[Funland] Lương hưu hiện tại có đủ chi trả các nhu cầu cuộc sống của người già?

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
6,331
Động cơ
187,685 Mã lực
Nâng lương đại tá lần 2 hệ số là 8.6, ngoài ra còn phải tính đến phụ cấp chức vụ, thâm niên nữa cụ ạ. Nên lương hưu có người hơn 15 t đó cụ
Phụ cấp là khi đương nhiệm, về hưu rồi còn phụ với chính gì nữa.
 

pandahn

Xe điện
Biển số
OF-120179
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
2,737
Động cơ
412,060 Mã lực
Sống cứ phải hậm hực vs người khác thế thì thật khổ.
Nghe nhạc thì huýt sáo theo cho vui cuộc đời, chứ chỉ để hậm hực xỏ xiên thì cũng tội :D

Ông nhạc sỹ này ông ý “cười” nghĩa là “khinh” đấy.
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,708
Động cơ
395,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu chỉ ăn uống chắc đủ. Còn bệnh tật thì vô cùng.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,456
Động cơ
64,506 Mã lực
Vậy thì cụ tham gia LLVT để ngồi văn phòng đê? Hay vài bữa nữa khi điều động vào vùng sâu vùng xa, biên giới lại xin ra?
Cứ lấy cớ LLVT ra biên giới hải đảo vất vả em cho là ko đúng, khi cán bộ xã như Mẹ em đâu đó đc 1tr2 tiền lương hưu tháng, mà cụ công tác từ thời kháng chiến đến khi về hưu. Cán bộ công chức xã ở các vùng biên giới hải đảo chắc cũng ko cao hơn nhiều.
Nếu muốn mọi người đóng BHXH với mức cao hơn nhà nước nên tách riêng lương của các LLVT ra khỏi quỹ bảo hiểm xã hội, chứ giờ công chức ko lệch nhiều với khối DN nữa rồi.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,099
Động cơ
426,017 Mã lực
Vâng cụ! Em cũng xác định nuôi chúng ăn học tử tế đến hết đại học thôi còn đâu cho chúng tự bơi! Em cũng xác định phải chuẩn bị đủ tài chính cho tuổi hưu của mình đã rồi còn thừa đâu mới lo nhà cửa cho chúng. Ko thừa thì thôi. Nhưng em cũng cứ gióng giả thế để xây cái nếp biết nghĩ cho tuổi già của bố mẹ từ khi còn trẻ, sau này nhỡ có sa cơ lỡ vận thì còn có cái mà trông ý. Cơ bản thì mình cũng tự lo cho mình được!
Mặc dù xã hội khuyến khích quan hệ bố/mẹ - con theo kiểu "thân ai người ấy lo" nhưng thực tế thì phần lớn là: bố mẹ bao bọc con tới chết hoặc bố mẹ ăn bám con tới chết.
Thôi em cứ phấn đấu cái đầu tiên cho máu (vì em cũng được hưởng chế độ như vậy rồi)
Như lời cụ phán thì có vẻ cụ không nhận được hỗ trợ mấy và cụ đòi hỏi sự công bằng theo cách con cụ cũng phải/được nối tiếp quan hệ kiểu đó và cũng giảm áp lực phải lo cho bố mẹ
Cách tính của cụ không sai và xã hội cũng hướng về như vậy để phát triển
Nhưng chỉ sợ về già cụ nghĩ lại, lúc đó sảy ra 2 trường hợp:
Cụ hỗ trợ con và cụ bị thiệt
Cụ ăn bám con và con cụ thiệt
Cho nên ở đời sức đến đâu thì lo đến thế, cân đối trong khả năng và đừng nói trước điều gì, đừng bao giờ nói toẹt với con cái là "thân mày mày phải tự lo hết, sau này tao cũng thế" :)
 

G811

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750979
Ngày cấp bằng
24/11/20
Số km
422
Động cơ
57,130 Mã lực
Thế giới không thằng nào tăng lương được mãi cả, đấy là định luật Niu tơn trong kinh tế cmnr. Vậy nên mọi quốc gia có nền kinh tế tốt đều cố làm đồng tiền có giá trị lên & hàng hóa rẻ đi so với đồng tiền. Có như vậy sản lượng mới tăng và sản xuất mới phát triển.

Nhìn ra xung quanh tiền già ở Mỹ hay Nhật nó chỉ cỡ trung bình từ $900/tháng nhưng họ vẫn sống khỏe vì hàng hóa sinh hoạt quá rẻ nhất là ở Mỹ, còn ốm đau thì không phải nói rồi vì đã có bảo hiểm.

Còn dư châu Phi cái kiểu diếp cá tinh hoa vẫn 80k/kg hay nhà mãnh liệt $300k vẫn ống nhôm xài đều thì chuyện tăng lương nó vẫn còn phải bàn hàng ngày. ;))

Kỳ thực tiền mạnh mới xuất khẩu mạnh, chứ tiền yếu mà xuất khẩu mạnh thì Dim Ba Uê nó đã đứng đầu thế giới về xuất khẩu chứ chả phải Tầu. =))

Nên xứ nào cũng thế bao giờ phải có Henry Ford xuất hiện bảo "Tao cố gắng làm ra cái xe tốt để mỗi người dân Mỹ cần cù trong vòng 3 năm sở hữu được một cái xe" thì nó mới khá được.....chứ mà vô phúc xuất hiện chú Henry Vo nào đấy bảo "Tao cố gắng để mỗi người dân Mỹ về nhà kêu gọi 3 đời dồn tinh hoa cho tao" thì còn mút chỉ. =))
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,656
Động cơ
331,801 Mã lực
Mợ nên tìm cách mà tự lo cho mình khi tuổi già, đừng nên dựa dẫm hoàn toàn vào con. Dựa vào con cái thời gian ngắn thì được chứ lâu dài thì sẽ mất sự tôn trọng của con cái, chưa kể con dâu nữa. Sống mà để chúng nó nuôi, phụ thuộc hoàn toàn vào chúng thì nhục lắm.
Mợ phải nghĩ là mợ cũng không nuôi được bố mẹ của mợ thì con mợ nó cũng thế thôi, đừng nghĩ là chúng nó khác mình, chúng nó cũng như mình thôi.
Chúng nó nuôi thân, nuôi con chúng nó là quá đủ rồi.
Em có nói quá lời thì mợ đại xá cho.
Nhiều ng vẫn giữ quan điểm đẻ con nuôi con là để sau này trông mong hoàn toàn vào con cái là sai lầm, phải luôn chủ động cho cs của mình cụ nhỉ, con người ta thay đổi từng tháng từng năm nên ko có gì là chắc chắn trên đời này cả, rồi mỗi đứa một tính cách nay tốt mai xấu ko biết đằng nào mà lần đâu...
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,357
Động cơ
223,384 Mã lực
60t đã hưu rồi cụ ơi. Tầm 60t vẫn khỏe lắm, thậm chí sex cần vẫn nhiều!
vâng, chất lượng cuộc sống giờ tốt lên rồi, 60-65 tuổi mà ăn uống ngủ nghỉ tốt có điều kiện thì vân cường tráng lắm ạ, sợ các cụ bà không theo được cụ ông thôi ạ
Lúc trước cụ kia nói e cứ tưởng già là phải 75-80 :)) :)) :))
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,357
Động cơ
223,384 Mã lực
... Vậy nên mọi quốc gia có nền kinh tế tốt đều cố làm đồng tiền có giá trị lên & hàng hóa rẻ đi so với đồng tiền
Cả ngày dạo otofun mới vớ được câu đắt giá.. đa tạ cụ:-bd
 

Mss AN TÂM

Xe điện
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
2,870
Động cơ
116,806 Mã lực
nhà e không đủ, hai ông bà đc khoảng 7trieu, thuốc thang hàng tháng nữa, nếu con cái k biếu thêm thì khó đủ
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,384
Động cơ
513,557 Mã lực
Phụ cấp thâm niên thôi chứ cụ. Phụ cấp lãnh đạo thì mất chứ, về hưu rồi chỉ đạo ai hở cụ.
Chắc là cụ cố tình không hiểu ý người còm. Lương hưu tính bằng 75/100 lương trung bình 5 năm công tác gần nhất. Mà lương đang công tác có yếu tố thâm niên, chức vụ chứ không ai nói lương hưu có phụ cấp lãnh đạo nhé.
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,110
Động cơ
477,975 Mã lực
Ở những năm 2001 – 2005, nhiều chính sách thương mại được đẩy mạnh để chào đón các nhà đầu tư nước ngoài. Một số thế mạnh cạnh tranh lúc đó được nhấn mạnh đó chính là nguồn nhân lực trẻ, giá nhân công lao động rẻ, những thế mạnh này hồi đó tạo ra rất nhiều tranh luận. Nhưng trên hết là nhà đầu tư cũng đã quan tâm và đầu tư vào Việt Nam, tạo ra rất nhiều việc làm cho người dân.

Hơn 20 năm sau, bức tranh nguồn nhân lực trẻ và rẻ ngày ấy giờ ra sao? Đã qua thời kỳ vàng của dân số, bây giờ Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số. Những lao động trẻ hồi ấy bây giờ không còn đối mặt với tình trạng thất nghiệp nhưng lại đang đối mặt với những nỗi lo tuổi già. Những chính sách xã hội dành cho người già vẫn đang là bài toán khá đau đầu dành cho những người đứng đầu đất nước. Đa số người lao động đã già và ‘sắp già’ đều trông chờ khá nhiều vào nguồn lương hưu, nhưng mức lương hưu không phải là mức có thể giúp những người già có thể sống tốt. Ở những nước phát triển phương Tây, mỗi gia đình đều có định hướng giáo dục con cái tự lập ngay từ nhỏ khác hẳn với lối giáo dục từ phương Đông, gia đình là cái nôi của mọi sự phát triển. Cũng chính vì lối tư duy này, người cao tuổi ở các nước phương Tây luôn cảm thấy mình là gánh nặng cho người khác khi họ đã già, hiệu quả lao và năng suất động không còn như trước, rất nhiều người già ở phương Tây đã rơi vào trầm cảm hoặc các vấn đề tâm lý khác. Còn ở phương Đông, những người già khi hưu trí họ sống gần con cái, tuy con cái sẽ có thêm áp lực nhưng đa số đều cảm thấy vui vẻ và tình cảm gia đình được duy trì qua các thế hệ.

Quay trở lại với vấn đề già hóa dân số, liệu mức lương hưu hiện tại có quá thấp đối với những người lao động đã về hưu? Người già đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, họ phải chi trả rất nhiều tiền vào vấn đề khám chữa bệnh và thuốc. Có những loại thuốc lên đến vài triệu đồng/viên chính vì thế những đồng lương hưu không thể đủ cho các nhu cầu cuộc sống. Mức lương hưu chỉ mang yếu tố là duy trì những nhu cầu cấp thấp, còn lại người già vẫn phải trông chờ khá nhiều vào con cái nếu như họ không có thêm một nguồn thù khác. Bên cạnh đó, có rất nhiều những người già ở các khu vực nông thôn không có lương hưu hay các khoản trợ cấp, những người này sẽ sống như thế nào?
Mới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã xây dựng tờ trình đề nghị sửa đổi một số điều luật trong luật BHXH, đề nghị rút ngắn thời gian đóng bảo hiểm để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống còn 15 năm và tiến đến 10 năm. Bên cạnh đó dự thảo này cũng có nhiều phương án xây dựng giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận với BHXH hơn để giúp giảm thiểu gánh nặng về già hóa dân số hiện nay cho xã hội.

Nếu như mức hưởng hàng tháng bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng theo quy định thì mức lương hưu trung bình mà người già nhận khoảng 4 triệu đồng/tháng. Với mức lương hưu này nếu không bệnh tật gì thì người già tại các khu vực thành thị có thể trang trải đủ nhu cầu cuộc sống. Nhưng tuổi già làm sao biết trước được bệnh tật sẽ đến lúc nào?
Đây là một thực tế day dứt trong lòng em bao ngày , nhìn quanh thấy người nghỉ hưu thấy bất công quá .Sống và học tập theo gương bác Hồ vĩ đại : " người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi , và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi"
( Tuyên ngôn độc lập )
" Tôi chỉ có một ham muốn ,ham muốn tột bực , là làm sao nước ta được hoàn toàn độc lập ....đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc ,ai cũng được học hành " HCM-1946 .
 
Chỉnh sửa cuối:

baolac

Xe buýt
Biển số
OF-761326
Ngày cấp bằng
28/2/21
Số km
608
Động cơ
50,051 Mã lực
nhà e không đủ, hai ông bà đc khoảng 7trieu, thuốc thang hàng tháng nữa, nếu con cái k biếu thêm thì khó đủ
Đủ thế nào được, kể cả 8tr/2 ông bà.
Mấy cái nick đầu thớt chưa cần động não đã la toáng lên "đủ, thừa", "2 triệu là đủ" toàn là mấy thể loại trẩu tre tay nhanh hơn não.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,347
Động cơ
420,907 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bố e thì 1 ngày 2 bữa bia nên ko đủ
Bác e thì chỉ đi tập thể dục nên đủ và thừa ạ :D
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,110
Động cơ
477,975 Mã lực
bất cập từ lâu rồi ,ai cũng biết chỉ một người không biết.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,110
Động cơ
299,640 Mã lực
Nơi ở
Giả sử mức cụ đóng theo thang bảng nhà nước là 7 tr, max đc 75% vậy lương hưu sẽ khoảng 5tr, ăn uống cơm nhà bình thường tuổi già chắc đủ chỉ e sợ bênh tật thì khó nói...thì cần viện trợ không hoàn lại.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,110
Động cơ
299,640 Mã lực
Nơi ở
BNV trả lời nửa vời.

Tôi công nhận rằng quân đội và công an là ngành đặc thù, nặng nhọc, rủi ro cao, và phải hy sinh để bảo trị an , bảo vệ tổ quốc.

Điều đó có nghĩa là nhà nước và toàn dân phải có trách nhiệm với công an và quân đội. Có thể trích 1 khoản ngân sách quốc gia để ưu đãi công an và quân đội.

Nhưng không thể lấy quỹ BHXH để chi ưu đãi chi công an và quân đội, nhưg vậy bất công với người lao độngt phải đóng BHXH Đến nam 62 tuổi
Thấy trên wiki nói QĐ có khoảng 450k còn CA >2 tr. Quá đông để hưởng lương ngân sách. Nhất là khi về hưu lại sử dụng quĩ BHXH do người lao động đóng vào bảo sao chẳng vỡ, do người làm thì ít mà người ăn theo lại nhiều. Cá nhân em cũng từng chứng kiến độc 1 chú dân chủ có đến mấy phòng PC được giao theo dõi.


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top