[Funland] [Làm tiến sĩ] Có cụ nào nhục nhã khi kể vể công việc mình đang làm

Chính khí Đường

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737270
Ngày cấp bằng
26/7/20
Số km
1,281
Động cơ
89,353 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Ông này đã tự nhận là sở học ít thì nên nói ít thôi, suy nghĩ và tư duy nhiều lên.
Đã đe’o biết gì mà cứ hay thích phát biểu.
Nếu ông là vị tiến sĩ nào đó giả ngu thì tôi xin lỗi.
Mới loạn mất dạy như ông tôi cũng không cần tiếp chuyện mà cũng không rảnh hơi để mà bận tâm...
Mở miệng ra là *** này *** lọ thì cũng là loại núp sau bàn phím chứ có dám đưa cái mặt ra cho bàn dân thiên hạ nhìn đâu mà ra vẻ ta đây? Bản lĩnh sang khu ecopart Văn Giang tôi mời cafe đàm đạo nè?
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,681
Động cơ
331,128 Mã lực
Em đội ơn cụ ạ. Thực sự em đang khủng hoảng nhiều.
Cố lên Cụ ạ, đừng qua tự ti như này nữa. Tôi hiểu với mức lương của Cụ hiện nay rất khó khăn. Liệu Cụ có thể nhờ bạn bè giới thiệu vc gì đó làm thêm đc ko ? đừng ngại, Chú Tôi khi làm tiến sỹ rồi còn ra giúp vợ giũa móng lúc trc. Chẳng có gì là xấu hổ cả.
Ai đi học cũng nghèo mà, trừ khi có hậu phương vững chắc. Thú thực nếu Tôi ở Pháp thì cũng có khi mời Cụ làm lễ tân nghe phone của khách vài h/ ngày. bảo đảm tiền sinh hoạt, tiền này nọ... sẽ đc giải quyết hết.
Ghánh nặng mưu sinh nó có chừa ai ra đâu. rõ khổ. Mỗi người 1 hoàn cảnh khác nhau.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
7,024
Động cơ
164,004 Mã lực
Những năm 9x thập kỉ trc có tay ng Sài Gòn làm tiến sĩ ở HN đến tiền điện thoại gọi về cho vk con cũng ko có. Hắn quen đ/c giám đốc cơ quan e nên thi thoảng đến, sau đó cứ lân la ngồi làm quen phòng kd, rồi quen hẳn thì xin alo 1 cuộc. Đt phòng kd thì cao thấp ai để ý mấy...thế là mỗi tháng cty cũng mất cả mấy trăm k tiền đt cho a tiến sĩ tương lai đấy :)).

Đi học ts chả có cả tiền gọi đt cũng nhục lắm
 

Badinerie

Xe hơi
Biển số
OF-466519
Ngày cấp bằng
30/10/16
Số km
184
Động cơ
203,618 Mã lực
Mới loạn mất dạy như ông tôi cũng không cần tiếp chuyện mà cũng không rảnh hơi để mà bận tâm...
Mở miệng ra là *** này *** lọ thì cũng là loại núp sau bàn phím chứ có dám đưa cái mặt ra cho bàn dân thiên hạ nhìn đâu mà ra vẻ ta đây? Bản lĩnh sang khu ecopart Văn Giang tôi mời cafe đàm đạo nè?
Thôi, em xin các cụ. Do em khởi đầu câu chuyện, cũng trong lúc tâm tư nhiều, các cụ bỏ quá cho. Có dịp về Hà Nội, em kính mời cụ ly cafe ạ.
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,197
Động cơ
437,769 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Làm tiến sỹ thì theo nghiệp nghiên cứu hay giảng dạy là chính cụ ạ. Người Việt nam mình học hành được, nên việc học không quá khó khăn nhưng học xong lại vướng, vì không mấy người thích nghiệp nghiên cứu, nó khá gò bó với những người quen năng động. Giáo sư thì sẵn học bổng, giới thiệu là có khi mình được thôi trong khi thiên hướng chưa chắc đã muốn làm nghề nghiên cứu hay giảng viên.

Tùy theo sở trường sở đoản của cụ thôi ạ. Nếu thích nghiệp đèn sách thì cụ cứ chuyên tâm vào nghiên cứu, giảng dạy cũng sống tốt. Nói thế nào thì nói, tiến sỹ là danh giá, kiến thức nhiều hơn người khác, còn tất nhiên cụ học nhiều thì thời gian dành cho việc kiếm tiền và kiếm tiền phải ít đi thôi. Mấy tay tỷ phú công nghệ Mỹ họ còn phải bỏ học dở chừng để tập trung cho việc kiếm tiền đấy.
 

redriver2918

Xe tải
Biển số
OF-28748
Ngày cấp bằng
9/2/09
Số km
359
Động cơ
485,766 Mã lực
bác chủ đừng nghĩ đến tiền nữa, và không phải nghĩ và so sánh với thằng bạn *** nào cả quên cmn đi thì sẽ vui lên được, tìm niềm vui và ý chí trong kiến thức để hoàn thiện nốt cái bằng. Bác còn nghĩ đến tiền thì nó sẽ còn rời xa bác, bác đầu tư vào cái bác theo đuổi và đam mê thì đến một lúc nào đó tiền nó tự ùn ùn chảy về né không kịp.
 

duongphong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
4,932
Động cơ
246,809 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cụ chủ gần đến hạn bảo vệ. Em dư nội dung luận án viết chưa được nhiều. Nên bị áp lực :)
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,899
Động cơ
513,803 Mã lực
Nhà có điều kiện học cao học ở nước ngoài thì sướng nhất chủ thớt rồi, còn nhục nhã cái ccc gì nữa .... Em đang định học MBA trong nước mà còn lo thiếu chứng chỉ đầu vào đây .
 

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,296
Động cơ
59,837 Mã lực
Em cám ơn cụ đã thông cảm và chia sẻ. Chắc chắn sau này em không làm academia, cái bằng PhD chả để làm gì. Bạn bè cùng lứa em, đi làm 2-3 năm mua nhà, mua xe chạy vi vu ầm ầm. Dù có làm bất cứ việc gì lương cũng cao hơn thằng làm PhD student. Em thấy em đang phí sức trẻ để làm một điều vô nghĩa, không thu lại lợi nhuận ạ. Bạn bè cùng lứa đại học với em, ở lại Hà Nội và chỉ đi dạy luyện thi đại học thu nhập đã hơn 100 triệu/tháng. Em tự hỏi, mình đi du học, học cho cố để rút cuộc lại thành một kẻ thất bại trong cuộc đời làm gì. Tại sao người ta cứ phải cổ xuý học cao nhất cỏ thể, mà không định hướng làm điều gì thực dụng nhất, kiếm được nhất có thể. Những người cổ xuý em cố học cho tốt, lương làng nhàng cho giáo viên cấp 2, cấp 3; giờ về hưu hưởng lương 5-7 triệu cho đến chết. Tụi em cũng phải tiếp tục cuộc đời như vậy sao?
Làm tiến sỹ và kiếm được tiền không liên quan đến nhau cụ ơi. Cụ không đi học tiến sỹ chắc gì đã kiếm tiền bằng bạn bè, đi học xong chắc gì cũng kiếm tiền bằng bạn bè. Kiếm tiền nó ở tư duy và nhanh nhạy của mỗi người, cơ hội đâu có thiếu. Nếu cụ có khả năng chậm vài năm kiếm tiền có sao đâu.
Giờ gần xong rồi, còn vài tháng lại tư duy bỏ thế này thì dở quá, làm nốt việc này cho xong 1 việc lớn đến nơi đến chốn. Xong rồi bắt đầu ra ngoài kiếm tiền, gác cái bằng lại, lúc đó có khi biết đâu cái bằng lại hỗ trợ cụ tăng tốc gấp mấy người thường.
Giờ cụ căng thẳng tý khi so bạn bè nhưng cụ còn rất nhiều thời gian cơ hội, chứ như tụi tôi U50 giờ chán không so sánh nữa vì so sánh có thay đổi được gì đâu, bắt tay mà làm để thay đổi thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
8,264
Động cơ
438,791 Mã lực
"HỌC THÌ ẤM VÀO THÂN" các cụ xưa dã nói và em tin L-)
Có thể bây giờ cụ ko so đc tiền với đội KDCN nhưng ngàn năm sau cụ sẽ chễm chệ trên Văn Bia ở 1 Văn Miếu nào đó há chẳng vinh quang lắm ru? :-o
Em tưởng cụ Xuk bẩu Qua Ngọ sang Mùi sẽ biết Thân chứ nhể? Hôm nào cụ thử đi chơi qua giờ Ngọ sang giờ Dê hay đi dê mấy em sgbb về nhà xem kiểu gì Gấu chả nện cho nát thân luôn ấy chứ.=))
 

shopnhimsoc

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-192383
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
3,654
Động cơ
554,698 Mã lực
Nơi ở
Số 66 ngõ 445 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội
Website
nhadeplam.com
Em xin phép đính chính là tây Âu thì làm đủ thời gian, >= 35h/tuần và lương (trợ cấp nghiên cứu) trên mức lương cơ bản (ước tính từ 1500-2000 €/ tháng). Và đó là làm full time chứ không được phép đi làm thêm bên ngoài ạ.


Dạ, cụ đúng ạ. Nhưng chủ quán phở, quán nail thu nhập còn nhiều hơn gấp bao nhiêu lần những người học hành tử tế.
Một thầy giáo trong chỗ em làm, hàm giáo sư (professor), nhưng không vợ, không con, cả đời chỉ đâm đầu vào làm khoa học và hưởng lương hơn 100 triệu VNĐ/tháng khi tuổi đã xết chiều. Cuộc đời liệu có đáng để từ bỏ tất cả chỉ để được như thế vào cỡ tuổi U60, U70 không ạ?

Em cũng mong muốn là thà làm chủ quán nail, quán phở, tiền tiêu không thiếu, êm ấm cả đời, còn hơn là vác cái bằng PhD xong sau vứt xó và phí vài năm của cuộc đời.
Em hiểu và rất thương cụ vì bản thân em cũng có lúc rơi vào cảnh chuếnh choáng ntn? Nhiều lúc bị mất phương hướng và cảm thấy cái sự học nó vô ích thực sự. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ nhất thời khi cụ đang bị giao động bởi những người xung quanh có thu nhập tốt, đk tốt hơn mình trong khi trình độ học vấn ko cao bằng mình.
Tuy nhiên, ngẫm lại những gì đã qua em thấy thật may mắn vì mình có cơ hội đc ăn học đầy đủ, tiếp xúc và có môi trường và các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp là những tầng lớp tri thức, có nhiều quan hệ tốt hơn. Ngoài ra sự học ko giúp ta kiếm đc nhiều tiền ngay nhưng nó làm em nảy số nhanh trong mọi vấn đề, đó cũng là cách rèn luyện bản thân... rồi đến 1 thời điểm nào đó mình cũng nên làm chủ cuộc đời mình, làm cv mình thấy thoải mái với vốn kiến thức đã đc trau dồi, nếu hỏi em có muốn học nữa ko? Em vẫn muốn nếu đk và thời gian cho phép, nhưng hỏi để kiếm đc nhiều tiền từ việc học hay ko thì em ko chắc chắn, vì ngoài việc học nó còn là kỹ năng, và 1 chút tài năng kèm sự may mắn. Có ng thành công, có ng chưa đc thành công nên tâm lý chán nản là tất yếu ạ.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
8,264
Động cơ
438,791 Mã lực
Vầng nhưng cụ thấy bác ấy đang bị vướng vào tâm lý khác gì mấy cháu cấp 3 áp lực vào đại học, xong đại học thấy đua nhau làm thạc sĩ cũng học theo trend k :)) ngay người học người làm còn chả biết mình thực sự cần k, muốn k và chả có hứng thú gì
Em giờ cũng chán công việc cụ ạ làm nông mãi cũng chán giờ cụ xem có chỗ nào bán lò ấp chứng loại tốt cụ mách em sắm cái xong em xếp cv lại em té đi chơi thôi, em mệt mỏi lắm òi.:((
 

maixuanhuong

Xe tăng
Biển số
OF-334466
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
1,064
Động cơ
286,039 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Ở châu Âu (tây Âu), học tiến sĩ nên nghĩ là làm hơn là học, vì được trả lương nhưng thấp hơn nhiều so với đi làm ngoài công ty.

Cháu đang học lấy bằng tiến sĩ, vài tháng nữa xong mà nhăm nhe muốn bỏ lắm rồi ạ.

Nhìn xung quanh bạn bè cùng lứa mình kể cả nước ngoài (bạn đại học, cao học) lẫn trong nước (bạn cấp 2, cấp 3), đứa nào cũng nhà cửa, xe cộ vi vu đàng hoàng rồi, trong khi mình theo việc học phải ở nhà thuê, đi xe công cộng cháu thấy rất nhục nhã. Chỉ ước thời gian quay trở lại, cháu không vì một phút dại dột mà chọn theo con đường học hành. Cùng lứa cháu, ngoài đam mê, người ta chịu làm tiến sĩ chỉ có hai khả năng: 1 là cần giấy tờ để ở lại, 2 là phế quá không xin được việc, chọn đại cái chủ đề PhD mà làm. Cháu có cả 2 cái rồi: vừa có việc trong công ty, vừa có giấy tờ (quốc tịch), lại đâm đầu vào rọ.

Cháu thấy rất nhục nhã, khốn nạn và mất phương hướng các cụ ạ. Có cụ nào đã từng học ở nước ngoài có tâm lý như cháu không? Xin các cụ cho cháu ít lời khuyên với.
Cụ cố chịu nhục thêm chút nữa để lấy cái bằng rồi hãy tính.
 

DurexXL

Tháo bánh
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,053
Động cơ
562,592 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Chắc gì là Tiến Sỹ thật mà chắc gì sống ở trời tây cụ... Tư duy này thì đi tàu còn chưa được chứ đừng nói trời tây
Bạn Chính khí Đường chưa tiếp xúc nhiều, sâu với những người có học thức, có điều kiện đi làm PhD như Cụ Badinerie nên chưa biết hết được các góc khuất của việc làm PhD mà Cụ ấy nói đâu, không nên phát ngôn như vậy
Cụ Badinerie cố gắng lên, cho dù Cụ đã và đang trải qua những điều gì, thì như Cụ nói, cũng chỉ còn ít tháng nữa, giờ mà bỏ ngang thì mọi sự nỗ lực thời gian qua là công cốc

Bạn em, 7x, cũng có mấy người đi làm PhD theo cách của Cụ, họ kể lại những vất vả, cố gắng cũng giống như Cụ, nhưng giờ ổn rồi, 2 bạn ở lại (USA), một bạn từ USA về hiện dạy cho 1 ĐH Quốc tế ở VN, 2 bạn có quan hệ và điều kiện hơn thì về làm cho các cơ quan nhà nước (Viện)

Dù là cây, quả gì thì Cụ cũng sắp đến ngày hái rồi, đừng bỏ phí
 

Chính khí Đường

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737270
Ngày cấp bằng
26/7/20
Số km
1,281
Động cơ
89,353 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Bạn Chính khí Đường chưa tiếp xúc nhiều, sâu với những người có học thức, có điều kiện đi làm PhD như Cụ Badinerie nên chưa biết hết được các góc khuất của việc làm PhD mà Cụ ấy nói đâu, không nên phát ngôn như vậy
Cụ Badinerie cố gắng lên, cho dù Cụ đã và đang trải qua những điều gì, thì như Cụ nói, cũng chỉ còn ít tháng nữa, giờ mà bỏ ngang thì mọi sự nỗ lực thời gian qua là công cốc

Bạn em, 7x, cũng có mấy người đi làm PhD theo cách của Cụ, họ kể lại những vất vả, cố gắng cũng giống như Cụ, nhưng giờ ổn rồi, 2 bạn ở lại (USA), một bạn từ USA về hiện dạy cho 1 ĐH Quốc tế ở VN, 2 bạn có quan hệ và điều kiện hơn thì về làm cho các cơ quan nhà nước (Viện)

Dù là cây, quả gì thì Cụ cũng sắp đến ngày hái rồi, đừng bỏ phí
Em vừa hỏi chị google thì PhD là viết tắc của từ Doctor of Philosophy tiến sĩ triết học.
theo em cảm nhận những gì cụ ấy viết không cân xứng cái học hàm triết học. :D
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,252
Động cơ
596,272 Mã lực
Chắc đề tài của cụ thớt kiểu nghiên cứu cầu lông, cụ thấy vô bổ nên chán chăng?
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
18,782
Động cơ
428,722 Mã lực
Nói chung không phải học xong có cái bằng tiến sỹ thì sờ đâu cũng ra tiền và đi đâu xin việc người ta cũng mở rộng cửa đón đâu. Ngày xưa thì mới học để biết chữ biết kiến thức còn giờ học là phải có nghề, có khả năng giải quyết vấn đề và nhìn thấy cơ hội khi người khác không nhìn thấy. Cái đó không đơn giản. Em ví dụ cơ quan em một đống học tiếng Anh bao nhiêu năm đại học thậm chí là Y Hà nội mà đến lúc đi làm viết cái email cho nó đúng văn phong của một clinic gửi bệnh nhân không viết được. Giao việc gì cũng quay lại trình bày là không làm được vì thế nọ thế kia.... Như thế là học để có bằng chứ không phải học để có khả năng tư duy.... Có bằng và có kiến thức như thế chỉ có đi dậy thôi chứ giao việc cho là hỏng cả.
 

langthang83

Xe đạp
Biển số
OF-747263
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
26
Động cơ
56,400 Mã lực
Tuổi
40
Cụ chủ bình tĩnh rồi sẽ qua thôi. Cụ sẽ trưởng thành hơn sau PhD chứ ko fai cái bằng. Em cũng là người trong cuộc đây, mấy tháng tới là xong. Cho em làm cái nữa em cũng làm. Thích chết đi được. Em ko cần nhiều tiền.
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
15,781
Động cơ
2,305,321 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa hỏi chị google thì PhD là viết tắc của từ Doctor of Philosophy tiến sĩ triết học.
theo em cảm nhận những gì cụ ấy viết không cân xứng cái học hàm triết học. :D
K biết thì lắng nghe đã, đánh giá nhận định sau :)) trc hết cần phân biệt thế nào là học hàm và học vị, rất tiếc tiến sĩ lại là học vị chứ k phải học hàm, k biết mà cứ ê a người biết người ta lại cười cho
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,914
Động cơ
872,572 Mã lực
Vầng nhưng cụ thấy bác ấy đang bị vướng vào tâm lý khác gì mấy cháu cấp 3 áp lực vào đại học, xong đại học thấy đua nhau làm thạc sĩ cũng học theo trend k :)) ngay người học người làm còn chả biết mình thực sự cần k, muốn k và chả có hứng thú gì
Thực ra ngay cả tốt nghiệp đại học ở nhiều trường châu Âu không dễ, để làm xong được PhD lại càng không nếu chẳng may nhận được cái đề tài mà kết quả đạt được không như ý. PhD chưa phải đã định hướng đến 1 phát minh nào đó, mà đề tài thường chỉ để khẳng định kết quả của những điều người ta đã tìm ra với những điều kiện hơi thay đổi 1 chút. Khi xây dựng đề cương tất nhiên phải dựa vào những kết quả của những nghiên cứu khác cùng hướng đã thành công để đoán trước được kết quả, nhưng không phải mọi sự dự đoán đều đúng. Đó là nghiên cứu khoa học. Ở nước ngoài người ta rất nghiêm túc với khoa học, mọi sự gian lận bị phát hiện sẽ là 1 cái dấu ấn mà người vi phạm chỉ có mỗi con đường là từ bỏ nghề, vì không thể đi đến đâu với cái dấu ấn như vậy. Thời gian bị giới hạn mà gặp phải ngõ cụt thì áp lực cực cao.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top