òy mà ngô nghê thía, chứng tỏ ở nhà đc gđ chiều ;))
Thằng nhà em nhiều vụ lắm cơ cụ ạ. Hai vc em đi làm mà cứ nghe điện thoại ông ý gọi là giật mình thon thót không biết lần này lại phải giải quyết cái gì.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,037
Động cơ
412,938 Mã lực
Thằng nhà em nhiều vụ lắm cơ cụ ạ. Hai vc em đi làm mà cứ nghe điện thoại ông ý gọi là giật mình thon thót không biết lần này lại phải giải quyết cái gì.
Nếu f1 nhà mợ tập qs trên hòa lạc năm ngoái là bằng tuổi f1 nhà em đới. Tụi f1 thiếu rất nhiều kỹ năng, nhìu cái giải thích cho chúng nó đến mệt. F1 nhà em năm nay sang mẽo òy, từ khi sang đấy thấy cách suy nghĩ nó khác hẳn, cs tự lập buộc f1 phải thay đổi thôi.
 

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,235
Động cơ
470,167 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Như truyện em kể trên, bố em là lính nên không hướng các con vào lính. Mà tính em thì chắc cũng khó vào kỉ luật được. Đi học quân sự ở ngay trường, bắn thì bắn súng điện tử, chắc có chỉnh cho các bạn nữ để các bạn ý dễ qua thì phải, em thứ tự ngay sau bạn nữ nên cứ để yên mà bóp cò, không cần ngắm là 3 phát 9 luôn, thằng nào cứ ngắm nọ kia y rằng là điểm kém, có ông còn học lại quân sự do không bắn được. Đi công trường 5 năm cũng có gian khổ cơm chan nước mưa, ngủ bờ bụi ... nhưng chắc chỉ là một góc trong llvt thôi.
 

Nam qbinh

Xe hơi
Biển số
OF-707643
Ngày cấp bằng
14/11/19
Số km
138
Động cơ
91,716 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình
Những mất mát đầu tiên

Sau tết Dương lịch 1987, là không khí háo hức chuẩn bị đón tết Âm lịch Đinh Mão chúng tôi càng lúc càng thấy nhớ nhà, nhất là khi thấy các anh cán bộ rủ nhau nhờ dân chẻ lạt, kiếm lá dong.
Văn hoá của dân tộc ta, bao đời nay tết Nguyên đán là ngày đoàn tụ, xum họp nên trong tiềm thức, cứ nhắc đến Tết là thấy nao nao khi nghĩ về gia đình.
Lính tráng bọn em cũng chuẩn bị Tết theo cách của mình, đứa thì bàn ngày nghỉ sẽ vào rừng tìm lá dong, đứa mơ mộng còn mong kiếm được cành đào rừng.

Thế rồi một chuyện tày đình xảy ra: sau bữa chiều, một thằng ở phòng 3 lớp em kêu ầm lên: tôi bị mất hết tiền rồi!
Thì ra nó có chút tiền cất trong cái hòm (cái rương) cá nhân, sau giờ thể thao vẫn còn mà đi ăn cơm về đã thấy hòm bị lục và tiền thì mất. Mọi người đổ xô đến hỏi han.
Thằng H mất tiền được gọi lên phòng chủ nhiệm lớp trình bày, sau đó tổ trưởng của nó và mấy thằng nằm cạnh nó cũng đc mời lên. Bọn còn lại ngơ ngẩn, từng tốp đứng ngồi bàn tán.

Tiếng còi báo tập trung của lớp em rít lên gay gắt, cả lớp buông hết công việc chạy vội ra tập trung, nét mặt anh Kỳ chủ nhiệm, anh Tuyên lớp trưởng cực kỳ bực tức và căng thẳng, các lớp khác nhốn nháo chạy ra nhìn ngó lớp em.

Anh Kỳ đứng trước hàng quân dõng dạc tuyên bố: Việc mất cắp được xác định là có thật, đây là sự kiện nghiêm trọng vì là chiến sĩ CAND, nhất là trong lực lượng cảnh vệ không thể có kẻ trộm cắp. Tuy nhiên đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại, anh cho phép ai chót dại lấy tiền của đồng đội gặp riêng anh thì sẽ nhận được sự khoan hồng của tổ chức. Còn cố tình không nhận, để phát hiện sẽ bị tước quân tịch, trả về địa phương.
Sau đó anh cho cả lớp giải tán và sinh hoạt bình thường, các tổ trưởng lần lượt đc mời lên phòng chủ nhiệm

Hôm sau lớp em vẫn học tập và sinh hoạt bình thường dù không khí rất nặng nề. Trong lúc xếp hàng ăn cơm trưa, thằng Việt người Hải Phòng tuyên bố lúc cả lớp xếp đi ăn cơm hàng ăn cơm là: đã chắc chắn biết thằng nào ăn trộm, nhưng nó không tố cáo để thằng kia có cơ hội sửa sai. Ngay lập tức nó được anh Kỳ, anh Tuyên mời vào phòng chủ nhiệm.

Cơm xong, đến giờ nghỉ trưa rồi kẻng báo giờ làm việc buổi chiều, lớp lại tập trung.
Anh Kỳ hỏi lại một lần nữa: Hiện tại đã xác định ai là kẻ trộm tiền của đồng đội, nhưng vẫn cho nó cơ hội tự nhận để giảm nhẹ hình phạt
Đáp lại lời anh là sự yên lặng nặng nề dù cả lớp như nin thở.

30 phút cả lớp bất động, lần lượt 2 lớp phó và các tổ trưởng được chỉ định phát biểu đều động viên thằng kẻ trộm tự nhận lỗi để còn cơ hội ở lại học tập với anh em nhưng vẫn không ai nhận.
Cuối cùng thì danh tính của thằng T, kẻ trộm được nêu đích danh và nó được mời lên đối chất, tất nhiên là nó chối.

Vậy là các nhân chứng đc đưa ra, thằng Việt mô tả từng động tác mở hòm, lục lọi khi thằng T lấy đồ; những thằng cùng mâm với thằng T xác nhận hôm ấy sau khi xếp hàng xuống nhà ăn, thằng T đi đâu mất một lúc rồi mới vào bàn ăn.

Anh Kỳ tuyên bố sẽ cho khám xét đồ đạc của thằng T, lúc này thằng T mới lí nhí khai nhận và xin lỗi thằng H, anh Kỳ, anh Tuyên và tất cả lớp, nó mong mọi người cho nó một cơ hội - nhưng đã muộn rồi.

Thằng T sau đó bị trả về địa phương, còn thằng H làm mất tiền thì bị khiển trách trước toàn trường vì đã mất cảnh giác, gợi lòng tham cho đồng đội. Lớp em mất điểm thi đua tháng 1.1987.

Kỷ luật của trường em khi đó là vậy đấy!
kỷ luật ngành rất nghiêm khắc, cháu học sau bác nhưng trong 5 năm học đếm sơ sơ cũng hơn chục người bị đuổi về các lỗi trộm vặt này, cũng có người vào học được 6 tháng thì được thông báo cho xuất ngũ vì lý lịch không đat (cha có tiền án ma túy), cũng có người học được 1-2 năm thấy mình không hợp với nghề lại xin xuất ngũ, cũng có chú đi thực tập không cưỡng nỗi lòng mình cũng được cho ở lại gác cổng rồi ra trường sau.
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,226
Động cơ
2,071,238 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Em lại viết tiếp ạ

Những mất mát đầu tiên

Sau tết Dương lịch 1987, là không khí háo hức chuẩn bị đón tết Âm lịch Đinh Mão chúng tôi càng lúc càng thấy nhớ nhà, nhất là khi thấy các anh cán bộ rủ nhau nhờ dân chẻ lạt, kiếm lá dong.
Văn hoá của dân tộc ta, bao đời nay tết Nguyên đán là ngày đoàn tụ, xum họp nên trong tiềm thức, cứ nhắc đến Tết là thấy nao nao khi nghĩ về gia đình.
Lính tráng bọn em cũng chuẩn bị Tết theo cách của mình, đứa thì bàn ngày nghỉ sẽ vào rừng tìm lá dong, đứa mơ mộng còn mong kiếm được cành đào rừng.

Thế rồi một chuyện tày đình xảy ra: sau bữa chiều, một thằng ở phòng 3 lớp em kêu ầm lên: tôi bị mất hết tiền rồi!
Thì ra nó có chút tiền cất trong cái hòm (cái rương) cá nhân, sau giờ thể thao vẫn còn mà đi ăn cơm về đã thấy hòm bị lục và tiền thì mất. Mọi người đổ xô đến hỏi han.
Thằng H mất tiền được gọi lên phòng chủ nhiệm lớp trình bày, sau đó tổ trưởng của nó và mấy thằng nằm cạnh nó cũng đc mời lên. Bọn còn lại ngơ ngẩn, từng tốp đứng ngồi bàn tán.

Tiếng còi báo tập trung của lớp em rít lên gay gắt, cả lớp buông hết công việc chạy vội ra tập trung, nét mặt anh Kỳ chủ nhiệm, anh Tuyên lớp trưởng cực kỳ bực tức và căng thẳng, các lớp khác nhốn nháo chạy ra nhìn ngó lớp em.

Anh Kỳ đứng trước hàng quân dõng dạc tuyên bố: Việc mất cắp được xác định là có thật, đây là sự kiện nghiêm trọng vì là chiến sĩ CAND, nhất là trong lực lượng cảnh vệ không thể có kẻ trộm cắp. Tuy nhiên đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại, anh cho phép ai chót dại lấy tiền của đồng đội gặp riêng anh thì sẽ nhận được sự khoan hồng của tổ chức. Còn cố tình không nhận, để phát hiện sẽ bị tước quân tịch, trả về địa phương.
Sau đó anh cho cả lớp giải tán và sinh hoạt bình thường, các tổ trưởng lần lượt đc mời lên phòng chủ nhiệm

Hôm sau lớp em vẫn học tập và sinh hoạt bình thường dù không khí rất nặng nề. Trong lúc xếp hàng ăn cơm trưa, thằng Việt người Hải Phòng tuyên bố lúc cả lớp xếp đi ăn cơm hàng ăn cơm là: đã chắc chắn biết thằng nào ăn trộm, nhưng nó không tố cáo để thằng kia có cơ hội sửa sai. Ngay lập tức nó được anh Kỳ, anh Tuyên mời vào phòng chủ nhiệm.

Cơm xong, đến giờ nghỉ trưa rồi kẻng báo giờ làm việc buổi chiều, lớp lại tập trung.
Anh Kỳ hỏi lại một lần nữa: Hiện tại đã xác định ai là kẻ trộm tiền của đồng đội, nhưng vẫn cho nó cơ hội tự nhận để giảm nhẹ hình phạt
Đáp lại lời anh là sự yên lặng nặng nề dù cả lớp như nin thở.

30 phút cả lớp bất động, lần lượt 2 lớp phó và các tổ trưởng được chỉ định phát biểu đều động viên thằng kẻ trộm tự nhận lỗi để còn cơ hội ở lại học tập với anh em nhưng vẫn không ai nhận.
Cuối cùng thì danh tính của thằng T, kẻ trộm được nêu đích danh và nó được mời lên đối chất, tất nhiên là nó chối.

Vậy là các nhân chứng đc đưa ra, thằng Việt mô tả từng động tác mở hòm, lục lọi khi thằng T lấy đồ; những thằng cùng mâm với thằng T xác nhận hôm ấy sau khi xếp hàng xuống nhà ăn, thằng T đi đâu mất một lúc rồi mới vào bàn ăn.

Anh Kỳ tuyên bố sẽ cho khám xét đồ đạc của thằng T, lúc này thằng T mới lí nhí khai nhận và xin lỗi thằng H, anh Kỳ, anh Tuyên và tất cả lớp, nó mong mọi người cho nó một cơ hội - nhưng đã muộn rồi.

Thằng T sau đó bị trả về địa phương, còn thằng H làm mất tiền thì bị khiển trách trước toàn trường vì đã mất cảnh giác, gợi lòng tham cho đồng đội. Lớp em mất điểm thi đua tháng 1.1987.

Kỷ luật của trường em khi đó là vậy đấy!
Những ngày chuẩn bị Tết

Sự việc ồn ào không mấy vui vẻ của thằng T rồi cũng trôi qua, việc học tập, sinh hoạt tuân thủ giờ giấc đang vào form dù lính vẫn náo nức với cái Tết đã gần kề.
Ngày chủ nhật, nhiều thằng rủ nhau vào rừng hòng kiếm ít lá dong hay cành đào. Lá dong thì có đứa kiếm được nhưng mang về sớm quá lại hỏng, còn cành đào chả đứa nào kiếm được. :))
Tam Đảo đâu phải đất của đào rừng, hơn nữa lâm trường đã quy hoạch trông thông cả rồi, còn đi vào rừng sâu tìm kiếm có thể có nhưng phải thuộc đường và đi cả ngày may ra.

Tất nhiên nhóm 6 người bọn em không mất công vào những việc ấy bởi muốn lá dong mang về, phải viết thư hỏi nhà xem năm nay có gói bánh không đã. Thời ấy để có nồi bánh chưng chục cái, với gia đình em thì không đơn giản tẹo nào. Mà muốn có lá dong thì dễ thôi, kinh nghiệm lần đi vác củi đã có, chỉ cần vài lạng đường đem đổi cho bà con thì lá dong mang về thoải mái :)
Nhưng Tết rồi, phải có gì mang về nhà cho bố mẹ, cho các em chứ!

Nhà trường đã giải toả những trăn trở chính đáng ấy của chúng em bằng cái tin không thể mừng hơn: tất cả các học viên đều có tiêu chuẩn hàng Tết.
Túi Hàng Tết của chúng em bao gồm: hộp mứt, gói trà, thuốc lá, gạo nếp, đậu xanh, đường, mì chính,... và mấy thứ nữa mà em quên béng. Quan trong nhất là tỉnh Vĩnh Phú sẽ tặng mỗi học viên MỘT CÁI BÁNH CHƯNG
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,226
Động cơ
2,071,238 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Ngày nay với mọi người, nhất là những người trẻ thấy Tết là bình thường, bánh chưng càng bình thường hơn nhưng bọn em ở cái thời khó khăn ấy, lần đầu xa gia đình thì Tết thiêng liêng lắm. Còn Bánh Chưng đã ra ngoài vật chất thông thường, Bánh Chưng cùng với Hoa Đào, Pháo, Nước Lá Mùi, Tranh Tết là những đặc trưng của Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.
Nó còn ý nghĩa hơn khi mang bánh về và hàng Tết theo tiêu chuẩn về, bọn em đã có thể hãnh diện với gia đình, với bạn bè và hàng xóm rằng: tôi đã trưởng thành, tôi đã là người Nhà nước có tiêu chuẩn chế độ hẳn hoi - càng nghĩ càng sướng rơn trong niềm tự hào hơi trẻ con nhưng rất chính đáng.

Hàng Tết ơi mày ở đâu, mau mau về đây với tao, sốt ruột lắm rồi - những ngày này, đi tới bất cứ đâu trong ngôi trường cũng nghe học viên T12A - K10 bàn tán về vấn đề nóng hôi hổi này :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top