Bệnh lạ xe Vespa LX-150 - Cứ đi một đoạn là chết máy

ktshai_ap_jsc

Xe đạp
Biển số
OF-182479
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
38
Động cơ
335,780 Mã lực
Tôi mượn nick cụ Ktshai…để tâm sự, các cụ xem “thợ thuyền” chuyên piagio của Xuân Cầu kiểu gì có tắc trách không nhé?:

Xe bị bệnh triệu chứng kiểu này 2 lần rồi, lần đầu cách đây vài năm và 2 lần bệnh là khác nhau.
Tôi đi xe Vespa LX-150 (nhập khẩu). và là khách hàng sửa xe thường xuyên của Xuân Cầu 68 Lê Văn Lương. Hàng ngày xe vẫn đang chạy bình thường. Tóm tắt bệnh xe là: Xe đi đến đổ xăng nv cây xăng đổ đầy và bị tràn ra ngoài -> xe nổ máy đi bình thường được vài trăm mét thì chết máy, chờ 1 lúc lại nổ được đi về đến cty để xe đến chiều, trên đường đi làm về khoảng 1km lại chết máy, chờ 1 lúc gọi cứu hộ Piaggio đến thì lại nổ máy đi bình thường (chưa động chạm gì) thợ bảo hỏng ắc quy về cùng thợ đến 68 LVL thợ vẫn bảo hỏng ăcquy >:) và phải thay mới -> tôi không thay và xe đi bt đến bây giờ không làm sao.
Tôi xin kể chi tiết cụ thể như sau:
Cách đây vài hôm tức thứ 4(8-1-2014) khoảng 14h sau khi tôi vừa đổ xăng đầy tràn thì nổ máy đi được một đoạn tắt máy tôi gọi điện cho 68 Lê Văn Lương đến "cứu" nhưng trong lúc gọi điện chờ 1 lúc thì xe lại nổ máy đi được bình thường, tôi lại gọi điện bảo thợ không phải đến nữa. Tôi đi về công ty để xe đến lúc chiều đi làm về khoảng 18h thì lại bị hiện tượng như trên khoảng 1km thì bị tắt máy, lần này tôi gọi cứu hộ bên 68 đến đoạn tôi bị chết máy, khoảng 30p sau có 1 nhân viên(gọi bằng sđt:0979595392) đến, tôi tả lại bệnh cặn kẽ...rồi bạn ấy bảo tôi đề thử, lúc này máy lại nổ đi bình thường(chắc do quá trình tôi chờ nv đến máy lại nổ) sau đó nv ngó nghiêng vài giây, mở nắp nhựa đậy ắc quy phán "xe hỏng ắc quy". tôi nói: Không phải do ắcquy đâu vì bệnh xe là cứ đang đi vài trăm mét chết máy chứ không phải là không nổ máy đi được,(tôi nói thêm: tháng trước tôi vừa thay củ đề +Zơle đề bên bạn và khả năng do chập chờn cục điều khiển bơm xăng ngay dưới mũi yên xe làm xăng bơm không đều vì trước tôi đã bị y như thế và thay ở 68 LVL 1 lần) bạn ấy gạt đi..."Không! do ắc quy phải thay acquy đi". thật là...x-(không giám nói nữa, tôi "cười">:) và bảo thôi bây giờ tôi cùng bạn về 68 LVL không nhỡ đang đi nó lại chết máy, bạn ấy đồng ý và tôi đi từ 332 Trường Chinh về 68 LVL thì xe đi bình thường không chết máy. Về đến 68 bạn NV này vẫn bảo hỏng ắc quy và nói " phải thay ắcquy" " thế có thay ắc quy không thì thay" rồi anh này bỏ mặc khách ngơ ngác và vào thay đồ(chuẩn bị về) tỏ thái độ khó chịu không thiện chí và ko hài lòng:-??.Tôi bực mình và đành "cầu cứu" hỏi nv khác là xe bị bệnh như thế này.....là bị sao? lúc này bạn này cũng đang rất bận sửa xe khác nhưng cũng rất nhiệt tình xem lại và bảo cái này em cũng chưa dám chắc(bạn này chắc cũng biết là ko phải do ắc quy nên nói đỡ bạn kia) thôi để ngày mai qua đây có thời gian em kiểm tra cho(xoa dịu bớt nỗi bực). Tôi đi về và cho đến tận hôm nay xe vẫn đi bình thường. Hôm đó tôi nghĩ: không thể do ắc quy hỏng được vì xe đã nổ máy được rồi tháo ắc quy còn đi được, người ta vẫn câu nhờ ắcquy cơ mà với lại xe ắcquy kém hay chết thì đạp vẫn nổ đi được. Vấn đề ở đây là xe đã và đang đi chết máy và cứ vài trăm mét thì lại chết thì tôi nghĩ 1 trong các nguyên nhân chủ yếu là: Bugi, Điện, Xăng(như: chập chờn cục điều khiển bơm xăng ngay dưới mũi yên xe, hay tắc xăng, bơm xăng không đều, kim phun xăng, ống thông hơi bình xăng hoặc chế) hoặc có thể lọc gió, tắc ống Bô do quá bẩn(cái này sau này tôi tìm hiểu thêm) tôi không là thợ và chỉ là phụ nữ nên chỉ nắm sơ sơ thế. Nhưng tôi chắc chắn rằng xe của tôi không phải hỏng ắcquy (xe tôi đi hằng ngày thế nào tôi phải biết chứ)
Đến tối về tôi nghĩ lại!!! nếu do chập chờn cục điều khiển bơm xăng ngay dưới mũi yên xe làm xăng bơm không đều thì sao đi từ Trường Chinh về 68 LVL rồi về Hà Đông lại không chết máy vài lần nữa??? tôi nghĩ thế này: nghe có vẻ hy hữu hoặc ngây thơ là: khả năng là do đổ xăng đầy quá (tràn cả ra ngoài) làm bình xăng không thông khí dẫn đến đi một đoạn lại phải chờ xăng xuống mới đi được tiếp cộng với việc ống thông khí bình xăng, thông Chế, bị đất bám bẩn gần tắc. Đoạn đi từ 332 Trường Chinh về 68LVL không chết máy tôi nghĩ là do từ chiều tôi đi vài lần lúc được lúc không cũng đã tiêu hao bớt nhiên liệu và khoảng không trong bình xăng qua mốc đủ để thông khí rồi nên xe lại chạy ngon
(tôi đã kiểm tra ống thông khí thấy gần tắc thật! sau đó tôi đã lấy dây thép móc hết đất bám rất nhiều ra ngoài, -> xe hết hiện tượng chết máy) Tôi cũng không biết là có đúng hay không vì tôi không phải là thợ.
Tôi viết bài này mong các bác thợ XC-68 LVL phán bệnh phải chuẩn, có trách nhiệm. Nơi bảo dưỡng xe của hãng cần kiểm tra tay nghề thợ thường xuyên và phải cử những người có tay nghề cao "bắt bệnh" của xe, tách rõ thợ phụ và thợ chính vì ở 68 LVL cũng có vài thợ rất kinh nghiệm và giỏi:-bd.
Các cụ nào có bị bệnh như trên thì tham khảo nhé :):|
 
Chỉnh sửa cuối:

Longfordever

Xe buýt
Biển số
OF-199456
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
807
Động cơ
465,471 Mã lực
Em cũng đã gặp trường hợp như của cụ: xe em Lx 150 nhập, đk 2008 chạy 3,5 vạn rồi. Cách đây chừng 1 năm em cũng bị như thế, nếu kèm gấu thì chạy tầm 1-1,5km là chết máy, nếu đi 1 mình thì được xa hơn vài trăm m làm cho em lăn tăn không hiểu xe có tải thì nó đè lên cái đường dẫn xăng hay sao mà chóng chết hơn nhưng rất vô lý. Em mang ra topcom 99 Lê Duẩn thì mấy bác ở đó phán ắc quy hết điện, hik, thì thay ắc quy. Ra khỏi cửa hàng nó lại chết máy. Em quay lại bắt đền, lúc đó thì 1 tay chắc là leader ra kiểm tra kêu là bị tắc lọc xăng - tắc thì thông.
Chạy về được vài hôm nó lại ngựa quen đường cũ. E suýt phát rồ lại mang ra Topcom Lê Duẩn, lúc này em bắt tay leader kia ngồi sau xe em để nó hưởng cảm giác chết máy phải chờ tầm 2,3 phút để nổ lại nó như thế nào, chỉ chạy từ Topcom Lê Duẩn xuống Nguyễn Du, vòng ra Yết Kiêu rồi ngược lên Trần Hưng Đạo nó cũng chết 2 phát rồi, đủ biết cảm giác điên tiết nó dư lào.
Lần này thì nó kêu cái ống tiếp xăng bị hỏng rồi, nếu có tải thì lượng xăng cung cấp cho máy càng ít hơn nên nó chóng đứt hơn, thế là vừa thay ống tiếp xăng vừa tháo hết máy móc ra vệ sinh lau rửa. Kết quả thì tới h nó hết cái bệnh chết máy. Qua đây em thấy 2 việc:
- Mấy bác thợ Topcom trình độ không quá thợ vườn bao nhiêu, động tới cái gì cũng đòi thay ngay trong khi chưa chắc bệnh. Sau vụ này e chuyển sang Xuân Cầu thấy đỡ hơn được tí nhưng cũng chỉ lần đầu.
- Nếu dính lỗi trên thì các cụ thử làm như em xem có khỏi không.
 

tuanva06

Xe tải
Biển số
OF-165316
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
417
Động cơ
349,738 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xe em hơi khác 1 chút. Đi thì OK nhưng khi dừng xe tắt máy là không khởi động được.
Mang ra TOPCOM lần một làm gì đó vẫn bị. Đến lần 2 các bác ấy thay tiếp điểm chân chống là hết bệnh đến giờ.
 

ktshai_ap_jsc

Xe đạp
Biển số
OF-182479
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
38
Động cơ
335,780 Mã lực
Ở XC LVL thì cũng có vài thợ làm tốt lắm nhưng đa phần những ông đi cứu hộ thì kém nên bị cử đi còn thợ ngon thì ở nhà sửa :) Cách đây 1 vài năm mình bị bệnh y như hôm trước thì cứu hộ đến cũng đến nhưng bó tay, đẩy về XC thì có 1 đồng chí(chắc thợ chính) ra 1 lúc bắt bệnh chuẩn luôn, do chập chờn cục điều khiển bơm xăng ngay dưới mũi yên xe làm xăng lúc bơm lúc không -> phải chờ xăng xuống Chế mới đi dc tiếp. Bạn ấy thay phát hết luôn đến tận bây giờ(vài năm) thì bị như tôi kể như trên, biểu hiện bệnh ban đầu thì đúng như lần đâu nhưng về sau bệnh lại khác(lại thêm 1 kinh nghiệm)
Cũng bạn này ngày trước bệnh xe của mình đi ga hết cỡ không vượt quá được 30km/h bạn ấy cũng bắt chuẩn luôn ( chỉnh 5 phut xong) mình không biết tên bạn này nhưng lần sau đến bảo dưỡng phải xin số hỏi tên mới được.
Bực mỗi cái là cái ông đi cứu hộ tận nơi phán bệnh lung tung, chẳng có gì liên quan đến nhau cả>:) mình nói thì lại bảo thủ.
mình thì chưa phải thay acquy xanh 9 như bạn Long...ever vì biét chắc chắn ko phải do acquy rồi. mà cái bệnh xe liên quan đến acquy kiểm tra là đơn giản nhất của một thợ xe. mình đi xe còn đoán dc mà mấy ông cứ chết máy là "Hỏng acquy phải thay acquy" ngay cả việc không đề được cũng nhiều nguyên nhân chứ không phải mỗi acquy....
Lại còn 1 vụ cũng liên quan đến bắt bệnh lung tung cũng cách 1 vài năm cũng thợ cứu hộ XC đến tận nhà vì không đề được, cụ này đến loay hoay bắt bệnh là chết củ đề, sau đó phải thay ắc quy>:) và cách đây hơn 1 tháng thì phán chết ắc quy -> cuối cùng lại phải thay củ đề>:):-??
 
Chỉnh sửa cuối:

fightstinger

Xe tăng
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,922
Động cơ
514,213 Mã lực
em cũng đã gặp bệnh này trên con JuV: tắc thông hơi nắp bình xăng, xe cứ đi một đoạn là chết máy không nổ lại được. Để khoảng 10 phút thì lại nổ được... Mãi mới tìm ra nguyên nhân.
 

mr.keke

Đi bộ
Biển số
OF-305175
Ngày cấp bằng
15/1/14
Số km
1
Động cơ
303,210 Mã lực
Lúc trước em cũng bị 1 lần ở chiếc xipo cứ chạy 1 đoạn là nó tắt máy đạp le lưỡi nó mới nỗ và kết luận là bị cái lọc xăng vô tiệm thì nó phán lung tung làm tốn không ít tiền. Cái bệnh này chắc là bị xăng gió thôi cụ ơi!
 

ktshai_ap_jsc

Xe đạp
Biển số
OF-182479
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
38
Động cơ
335,780 Mã lực
Thợ sửa tốt bây giờ it quá! chém gió là giỏi>:)
Lúc trước em cũng bị 1 lần ở chiếc xipo cứ chạy 1 đoạn là nó tắt máy đạp le lưỡi nó mới nỗ và kết luận là bị cái lọc xăng vô tiệm thì nó phán lung tung làm tốn không ít tiền. Cái bệnh này chắc là bị xăng gió thôi cụ ơi!
 

ktshai_ap_jsc

Xe đạp
Biển số
OF-182479
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
38
Động cơ
335,780 Mã lực
khổ thân cái ắc quy lúc nào xe bị các bệnh nào là; xe không chạy, kể cả đang chạy, chết máy, khó nổ, không đề được...đều bảo nó chết rồi!
 
Chỉnh sửa cuối:

ktshai_ap_jsc

Xe đạp
Biển số
OF-182479
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
38
Động cơ
335,780 Mã lực
Chính xác cụ ạ! bệnh này it gặp nên mọi người it để ý
Nhưng chắc chắn 1 điều là không phải ắc quy như ở 68 Lê văn lương phán nhỉ!? Vãi!!!!>:)
em cũng đã gặp bệnh này trên con JuV: tắc thông hơi nắp bình xăng, xe cứ đi một đoạn là chết máy không nổ lại được. Để khoảng 10 phút thì lại nổ được... Mãi mới tìm ra nguyên nhân.
 

Sobie1986

Xe đạp
Biển số
OF-138027
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
41
Động cơ
368,110 Mã lực
Lib nhập của e ngày trc cũng hị, hồi đó gà mang ra TOPCOM lê duẩn, nó bảo bị hỏng van xăng, thay mất 290k. Sau biết gà nhưng từ đó đến nay được cái ko bị lặp lại bệnh :D
 

luanhh

Xe hơi
Biển số
OF-104186
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
118
Động cơ
397,682 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng đã gặp trường hợp như của cụ: xe em Lx 150 nhập, đk 2008 chạy 3,5 vạn rồi. Cách đây chừng 1 năm em cũng bị như thế, nếu kèm gấu thì chạy tầm 1-1,5km là chết máy, nếu đi 1 mình thì được xa hơn vài trăm m làm cho em lăn tăn không hiểu xe có tải thì nó đè lên cái đường dẫn xăng hay sao mà chóng chết hơn nhưng rất vô lý. Em mang ra topcom 99 Lê Duẩn thì mấy bác ở đó phán ắc quy hết điện, hik, thì thay ắc quy. Ra khỏi cửa hàng nó lại chết máy. Em quay lại bắt đền, lúc đó thì 1 tay chắc là leader ra kiểm tra kêu là bị tắc lọc xăng - tắc thì thông.
Chạy về được vài hôm nó lại ngựa quen đường cũ. E suýt phát rồ lại mang ra Topcom Lê Duẩn, lúc này em bắt tay leader kia ngồi sau xe em để nó hưởng cảm giác chết máy phải chờ tầm 2,3 phút để nổ lại nó như thế nào, chỉ chạy từ Topcom Lê Duẩn xuống Nguyễn Du, vòng ra Yết Kiêu rồi ngược lên Trần Hưng Đạo nó cũng chết 2 phát rồi, đủ biết cảm giác điên tiết nó dư lào.
Lần này thì nó kêu cái ống tiếp xăng bị hỏng rồi, nếu có tải thì lượng xăng cung cấp cho máy càng ít hơn nên nó chóng đứt hơn, thế là vừa thay ống tiếp xăng vừa tháo hết máy móc ra vệ sinh lau rửa. Kết quả thì tới h nó hết cái bệnh chết máy. Qua đây em thấy 2 việc:
- Mấy bác thợ Topcom trình độ không quá thợ vườn bao nhiêu, động tới cái gì cũng đòi thay ngay trong khi chưa chắc bệnh. Sau vụ này e chuyển sang Xuân Cầu thấy đỡ hơn được tí nhưng cũng chỉ lần đầu.
- Nếu dính lỗi trên thì các cụ thử làm như em xem có khỏi không.
Em đi Li125 đến giờ là 3 vạn 6 rồi, hiện tượng này em cũng dính như cụ đc hơn 1 năm, có điều lạ là khi trời đổ lạnh thì tình trạng nó diễn ra nhiều hơn, đi 1 lúc ấm ấm máy rồi không vấn đề gì, có lần đề mãi mới nổ được, ra trung tâm nó kêu rửa gió thì cũng đỡ được phần nào.
 

ktshai_ap_jsc

Xe đạp
Biển số
OF-182479
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
38
Động cơ
335,780 Mã lực
Thợ Topcom bây h cũng vớ vỉu thôi, chệch choạc lém
mà nếu các cụ thay dầu theo em nên yêu cầu nó tháo dầu chứ đừng hút không sạch đâu!
Lib nhập của e ngày trc cũng hị, hồi đó gà mang ra TOPCOM lê duẩn, nó bảo bị hỏng van xăng, thay mất 290k. Sau biết gà nhưng từ đó đến nay được cái ko bị lặp lại bệnh :D
 

thang_con80

Xe buýt
Biển số
OF-90763
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
822
Động cơ
413,545 Mã lực
Cái bơm xăng xe cụ bị kẹt hoặc yếu rồi, tháo ra vệ sinh hoặc thay cái mới là ok.
 

ktshai_ap_jsc

Xe đạp
Biển số
OF-182479
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
38
Động cơ
335,780 Mã lực
Có cụ nào bảo dưỡng xe Piaggio Lx ở [FONT=&quot]Phúc Nguyên - Giải Phóng [FONT=&quot]chưa ạ[/FONT][FONT=&quot]?
em bảo dưỡng ở hết topcom, xuân cầu, mùa xuân.. rồi! chưa hài lòng lắm, muốn thử ở đó xem sao?
Có cụ nào bảo dưỡng ở đó rồi cho em xin ý kiến ạ. cám ơn các cụ nhiều lắm!

[/FONT][/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

hungkttt

Xe tăng
Biển số
OF-31427
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
1,769
Động cơ
490,878 Mã lực
theo kinh nghiệm của em thì các cụ cứ xử lý cái công tắc chân chống là ok. em bị mấy lần roài, đề vẫn xoẹt xoẹt nhưng không nổ.
 

ktshai_ap_jsc

Xe đạp
Biển số
OF-182479
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
38
Động cơ
335,780 Mã lực
theo kinh nghiệm của em thì các cụ cứ xử lý cái công tắc chân chống là ok. em bị mấy lần roài, đề vẫn xoẹt xoẹt nhưng không nổ.
Xe của e là lx nhập mà cụ! chắc ko liên quan đến chân chống.
Nhưng xe e đi ngon bt từ hôm đấy đến nay rồi, chẳng làm sao cả
 

ktshai_ap_jsc

Xe đạp
Biển số
OF-182479
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
38
Động cơ
335,780 Mã lực
Theo kinh nghiệm "xương máu" của em rút ra từ hôm qua, áp dụng cho những Cụ sử dụng xe Piaggio nói chung vespa Lx như em nói riêng em thấy:
1. Các cụ chỉ nên ra hãng bảo dưỡng (chú ý không thay thế) vd như: bảo dưỡng Côn, Ga, Chế lau chùi vệ sinh còn lọc gió thì các Cụ khỏi bảo dưỡng tự thay ở nhà luôn 20-30k - em đã bảo dưỡng ở các Topcom, Xuân cầu, Mùa xuân..
2. Khi các Cụ bảo dưỡng các thứ trên thì thợ hãng sẽ kê cho các Cụ một loạt đến kỳ phải thay thế, khi thợ tháo đồ ra thì các Cụ nhìn thấy được tình trạng và tự đánh giá liệu phải thay hay chưa??? và thay theo lộ trình tùy vào túi tiền của các Cụ (như của e hôm vừa rồi thợ kê gần 5 củ! "vãi!" sau đó em thay một số thứ và bảo dưỡng hết gần 1,2 củ về nhà mới ra đại lý xem giá mới biết) sau đó các Cụ bảo không thay thế gì cứa lắp vào đi bình thường (chẳng sao cả) vì các Cụ vẫn đi bình thường trước khi đến bảo dưỡng mà!.
3. Sau khi bảo dưỡng về thì các Cụ mới nghĩ đến những phụ tùng mà thợ bảo cần thay thế và các cụ tìm chỗ nào chuyên bán phụ tùng xe piaggio - vespa hỏi giá và mua về cho thợ thay rồi trả công thay là xong!. Chi phí vô cùng rẻ hơn so với hãng nhiều.
Vừa rồi thợ bảo phải thay những phụ tùng như sau để các Cụ tham khảo xem nhé. em chỉ vd một số phụ tùng thôi ạ và các cụ có thể thấy chênh giá mua về và giá hãng thay có cái lên đến mấy trăm %:
Mút lọc gió: 20k - giá hãng thay 100- 120k
Lọc dầu: 60k - hãng thay 145k
Dầu Eni 5w-40: 200k - hãng thay 260k
Củ đề: 450k - hãng thay 950k-1200k
Bộ côn trước: 500-750k - hãng thay 980k(các cụ xem chỉ cần thay bi côn khi mòn méo thôi, giá khoảng 60-100k nhưng hãng chỉ thay cả bộ côn giá "chát" lắm)
Dây công tơ mét: 100-150k - hãng thay 380k
Giảm sóc trước: 400-450k - hãng thay 800k-1000k
Nút chỉnh đồng hồ: 30k - hãng thay 130k
Đế ổ khóa: 50-90k - hãng thay 145k
dây dẫn xăng: hãng thay 80k 2 sợi dài khoảng 35cm (bên ngoài mua chăc15-20k)
Tấm lót sàn: 100k - mua tại hãng 500k [-O<
Cổ hút: 150 - hãng thay 250k
.............
còn rất rất nhiều em chưa xem được hết
trên đây em chỉ khảo giá một số thứ mà ACE thường xuyên phải thay thế thôi đấy!
Em chạy con LX-150(nhập) cũng được sang năm thứ 7 bảo dưỡng tại hãng nó ngốn khá nhiều tiền của em rồi.
Đây là em chia sẻ chân tình kinh nghiệm của em, các cụ tham khảo ạ!.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducky Momo

Xe buýt
Biển số
OF-197856
Ngày cấp bằng
8/6/13
Số km
538
Động cơ
333,750 Mã lực
Em đang định mua con Primavera, thấy lắm bệnh với phụ tùng hãng chém thế này thì hãi quá. Ngại nhất khoản mất thời gian đi sửa vặt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top