[Funland] Tình yêu bóng đá hay ăn thua?

hoangbmw

Xe hơi
Biển số
OF-19386
Ngày cấp bằng
1/8/08
Số km
150
Động cơ
668,879 Mã lực
Em xin chia sẻ với các cụ một bài rất hay em lấy trên mạng để các cụ chiêm nghiệm
"Nếu cho tôi được chọn lại cuộc đời, tôi sẽ không chọn bóng đá. Bóng đá là một nghề bạc bẽo. Khi mình thắng, người ta quên đi tất cả (những sai lầm). Khi mình thua, người ta nhớ tất cả"...
Phạm Huỳnh Tam Lang
---
NGƯỜI VIỆT NAM YÊU BÓNG ĐÁ
HAY CHỈ LÀ SAY MÁU ĂN THUA?
1.
Đừng nhìn cảnh cả một biển người hò reo quấn quốc kỳ hay phất cờ chạy xe như điên trên đường phố khi thắng một trận đấu là tình yêu bóng đá. Cũng đừng vội nhìn những lời ca ngợi lời chúc tục bốc đồng huấn luyện viên trưởng và các cầu thủ lên đến tận mây xanh nó xuất phát từ một tình yêu đích thực.
2.
Tình yêu bóng đá cũng giống như tình yêu ngoài đời, không thể biết một ai đó có thực sự yêu mình hay không khi bạn đang giàu hoặc đang trẻ đẹp. Chỉ khi nào một người đàn ông không còn tiền hay một người phụ nữ không còn nhan sắc quyến rũ như trước..., lúc đó họ mới biết mình có tình yêu đích thực hay không.
3.
20 năm trước, một trong những cộng đồng fan hâm mộ đông đúc, ồn ào và bị ghét nhiều nhất ở Việt Nam là fan MU. Không ai lạ gì những màn tự cao tự đại rồi chê bai châm biếm mỉa mai các đối thủ khi MU thắng hủy diệt. Và bây giờ cái cộng đồng từng tự cho rằng fan MU ấy ở đâu?
Ngay mùa giải đầu tiên sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu và MU với David Moye lâm vào khủng hoảng, đã không thiếu những comment đã xuất hiện đầy rẫy trên mạng xã hội và trên các trang báo thể thao kiểu như:
“Tui là fan ruột của MU mà bây giờ tôi không buồn coi MU đá nữa...”.
Thực chất những người đó không phải là fan của MU, họ chỉ là những “fan phong trào”, tóm lại là người say máu ăn thua. Họ làm fan của các đội bóng mạnh như MU lúc “vô đối” chỉ để tận hưởng khoái cảm đè bẹp kẻ yếu, cho nên khi đội bóng thua họ lập tức ngoảnh mặt quay đi. Bây giờ họ đã không còn là fan MU nữa mà từ mấy năm trước đã chạy sang làm fan của các đội bóng Barcelona, Mancity…, để tiếp tục sự hả hê khi chứng kiến đội bóng của họ đè bẹp kẻ khác.
Một fan bóng đá đích thực là những người trung thành với đội bóng của họ dù đội bóng có thua dài dài, có phải xuống hạng họ có buồn đau khổ thậm chí tuyệt vọng thì họ vẫn trung thành và ủng hộ đội bóng đó tới cùng. Sau 6 năm lênh đênh chìm nổi, những fan hâm mộ vẫn không ngừng theo dõi MU đang thua liểng xiểng còn sót lại bây giờ mới là fan MU đích thực.
4.
Mấy chục năm gần đây, đội tuyển Việt Nam cũng thường xuyên xuất hiện dạng fan phong trào như vậy trong giai đoạn hoàng kim, đặc biệt 2 năm nay khi ông Pack Hang Seo đem về nhiều chiến thắng thì số này bỗng từ đâu xuất hiện, đông như quân Nguyên. Họ tự cao tự đại, ngạo mạn tới mức khi Việt Nam mới thắng được vài đội kha khá để vào trận CK ở Thường Châu đã ngông cuồng tuyên bố:
“Cả châu Á dưới chân”.
Họ miệt thị Thái Lan và các đội khác là “Thái dúi”, là kẻ dưới cơ mạt hạng mà chẳng nhớ hay biết rằng, ông Pack cũng chỉ mới thắng được Thái Lan một lần trên cấp độ đội tuyển mà trận đó Thái không đủ quân mạnh nhất, trong khi lịch sử đối đầu Việt Nam mới chỉ thắng 4 còn thua tới 17 trận, mà toàn thua đậm.
Những cầu thủ hay người hâm mộ chân chính là những người “Thắng không kiêu bại không nản”, và luôn tôn trọng đối thủ của mình.
5.
Bởi vì không xuất phát từ tình yêu, mà vốn từ sự say máu ăn thua, nên chỉ cần kết quả không như ý là họ trở mặt như trở bàn tay ngay. Công Phượng từ lúc xuống phong độ do ngồi dự bị quá nhiều ở CLB lập tức bị chế giễu, miệt thị…, thậm chí thành cả một phong trào anti bởi những người từng tâng bốc trước đó.
Gần nhất là Bùi Tiến Dũng, người hùng Thường Châu năm nào bỗng nhiên thành tội đồ chỉ vì lóng ngóng thua một quả mà nguyên nhân cũng vì ngồi dự bị quá lâu, lập tức bị sỉ vả, nhục mạ, bị trút mọi ngôn từ tệ hại nhất lên đầu, dù cuối cùng đội Việt Nam thắng, chứ thua thì… không hình dung nổi sự trở mặt của những “người hâm mộ” (!).
6.
Khi lần đầu chứng kiến sự cuồng nhiệt của người Việt với mình, ông Pack tự vấn là liệu tình cảm này kéo dài được bao lâu?
Ai chứ ông Pack lạ gì vì chính ông đã nếm trải.
Từ người hùng của đội Hàn Quốc ở WC 2002 được hâm mộ như điên cuồng, ông chứng kiến sự lạnh nhạt, rồi bài xích và miệt thị cũng điên cuồng không kém khi sau đó, đội Olympic Hàn Quốc ông dẫn dắt có kết quả không tốt. Hàn Quốc và Việt Nam khác nhau nhiều, nhưng hẳn có nét giống nhau vì có quá nhiều người cay cú ăn thua nhưng ngộ nhận hay mạo nhận là người hâm mộ bóng đá. Chính vì vậy mà sau trận hòa Thái Lan, ông nói thẳng trên báo chí là người Việt Nam yêu bóng đá, nhưng chỉ là bóng đá chiến thắng.
Ông thừa hiểu, hòa và thua thì… liệu hồn đấy!
Ở Đông Nam Á, ông Pack vẫn chưa thua, nhưng nếu ông thua vài trận thôi, thì có thể chính những người ngày hôm nay đang thần tượng, cuồng ông và tâng bốc ông nhiều nhất, sẽ lại là những người đầu tiên “chôn sống” ông ngay lập tức khi ông thua.
Tình yêu không thể lâu bền nếu không có sự bao dung và tha thứ. Không có cái đó, những lỗi lầm dù nhỏ, cũng có thể dẫn đến tan vỡ nhanh chóng .
Không đội bóng nào thành công mãi, cũng không có HLV nào là phù thủy mãi được. Mọi thứ đều có chu kỳ và mong sao cái chu kỳ lần này ở đội Việt Nam kéo thật dài, bởi thua thì chẳng vui rồi, và buồn hơn khi cái mặt nạ yêu bóng đá rơi xuống và xuất hiện tình cảnh vắt chanh bỏ vỏ, ăn cháo đái bát, qua sông đạp xuồng… như từng thấy.
7.
Một trong những tượng đài của bóng đá Việt Nam cả về tài lẫn đức, có thể kể đến ông Phạm Huỳnh Tam Lang. Mình có trò chuyện với ông vài lần khi ông làm HLV phó cho ông Rield ở tuyển. Thời gian quá lâu nên có nhiều chuyện ông nói đã quên, nhưng có một câu của ông mình còn nhớ đến từng chữ, xin chép ra ở đây nguyên văn:
"Nếu cho tôi được chọn lại cuộc đời, tôi sẽ không chọn bóng đá. Bóng đá là một nghề bạc bẽo. Khi mình thắng, người ta quên đi tất cả (những sai lầm). Khi mình thua, người ta nhớ tất cả"...
Đã từng ở đỉnh cao nghề nghiệp, cuộc đời trải qua vinh nhiều hơn nhục, nhưng ông Tam Lang đã quá chán nản với cái thói cay cú ăn thua của quá nhiều “người hâm mộ” ở xứ này.
Phạm Trường Giang
---
Sưu tầm trên mạng
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
8,939
Động cơ
441,708 Mã lực
Đã là thi đấu thì bao giờ cũng có tính ăn thua . Còn nghề gì cũng phải có thành tích mới được ghi nhận
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,081
Động cơ
368,449 Mã lực
Nghề nào cũng có cái bạc cái ân.
Có làm nghề mới biết, không làm nghề thì kệ, quan tâm là gì?
 

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,514
Động cơ
122,256 Mã lực
Ăn nhiều thì chịu nhiều thôi chứ có gì đâu mà kêu ca nhỉ?
 

AlyssaGTB

Xe hơi
Biển số
OF-709469
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
106
Động cơ
89,340 Mã lực
Tuổi
39
Thi đấu thể thao mà ko có yếu tố thắng thua thì làm gì có vị gì ạ?
 

duchanh12a2

Xe tăng
Biển số
OF-79639
Ngày cấp bằng
6/12/10
Số km
1,131
Động cơ
428,705 Mã lực
Nơi ở
Nơi gặp gỡ Đất Trời
Hồi những năm 9 mấy, xem Việt Nam thấy hào hứng, cổ vũ hò hét, ra đường thấy khí thế và có cảm giác "yêu nước" ghê.
Còn bây giờ cháu thấy bình thường, lúc đá thì có cổ vũ ủng hộ thôi chứ ko hò hét, xem cũng đc mà ko xem cũng đc.
 

Vinhdq164

Xe buýt
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
916
Động cơ
122,854 Mã lực
Bóng đá là môn thi đấu đối kháng. Thế không có thắng-thua ăn đủ thì đá cho vui, cho đẹp mắt xong về ah
 

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
359
Động cơ
274,143 Mã lực
Tam Lang - Ba Con Sói, em luôn thích tên cụ Tam Lang :))
 

Lé Xai

Xe tăng
Biển số
OF-192864
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
1,763
Động cơ
347,233 Mã lực
Em là fan AC Milan nên mười mấy năm nay dù sắc áo đỏ đen nhợt nhạt ở trời Âu lẫn các sân cỏ đất nước hình chiếc ủng, em vẫn đợi Milan :)
K dám nhận mình là fan hịn nhưng ít nhất mình vẫn có chút xíu trung thành với đội bóng đó.
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,708
Động cơ
395,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thắng thì vui, thua thì rút kinh nghiệm.
 

Ng.hẹo

Xe buýt
Biển số
OF-684355
Ngày cấp bằng
8/7/19
Số km
931
Động cơ
112,580 Mã lực
Thể thao mà không ăn thua thì thi đấu sân hàng chiếu cho xong.
 

tromtrau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-13219
Ngày cấp bằng
16/2/08
Số km
3,629
Động cơ
555,297 Mã lực
Bài viết quá hay.
Nhưng sẽ nhiều fan trẻ trâu vào bảo: Đá bóng không thắng thua thì xem làm gì.
Tình yêu đích thực trong bóng đá có lẽ cần đủ trải nghiệm và cả đạo đức.
 

Lé Xai

Xe tăng
Biển số
OF-192864
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
1,763
Động cơ
347,233 Mã lực
Chấp gì cái đội ảo tưởng sức mạnh vs truyền thông đó cụ. Đá đẹp, đá cho vui với đua trụ hạng
Câu này ông Đoàn Nguyên Đức nói đó
Em hiểu là bác Đức hơi cùn và lầy trong tình huống này. Nhưng mà biết làm sao khi chính clb Mẹ, clb khuôn mẫu của HAGL là Arsenal cũng chính là biểu tượng cho cái khái niệm : đá vui, đá đẹp và thua =D>
Đến clb khuôn mẫu còn đá kiểu đó, nói gì hagl dập khuôn cái trường phái đá vui lấy đâu ra hiệu quả = mở bóng sáng, làm tốt các khâu cho đến khâu cuối là khâu dứt điểm . Rồi khâu cuối là hóc đạn =))
Bác Đức làm kinh doanh giỏi nhưng bác ấy làm bóng đá hơi tệ.
Các lão nhìn Arsenal xem : ờ cũng đan bóng, ờ cũng phối hợp. Nhưng méo pải là Barca nhé ( chưa nói chuyện ngay cả Barca ko có Messi gánh thì khéo cũng rơi xuống nhóm cạnh tranh vé dự Europa League thoai ). Lối đá Arsenal là "tưng bừng" một cách buồn lòng người hâm mộ . Sở hữu 2 chân sút hạng nặng là Lacadette và Aubameyang. Thậm chí Aubameyang còn là 1 chân sút dội bom tầm cỡ thế giới. Xét cụ thể, Arsenal lẽ ra phải khác. Bởi vì vấn đề của Pháo thủ nhiều năm sau khi Van Persie ra đi đó là thiếu một khẩu thần công sắc bén. Vậy mà khi đã có 2 họng pháo kia mà Arsenal vẫn tèo.
Rốt cuộc là đá vui hay đá giải trí thế.
Cá nhân em muốn Torreira được trọng dụng. Cậu ấy đủ lửa, đủ cả sự tinh quái đặc thù Nam Mỹ + level để đá thay Xhaka quá tệ.
Có Aubameyang gánh team. Thay thế xứng đáng lỗ hổng của Persie năm xưa để lại. Vậy mà thua cứ thua.
Đá vui à ? Vui làm gì khi biến bản sắc "Đẹp" được Dennis Bergkamp tạo dựng thành thứ đồ chơi Hàng mã ??
Em nghĩ Aubameyang nên ra đi luôn, ở lại Arsenal làm méo , lỡ mất cơ hội tìm kiếm danh hiệu xứng đáng với tài nghệ mình.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,320
Động cơ
207,135 Mã lực
Nghề nào chả thế, được thì tôn vinh, mất thì chả dí xuống đất.
Chẳng quan bóng đá là môn showbit, nên nhiều người để ý.
Không chọn nó, chọn nghề khác thì cũng tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa.
Nên chấp nhận nó để khi gặp phải không bị shock.
 

Lé Xai

Xe tăng
Biển số
OF-192864
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
1,763
Động cơ
347,233 Mã lực
Không phải đâu. Mà là lối đá xây dựng dựa trên 1 cá nhân kiệt xuất sẽ bị như vậy.
Ko pải. Chuyện của bác Đức là không muốn mua. Nên ko còn có những thương vụ như Lee Nguyễn, Huỳnh Kesley :)
Ko bàn đến cá nhân nào tạm xét là kiệt xuất. Chỉ nói đến nền tảng so với mặt bằng chung V League còn thua xa cái vị thế Arsenal ở PL ( Arsenal có tệ cũng vẫn ăn chắc top 10 mọi thời điểm ) còn HAGL trụ hạng là may.
HAGL có cá nhân nào kiệt xuất mà đem ra đây ??
Còn Arsenal xây dựng lối đá dựa trên 1 cá nhân kiệt xuất á . Lúc nào vậy ???
Barca xây dựng quanh Messi thật á ? Lối chơi của họ xây dựng trước cả khi có Messi, ok
 

Lé Xai

Xe tăng
Biển số
OF-192864
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
1,763
Động cơ
347,233 Mã lực
Câu chuyện về Dennis Bergkamp càng k pải là Arsenal xây dựng lối chơi quanh anh ta. Hài
Mà là anh ta là người dạy Arsenal chơi ấy, hiểu k
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top