Các kỹ thuật để phòng nhầm chân ga cho các xe AT

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,067
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy các xe Toyota từ đời 2011 về sau có đưa ra kỹ thuật Smart Stop Technology (SST) để hạn chế việc người lái hoảng loạn (panic) đạp nhầm chân ga.
1) Kỹ thuật này được lập trình thế nào, có phải là:

- Nếu đang đạp chân ga xe đạt tốc độ trên 5 ? dặm/giờ (8km/h) sau đó chuyển sang đạp chân phanh hơn 1/2 giây xe sẽ phanh lại ngay dù vẫn đang giữ chân ga.

2) Công nghệ tương tự ở các hãng khác có tên gọi là gì ? Có tác dụng tương tự không ạ ?
3) Các xe đời trước 2011 có thể nâng cấp lên không
 
Chỉnh sửa cuối:

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,702
Động cơ
339,835 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
ko hiểu cụ ạ
 

Mr.Dong1805

Xe hơi
Biển số
OF-176820
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
146
Động cơ
341,260 Mã lực
Mỗi ngày em học thêm một điều hay.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,580
Động cơ
398,442 Mã lực
Em thấy các xe Toyota từ đời 2011 về sau có đưa ra kỹ thuật Smart Stop Technology (SST) để hạn chế việc người lái hoảng loạn (panic) đạp nhầm chân ga.
1) Kỹ thuật này được lập trình thế nào, có phải là:

- Nếu đang đạp chân ga xe đạt tốc độ trên 5 dặm (km/h) sau đó chuyển sang đạp chân phanh hơn 1/2 giây xe sẽ phanh lại ngay dù vẫn đang giữ chân ga.

2) Công nghệ tương tự ở các hãng khác có tên gọi là gì ? Có tác dụng tương tự không ạ ?

Hãng Mercedes thì người ta làm điều ngược lại: Nếu đang ga mà dừng đột ngột chuyển sang phanh, thì lập tức hệ thống phanh kích hoạt sẵn sàng, cùng với hệ thống bảo vệ an toàn. Đọc thêm PRE-SAFE để biết chi tiết.

Các kỹ thuật viên Mercedes hỏi: khi phát hiện nguy hiểm phía trước, người lái làm động tác gì ?
- Hầu hết mọi người trả lời: Đạp Phanh
- KTV: chưa chuẩn, trước khi đạp phanh thì họ phải nhả chân ga !
 
Chỉnh sửa cuối:

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,067
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tự em suy luận thôi, thường lỗi nhầm chân ga do 2 tình huống sau:
1) Đang đi, do tình huống nào đó làm giật mình đạp mạnh vào chân ga, xe sẽ rồ lên (tốc độ chắc chắn trên 50mph), khi đó theo phản xạ sẽ:
a) tìm chân phanh để đạp, nhưng có thể do các xe thường bố trí chân phanh cao hơn chân ga nên sẽ bị mắc hoặc không chuyển đúng vào bàn đạp phanh, và thế là xe sẽ tiếp tục thẳng tiến
b) chân phải bị co cứng vẫn giữ nguyên bàn đạp ga
Tình huống này cụ nào đang quen đi xe MT thì chân trái sẽ theo phản xạ sẽ "đạp đạp", nhưng sẽ vào "không khí".

Để khắc phục tình huống 1) như trên theo em về kỹ thuật rất khó, các hãng chỉ có thể lập trình sao cho xe không tăng tốc đột ngột nếu người lái vô tình đạp mạnh ga, nhưng cảm biến chỉ hoạt động trong thời gian ngắn (khoảng 1/2 giây chẳng hạn) nếu không sẽ làm xe ì, khó điều khiển

2) Vô tình đạp nhầm chân ga, nhưng vẫn kịp thời xoay đầu chân phải sang bàn đạp phanh được - tình huống này chỉ có với các xe bố trí 2 bàn đạp này cao bằng nhau, hoặc: cụ nào quen đi xe AT bằng 2 chân.

Tình huống này em thấy các hãng có thể lập trình được, và các cụ có thể mang xe ra thử: đang đạp ga, sau đó vẫn giữ nguyên ga đạp cả phanh xe sẽ dừng lại trong khoảng 1 giây

3) Mới đi AT lần đầu, khởi hành vừa nhả phanh đã ga thốc lên ... Tình huống này em thấy các xe cũng được lập trình để cho xe không tăng tốc ngay.

Có gì các cụ cứ chém thêm
Cụ nói em chẳng hiểu gì
 
Chỉnh sửa cuối:

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,067
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hãng Mercedes thì người ta làm điều ngược lại: Nếu đang ga mà dừng đột ngột chuyển sang phanh, thì lập tức hệ thống phanh kích hoạt sẵn sàng, cùng với hệ thống bảo vệ an toàn. Đọc thêm PRE-SAFE để biết chi tiết.
Em thấy giống nhau đấy chứ. Đều là đang ga mà chuyển sang phanh thì mới kích hoạt. Đang phanh mà ga thốc lên cũng không kích hoạt !?

Tuy nhiên em thấy có 2 đặc điểm nữa là hệ thông chỉ kích hoạt khi: tốc độ lúc đó đến giới hạn nào đó (ví dụ 50 dặm/giờ) và chỉ có hiệu lực trong 1 thời gian (thường 1/2 giây)
 
Chỉnh sửa cuối:

vietha_mazda

Xe hơi
Biển số
OF-305004
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
187
Động cơ
305,270 Mã lực
Nơi ở
Q. 3 Đình, Hà Lội
Tự em suy luận thôi, thường lỗi nhầm chân ga do 2 tình huống sau:
1) Đang đi, do tình huống nào đó làm giật mình đạp mạnh vào chân ga, xe sẽ rồ lên (tốc độ chắc chắn trên 50mph), khi đó theo phản xạ sẽ:
a) tìm chân phanh để đạp, nhưng có thể do các xe thường bố trí chân phanh cao hơn chân ga nên sẽ bị mắc hoặc không chuyển đúng vào bàn đạp phanh, và thế là xe sẽ tiếp tục thẳng tiến
b) chân phải bị co cứng vẫn giữ nguyên bàn đạp ga
Tình huống này cụ nào đang quen đi xe MT thì chân trái sẽ theo phải xạ sẽ "đạp đạp", nhưng sẽ vào "không khí".

Để khắc phục tình huống 1) như trên theo em về kỹ thuật rất khó, các hãng chỉ có thể lập trình sao cho xe không tăng tốc đột ngột nếu người lái vô tình đạp mạnh ga, nhưng cảm biến chỉ hoạt động trong thời gian ngắn (khoảng 1/2 giây chẳng hạn) nếu không sẽ làm xe ì, khó điều khiển

2) Vô tình đạp nhầm chân ga, nhưng vẫn kịp thời xoay đầu chân phải sang bàn đạp phanh được - tình huống này chỉ có với các xe bố trí 2 bàn đạp này cao bằng nhau, hoặc: cụ nào quen đi xe AT bằng 2 chân.

Tình huống này em thấy các hãng có thể lập trình được, và các cụ có thể mang xe ra thử: đang đạp ga, sau đó vẫn giữ nguyên ga đạp cả phanh xe sẽ dừng lại trong khoảng 1 giây

3) Mới khởi hành vừa nhả phanh đã ga thốc lên ... Tình huống này em thấy các xe cũng được lập trình để cho xe không tăng tốc ngay.

Có gì các cụ cứ chém thêm
Cụ nói chuẩn đấy ạ, em cười nhất khi hình dung cái chân trái đạp vào không khí của cụ :))
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,580
Động cơ
398,442 Mã lực
Em thấy giống nhau đấy chứ. Đều là đang ga mà chuyển sang phanh thì mới kích hoạt. Đang phanh mà ga thốc lên cũng không kích hoạt !?

Tuy nhiên em thấy có 2 đặc điểm nữa là hệ thông chỉ kích hoạt khi: tốc độ lúc đó đến giới hạn nào đó (ví dụ 50 dặm/giờ) và chỉ có hiệu lực trong 1 thời gian (thường 1/2 giây)

Với xe Mercedes thì nó không tự phanh, mà chỉ chuẩn bị sẵn sàng cho phanh được ngay: bơm dầu, chuyển chế độ hoạt động của động cơ và hệ thống an toàn. Nếu đang chạy >50km/h, vửa nhả chân ga phát tự dưng xe phanh cứng lại thì rất nguy hiểm.

Tuy nhiên như vấn đề bạn định hỏi, là liên quan đến việc nhầm chân ga, tức là cứ thế đạp ga mãi không nhả. Nhiều xe có hệ thống chống trượt, khi cố đạp mạnh ga đến trượt bánh, thì sẽ giảm phun xăng -> giảm công suất động cơ.

Việc nhầm chân ga thường do người điều khiển không được đào tạo về lái xe (số tự động), các hãng không thể tính hết được chuyện này, vì người không qua đào tạo sẽ có nhiều hành vi không thể tưởng tượng nổi !
 

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,067
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chủ viết chỗ này các cụ khó hiểu.
Có phải ý cụ là: Khi nhả ga đạp phanh với thao tác thật nhanh (do phản xạ khi gặp tình huống gấp) thì xe đã tự phanh trong 1/2s dù còn ga.?

Chức năng hỗ trợ phanh sớm này đã có ở VOLVO và Mer lâu rồi. Khi gặp tình huống gấp, phản xạ của Lái xe là chuyển sang phanh bằng thao tác nhả ga. Nên khi nhả ga quá đột ngột xe sẽ hiểu là gấp và nó phanh ngay từ lúc đó, tức là trước khi chân chạm bàn phanh. Còn nhả ga từ từ như đến đèn đỏ thì xe hoạt động như bthuong.

Tuy nhiên hỗ trợ chỉ cho các cụ tài cứng thêm an toàn, chứ ko phải cho các mợ chúng em cứ thấy hoảng là nhắm mắt vào ...miết... chân nào chưa nhớ.
Em không rõ lắm nên lên đây hỏi cụ ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề là khi bị "xe điên" và khi cần tăng tốc để đi nhanh là không khác biệt nên nhà SX cũng bó tay thôi. Xe điên: người lái cứ thục vào chân ga mà không thể nhấc ra được, mặc dù đâm hết cái này tới cái kia. Tài xế đạp ga tăng tốc cũng vậy thôi. Nhiều người lái còn thích khởi động là lốp phải bốc khói cơ ạ. Em từng nhìn thấy kể cả ở VN rồi.

Cách tốt nhất với VN là có xe AT trong các trường dậy lái xe, còn đối với mỗi người là nên luyện kỹ trước khi ra đường. Kể cả có bằng lái lâu mà chưa lái AT bao giờ cũng cần phải luyện cho quen.
 
Chỉnh sửa cuối:

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,667
Động cơ
458,233 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Vấn đề là khi bị "xe điên" và khi cần tăng tốc để đi nhanh là không khác biệt nên nhà SX cũng bó tay thôi. Xe điên: người lái cứ thục vào chân ga mà không thể nhấc ra được, mặc dù đâm hết cái này tới cái kia. Tài xế đạp ga tăng tốc cũng vậy thôi. Nhiều người lái còn thích khởi động là lốp phải bốc khói cơ ạ. Em từng nhìn thấy kể cả ở VN rồi.

Cách tốt nhất với VN là có xe AT trong các trường dậy lái xe, còn đối với mỗi người là nên luyện kỹ trước khi ra đường. Kể cả có bằng lái lâu mà chưa lái AT bao giờ cũng cần phải luyện cho quen.
Cụ nói chuẩn quá rồi, các cụ cứ huyền hoặc làm gì, chân đã miết vào bàn đạp ga không nhả thì dù có phanh được bằng chân trái thì lại là tang tóc mà thôi, huống chi khi đó chờ vào công nghệ được thì các kỹ sư thiết kế cũng chẳng đau đầu đến vậy.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Hiện đại đôi khi cũng "hại điện". Có lần em mượn xe có cái cần cruise control, cần này nằm đúng vị trí cần xi nhan của xe thông thường. Em chuẩn bị vào cua phải, gẩy xi nhan (nhưng gẩy nhầm cần mà ko biết) thế là xe đang bon bon bỗng rú ga tăng tốc, may mà chân phải em đang sẵn sàng kê phanh rồi nên đạp ngay trúng phanh:-o. Thử lại mới biết cái cần đó môt nhát gẩy sang phải nó tăng ga tự động đưa tốc độ xe thêm 10km/h. Ra cao tốc gẩy vài phát lên 80-100 khỏi cần đạp ga. Không biết trong số các vụ nhầm chân ga có vụ nào do nhầm "tay ga" như em không?
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,024
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Em chả biết thấy ngoài đường mấy xe hịn vẫn nhầm đều đều :D
 

smarterp.vn

Xe tải
Biển số
OF-204374
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
406
Động cơ
324,000 Mã lực
Đã nhầm trong trạng thái hoảng loạn thì coi như là xác định, lúc đấy người nó đơ ra + gia tốc tác động vào => không suy nghĩ mà chuyển sang chân phanh được nữa, có suy nghĩ cũng không điều khiển nổi chân nữa vì lúc ấy đầu óc đang nghĩ là đạp phanh rồi nên lại càng đạp ác.

Cái này chắc trừ khi có cảm biến + cảnh báo va chạm kết hợp vào thì nó mới xử lý được
 

Haiphongoi

Xe buýt
Biển số
OF-139014
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
838
Động cơ
375,190 Mã lực
Nơi ở
TP Hoa cải đỏ
em thấy focus mới có chức năng này, tự phanh khi gần chướng ngại vật
 

kiencivic1990

Xe máy
Biển số
OF-209176
Ngày cấp bằng
7/9/13
Số km
85
Động cơ
317,150 Mã lực
k bjo e su dụng chân trái..trc e lái mt...lái đến nỗi chân trái moi nhừ..jo chân trái e gác..đi cungc như mt mà an toàn
 

Mr.Dong1805

Xe hơi
Biển số
OF-176820
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
146
Động cơ
341,260 Mã lực
Mỗi ngày em lại đọc thêm được nhiều điều bổ ích ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều xe xịn có nữa chứ cụ, còn hay hơn ấy chứ.
Mấy con Mer S đời cao có chức năng đi theo đoàn. Bám đ ít con trước đủ khoảng cách rồi cài, thế là các cụ buông chân chỉ việc vặn lái, xe tự ga tự phanh đi theo con trước giữ đúng khoảng cách như chó con luôn.
nhưng lúc xe bị "điên" thì cái chân ga lại khống chế tất cả. Bộ cảm biến kia xuống thứ yếu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top