[Funland] Chỉ số IQ của người Việt Nam

LandRover2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-713581
Ngày cấp bằng
19/1/20
Số km
38
Động cơ
84,080 Mã lực
Tuổi
36
Lạm bàn: Giải Nobel để làm gì:

Đã có quá nhiều người nói là: người Việt Nam chúng ta thông minh hay IQ cao để làm gì nếu không có giải Nobel. Nhưng em chưa thấy ai đặt ngược lại câu hỏi: Giải Nobel để làm gì?

Ý kiến của em chắc sẽ đụng chạm đến không ít các cụ có tư tưởng sùng bái bất cứ điều gì có yếu tố nước ngoài, nên mong các cụ đọc kỹ, sau đó muốn chửi cũng chưa muộn.

Em đã biên tập sách về các nhà khoa học đoạt giải Nobel vật lý cho nhà XB KHKT. .Đầu thế kỷ 20, hầu hết các giải Nobel về khoa học đều được trao cho các nhà khoa học phương Tây và một số các nước thuộc địa ăn theo. Ấn Độ, Pakistan và Ai Cập mỗi nước đều có 1 giải Nobel vật lý. Liên Xô có lẽ là một trong vài nước đứng đầu trong danh sách nhận giải Nobel vật lý cho đến khi tan rã.

Trong khi đó, Đông Á cho đến nay, ngoài Nhật Bản và Trung Quốc/Đài Loan ra, chưa nước nào nhận được giải Nobel vật lý hay hóa học. Hàn Quốc thì chưa bao giờ có giải Nobel hay giải Field (được coi là giải Nobel cho toán học) nào, dù về chỉ số IQ trung bình thì Hàn Quốc đứng đầu thế giới. Chất lượng giáo dục của họ cũng đứng đầu và hệ quả là khoa học công nghệ của họ đang dẫn đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực.

Giành được nhiều giải Nobel khoa học như Liên Xô cuối cùng cũng tan rã, khoa học kỹ thuật không phát triển (trừ một vài lĩnh vực quốc phòng), chất lượng giáo dục ở mức rất trung bình và kinh tế cũng èo uột, gần như dựa hoàn toàn vào tài nguyên. Nước Anh (và một vài nước khác) vẫn tiếp tục giành giải Nobel khoa học nhưng kinh tế và khoa học kỹ thuật vẫn tiếp tục đi xuống

Vấn đề là giải Nobel vật lý chỉ dành cho nghiên cứu vật lý lý thuyết và không được trao cho vật lý ứng dụng, dù hai lĩnh vực chả cái nào có thể nói quan trọng hơn cái nào. Nếu vật lý lý thuyết mở ra một chân trời mới thì vật lý ứng dụng là việc đưa các tiến bộ công nghệ vào thực tế cuộc sống. Nếu giải Nobel trao cho vật lý ứng dụng chắc những nước như Hàn Quốc, Đài Loan hay Trung Quốc chiếm hết.

Vật lý lý thuyết là cuộc chơi của các nước lớn vì rất tốn kém mà không mang hiệu quả trực tiếp về kinh tế, nên Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… là các nước mới giàu hầu như không tham gia (trừ Trung Quốc cũng đã bắt đầu đầu tư, ví dụ xây dựng phòng thí nghiệm gia tốc hạt hay kính thiên văn lớn nhất thế giới ở Quý Châu). Cả châu Âu cũng dồn tiền xây dựng một phòng thí nghiệm có máy gia tốc hạt để dùng chung ở Thụy Sĩ, vì tốn kém quá (nghe nói đường ống của máy phải dài đến mấy cây số).

Trong tương lai gần, khi Trung Quốc đã xây dựng được đủ các phòng thí nghiệm cho nghiên cứu vât lý lý thuyết, em nghĩ họ sẽ đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc vì chất lượng giáo dục của họ rất tốt. Ngay Lào hay Campuchia hợp tác với Trung Quốc nghiên cứu khoa học cơ bản có khi cũng sẽ kiếm được giải Nobel vật lý trước Việt Nam, nếu như ủy ban Nobel không thiên vị và cố tình chỉ trao giải cho các công trình do phương Tây thực hiện. Ủy ban Nobel càng ngày càng mang nặng màu sắc chính trị, và tất nhiên việc lobby để giành giải là đã có từ lâu.

Người Việt Nam chúng ta cũng đã có nhiều thành tựu kiệt xuất trong thời hiện đại. Nếu có giải Nobel quân sự, có lẽ đại tướng Võ Nguyên Giáp xứng đáng được nhận. Các giáo sư Đăng Văn Ngữ (đi tiên phong trong việc nghiên cứu bệnh sốt rét) hay Tôn Thất Tùng (đi đầu trong phương pháp mổ gan) có lẽ cũng xứng đáng nhận giải Nobel y học. Nobel kinh tế thì có lẽ các giáo sư kinh tế làm cố vấn cho chính phủ Việt Nam và Trung Quốc xứng đáng được nhận hơn tất cả các giáo sư kinh tế vô tích sự của Mỹ hay Israel (Đoán toàn sai) trong 30 năm qua (em không coi kinh tế là một ngành khoa học, mà hơi giống chính trị gia và luật gia, bốc phét là chính). Nobel vật lý thì em hi vọng cũng có thể có một số giáo sư VN làm việc ở Mỹ hay Nhật có thể nhận được trong tương lai gần, vì VN chắc chắn chưa có phòng TN đạt chuẩn để nghiên cứu vật lý lý thuyết. Về toán học thì ngoài giáo sư Ngô Bảo Châu, có lẽ giáo sư Hoàng Tụy (cha đẻ của tối ưu hóa toàn cục) cũng hoàn toàn xứng đáng nhận một giải tương đương Nobel về toán học.
Cụ hiểu sai khá nhiều về khoa học cơ bản đấy.

Nobel thường trao cho các nghiên cứu mang tính lý thuyết nền móng cho cả 1 ngành khoa học cơ bản. Các lý thuyết này mở đường cho các phát minh, ứng dụng.
Đám da trắng sở hữu hầu hết bằng sáng chế ra các phát minh công nghệ/kỹ thuật cao dựa trên nền tảng đột phát lý thuyết khoa học cơ bản.

Đám da vàng như Tàu Hàn chủ yếu copy rồi ứng dụng vào thực tế nhưng về sở hữu trí tuệ thì phải đi mua thuê các bằng phát minh/sáng chế của đám da trắng. Vì thế mà Mỹ nó siết sở hữu trí tuệ phát là Tàu sập cmnl.

Về thực tế, toàn bộ nền văn minh nhân loại hiện tại 90% là do da trắng phát minh ra hết (động cơ, kỹ thuật, luyện kim, xây dựng...). Da vàng và da đen copy và đi theo. Thế nên đừng ngạc nhiên khi các bạn da trắng tinh vi theo cái gọi là white supremacy (da trắng thượng đẳng).
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,306
Động cơ
212,479 Mã lực
Thôi chết rồi, các cụ tuyền IQ cao bàn nhau trong này. Thôi, em hóng.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,803
Động cơ
321,920 Mã lực
IQ cao có 2 mặt, hoặc thiên tài hoặc vua phá hoại.
Người Do Thái đã sinh ra Einstein đồng thời cũng sinh ra Karl Marx.
IQ thấp như VN cũng chả nên buồn.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,306
Động cơ
212,479 Mã lực
Đây IQ cao ạ

Đi Trung Quốc học nghiên cứu sinh, giảng viên trường chính trị đem về bằng tiến sĩ... giả
Một cán bộ Trường Chính trị tỉnh Gia Lai được cử đi học nghiên cứu sinh tại Trung Quốc, khi về nước nộp lại một bản dịch photo công chứng bằng tốt nghiệp có dấu hiệu giả mạo.


 

annika

Xe buýt
Biển số
OF-711871
Ngày cấp bằng
30/12/19
Số km
556
Động cơ
91,163 Mã lực
có khoảng 30 mấy mạng ưu tú đang làm những job cao thâm cho amazon , nasa , boing. saudi arabia, toy motor .. và cũng khoảng đó liệt vào hạng thượng thừa đang làm cho chính phủ trump và các quốc gia bắc âu.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,397
Động cơ
444,562 Mã lực
E cơ bản đồng ý với cụ.
trước em đọc hồi ký Lý Quang Diệu có đoạn này cụ ấy nhận xét về người VN:
Người Việt Nam là một trong những dân tộc nghị lực và có khả năng nhất Đông Nam Á. Sinh viên của họ đến Singapore theo diện học bổng ASEAN rất nghiêm túc với việc học hành và thường có điểm số cao nhất. Với những người dân thông minh như vậy, thật tiếc là họ không phát huy được tiềm năng của mình. Hy vọng rằng khi thế hệ chiến tranh nhạt đi và một nhóm trẻ hơn lên thay thế, họ sẽ xem Thái Lan phát triển tốt như thế nào và trở nên tin tưởng vào tầm quan trọng của thị trường tự do.
và đây nữa:
Người Việt Nam sẽ mất nhiều thời gian cho việc loại bỏ các trói buộc để hoạt động thoải mái linh hoạt. Một khi họ làm được điều này, tôi ít nghi ngờ việc họ có thể thành công. Kỹ năng họ sử dụng vũ khí của Liên Xô và ứng biến để khắc phục những thiếu sót nguy kịch suốt cuộc chiến và những thành tựu đạt được của những người Việt tị nạn ở Mỹ và Pháp là những nhắc nhở về phẩm chất ghê gớm của họ.
một số cụ trên otofun cứ chửi cụ LQD cho sướng mồm, chứ kỳ thật, VN ta mà được lãnh đạo có tư duy, tầm nhìn như cụ ấy thì đúng là hồng phúc cho dân tộc :D. còn việc Sing theo Mỹ giúp đánh Việt, giờ lại làm bạn thì cũng bình thường, không có kẻ thù mãi mãi, chỉ có lợi ích quốc gia là mãi mãi. Chúng ta giờ cũng coi tất cả là bạn, kể cả kẻ thù trong quá khứ đấy thôi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,729
Động cơ
1,476,688 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em thì thấy chung như thế này, đó là sự hời hợt.
Từ các bạn sinh viên được bố mẹ nuôi ăn học đàng hoàng tới các bạn chỉ học hết cấp 2...
Phần đa em gặp là thế, và tất nhiên những người chu đáo, chu toàn thường thành công, nhưng phần lớn trong công việc và lao động thì phần đa con người Việt thể hiện sự hời hợt.
Giám sát chặt, có sếp ở đó thì có vẻ tốt, quay lưng đi thì bắt đầu “sáng tạo” để lừa mắt quản lý và khách hàng.
Làm việc vì đồng tiền trước mắt, làm cho nó có cái gọi là làm, cho ra kết quả để “xong” chứ không có sự cầu toàn, phải ngắm đi ngắm lại, nghía lên nghía xuống xem đã ưng mắt chưa, đặt mình vào địa vị người nhận sản phẩm và dịch vụ của mình họ có hài lòng chưa.
Phần đa người làm thuê làm thợ em gặp ở Hà Nội này toàn thế, cũng gặp khá nhiều người thật sự chu đáo, tỉ mỉ, cầu toàn, nhưng dường như họ đang lạc lõng giữa người khác.
Ngoài ra cái tệ hại nhất em thấy là rất ít người có văn hoá “đọc”, thường tâm lý thích nghe, thích lời hay hơn là đọc một tài liệu hay tra cứu một cái gì đó. Nhiều lúc em thấy nhiều cái ghi rất rõ ràng nhưng người ta cứ hỏi là cái này để làm gì, cái này dùng ntn, hay anh ơi cái này phải làm sao, trong khi giấy tờ có sẵn, đọc mất có 1 phút là làm được. Rồi văn hoá đọc ghi chép không có, động đến cái gì cũng em tưởng, rồi vỗ ngực tự tin mình có kinh nghiệm, nhưng cùng một cái đó, mà nhãn mác khác là mù tịt.
Thêm nữa em thấy người ta thích cái ngọn cao siêu hơn cái gốc, kế toán chưa nắm nghiệp vụ hay bản chất nhưng cứ đưa trình excel hay misa lên bàn cân khi tuyển dụng, có misa có excel nhưng rồi cái gốc không có, nhập hoá đơn, xuất hoá đơn sai toé loe vì không hiểu bản chất.
Thêm một cái cuối cùng em thấy là, kiểm tra sau khi làm cái gì đó, ngó lên ngó xuống, làm nháp xem thử, hỏi tham vấn người khác cũng không, cứ làm rồi ném toẹt trước mặt đối phương: em gửi anh!
Lại lắc đầu ngao ngán, sai rồi em ạ.
Em kiểm tra chưa, oke chưa?
Rồi anh ạ.
Nhưng đâu vẫn hoàn đấy.

Dù sao thì mình không chọn được nơi sinh ra, cho nên cố gắng thay đổi từ những cái nhỏ nhất, từ các tổ đội hay công ty mình đang có ảnh hưởng là tốt lắm rồi :D
Em chốt lại với em là: IQ không là vấn đề lắm, quan trọng đó là mình thấy xấu hổ khi mình làm chưa tốt, chưa làm người khác thấy thoả mãn những gì họ bỏ ra thì nên “tự nhục”
 

quochiep

Xe tăng
Biển số
OF-585461
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,252
Động cơ
498,858 Mã lực
trước em đọc hồi ký Lý Quang Diệu có đoạn này cụ ấy nhận xét về người VN:

và đây nữa:

một số cụ trên otofun cứ chửi cụ LQD cho sướng mồm, chứ kỳ thật, VN ta mà được lãnh đạo có tư duy, tầm nhìn như cụ ấy thì đúng là hồng phúc cho dân tộc :D. còn việc Sing theo Mỹ giúp đánh Việt, giờ lại làm bạn thì cũng bình thường, không có kẻ thù mãi mãi, chỉ có lợi ích quốc gia là mãi mãi. Chúng ta giờ cũng coi tất cả là bạn, kể cả kẻ thù trong quá khứ đấy thôi :D
VN thuộc chắc cũng thuộc Top nhưng mà "Thằng ngu làm thầy thằng khôn " nên đất nc ko hoá rồng nổi !
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,442
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Dân VN chỉ quan tâm chỉ số GAtO để top mẹ nó thế giới, còn lại chỉ số khác là phụ hết. kaka
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
2,826
Động cơ
240,435 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ số IQ k hoàn hảo nên e nghĩ k cần mất thời gín ncuu và tranh luận đâu
 

faceid15

Xe buýt
Biển số
OF-705657
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
532
Động cơ
97,520 Mã lực
Cũng chỉ nửa trên so với thế giới nhưng độ lười, vô tổ chức kỉ luật thì nửa dưới cắm mặt.
 

hungnt03

Xe tải
Biển số
OF-529177
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
308
Động cơ
174,240 Mã lực
Tuổi
32
Chờ bài viết của cụ. Cháu có góp ý nếu mà cụ viết thì cụ up lên page 1 nhé, cho mn xem cho dễ
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,340
Động cơ
636,543 Mã lực
Em đồng ý với cụ chủ thớt rằng IQ người VN khá cao. Bằng chứng là về độ khôn lỏi xứ ta không nhì cũng nhất. Ta KHÔN nhưng không GIỎI nên ta nghèo và ta cóc có giải Nobel.
Bỏ qua hết các yếu tố chiến tranh, chính trị... thì vấn đề ở chỗ là xã hội VN từ xưa đến nay đều cổ súy cho sự khôn lỏi.
Ngay từ khi vào nhà trường, trẻ con đã tiếp xúc với khôn lỏi khi thầy cô giáo gà trước bài để đi thi và kiểm tra đạt điểm tối đa. Các em cũng học được sự khôn lỏi từ gia đình, môi trường và áp dụng thành thục. Các em có thể lừa bạn đổi cây bút hết mực, đánh thó một vài món của các bạn cùng lớp.
Lớn lên, đi làm chúng ta lại tiếp tục tối mắt trước sự khôn lỏi. Đa phần những tấm gương về giàu có, quyền lực lại vẫn đến từ sự khôn lỏi. Nịnh bợ, quà cáp, hối lộ ... nó làm cho 1 bộ phận không nhỏ trở nên giàu có và quyền lực khiến những bộ phận khác không thể không lấy đó làm gương. Một ví dụ cụ thể nhất là vi phạm luật GT. Hiện trong cả cõi OF này có bao nhiêu cụ dám trả lời là không chọn giải pháp 50/50 với xxx? Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho việc cả xã hội coi khôn lỏi là việc bình thường. Tiếp theo, có bao nhiêu cụ làm sếp nhà nước dám nói 1 câu: tôi không bao giờ bỏ tiền, bỏ công nịnh bợ, lau nhà rửa xe cho sếp trên để mua ghế?
Thông minh là trời ban cho, nhưng để trở thành chuyên gia cho 1 nghề nào đó, người ta phải bỏ ra khoảng 10.000 giờ thực hành luyện tập (em đọc sách thấy bảo thế). Khôn lỏi giúp người ta không cần bỏ ra đến 10.000 giờ mà vẫn có thể đạt được vị trí thậm chí là cao hơn so với người bỏ ra 10.000 giờ luyện tập. Và cả xã hội đều như vậy cả, đều khôn mà không giỏi. Thành quả lao động, học tập, nghiên cứu đến từ cái GIỎI chứ chẳng đến từ KHÔN.
 

DeislerX

Xe tải
Biển số
OF-84580
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
401
Động cơ
414,522 Mã lực
Văn minh là khi người khác trình bày nghiên cứu nghiêm túc của mình thì các cụ khác nhảy cười cợt và tổ lái. Vậy mà mồm lúc nào cũng bô bô Nobel với Noem. Thời đại này tổ lái sang tí chính trị, hóng tí thượng tầng mới gọi là mốt, mới gọi là hiểu đời (trong khi chả biết mẹ gì)

Bỏ cái kiểu ấy đi, thích funny tự lập thớt khác mà vào tự phê. Nếu có thông tin hữu ích như tittle thì đóng góp.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,729
Động cơ
1,476,688 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
10.000 giờ thực hành luyện tập (em đọc sách thấy bảo thế).
Điều này em thấy đúng cụ ạ.
Thông minh chỉ là một phần, nhưng cần kiên trì rèn luyện 1 cái nào đó trong thời gian dài mới thành chuyên gia được.
 

vikingloveu

Xe buýt
Biển số
OF-357834
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
740
Động cơ
268,642 Mã lực
Chỉ số IQ của người Việt Nam

Em đưa ra thớt này để các cụ vào chém cùng cho vui. Mục đích của em (về lâu dài) là hi vọng người Việt Nam bỏ được thói sùng ngoại quá đáng. Không có dân tộc nào không có tự tôn mà có thể phát triển được, thậm chí sự tự ty hiện nay của nhiều người VN làm cha mẹ có thể dẫn đến nhiều hê lụy tai hại như con trẻ mất lòng tin, sa đà vào tệ nạn như ma túy. Khi mà cái gì cũng cho là ở nước ngoài tốt hơn ở VN thì hậu quả sẽ cực kỳ tai hại.

Em cũng tự giới thiệu là em tìm hiểu về vấn đề này khoảng hơn 20 năm rồi, từ khoảng năm 1996 – 1997 gì đó. Ngoài các sách vở chính thống, gồm sách về lịch sử (lịch sử VN, lịch sử thế giới, đặc biệt là lich sử vùng Trung Á là nơi giao thoa giữa hai chủng da vàng và da trắng), nhân chủng học (ví dụ cuốn Nhân chủng học Đông Nam Á viết từ 1976 của giáo sư Nguyễn Lân Cường), địa lý, các thể loại Atlas về phương Đông và phương Tây (điều kiện gia đình em cho phép em tiếp xúc nhiều tài liệu, gồm cả các tài liệu chỉ lưu truyền nội bộ và không được in chính thức về các đề tài lịch sử, dân tộc, nguồn gốc người Việt, tôn giáo,…), em còn rất chịu khó tìm hiểu trên mạng, vào hàng trăm trang Web tranh cãi về chủng tộc, gồm cả trang Web của bọn đầu trọc như skadi forum hay stormfront.org. Tất nhiên thông tin cũng đa dạng và mình phải cố gắng tìm hiểu và gạn lọc.

Em sẽ viết dần dần về các nội dung mà em đã tìm hiểu được.
Tóm tắt bằng keyword cho các cụ lười đọc
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
837
Động cơ
136,534 Mã lực
Tuổi
45
Cụ hiểu sai khá nhiều về khoa học cơ bản đấy.

Nobel thường trao cho các nghiên cứu mang tính lý thuyết nền móng cho cả 1 ngành khoa học cơ bản. Các lý thuyết này mở đường cho các phát minh, ứng dụng.
Đám da trắng sở hữu hầu hết bằng sáng chế ra các phát minh công nghệ/kỹ thuật cao dựa trên nền tảng đột phát lý thuyết khoa học cơ bản.

Đám da vàng như Tàu Hàn chủ yếu copy rồi ứng dụng vào thực tế nhưng về sở hữu trí tuệ thì phải đi mua thuê các bằng phát minh/sáng chế của đám da trắng. Vì thế mà Mỹ nó siết sở hữu trí tuệ phát là Tàu sập cmnl.

Về thực tế, toàn bộ nền văn minh nhân loại hiện tại 90% là do da trắng phát minh ra hết (động cơ, kỹ thuật, luyện kim, xây dựng...). Da vàng và da đen copy và đi theo. Thế nên đừng ngạc nhiên khi các bạn da trắng tinh vi theo cái gọi là white supremacy (da trắng thượng đẳng).
Em đã có thảo luận ở một thớt khác. Rất nhiều vấn đề mà cụ (và nhiều người khác) nghĩ là do dân da trắng phát minh, thực ra được phát minh từ Trung Quốc (và Đông Á) sau đó dân da trắng copy lại và sau đó, quá quá trình xâm chiếm thuộc địa, tuyên truyên đó là của mình. Em lấy một vài ví dụ:

- Thuốc nổ và tất cả các loại vũ khí nóng: sung trường, mìn, tên lửa, thủy lôi, lựu đạn, ... đều được phát minh từ Đông Á.
- Máy in (vẫn được cho là do Guternberg - Đức): đã có ở Hàn Quốc trước đó rất lâu
- Tiêm chủng (phép chủng đậu): xuất phát từ Trung Quốc từ khoảng thế kỷ thứ 7, truyền qua Trung Á, đến Thổ Nhĩ Kỷ và sau đó sang Anh, nhưng cả thế giới lại cho là do Giên-nơ (người Anh) phát minh (sau Trung Quốc đến gần 1000 năm)
- Phương pháp luyện thép Bét-sơ-me: Ai học luyện kim đều biết phương pháp luyện thép rất cơ bản này, được gán cho Bet-sơ-me (người Anh), nhưng thực ra Trung Quốc đã có trước rất lâu.

Chỉ là 1 vài ví dụ. Em có thể dẫn ra hang trăm ví dụ khác.
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
837
Động cơ
136,534 Mã lực
Tuổi
45
Có cưỡi ngựa, nhưng nhìn chung là cho có. Từ những cái nhỏ nhất cũng làm cho có.
Chả thấy đẹp tí nào :D
View attachment 4175863
Dân Việt Nam (cả trong truyền thống) cũng không quen cưỡi ngựa. Ngựa VN thấp nhỏ (còn nhỏ hơn cả ngựa Mông Cổ), không thích hợp cho chiến tranh.

Ao giáp ở VN cũng không có (trừ trên phim ảnh, do các đạo diễn không có kiến thức về lịch sử vẽ ra cho đẹp) vì khí hậu nóng ẩm, không thích hợp để mặc áo giáp (dù là giáp sắt hay giáp bằng da), và cũng không có ngựa để cưỡi (chảng nhẽ mặc áo giáp lại đi bộ)

Còn ngựa Mông Cổ (như trên hình) tuy thấp nhỏ hơn ngựa Âu và ngựa Arap nhưng dai sức hơn, chạy đường dài tốt, dẻo dai trong các điều kiên thời tiết và có lẽ là một trong những điều kiện nền tảng để dân Mông Cổ chinh phục lục địa Á-Âu.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,729
Động cơ
1,476,688 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em đã có thảo luận ở một thớt khác. Rất nhiều vấn đề mà cụ (và nhiều người khác) nghĩ là do dân da trắng phát minh, thực ra được phát minh từ Trung Quốc (và Đông Á) sau đó dân da trắng copy lại và sau đó, quá quá trình xâm chiếm thuộc địa, tuyên truyên đó là của mình. Em lấy một vài ví dụ:

- Thuốc nổ và tất cả các loại vũ khí nóng: sung trường, mìn, tên lửa, thủy lôi, lựu đạn, ... đều được phát minh từ Đông Á.
- Máy in (vẫn được cho là do Guternberg - Đức): đã có ở Hàn Quốc trước đó rất lâu
- Tiêm chủng (phép chủng đậu): xuất phát từ Trung Quốc từ khoảng thế kỷ thứ 7, truyền qua Trung Á, đến Thổ Nhĩ Kỷ và sau đó sang Anh, nhưng cả thế giới lại cho là do Giên-nơ (người Anh) phát minh (sau Trung Quốc đến gần 1000 năm)
- Phương pháp luyện thép Bét-sơ-me: Ai học luyện kim đều biết phương pháp luyện thép rất cơ bản này, được gán cho Bet-sơ-me (người Anh), nhưng thực ra Trung Quốc đã có trước rất lâu.

Chỉ là 1 vài ví dụ. Em có thể dẫn ra hang trăm ví dụ khác.
Những cái này cụ không sai, nhưng vẫn là câu hỏi: Tại sao?
Tại sao phát minh ra cuối cùng bị chia miếng bánh China bởi thuốc súng của phương Tây?
Cũng như cái điện thoại thôi, O2 ngày xưa đình đám, cũng cảm ứng như ai, nhưng chết sặc vì Apple.
Vì Tây nó làm cái gì cũng phải: Tốt nhất!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top