[Funland] Tuổi 50 về hưu sẽ như thế nào?

thangaudio

Xe buýt
Biển số
OF-191143
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
592
Động cơ
338,218 Mã lực
E dự ko covid thù cày thêm 5 năm nữa, nhưng giờ rơi hoàn cảnh giống cụ, nhưng chưa đủ xèng hưởng già mới chán
 

Goya

Xe buýt
Biển số
OF-354767
Ngày cấp bằng
17/2/15
Số km
679
Động cơ
272,581 Mã lực
Báo cáo các cụ tình hình là nằm nhà mãi do covid nên tự dưng suy nghĩ nhiều đến vấn đề tuổi già sẽ như thế nào các cụ ạ!
Năm nay em cũng 47 mùa lá rụng, con cái thì gần lớn. Cũng chỉ vài ba năm nữa là bọn chúng tốt nghiệp đại học rồi ra khỏi vòng tay của mình. Em về cơ bản thì đã chuẩn bị đủ tài chính nuôi 2 thằng đến hết đại học, bọn chúng học xong xác định cho tự bơi! Tài chính cá nhân cho tuổi già cũng cơ bản đã lo xong, nếu cuộc sống ko có gì đột biến thì cứ túc tắc ngày 3 bữa thì cũng ko phải nhờ con cái vài chục năm nữa. Qua dịch covid này thấy cuộc sống cũng mong manh quá nên em cũng không còn cảm thấy có động cơ kiếm tiền nữa vì đã làm là phải động não, động tay chân và có phần phải cạnh tranh tìm kiếm khách hàng. Giờ chỉ muốn nghỉ hưu nhưng không làm gì thì lại chán! Các cụ tầm tuổi em và trên tuổi em đã có kế hoạch nghỉ hưu chưa và khi nghỉ hưu thì các cụ mợ sẽ làm gì để có tuổi già vui vẻ và lành mạnh?
Em 42, vẫn còn phải phấn đấu đạt tự do tài chính vài năm nữa, nhưng cũng đau đầu nghĩ về việc này lâu nay mợ ạ. Em cứ nghĩ đời mình chẳng lẽ chỉ như này sao, mình nên sống như nào cho khỏi phí. Em cũng đọc nhiều, nghe nhiều về vấn đề này, và thấy mấu chốt ở chỗ là mình cần phải tìm được công việc mà mình thích làm, có thể làm quên cả thời gian. Mợ đạt được tự do tài chính rồi nên việc đó không cần kiếm ra tiền. Tuy vậy tìm cho ra được đam mê vẫn không hề dễ dàng, em cũng đang loay hoay tự chất vấn mình, không ai trả lời giúp mình được. Mợ nghe thêm bài ikigai và mấy bài mindset của hieutv nhé, mặc dù nghe xong em vẫn còn loay hoay lắm nhưng cảm giác rất được chia sẻ, cũng rõ hơn mình cần điều gì. Kênh Hieutv có trên youtube và podcast.
9C6D85AA-74DC-43D4-AAFB-579B5AED492E.png


Với mợ đọc thêm đoạn này của Steve Job xem :

“Bây giờ tôi biết, khi chúng ta đã tích lũy đủ giàu có để kéo dài thời gian sống của chúng ta, chúng ta nên theo đuổi những vấn đề khác mà không liên quan đến sự giàu có… Nên là cái gì đó quan trọng hơn:
Có lẽ mối quan hệ, có lẽ nghệ thuật, có lẽ là một ước mơ từ ngày còn trẻ…
Không ngừng theo đuổi sự giàu có sẽ biến cuộc đời bạn thành 1 vòng xoáy hỗn độn, giống như tôi. Chúa đã cho chúng ta các giác quan để cho chúng ta cảm nhận được tình yêu trong trái tim của tất cả mọi người, không phải là ảo tưởng mang lại bởi sự giàu có. Sự giàu có tôi đã giành chiến thắng trong cuộc sống của tôi, tôi không thể mang theo khi xuống mồ. Những gì tôi có thể mang lại chỉ là những kỷ niệm đọng lại bởi tình yêu”
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,124
Động cơ
543,870 Mã lực
Nói thật giờ nghỉ chỉ sợ không có sức khỏe và tiền thôi. Chứ như em với các ae trong nhóm touring cứ thì thoảng rủ nhau đi 1 chuyến dăm ba hôm, chơi thuyền SUP cứ theo tour các bạn trẻ thì tuần 1 chuyến cũng đc. Hoặc chỉ đơn giản thấy thông tin chỗ nào đẹp là xách balo lên đường thì 1 năm thấy ngắn ngay.
Đợt nghỉ này em thấy cũng như một kiểu thử. 1 tháng ở nhà, lôi cái giường cũ của thằng cu ra phá lấy gỗ đóng một cái bàn bếp để đồ cà phê. Loanh quanh cũng mất 15 hôm. Đấy là nhốt hẳn như tù, chứ không giãn cách thì nhiều trò để chơi lắm.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,612
Động cơ
439,002 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Cụ thớt quá giỏi rồi, em cũng ất mão nhưng vẫn đang còn ất ơ lắm chưa tính nghỉ như cụ đc:D
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,106
Động cơ
-147 Mã lực
Tuổi
34
Con nhà người ta nghỉ hưu ở tuổi 30, các cụ giờ này mới bàn việc nghỉ hưu, quê quá =))

Em thì còn phải cày dài dài vì chả có món nào tích lũy, cố gắng kiếm 1 khoản để 2 vk ck hưởng tuổi già mà chưa đc đây

Có cụ nào có việc nào làm thêm buổi tối ko cho em làm với :))
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,781
Động cơ
568,456 Mã lực
Các cụ cứ thích nghỉ hưu sớm thì Việt Nam bao giờ mới sánh vai với các cường quốc năm châu :))
 

hung69

Xe tải
Biển số
OF-92510
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
448
Động cơ
407,969 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Nếu cụ thay đổi khái niệm và không gọi, không nghĩ nó là về hưu nữa, cụ sẽ thấy khác...
Giai đoạn từ lúc bắt đầu ra khỏi trường ĐH hoặc đi làm tính từ 25 tuổi đến khoảng 50 tuổi là giai đoạn lao động, làm việc, xây dựng gia đình, tích luỹ tư bản (và hoàn thành) thì giai đoạn sau 50 tuổi (theo như tính toán của cụ) sẽ là giai đoạn hưởng thụ, sống cho chính mình. Lúc đó cụ có thể thực hiện những việc mà trước đây, do còn phải bận bịu với công việc, kinh doanh, đi làm hay chăm sóc con cái... mà chưa thực hiện được.
Nếu có điều kiện thì giai đoạn này nên bố trí một công việc nhẹ nhàng, không quá áp lực về vốn, thời gian để làm giúp cho đầu óc vẫn vận động và cũng như có thời gian chuyển tiếp sang nghỉ hẳn để tâm trí thoải mái hơn...
 

Honghen2008

Xe container
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
9,643
Động cơ
460,844 Mã lực
Việc nghỉ hưu sớm hay muộn do nhiều yếu tố:
- Tuổi tác thực tế và tuổi sinh học (hai cái này khác nhau).
- Số năm và cường độ làm việc, cống hiến. Nếu làm sớm và làm nhiều sẽ sớm ngại việc.
- Gia đình ổn định: Bố Mẹ thân sinh khoẻ mạnh, con cái trưởng thành.
- Tài chính ổn định, tự do, sẵn sàng cho các việc lớn.

Nghỉ hưu có nhiều nghĩa, nhiều cách:
- Giảm bớt áp lực công việc và cuộc sống. Cân bằng các yếu tố: sức khoẻ, tư tưởng, các mối quan hệ.
- Thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống, thêm những đam mê sống cho mình, theo ý mình: du lịch, thể thao, khám phá, sinh hoạt văn thể.
- Cống hiến cho gia đình, xã hội, cộng đồng, thiện nguyện. Lấy đó làm nguồn vui.

Nghỉ hưu cũng nên “thử” và có lộ trình:
Khi đã cảm thấy không còn hứng thú với công việc, không còn chịu được áp lực công việc nữa thì cách tốt nhất là giảm dần.
Cũng vì lúc này áp lực tài chính không còn lớn nên mình chia thu nhập ra để các bạn quản lý, làm thay mình. Muốn thế phải bàn giao từng bước.
Mỗi năm đi chơi tăng dần lên 5-10-15-20 chuyến xa gần, tăng dần số ngày vắng mặt mỗi chuyến để các bạn thích nghi, khách hàng thích nghi và chính mình cũng thích nghi với sự vắng mặt đó.

Câu chuyện của cháu:
2018 cháu tầm tuổi mợ, xu hướng bắt đầu đi chơi: khám phá, du lịch, chụp ảnh, leo núi, thể thao: bơi, ván sup, chạy, yoga…vv
2019 bén chân, nên cuối 2019 cháu quyết định chính thức nghỉ không tiếc nuối luôn: huỷ kết bạn với một số đồng nghiệp, nhân viên, một số bạn bè liên quan trên facebook để đỡ cập nhật công việc. Thoát hết khỏi các nhóm chat, các hội nhóm liên quan công việc, thay vào là các hội nhóm khác: du lịch, thể thao, giải trí, lĩnh vực quan tâm…vv
Khi làm nghề, là người tâm huyết và yêu nghề bao nhiêu, thì khi “dứt” cháu quyết định cương quyết bấy nhiêu. Và Không Tiếc Nuối.

Tất nhiên cũng bàn giao được công việc cho bà xã, nên việc rút đi của cháu khá “êm”. Chứ như trường hợp mợ chủ thì khó hơn.

Cháu cũng đang lên kế hoạch rút nốt bà xã đi trong vài năm tới, khi con trai Út thứ 3 vào đại học. Còn 3 năm để chuyển đổi, kéo dần gấu đi.
Những năm vừa rồi mỗi năm cũng kéo được gấu đi xa gần khoảng 15 chuyến (tính cả trong ngày, xa HN chừng gần 100km trở lên). Những lần đi dài cũng 15 ngày trong mấy năm qua. Còn số chuyến đi riêng của cháu cũng khoảng 15-20 chuyến ngắn dài nữa.

Sau khi kéo được gấu đi mới chính thức làm căn nhà nhỏ ở một nơi không quá xa Hà Nội, mỗi năm ở vài tháng tránh nóng, môi trường trong lành. Và mỗi năm đi vài nơi tránh rét, du lịch nữa. Số thời gian ở gần con cháu, bạn bè ở Hà Nội sẽ dần tương đương tổng thời gian ở xa.
Khi nào sức khoẻ không còn tốt sẽ bớt dần đi và về lại thành phố hoặc gần thành phố để có sự hỗ trợ về y tế tốt hơn.

Xin chia sẻ cùng mọi người lộ trình “tưởng tượng” của cháu như vậy.

Mời các cụ khác cho ý kiến.
Cụ được đấy, cố làm được điều mình mong muốn.
 

VUDINHKY

Xe tải
Biển số
OF-136839
Ngày cấp bằng
2/4/12
Số km
332
Động cơ
371,956 Mã lực
lập hội Team off cafe chung đam mê phượt thủ đi các cụ. Em đam mê PKL. Lúc chưa mua xe thì không nghỉ đến và hưu, từ khi dước cái xe về ngày nào cũng muốn nghỉ hưu thế mới hay. Gấu nhà em bảo còn tính chiện về hưu non nữa là bả bán ngay...
 

Việt Anh Baby

Xe máy
Biển số
OF-583385
Ngày cấp bằng
5/8/18
Số km
68
Động cơ
137,615 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Tp HCM
Nghe các cụ bàn chuyện nghỉ hưu em cung nôn quá! Em ít hơn cụ vài tuổi em còn đang muốn nghỉ ngay bây giờ cơ. Nhưng ghánh nặng gđ chẳng biết bỏ cho ai! Về tài chính thỉ có nghỉ hưu cũng chẳng đói được. Nhưng con thì còn đi học, bố mẹ già mình vẫn phải lo. Vì vậy vẫn phải bám trụ TP! Nếu kg về quê ở nhà đất rộng rãi, cho thuê nhà TP cũng kiếm được 3-40 củ mỗi tháng thì nghỉ hưu tốt rồi.( nhà ở quê có sẵn rồi)
Tóm lại nếu sống chỉ cho mình thì mọi cái rất đơn giản. Nhưng cuộc sống mà! Kg bao giờ được như mình mong muốn cả! Em để cái mốc, 50 vậy! Khi con học xong thì chắc cũng nghỉ để hai thằng già còn có thời gian chăm nhau và du hí với đời😋😋😋
 
Chỉnh sửa cuối:

Trandung1980

Xe đạp
Biển số
OF-326364
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
21
Động cơ
286,009 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Phú Diễn - Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Cụ chơi bonsai với trồng lan kiếm với em không? Em ít hơn cụ 6 niên nhưng chơi được hơn chục năm rồi. Hiện tại vẫn kiếm được tiền thì gọi là chơi, sau này không kiếm được tiền từ thiên hạ thì bán đi lấy tiền tiêu.
 

roboxin

Xe tải
Biển số
OF-777221
Ngày cấp bằng
14/5/21
Số km
291
Động cơ
38,399 Mã lực
Các cụ bàn chuyện hưu mà e thấy nó xa vời quá.
 

Xu Hào

Xe tải
Biển số
OF-138146
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
233
Động cơ
368,568 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có cái cty nhỏ, tự làm tự ăn và phải nuôi thêm mấy chục nhân viên nữa nên khó túc tắc cụ ạ! Hoặc làm hoặc nghỉ chứ túc tắc là bị văng ra khỏi vòng quay ngay! Áp lực lo dòng tiền trả lương nv nên tuổi này em bắt đầu mệt.
Chị nói rất đúng, đã còn làm thì dù nhỏ nhưng vẫn phải suy nghĩ, phải cạnh tranh, phải đối phó bên ngoài và cả bên trong ....
Khi kinh tế ổn định và muốn nghỉ hưu thì chị có thể tham gia các hội nhóm giao lưu tùy theo sở thích của mình: Chụp ảnh, đạp xe, bơi lội, golf .v.v.... Trước lạ sau quen, dần dần sẽ có các mối quan hệ mới mà mình cảm thấy phù hợp với mình, sẽ rất tuyệt vời.
Em kém chị vài tuổi và cũng đôi lần nghĩ về kế hoạch nghỉ hưu :D. Cũng có các kế hoạch hoạch định và vài năm gần đây cũng dành nhiều thời gian để chơi thể thao, du lịch hơn.
Em thấy mẹ của em từ khi nghỉ hưu bà rất hạnh phúc, tham gia các hội nhóm từ bạn cũ đến các bạn mới, nếu không phải Covid thì gần như tuần nào cũng đi du lịch ( bình dân thôi ), đi lễ, liên hoan, họp lớp ...... nói chung là thấy đi chơi suốt, hàng ngày rảnh thì đi tập thể thao, chém gió với các bạn bè trong phòng tập, bể bơi.
Nói chung nghĩ đến việc 2 vợ chồng nghỉ hưu rồi chỉ việc nghỉ ngơi du lịch cảm thấy rất tuyệt. Nhưng phải phấn đấu thêm vài năm nữa và cũng phải chiến thắng được các cám dỗ đời thường để giữ gìn hạnh phúc gia đình.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,189
Động cơ
244,032 Mã lực
An sinh xh rất kém, vì vậy tiền mợ để dành cho tuổi già chưa chắc đã đủ. Nếu có biến cố bệnh tật thì ở Việt Nam Là rủi ro lắm. Em khuyên thật, nếu thực sự nhiều tiền, tầm tiền triệu thì có thể cân nhắc sang Canada định cư. Nó hiện nay theo em hiểu là optional nhất cho người việt mình.
còn ít tiền hơn mà vẫn quyết đi thì cũng có cách, tất nhiên tuỳ hoàn cảnh và gia đình
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,244
Động cơ
529,478 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Có một điều rất quan trọng, gần như nhất thiết phải có đó là sự hoà hợp, yêu mến nhau của hai vợ chồng.
Bởi thiếu cái này, hai người ở riêng cực kì khó vì khi đó không có con cái ở bên, bạn bè cũng ít. Rồi khi có tuổi tính tình cũng thay đổi nữa.
Nếu không thật yêu quí, hoà hợp, hi sinh cho nhau thù cũng rất khó lòng dắt nhau đi xa nhà cũ, xa con cháu ở được đâu.
Các cụ cứ quan sát, kiểm nghiệm xem cháu nói có đúng không.
 

Rô-Ron

Xe điện
Biển số
OF-50460
Ngày cấp bằng
8/11/09
Số km
2,060
Động cơ
470,779 Mã lực
Về quê trồng rau và nuôi cá cụ ạ. Không khí trong lành gần anh gần em có công chuyện lại í ới nhau gặp nhau.
Em giờ chưa có cảm hứng với việc làm nông cụ ạ, ko biết vài tuổi nữa thế nào! Nhà em neo người, biệt thự ngoại ô vườn tược sẵn nong sẵn né hết rồi, em chỉ việc về hưởng thôi mà em cũng chưa mặn mà cụ ạ,
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
16,724
Động cơ
1,185,928 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Nghỉ hưu sớm cũng nên kiếm việc gì đó mà làm. Em thấy suốt thời gian dài chỉ sinh hoạt hội nhóm theo sở thích với du lịch mãi thì cũng chán.
 

Rô-Ron

Xe điện
Biển số
OF-50460
Ngày cấp bằng
8/11/09
Số km
2,060
Động cơ
470,779 Mã lực
Việc nghỉ hưu sớm hay muộn do nhiều yếu tố:
- Tuổi tác thực tế và tuổi sinh học (hai cái này khác nhau).
- Số năm và cường độ làm việc, cống hiến. Nếu làm sớm và làm nhiều sẽ sớm ngại việc.
- Gia đình ổn định: Bố Mẹ thân sinh khoẻ mạnh, con cái trưởng thành.
- Tài chính ổn định, tự do, sẵn sàng cho các việc lớn.

Nghỉ hưu có nhiều nghĩa, nhiều cách:
- Giảm bớt áp lực công việc và cuộc sống. Cân bằng các yếu tố: sức khoẻ, tư tưởng, các mối quan hệ.
- Thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống, thêm những đam mê sống cho mình, theo ý mình: du lịch, thể thao, khám phá, sinh hoạt văn thể.
- Cống hiến cho gia đình, xã hội, cộng đồng, thiện nguyện. Lấy đó làm nguồn vui.

Nghỉ hưu cũng nên “thử” và có lộ trình:
Khi đã cảm thấy không còn hứng thú với công việc, không còn chịu được áp lực công việc nữa thì cách tốt nhất là giảm dần.
Cũng vì lúc này áp lực tài chính không còn lớn nên mình chia thu nhập ra để các bạn quản lý, làm thay mình. Muốn thế phải bàn giao từng bước.
Mỗi năm đi chơi tăng dần lên 5-10-15-20 chuyến xa gần, tăng dần số ngày vắng mặt mỗi chuyến để các bạn thích nghi, khách hàng thích nghi và chính mình cũng thích nghi với sự vắng mặt đó.

Câu chuyện của cháu:
2018 cháu tầm tuổi mợ, xu hướng bắt đầu đi chơi: khám phá, du lịch, chụp ảnh, leo núi, thể thao: bơi, ván sup, chạy, yoga…vv
2019 bén chân, nên cuối 2019 cháu quyết định chính thức nghỉ không tiếc nuối luôn: huỷ kết bạn với một số đồng nghiệp, nhân viên, một số bạn bè liên quan trên facebook để đỡ cập nhật công việc. Thoát hết khỏi các nhóm chat, các hội nhóm liên quan công việc, thay vào là các hội nhóm khác: du lịch, thể thao, giải trí, lĩnh vực quan tâm…vv
Khi làm nghề, là người tâm huyết và yêu nghề bao nhiêu, thì khi “dứt” cháu quyết định cương quyết bấy nhiêu. Và Không Tiếc Nuối.

Tất nhiên cũng bàn giao được công việc cho bà xã, nên việc rút đi của cháu khá “êm”. Chứ như trường hợp mợ chủ thì khó hơn.

Cháu cũng đang lên kế hoạch rút nốt bà xã đi trong vài năm tới, khi con trai Út thứ 3 vào đại học. Còn 3 năm để chuyển đổi, kéo dần gấu đi.
Những năm vừa rồi mỗi năm cũng kéo được gấu đi xa gần khoảng 15 chuyến (tính cả trong ngày, xa HN chừng gần 100km trở lên). Những lần đi dài cũng 15 ngày trong mấy năm qua. Còn số chuyến đi riêng của cháu cũng khoảng 15-20 chuyến ngắn dài nữa.

Sau khi kéo được gấu đi mới chính thức làm căn nhà nhỏ ở một nơi không quá xa Hà Nội, mỗi năm ở vài tháng tránh nóng, môi trường trong lành. Và mỗi năm đi vài nơi tránh rét, du lịch nữa. Số thời gian ở gần con cháu, bạn bè ở Hà Nội sẽ dần tương đương tổng thời gian ở xa.
Khi nào sức khoẻ không còn tốt sẽ bớt dần đi và về lại thành phố hoặc gần thành phố để có sự hỗ trợ về y tế tốt hơn.

Xin chia sẻ cùng mọi người lộ trình “tưởng tượng” của cháu như vậy.

Mời các cụ khác cho ý kiến.
Em nhận ra cụ rồi nhé! Hihi
Cụ luôn chu đáo trong mọi việc nhỉ!
Em đọc hết ý kiến của cụ rồi và hoàn toàn chính xác! Em không được may mắn hoà hợp cả đôi như vợ chồng cụ nên làm gì cũng khó! Em tìm các môn solo chơi thôi ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top