[Funland] Bamboo bam biếc.

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,238
Động cơ
309,981 Mã lực
Bóc nhau thế này thì chết chứ còn gì :)



Bamboo Airways và bầu trời đang "xám xịt"
15:03 | 30/03/2020Bản In
Tuần qua thị trường sửng sốt trước thông tin một công ty chứng khoán bán giải chấp hàng triệu cổ phiếu ROS, nhưng sau đó lại hủy. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV có văn bản “tố” hãng hàng không Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỉ đồng. Chưa hết, cuối tuần qua, dư luận lại dậy sóng với việc Bamboo hủy chuyến bay giải cứu đầy ân nghĩa Ukraina – Việt Nam hôm Chủ nhật cũng liên quan đến khó khăn của hãng này.
Ba sự việc nói trên đã hé lộ những vấn đề khác: Cơ hội đưa cổ phiếu Bamboo Airways lên sàn chứng khoán đang trở nên mong manh và nhiều người đã đặt câu hỏi Bamboo liệu có tồn tại được sau đại dịch này?

Lý do thực sự là gì?

Điểm chung của các sự kiện nói trên là sự liên quan đến Tập đoàn FLC và cá nhân chủ tịch tập đoàn này, ông Trịnh Văn Quyết. Ông Quyết đồng thời là chủ tịch Bamboo Airways và chủ tịch Công ty FLC Faros (mã cổ phiếu ROS). Mối liên hệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của nhóm doanh nghiệp này cũng rất rõ ràng: FLC phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, FLC Faros thầu xây dựng và Bamboo cung cấp các chuyến bay theo gói.

bamboo airways va bau troi dang xam xit
Đáp lại với công văn “đòi nợ” của ACV, Bamboo Airways cho biết tiến trình thanh toán chi phí dịch vụ giữa ACV và hãng đang phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên, rằng chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi.

Tuy nhiên điều này không phải là căn cứ để biện minh cho việc nợ quá hạn, chậm thanh toán, vì việc xác lập giá dịch vụ giữa hai bên đã được chốt khi ký hợp đồng từ lâu. Chính ACV cũng khẳng định Bamboo Airways không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thực hiện nghĩa vụ thực hiện hợp đồng theo hợp đồng. Mặt khác, Bamboo Airways có thể trì hoãn thanh toán các khoản như phí phục vụ mặt đất, phục vụ cảng… là những phí mà ACV cung cấp. Tuy nhiên, hãng này giữ lại không trả 107,3 tỷ đồng phí phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý do ACV cung cấp mà Bamboo Airways chỉ thu hộ là điều rất khó chấp nhận về mặt đạo lý kinh doanh.

Yếu tố dịch bệnh gây khó khăn cho các hãng hàng không chỉ thực sự xuất hiện từ tháng 2/2020. Trước đó, nhất là trong dịp Tết, các hãng hàng không vẫn hoạt động hết công suất. Điều khá trớ trêu là sau khi tăng vốn, rục rịch niêm yết cổ phiếu trên sàn, Bamboo Airways lại báo lãi trước thuế trong năm 2019 ước đạt 303 tỷ đồng, dự kiến đạt 1.025 tỷ đồng vào năm 2020?!. Trong khi đó theo ACV, để đòi số tiền Bamboo Airways nợ quá hạn trên, từ tháng 5/2019, ACV đã có 24 văn bản, nhiều cuộc họp giữa hai bên yêu cầu Bamboo thanh toán nợ, tiền bảo lãnh theo hợp đồng.

Việc ACV bất ngờ để lộ văn bản “tố” Bamboo Airways nợ tiền cho thấy sự khó khăn của hãng hàng không này vì chậm trả khoản thu hộ thực chất là một hình thức chiếm dụng vốn.

Bức tranh tài chính và khó khăn của Bamboo càng lộ rõ hơn sau khi hãng này từ chối chuyến bay nhân đạo chở khách Ucaina – Việt Nam trong bối cảnh bị nhiều đơn vị đòi nợ, trong đó có đơn vị cung cấp xăng, môi giới phi công…

Tồn tại hay không tồn tại?

Đối với một hãng hàng không, việc duy trì tần suất bay và tỷ lệ lấp đầy cao là yếu tố quyết định tạo ra dòng tiền. Còn nhớ tại một buổi hội thảo hồi tháng 8/2018, ông Trịnh Văn Quyết từng khẳng định Bamboo bay là có lãi. Hiện không chỉ Bamboo mà các hãng hàng không khác trong nước cũng đã tạm dừng bay hoặc bay cầm chừng vài chuyến/ngày với số thiệt hại năm nay ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng. Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành khẳng định dịch Covid-19 khiến tích lũy 4-5 năm trước của Vietnam Airlines coi như đang về 0. Không có hoạt động tạo doanh thu trong khi các chi phí rất lớn vẫn phát sinh – dù có thể được tiết giảm tối đa – sẽ gây áp lực rất lớn lên khả năng thanh khoản của các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như Bamboo. Bamboo đã tăng vốn liên tục, từ 700 tỷ đồng ban đầu lên 1.300 tỷ hồi tháng 7/2018, lên 2.200 tỷ đồng tháng 9/2019 rồi 4.050 tỷ đồng chỉ một tháng sau đó. Với mức vốn này trên lý thuyết Bamboo vẫn có thể cầm cự được nếu như dịch bệnh không kéo quá dài.

bamboo airways va bau troi dang xam xit
Tuy nhiên, đấy là lý thuyết, còn thực tế có thể rất khác. Và có một thực tế nữa là các nguồn trợ lực cho Bamboo từ FLC cũng tan hoang vì covid.

Một nguồn tài chính đáng kể, mang tính “truyền thống” của FLC là huy động trên thị trường chứng khoán cũng đang vô cùng khó khăn. Cổ phiếu họ FLC đang bị xuống giá, xả hàng. FLC, ROS, AMD; HAI, ART chỉ còn từ 2.500 đến 5.000 đồng/CP. Riêng GAB tăng bất thường trên sàn mấy tháng qua (nhưng lại bình thường với cổ phiếu họ FLC) tuy chơi vơi ở mức trên 120.000 đồng/CP nhưng giới đầu tư bây giờ đọc vị tiềm lực thật của doanh nghiệp rất tốt.

Vì thế, phương án Bamboo lên sàn trở nên mong manh. Trong một buổi giới thiệu cơ hội đầu tư với Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết từng khẳng định giá cổ phiếu Bamboo Airways năm 2020 sẽ không dưới 100.000 đồng/CP. Các công ty có muốn mua cũng không được vì có ai bán đâu mà mua. Kế hoạch lên sàn của của cổ phiếu Bamboo cũng được ấn định vào quý 2/2020 dù hãng bay này còn chưa đủ tiêu chuẩn hoạt động tối thiểu 2 năm dưới hình thức công ty cổ phần cũng như chưa thể báo cáo kết quả kinh doanh 2 năm liên tiếp có lãi.

Tuy nhiên trước khi có thể chứng kiến màn chào sàn của cổ phiếu Bamboo, mục tiêu trước mắt của ban lãnh đạo hãng hàng không này có lẽ là chuẩn bị tiền để mua lại cổ phiếu bán ưu đãi cho các cá nhân, đối tác hồi cuối 2019. Giá bán ưu đãi là 40.000 đồng/CP được cam kết mua lại với giá tối thiểu gấp đôi sau 6 tháng trở thành cổ đông. Nếu cam kết được thực hiện thì có thể đợt mua lại đầu tiên sẽ vào tháng 6 tới. Hiện chưa rõ cam kết này được văn bản hóa và có tính ràng buộc pháp lý, hay chỉ là cam kết dựa trên tín nhiệm cá nhân mà “hạn Covid-19” có thể là lý do để từ chối.

Hơn nữa, Trung tâm hàng không châu Á – Thái Bình Dương (CAPA) dự báo: “Đến cuối tháng 5/2020, hầu hết các hãng hàng không sẽ phá sản nếu không nhận được các nguồn lực hỗ trợ từ các quốc gia”. Để giải cứu ngành này, cần ít nhất 200 tỷ USD từ Chính phủ các nước. Đây là bài toán quá khó ở Việt Nam. Đó là chưa kể, kinh nghiệm từ các địa dịch trước đây cho thấy, các hãng hàng không mới, tiềm lực tài chính yếu rất dễ bị phá sản.

Việc có thêm một hãng như Bamboo Airways tham gia thị trường hàng không đã làm cho bức tranh bầu trời thêm sinh động, nhiều màu sắc. Bước đầu Bamboo Airways cũng đã giành được không ít thiện cảm của hành khách…Tuy nhiên cho đến giờ, với những gì Bamboo Airways đã bộc lộ, thì quả thật là không thể không hoài nghi về sự phát triển bền vững của hãng.
Không trả chiếm dụng số tiền hơn 107 tỷ là hành động của lũ lưu manh,lừa đảo chứ không phải là vì khó khăn nên chây ỳ nợ nữa,khoản này chắc thằng còi phải lo mà thanh toán ngay,nếu theo dõi nó mà không tt được khoản này dẫn đến cấm bay thì coi như Còi vứt đi và tiền của các nhà đt coi như mất,đây là tội hình sự chứ không phải dân sự nữa mà thằng còi cùn được
 

Banhmi2013

Xe máy
Biển số
OF-713559
Ngày cấp bằng
19/1/20
Số km
90
Động cơ
84,700 Mã lực
lũ Tợp đoàn của a ấy có thể chết
Chứ cỡ là lé sư, sành sỏi láu cá, giỏi luồn lách như mr Koi thì a ấy và gđ chả găm dc mớ xẻng và thẻ xanh phòng khi có biến là té
Chỉ cần chưa vỡ thôi cụ. Chứ nếu vỡ rồi thì vợ con may ra thoát chứ bản thân kể cả có tịch cũng không thoát nổi đâu cụ.
 

cuongdiv

Xe container
Biển số
OF-361296
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
8,024
Động cơ
361,570 Mã lực
Hôm qua FLC thông báo dừng mua lại cổ phiếu esop phát hành cho nhân viên bằng cam kết mua lại giá gấp đôi .đến nhân viên làm cho còn bị đổ bô thì chứng sĩ ăn thua giề ..
E nhớ hình như có đợt a ấy cũng gạ gẫm nhân viên ngân hàng mua cổ phiếu hay chứng chỉ gì của a ấy, sau một năm hay hơn (e ko nhớ rõ) thì a ấy trả gấp đôi
 

huhuhaha06

Xe hơi
Biển số
OF-7210
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
108
Động cơ
541,556 Mã lực
Nơi ở
HN
QUýt còn đang bị các nhà đầu tư condotel Qui nhơn quây đòi tiền thuê nhà condotel của kỳ 2 /2019 kia kìa.
 

4x4

Xe tăng
Biển số
OF-335
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
1,313
Động cơ
592,647 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Thằng còi này nát ở khắp nơi, khắp các trận tuyến, ko có đỡ thì chết mất xác rồi. Thừa nhận là với một tư cách rẻ rách thì nó chèo chống, lèo lá và mưu mô giỏi hơn người. Các cụ xem câu chuyện của chính người tổ chức chuyến bay thuê hụt của Quyết kể lại đây nhé:

CHUYẾN BAY NGHĨA TÌNH
(Tút dài, ai có thời gian đọc chậm hãy đọc, đọc xong hãy còm)

Mấy ngày hôm trước, sau khi mình mừng quá vì team đã có được Mạnh thường quân cho chuyến bay Nhân đạo chở công dân Ucraina đang bị măc kẹt tại Việt nam do Covid 19, mình có viết một tút trên tường nhà. Cũng không ngờ nhận được rất nhiều còm, nhiều biểu cảm và cũng nhiều góp ý của bà con làng phây. Giờ, sau khi các công việc chuẩn bị đã hòm hòm, mình xin được làm rõ thêm một số thông tin xung quanh mục đích cũng như diễn tiến quá trình chuẩn bị cho chuyến bay này để bà con hiểu một lần cho đúng.

Thứ nhất là : sở dỹ tụi mình (là cả một tập thể trong đó mình chỉ là một thành viên, là Lãnh sự Danh dự Ucraina tại tp. HCM) có ý tưởng thiết lập cầu hàng không này là bởi lẽ suốt nửa tháng nay, mình và các bạn Ucraina ở Sứ quán tại Hà nội suốt ngày phải trợ giúp và trả lời câu hỏi làm cách nào giúp cho Công dân Ucraina đang mắc kẹt ở VN trong hoàn cảnh ngày càng nhiều Quốc gia đóng cửa biên giới, các hãng hàng không bị cấm bay, vé bay về phải bỏ. Công dân Ucraina sang VN chủ yếu bay các hãng Turkish (qua Istambul), Qatar (qua Doha, Băng kok), Aeroflot (qua Mátxcova) giờ hết đường về trong khi đường bay thẳng VN - Ucraina thì chưa có. Nếu ở lại Việt nam, nhiều bạn U, đặc biệt là các bạn trẻ đi du lịch kiểu con nhà nghèo thì hết tiền, visa hết hạn phải lo gia hạn, rồi tiền ăn tiền ở nói không chừng phải chuẩn bị cho vài tháng, nửa năm thì lấy ở đâu. Với lại các bạn ấy có ở lại cũng sẽ lượn lờ đâu đó, kiểu rách việc, du lịch bụi thì cũng lại có nguy cơ nhiễm bệnh, lây lan ra thì còn chết nữa. Bởi vậy cách tốt nhất là có chuyến bay đưa các bạn ấy về nhà. Đó là nguyện vọng chính đáng, hợp lý hợp tình.

Thứ hai là: mong muốn là vậy nhưng tiền đâu ra? Muốn đề xuất lên CP Ucraina thì cũng rất khó trong tình hình hiện nay, mà muốn vận động tài trợ thì cũng phải tìm nguồn giá rẻ, lại phải nhanh nữa thì mới dễ thu xếp và khi trình lên xin tài trợ mới dễ được. Ở VN cũng chỉ có 2 hãng là có máy bay có thể bay nonstop về Ucraina là BB và Vietnamairlines, sau khi cân nhắc và tham khảo thông tin của người "trong nghành" thì thấy là BB khả năng sẽ cho giá cạnh tranh nhất vì họ cũng cần bay trong khi đang có khó khăn về tài chính, thủ tục making decision cũng đơn giản hơn, và quả thật họ cho giá thuê bao là rất hợp lý! Khi có được giá thuê bao hợp lý rồi thì đi tìm nhà tài trợ. Thú thực là cũng chỉ dám nghĩ tìm những "đồng tài trợ" thôi vì tụi mình cũng được biết nhiều Đại gia từng xuất thân và khởi nghiệp ở Ucraina, trong đó Vingroup cũng là một địa chỉ gõ cửa nhưng nghĩ cũng thấy ngài ngại vì thấy a V cũng đã tài trợ chương trình chống COVID 19 nhiều tỷ rồi. Ai ngờ là khi gửi thư đến thì anh ấy đồng ý luôn (trong chớp mắt? - cái này mình ăn ốc nói mò thôi, có gặp anh ấy đâu mà biết!). Mừng rơn, vậy là xong khâu đầu tiên - tiền đâu!

Thứ ba là: khi có phương án tàu bay và có tài trợ rồi thì mới nghĩ tại sao không thuận nước đẩy thuyền, tận dụng chiều ngược lại để đón bà con VN, các cháu học sinh bên Ucraina có nguyện vọng về tránh dịch để được ở gần gia đình, ai cũng thế cả thôi, nghĩa đồng bào mà. Vậy nên mình mới có cái tút để phím cho bà con bên Ucraina biết cái tin là sẽ có chuyến bay di tản công dân U về Kyiv để bà con biết mà đề xuất với Đại sứ quán VN bên đó phối hợp tổ chức chiều về. Tất nhiên bà con ở bên đấy có về được hay không còn tùy thuộc vào Sứ quán, vào chính quyền bên ấy và cả Chính phủ Việt nam nữa chứ đâu phải cứ có tàu bay có chỗ là bay về được? Nếu không được chính quyền đôi bên cho phép thì có khi cũng phải bay máy bay không về ấy chứ!

Sau khi confirm mọi thứ, hợp đồng chỉ còn chờ ký thì BB yêu cầu tăng giá thuê bao vì xuất hiện tình tiết mới cũng như các việc mới mà BB phải làm là bốc bà con Việt nam bên bển về, mình nghĩ cũng là hợp lý thôi vì chở người về cũng phải thêm việc, phải lo thêm bữa ăn, rồi chi phí vệ sinh khử trùng đầu bên ấy nên tụi mình hơi lo không biết Vin có đáp ứng yêu cầu đó không nhưng như thường lệ, Vin trả lời ngay là không có vấn đề gì, bao nhiêu họ cũng trả một khi đã là mục đích nhân đạo. Công việc đang tiến triển thì có thông báo là cả U và VN đều sẽ đóng cửa bầu trời vào thời điểm trước giờ dự định thực hiện chuyến bay và gần như lập tức BB từ chối thực hiện với lý do chính thức như bà con đã biết là do CP không cho phép bay. Dù BB được đặt câu hỏi là nếu chúng tôi xin được cấp phép cho chuyến bay này thì BB có thực hiện không và đề nghị tiếp tục làm việc, rằng các cơ quan NG vẫn đang xúc tiến việc này, rằng nếu BB đưa cho dự kiến tuyến bay (qua vùng trời những nước nào) thì các cơ quan Ngoại giao cũng sẽ vào cuộc giúp xin phép các nước này (dù thông thường thì các hãng bay phải tự làm điều này), nhưng đáng tiếc là BB đã không trả lời rằng họ tiếp tục dự án này. Thực ra ai cũng có thể hiểu là thực hiện các chuyến bay thương mại quốc tế giờ là không thể, nhưng ngay lúc thất vọng nhất mình vẫn tin là chuyến bay này sẽ được phép bởi những lý do sau:

1. Về phía VN : nếu chuyến bay nhân đạo này không được thực hiện, sẽ có ít nhất trên 250 người Ucraina kẹt lại ít nhất vài tháng, một số sẽ không có nơi ăn chốn ở - không có tiền thì phải lo cứu trợ, nếu có người trong số đó bị dương tính đi lại lung tung thì quản lý lây nhiễm, điều trị thế nào? Cho họ về nước theo nguyện vọng mà CP không phải tiêu đồng thuế nào của dân thì có tốt hơn không? Nếu cho họ về nước mà có phải đổi lại là tiếp nhận khoảng hơn 100 người Việt (theo mình biết là số người Việt bên ấy có nguyện vọng được giải cứu ít hơn số người Ucraina muốn hồi hương) dù sẽ phải lo thêm trăm giường khu cách ly tập trung thì cũng không khó khăn gì, hơn nữa Ucraina chưa phải là ổ dịch như Đức, Anh, Ý và nếu được cách ly ngay thì nguy cơ lây nhiễm từ họ là vô cùng nhỏ. Vậy thì không thể có chuyện CP không cấp phép bay cho chuyến này, và cũng không giống như bạn nào đó đã comment, rằng với VNA thì CP cấp phép còn với BB thì không, rằng BB vẫn bị phân biệt đối xử...mà thực ra việc xin phép lần này phần lớn phụ thuộc vào các cơ quan NG hai nước chứ chả liên quan lắm tới việc tàu bay là của hãng nào!

2. Về phía Ucraina : Họ cũng muốn giải cứu dân nhưng cũng đang rất khó khăn về tc vì khủng hoảng Miền Đông từ 2014, các hãng hàng không trong nước thì phá sản, máy bay không đủ đk khai thác. Hàng ngày (ngay ngày hôm qua bạn mình bên Kyiv bảo có phóng sự trên TV phỏng vấn nhóm người U đang ở Saigon đòi được giải cứu) có hàng trăm cuộc gọi, clip kêu cứu đến chính phủ, sứ quán...nay có ông Tỷ phú VN sẵn lòng như vậy ngu gì không đồng ý? Rồi trong số người VN xin hồi hương có cả một số sang lao động chả giấy tờ gì, nguy cơ bị bắt vô tù là cao, điều kiện ăn ở của họ ở bên ấy cũng dễ biến thành ổ dịch, nếu họ phát bệnh thì ai chữa trị? Ai trả chi phí cho những người Việt không giấy tờ tùy thân? nếu đưa được họ về chả một công đôi việc lợi cả đôi đằng sao? Do vậy mình tin là một khi CP VN đồng ý thì kể cả không muốn đi chăng nữa CP U cũng sẽ đồng ý, nguyên tắc đối đẳng trong quan hệ Ngoại giao thôi mà.

3. Về phía các nước có không phận mà chuyến bay sẽ phải overfly : xin phép sử dụng không phận theo con đường ngoại giao cũng không phải vấn đề lớn, vì máy bay bay ở khoảng cách 10.000 mét lại không cần hạ cánh tiếp liệu thì đâu có thể là nguy cơ đối với họ, vậy nên chắc chắn là được.

(Trong một diễn tiến khác, mình được bạn mình ở Odesa báo là có đến mấy chục người VN không giấy tờ, hôm qua ra police đóng phạt xin được trục xuất trên chuyến bay này, Sứ quán sẽ cấp Giấy thông hành cho về).

Trên mạng, mình thấy nhiều tin, comments chửi BB nhưng mình nghĩ là cũng hơi oan cho nó. Đang kẹt tiền, máy bay layoff lại có người sẵn sàng bao nhiêu cũng trả thì sao lại không muốn bay? Có người còn còm là bên đó (BB) nâng giá vé?? Làm gì có vé bán, mà ai bán? A Vượng a ấy bao hết rồi, mn chỉ nhận boarding card, ăn mặc cẩn thận, khẩu trang, đóng bỉm càng tốt rồi bay thôi. Hơn ai hết các bạn BB biết lý do đích thực việc họ drop chuyến bay này là gì. Nhưng vì lý do CP đóng bầu trời thì không phải thế, khi đó đã xúc tiến xin đâu? Hay họ không tin rằng sẽ luôn có những ngoại lệ cho trường hợp tình trạng khẩn cấp hay bay nhân đạo và cứ nghĩ như chuyến bay thương mại thuê bao bình thường? Mình mạo muội đoán mò thôi nhé, nếu a V chuyển tiền cho BB, dù rất nhiều thì liệu rằng mấy ô NH cho vay có thu sạch? Liệu có để lại cho hãng ít cash để trả các chi phí phải đóng tiền tươi ở cả 2 đầu : dịch vụ mặt đất, bơm xăng dầu, vệ sinh khử trùng máy bay v.v.? Nếu mà thế thì cũng khó bay thật chứ không phải họ lật mặt gì đâu. Thôi thông cảm cho họ đi. Mà trong tút ban đầu mình cũng dành lời khen cho em Q BB đấy chứ! Khen là cho giá mềm 787 dreamliner mà. VNA thì khỏi nói rồi, Hãng quốc gia cơ mà, vậy nên khi buộc phải chuyển sang phương án thuê VNA bay, mình không hề nghi ngờ là Vin và VNA sẽ đạt được thỏa thuận nhanh chóng và VNA sẽ tổ chức được ngay.

Như mọi người theo dõi đã biết, dù gấp gáp nhưng VNA đã sẵn sàng bay ngay và theo thông tin mới nhất thì sáng mai 29.03 chuyến bay VN 9601 lúc 8 giờ sáng sẽ take off, mình cũng đã nhận pass vào máy bay để hỗ trợ chuyến bay, 4 giờ sáng ra sân bay để chuẩn bị làm thủ tục.

Mình mong có bạn nào làm ở bộ phận CA cửa khẩu đọc tút này (tốt nhất có lẽ là anh Th Đại tá Phó cục trưởng XNC, một người em khóa sau đã từng học MGIMO nơi mình tốt nghiệp - mình không liên lạc được với anh ấy) , hãy vì nhiệm vụ nhân đạo này mà giúp chúng mình vì sẽ có một số người Ucraina do bất khả kháng nên visa bị trễ hạn, một số vì bay vào Phú quốc theo quy định miễn visa 30 ngày (chỉ được ở trên đảo) nên không có visa thông thường và hôm nay một số đang phải di chuyển bằng Phà (Bắc) vào đất liên rồi bắt xe về tp.HCM (không biết có trục trặc gì trên đường không nữa) thì cũng không nên làm khó họ và tốt nhất miễn phạt đi nhé! vi thu một vài chục $ một vài chục người chẳng bao nhiêu nhưng nó sẽ mất hay, sẽ như hạt sạn trong bát cháo hành của người ốm dậy.

Mục đích mình viết tút trước cũng chỉ muốn thông báo tin tức, rồi khen em Q em V vì những việc làm tốt, trong đó cuối tút có câu, gọi là mắng nhẹ thì cũng được, liên quan đến Qua Vũ và bị một số bạn góp ý, cho rằng mất hay (mục đích mình không phải có tút hay đâu), làm mất ý nghĩa này nọ, rồi Qua nó chả liên quan Ucraina v,v....mình thì đâu có ý ấy. Ý mình là có tý nhớ em Qua, lâu không nghe thấy đâu, chắc còn đang bận luyện công trong mật thất. Mong em ây sớm đại công cáo thành xuống núi ngay vì em ấy có điều kiện, em đang ở đâu? Đất nước này đang cần em giúp một tay đấy! Nếu vì tút của anh mà em giận thì ở đâu ra đi, mắng anh vài câu cũng được, đóng góp cho MTTQVN hay BYT vài chục Tỷ để góp phần đẩy lùi Covid 19 anh sẽ xin tạ lỗi với em nhiều nhiều.

Mình có thể nói không quen anh V, chỉ mới bắt tay 1 lần cách đây 13 năm khi Thống đốc Kharkiv thăm thành phố HCM và với tư cách LSDD Ucraina mình phải có mặt và anh ấy tháp tùng vì là người tổ chức chuyến thăm ấy của Thống đốc. Mình không có số đt anh ấy, vậy nên chỉ biết qua fb chuyển lời cảm ơn anh ấy rất là nhiều thôi. Là người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, được LX nuôi ăn học và cũng vô tình được chọn làm LSDD của đất nước Ucraina nơi mình có 1 năm học dự bị Đại học, vậy nên về mặt official thì mình chỉ có thể tham gia thu xếp chiều đi, cũng giúp được một số bạn người Việt mang quốc tịch U hoặc có thẻ định cư được trở về "Nhà" bên ấy trên chuyến bay này, còn các bạn VN muốn bay về thì mình chỉ có thể khuyên liên hệ với Sứ quán nhà ta bên ấy chứ thân phận mình không tham gia vào đầu ấy được. Rất mong Sứ quán hỗ trợ giúp bà con, các em các cháu bên đầu Kyiv.

Đến giờ này, một khi máy bay chưa cất cánh thì mình cũng không dám chắc 100% là sẽ thực hiện được đâu, cầu cho mọi việc suôn sẻ để những cố gắng của team không bị uổng phí.

Saigon Phủ ngày Kỷ Tỵ tức Mùng 64 Tết năm COVID19 thứ Nhất
tức 28.03.2020 sau CN
 

wildness

Xe điện
Biển số
OF-74392
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
3,949
Động cơ
-276,168 Mã lực
Thằng còi này nát ở khắp nơi, khắp các trận tuyến, ko có đỡ thì chết mất xác rồi. Thừa nhận là với một tư cách rẻ rách thì nó chèo chống, lèo lá và mưu mô giỏi hơn người. Các cụ xem câu chuyện của chính người tổ chức chuyến bay thuê hụt của Quyết kể lại đây nhé:

CHUYẾN BAY NGHĨA TÌNH
(Tút dài, ai có thời gian đọc chậm hãy đọc, đọc xong hãy còm)

Mấy ngày hôm trước, sau khi mình mừng quá vì team đã có được Mạnh thường quân cho chuyến bay Nhân đạo chở công dân Ucraina đang bị măc kẹt tại Việt nam do Covid 19, mình có viết một tút trên tường nhà. Cũng không ngờ nhận được rất nhiều còm, nhiều biểu cảm và cũng nhiều góp ý của bà con làng phây. Giờ, sau khi các công việc chuẩn bị đã hòm hòm, mình xin được làm rõ thêm một số thông tin xung quanh mục đích cũng như diễn tiến quá trình chuẩn bị cho chuyến bay này để bà con hiểu một lần cho đúng.

Thứ nhất là : sở dỹ tụi mình (là cả một tập thể trong đó mình chỉ là một thành viên, là Lãnh sự Danh dự Ucraina tại tp. HCM) có ý tưởng thiết lập cầu hàng không này là bởi lẽ suốt nửa tháng nay, mình và các bạn Ucraina ở Sứ quán tại Hà nội suốt ngày phải trợ giúp và trả lời câu hỏi làm cách nào giúp cho Công dân Ucraina đang mắc kẹt ở VN trong hoàn cảnh ngày càng nhiều Quốc gia đóng cửa biên giới, các hãng hàng không bị cấm bay, vé bay về phải bỏ. Công dân Ucraina sang VN chủ yếu bay các hãng Turkish (qua Istambul), Qatar (qua Doha, Băng kok), Aeroflot (qua Mátxcova) giờ hết đường về trong khi đường bay thẳng VN - Ucraina thì chưa có. Nếu ở lại Việt nam, nhiều bạn U, đặc biệt là các bạn trẻ đi du lịch kiểu con nhà nghèo thì hết tiền, visa hết hạn phải lo gia hạn, rồi tiền ăn tiền ở nói không chừng phải chuẩn bị cho vài tháng, nửa năm thì lấy ở đâu. Với lại các bạn ấy có ở lại cũng sẽ lượn lờ đâu đó, kiểu rách việc, du lịch bụi thì cũng lại có nguy cơ nhiễm bệnh, lây lan ra thì còn chết nữa. Bởi vậy cách tốt nhất là có chuyến bay đưa các bạn ấy về nhà. Đó là nguyện vọng chính đáng, hợp lý hợp tình.

Thứ hai là: mong muốn là vậy nhưng tiền đâu ra? Muốn đề xuất lên CP Ucraina thì cũng rất khó trong tình hình hiện nay, mà muốn vận động tài trợ thì cũng phải tìm nguồn giá rẻ, lại phải nhanh nữa thì mới dễ thu xếp và khi trình lên xin tài trợ mới dễ được. Ở VN cũng chỉ có 2 hãng là có máy bay có thể bay nonstop về Ucraina là BB và Vietnamairlines, sau khi cân nhắc và tham khảo thông tin của người "trong nghành" thì thấy là BB khả năng sẽ cho giá cạnh tranh nhất vì họ cũng cần bay trong khi đang có khó khăn về tài chính, thủ tục making decision cũng đơn giản hơn, và quả thật họ cho giá thuê bao là rất hợp lý! Khi có được giá thuê bao hợp lý rồi thì đi tìm nhà tài trợ. Thú thực là cũng chỉ dám nghĩ tìm những "đồng tài trợ" thôi vì tụi mình cũng được biết nhiều Đại gia từng xuất thân và khởi nghiệp ở Ucraina, trong đó Vingroup cũng là một địa chỉ gõ cửa nhưng nghĩ cũng thấy ngài ngại vì thấy a V cũng đã tài trợ chương trình chống COVID 19 nhiều tỷ rồi. Ai ngờ là khi gửi thư đến thì anh ấy đồng ý luôn (trong chớp mắt? - cái này mình ăn ốc nói mò thôi, có gặp anh ấy đâu mà biết!). Mừng rơn, vậy là xong khâu đầu tiên - tiền đâu!

Thứ ba là: khi có phương án tàu bay và có tài trợ rồi thì mới nghĩ tại sao không thuận nước đẩy thuyền, tận dụng chiều ngược lại để đón bà con VN, các cháu học sinh bên Ucraina có nguyện vọng về tránh dịch để được ở gần gia đình, ai cũng thế cả thôi, nghĩa đồng bào mà. Vậy nên mình mới có cái tút để phím cho bà con bên Ucraina biết cái tin là sẽ có chuyến bay di tản công dân U về Kyiv để bà con biết mà đề xuất với Đại sứ quán VN bên đó phối hợp tổ chức chiều về. Tất nhiên bà con ở bên đấy có về được hay không còn tùy thuộc vào Sứ quán, vào chính quyền bên ấy và cả Chính phủ Việt nam nữa chứ đâu phải cứ có tàu bay có chỗ là bay về được? Nếu không được chính quyền đôi bên cho phép thì có khi cũng phải bay máy bay không về ấy chứ!

Sau khi confirm mọi thứ, hợp đồng chỉ còn chờ ký thì BB yêu cầu tăng giá thuê bao vì xuất hiện tình tiết mới cũng như các việc mới mà BB phải làm là bốc bà con Việt nam bên bển về, mình nghĩ cũng là hợp lý thôi vì chở người về cũng phải thêm việc, phải lo thêm bữa ăn, rồi chi phí vệ sinh khử trùng đầu bên ấy nên tụi mình hơi lo không biết Vin có đáp ứng yêu cầu đó không nhưng như thường lệ, Vin trả lời ngay là không có vấn đề gì, bao nhiêu họ cũng trả một khi đã là mục đích nhân đạo. Công việc đang tiến triển thì có thông báo là cả U và VN đều sẽ đóng cửa bầu trời vào thời điểm trước giờ dự định thực hiện chuyến bay và gần như lập tức BB từ chối thực hiện với lý do chính thức như bà con đã biết là do CP không cho phép bay. Dù BB được đặt câu hỏi là nếu chúng tôi xin được cấp phép cho chuyến bay này thì BB có thực hiện không và đề nghị tiếp tục làm việc, rằng các cơ quan NG vẫn đang xúc tiến việc này, rằng nếu BB đưa cho dự kiến tuyến bay (qua vùng trời những nước nào) thì các cơ quan Ngoại giao cũng sẽ vào cuộc giúp xin phép các nước này (dù thông thường thì các hãng bay phải tự làm điều này), nhưng đáng tiếc là BB đã không trả lời rằng họ tiếp tục dự án này. Thực ra ai cũng có thể hiểu là thực hiện các chuyến bay thương mại quốc tế giờ là không thể, nhưng ngay lúc thất vọng nhất mình vẫn tin là chuyến bay này sẽ được phép bởi những lý do sau:

1. Về phía VN : nếu chuyến bay nhân đạo này không được thực hiện, sẽ có ít nhất trên 250 người Ucraina kẹt lại ít nhất vài tháng, một số sẽ không có nơi ăn chốn ở - không có tiền thì phải lo cứu trợ, nếu có người trong số đó bị dương tính đi lại lung tung thì quản lý lây nhiễm, điều trị thế nào? Cho họ về nước theo nguyện vọng mà CP không phải tiêu đồng thuế nào của dân thì có tốt hơn không? Nếu cho họ về nước mà có phải đổi lại là tiếp nhận khoảng hơn 100 người Việt (theo mình biết là số người Việt bên ấy có nguyện vọng được giải cứu ít hơn số người Ucraina muốn hồi hương) dù sẽ phải lo thêm trăm giường khu cách ly tập trung thì cũng không khó khăn gì, hơn nữa Ucraina chưa phải là ổ dịch như Đức, Anh, Ý và nếu được cách ly ngay thì nguy cơ lây nhiễm từ họ là vô cùng nhỏ. Vậy thì không thể có chuyện CP không cấp phép bay cho chuyến này, và cũng không giống như bạn nào đó đã comment, rằng với VNA thì CP cấp phép còn với BB thì không, rằng BB vẫn bị phân biệt đối xử...mà thực ra việc xin phép lần này phần lớn phụ thuộc vào các cơ quan NG hai nước chứ chả liên quan lắm tới việc tàu bay là của hãng nào!

2. Về phía Ucraina : Họ cũng muốn giải cứu dân nhưng cũng đang rất khó khăn về tc vì khủng hoảng Miền Đông từ 2014, các hãng hàng không trong nước thì phá sản, máy bay không đủ đk khai thác. Hàng ngày (ngay ngày hôm qua bạn mình bên Kyiv bảo có phóng sự trên TV phỏng vấn nhóm người U đang ở Saigon đòi được giải cứu) có hàng trăm cuộc gọi, clip kêu cứu đến chính phủ, sứ quán...nay có ông Tỷ phú VN sẵn lòng như vậy ngu gì không đồng ý? Rồi trong số người VN xin hồi hương có cả một số sang lao động chả giấy tờ gì, nguy cơ bị bắt vô tù là cao, điều kiện ăn ở của họ ở bên ấy cũng dễ biến thành ổ dịch, nếu họ phát bệnh thì ai chữa trị? Ai trả chi phí cho những người Việt không giấy tờ tùy thân? nếu đưa được họ về chả một công đôi việc lợi cả đôi đằng sao? Do vậy mình tin là một khi CP VN đồng ý thì kể cả không muốn đi chăng nữa CP U cũng sẽ đồng ý, nguyên tắc đối đẳng trong quan hệ Ngoại giao thôi mà.

3. Về phía các nước có không phận mà chuyến bay sẽ phải overfly : xin phép sử dụng không phận theo con đường ngoại giao cũng không phải vấn đề lớn, vì máy bay bay ở khoảng cách 10.000 mét lại không cần hạ cánh tiếp liệu thì đâu có thể là nguy cơ đối với họ, vậy nên chắc chắn là được.

(Trong một diễn tiến khác, mình được bạn mình ở Odesa báo là có đến mấy chục người VN không giấy tờ, hôm qua ra police đóng phạt xin được trục xuất trên chuyến bay này, Sứ quán sẽ cấp Giấy thông hành cho về).

Trên mạng, mình thấy nhiều tin, comments chửi BB nhưng mình nghĩ là cũng hơi oan cho nó. Đang kẹt tiền, máy bay layoff lại có người sẵn sàng bao nhiêu cũng trả thì sao lại không muốn bay? Có người còn còm là bên đó (BB) nâng giá vé?? Làm gì có vé bán, mà ai bán? A Vượng a ấy bao hết rồi, mn chỉ nhận boarding card, ăn mặc cẩn thận, khẩu trang, đóng bỉm càng tốt rồi bay thôi. Hơn ai hết các bạn BB biết lý do đích thực việc họ drop chuyến bay này là gì. Nhưng vì lý do CP đóng bầu trời thì không phải thế, khi đó đã xúc tiến xin đâu? Hay họ không tin rằng sẽ luôn có những ngoại lệ cho trường hợp tình trạng khẩn cấp hay bay nhân đạo và cứ nghĩ như chuyến bay thương mại thuê bao bình thường? Mình mạo muội đoán mò thôi nhé, nếu a V chuyển tiền cho BB, dù rất nhiều thì liệu rằng mấy ô NH cho vay có thu sạch? Liệu có để lại cho hãng ít cash để trả các chi phí phải đóng tiền tươi ở cả 2 đầu : dịch vụ mặt đất, bơm xăng dầu, vệ sinh khử trùng máy bay v.v.? Nếu mà thế thì cũng khó bay thật chứ không phải họ lật mặt gì đâu. Thôi thông cảm cho họ đi. Mà trong tút ban đầu mình cũng dành lời khen cho em Q BB đấy chứ! Khen là cho giá mềm 787 dreamliner mà. VNA thì khỏi nói rồi, Hãng quốc gia cơ mà, vậy nên khi buộc phải chuyển sang phương án thuê VNA bay, mình không hề nghi ngờ là Vin và VNA sẽ đạt được thỏa thuận nhanh chóng và VNA sẽ tổ chức được ngay.

Như mọi người theo dõi đã biết, dù gấp gáp nhưng VNA đã sẵn sàng bay ngay và theo thông tin mới nhất thì sáng mai 29.03 chuyến bay VN 9601 lúc 8 giờ sáng sẽ take off, mình cũng đã nhận pass vào máy bay để hỗ trợ chuyến bay, 4 giờ sáng ra sân bay để chuẩn bị làm thủ tục.

Mình mong có bạn nào làm ở bộ phận CA cửa khẩu đọc tút này (tốt nhất có lẽ là anh Th Đại tá Phó ********** XNC, một người em khóa sau đã từng học MGIMO nơi mình tốt nghiệp - mình không liên lạc được với anh ấy) , hãy vì nhiệm vụ nhân đạo này mà giúp chúng mình vì sẽ có một số người Ucraina do bất khả kháng nên visa bị trễ hạn, một số vì bay vào Phú quốc theo quy định miễn visa 30 ngày (chỉ được ở trên đảo) nên không có visa thông thường và hôm nay một số đang phải di chuyển bằng Phà (Bắc) vào đất liên rồi bắt xe về tp.HCM (không biết có trục trặc gì trên đường không nữa) thì cũng không nên làm khó họ và tốt nhất miễn phạt đi nhé! vi thu một vài chục $ một vài chục người chẳng bao nhiêu nhưng nó sẽ mất hay, sẽ như hạt sạn trong bát cháo hành của người ốm dậy.

Mục đích mình viết tút trước cũng chỉ muốn thông báo tin tức, rồi khen em Q em V vì những việc làm tốt, trong đó cuối tút có câu, gọi là mắng nhẹ thì cũng được, liên quan đến Qua Vũ và bị một số bạn góp ý, cho rằng mất hay (mục đích mình không phải có tút hay đâu), làm mất ý nghĩa này nọ, rồi Qua nó chả liên quan Ucraina v,v....mình thì đâu có ý ấy. Ý mình là có tý nhớ em Qua, lâu không nghe thấy đâu, chắc còn đang bận luyện công trong mật thất. Mong em ây sớm đại công cáo thành xuống núi ngay vì em ấy có điều kiện, em đang ở đâu? Đất nước này đang cần em giúp một tay đấy! Nếu vì tút của anh mà em giận thì ở đâu ra đi, mắng anh vài câu cũng được, đóng góp cho MTTQVN hay BYT vài chục Tỷ để góp phần đẩy lùi Covid 19 anh sẽ xin tạ lỗi với em nhiều nhiều.

Mình có thể nói không quen anh V, chỉ mới bắt tay 1 lần cách đây 13 năm khi Thống đốc Kharkiv thăm thành phố HCM và với tư cách LSDD Ucraina mình phải có mặt và anh ấy tháp tùng vì là người tổ chức chuyến thăm ấy của Thống đốc. Mình không có số đt anh ấy, vậy nên chỉ biết qua fb chuyển lời cảm ơn anh ấy rất là nhiều thôi. Là người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, được LX nuôi ăn học và cũng vô tình được chọn làm LSDD của đất nước Ucraina nơi mình có 1 năm học dự bị Đại học, vậy nên về mặt official thì mình chỉ có thể tham gia thu xếp chiều đi, cũng giúp được một số bạn người Việt mang quốc tịch U hoặc có thẻ định cư được trở về "Nhà" bên ấy trên chuyến bay này, còn các bạn VN muốn bay về thì mình chỉ có thể khuyên liên hệ với Sứ quán nhà ta bên ấy chứ thân phận mình không tham gia vào đầu ấy được. Rất mong Sứ quán hỗ trợ giúp bà con, các em các cháu bên đầu Kyiv.

Đến giờ này, một khi máy bay chưa cất cánh thì mình cũng không dám chắc 100% là sẽ thực hiện được đâu, cầu cho mọi việc suôn sẻ để những cố gắng của team không bị uổng phí.

Saigon Phủ ngày Kỷ Tỵ tức Mùng 64 Tết năm COVID19 thứ Nhất
tức 28.03.2020 sau CN
Bài viết dài nhưng có đoạn quan trọng nhất là Bamboo có thể bị chửi oan vì lý do đoán mò của người viết là "khi Vin chuyển tiền cho Bamboo có thể bị các ngân hàng giữ nên không có tiền trả các chi phí để khai thác bay."
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
7,284
Động cơ
163,994 Mã lực
Thằng còi này nát ở khắp nơi, khắp các trận tuyến, ko có đỡ thì chết mất xác rồi. Thừa nhận là với một tư cách rẻ rách thì nó chèo chống, lèo lá và mưu mô giỏi hơn người. Các cụ xem câu chuyện của chính người tổ chức chuyến bay thuê hụt của Quyết kể lại đây nhé:

CHUYẾN BAY NGHĨA TÌNH
(Tút dài, ai có thời gian đọc chậm hãy đọc, đọc xong hãy còm)

Mấy ngày hôm trước, sau khi mình mừng quá vì team đã có được Mạnh thường quân cho chuyến bay Nhân đạo chở công dân Ucraina đang bị măc kẹt tại Việt nam do Covid 19, mình có viết một tút trên tường nhà. Cũng không ngờ nhận được rất nhiều còm, nhiều biểu cảm và cũng nhiều góp ý của bà con làng phây. Giờ, sau khi các công việc chuẩn bị đã hòm hòm, mình xin được làm rõ thêm một số thông tin xung quanh mục đích cũng như diễn tiến quá trình chuẩn bị cho chuyến bay này để bà con hiểu một lần cho đúng.

Thứ nhất là : sở dỹ tụi mình (là cả một tập thể trong đó mình chỉ là một thành viên, là Lãnh sự Danh dự Ucraina tại tp. HCM) có ý tưởng thiết lập cầu hàng không này là bởi lẽ suốt nửa tháng nay, mình và các bạn Ucraina ở Sứ quán tại Hà nội suốt ngày phải trợ giúp và trả lời câu hỏi làm cách nào giúp cho Công dân Ucraina đang mắc kẹt ở VN trong hoàn cảnh ngày càng nhiều Quốc gia đóng cửa biên giới, các hãng hàng không bị cấm bay, vé bay về phải bỏ. Công dân Ucraina sang VN chủ yếu bay các hãng Turkish (qua Istambul), Qatar (qua Doha, Băng kok), Aeroflot (qua Mátxcova) giờ hết đường về trong khi đường bay thẳng VN - Ucraina thì chưa có. Nếu ở lại Việt nam, nhiều bạn U, đặc biệt là các bạn trẻ đi du lịch kiểu con nhà nghèo thì hết tiền, visa hết hạn phải lo gia hạn, rồi tiền ăn tiền ở nói không chừng phải chuẩn bị cho vài tháng, nửa năm thì lấy ở đâu. Với lại các bạn ấy có ở lại cũng sẽ lượn lờ đâu đó, kiểu rách việc, du lịch bụi thì cũng lại có nguy cơ nhiễm bệnh, lây lan ra thì còn chết nữa. Bởi vậy cách tốt nhất là có chuyến bay đưa các bạn ấy về nhà. Đó là nguyện vọng chính đáng, hợp lý hợp tình.

Thứ hai là: mong muốn là vậy nhưng tiền đâu ra? Muốn đề xuất lên CP Ucraina thì cũng rất khó trong tình hình hiện nay, mà muốn vận động tài trợ thì cũng phải tìm nguồn giá rẻ, lại phải nhanh nữa thì mới dễ thu xếp và khi trình lên xin tài trợ mới dễ được. Ở VN cũng chỉ có 2 hãng là có máy bay có thể bay nonstop về Ucraina là BB và Vietnamairlines, sau khi cân nhắc và tham khảo thông tin của người "trong nghành" thì thấy là BB khả năng sẽ cho giá cạnh tranh nhất vì họ cũng cần bay trong khi đang có khó khăn về tài chính, thủ tục making decision cũng đơn giản hơn, và quả thật họ cho giá thuê bao là rất hợp lý! Khi có được giá thuê bao hợp lý rồi thì đi tìm nhà tài trợ. Thú thực là cũng chỉ dám nghĩ tìm những "đồng tài trợ" thôi vì tụi mình cũng được biết nhiều Đại gia từng xuất thân và khởi nghiệp ở Ucraina, trong đó Vingroup cũng là một địa chỉ gõ cửa nhưng nghĩ cũng thấy ngài ngại vì thấy a V cũng đã tài trợ chương trình chống COVID 19 nhiều tỷ rồi. Ai ngờ là khi gửi thư đến thì anh ấy đồng ý luôn (trong chớp mắt? - cái này mình ăn ốc nói mò thôi, có gặp anh ấy đâu mà biết!). Mừng rơn, vậy là xong khâu đầu tiên - tiền đâu!

Thứ ba là: khi có phương án tàu bay và có tài trợ rồi thì mới nghĩ tại sao không thuận nước đẩy thuyền, tận dụng chiều ngược lại để đón bà con VN, các cháu học sinh bên Ucraina có nguyện vọng về tránh dịch để được ở gần gia đình, ai cũng thế cả thôi, nghĩa đồng bào mà. Vậy nên mình mới có cái tút để phím cho bà con bên Ucraina biết cái tin là sẽ có chuyến bay di tản công dân U về Kyiv để bà con biết mà đề xuất với Đại sứ quán VN bên đó phối hợp tổ chức chiều về. Tất nhiên bà con ở bên đấy có về được hay không còn tùy thuộc vào Sứ quán, vào chính quyền bên ấy và cả Chính phủ Việt nam nữa chứ đâu phải cứ có tàu bay có chỗ là bay về được? Nếu không được chính quyền đôi bên cho phép thì có khi cũng phải bay máy bay không về ấy chứ!

Sau khi confirm mọi thứ, hợp đồng chỉ còn chờ ký thì BB yêu cầu tăng giá thuê bao vì xuất hiện tình tiết mới cũng như các việc mới mà BB phải làm là bốc bà con Việt nam bên bển về, mình nghĩ cũng là hợp lý thôi vì chở người về cũng phải thêm việc, phải lo thêm bữa ăn, rồi chi phí vệ sinh khử trùng đầu bên ấy nên tụi mình hơi lo không biết Vin có đáp ứng yêu cầu đó không nhưng như thường lệ, Vin trả lời ngay là không có vấn đề gì, bao nhiêu họ cũng trả một khi đã là mục đích nhân đạo. Công việc đang tiến triển thì có thông báo là cả U và VN đều sẽ đóng cửa bầu trời vào thời điểm trước giờ dự định thực hiện chuyến bay và gần như lập tức BB từ chối thực hiện với lý do chính thức như bà con đã biết là do CP không cho phép bay. Dù BB được đặt câu hỏi là nếu chúng tôi xin được cấp phép cho chuyến bay này thì BB có thực hiện không và đề nghị tiếp tục làm việc, rằng các cơ quan NG vẫn đang xúc tiến việc này, rằng nếu BB đưa cho dự kiến tuyến bay (qua vùng trời những nước nào) thì các cơ quan Ngoại giao cũng sẽ vào cuộc giúp xin phép các nước này (dù thông thường thì các hãng bay phải tự làm điều này), nhưng đáng tiếc là BB đã không trả lời rằng họ tiếp tục dự án này. Thực ra ai cũng có thể hiểu là thực hiện các chuyến bay thương mại quốc tế giờ là không thể, nhưng ngay lúc thất vọng nhất mình vẫn tin là chuyến bay này sẽ được phép bởi những lý do sau:

1. Về phía VN : nếu chuyến bay nhân đạo này không được thực hiện, sẽ có ít nhất trên 250 người Ucraina kẹt lại ít nhất vài tháng, một số sẽ không có nơi ăn chốn ở - không có tiền thì phải lo cứu trợ, nếu có người trong số đó bị dương tính đi lại lung tung thì quản lý lây nhiễm, điều trị thế nào? Cho họ về nước theo nguyện vọng mà CP không phải tiêu đồng thuế nào của dân thì có tốt hơn không? Nếu cho họ về nước mà có phải đổi lại là tiếp nhận khoảng hơn 100 người Việt (theo mình biết là số người Việt bên ấy có nguyện vọng được giải cứu ít hơn số người Ucraina muốn hồi hương) dù sẽ phải lo thêm trăm giường khu cách ly tập trung thì cũng không khó khăn gì, hơn nữa Ucraina chưa phải là ổ dịch như Đức, Anh, Ý và nếu được cách ly ngay thì nguy cơ lây nhiễm từ họ là vô cùng nhỏ. Vậy thì không thể có chuyện CP không cấp phép bay cho chuyến này, và cũng không giống như bạn nào đó đã comment, rằng với VNA thì CP cấp phép còn với BB thì không, rằng BB vẫn bị phân biệt đối xử...mà thực ra việc xin phép lần này phần lớn phụ thuộc vào các cơ quan NG hai nước chứ chả liên quan lắm tới việc tàu bay là của hãng nào!

2. Về phía Ucraina : Họ cũng muốn giải cứu dân nhưng cũng đang rất khó khăn về tc vì khủng hoảng Miền Đông từ 2014, các hãng hàng không trong nước thì phá sản, máy bay không đủ đk khai thác. Hàng ngày (ngay ngày hôm qua bạn mình bên Kyiv bảo có phóng sự trên TV phỏng vấn nhóm người U đang ở Saigon đòi được giải cứu) có hàng trăm cuộc gọi, clip kêu cứu đến chính phủ, sứ quán...nay có ông Tỷ phú VN sẵn lòng như vậy ngu gì không đồng ý? Rồi trong số người VN xin hồi hương có cả một số sang lao động chả giấy tờ gì, nguy cơ bị bắt vô tù là cao, điều kiện ăn ở của họ ở bên ấy cũng dễ biến thành ổ dịch, nếu họ phát bệnh thì ai chữa trị? Ai trả chi phí cho những người Việt không giấy tờ tùy thân? nếu đưa được họ về chả một công đôi việc lợi cả đôi đằng sao? Do vậy mình tin là một khi CP VN đồng ý thì kể cả không muốn đi chăng nữa CP U cũng sẽ đồng ý, nguyên tắc đối đẳng trong quan hệ Ngoại giao thôi mà.

3. Về phía các nước có không phận mà chuyến bay sẽ phải overfly : xin phép sử dụng không phận theo con đường ngoại giao cũng không phải vấn đề lớn, vì máy bay bay ở khoảng cách 10.000 mét lại không cần hạ cánh tiếp liệu thì đâu có thể là nguy cơ đối với họ, vậy nên chắc chắn là được.

(Trong một diễn tiến khác, mình được bạn mình ở Odesa báo là có đến mấy chục người VN không giấy tờ, hôm qua ra police đóng phạt xin được trục xuất trên chuyến bay này, Sứ quán sẽ cấp Giấy thông hành cho về).

Trên mạng, mình thấy nhiều tin, comments chửi BB nhưng mình nghĩ là cũng hơi oan cho nó. Đang kẹt tiền, máy bay layoff lại có người sẵn sàng bao nhiêu cũng trả thì sao lại không muốn bay? Có người còn còm là bên đó (BB) nâng giá vé?? Làm gì có vé bán, mà ai bán? A Vượng a ấy bao hết rồi, mn chỉ nhận boarding card, ăn mặc cẩn thận, khẩu trang, đóng bỉm càng tốt rồi bay thôi. Hơn ai hết các bạn BB biết lý do đích thực việc họ drop chuyến bay này là gì. Nhưng vì lý do CP đóng bầu trời thì không phải thế, khi đó đã xúc tiến xin đâu? Hay họ không tin rằng sẽ luôn có những ngoại lệ cho trường hợp tình trạng khẩn cấp hay bay nhân đạo và cứ nghĩ như chuyến bay thương mại thuê bao bình thường? Mình mạo muội đoán mò thôi nhé, nếu a V chuyển tiền cho BB, dù rất nhiều thì liệu rằng mấy ô NH cho vay có thu sạch? Liệu có để lại cho hãng ít cash để trả các chi phí phải đóng tiền tươi ở cả 2 đầu : dịch vụ mặt đất, bơm xăng dầu, vệ sinh khử trùng máy bay v.v.? Nếu mà thế thì cũng khó bay thật chứ không phải họ lật mặt gì đâu. Thôi thông cảm cho họ đi. Mà trong tút ban đầu mình cũng dành lời khen cho em Q BB đấy chứ! Khen là cho giá mềm 787 dreamliner mà. VNA thì khỏi nói rồi, Hãng quốc gia cơ mà, vậy nên khi buộc phải chuyển sang phương án thuê VNA bay, mình không hề nghi ngờ là Vin và VNA sẽ đạt được thỏa thuận nhanh chóng và VNA sẽ tổ chức được ngay.

Như mọi người theo dõi đã biết, dù gấp gáp nhưng VNA đã sẵn sàng bay ngay và theo thông tin mới nhất thì sáng mai 29.03 chuyến bay VN 9601 lúc 8 giờ sáng sẽ take off, mình cũng đã nhận pass vào máy bay để hỗ trợ chuyến bay, 4 giờ sáng ra sân bay để chuẩn bị làm thủ tục.

Mình mong có bạn nào làm ở bộ phận CA cửa khẩu đọc tút này (tốt nhất có lẽ là anh Th Đại tá Phó ********** XNC, một người em khóa sau đã từng học MGIMO nơi mình tốt nghiệp - mình không liên lạc được với anh ấy) , hãy vì nhiệm vụ nhân đạo này mà giúp chúng mình vì sẽ có một số người Ucraina do bất khả kháng nên visa bị trễ hạn, một số vì bay vào Phú quốc theo quy định miễn visa 30 ngày (chỉ được ở trên đảo) nên không có visa thông thường và hôm nay một số đang phải di chuyển bằng Phà (Bắc) vào đất liên rồi bắt xe về tp.HCM (không biết có trục trặc gì trên đường không nữa) thì cũng không nên làm khó họ và tốt nhất miễn phạt đi nhé! vi thu một vài chục $ một vài chục người chẳng bao nhiêu nhưng nó sẽ mất hay, sẽ như hạt sạn trong bát cháo hành của người ốm dậy.

Mục đích mình viết tút trước cũng chỉ muốn thông báo tin tức, rồi khen em Q em V vì những việc làm tốt, trong đó cuối tút có câu, gọi là mắng nhẹ thì cũng được, liên quan đến Qua Vũ và bị một số bạn góp ý, cho rằng mất hay (mục đích mình không phải có tút hay đâu), làm mất ý nghĩa này nọ, rồi Qua nó chả liên quan Ucraina v,v....mình thì đâu có ý ấy. Ý mình là có tý nhớ em Qua, lâu không nghe thấy đâu, chắc còn đang bận luyện công trong mật thất. Mong em ây sớm đại công cáo thành xuống núi ngay vì em ấy có điều kiện, em đang ở đâu? Đất nước này đang cần em giúp một tay đấy! Nếu vì tút của anh mà em giận thì ở đâu ra đi, mắng anh vài câu cũng được, đóng góp cho MTTQVN hay BYT vài chục Tỷ để góp phần đẩy lùi Covid 19 anh sẽ xin tạ lỗi với em nhiều nhiều.

Mình có thể nói không quen anh V, chỉ mới bắt tay 1 lần cách đây 13 năm khi Thống đốc Kharkiv thăm thành phố HCM và với tư cách LSDD Ucraina mình phải có mặt và anh ấy tháp tùng vì là người tổ chức chuyến thăm ấy của Thống đốc. Mình không có số đt anh ấy, vậy nên chỉ biết qua fb chuyển lời cảm ơn anh ấy rất là nhiều thôi. Là người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, được LX nuôi ăn học và cũng vô tình được chọn làm LSDD của đất nước Ucraina nơi mình có 1 năm học dự bị Đại học, vậy nên về mặt official thì mình chỉ có thể tham gia thu xếp chiều đi, cũng giúp được một số bạn người Việt mang quốc tịch U hoặc có thẻ định cư được trở về "Nhà" bên ấy trên chuyến bay này, còn các bạn VN muốn bay về thì mình chỉ có thể khuyên liên hệ với Sứ quán nhà ta bên ấy chứ thân phận mình không tham gia vào đầu ấy được. Rất mong Sứ quán hỗ trợ giúp bà con, các em các cháu bên đầu Kyiv.

Đến giờ này, một khi máy bay chưa cất cánh thì mình cũng không dám chắc 100% là sẽ thực hiện được đâu, cầu cho mọi việc suôn sẻ để những cố gắng của team không bị uổng phí.

Saigon Phủ ngày Kỷ Tỵ tức Mùng 64 Tết năm COVID19 thứ Nhất
tức 28.03.2020 sau CN
Ô cái thằng Q và đám dn lâu nhâu như bãi phưn của nó nát lắm rồi.
Nợ 213 tỉ cty cp tập đoàn xd Hòa Bình của a Hải ko từ 2015 hình như vẫn treo ko trả làm a Hải khốn đốn.
Nợ acv cả tiền thu hộ thì wuas rách luôn. Ko hiểu sao acv ko giữ mợ nó 1 con mb cầm cố luôn :D

Nó đang chơi chiêu sáp nhập mấy dn ngàn tỉ vốn nhyw amd ros vào dn trăm tỉ vốn để xả giấy lấy tiền lẻ kìa. Thốn lắm rồi, ko biết rụng lúc nào.
Thằng Q mặt chuột này ko biết đi lúc nào đâu.
 

blackhole1

Xe điện
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
2,001
Động cơ
139,055 Mã lực
Tuổi
37
Ô cái thằng Q và đám dn lâu nhâu như bãi phưn của nó nát lắm rồi.
Nợ 213 tỉ cty cp tập đoàn xd Hòa Bình của a Hải ko từ 2015 hình như vẫn treo ko trả làm a Hải khốn đốn.
Nợ acv cả tiền thu hộ thì wuas rách luôn. Ko hiểu sao acv ko giữ mợ nó 1 con mb cầm cố luôn :D

Nó đang chơi chiêu sáp nhập mấy dn ngàn tỉ vốn nhyw amd ros vào dn trăm tỉ vốn để xả giấy lấy tiền lẻ kìa. Thốn lắm rồi, ko biết rụng lúc nào.
Thằng Q mặt chuột này ko biết đi lúc nào đâu.
Máy bay của nó đâu mà giữ máy bay đi thuê all hết đó thế nên ACV mới gào lên ô bà bô chuyện ăn đong và chuyện không có bảo lãnh hợp đồng ,nếu có toang thì bên bộ chủ quản cấp GP tự đi mà chịu FLC đúng là hết cửa sống . ÂU cũng là nhân quả
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Nó cù nhầy, ăn quỵt khắp nơi, từ cty tư nhân, nhà thầu cho đến cty nhà nước như ACV. Hoặc về tỉnh "hù" cán bộ tỉnh để xin đất.
Với "tài năng" là luật sư thì để xử được thằng này là rất khó đấy. Nợ thì nợ, quỵt thì quỵt nhưng tổng tài sản trong tay nó rất khủng. Phần nợ nó cho phá sản cty giấy, phần tài sản khủng thì giữ lại cho nó. Khôn như ma chứ ko đùa được.
 

Matnautq

Xe tải
Biển số
OF-301412
Ngày cấp bằng
11/12/13
Số km
498
Động cơ
305,686 Mã lực
Bài này em thấy đăng trên fanpage của ảnh, bạn đứa cháu làm BB share. Trong bình luận mọi ng vẫn khen ghê lắm.
 

nganvitga

Xe tăng
Biển số
OF-7978
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
1,605
Động cơ
553,850 Mã lực
Cháu hóng xem thế nào, cũng tài thật đấy.
 

letrungdungcz

Xe tăng
Biển số
OF-6932
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
1,931
Động cơ
1,067,204 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thấy bẩu đang chuyển hướng đầu tư khai khoáng, điện gió...gì gì đấy. Vù vù 🤭🤭🤭
 

nganvitga

Xe tăng
Biển số
OF-7978
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
1,605
Động cơ
553,850 Mã lực
Có bài thay lãnh đạo lúc phải thanh toán hoặc các nhân sự không chụi kí sợ đi tù?
Thằng mới lên lại em không biết chờ rà soát lại thì tết nào mới thanh toán cho người ta?
 

bimbim1976

Xe điện
Biển số
OF-55078
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
2,670
Động cơ
472,930 Mã lực
Em chỉ thắc mắc làm thế nào mà nó cứ nhởn nhơ, k ai xử , k có kiểm toán j, hay tay che hết mặt giời thế, biết bao nạn nhân ai đứng về phía nạn nhân đây.
 

blackhole1

Xe điện
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
2,001
Động cơ
139,055 Mã lực
Tuổi
37
Em chỉ thắc mắc làm thế nào mà nó cứ nhởn nhơ, k ai xử , k có kiểm toán j, hay tay che hết mặt giời thế, biết bao nạn nhân ai đứng về phía nạn nhân đây.
Nó làm đúng luật mà cụ có điều nó vận dụng toàn kẽ hở nên làm méo mó hết cả luật . Luật pháp chưa chặt chẽ nên đẻ ra loại quái thai dị dạng như này .
 

Matiz 1.0

Xe điện
Biển số
OF-83101
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
2,417
Động cơ
436,567 Mã lực
Chắc gì,một ngày đẹp trời a ý lại có 1 mớ to từ đất mẹ giống như sự xuất hiện của anh ý trong giới tỷ phú thời ban đầu,chúng nó không để thằng Hán gian chết đâu
Kiểu thực vật cụ nhể..cho dễ điều khiển!
Ngáp ngáp tao lại cắm ống thở, da dẻ hồng hào tao lại rút ra..tóm lại không để chết và phải lệ thuộc.
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,238
Động cơ
309,981 Mã lực
Kiểu thực vật cụ nhể..cho dễ điều khiển!
Ngáp ngáp tao lại cắm ống thở, da dẻ hồng hào tao lại rút ra..tóm lại không để chết và phải lệ thuộc.
Mục đích của chúng là lấy đất đã xong,phần còn lại không quan trọng,nó vẫn sẽ tiếp tục nhòm vào đất ven biển
 

Trumpet

Xe tải
Biển số
OF-469896
Ngày cấp bằng
12/11/16
Số km
248
Động cơ
201,491 Mã lực
Ô cái thằng Q và đám dn lâu nhâu như bãi phưn của nó nát lắm rồi.
Nợ 213 tỉ cty cp tập đoàn xd Hòa Bình của a Hải ko từ 2015 hình như vẫn treo ko trả làm a Hải khốn đốn.
Nợ acv cả tiền thu hộ thì wuas rách luôn. Ko hiểu sao acv ko giữ mợ nó 1 con mb cầm cố luôn :D

Nó đang chơi chiêu sáp nhập mấy dn ngàn tỉ vốn nhyw amd ros vào dn trăm tỉ vốn để xả giấy lấy tiền lẻ kìa. Thốn lắm rồi, ko biết rụng lúc nào.
Thằng Q mặt chuột này ko biết đi lúc nào đâu.
Theo một số nguồn tin, cái vụ nó nợ Hòa Bình, ra tòa rồi cũng không lấy được của nó đồng nào, mấy trăm tỷ bạc; một ví dụ cho thấy làm ăn ở Việt Nam, luật pháp rất thông minh; thường bảo vệ kẻ mạnh (mạnh về quan hệ, sân bãi..., mạnh về tiền...).
Đến bây giờ HBC vẫn còn phải chịu hậu quả của vụ đó, và chắc là không lấy được tiền,
 

diepnh81

Xe tăng
Biển số
OF-46943
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
1,634
Động cơ
477,713 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị mới Xa La-Hà Đông
E cho nó thuê mấy con máy xúc ở HL mà mỗi lần lên đòi tiền thấy ng đồi tiền đứng đầy, băng rôn, biểu ngữ, người đi đòi lũ lượt trc ở FLC Mỹ Đình giờ chuyển sang Twince tower cầu giấy phát sợ, tóm đc căn lk tại flc Sầm Sơn cho xong, thằng Q còi này đúng là loại quái thai sinh ra để làm khổ bao người
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top