[Funland] Bảo hiểm xe máy: Thu 100 đồng, chi ra có 6 đồng, nhân đạo ở đâu?

DOANH1804

Xe hơi
Biển số
OF-560153
Ngày cấp bằng
22/3/18
Số km
107
Động cơ
152,236 Mã lực
Tuổi
31
Ngành siêu lợi nhuận, sân sau của bộ tài chính.
100 đồng đóng bảo hiểm xe máy phải đóng, chúng ta chỉ được bồi thường bình quân 6 đồng. 94 đồng nuôi béo các công ty bảo hiểm.
Bộ Tài chính đã “lắc đầu” với kiến nghị của cử tri, và cũng là của nhân dân về việc xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy.
Lý do: quy định mua bảo hiểm là “cần thiết và đúng quy định pháp luật”.
Lý do: Số vụ tai nạn giao thông do môtô xe máy gây ra vẫn chiếm tỉ lệ khoảng 70% trong tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ.
Và trong các lý do có cả: “Tính nhân đạo của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.
Nhưng thực tiễn bồi thường bảo hiểm xe máy có vẻ chẳng mấy nhân đạo.
Lấy số liệu năm 2019 làm ví dụ. Tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc lên tới 765 tỉ đồng, trong khi số tiền bồi thường chỉ có 45 tỉ, tức là chỉ bằng 6% doanh thu.
Tính 10 năm thực hiện quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, có tổng số 93,5 triệu xe máy tham gia bảo hiểm, nhưng chỉ có 101.214 số vụ tai nạn xe máy được bồi thường. Tức là còn chưa tới 1%.
Các công ty bảo hiểm thì luôn ráo hoảnh đến trơ trẽn: Tại chủ xe “không chịu” đòi bồi thường. Nhưng liệu có ai lại từ chối quyền lợi của mình không!
Vấn đề không phải số vụ tai nạn ít, mà là vì “đòi” bồi thường bảo hiểm đối với xe máy còn khó hơn... lên giời. Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có lần giải thích tỉ lệ bồi thường này thấp là do quy trình, hồ sơ bồi thường khó khăn khiến người mua ngại đòi bảo hiểm khi xảy ra sự cố. “Có những vụ tai nạn không nghiêm trọng, người dân gọi công an thì được bảo... tự thoả thuận. Còn gọi công ty bảo hiểm thì (liệu) có công ty nào đến không?!”.
Thủ tục giăng mắc như mạng nhện, cho nên, cứ bán ra 10 đồng bảo hiểm, thì như năm 2019 đó, các doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải chi bồi thường chưa tới 1 đồng.
Năm 2020, một điều tra của Lao Động đã vạch vòi lợi nhuận khủng khiếp của loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với môtô xe máy.
Khủng khiếp đến mức người bán bảo hiểm được trả hoa hồng đến 50-60% giá trị bảo hiểm.
Đến mức các công ty bảo hiểm sẵn sàng bán phá giá. Chẳng hạn với mệnh giá bảo hiểm 66.000 đồng/phương tiện/năm, họ đang bán chỉ 50.000; 40.000, thậm chí 35.000 đồng. Tức là thấp hơn mức giá gốc từ 24-47%.
Tại sao họ lại có thể “phá giá” đến mức đó được?
Vì lợi nhuận khủng. Vì thu về 100 đồng chỉ phải chi ra có 6 đồng. Vì tỉ lệ 1% đã nói ở trên.
Cử tri, nhân dân, kêu suốt bao năm qua, kêu từ Bộ GTVT kêu sang Bộ Tài chính. Và giờ, câu trả lời là cái lắc đầu. Ừ thì lắc đầu, nhưng dứt khoát nghị định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với môtô xe máy phải sửa đổi để chấm dứt câu chuyện phi lý trong bồi thường. Chứ 100 đồng mà “ăn” đến 94 đồng thì khác gì bóp hầu bóp họng dân đâu.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,027
Động cơ
-76,956 Mã lực
Tuổi
34
Ngành siêu lợi nhuận, sân sau của bộ tài chính.
100 đồng đóng bảo hiểm xe máy phải đóng, chúng ta chỉ được bồi thường bình quân 6 đồng. 94 đồng nuôi béo các công ty bảo hiểm.
Bộ Tài chính đã “lắc đầu” với kiến nghị của cử tri, và cũng là của nhân dân về việc xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy.
Lý do: quy định mua bảo hiểm là “cần thiết và đúng quy định pháp luật”.
Lý do: Số vụ tai nạn giao thông do môtô xe máy gây ra vẫn chiếm tỉ lệ khoảng 70% trong tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ.
Và trong các lý do có cả: “Tính nhân đạo của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.
Nhưng thực tiễn bồi thường bảo hiểm xe máy có vẻ chẳng mấy nhân đạo.
Lấy số liệu năm 2019 làm ví dụ. Tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc lên tới 765 tỉ đồng, trong khi số tiền bồi thường chỉ có 45 tỉ, tức là chỉ bằng 6% doanh thu.
Tính 10 năm thực hiện quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, có tổng số 93,5 triệu xe máy tham gia bảo hiểm, nhưng chỉ có 101.214 số vụ tai nạn xe máy được bồi thường. Tức là còn chưa tới 1%.
Các công ty bảo hiểm thì luôn ráo hoảnh đến trơ trẽn: Tại chủ xe “không chịu” đòi bồi thường. Nhưng liệu có ai lại từ chối quyền lợi của mình không!
Vấn đề không phải số vụ tai nạn ít, mà là vì “đòi” bồi thường bảo hiểm đối với xe máy còn khó hơn... lên giời. Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có lần giải thích tỉ lệ bồi thường này thấp là do quy trình, hồ sơ bồi thường khó khăn khiến người mua ngại đòi bảo hiểm khi xảy ra sự cố. “Có những vụ tai nạn không nghiêm trọng, người dân gọi công an thì được bảo... tự thoả thuận. Còn gọi công ty bảo hiểm thì (liệu) có công ty nào đến không?!”.
Thủ tục giăng mắc như mạng nhện, cho nên, cứ bán ra 10 đồng bảo hiểm, thì như năm 2019 đó, các doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải chi bồi thường chưa tới 1 đồng.
Năm 2020, một điều tra của Lao Động đã vạch vòi lợi nhuận khủng khiếp của loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với môtô xe máy.
Khủng khiếp đến mức người bán bảo hiểm được trả hoa hồng đến 50-60% giá trị bảo hiểm.
Đến mức các công ty bảo hiểm sẵn sàng bán phá giá. Chẳng hạn với mệnh giá bảo hiểm 66.000 đồng/phương tiện/năm, họ đang bán chỉ 50.000; 40.000, thậm chí 35.000 đồng. Tức là thấp hơn mức giá gốc từ 24-47%.
Tại sao họ lại có thể “phá giá” đến mức đó được?
Vì lợi nhuận khủng. Vì thu về 100 đồng chỉ phải chi ra có 6 đồng. Vì tỉ lệ 1% đã nói ở trên.
Cử tri, nhân dân, kêu suốt bao năm qua, kêu từ Bộ GTVT kêu sang Bộ Tài chính. Và giờ, câu trả lời là cái lắc đầu. Ừ thì lắc đầu, nhưng dứt khoát nghị định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với môtô xe máy phải sửa đổi để chấm dứt câu chuyện phi lý trong bồi thường. Chứ 100 đồng mà “ăn” đến 94 đồng thì khác gì bóp hầu bóp họng dân đâu.
Bảo hiểm thì liên quan gì tới nhân đạo hả cụ?
Em chưa thấy 2 cái này liên quan tới nhau.
 

thanhtrung052

Xe tăng
Biển số
OF-174986
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
1,175
Động cơ
349,835 Mã lực
Hợp tác xã tem phù hiệu chứng nhận no chai. Tỷ thứ chúng nó vẽ ra để ăn của dân
 

DOANH1804

Xe hơi
Biển số
OF-560153
Ngày cấp bằng
22/3/18
Số km
107
Động cơ
152,236 Mã lực
Tuổi
31
Bảo hiểm thì liên quan gì tới nhân đạo hả cụ?
Em chưa thấy 2 cái này liên quan tới nhau.
Báo viết em trích nguyên. Sáng mở mắt đọc tin thấy giật mình. Bảo hiểm là đúng nhưng cách để vận hành gần như bị bỏ ngỏ làm giàu cho các công ty sân sau.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,027
Động cơ
-76,956 Mã lực
Tuổi
34
Báo viết em trích nguyên. Sáng mở mắt đọc tin thấy giật mình. Bảo hiểm là đúng nhưng cách để vận hành gần như bị bỏ ngỏ làm giàu cho các công ty sân sau.
Tốt nhất là bỏ quy định cứng là đi xe máy bắt buộc phải có bảo hiểm nếu không có thì XXX phạt tiền thì mấy anh bán BH này mới thay đổi được. Chứ như giờ thì cả đời...
 

DOANH1804

Xe hơi
Biển số
OF-560153
Ngày cấp bằng
22/3/18
Số km
107
Động cơ
152,236 Mã lực
Tuổi
31
Tốt nhất là bỏ quy định cứng là đi xe máy bắt buộc phải có bảo hiểm nếu không có thì XXX phạt tiền thì mấy anh bán BH này mới thay đổi được. Chứ như giờ thì cả đời...
Chi phí vốn gần như không có, tay không bắt giắc.
 

dattuyet_sghn

Xe tăng
Biển số
OF-498204
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
1,956
Động cơ
206,706 Mã lực
Tuổi
39
Nói thật là mua cái bảo hiểm xe máy đó là bố thí cho bọn bảo hiểm.
Đỡ bị xxx hoạch họe nếu bị vẫy.
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
15,354
Động cơ
488,194 Mã lực
Chuyển sang nhà nước bán bảo hiểm bắt buộc và kèm đăng kiểm luôn. Sau đó thanh toán đàng hoàng khi có tai nạn là dân mua hết.
 

haipvg

Xe buýt
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
980
Động cơ
186,319 Mã lực
Bảo hiểm ở khắp nơi trên thế giới đều đòi hỏi thủ tục chặt chẽ, dân ta trình độ còn thấp nên đụng thủ tục là khó theo. Để bảo đảm tác dụng của BH thì nên chăng mua BH trọn đời xe, cứ mua xe là mua luôn BH cho 20 năm (khoảng hơn 1 triệu đồng). Như vậy cứ có tai nạn là BH sẽ xử lý dễ dàng hơn.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,417
Động cơ
574,282 Mã lực
1 tờ giấy vô giá trị :D
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
2,338
Động cơ
398,566 Mã lực
Ngoại trừ BHXH thì bên bán đều phải tính tỷ lệ đền bù / số người đóng( có thống kê), ví dụ 5%thì phí sẽ loanh quanh đấy; viết báo thì phải tìm hiểu kỹ đã, mấy ai mua cái Bh này mà muốn mình được hưởng đâu, tuy nhiên cũng cần mình bạch.
Em là khách hàng chứ kg bán Bh nhé!
 

Lacet_ti

Xe điện
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
4,901
Động cơ
507,464 Mã lực
Bảo hiểm ở khắp nơi trên thế giới đều đòi hỏi thủ tục chặt chẽ, dân ta trình độ còn thấp nên đụng thủ tục là khó theo. Để bảo đảm tác dụng của BH thì nên chăng mua BH trọn đời xe, cứ mua xe là mua luôn BH cho 20 năm (khoảng hơn 1 triệu đồng). Như vậy cứ có tai nạn là BH sẽ xử lý dễ dàng hơn.
Khi tai nạn muốn ăn bh thì phải có xác nhận của CA.
Lên CA trình báo, giữ nguyên hiện trường tai nạn
Bước đầu anh CA anh tuyên bố giữ phương tiện 10 hôm để dt. Rồi thủ tục 1 mớ nữa
Nghĩ ăn dc vài củ tiền Bh thì nản luôn rồi :)
 

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,081
Động cơ
398,165 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Tp.HCM
Tất cả mọi người đều biết loại BH này chỉ là tờ giấy lộn dùng để cúng tế, chả tác dụng gì. Cơ mà lờ đờ lại không hiểu.
 

minhmo

Xe lăn
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
13,229
Động cơ
73,143 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em thắc mắc số liệu: có tổng số 93,5 triệu xe máy tham gia bảo hiểm?
Con số này nói lượng xe máy tham gia bảo hiểmở nước nào mà nhiều vậy?
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
8,055
Động cơ
478,793 Mã lực
Ở VN thì nhiều cái còn vô lý hơn! Bh xgm mấy chục k/năm thì coi như bị chó nó đớp mất miếng thịt trên thớt cũng đc!
Em thắc mắc số liệu: có tổng số 93,5 triệu xe máy tham gia bảo hiểm?
Con số này nói lượng xe máy tham gia bảo hiểmở nước nào mà nhiều vậy?
thì tổng số xe của VN x năm tương ứng thôi cụ. Năm nào chả phải mua bhbb!
 

minhmo

Xe lăn
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
13,229
Động cơ
73,143 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Ở VN thì nhiều cái còn vô lý hơn! Bh xgm mấy chục k/năm thì coi như bị chó nó đớp mất miếng thịt trên thớt cũng đc!

thì tổng số xe của VN x năm tương ứng thôi cụ. Năm nào chả phải mua bhbb!
Cảm ơn cụ, em đọc nhanh nên bỏ qua mất dòng chữ: Tính 10 năm thực hiện quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.
 

Lytuongquan

Xe tải
Biển số
OF-432170
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
410
Động cơ
218,019 Mã lực
Một tờ giấy chứng minh cho công an thấy mình đã nộp tiền
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
3,280
Động cơ
386,326 Mã lực
Tốt nhất là bỏ quy định cứng là đi xe máy bắt buộc phải có bảo hiểm nếu không có thì XXX phạt tiền thì mấy anh bán BH này mới thay đổi được. Chứ như giờ thì cả đời...
Tự bỏ thôi, em bỏ bh xe máy vài chục năm nay rồi. Mấy lần gặp xxx nó hỏi đăng ký và đè ra phạt lỗi vi phạm thôi chứ chẳng bao giờ quan tâm đến bh cả.

Không có bh xxx phạt toàn là dân mình tự kỷ ám thị thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top