Ai bảo toyota đâm nát đầu mà ko nổ túi khí. Ai bảo xe không cài dây túi khí không nổ thì mời vào đọc

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
772
Động cơ
353,820 Mã lực
Những ngộ nhận của tài xế Việt về túi khí
Nhiều tài xế Việt thắc mắc vì sao xe đâm bẹp đầu mà túi khí không bung hay tranh cãi không dứt về việc không thắt dây an toàn thì túi khí không bung.
Túi khí là bộ phận nằm trong hệ thống an toàn thụ động của xe, tức giảm thiểu rủi ro cho người trên xe khi xảy ra tai nạn. Bên cạnh túi khí còn có cấu trúc hấp thụ lực của thân xe, dây đai an toàn và bộ căng đai khẩn cấp. Để tăng tối đa khả năng bảo vệ người ngồi, túi khí thường hoạt động độc lập với những bộ phận còn lại nhưng cũng có khi hoạt động phụ thuộc, tùy theo thiết kế của mỗi hãng xe.

Thông thường, người sử dụng chỉ hiểu rõ về túi khí trên mẫu xe của mình, nhưng lại sử dụng kiến thức này áp dụng chung khi nói về xe của hãng khác. Do đó, cộng đồng tài xế hay xảy ra những tranh cãi xung quanh túi khí. Dưới đây là những ngộ nhận phổ biến của tài xế Việt.

1. Cứ đâm là bung



Câu trả lời là tùy trường hợp, không phải cứ đâm là túi khí bung. Có những trường hợp, xe bị va chạm dẫn tới nát đầu trước, nhưng túi khí vẫn không bung, bởi lẽ lúc này những tính toán điện tử của xe cho thấy, chỉ cần dây đai an toàn là đủ bảo vệ người trên xe, mà không cần thiết đến túi khí.

Theo thứ tự phản ứng, khi xe đâm vào vật thể khác, hệ thống khung gầm, thân xe sẽ hấp thụ một phần lực (có thể làm biến dạng), giảm lực tác dụng vào cabin. Sau đó, dây đai an toàn giữ hành khách không lao về phía trước do quán tính. Quá trình phản ứng an toàn sẽ dừng lại tại đây, nếu vụ va chạm không đủ nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người trong xe.

Vậy nhờ cách nào xe có thể nhận biết tính mạng người trên xe có nguy hiểm hay không?

Câu trả lời dựa vào nguồn thông tin mà các cảm biến đặt phía trước, trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU. Những thông tin đó là tổ hợp của nhiều yếu tố như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. Nếu ECU tính toán, phân tích nguồn thông tin này cho ra kết quả vụ va chạm đủ mạnh hoặc nguy hiểm đến tính mạng, túi khí sẽ nổ.

Việc tính toán "thế nào là nguy hiểm" phụ thuộc vào quan điểm từng nhà sản xuất và đặc trưng từng dòng xe.

Chi tiết các trường hợp xe đâm mà túi khí không bung xem tại đây.

2. Thắt dây an toàn túi khí mới bung



Một tranh cãi khác là túi khí có bung không nếu không thắt dây an toàn. Câu trả lời chính xác là tùy xe của từng hãng. Hầu hết xe Nhật, ví dụ Toyota thiết kế hệ thống túi khí và dây an toàn độc lập nhau. Nếu ECU tính toán vụ va chạm đủ nguy hiểm để bung túi khí thì túi khí sẽ bung mà không cần quan tâm tới dây an toàn có cài hay không.

Một số hãng xe Đức như Volkswagen, BMW cũng thiết kế hai công nghệ này độc lập. Thậm chí với BMW, nếu người ngồi trên xe không thắt dây an toàn, túi khí còn bung sớm và nhạy hơn trong trường hợp va chạm xét thấy đủ nguy hiểm.

Tuy nhiên, như Mercedes, hãng xe này lại cấu trúc túi khí và dây an toàn phụ thuộc nhau. Tức là nếu không thắt dây an toàn thì túi khí không bung. Chuyên gia kỹ thuật của Mercedes Việt Nam cho biết, thiết kế túi khí bung khi cài dây an toàn để đảm bảo tổng hợp các phương án bảo vệ người ngồi tốt nhất. Nhưng công nghệ vẫn được thiết lập thông minh để trong trường hợp xe nhận thấy va chạm quá nguy hiểm, dù không thắt dây an toàn thì túi khí cũng vẫn bung.

Xe không đưa ra cảnh báo nào trên bảng đồng hồ hay màn hình về việc "không thắt dây an toàn thì túi khí không bung", mà chỉ phát ra tiếng kêu cùng biểu tượng nhấp nháy khi người ngồi không thắt dây an toàn như trên hầu hết xe của tất cả các hãng. Do đó, chủ xe cần hiểu về cấu tạo này khi mua xe và nhắc nhở người đi cùng.


Video thử nghiệm cho thấy túi khí không bung khi tài xế không thắt dây an toàn. >> Xem video

Nhưng cũng có một số hãng thiết kế theo nguyên tắc "túi khí chỉ bung khi thắt dây an toàn" và đặt tình trạng cảnh báo cho người dùng. Trên một vài dòng xe, đèn túi khí sẽ báo "Airbag OFF" nếu không thắt dây an toàn và bật sang ON nếu thắt.

Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, dù thiết kế của nhà sản xuất là thế nào, thì đeo dây an toàn mỗi khi ngồi vào xe luôn là nguyên tắc tiên quyết. Không nên đổ lỗi cho việc túi khí không bung vì không thắt dây an toàn, quan trọng người sử dụng cần biết bảo vệ mình trước, bằng việc đơn giản là cài dây.

3. Không có người ngồi ở ghế phụ thì túi khí không bung


Với câu hỏi này, đáp án cũng là tùy từng trường hợp. Chuyên gia của Toyota cho biết hãng không xét tới trường hợp này, vì thế bất kể khi nào xe đâm đủ nguy hiểm, túi khí sẽ tự động nổ mà không cần biết có người ngồi ở ghế phụ hay không.

Nhưng Mercedes thì khác. Hãng xe Đức lắp thêm những cảm biến lực dưới ghế. Trong tai nạn, khi cảm biến nhận thấy có một lực tác động đủ lớn như có người ngồi, túi khí ở ghế phụ mới bung. Sở dĩ hãng đưa ra cấu tạo này là để mang tới độ an toàn cao nhất nếu trẻ em ngồi ở ghế phụ.

Trong trường hợp trẻ em ngồi ở ghế này, túi khí bung như quả bom cỡ nhỏ phát nổ thẳng vào đầu, ngực, có thể gây nguy hiểm hơn nhiều cho trẻ so với va chạm xe. Cảm biến dưới ghế sẽ đọc lực, nếu lực nhỏ hơn một giới hạn, ECU hiểu ở vị trí đó là trẻ em, túi khí ở ghế phụ không phát nổ mà chỉ có túi khí ở ghế lái nổ.

Một số hãng xe Đức khác thì đưa ra lựa chọn chế độ tắt chủ động hoặc tắt tự động cho túi khí ghế phụ nhằm giảm chi phí khi túi khí bung mà không có hành khách.

Còn đây là link bài báo ( sưu tầm từ vnexpress.net ) , mời cụ anti toyota ducletrung vào đọc ạ !
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/nhung-ngo-nhan-cua-tai-xe-viet-ve-tui-khi-3363001.html
 

nguyentiens

Xe buýt
Biển số
OF-300901
Ngày cấp bằng
6/12/13
Số km
598
Động cơ
313,179 Mã lực
Nơi ở
chả lói...!
cái này còn quá nhiều người chưa biết.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
7,244
Động cơ
597,200 Mã lực
Thì e đồng ý option quan trọng nhất là giữa ghế lái và vô lăng mà :). Trong vụ Camry vừa xảy ra, e lại mong túi khí ko bung, cho thằng lái chết mẹ nó đi :).
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
cái bài viết toàn theo cảm tính, ko nói ra đc cơ sở nào để nói, sặc mùi định hướng mà cãng vác vào đc, nể.
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Tuy nhiên, như Mercedes, hãng xe này lại cấu trúc túi khí và dây an toàn phụ thuộc nhau. Tức là nếu không thắt dây an toàn thì túi khí không bung. Chuyên gia kỹ thuật của Mercedes Việt Nam cho biết, thiết kế túi khí bung khi cài dây an toàn để đảm bảo tổng hợp các phương án bảo vệ người ngồi tốt nhất. Nhưng công nghệ vẫn được thiết lập thông minh để trong trường hợp xe nhận thấy va chạm quá nguy hiểm, dù không thắt dây an toàn thì túi khí cũng vẫn bung.
Câu này sực mùi, cho tôi biết chuyên gia đấy là ai đc ko ? Khẳng định luôn thằng viết bài này chẳng biết một tý gì về kĩ thuật, câu trước đá câu sau
 

virgolee2209

Xe máy
Biển số
OF-126000
Ngày cấp bằng
30/12/11
Số km
53
Động cơ
378,530 Mã lực
Cụ thấy chưa đúng thì đi xe nào về mở manual ra thôi. Cụ chủ có ý tốt post lên cho nhiều người đỡ lầm tưởng, cụ ý cũng nói rõ là tuỳ dòng xe rồi còn gì.
Theo e các cụ cứ hình thành thói quen lên xe thì cài dây an toàn vào ạ, xe cộ là 1 chuyện, mạng người mới là lớn, "cẩn tắc vô ưu" ạ b-)b-)
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,856
Động cơ
552,570 Mã lực
Hình như KIA phải triệu hồi mấy triệu xe vì lỗi dây an toàn cụ ạ:D
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,235
Động cơ
722,950 Mã lực
Tác giả bài này viết chả logic mịa gì, ví dụ: trẻ em ngồi thì túi khi k bung để an toàn???
 

ducletrung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,917
Động cơ
405,970 Mã lực
Bỏ ra vài đồng thì thích viết kiểu gì mà chả được ;))
 

BMW2006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-316568
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,653
Động cơ
310,330 Mã lực
ngụy biện vl =))
 

GAT

Xe điện
Biển số
OF-14225
Ngày cấp bằng
24/3/08
Số km
2,755
Động cơ
543,034 Mã lực
Nơi ở
gatgroup.vn
Tác giả viết trên vnex em chả tin lắm
 

tuikhongten

Xe buýt
Biển số
OF-107832
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
741
Động cơ
400,110 Mã lực
"Tùy từng loại xe" .............. :( chung chung vãi .
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
772
Động cơ
353,820 Mã lực
Ôi miệng lưỡi thế gian và rất nhiều anh hùng bang phím nói kiểu gì cũng nói đc! Cụ nào phản bác đc bài báo thì nêu ra chứng cớ, các thông số kỹ thuật của hãng xe về việc phải đeo đai mới bung tung khí của từng hãng xe đi hay là chỉ biết nói bài báo viết lung tung đi ! Em đúng là phải ạ cụ phutran120 ducletrung thôi , từ nay em xin thua!!!
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
772
Động cơ
353,820 Mã lực
Cụ chỉ biết anh hùng bàn phím thôi , cụ nói nguỵ biện thì mời cụ đưa ra dẫn chứng để phản biện bài báo hộ em cái! Còn cái câu cụ nói nguy biện em nghĩ chính là cụ nói cụ đấy! Bài báo ko viết riêng cho một hãng xe nào hết !
 

BMW2006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-316568
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,653
Động cơ
310,330 Mã lực
5 củ 1 bài. Thích viết j chả đc. Rẻ quá =))
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Ôi miệng lưỡi thế gian và rất nhiều anh hùng bang phím nói kiểu gì cũng nói đc! Cụ nào phản bác đc bài báo thì nêu ra chứng cớ, các thông số kỹ thuật của hãng xe về việc phải đeo đai mới bung tung khí của từng hãng xe đi hay là chỉ biết nói bài báo viết lung tung đi ! Em đúng là phải ạ cụ phutran120 ducletrung thôi , từ nay em xin thua!!!
làm gì có hãng nào phải đeo mới bung, chắc chắn luôn, ko một hãng xe nào đeo mới bung, bài viết nói chung chung bỏ mie, dẫn chứng toàn chuyên gia mà ko dám nói tên =))
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,576
Động cơ
499,460 Mã lực
Nơi ở
Royal City
cái bài viết toàn theo cảm tính, ko nói ra đc cơ sở nào để nói, sặc mùi định hướng mà cãng vác vào đc, nể.
Câu này sực mùi, cho tôi biết chuyên gia đấy là ai đc ko ? Khẳng định luôn thằng viết bài này chẳng biết một tý gì về kĩ thuật, câu trước đá câu sau
làm gì có hãng nào phải đeo mới bung, chắc chắn luôn, ko một hãng xe nào đeo mới bung, bài viết nói chung chung bỏ mie, dẫn chứng toàn chuyên gia mà ko dám nói tên =))
:)) :)) :)) :)) :)) :))
Toy's fan đây rồi. :))
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
772
Động cơ
353,820 Mã lực
làm gì có hãng nào phải đeo mới bung, chắc chắn luôn, ko một hãng xe nào đeo mới bung, bài viết nói chung chung bỏ mie, dẫn chứng toàn chuyên gia mà ko dám nói tên =))
cụ lên mạng chịu khó search google bằng tiếng anh mà đọc nhé, or xem các video trên youtube, em đã từng đọc 1 và xem video rồi, họ có nói là có hãng thì phải đeo thì khi va chạm thì mới nổ, còn có hãng thì 2 cái đó hoạt động độc lập, dây đeo là dây đeo, mà túi khí là túi khí vì dây đeo là hệ thống căng đai khẩn cấp khi có va chạm! giờ em ko tìm đc video đó nữa rồi !
 

zippo111983

Xe buýt
Biển số
OF-166530
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
772
Động cơ
353,820 Mã lực
mời các cụ xem video về việc khi va chạm có lúc bung túi khí có lúc không ( trường hợp ko đeo dây đai an toàn ) video họ test về độ an toàn của xe
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top