[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,596
Động cơ
55,616 Mã lực
Trong những câu chuyện của em thường hay nhắc đến thằng Ương. Tối nay em kể qua về nhân vật Ương này :
Tên đầy đủ của nó là Lê Đăng Ương. Trước khi nhập ngũ thì tôi và nó không quen biết nhau. Nhà nó ở giữa phố Trương Định bên số lẻ, nơi hồi xưa có xưởng làm đậu và nước mắm. Bố nó đạp xích lô, mẹ buôn bán ở chợ Mơ. Dưới nó có 2 em nữa.
Khi vào tiểu đoàn huấn luyện thì cả hai đều về đại đội 1, nó ở B1 còn tôi bên B2, nên thỉnh thoảng hay nói chuyện với nhau. Thằng này người thấp, tóc thưa và mỏng. Có giọng hát cũng tạm được. Mỗi lần sinh hoạt đại đội nó thường hát bài " Gửi em chiếc nón bài thơ" lính nghe cũng tâm tư ra phết. Tuy gan bàn chân nó rất khác người nhưng nó chạy rất nhanh, mỗi khi đá bóng giao hữu với các C khác nó thường đá tiền đạo, rê dắt cũng rất lắt léo. Tuy chỉ học hết lớp 7 nhưng chữ nó viết rất đẹp.
Sau khi khi hết huấn luyện tôi và cùng về C9, E531, F473. Vì cả đơn vị chỉ có 5 thằng về C9 nên dần dần tôi với nó khá thân nhau. Một tháng sau nó được kéo lên ban tuyên huấn trung đoàn để chuyên viết khẩu hiệu. Chỉ được một tuần đã thấy nó khoác ba lo về tôi hỏi tại sao thì nó nói:
- Trên đó buồn, không có việc gì nên tao xin về đi làm đường vui hơn.
Khi trung đoàn có đợt ra quân ồ ạt của lứa lính 1973 ( đợt chị Thêu) thì nó lại ra Khe sanh học lớp tiểu đội trưởng. Khi quay về cũng là lúc đơn vị được bổ sung lính 77 người Hải hưng. Tôi cũng vừa qua đợt giãn cách gần 2 tháng trong rừng. Cả hai thằng được phong hạ sĩ, tiểu đội trưởng, mỗi thằng được cai quản 6-7 thằng lính mới oai như cóc.
Khi sư đoàn vào Tây ninh thì cả hai chúng tôi đều là những cán bộ tiểu khá cứng rồi. Mỗi lần hai thằng trực ban thì mâm cơm của lính Hà cũng được đầy hơn, rau nhiều hơn một chút. Một thời gian sau trên sư yêu cầu cử người đi học trinh sát và xạ thủ hỏa lực thì tôi và Ương lại lên đường. Tôi học 3 tháng còn nó học 2 tháng sử dụng các loại súng B40 - 41, RPD, RPK, M79, M60...
Khi trở về thì nó luôn sử dụng khẩu M79 mãi về sau này.
Giờ thì mỗi khi sinh hoạt đại đội nó hay hát bài " Xuân này con vắng nhà".
Đến lúc cả hai thằng dính án kỷ luật và đẩy đi nó cũng rất lo sợ phải sang K giữa lúc cuộc chiến biên giới ngày càng khốc liệt. Luôn luôn có ý định đảo ngũ. Đến khi về đến tu viện Đa Minh nó mới yên tâm.
Ương cũng là thằng ham đọc sách ngoài giờ gác tôi và nó hay sục vào thư viện của tu viện tìm truyện để đọc. Thư viện của các cha khá nhiều sách truyện trước năm 1975, chúng tôi dọn dẹp và để vào một phòng nhỏ. Khu tu viện khá rộng và chưa có điện lưới, tối đến phải chạy máy nổ đến 12h đêm. Một thời gian sau trên ban cắt đi một trung đội lên 606 Trần Hưng Đạo lập trạm giao liên SG - PP.
Ở Thủ Đức chỉ còn 40 thằng, mất 2 thằng chạy máy nổ, 4 thằng nuôi quân. Quanh quẩn chỉ còn 3 tiểu đội vừa gác vừa đi tuần. Thường mỗi ngày chúng tôi phải gác 4 lần mỗi lần 2h. Ngoài giờ gác thì đi bổ sung thêm dây thép gai vào hàng rào. Đến chiều thì ra bãi bóng huấn luyện thêm bắn súng ngắn và vũ thuật do trung tá Lê An đặc công nước dạy. Thằng Ương học rất nhanh, đấm đá, tát, gạt như người lớn :D môn này có vẻ nó có khướu.
Bọn tôi thường đóng cửa chính và chỉ gác phía trong. Mỗi ca 6 thằng, 2 cổng chính, 2 cổng sau và hai thằng luôn đi tuần. Buổi đêm thì 2 thằng cổng phụ thành một nhóm cũng đi tuần. Các cán bộ người K được khuyến cáo hạn chế xuống sân. Nên từ ngoài nhìn vào thì tu viện vắng ngắt, cửa đóng im ỉm, thi thoảng mới thấy hai thằng đi tuần. Mấy ông cán bộ K hay lẻn ra cổng gác nhờ chúng tôi mua rượu. Nhiều nhất là cụ Pen, được cái cụ này thoải mái, tiền thừa đều cho chúng tôi mua thuốc lá. Gác đêm nhiều được thêm 1-2 bao Mai cũng rất quý.
Tháng 1/1979 tôi và Ương lại cùng sang PP một chuyến cùng đi có thằng Thảo ( con bà Lý bán Dream ở 250 phố Huế) thằng Thắng híp ở Tô Hiến Thành và một thằng lính 77 người Hải Dương. Trước đó thằng Ương bị kỷ luật vì bỏ gác Đài Phát thanh sớm 30' nhảy ra Biên Hòa chơi.
Nên mất chức tiểu đội trưởng.
Sang K tôi và nó về cùng tiểu đội nên lúc này hai thằng khá thân nhau. Chúng tôi thường đi công tác với nhau, có những đêm mưa gió khu vực canh gác nước ngập ngang thắt lưng nó vẫn mò xuống vọng gác của tôi để hút chung điếu Mai. Có lúc tranh nhau với tôi đọc cuốn truyện mà nó vác AK đuổi tôi qua mấy nóc nhà để đòi cuốn sách. Sang K được 6 tháng thì đội vệ binh được bổ sung một tiểu đội lính 144 sang cùng làm nhiệm vụ gác đêm. Bọn này toàn lính 78 trẻ khỏe và hay cãi nhau với bọn tôi. Mỗi chiều đá bóng ở sân bọn nó hay bị thua nên rất tức. Bên tôi có thằng Ương đá cũng hay nên hay bị bọn 144 bỏ bóng đá người, thằng Ương ức quá chửi nhau ỏm tỏi. Bọn 144 có vẻ khinh thường lính bọn tôi không được đào tạo bài bản. Một hôm trước khi ra sân bóng tôi bảo trung đội trưởng :
- Chiều nay nếu bọn 144 làm trò, anh cứ để bọn em cho chúng nó một trận. Vài miếng võ mèo ấy ăn thua gì.
- Thôi, lính tráng hay gì chuyện đánh đấm nhau. Để tao bảo chúng nó.
Buổi chiều ra sân. Thằng Ương vừa rê bóng qua một thằng 144 cao to làm nó tức quá, liền đá thẳng vào chân thằng Ương. Ông bạn ôm chân kêu như cháy đồi. Tôi chạy lên điên tiết nhảy lên tung một cước giữa mặt nó. Nó ôm mặt lăn ra đất. Mấy thằng 144 liền lao lên định ăn thua đủ với bọn tôi. Tôi nói :
- Được, hôm nay bọn mày thích thì bọn tao chơi. Nhưng đánh nhau xong là thôi. Cấm thằng báo cáo hay tìm cách trả thù.
Ông trung đội trưởng chạy lại can:
- Thôi chúng mày, lính tráng với nhau cả đánh nhau làm gì. Dẹp hết, để thằng Ương với thằng Thạnh ( thằng cao to) giải quyết với nhau. Tao cho hai thằng đánh nhau sòng phẳng, thắng hay thua thì cũng coi như xong vụ này. Thằng Ương đã hết đau chân, thằng ôn Thạnh ăn cú đá vào mặt cũng hết choáng. Tôi bảo thằng Ương :
- Thằng này cao to, mày thấp hơn nó, hay nghỉ đi để tao xử nó cho cho, thằng này phản ứng chậm lắm, chỉ được cái to xác thôi.
- Thôi để tao, 144 éo gì mấy thằng này. May lắm mới học hết 36 thế thể dục tay không.
Vậy là hai thằng nhảy ra vờn nhau. Chưa được 1 phút ông con kia đã dính một cước vào mạng sườn, cú đá tương đối mạnh làm mặt nó tái mét, ôm sườn ngã vật ra không thở được.
Từ đó mấy thằng 144 hết dám hêng hoang.
Năm 1982, thằng Ương được điều về 606 Trần Hưng Đạo quản lý kho xăng ở đó. Khu nhà này trước là Bộ Tư lệnh của quân đội Nam hàn, phía sau có một bể xi măng lớn xây ngầm chứa xăng. Toàn bộ xe của B68, A40 đều lĩnh xăng tại đây. Một tuần có 2 chuyến xe SG - PP và ngược lại. Nó như một trạm giao liên giữa hai thành phố chuyên đưa đón cán bộ, chuyên gia. Mỗi khi gần hết xăng thằng Ương lại báo lên trên vào một vài xe téc từ Nhà Bè lại đến bơm xăng vào bể. Việc kiểm đếm cấp phát xăng không được quản lý chặt nên thời kỳ này thằng Ương kiếm được rất nhiều tiền. Cuối tháng nó chỉ lấy cái sào chọc xuống bể rồi lấy thước đo rồi nhân lên với diện tích bể là xong báo cáo đủ hay thiếu không ai kiểm tra. Mỗi lái xe vào lấy xăng nó bơm thêm cho vài lít và có trách nhiệm chở cho nó một can 20 lít ra ngoài bán. Hồi đó xăng SG khác đắt. Một can 20 lít bằng cả chỉ vàng.
Mỗi lần tôi ở K về chơi thấy ông bạn tiêu tiền như nước cũng thấy khiếp. Chiều nào cũng lên Đồng Khánh ăn nhậu, quần áo toàn 2-3 chỉ một cái quần jin levis mua ở chợ An đông, toàn hàng Mỹ gởi về. Nó còn mua được cái 67 màu đen xoáy nòng chạy như SBC. Mỗi lần thấy tôi về nó rất vui, dắt đi mua quần áo, đi nhậu...
Nó nói :
- Tao nghe bên ấy mày cũng kiếm được khá nhiều tiền, nhưng có lẽ không bằng. Nên mày cứ yên tâm thì xài gì bảo tao.
Thời gian đó nó yêu một con bé người SG cũng trắng trẻo xinh xắn nhà gần khu vực 606, tôi cũng qua chơi vài lần. Chẳng biết chúng có định cưới nhau không ? Nhưng cô bé này ngoài giờ học thì suốt ngày ở 606.
Cuối 1983 thì tôi nghe tin nó bị đình chỉ công tác vì xăng hụt khá nhiều, dù đã trừ hao phí các kiểu nó vẫn bị thiếu 3000 lít xăng. Tôi từ PP về SG gặp nó hỏi tình hình thì nó bảo xuất ngũ về nhà. Tôi hỏi :
- Mày còn bao nhiêu tiền ?
- Tao còn 7 cây vàng, và cái xe máy.
- Mày bán xe máy đi. Rồi ra Bắc, các thứ quà mang về nhà tao mua cho mày đầy đủ rồi.
- Tao chưa muốn ra, còn con Hương nữa không biết giải quyết sao ?
- Giờ mày như thế này nó có lấy mày không ? Giờ lấy nó mày ở đâu ? Mà nó mới học năm thứ 2, cưới xin mẹ gì. Thôi ông về quê đi cho xong việc.
Nó vẫn khăng khăng ở lại. Tôi cũng không nói nữa, để lại hết hàng hóa cho nó và quay lại PP.
Ba tháng sau tôi lại về SG vẫn thấy ông bạn vất vưởng ở nhà con bé Hương. Tiền đã xài hết, xe đã bán.
- Thôi, tầm này mày về được rồi.
- Ừ, sang tuần tao cũng ra Bắc thôi.
- Tao mang ít hàng về bán, nhưng thôi, mày mang ra đi. Mai tao qua nhà bà chị ở Tân Định vay cho mày ít tiền đi đường.
Hôm sau tôi xuống nhà bà chị họ vay được 5 chỉ đưa cho nó. Tối hôm sau tôi cùng cô bé Hương tiễn nó lên tàu Thống Nhất.
1984 khi tôi về nhà thì thấy ông bạn đã dặt dẹo ngồi đẽo guốc bán ở ngã tư chợ Mơ. Do bị kỷ luật nên nó không xin được việc làm, xuất khẩu lao động cũng ưu tiên bộ đội xuất ngũ nhưng nó cũng không đi được.
Chán đời nó sinh ra nghiện rượu. Cứ như vậy nó sống đến năm 2000 thì sinh bệnh. Anh em đồng đội cũ thi thoảng đến thăm quyên góp cho nó được một ít, cũng chẳng đáng là bao với căn bệnh ung thư gan. Cầm cự đến đầu 2003 thì nó ra đi. /.
Chuyện cụ ương buồn quá cụ nhỉ.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,597
Động cơ
3,330,304 Mã lực
Toàn quân chư hầu là chính cụ nhỉ :D chứ ko lấy đâu ra đông thế.
Xâm lược LX, Đức có khoảng 5 triệu quân, trong đó 8 hay 9 nước phe Trục tham gia tới 20% quân số, ngoài ra còn cung cấp vật tư, nguyên liệu, nhiên liệu cho Đức vận hành nền công nghiệp khổng lồ phục vụ chiến tranh.
Chẳng hạn Rumani là nước cung cấp một lượng lớn dầu mỏ cho Đức, đến măm 1944 khi Liên Xô chiếm được Rumani thì sản lượng vũ khí, phương tiện chiến tranh của Đức sụt giảm nhanh chóng và Đức thua cuộc năm 1945
 

Hiền khiêm

Xe hơi
Biển số
OF-623859
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
199
Động cơ
115,517 Mã lực
Tuổi
45
Từ xưa đến giờ em vẫn mặc quần jean. Chỉ khác là quần may kiểu cho người già.
moments_277971065689990_hi_res.jpg
Cụ chủ có cái lúm đồng tiền, hèn gì biết điều, hay cho đồng tiền đi ra trước trong mọi giao dịch hi hi
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,586
Động cơ
328,188 Mã lực
Binh đoàn 12 là những binh trạm của đường 559 cũ hợp lại. Ví dụ trung đoàn 531 khi xưa là binh trạm 41. Binh đoàn 12 sau này thuộc Tổng cục xây dựng kinh tế hòm thư thường là 6T- xxx. Sau này khi chiến tranh biên giới Tây Nam và phía bắc nổ ra thì các sư đoàn trong binh đoàn chuyển dần sang bộ binh.
Nhân chyện ký hiệu hòm thư đơn vị quân đội của cụ angkorwat, tôi vẫn còn nhớ số hiệu hòm thư của đơn vị cũ: 5A18xx Pleiku hoặc 5A18xx An khê, với số hiệu này, khi lưu chuyển trong hệ thống bưu điện quốc gia, thư từ vẫn đi lại như dân sự thông thường, chuyển đến bựu điện tại TP Pleiku, đến đây sẽ được hệ thống quân bưu phân loại xử lý tiếp. Quân bưu sẽ nhìn theo cách đánh số phân loại cho đến cáp tiểu đoàn/đại đội, ví dụ trên là mã số 5A là QK5, và tiếp theo là mã hiệu trung đoàn và tiểu đoàn/đại đội. Các năm 1976-1978, 1979, 198x nhiều khi đang tham chiến ở Bến sỏi, Tây ninh (QĐ4), hay đang ở KPC: Phnom Penh, Kriate, Stung treng, ... số hiệu hòm thư vẫn không đổi, như vẫn ở VN!.
 

patuana76

Xe điện
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,324
Động cơ
35,334 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Binh đoàn 12 là những binh trạm của đường 559 cũ hợp lại. Ví dụ trung đoàn 531 khi xưa là binh trạm 41. Binh đoàn 12 sau này thuộc Tổng cục xây dựng kinh tế hòm thư thường là 6T- xxx. Sau này khi chiến tranh biên giới Tây Nam và phía bắc nổ ra thì các sư đoàn trong binh đoàn chuyển dần sang bộ binh.
Cháu hỏi vui cụ ấy thôi mà cụ. Nhà cháu từ bé đã là hàng xóm cụ trung tướng Trần Trác, sao cháu không rõ :D
 

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,780
Động cơ
524,940 Mã lực
Chuyện không kể ngoài đời, trang OF thì do tôi vẫn ẩn danh nên mạnh dạn kể nhân chuyện số hòm thư.

Tôi đã quên mất số hòm thư khi ở c12,7 ly thuộc e66, f10. Như đã kể từ post trước, QĐ 3 sau khi rút ở K về thì đứng chân ở Bắc Thái (tên gọi thời bấy giờ của hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn), vửa nghỉ ngơi củng cố, vừa là thê đội 2 sẵn sàng chiến đấu nếu tình hình nghiêm trọng và có khó khăn lớn ở tuyến đầu (may mắn và hầu như tự nhiên, là điều đó đã không thể xảy ra). Chuyện hòm thư cái đã. Trước khi nhập ngũ, cuộc tình chơi vơi khi đi làm Nhà nước cả bốn năm ròng tan vỡ. Tôi đã chôn bức thư cuối của người đã thành cũ ngay sau tuần đầu về đơn vị ở một xó rừng mà bây giờ không nhớ rõ nữa, cùng một ý định: thôi!
Hơn một năm sau, trong một lần về tranh thủ để dự lễ cưới của thằng em trai đang là sĩ quan trong thành, tôi gặp lại người mà cô em dâu tương lai có ý mối lái từ trước, thậm chí làm "spy" cung cấp các thông tin đầy đủ, nhưng tôi đã hờ hững bỏ qua vì đang có say mê khác. Lúc này tôi mới thực sự chú ý tới vì bạn ấy vẫn thỉnh thoảng lui tới nhà khi tôi đi vắng. Sau khi tiệc cưới gần tàn, tôi rủ đối tác dang thu dọn bát đĩa ra ngoài đi dạo. Có khoảng mươi phút thôi, tôi đặt vấn đề thẳng và cũng nói luôn rằng đời lính không rõ ngày mai ra sao đâu, nói cô ấy cứ suy nghĩ, đồng ý thì viết thư hòm thư số .... này này, còn nếu không đồng ý thì thôi, coi như chúng ta chưa hề nói chuyện này. Bản thân mình cũng không ngờ nói gọn và dứt khoát vậy, vì nỗi đau của mối quan hệ cũ vẫn hằn sâu trong lòng và ở cái thế thằng lính quèn tít tận xó rừng cũng không hy vọng gì nhiều. Thế rồi, khoảng mươi ngày sau thì có thư lên tới đơn vị, và 38 năm nay thì tôi bị quản chặt :)
 
Chỉnh sửa cuối:

tuha_vt2015

Xe tăng
Biển số
OF-355104
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
1,272
Động cơ
227,997 Mã lực
Một câu chuyện thắm tình bạn với cái kết buồn , ngần đó vàng vào thời điểm đó cũng là quá nhiều, cháu nhớ tầm năm 87 cụ Tài cũng dính thật thoát rất nhiều xăng dầu, lúc đó cụ bên hàng không dân dụng BQP, tiền thân của VNA bây giờ.
Cháu nhớ năm 1989 ở thị xã cháu học ôn thi vào lớp 10 thì một mảnh đất 5m mặt phố có ông phát giá 1,5 cây, sau không biết bán bao nhiêu.
Mà 7 cây từ hồi đó chắc mua một dãy
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,323
Động cơ
236,968 Mã lực
Tuổi
37
Tâm trạng của cháu suốt từ đầu truyện đến giờ rất thương cô Chan Thu vì có lẽ đã phải chịu nhiều dằn vặt và buồn tủi suốt mấy năm đó. Có lẽ giờ đã nguôi ngoai nhưng sao cô không về Việt Nam tìm chú nhỉ. Hay cả 2 người đều sợ rằng sẽ phá vỡ cuộc sống hiện tại của nhau. Có lẽ cả cô chú đều muốn nhìn thấy nhau dù chỉ là cười với nhau ít nhất 1 lần nữa nhỉ.
Giờ trông thấy nhau khéo vồ lấy nhau ấy chứ.
Thi thoảng em gặp lại ng yêu cũ, đi bộ cùng nhau 1 đoạn đường mà chỉ muốn ôm nồng cháy như thuở nào. Phải cố gắng lắm em mới k làm vậy vì ai cũng có gd riêng, hạnh phúc rồi. Nhưng cái gì dở dang cảm thấy rất nuối tiếc. Nhiều hôm ngủ mà còn mơ đến người yêu cũ.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,323
Động cơ
236,968 Mã lực
Tuổi
37
Đọc đọan làm nhà của cụ angkorwat, tôi lục tìm giấy tờ cũ hồi còn quân đội, có trang chi chép tính toán số cột cái, số cột quân, cột hiên, đánh tấm tranh lợp nhà, thưng vách... làm doanh trại tạm năm 1981.
Nha2.jpg

P/s có 1 câu hỏi cho các cụ, tấm lợp đầu hồi hiên nhà được gọi theo dân giã là gì?
Chái đúng k cụ.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,666
Động cơ
492,179 Mã lực
Toàn quân chư hầu là chính cụ nhỉ :D chứ ko lấy đâu ra đông thế.
Hồi đầu đánh LX Đức “chỉ” huy động 190 sư đoàn mà những hơn 5 triệu quân, tính ra mỗi sư đoàn là 30k lính. Quân Đức ngoài ra còn ở Tây Âu và Bắc Phi. LX gọi là phương diện quân (Ukraine 1, Ukraine 2, Belorussia…), Đức thì có cụm tập đoàn quân , mỗi tư lệnh cụm tập đoàn quân thường là thống chế-tương đương nguyên soái lục quân. Để so sánh, cứ điểm ĐBP năm 54 chắc Pháp cũng chỉ dùng chưa tới 30k lính
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
6,968
Động cơ
301,369 Mã lực
Hồi đầu đánh LX Đức “chỉ” huy động 190 sư đoàn mà những hơn 5 triệu quân, tính ra mỗi sư đoàn là 30k lính. Quân Đức ngoài ra còn ở Tây Âu và Bắc Phi. LX gọi là phương diện quân (Ukraine 1, Ukraine 2, Belorussia…), Đức thì có cụm tập đoàn quân , mỗi tư lệnh cụm tập đoàn quân thường là thống chế-tương đương nguyên soái lục quân. Để so sánh, cứ điểm ĐBP năm 54 chắc Pháp cũng chỉ dùng chưa tới 30k lính
Theo sách thì khoảng 11500 quân cụ ạ .
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,402
Động cơ
497,742 Mã lực
Hồi đầu đánh LX Đức “chỉ” huy động 190 sư đoàn mà những hơn 5 triệu quân, tính ra mỗi sư đoàn là 30k lính. Quân Đức ngoài ra còn ở Tây Âu và Bắc Phi. LX gọi là phương diện quân (Ukraine 1, Ukraine 2, Belorussia…), Đức thì có cụm tập đoàn quân , mỗi tư lệnh cụm tập đoàn quân thường là thống chế-tương đương nguyên soái lục quân. Để so sánh, cứ điểm ĐBP năm 54 chắc Pháp cũng chỉ dùng chưa tới 30k lính
Cụ nhận định quả ĐBP y hệt em. Xem oánh nhau Xô Đức xong, em bẩu gấu nếu ông Lxo giúp VN 1 sư đoàn thì ĐBP chắc cũng nhẹ nhàng.
Pháp thua là sớm hay muộn, thua ai thôi. Sau 1945 1949 thì 1954 là tất yếu cho Pháp nhợn.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,597
Động cơ
3,330,304 Mã lực
Nhân chyện ký hiệu hòm thư đơn vị quân đội của cụ angkorwat, tôi vẫn còn nhớ số hiệu hòm thư của đơn vị cũ: 5A18xx Pleiku hoặc 5A18xx An khê, với số hiệu này, khi lưu chuyển trong hệ thống bưu điện quốc gia, thư từ vẫn đi lại như dân sự thông thường, chuyển đến bựu điện tại TP Pleiku, đến đây sẽ được hệ thống quân bưu phân loại xử lý tiếp. Quân bưu sẽ nhìn theo cách đánh số phân loại cho đến cáp tiểu đoàn/đại đội, ví dụ trên là mã số 5A là QK5, và tiếp theo là mã hiệu trung đoàn và tiểu đoàn/đại đội. Các năm 1976-1978, 1979, 198x nhiều khi đang tham chiến ở Bến sỏi, Tây ninh (QĐ4), hay đang ở KPC: Phnom Penh, Kriate, Stung treng, ... số hiệu hòm thư vẫn không đổi, như vẫn ở VN!.
Xưa gửi điạ chỉ theo hòm thư đơn vị, thư vẫn về bình thường
Như em cứ gửi Trần Văn A, A7, B2, C2, E180, V15 Bộ Nội vụ là thư tới, chả cần tên địa phương
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,586
Động cơ
328,188 Mã lực
Xưa gửi điạ chỉ theo hòm thư đơn vị, thư vẫn về bình thường
Như em cứ gửi Trần Văn A, A7, B2, C2, E180 là thư tới, chả cần tên địa phương
Hồi bọn tôi ở KPC, có thể thời chiến hơi khác chút, nếu ghi vậy thư sẽ bị chặn ngay ở đơn vị không gửi đi được (cụ thừa biết chỗ nào lọc thư trước khi gửi đi mà), cỏn thư đến thì càng khong thể. Quy định rất chặt.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,597
Động cơ
3,330,304 Mã lực
Hồi bọn tôi ở KPC, có thể thời chiến hơi khác chút, nếu ghi vậy thư sẽ bị chặn ngay ở đơn vị không gửi đi được (cụ thừa biết chỗ nào lọc thư trước khi gửi đi mà), cỏn thư đến thì càng khong thể. Quy định rất chặt.
Vâng, lính chiến bên K thì em ko rõ thật
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,666
Động cơ
492,179 Mã lực
Các chú các anh đi XKLD, hay du học ở CHDC Đức 5,6 năm về hồi đó cũng chỉ tầm đó là nhiều bác nhỉ.
Hồi 91 về đa phần cũng chỉ tầm đó, cháu nhớ hồi đó một 100 us rơi vào 2,2 chỉ. Đội Đặc Công chiến đấu bên K về cũng gần hết. Cháu vẫn còn chơi với một anh. Ông nào chót đóng hòm kịch tường thì cũng chỉ có thế. Hồi đó có nhiều ông về mua đất mạn Quảng Bá, Nghi Tàm, giờ cũng khá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top