NĐ chỉ không có doanh nghiệp mạnh chứ kinh tế tư nhân hộ cá thể thì xét về thực tế thu nhập rất mạnh so với toàn quốc. Nhưng cái con số này không thể thống kê được trong số liệu chính thống. Vì người NĐ di cư cơ học rất mạnh (như ai nói, làm ăn chỗ khác, xe ôm, đồng nát chỗ khác) chở tiền về xây nhà dựng đất, nhưng không cần thiết kinh doanh tại quê hương, vì nhiều lí do.
(Bổ sung), hiện tại tỉnh có rất nhiều nhà máy may gia công các loại như quần áo, giầy da, chăn gối đệm... dùng rất nhiều lao động. Toàn nhà máy 1 vạn công nhân và dưới đó 1 chút, tên tuổi rất nhiều (không tiện nêu), dẫn tới dân số vàng nhưng thâm dụng lao động rất nhiều do ngành nghề gia công. Hiện trạng này chỉ giải quyết được đời sống lao động, nâng cao đời sống người dân, chứ nhà nước thu thuế được rất ít từ gia công, nên tỉnh vẫn nghèo. Sau ngành nghề sản xuất khác (mà sẽ thu được thuế cho chính quyền) vào thì lại hết ........ lao động
Người dân mạnh tiền nhưng không có nghĩa là chính quyền mạnh về kinh tế. Hai việc này không song song tỉ lệ thuận được. Chỉ bao giờ doanh nghiệp địa phương mạnh ------> chính quyền thu thuế nhiều, mới mạnh được. Còn thu hộ thì tùy tỉnh, NĐ không có được yếu tố này.
Chính quyền mà yếu kinh tế rồi thì ăn đong, cứ sau vá trước. Thì làm sao mà mạnh được. 2021 thu thuế 7000 tỷ (trong đó có 3200 tỷ thuế đất) thì chi 11,2 nghìn tỷ. Năm nào cũng sẽ thế, cán cân này còn kéo tới 2030 không xin TW đã là may. Mặt khác, NĐ xưa nằm ở vùng hạn chế chuyển đổi đất lúa nên chính sách chuyển đổi đất sang đất ở cũng bị .... chậm. So với Hưng Yên, Ninh Bình, Hải Dương, chậm 10 năm = 2 nhiệm kỳ. Như Hưng Yên cho Vin chuyển 2 dự án thu 14 nghìn tỷ thuế đất. Đã đành không phải lúc nào cũng có nhiều DN to như Vin làm 1 phát to, nhưng nhiều DN làm đất thì cũng thu hơn số đang có. Thu khỏe mới tái đầu tư được. Hiện tại hạ tầng giao thông tỉnh (lớn) đang làm tới hết 2023 thì xong, tuy nhiên cái cần là khơi thông tư duy của lãnh đạo, và quán tính này cũng cần phải 4 5 năm mới thay đổi việc ì ạch của lớp cũ được.