Áp suất lốp. Điều đáng để quan tâm hàng ngày!

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,473
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Em là dân ngoại đạo. Không phải kỹ sư, hay chuyên gia về nội ngoại thất ô tô. Nhưng em yêu xe, ngay từ khi có chiếc xe đầu tiên năm 2008. Em đã nâng cấp cho Vợ Hai những phụ kiện gọi là hot thời bấy giờ.
1. DVD kèm màn hình + camera lùi
2. Đèn xenon
3. Cảm biến áp suất lốp
4. Cảm biến lùi
5. Tự động chốt cửa khi phanh.
Từ đó đến nay, đã qua nhiều đời xe và toàn không phải dòng xe cao cấp nhưng khi mua về em chỉ độ duy nhất, Cảm biến lùi và cảm biến áp suất lốp. Vì sau nhiều năm chăm sóc và yêu quý vk hai em nhận thấy hai cái đó thật sự là rất quan trọng.
Camera lùi thì em thấy nó cứ ảo ảo thế nào ấy, khi lùi em chỉ nhìn ba gương cộng với sự hỗ trợ của cảm biến lùi với em thế là ổn rồi.
Riêng về lốp xe, lại rất quan trọng. Lốp xe cần có áp suất đúng tiêu chuẩn, nếu non quá hoặc căng quá đều gây mất an toàn và cũng rất dễ dính đinh. Do vậy em đầu tư cho vụ này nhiều hơn vì em nhận thức được sự cần thiết của nó đặc biệt là vào mùa hè, để đảm bảo an toàn trên mỗi cung đường em đi.
Năm 2008 em đầu từ quả cảm biến áp suất này gần 4 củ:





Bộ này được bảo hành một năm và khi đảo lốp hay thay cảm biến mới thì lại phải ghi lại ID của từng em để nhớ, cũng lỉnh kỉnh nhưng vì sự an toàn của bản thân và người thân, em đã theo em nó đều đặn cho đến khi bán xe. Hồi đó quý bộ này lắm, khi bán xe em còn tháo ra cất đi để lắp vào xe mới. Dùng một thời gian thì em ấy hết pin, em cũng mò mẫm đi mua pin về thay nhưng giờ bỏ đó vì em nó không còn tiện cho lắm, vì những bộ cảm biến bây giờ đã tự sinh ra ngẫu nhiên một mã ID mới khi cài cảm biến hay có thể đảo lốp ngay trên đầu thu. Vì vậy em đang hắt hủi em này mặc dù vẫn dùng tốt và em vừa thay pin xong.
Ấy thôi chết, mải khoe quá mà em lại không nói đến vấn đề chính. Các cụ các mợ thông cảm ạ. Từ những kinh nghiệm và sự tìm hiểu của em. Em thấy một số điều cần lưu ý đối với áp suất lốp như sau ạ:
I. Áp suất lốp được nhà sản xuất xe khuyến nghi:
Thường thì thông tin này được nhà sản xuất ghi trong hướng dẫn sử dụng xe và miếng decal được dán vào cửa/bệ cửa xe phía trước bên lái.



Như chiếc xe hiện tại của em nó ở đây. Con số về áp suất của lốp xe thường được thể hiện bằng PSI, KPA hay là Bar và ở mức áp suất tối đa cho phép. Mỗi xe đều có áp suất khuyến nghị khác nhau vì vậy các cụ các mợ nên để ý miếng dán decal này để bơm hơi cho lốp sao cho đúng với khuyến nghị để chúng ta được an toàn nhất. Những đơn vị đo áp suất trên là phổ biến, nó có trên sách hướng dẫn sử dụng hay bất cứ đồng hồ đo áp suất nào.
Áp suất thực tế của lốp cần được tính bù trừ với phần áp suất do khối lượng hàng hóa/người ngồi trên xe. Thông thường nếu giảm mức áp suất khuyến nghị đi 10 đến 15% sẽ là mức áp suất hợp lý. Cần lưu ý là mức áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất là mức áp suất khi lốp ở trạng thái lạnh.
II. Điều chỉnh áp suất lốp theo mùa.
Thông thường, người sử dụng xe thường sử dụng nhãn quan để đánh giá mức áp suất. Nhưng điều đó không chính xác. Bởi vì xu hướng lốp ngày càng trở lên mỏng hơn, dùng mắt thường để đánh giá áp suất lốp ô tô là rất khó. Hơn nữa trong mùa hè, nhiệt độ cao, không khí giãn nở nhiều hơn thông thường, nên lúc này cần bơm lốp non hơn mức áp suất khuyến nghị một chút để đảm bảo khi lốp nóng lên, áp suất lốp không vượt quá mức chịu đựng của lốp. Ngược lại, trong mùa đông, nên bơm áp suất vừa đủ theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
III. Thời điểm kiểm tra áp suất lốp xe ô tô.
Để đảm bảo an toàn, các cụ các mợ nên kiểm tra áp suất lốp mỗi khi đổ xăng hoặc hàng ngày. Hay khi có sự biến đổi đột ngột về nhiệt độ như mấy ngày nắng nóng vừa qua. Để điều chỉnh áp suất lốp cho phù hợp với thực tế. Thêm vào đó, ngay cả trong trường hợp xe không di chuyển và lốp xe mới, áp suất xe vẫn bị giảm. Vì vậy trong trường hợp quá lâu không sử dụng xe, các cụ các mợ cũng nên kiểm tra áp suất xe để tăng/giảm áp suất lốp cho phù hợp.
IV. Kiểm tra áp suất ghi trên thành lốp xe.
Điều này đặc biệt quan trọng với việc mua xe cũ, bởi vì lốp ô tô có thể đã được thay mới và không phải lốp chuẩn của hãng xe, hay là hãng lốp khác không phải hãng lốp mà nhà sản xuất xe đã lắp. Cho nên cần phải kiểm tra thông số áp suất ghi trên thành lốp xe.




Thông số của lốp xe của em đây ạ, Mức áp suất trên là mức tối đa mà lốp có thể chịu đựng được và đây cũng không phải là mức áp suất tối ưu cho vận hành, Dựa vào mức áp suất khuyến nghị và mức áp suất ghi trên thành lốp để bơm hơi cho phù hợp.
Trên đây là một số kinh nghiệm cũng như tìm hiểu của em, rất mong là nó hữu ích cho các cụ các mợ. Chúc các cụ các mợ một tuần mới vui vẻ và tràn đầy năng lượng. An toàn trên từng cung đường.
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,522
Động cơ
645,946 Mã lực
Em là dân ngoại đạo. Không phải kỹ sư, hay chuyên gia về nội ngoại thất ô tô. Nhưng em yêu xe, ngay từ khi có chiếc xe đầu tiên năm 2008. Em đã nâng cấp cho Vợ Hai những phụ kiện gọi là hot thời bấy giờ.
1. DVD kèm màn hình + camera lùi
2. Đèn xenon
3. Cảm biến áp suất lốp
4. Cảm biến lùi
5. Tự động chốt cửa khi phanh.
Từ đó đến nay, đã qua nhiều đời xe và toàn không phải dòng xe cao cấp nhưng khi mua về em chỉ độ duy nhất, Cảm biến lùi và cảm biến áp suất lốp. Vì sau nhiều năm chăm sóc và yêu quý vk hai em nhận thấy hai cái đó thật sự là rất quan trọng.
Camera lùi thì em thấy nó cứ ảo ảo thế nào ấy, khi lùi em chỉ nhìn ba gương cộng với sự hỗ trợ của cảm biến lùi với em thế là ổn rồi.
Riêng về lốp xe, lại rất quan trọng. Lốp xe cần có áp suất đúng tiêu chuẩn, nếu non quá hoặc căng quá đều gây mất an toàn và cũng rất dễ dính đinh. Do vậy em đầu tư cho vụ này nhiều hơn vì em nhận thức được sự cần thiết của nó đặc biệt là vào mùa hè, để đảm bảo an toàn trên mỗi cung đường em đi.
Năm 2008 em đầu từ quả cảm biến áp suất này gần 4 củ:





Bộ này được bảo hành một năm và khi đảo lốp hay thay cảm biến mới thì lại phải ghi lại ID của từng em để nhớ, cũng lỉnh kỉnh nhưng vì sự an toàn của bản thân và người thân, em đã theo em nó đều đặn cho đến khi bán xe. Hồi đó quý bộ này lắm, khi bán xe em còn tháo ra cất đi để lắp vào xe mới. Dùng một thời gian thì em ấy hết pin, em cũng mò mẫm đi mua pin về thay nhưng giờ bỏ đó vì em nó không còn tiện cho lắm, vì những bộ cảm biến bây giờ đã tự sinh ra ngẫu nhiên một mã ID mới khi cài cảm biến hay có thể đảo lốp ngay trên đầu thu. Vì vậy em đang hắt hủi em này mặc dù vẫn dùng tốt và em vừa thay pin xong.
Ấy thôi chết, mải khoe quá mà em lại không nói đến vấn đề chính. Các cụ các mợ thông cảm ạ. Từ những kinh nghiệm và sự tìm hiểu của em. Em thấy một số điều cần lưu ý đối với áp suất lốp như sau ạ:
I. Áp suất lốp được nhà sản xuất xe khuyến nghi:
Thường thì thông tin này được nhà sản xuất ghi trong hướng dẫn sử dụng xe và miếng decal được dán vào cửa/bệ cửa xe phía trước bên lái.



Như chiếc xe hiện tại của em nó ở đây. Con số về áp suất của lốp xe thường được thể hiện bằng PSI, KPA hay là Bar và ở mức áp suất tối đa cho phép. Mỗi xe đều có áp suất khuyến nghị khác nhau vì vậy các cụ các mợ nên để ý miếng dán decal này để bơm hơi cho lốp sao cho đúng với khuyến nghị để chúng ta được an toàn nhất. Những đơn vị đo áp suất trên là phổ biến, nó có trên sách hướng dẫn sử dụng hay bất cứ đồng hồ đo áp suất nào.
Áp suất thực tế của lốp cần được tính bù trừ với phần áp suất do khối lượng hàng hóa/người ngồi trên xe. Thông thường nếu giảm mức áp suất khuyến nghị đi 10 đến 15% sẽ là mức áp suất hợp lý. Cần lưu ý là mức áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất là mức áp suất khi lốp ở trạng thái lạnh.
II. Điều chỉnh áp suất lốp theo mùa.
Thông thường, người sử dụng xe thường sử dụng nhãn quan để đánh giá mức áp suất. Nhưng điều đó không chính xác. Bởi vì xu hướng lốp ngày càng trở lên mỏng hơn, dùng mắt thường để đánh giá áp suất lốp ô tô là rất khó. Hơn nữa trong mùa hè, nhiệt độ cao, không khí giãn nở nhiều hơn thông thường, nên lúc này cần bơm lốp non hơn mức áp suất khuyến nghị một chút để đảm bảo khi lốp nóng lên, áp suất lốp không vượt quá mức chịu đựng của lốp. Ngược lại, trong mùa đông, nên bơm áp suất vừa đủ theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
III. Thời điểm kiểm tra áp suất lốp xe ô tô.
Để đảm bảo an toàn, các cụ các mợ nên kiểm tra áp suất lốp mỗi khi đổ xăng hoặc hàng ngày. Hay khi có sự biến đổi đột ngột về nhiệt độ như mấy ngày nắng nóng vừa qua. Để điều chỉnh áp suất lốp cho phù hợp với thực tế. Thêm vào đó, ngay cả trong trường hợp xe không di chuyển và lốp xe mới, áp suất xe vẫn bị giảm. Vì vậy trong trường hợp quá lâu không sử dụng xe, các cụ các mợ cũng nên kiểm tra áp suất xe để tăng/giảm áp suất lốp cho phù hợp.
IV. Kiểm tra áp suất ghi trên thành lốp xe.
Điều này đặc biệt quan trọng với việc mua xe cũ, bởi vì lốp ô tô có thể đã được thay mới và không phải lốp chuẩn của hãng xe, hay là hãng lốp khác không phải hãng lốp mà nhà sản xuất xe đã lắp. Cho nên cần phải kiểm tra thông số áp suất ghi trên thành lốp xe.




Thông số của lốp xe của em đây ạ, Mức áp suất trên là mức tối đa mà lốp có thể chịu đựng được và đây cũng không phải là mức áp suất tối ưu cho vận hành, Dựa vào mức áp suất khuyến nghị và mức áp suất ghi trên thành lốp để bơm hơi cho phù hợp.
Trên đây là một số kinh nghiệm cũng như tìm hiểu của em, rất mong là nó hữu ích cho các cụ các mợ. Chúc các cụ các mợ một tuần mới vui vẻ và tràn đầy năng lượng. An toàn trên từng cung đường.
Cụ chia sẻ chi tiết và hay quá ạ
 

laixelagapcongan

Xe tải
Biển số
OF-579109
Ngày cấp bằng
14/7/18
Số km
255
Động cơ
141,760 Mã lực
Nơi ở
Ho Chi minh
cái em quan tâm là khi sự cố xảy ra liên quan tới lốp thì có cách gì hỗ trợ hay không thôi
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,473
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội

laixelagapcongan

Xe tải
Biển số
OF-579109
Ngày cấp bằng
14/7/18
Số km
255
Động cơ
141,760 Mã lực
Nơi ở
Ho Chi minh
Cụ phải làm thế nào để tránh tối đa sự cố chứ.
theo em, có cảm biến thì tốt, nhưng bảo nó là thiết bị an toàn thì không đúng. cái quan trọng nhất của thiết bị đo lường đó là việc hiệu chuẩn và hầu như 100% thiết bị kiểu này sau thời gian bao lâu thì cần phải hiệu chuẩn lại thì ko được nhắc tới, điều đó có nghĩa là những con số mà cụ thấy có thể bị sai lệch.
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,473
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
theo em, có cảm biến thì tốt, nhưng bảo nó là thiết bị an toàn thì không đúng. cái quan trọng nhất của thiết bị đo lường đó là việc hiệu chuẩn và hầu như 100% thiết bị kiểu này sau thời gian bao lâu thì cần phải hiệu chuẩn lại thì ko được nhắc tới, điều đó có nghĩa là những con số mà cụ thấy có thể bị sai lệch.
Có thì quá tốt chứ cụ, lường trước được nhiều chuyện xảy ra mà khi không có không thể biết được. Em cứ nghĩ rằng thiết bị điện tử thì không cần hiệu chỉnh chứ, nó đâu phải là thiết bị cơ khí đâu mà sai số với thời gian. Cá nhân em thì em nghĩ vậy cụ à.
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,473
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Hãy kiểm áp suất lốp thường xuyên.

 
Biển số
OF-579443
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
112
Động cơ
140,020 Mã lực
Tuổi
41
Có thì quá tốt chứ cụ, lường trước được nhiều chuyện xảy ra mà khi không có không thể biết được. Em cứ nghĩ rằng thiết bị điện tử thì không cần hiệu chỉnh chứ, nó đâu phải là thiết bị cơ khí đâu mà sai số với thời gian. Cá nhân em thì em nghĩ vậy cụ à.
Gửi cụ, đã từng làm trong ngành thiết bị đo lường, em xin góp ý với cụ là bất kì thiết bị đo nào cũng có sai số qua thời gian sử dụng.
Chỉ có điều là sai số đó nó như thế nào, nó có nghiêm trọng đến mức cần thiết phải hiệu chuẩn/ hiệu chỉnh hay không là chuyện khác :D
Với cái cảm biến áp suất lốp này, em đoán mò rằng cho tới khi nó hỏng thì nó vẫn còn trong sai số cho phép của các cụ.
Nếu như vậy về lý thuyết thì cụ gì trên kia hoàn toàn đúng nhưng thực tế thì các cụ cứ vô tư mà dùng thôi.
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,473
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Gửi cụ, đã từng làm trong ngành thiết bị đo lường, em xin góp ý với cụ là bất kì thiết bị đo nào cũng có sai số qua thời gian sử dụng.
Chỉ có điều là sai số đó nó như thế nào, nó có nghiêm trọng đến mức cần thiết phải hiệu chuẩn/ hiệu chỉnh hay không là chuyện khác :D
Với cái cảm biến áp suất lốp này, em đoán mò rằng cho tới khi nó hỏng thì nó vẫn còn trong sai số cho phép của các cụ.
Nếu như vậy về lý thuyết thì cụ gì trên kia hoàn toàn đúng nhưng thực tế thì các cụ cứ vô tư mà dùng thôi.
Vâng. Em cũng nghĩ sao nói vậy thôi ạ. cảm ơn cụ nhiều nhé
 

Dmax2016

Xe tải
Biển số
OF-481903
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
211
Động cơ
197,149 Mã lực
Em chưa dùng nhưng về nguyên lý hoạt động của thiết bị thì vẫn phải có phần cơ khí, sau từng ấy năm sử dụng với điều kiện khắc nghiệt của giao thông nước ta mà các cụ còn tin được nó thì chủ quan quá đấy ạ. Cách kiểm tra là dùng đồng hồ cơ đo kiểm tra định kỳ để so sánh thì em chưa thấy cụ nào review khách quan cả hii
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,473
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Em chưa dùng nhưng về nguyên lý hoạt động của thiết bị thì vẫn phải có phần cơ khí, sau từng ấy năm sử dụng với điều kiện khắc nghiệt của giao thông nước ta mà các cụ còn tin được nó thì chủ quan quá đấy ạ. Cách kiểm tra là dùng đồng hồ cơ đo kiểm tra định kỳ để so sánh thì em chưa thấy cụ nào review khách quan cả hii
Hình như cụ nhầm thì phải. Theo cụ chỗ nào trong đó là cơ khí ạ?
 

Dmax2016

Xe tải
Biển số
OF-481903
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
211
Động cơ
197,149 Mã lực
Áp suất trong lốp xe phải tác động vào cái gì rồi mới chuyển đổi sang bộ phận điện tử để đo đếm, cái này em nghĩ nó là kiến thức vật lý cơ bản thôi bác!
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,473
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Áp suất trong lốp xe phải tác động vào cái gì rồi mới chuyển đổi sang bộ phận điện tử để đo đếm, cái này em nghĩ nó là kiến thức vật lý cơ bản thôi bác!
Em thấy trên cảm biến có một con IC bé xíu, và trên nó có một cái lỗ. Chắc đó là thiết bị cơ khí ạ. Kiến thức vật lý của em hơi kém. Bác thông cảm nhé hì hì
 

Mitthoi2015

Xe đạp
Biển số
OF-404644
Ngày cấp bằng
15/2/16
Số km
11
Động cơ
227,310 Mã lực
Tuổi
41
Vẫn phải kết hợp cảm biến cơm cho chắc các cụ nhỉ :D
 

buituan

Xe tải
Biển số
OF-7983
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
307
Động cơ
539,661 Mã lực
em cũng vote cho việc nên có thiết bị TPMS này, trong các đồ em đã độ thêm thì bộ HUD kèm TPMS là thiết bị em ưng ý nhất.

Ngoài chuyện dính đinh nằm đường, thì riêng việc chạy đúng áp suất thiết kế đã đảm bảo an toàn và bền lốp hơn rất nhiều. Tiền thay lốp quá tiền càm biến nhiều
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,473
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
em cũng vote cho việc nên có thiết bị TPMS này, trong các đồ em đã độ thêm thì bộ HUD kèm TPMS là thiết bị em ưng ý nhất.

Ngoài chuyện dính đinh nằm đường, thì riêng việc chạy đúng áp suất thiết kế đã đảm bảo an toàn và bền lốp hơn rất nhiều. Tiền thay lốp quá tiền càm biến nhiều
Vâng rất quan trọng và cần thiết vì vậy các xe bán ở châu âu và Mỹ bắt buộc phải có đó cụ
 

hoangduc5888

Xe đạp
Biển số
OF-692530
Ngày cấp bằng
26/7/19
Số km
23
Động cơ
101,630 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ cho em hỏi Eco là gì
Em bơm 230 đi bị non, phải bơm lên 250 260 mới ổn ạ.


B
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,473
Động cơ
1,066,806 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Các cụ cho em hỏi Eco là gì
Em bơm 230 đi bị non, phải bơm lên 250 260 mới ổn ạ.


B
Theo em hiểu là tốt nhất và nhà sản xuất khuyên dùng. Nó sẽ tiết kiệm nhiên liệu cũng như tốt nhất cho lốp. Vì vậy lão cứ để 270 là tốt nhất. Đó là em hiểu vậy hì hì
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top