longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
482
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,989 Mã lực
2 cụ này nhầm lẫn cơ bản.
Tiêm chỉ để mình ko phát bệnh. Chứ cơ thể vẫn mang virus từ người khác sang mình như thường. Và vẫn lây cho người khác là hiển nhiên.
Chứ ko phải tiêm phát virus gặp mình chết đứ đừ luôn đâu ợ ;)
Cơ bản họ không hề nhầm đâu bác ạh!
Không biết bác nghe được thông tin từ đâu, nhưng thông tin bác nghe được này không đúng.
Các vaccines nói chung (không phải loại live vaccines, live vaccines tạo miễn dịch sớm hơn) sau khi tiêm độ 2 tuần có thể sẽ tạo được mức miễn dịch cao nhất. Người có miễn dịch nhờ vaccine không chỉ hạn chế virus (cả vi trùng nếu là vaccine phòng bệnh vi trùng) thâm nhập, phát triển thành bệnh bệnh trong cơ thể mình, mà còn hạn chế phát tán virus ra khỏi cơ thể gây bệnh cho người khác.
Cùng mang virus gây bệnh, nhưng người có miễn dịch phát tán virus thấp hơn người không có miễn dịch rất nhiều lần.
Đó là với từng cá nhân, còn với cộng đồng thì khi đạt được 1 tỷ lệ thành viên của cộng đồng có miễn dịch thì sẽ làm giảm mật độ virus trong môi trường xuống mức dưới ngưỡng có thể phát bệnh, ngăn chặn được bệnh dịch, họ gọi là miễn dịch cộng đồng. Do vậy mà các nước đang cố gắng để đat được cái ngưỡng miễn dịch cộng đồng đó. Đó cũng là lý do không chỉ WHO mà mọi chính phủ hiện nay đều kêu gọi người dân tiêm vaccine phòng covid, chỉ tiếc VN mình quá chậm chân với vaccine!
Tuy vậy, ngay sau khi tiêm vài ngày dù cơ thể đã bắt đầu tạo miễn dịch, nhưng chưa đủ để ngăn chặn virus mà phải cần thời gian. Chưa thấy ai công bố với mấy loại vaccines phòng covid này thì bao nhiêu lâu lượng kháng thể sinh ra đủ mức để phòng được nhiễm bệnh (tất nhiên nếu có được công bố thì cũng chỉ là số ngày chung, còn với từng cá thể sẽ thay đổi một chút; trên kia em không viết kháng thể, mà chỉ viết về mức miễn dịch vì có viết đến cả live vaccine)!
 
Chỉnh sửa cuối:

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,649
Động cơ
2,316,942 Mã lực
NẮNG VÀNG RỰC RỠ CHO TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG!
Nắng vàng rực rỡ trong một buổi trưa hè Hà Nội, tôi dừng đèn đỏ tại ngã tư Thái Hà – Tây Sơn mà hoa cả mắt, dù xe đã có kính đen và bản thân cũng đang đeo kính tối màu.
Trưa nắng, đường vắng lại càng vắng, khung cảnh ảm đạm như cảm nhận về kinh tế những ngày giãn cách này vậy. Tuy nhiên, cá nhân tôi lại đang dự cảm về một tương lai tươi sáng đang dần hiện hữu, bỗng muốn viết đôi lời động viên ae.

1. Bao giờ thì đại dịch chấm dứt tại Việt Nam?
Câu hỏi này là rất quan trọng cho bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, nhận định đúng về tình hình, chính là nắm đc thời cơ để tái khởi động hoạt động kinh doanh.

  • Thế nào là kết thúc đại dịch?
Nhiều người cho rằng, kết thúc đại dịch chính là lúc mọi người được tiêm chủng, ko còn ai có thể bị mắc bệnh do con virus này gây ra nữa. Tôi cho rằng quan điểm này chưa chính xác. Quan điểm của tôi là đại dịch sẽ được chấm dứt tại Việt Nam khi số người mắc bệnh được khống chế ở ngưỡng không ảnh hưởng tới áp lực lên hệ thống y tế. Tới lúc đó, sẽ được coi là hoàn tất chiến thắng.

  • Ví dụ về trường hợp của UK.
Tôi đã quan sát UK từ cuối tháng 2, khi mà nước này được coi là dẫn đầu thế giới về tiêm chủng. Ở đây tôi lấy ví dụ về UK chứ ko phải Israel, vì UK dân số lớn hơn, có mật độ dân số gần tương đương với VN. (UK: Dân số 67tr - mật độ 270ng/km2 so với VN: Dân số 97tr – mật độ 290ng/km2)
Tôi chia quá trình tiêm chủng của nước này từ khi bắt đầu tiêm mũi đầu tiên cho tới nay thành 2 giai đoạn.

  • Giai đoạn 1: Từ khi tiêm mũi đầu tiên cho tới khi số ca nhiễm giảm mạnh. 05/01/2021 – 31/03/2021
Tới ngày 31/03/2021 thì UK tiêm được 35tr mũi, tương đương đủ sức bao phủ 17,5tr dân, tương đương 26,1% dân số. Giả sử số người lớn chiếm 75% của 67tr người, thì số người lớn ở UK là 50,25tr người. Vậy với 35tr mũi vào ngày 31/03/2021 thì đã đủ bao phủ khoảng 34,8% số người lớn.
Ta nhìn sâu hơn, bằng chiến lược tiêm cho những nhóm nguy cơ tử vong cao (người cao tuổi, người có bệnh nền, người có khả năng tiếp xúc nhiều với mầm bệnh..) Thì tỷ lệ bao phủ đối với những đối tượng trên chắc chắn cao hơn tỷ lệ 34,8% trên. Như dữ liệu được công bố, số ca tử vong từ ngày 31/03/2021 trở đi chỉ loanh quanh trên dưới 30 người /ngày, nên nhớ đỉnh cao tử vong là ngày 23/01/2021 với 1.823 người chết/ngày.

  • Giai đoạn 2: Số ca nhiễm mới ổn định trong ngưỡng mà không gây áp lực lên hệ thống y tế.
Số ca nhiễm mới từ ngày 31/03/2021 đến nay (31/05/2021) loanh quanh khoảng 2500 ca nhiễm /ngày. Số ca tử vong cao nhất trong ngày cũng chỉ đạt khoảng 35 ca, nhiều ngày số ca tử vong dưới 10, thậm chí nhiều ngày số ca tử vong bằng 0. Số ca tử vong nếu có , đa phần tập trung vào đầu tháng 4 (đây là những ca đã nhiễm bệnh từ giai đoạn trước 31/03/2021)

Tôi cho rằng, giai đoạn này, đối với UK, Covid -19 đã không còn gì đáng ngại, tỷ lệ tử vong rất thấp là vì những người có nguy cơ cao đã được tiêm vắc xin rồi, họ không thể bị nhiễm, hoặc nếu bị nhiễm thì diễn biến bệnh sẽ nhẹ đi khá nhiều so với chưa được tiêm vắc xin. Còn đối với những người trẻ, nếu bị nhiễm Covid -19 thì đa phần cũng chỉ như một cơn cảm cúm thông thường, hoặc thậm chí còn không có dấu hiệu bị bệnh.

Hiện nay, với chiến dịch tiêm chủng vẫn đang tiếp tục diễn ra, việc số ca nhiễm mới và tử vong sẽ vẫn đang có xu hướng giảm dần. Cập nhật ngày 31/05/2021, UK đã tiêm 64,5tr liều, tương ứng với độ bao phủ 48.3% dân số.

Như vậy, ta có thể kết luận rằng, UK đã thực sự thoát ra khỏi bóng ma Covid-19 từ ngày 31/03/2021, khi mà tỷ lệ tiêm chủng đạt khoảng 26,1% dân số.

P/s: Theo quan sát của cá nhân tôi, các nước có dân số đáng kể (dân số ko quá ít) thì đều có số ca nhiễm mới và tử vong giảm đáng kể khi đạt tỷ lệ bao phủ từ 25% dân số trở lên.

Dữ liệu:
https://www.worldometers.info/coronavirus/
https://www.bloomberg.com/graphics/covid-vaccine-tracker-global-distribution/

  • Những trường hợp khó hiểu!!
Có một số quốc gia mà tỷ lệ tiêm chủng đạt rất cao, nhưng số ca nhiễm mới và tử vong giảm không đáng kể, điển hình nhất là UAE, một quốc gia có dân số tương đương Israel, tỷ lệ tiêm chủng cũng tương đương, nhưng kết quả rất khác biệt. Bahrain, Chile cũng đang trong trường hợp tương tự, tỷ lệ tiêm khá cao nhưng không hiểu sao dịch không giảm.
Có một điểm chung giữa các quốc gia này, là đều chấp nhận các vắc xin của TQ, tôi không có căn cứ, cũng như không nói rằng vắc xin của TQ là không tốt. Nhưng có sự thật là các nước trên có dùng vắc xin TQ, và tỷ lệ tiêm rất cao, nhưng hiện nay số ca nhiễm mới thì không giảm!
Một diễn biến khác, ở ASEAN chỉ có VN cùng Singapore là 2 nước duy nhất chưa tiêm mũi vắc xin nào của TQ cho dân của mình.

  • Quay lại với câu hỏi, vậy bao giờ đại dịch sẽ bắt đầu quá trình chấm dứt tại Việt Nam?
Như đã phân tích ở trên tỷ lệ tiêm chủng đạt cỡ 25% dân số thì Covid – 19 không còn quá nguy hiểm nữa. Tỷ lệ tương ứng tại VN, có lẽ chúng ta cần tiêm khoảng 50tr liều để đạt con số này. Tiếp theo, tôi phân tích 2 vấn đề:
  • Vấn đề thứ nhất - Năng lực tiêm chủng của VN: Về năng lực tiêm chủng, chúng ta có đơn vị hành chính cơ sở là “Xã” (đơn vị tương đương của nó là “thị trấn” và “phường”). Theo Wikipedia, ở VN hiện nay có 10.599 đơn vị hành chính cấp xã. Nếu mỗi xã có 3 y tá, mỗi y tá tiêm cho 1 người mất 10p (một tiếng tiêm được 6 người). Thì 1 ngày, 8 tiếng làm việc, một xã có thể tiêm được 3*6*8= 114 người. Cả nước một ngày thông qua hệ thống y tế cấp xã có thể tiêm được 114 liều *10599= 1.208.286 liều. Đây mới chỉ là hệ thống tiêm chủng của nhà nước, chưa kể các hệ thống tiêm chủng tư nhân như VNVC. Chưa kể việc nếu cần thiết, có thể huy động nhiều hơn số lượng 3 y tá/trung tâm y tế xã là hoàn toàn khả thi.

Trên chỉ là một con số mang tính tham khảo, tuy nhiên để thấy rằng, năng lực tiêm quy mô cả triệu liều /ngày, nếu có sự chuẩn bị trước và đủ cơ số thuốc, là hoàn toàn khả thi.

  • Vấn đề thứ 2 – Phải có đủ cơ số thuốc để tiêm:
Nói về vấn đề này, đương nhiên tôi không thể đoán được, khi nào chúng ta sẽ đủ số lượng thuốc cần thiết, tuy nhiên theo quan sát của tôi, chính phủ đã làm tất cả mọi cách để có vắc xin, những cách đó như sau:
  • Mua
  • COVAC
  • Xin hỗ trợ từ các chính phủ khác (Một số nước đã đặt mua quá số lượng mà họ thực sự cần)
  • Tự nghiên cứu trong nước.

Xét tình hình thế giới hiện nay, các nước giàu đã tiêm gần xong, lượng vắc xin dư thừa họ bắt đầu dùng để làm công cụ “ngoại giao vắc xin”. Trong những ngày vừa qua, nếu theo dõi trên truyền thông, chúng ta thấy Thủ Tướng và CTN thường xuyên gửi thư – điện đàm với các người đồng cấp của các nước yêu cầu “hỗ trợ VN tiếp cận vắc xin”. Tôi cho rằng VN sẽ sớm được hỗ trợ bởi một số nước đã yêu cầu.
Tình hình dịch ở Ấn Độ đã lắng dịu, Ấn Độ chính là công xưởng Vắc xin của thế giới, chính phủ Ấn Độ có lẽ sẽ sớm bỏ chính sách cấm xuất khẩu Vắc xin. Việc VN có được vắc xin thông qua COVAC cũng như mua được từ Astra zeneca sẽ dễ dàng hơn các giai đoạn trước.

Về quan điểm cá nhân, cá nhân tôi cho rằng, với tình hình hiện nay, có lẽ tới cuối tháng 9, VN có lẽ sẽ nhận đủ 50tr liều, và cuối tháng 10, VN có lẽ sẽ tiêm đc trên 50tr liều. (Đây hoàn toàn là nhận định cá nhân)

P/s: Tất nhiên, để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người, tỷ lệ bao phủ phải đạt 70% dân số, đây là điều không bàn cãi. (Để đạt được mục tiêu 70% này, đương nhiên là câu chuyện của năm 2022)

2. Người làm kinh doanh lo ngại gì trong đại dịch? Bao giờ là thời điểm bắt đầu cho kế hoạch phục hồi?
Quan điểm cá nhân của tôi cho rằng, sự lo lắng nhất về đại dịch chính là những đợt giãn cách xã hội dẫn đến sự gián đoạn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Vậy thời điểm mà sẽ không còn những đợt giãn cách nữa chính là thời điểm chúng ta có thể an tâm tái khởi động hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Như phân tích ở trên, khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng bao phủ khoảng 25% dân số , đấy là lúc Virus Sars-Cov-2 không còn nguy hiểm nữa. Đó chính là lúc chúng ta có thể bắt đầu xây dựng lại.
Như nhận định cá nhân tôi, có lẽ thời điểm này sẽ rơi vào đầu mùa đông năm 2021. Và để chuẩn bị cho giai đoạn đó, bạn nên chăng chuẩn bị kế hoạch ngay từ hôm nay?
Sau một cuộc khủng hoảng nào cũng là giai đoạn tái thiết, đó chính là cơ hội, khi mọi thứ bùng nổ. Ai sẽ là người nắm được cơ hội?

Chiến tranh để lại một thành phố đổ nát buồn bã hay chiến tranh để lại một thành phố với vô số công việc tái thiết, nhìn góc độ nào là tùy bạn!

3. Về ngành du lịch.
Về ngành này, cần phải nói riêng một chút. Một là nó là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trực tiếp nhất của đại dịch, và cũng là ngành có sự tái khởi động chậm hơn theo mốc trên mà tôi phân tích.

  • Ngành du lịch là ngành nào??? Mọi người thường nói chung là ngành du lịch, nhưng thực ra nó chia ra nhiều ngành nhỏ hơn, và các ngành này cũng sẽ hồi phục tại các thời điểm khác nhau.
  • Ngành lữ hành quốc tế: Bản thân lữ hành quốc tế chia làm Outbound (Khách VN đi du lịch nước ngoài) và Inbound (Khách quốc tế đến VN), cả 2 ngành này đều sẽ bắt đầu hồi phục chậm nhất. Tôi cho rằng đây sẽ là câu chuyện của năm 2022. Chính phủ có lẽ sẽ cho các chuyến bay thương mại thường xuyên hoạt động lại khi tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cao hơn 50%.
  • Ngành lữ hành nội địa (Khách VN đi du lịch trong nước): Ngành này sẽ hồi phục ngay khi tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 25% như phân tích ở trên.
  • Ngành nhà hàng, lưu trú, vận tải, điểm tham quan (Mà du khách phụ thuộc chủ yếu vào khách Nội địa): Sẽ hồi phục cùng ngành lữ hành nội địa.
  • Ngành nhà hàng, lưu trú, vận tải, điểm tham quan (Mà du khách phụ thuộc chủ yếu hoặc một phần vào khách du lịch nước ngoài): Sẽ hồi phục một phần cùng ngành lữ hành nội địa, và hồi phục hoàn toàn cùng ngành lữ hành quốc tế.

Kết luận: Đại dịch tại VN dù đang diễn biến phức tạp, nhưng với niềm tin của người dân, sự quyết tâm của các cấp chính quyền. Chúng ta rồi sẽ lại vượt qua đợt dịch này như những đợt dịch khác.
Hi vọng rằng, đây là cú giãy giụa cuối cùng của Covid - 19 tại Việt Nam, chúng ta sẽ sớm vượt qua lằn ranh nguy hiểm của đại dịch vào mùa đông năm nay. Việc của từng cá nhân là hãy chuẩn bị thật tốt để chuẩn bị cho những bước tiến dài phía trước!

Chúc mọi người nhiều sức khỏe!
Singapore đã bắt đầu thay đổi chiến lược khi tiêm chủng đạt 30% dân số. Kế hoạch nhả phanh từ từ, với đủ combo đồ bảo hộ.
Trông ổn ổn nhưng lỡ tay cái là toi!
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
482
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45
Đông Nam Á không ổn rồi. Malai, Inđo, Philipin, Thái lan, Mianma, Cam Pu chia tình hình rất căng. Việt Nam cũng đang mệt nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát. Lào bắt đầu ổn. Khu vực mà bị nặng thì mình cũng không yên đâu. Biên giới Tây Nam sẽ tiếp túc thắt chặt.
em sợ nhất là mấy anh hàng không ấy, chứ lây qua biên giới Tây nam được có mấy. Chủng ấn độ cộng đồng đầu tiên xuất hiện Hà nội từ tháng 4 ca nhập cảnh chuyên gia Ấn độ và gia đình họ qua. Giờ hạn chế nhập cảnh thì chúng nó chạy giấy chuyên gia khó gì đâu. tới hồi đầu tháng 5 vẫn tiếp tục ca gia đình ẤN độ qua nữa , cũng Hà nội . ĐƯờng bay SG , Hà nội không cấm, rồi ca SG xuất hiện do lây từ Hà nội bay vào từ cuối tháng 4.
cuối tháng 4 cũng hô hào thắt chặt biên giới Tây nam cho lắm cuối cùng Hà nội bắc giang, bắc nình toang nặng.
Tưởng biên giới có chuyện hóa ra chuyện nhập cảnh hàng không lơi lỏng thì cũng bằng không.
Giờ các tỉnh nó từ chối nhập cảnh hàng không, khóa cửa sân bay thì lại bay qua tỉnh khác, vùng khác. Cái kiểu phòng dịch thế này khác gì thả gà ra đuổi
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,350
Động cơ
350,790 Mã lực
Giờ là dự thời điểm đỉnh dịch chứ éo phải dự thời điểm kết thúc . Đến cả những quốc gia tiêm vaccin tỷ lệ cao hàng đầu thế giới nó còn chưa biết có miễn dịch được với biến chủng hay không mà đã có cái thót này .
Ghi nhận chủ thớt sự lạc quan dù biết nó chỉ là "hope".
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
482
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45
Giờ là dự thời điểm đỉnh dịch chứ éo phải dự thời điểm kết thúc . Đến cả những quốc gia tiêm vaccin tỷ lệ cao hàng đầu thế giới nó còn chưa biết có miễn dịch được với biến chủng hay không mà đã có cái thót này .
Ghi nhận chủ thớt sự lạc quan dù biết nó chỉ là "hope".
Anh với Mỹ giờ nó đang làm bài test vacxin đó. Cỡ như Mỹ nó trữ 1 ,5 tỷ liều vacxin, vật tư y tế chắc cũng thừa rồi mới chơi kiểu đó. Việt nam tiêm chủng mới được ngấp nghé 1% dân số mà đã bung xõa nghỉ lễ từ tháng 4 thì sao mà đỡ được.
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
482
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45
Singapore đã bắt đầu thay đổi chiến lược khi tiêm chủng đạt 30% dân số. Kế hoạch nhả phanh từ từ, với đủ combo đồ bảo hộ.
Trông ổn ổn nhưng lỡ tay cái là toi!
giờ dân nhà giàu toàn bay qua Sing với Mỹ đi du lịch các cụ nhỉ
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,350
Động cơ
350,790 Mã lực
Anh với Mỹ giờ nó đang làm bài test vacxin đó. Cỡ như Mỹ nó trữ 1 ,5 tỷ liều vacxin, vật tư y tế chắc cũng thừa rồi mới chơi kiểu đó. Việt nam tiêm chủng mới được ngấp nghé 1% dân số mà đã bung xõa nghỉ lễ từ tháng 4 thì sao mà đỡ được.
Cho đến khi nào nhân loại kiểm chứng được 1 câu trả lời rằng : Vaccin đi trước biến chủng Virus 1 bước thì lúc đó ta mới có thể kiểm soát đc % thắng đc đại dịch này .
Chuyện gì xảy ra nếu Mỹ có một làn sóng lây nhiễm biến chủng kháng đc Vaccin vào năm tới ? Không ai trả lời đc .
Niềm tin nên đặt ở một cơ sở rõ ràng .
 

lovecarhpqn

Tháo bánh
Biển số
OF-470778
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
3,200
Động cơ
248,180 Mã lực
Tuổi
47
NẮNG VÀNG RỰC RỠ CHO TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG!
Nắng vàng rực rỡ trong một buổi trưa hè Hà Nội, tôi dừng đèn đỏ tại ngã tư Thái Hà – Tây Sơn mà hoa cả mắt, dù xe đã có kính đen và bản thân cũng đang đeo kính tối màu.
Trưa nắng, đường vắng lại càng vắng, khung cảnh ảm đạm như cảm nhận về kinh tế những ngày giãn cách này vậy. Tuy nhiên, cá nhân tôi lại đang dự cảm về một tương lai tươi sáng đang dần hiện hữu, bỗng muốn viết đôi lời động viên ae.

1. Bao giờ thì đại dịch chấm dứt tại Việt Nam?
Câu hỏi này là rất quan trọng cho bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, nhận định đúng về tình hình, chính là nắm đc thời cơ để tái khởi động hoạt động kinh doanh.

  • Thế nào là kết thúc đại dịch?
Nhiều người cho rằng, kết thúc đại dịch chính là lúc mọi người được tiêm chủng, ko còn ai có thể bị mắc bệnh do con virus này gây ra nữa. Tôi cho rằng quan điểm này chưa chính xác. Quan điểm của tôi là đại dịch sẽ được chấm dứt tại Việt Nam khi số người mắc bệnh được khống chế ở ngưỡng không ảnh hưởng tới áp lực lên hệ thống y tế. Tới lúc đó, sẽ được coi là hoàn tất chiến thắng.

  • Ví dụ về trường hợp của UK.
Tôi đã quan sát UK từ cuối tháng 2, khi mà nước này được coi là dẫn đầu thế giới về tiêm chủng. Ở đây tôi lấy ví dụ về UK chứ ko phải Israel, vì UK dân số lớn hơn, có mật độ dân số gần tương đương với VN. (UK: Dân số 67tr - mật độ 270ng/km2 so với VN: Dân số 97tr – mật độ 290ng/km2)
Tôi chia quá trình tiêm chủng của nước này từ khi bắt đầu tiêm mũi đầu tiên cho tới nay thành 2 giai đoạn.

  • Giai đoạn 1: Từ khi tiêm mũi đầu tiên cho tới khi số ca nhiễm giảm mạnh. 05/01/2021 – 31/03/2021
Tới ngày 31/03/2021 thì UK tiêm được 35tr mũi, tương đương đủ sức bao phủ 17,5tr dân, tương đương 26,1% dân số. Giả sử số người lớn chiếm 75% của 67tr người, thì số người lớn ở UK là 50,25tr người. Vậy với 35tr mũi vào ngày 31/03/2021 thì đã đủ bao phủ khoảng 34,8% số người lớn.
Ta nhìn sâu hơn, bằng chiến lược tiêm cho những nhóm nguy cơ tử vong cao (người cao tuổi, người có bệnh nền, người có khả năng tiếp xúc nhiều với mầm bệnh..) Thì tỷ lệ bao phủ đối với những đối tượng trên chắc chắn cao hơn tỷ lệ 34,8% trên. Như dữ liệu được công bố, số ca tử vong từ ngày 31/03/2021 trở đi chỉ loanh quanh trên dưới 30 người /ngày, nên nhớ đỉnh cao tử vong là ngày 23/01/2021 với 1.823 người chết/ngày.

  • Giai đoạn 2: Số ca nhiễm mới ổn định trong ngưỡng mà không gây áp lực lên hệ thống y tế.
Số ca nhiễm mới từ ngày 31/03/2021 đến nay (31/05/2021) loanh quanh khoảng 2500 ca nhiễm /ngày. Số ca tử vong cao nhất trong ngày cũng chỉ đạt khoảng 35 ca, nhiều ngày số ca tử vong dưới 10, thậm chí nhiều ngày số ca tử vong bằng 0. Số ca tử vong nếu có , đa phần tập trung vào đầu tháng 4 (đây là những ca đã nhiễm bệnh từ giai đoạn trước 31/03/2021)

Tôi cho rằng, giai đoạn này, đối với UK, Covid -19 đã không còn gì đáng ngại, tỷ lệ tử vong rất thấp là vì những người có nguy cơ cao đã được tiêm vắc xin rồi, họ không thể bị nhiễm, hoặc nếu bị nhiễm thì diễn biến bệnh sẽ nhẹ đi khá nhiều so với chưa được tiêm vắc xin. Còn đối với những người trẻ, nếu bị nhiễm Covid -19 thì đa phần cũng chỉ như một cơn cảm cúm thông thường, hoặc thậm chí còn không có dấu hiệu bị bệnh.

Hiện nay, với chiến dịch tiêm chủng vẫn đang tiếp tục diễn ra, việc số ca nhiễm mới và tử vong sẽ vẫn đang có xu hướng giảm dần. Cập nhật ngày 31/05/2021, UK đã tiêm 64,5tr liều, tương ứng với độ bao phủ 48.3% dân số.

Như vậy, ta có thể kết luận rằng, UK đã thực sự thoát ra khỏi bóng ma Covid-19 từ ngày 31/03/2021, khi mà tỷ lệ tiêm chủng đạt khoảng 26,1% dân số.

P/s: Theo quan sát của cá nhân tôi, các nước có dân số đáng kể (dân số ko quá ít) thì đều có số ca nhiễm mới và tử vong giảm đáng kể khi đạt tỷ lệ bao phủ từ 25% dân số trở lên.

Dữ liệu:
https://www.worldometers.info/coronavirus/
https://www.bloomberg.com/graphics/covid-vaccine-tracker-global-distribution/

  • Những trường hợp khó hiểu!!
Có một số quốc gia mà tỷ lệ tiêm chủng đạt rất cao, nhưng số ca nhiễm mới và tử vong giảm không đáng kể, điển hình nhất là UAE, một quốc gia có dân số tương đương Israel, tỷ lệ tiêm chủng cũng tương đương, nhưng kết quả rất khác biệt. Bahrain, Chile cũng đang trong trường hợp tương tự, tỷ lệ tiêm khá cao nhưng không hiểu sao dịch không giảm.
Có một điểm chung giữa các quốc gia này, là đều chấp nhận các vắc xin của TQ, tôi không có căn cứ, cũng như không nói rằng vắc xin của TQ là không tốt. Nhưng có sự thật là các nước trên có dùng vắc xin TQ, và tỷ lệ tiêm rất cao, nhưng hiện nay số ca nhiễm mới thì không giảm!
Một diễn biến khác, ở ASEAN chỉ có VN cùng Singapore là 2 nước duy nhất chưa tiêm mũi vắc xin nào của TQ cho dân của mình.

  • Quay lại với câu hỏi, vậy bao giờ đại dịch sẽ bắt đầu quá trình chấm dứt tại Việt Nam?
Như đã phân tích ở trên tỷ lệ tiêm chủng đạt cỡ 25% dân số thì Covid – 19 không còn quá nguy hiểm nữa. Tỷ lệ tương ứng tại VN, có lẽ chúng ta cần tiêm khoảng 50tr liều để đạt con số này. Tiếp theo, tôi phân tích 2 vấn đề:
  • Vấn đề thứ nhất - Năng lực tiêm chủng của VN: Về năng lực tiêm chủng, chúng ta có đơn vị hành chính cơ sở là “Xã” (đơn vị tương đương của nó là “thị trấn” và “phường”). Theo Wikipedia, ở VN hiện nay có 10.599 đơn vị hành chính cấp xã. Nếu mỗi xã có 3 y tá, mỗi y tá tiêm cho 1 người mất 10p (một tiếng tiêm được 6 người). Thì 1 ngày, 8 tiếng làm việc, một xã có thể tiêm được 3*6*8= 114 người. Cả nước một ngày thông qua hệ thống y tế cấp xã có thể tiêm được 114 liều *10599= 1.208.286 liều. Đây mới chỉ là hệ thống tiêm chủng của nhà nước, chưa kể các hệ thống tiêm chủng tư nhân như VNVC. Chưa kể việc nếu cần thiết, có thể huy động nhiều hơn số lượng 3 y tá/trung tâm y tế xã là hoàn toàn khả thi.

Trên chỉ là một con số mang tính tham khảo, tuy nhiên để thấy rằng, năng lực tiêm quy mô cả triệu liều /ngày, nếu có sự chuẩn bị trước và đủ cơ số thuốc, là hoàn toàn khả thi.

  • Vấn đề thứ 2 – Phải có đủ cơ số thuốc để tiêm:
Nói về vấn đề này, đương nhiên tôi không thể đoán được, khi nào chúng ta sẽ đủ số lượng thuốc cần thiết, tuy nhiên theo quan sát của tôi, chính phủ đã làm tất cả mọi cách để có vắc xin, những cách đó như sau:
  • Mua
  • COVAC
  • Xin hỗ trợ từ các chính phủ khác (Một số nước đã đặt mua quá số lượng mà họ thực sự cần)
  • Tự nghiên cứu trong nước.

Xét tình hình thế giới hiện nay, các nước giàu đã tiêm gần xong, lượng vắc xin dư thừa họ bắt đầu dùng để làm công cụ “ngoại giao vắc xin”. Trong những ngày vừa qua, nếu theo dõi trên truyền thông, chúng ta thấy Thủ Tướng và CTN thường xuyên gửi thư – điện đàm với các người đồng cấp của các nước yêu cầu “hỗ trợ VN tiếp cận vắc xin”. Tôi cho rằng VN sẽ sớm được hỗ trợ bởi một số nước đã yêu cầu.
Tình hình dịch ở Ấn Độ đã lắng dịu, Ấn Độ chính là công xưởng Vắc xin của thế giới, chính phủ Ấn Độ có lẽ sẽ sớm bỏ chính sách cấm xuất khẩu Vắc xin. Việc VN có được vắc xin thông qua COVAC cũng như mua được từ Astra zeneca sẽ dễ dàng hơn các giai đoạn trước.

Về quan điểm cá nhân, cá nhân tôi cho rằng, với tình hình hiện nay, có lẽ tới cuối tháng 9, VN có lẽ sẽ nhận đủ 50tr liều, và cuối tháng 10, VN có lẽ sẽ tiêm đc trên 50tr liều. (Đây hoàn toàn là nhận định cá nhân)

P/s: Tất nhiên, để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người, tỷ lệ bao phủ phải đạt 70% dân số, đây là điều không bàn cãi. (Để đạt được mục tiêu 70% này, đương nhiên là câu chuyện của năm 2022)

2. Người làm kinh doanh lo ngại gì trong đại dịch? Bao giờ là thời điểm bắt đầu cho kế hoạch phục hồi?
Quan điểm cá nhân của tôi cho rằng, sự lo lắng nhất về đại dịch chính là những đợt giãn cách xã hội dẫn đến sự gián đoạn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Vậy thời điểm mà sẽ không còn những đợt giãn cách nữa chính là thời điểm chúng ta có thể an tâm tái khởi động hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Như phân tích ở trên, khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng bao phủ khoảng 25% dân số , đấy là lúc Virus Sars-Cov-2 không còn nguy hiểm nữa. Đó chính là lúc chúng ta có thể bắt đầu xây dựng lại.
Như nhận định cá nhân tôi, có lẽ thời điểm này sẽ rơi vào đầu mùa đông năm 2021. Và để chuẩn bị cho giai đoạn đó, bạn nên chăng chuẩn bị kế hoạch ngay từ hôm nay?
Sau một cuộc khủng hoảng nào cũng là giai đoạn tái thiết, đó chính là cơ hội, khi mọi thứ bùng nổ. Ai sẽ là người nắm được cơ hội?

Chiến tranh để lại một thành phố đổ nát buồn bã hay chiến tranh để lại một thành phố với vô số công việc tái thiết, nhìn góc độ nào là tùy bạn!

3. Về ngành du lịch.
Về ngành này, cần phải nói riêng một chút. Một là nó là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trực tiếp nhất của đại dịch, và cũng là ngành có sự tái khởi động chậm hơn theo mốc trên mà tôi phân tích.

  • Ngành du lịch là ngành nào??? Mọi người thường nói chung là ngành du lịch, nhưng thực ra nó chia ra nhiều ngành nhỏ hơn, và các ngành này cũng sẽ hồi phục tại các thời điểm khác nhau.
  • Ngành lữ hành quốc tế: Bản thân lữ hành quốc tế chia làm Outbound (Khách VN đi du lịch nước ngoài) và Inbound (Khách quốc tế đến VN), cả 2 ngành này đều sẽ bắt đầu hồi phục chậm nhất. Tôi cho rằng đây sẽ là câu chuyện của năm 2022. Chính phủ có lẽ sẽ cho các chuyến bay thương mại thường xuyên hoạt động lại khi tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cao hơn 50%.
  • Ngành lữ hành nội địa (Khách VN đi du lịch trong nước): Ngành này sẽ hồi phục ngay khi tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 25% như phân tích ở trên.
  • Ngành nhà hàng, lưu trú, vận tải, điểm tham quan (Mà du khách phụ thuộc chủ yếu vào khách Nội địa): Sẽ hồi phục cùng ngành lữ hành nội địa.
  • Ngành nhà hàng, lưu trú, vận tải, điểm tham quan (Mà du khách phụ thuộc chủ yếu hoặc một phần vào khách du lịch nước ngoài): Sẽ hồi phục một phần cùng ngành lữ hành nội địa, và hồi phục hoàn toàn cùng ngành lữ hành quốc tế.

Kết luận: Đại dịch tại VN dù đang diễn biến phức tạp, nhưng với niềm tin của người dân, sự quyết tâm của các cấp chính quyền. Chúng ta rồi sẽ lại vượt qua đợt dịch này như những đợt dịch khác.
Hi vọng rằng, đây là cú giãy giụa cuối cùng của Covid - 19 tại Việt Nam, chúng ta sẽ sớm vượt qua lằn ranh nguy hiểm của đại dịch vào mùa đông năm nay. Việc của từng cá nhân là hãy chuẩn bị thật tốt để chuẩn bị cho những bước tiến dài phía trước!

Chúc mọi người nhiều sức khỏe!
NẮNG VÀNG RỰC RỠ CHO TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG!
Nắng vàng rực rỡ trong một buổi trưa hè Hà Nội, tôi dừng đèn đỏ tại ngã tư Thái Hà – Tây Sơn mà hoa cả mắt, dù xe đã có kính đen và bản thân cũng đang đeo kính tối màu.
Trưa nắng, đường vắng lại càng vắng, khung cảnh ảm đạm như cảm nhận về kinh tế những ngày giãn cách này vậy. Tuy nhiên, cá nhân tôi lại đang dự cảm về một tương lai tươi sáng đang dần hiện hữu, bỗng muốn viết đôi lời động viên ae.

1. Bao giờ thì đại dịch chấm dứt tại Việt Nam?
Câu hỏi này là rất quan trọng cho bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào, nhận định đúng về tình hình, chính là nắm đc thời cơ để tái khởi động hoạt động kinh doanh.

  • Thế nào là kết thúc đại dịch?
Nhiều người cho rằng, kết thúc đại dịch chính là lúc mọi người được tiêm chủng, ko còn ai có thể bị mắc bệnh do con virus này gây ra nữa. Tôi cho rằng quan điểm này chưa chính xác. Quan điểm của tôi là đại dịch sẽ được chấm dứt tại Việt Nam khi số người mắc bệnh được khống chế ở ngưỡng không ảnh hưởng tới áp lực lên hệ thống y tế. Tới lúc đó, sẽ được coi là hoàn tất chiến thắng.

  • Ví dụ về trường hợp của UK.
Tôi đã quan sát UK từ cuối tháng 2, khi mà nước này được coi là dẫn đầu thế giới về tiêm chủng. Ở đây tôi lấy ví dụ về UK chứ ko phải Israel, vì UK dân số lớn hơn, có mật độ dân số gần tương đương với VN. (UK: Dân số 67tr - mật độ 270ng/km2 so với VN: Dân số 97tr – mật độ 290ng/km2)
Tôi chia quá trình tiêm chủng của nước này từ khi bắt đầu tiêm mũi đầu tiên cho tới nay thành 2 giai đoạn.

  • Giai đoạn 1: Từ khi tiêm mũi đầu tiên cho tới khi số ca nhiễm giảm mạnh. 05/01/2021 – 31/03/2021
Tới ngày 31/03/2021 thì UK tiêm được 35tr mũi, tương đương đủ sức bao phủ 17,5tr dân, tương đương 26,1% dân số. Giả sử số người lớn chiếm 75% của 67tr người, thì số người lớn ở UK là 50,25tr người. Vậy với 35tr mũi vào ngày 31/03/2021 thì đã đủ bao phủ khoảng 34,8% số người lớn.
Ta nhìn sâu hơn, bằng chiến lược tiêm cho những nhóm nguy cơ tử vong cao (người cao tuổi, người có bệnh nền, người có khả năng tiếp xúc nhiều với mầm bệnh..) Thì tỷ lệ bao phủ đối với những đối tượng trên chắc chắn cao hơn tỷ lệ 34,8% trên. Như dữ liệu được công bố, số ca tử vong từ ngày 31/03/2021 trở đi chỉ loanh quanh trên dưới 30 người /ngày, nên nhớ đỉnh cao tử vong là ngày 23/01/2021 với 1.823 người chết/ngày.

  • Giai đoạn 2: Số ca nhiễm mới ổn định trong ngưỡng mà không gây áp lực lên hệ thống y tế.
Số ca nhiễm mới từ ngày 31/03/2021 đến nay (31/05/2021) loanh quanh khoảng 2500 ca nhiễm /ngày. Số ca tử vong cao nhất trong ngày cũng chỉ đạt khoảng 35 ca, nhiều ngày số ca tử vong dưới 10, thậm chí nhiều ngày số ca tử vong bằng 0. Số ca tử vong nếu có , đa phần tập trung vào đầu tháng 4 (đây là những ca đã nhiễm bệnh từ giai đoạn trước 31/03/2021)

Tôi cho rằng, giai đoạn này, đối với UK, Covid -19 đã không còn gì đáng ngại, tỷ lệ tử vong rất thấp là vì những người có nguy cơ cao đã được tiêm vắc xin rồi, họ không thể bị nhiễm, hoặc nếu bị nhiễm thì diễn biến bệnh sẽ nhẹ đi khá nhiều so với chưa được tiêm vắc xin. Còn đối với những người trẻ, nếu bị nhiễm Covid -19 thì đa phần cũng chỉ như một cơn cảm cúm thông thường, hoặc thậm chí còn không có dấu hiệu bị bệnh.

Hiện nay, với chiến dịch tiêm chủng vẫn đang tiếp tục diễn ra, việc số ca nhiễm mới và tử vong sẽ vẫn đang có xu hướng giảm dần. Cập nhật ngày 31/05/2021, UK đã tiêm 64,5tr liều, tương ứng với độ bao phủ 48.3% dân số.

Như vậy, ta có thể kết luận rằng, UK đã thực sự thoát ra khỏi bóng ma Covid-19 từ ngày 31/03/2021, khi mà tỷ lệ tiêm chủng đạt khoảng 26,1% dân số.

P/s: Theo quan sát của cá nhân tôi, các nước có dân số đáng kể (dân số ko quá ít) thì đều có số ca nhiễm mới và tử vong giảm đáng kể khi đạt tỷ lệ bao phủ từ 25% dân số trở lên.

Dữ liệu:
https://www.worldometers.info/coronavirus/
https://www.bloomberg.com/graphics/covid-vaccine-tracker-global-distribution/

  • Những trường hợp khó hiểu!!
Có một số quốc gia mà tỷ lệ tiêm chủng đạt rất cao, nhưng số ca nhiễm mới và tử vong giảm không đáng kể, điển hình nhất là UAE, một quốc gia có dân số tương đương Israel, tỷ lệ tiêm chủng cũng tương đương, nhưng kết quả rất khác biệt. Bahrain, Chile cũng đang trong trường hợp tương tự, tỷ lệ tiêm khá cao nhưng không hiểu sao dịch không giảm.
Có một điểm chung giữa các quốc gia này, là đều chấp nhận các vắc xin của TQ, tôi không có căn cứ, cũng như không nói rằng vắc xin của TQ là không tốt. Nhưng có sự thật là các nước trên có dùng vắc xin TQ, và tỷ lệ tiêm rất cao, nhưng hiện nay số ca nhiễm mới thì không giảm!
Một diễn biến khác, ở ASEAN chỉ có VN cùng Singapore là 2 nước duy nhất chưa tiêm mũi vắc xin nào của TQ cho dân của mình.

  • Quay lại với câu hỏi, vậy bao giờ đại dịch sẽ bắt đầu quá trình chấm dứt tại Việt Nam?
Như đã phân tích ở trên tỷ lệ tiêm chủng đạt cỡ 25% dân số thì Covid – 19 không còn quá nguy hiểm nữa. Tỷ lệ tương ứng tại VN, có lẽ chúng ta cần tiêm khoảng 50tr liều để đạt con số này. Tiếp theo, tôi phân tích 2 vấn đề:
  • Vấn đề thứ nhất - Năng lực tiêm chủng của VN: Về năng lực tiêm chủng, chúng ta có đơn vị hành chính cơ sở là “Xã” (đơn vị tương đương của nó là “thị trấn” và “phường”). Theo Wikipedia, ở VN hiện nay có 10.599 đơn vị hành chính cấp xã. Nếu mỗi xã có 3 y tá, mỗi y tá tiêm cho 1 người mất 10p (một tiếng tiêm được 6 người). Thì 1 ngày, 8 tiếng làm việc, một xã có thể tiêm được 3*6*8= 114 người. Cả nước một ngày thông qua hệ thống y tế cấp xã có thể tiêm được 114 liều *10599= 1.208.286 liều. Đây mới chỉ là hệ thống tiêm chủng của nhà nước, chưa kể các hệ thống tiêm chủng tư nhân như VNVC. Chưa kể việc nếu cần thiết, có thể huy động nhiều hơn số lượng 3 y tá/trung tâm y tế xã là hoàn toàn khả thi.

Trên chỉ là một con số mang tính tham khảo, tuy nhiên để thấy rằng, năng lực tiêm quy mô cả triệu liều /ngày, nếu có sự chuẩn bị trước và đủ cơ số thuốc, là hoàn toàn khả thi.

  • Vấn đề thứ 2 – Phải có đủ cơ số thuốc để tiêm:
Nói về vấn đề này, đương nhiên tôi không thể đoán được, khi nào chúng ta sẽ đủ số lượng thuốc cần thiết, tuy nhiên theo quan sát của tôi, chính phủ đã làm tất cả mọi cách để có vắc xin, những cách đó như sau:
  • Mua
  • COVAC
  • Xin hỗ trợ từ các chính phủ khác (Một số nước đã đặt mua quá số lượng mà họ thực sự cần)
  • Tự nghiên cứu trong nước.

Xét tình hình thế giới hiện nay, các nước giàu đã tiêm gần xong, lượng vắc xin dư thừa họ bắt đầu dùng để làm công cụ “ngoại giao vắc xin”. Trong những ngày vừa qua, nếu theo dõi trên truyền thông, chúng ta thấy Thủ Tướng và CTN thường xuyên gửi thư – điện đàm với các người đồng cấp của các nước yêu cầu “hỗ trợ VN tiếp cận vắc xin”. Tôi cho rằng VN sẽ sớm được hỗ trợ bởi một số nước đã yêu cầu.
Tình hình dịch ở Ấn Độ đã lắng dịu, Ấn Độ chính là công xưởng Vắc xin của thế giới, chính phủ Ấn Độ có lẽ sẽ sớm bỏ chính sách cấm xuất khẩu Vắc xin. Việc VN có được vắc xin thông qua COVAC cũng như mua được từ Astra zeneca sẽ dễ dàng hơn các giai đoạn trước.

Về quan điểm cá nhân, cá nhân tôi cho rằng, với tình hình hiện nay, có lẽ tới cuối tháng 9, VN có lẽ sẽ nhận đủ 50tr liều, và cuối tháng 10, VN có lẽ sẽ tiêm đc trên 50tr liều. (Đây hoàn toàn là nhận định cá nhân)

P/s: Tất nhiên, để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người, tỷ lệ bao phủ phải đạt 70% dân số, đây là điều không bàn cãi. (Để đạt được mục tiêu 70% này, đương nhiên là câu chuyện của năm 2022)

2. Người làm kinh doanh lo ngại gì trong đại dịch? Bao giờ là thời điểm bắt đầu cho kế hoạch phục hồi?
Quan điểm cá nhân của tôi cho rằng, sự lo lắng nhất về đại dịch chính là những đợt giãn cách xã hội dẫn đến sự gián đoạn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Vậy thời điểm mà sẽ không còn những đợt giãn cách nữa chính là thời điểm chúng ta có thể an tâm tái khởi động hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Như phân tích ở trên, khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng bao phủ khoảng 25% dân số , đấy là lúc Virus Sars-Cov-2 không còn nguy hiểm nữa. Đó chính là lúc chúng ta có thể bắt đầu xây dựng lại.
Như nhận định cá nhân tôi, có lẽ thời điểm này sẽ rơi vào đầu mùa đông năm 2021. Và để chuẩn bị cho giai đoạn đó, bạn nên chăng chuẩn bị kế hoạch ngay từ hôm nay?
Sau một cuộc khủng hoảng nào cũng là giai đoạn tái thiết, đó chính là cơ hội, khi mọi thứ bùng nổ. Ai sẽ là người nắm được cơ hội?

Chiến tranh để lại một thành phố đổ nát buồn bã hay chiến tranh để lại một thành phố với vô số công việc tái thiết, nhìn góc độ nào là tùy bạn!

3. Về ngành du lịch.
Về ngành này, cần phải nói riêng một chút. Một là nó là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trực tiếp nhất của đại dịch, và cũng là ngành có sự tái khởi động chậm hơn theo mốc trên mà tôi phân tích.

  • Ngành du lịch là ngành nào??? Mọi người thường nói chung là ngành du lịch, nhưng thực ra nó chia ra nhiều ngành nhỏ hơn, và các ngành này cũng sẽ hồi phục tại các thời điểm khác nhau.
  • Ngành lữ hành quốc tế: Bản thân lữ hành quốc tế chia làm Outbound (Khách VN đi du lịch nước ngoài) và Inbound (Khách quốc tế đến VN), cả 2 ngành này đều sẽ bắt đầu hồi phục chậm nhất. Tôi cho rằng đây sẽ là câu chuyện của năm 2022. Chính phủ có lẽ sẽ cho các chuyến bay thương mại thường xuyên hoạt động lại khi tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cao hơn 50%.
  • Ngành lữ hành nội địa (Khách VN đi du lịch trong nước): Ngành này sẽ hồi phục ngay khi tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 25% như phân tích ở trên.
  • Ngành nhà hàng, lưu trú, vận tải, điểm tham quan (Mà du khách phụ thuộc chủ yếu vào khách Nội địa): Sẽ hồi phục cùng ngành lữ hành nội địa.
  • Ngành nhà hàng, lưu trú, vận tải, điểm tham quan (Mà du khách phụ thuộc chủ yếu hoặc một phần vào khách du lịch nước ngoài): Sẽ hồi phục một phần cùng ngành lữ hành nội địa, và hồi phục hoàn toàn cùng ngành lữ hành quốc tế.

Kết luận: Đại dịch tại VN dù đang diễn biến phức tạp, nhưng với niềm tin của người dân, sự quyết tâm của các cấp chính quyền. Chúng ta rồi sẽ lại vượt qua đợt dịch này như những đợt dịch khác.
Hi vọng rằng, đây là cú giãy giụa cuối cùng của Covid - 19 tại Việt Nam, chúng ta sẽ sớm vượt qua lằn ranh nguy hiểm của đại dịch vào mùa đông năm nay. Việc của từng cá nhân là hãy chuẩn bị thật tốt để chuẩn bị cho những bước tiến dài phía trước!

Chúc mọi người nhiều sức khỏe!
Khẳng định chả ai dự đoán thời điểm kết thúc đại dịch Covid-19 tại VN hết. Mấy lần dịch vừa rồi VN mình dập thành công được 1 thời gian nguồn láy lại từ trung cẩu, ấn ,cam , lào...và người mình từ các nước về.
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,350
Động cơ
350,790 Mã lực
giờ dân nhà giàu toàn bay qua Sing với Mỹ đi du lịch các cụ nhỉ
Cụ check đc vé ở đâu thế ? Giờ mua vé phải qua dịch vụ hết hả cụ ? Em check online trực tiếp các hãng có chuyến nào đi Sing đâu nhỉ ?
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
482
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45
Cho đến khi nào nhân loại kiểm chứng được 1 câu trả lời rằng : Vaccin đi trước biến chủng Virus 1 bước thì lúc đó ta mới có thể kiểm soát đc % thắng đc đại dịch này .
Chuyện gì xảy ra nếu Mỹ có một làn sóng lây nhiễm biến chủng kháng đc Vaccin vào năm tới ? Không ai trả lời đc .
Niềm tin nên đặt ở một cơ sở rõ ràng .
hiện tại vẫn có hơn 200 loại vacxin covid vẫn đang trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm, Có điềm tiêm hết vacxin cho dân xong rồi ko bung xõa thì để làm gì
 

Sửu nhi ti toe

Xe đạp
Biển số
OF-579995
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
46
Động cơ
141,549 Mã lực
Cũng sắp rồi, lạc quan lên các cụ.
Mỹ nó đã kiểm soát được tình hình trong nước và sẽ thò tay ra các nước khác "giúp đỡ". Mất tiền nhưng sẽ khỏi bệnh.
 

okaybn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446407
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
636
Động cơ
215,099 Mã lực
Cụ thật ích kỷ và khôn lỏi.
Như vậy là không tốt
Không phải ích kỷ cụ. Vaccine này đầy người tranh nhau tiêm mà. Nên mình nhường slot cho họ mình còn đang làm việc tốt là khác nữa đó.
 

longpasa

Xe tải
Biển số
OF-525270
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
482
Động cơ
178,373 Mã lực
Tuổi
45
Thông tin thớt
Đang tải
Top