Các Nhóm vấn đề trong GTĐB & Gợi ý biện pháp tháo gỡ

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ mợ,

Ngay thời điểm này, kụ X.O đang dự họp "Tham gia góp ý về Luật Gtđb 2008", đóng góp các ý kiến chính của OF tới các cơ quan chức năng vì một môi trường giao thông đường bộ an toàn, thông suốt, phù hợp thông lệ quốc tế.

Nhà cháu xin úp tại thớt này các ý kiến đóng góp, được tổng hợp từ Diễn đàn và Group FB của OF để các kụ mợ cùng tham khảo nhé.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.



sgb345sgb345
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
.
Các Nhóm vấn đề trong GTĐB & Gợi ý biện pháp tháo gỡ

(Thành viên OTOFUN góp ý bổ sung sửa đổi Luật Gtđb 2008)


Yêu cầu: Cần sửa đổi bổ sung luật theo hướng:

1- Sửa đổi các văn bản pháp luật cho phù hợp các quy định trong Công ước Viên;

2- Bổ sung các VBPL (bao gồm Luật Gtđb, Quy chuẩn BHĐB, các Nghị định Thông tư có liên quan) để có cơ sở giải quyết được các vấn đề còn tồn đọng hiện nay.



Nội dung một số nhóm vấn đề còn tồn đọng hiện nay như sau:

A- Nhóm vấn đề về Đảm bảo lưu thông thông suốt: gồm các vấn đề 1, 2, 3, 4,

B- Nhóm vấn đề về An toàn giao thông: vấn đề 5,

C- Nhóm vấn đề về cải thiện tốc độ lưu thông: vấn đề 6,

D- Nhóm vấn đề về Ổn định Tâm lý cho lái xe khi lưu thông: vấn đề 7,

E- Nhóm các vấn đề khác: vấn đề 8, 9

F- Hình minh hoạ giải thích tình huống: sẽ bổ sung



Cụ thể:


A- Nhóm vấn đề về Đảm bảo lưu thông thông suốt: 1, 2, 3, 4


Vấn đề 1: Ùn tắc trong giao lộ


1a- Làm thoáng giao lộ

1a1- Luật

1a1.1- Bổ sung quy định: đèn xanh phương tiện cũng không được đi vào giao lộ nếu giao thông đang ùn ứ tại hướng xe định đi vào, nếu vẫn đi vào giao lộ phương tiện có thể không ra khỏi giao lộ khi đèn đổi sang pha màu khác.

1a1.2- Sửa luật, cho phép khi đèn xanh xe được chạy tốc độ tối đa cho phép khi chạy thẳng qua giao lộ

1a1.3- Không xử phạt khi xe vượt đèn vàng

1a1.4- Quy định rẽ đúng làn xe

1a1.5- Quy định xe từ ngõ ngách hẻm đi ra phải dừng lại, nhường đường cho xe trên đường chính.

1a1.6- Xử phạt lỗi gây cản trở giao thông trong khu vực giao lộ đối với các xe cố đi vào giao lộ (dù đi đèn xanh) nhưng không thể thoát ra, cản trở xe hướng khác lưu thông.

1a1.7- Phạm lỗi không nhường đường nơi giao cắt sẽ phải chịu mọi hậu quả nếu có va chạm.

1a1.8- Quy định về chuyển hướng, chuyển làn trong vòng xuyến theo nguyên lý Đi theo Cung tròn

1a1.9- Quy định về việc có làn đường rẽ phải trước cột tín hiệu đèn

1a1.10- Tại giao lộ nhiều ô tô: cấm xe 2 bánh rẽ trái. Để rẽ trái, xe máy cần rẽ phải khi đèn xanh, quay ngang chờ đèn đỏ, khi đèn xanh bên này bật thì đi thẳng)

1a1.11- Quy định về việc được rẽ trái vào đường một chiều khi đèn đỏ

1a1.12- quy định Phần đường cho người đi bộ phải cắt ngang giải phân cách, không được thu hẹp diện tích nơi quay đầu xe, không gây cản trở xe quay đầu, có chỗ dừng chân giữa đường.

1a2- Đèn tín hiệu
1a2.1- Đèn tín hiệu giao thông bắt buộc phải kèm đèn đếm giây
1a2.2- Đèn cho xe đi thẳng và xe rẽ trái phải lệch pha nhau
1a2.3- Thời gian Làm sạch giao cắt 3s (tất cả các hướng đi đều đèn đỏ) để xe thoát hết ra khỏi giao cắt, kể cả các xe vượt đèn vàng an toàn.


1a3- Biển báo, Vạch kẻ đường
1a3.1- Quy định kẻ mũi tên chỉ hướng đi đúng như sơ đồ 2, 19 Phụ lục 2 Công ước Viên về Biển báo và THĐB.

1a3.2- Có Mốc dừng xe an toàn khi đèn vàng

1a4- Vòng xuyến
1a4.1- Kẻ vạch chia làn xe trên các vòng xuyến rộng, có từ 2 làn trở lên
1a4-2 Kẻ vạch làn xe trước khi nhập vòng xuyến
1a4.3- Kẻ biển chỉ dẫn làn xe theo hướng đi, đặt trước vòng xuyến
1a4.4- Quy định cách Xi nhan thông nhất khi đi qua vòng xuyến (báo hướng đi theo cung tròn)

1a5- Giao lộ không kiểm soát
1a5.1- Kẻ vạch gắn biển "Stop" tại các nhánh đường phụ trên các giao cắt không có kiểm soát
1a5.2- Gắn đầy đủ biển "đường ưu tiên", "nhường đường cho xe trên đường ưu tiên" trên các tuyến đường có lưu lượng xe trung bình hoặc cao.


Vấn đề 2: Ùn tắc xe trước giao lộ

2a Chuyển làn thuận lợi trước giao lộ

2a1- Luật
2a1.1- Cấm ô tô nối sát đuôi nhau trước giao lộ
2a1.2- Quy định khi xảy ra ùn ứ trước giao lộ, ô tô phải đỗ cách đuôi xe trước ít nhất 2m
2a1.3- Quy định quy tắc nhập làn kiểu cài răng lược
2a1.4- Kẻ vạch đứt bao quanh tiểu đảo trước làn rẽ phải. Chỉ các xe rẽ phải mới được phép đè lên tiểu đảo này để vào làn rẽ phải. Các xe đi thẳng không được đè lên tiểu đảo này.
2a1.5- Quy định lỗi Ngăn cản xe khác chuyển làn khi ùn ứ xe trước giao lộ
2a1.6- Quy định ô tô phải dừng lại nhường cho xe buýt nhập làn trong phạm vi 20m phía sau trạm dừng xe buýt

2a2- Đèn tín hiệu
2a2.1- Có đèn phụ cho từng hướng đi
2a2.2- Có đèn đếm giây cho từng đèn

2a3- Biển báo, Vạch kẻ đường

2a3.1- xe rẽ trái được đè qua tiểu đảo để đi thẳng vào làn rẽ phải
2a3.2- Kẻ Vạch dừng xe cho xe máy nằm phía trên vạch dừng xe cho ô tô
2a3.3- Làn đường xe máy rẽ trái


Vấn đề 3: Ô tô chiếm hết phần đường, xe 2b phải leo vỉa hè

3a- Tổ chức ô tô và xe 2b lưu thông tách biệt

3a1- Luật
3a1.1- Bổ sung Định nghĩa "làn xe mô tô", còn gọi là "Làn xe Mini" vào Luật, kiến nghị bổ sung định nghĩa này vào Công ước Viẻn.
3a1.2- Quy định xe mô tô phải đi ở bên phải làn xe ô tô
3a1.3- Quy định thế nào là xe mô tô 2 bánh vượt xe ô tô
3a1.4- Đường đô thị, xe máy đi bên phải ô tô có phải là vượt phải hay không ?
3a1.5- Quy định xe buýt phải nhập làn đi cùng ô tô sau khi rợi trạm đón trả khách
3a1.6- Quy định ô tô phải dừng lại nhường cho xe buýt nhập làn trong phạm vi 20m phía sau trạm dừng xe buýt
3a1.7- Quy định lỗi ô tô đi vào làn xe Mini của xe 2b (lỗi không đi trong 1 làn đường)

3a2- Đèn tín hiệu

3a3-Biển báo, vạch kẻ đường
3a3.1- Kẻ vạch xác định các làn xe Mini sát lề để xe 2 bánh lưu thông thông suốt, để không bị xe ô tô chiếm hết đường đi, dẫn đến xe mô tô 2 bánh buộc phải trèo lên vỉa hè để lưu thông như hiện nay.
- Có thể kẻ các làn xe Mini để tổ "chức lưu thông tách biệt" giữa ô tô và mô tô. Làn xe mini rộng khoảng 1,6m chỉ mô tô đi lọt. Nếu ô tô cố tình đi vào "Làn xe Mini" của xe 2 bánh cũng không thể đi lọt "trong một làn đường" như Luật quy định, và ô tô sẽ bị phạt.


Vấn đề 4: Thực hành Nhường đường

4a- Các trường hợp nhường đường

4a1- Bổ sung định nghĩa về nhường đường đúng như Công ước Viên

4a2- Nhường đường cho xe đi thẳng
4a2.1- Kẻ vạch dừng, gắn biển STOP tại các vị trí đường nhánh nhập đường chính, trước giao cắt không kiểm soát
4a2.2- - Quy định xe từ ngõ ngách hẻm đi ra phải dừng lại, nhường đường cho xe trên đường chính
4a2.3- Luật phải có các điều khoản nhằm ưu tiên xe đi thẳng, bảo vệ xe đi thẳng.
(Trong các trường hợp sau đây, xe đi thẳng được ưu tiên đi tiếp:
- Tại giao lộ, xe chuyển hướng, quay đầu phải nhường đường cho xe đi thẳng xuôi chiều hoặc ngược chiều;
- Tại ngã 3 hình chữ T, xe trên nhánh bị chặn (nhánh dọc của chữ T) phải nhường đường cho xe đi thẳng trên nhánh đi liên tục (nhánh ngang của chữ T, xem Hình minh hoạ)
- Tại nơi ngõ, ngách, hẻm giao cắt với đường chính, xe từ trong ngõ, ngách, hẻm đi ra phải nhường đường cho xe đi thẳng trên đường chính.
- Trên đườngcó nhiều làn xe cùng chiều, xe muốn chuyển làn sang làn xe khác phải nhường đường cho xe đang đi thẳng trên làn xe đó.
- v.v...)
4a2.4- Ghi rõ trong luật: bật tín hiệu muốn chuyển làn không có nghĩa đã được quyền ưu tiên chuyển làn

4a3- Nhường đường cho xe bên phải tại giao cắt không kiểm soát (trừ trường hợp xe trên nhánh đường bị chặn của ngã 3 hình chữ T vào ngã 3 thì phải nhường đường cho xe ở bên trái đi thẳng trên nhánh ngang của chữ T)
4a3.1- Luật cần khẳng định "không hề có quy định xe vào giao lộ trước sẽ được đi trước"
4a3.2- Luật phải có quy định nhằm bảo vệ xe đi từ bên phải tới, trong trường hợp xảy ra va chạm.

4a4- Nhường đường cho xe bên trái khi lưu thông ở vòng xuyến

4a5- Xe từ ngõ ngách hẻm đi ra phải dừng lại, nhường đường cho xe trên đường chính

4a6- Nguyên tắc đi về bên phải (keep right)
4a6.1- Luật cần quy định, Khi trên đường có 2 làn đi thẳng trống, thoáng phía trước, xe đi thẳng phải chọn đi trên bên phải, "keep right"

4a7- Không được chạy cắt mặt xe đang lao tới
4a7.1- Phương tiện không được bắt xe khác (xe có quyền được mình nhường đường) phải phanh hoặc tránh xe mình.
4a7.2- Xe chuyển àn, chuyển hướng, quay đầu phải nhường xe đang đi thẳng
4a7.3- Luật cần có quy định, sao cho các phương tiện bắt buộc phải Đi vòng sau đuôi xe đang lao tới, không được cắt mặt xe đó, bắt xe đó phải phanh gấp hay đổi hướng di chuyển để tránh

4a8- Bình đẳng, Công bằng khi không có yếu tố nhường đường.
4a8.1- Quy định Nhập làn luân phiên (cài răng lược)
4a8.2- Quy định xe trên làn kết thúc phải nhường xe trên làn liên tục (Ngã 3 chữ T, làn kết thúc sau nơi quay đầu)
4a8.3- Luật phải bảo vệ nguyên tắc bình đẳng khi nhập làn luân phiên. Xe nào nhập làn sai thứ tự, nếu xảy ra va chạm phải bị luật xử thua, phải đền xe kia.

4a9- Nguyên tắc Không chặn dòng xe đang đi thẳng theo tuyến đường
4a9.1- Xe trong đường nhánh đi ra, xe nhập làn, xe quay đầu, xe dừng đỗ,... theo nguyên tắc ưu tiên xe đang đi thẳng (xe đi thẳng được đi tiếp)
4a9.2- Xi nhan chuyển làn không được cướp làn. nhường xe đi thẳng, xi nhan chỉ là tín hiệu báo tôi muốn, xi nhan không có nghĩa là được quyền chuyển.
4a9.3- Nguyên tắc không đi cắt chéo qua 3 làn đường


B- Nhóm vấn đề về An toàn giao thông: vấn đề 5

Vấn đề 5: Tránh cho xe không phanh gấp đột ngột

5a- Không gây cản trở cho xe khác (Hãy cứ cho là các xe khác đang mất phanh)

5a1- Thực hiện đúng về Nhường đường
5a2- Khi lùi xe, chuyển làn, chuyển hướng, phải ngoái đầu quan sát xe phía sau
5a3- Áp dụng quy tắc Vòng sau đuôi xe khác, không cắt ngang đầu xe khác


C- Nhóm vấn đề về cải thiện tốc độ lưu thông: vấn đề 6,

Vấn đề 6: Nâng dần tốc độ luồng phương tiện trên đường

6a- Tăng vận tốc lưu thông của dòng phương tiện

6a1- Bổ sung luật, quy định điều kiện cho phép xe chạy tốc độ max 80 km/h ngoài khu dân cư được đè vạch liền (đi dạng chân) để vượt qua xe thô sơ, xe công nông, xe cồng kềnh, các xe công trình, "xe chạy chậm" với vận tốc <40 km/h.
6a2- Bổ sung luật, quy định điều kiện cho phép xe chạy nhanh được đè vạch liền (đi dạng chân) vượt qua xe thô sơ, xe tự chế, xe công nông... trên đường hai chiều chỉ có 1 làn xe mỗi chiều.
6a3- Tăng tốc độ lưu thông qua giao lộ.
6a4- Tránh bắt xe phải phanh gấp đột ngột
6a5- Áp dụng nguyên tắc Tốc độ trung bình của 70% xe trong luồng, kể cả khi luồng xe đó chạy quá tốc độ tối đa cho phép

6b- Xử lý hiện trạng xe lưu thông rùa bò, cản trở giao thông
6b.1- Áp dụng nguyên tắc "phương tiện lưu thông chậm phải đi về bên phải phần đường xe chạy"
6b.2- Bổ sung luật coi các xe chở nặng không thể lưu thông quá 40km/h là "xe chạy chậm", phải dán biển tam giá "xe chạy chậm"

6b3- Tăng cường phạt "xe chạy chậm" lỗi cản trở giao thông


D- Nhóm vấn đề về Tâm lý ổn định khi lưu thông: vấn đề 7

Vấn đề 7: Lái xe có tâm lý bất an khi lưu thông trên đường

7a- Duy trì tâm lý tốt cho lái xe:

Khi lái xe trong tình trạng tinh thần tốt, người lái xe sẽ bình tĩnh, tỉnh táo nhận biết và xử lý tốt các tình huống giao thông xung quanh. Khi rơi vào tình trạng bị kích động, uất ức vì bất kỳ lý do gì, người lái xe sẽ mất bình tĩnh, không còn đủ tỉnh táo để nhận biết và xử lý tình huống cho chuẩn xác, dễ phán đoán xử lý sai, dẫn đến va chạm hoặc tai nạn.

7a1- Xoá bẫy
7a1.1- Quy định kẻ nhiều mũi tên chỉ hướng đi trong một làn xe, đúng như sơ đồ 2, 3, 19 Phụ lục 2 Công ước Viên về Biển báo và THĐB
7a1.2- Phải xem lại tính hợp lý của đèn biển vạch nếu tại một vị trí nào đó có nhiều người bị vi phạm cùng một lỗi
7a1.3- Không xử phạt xe vượt đèn vàng
7a1.4- Đèn tín hiệu có đếm ngược, biển báo vạch kẻ rõ ràng
7a1.5- Bỏ quy định xe dừng đỗ trên đường đô thị phải đặt báo hiệu phía sau xe

7a2- Đơn giản hoá qui trình nộp phạt, áp dụng thanh toán điện tử...

7a3- Áp dụng nguyên tắc không có lỗi nếu vô tình vi phạm các biển báo vạch kẻ không có trong luật, sai luật, cũ mờ, khó quan sát

7a4- Áp dụng nguyên tắc sai đền đúng, không phải to đền bé

7a5- Điều chỉnh bổ sung các quy định về bảo hiểm tai nạn

7a6- Không áp lỗi "lỗi không làm chủ tốc độ", là một lỗi không có quy định trong luật


E- Nhóm các vấn đề khác: các vấn đề 8, 9

Vấn đề 8: Quy định về mô tô xe máy

8a- Bổ sung nhiều quy định về mô tô, xe máy

8a1- Định nghĩa về "Làn xe mô tô" (làn xe Mini) trong Luật Gtđb, QC41

8a2- Kiến nghị bổ sung định nghĩa "làn xe mô tô" (làn xe Mini) trong Công ước Viên

8a3- Tổ chức lưu thông tách biệt cho mô tô bằng các làn xe Mini trên các đường đô thị chính, có nhiều làn xe, lưu lượng lớn

8a4- Bổ sung quy định "vượt xe" đối với xe mô tô, xe đạp (đua)
8a4.1- Mô tô vượt xe ô tô về bên trái hay bên phải ô tô cũng đều đúng luật

8a5- Quy định an toàn đối với xe 2 bánh khi đi cạnh ô tô (điểm mù, ô tô chuyển hướng, ô tô tải tạo luồng khí cuốn khi chạy nhanh, ô tô đỗ ven đường...). Bổ sung vào giáo trình đào tạo sát hạch lái xe.

8a6- Các quy định về xe mô tô lưu thông trên cao tốc
8a6.1- Coi mô tô như ô tô, phải áp dụng các quy định về vượt xe như ô tô


Vấn đề 9: Khác

9a- An toàn, dừng đỗ xe đưa đón học sinh

9b- Chuẩn hoá các sơ đồ đặt biển báo, kẻ vạch cho từng loại giao cắt, vòng xuyến, nhập làn, tách làn cụ thể (tham khảo các sơ đồ trong Công ước Viên, trong luật Mỹ, Anh, Đức, Pháp...)


F- Hình minh hoạ tình huống:

Các Hình minh hoạ, giải thích cho các nội dung đã nêu trên: đã bổ sung xong, lúc 0h30 ngày 11/8/2016
.
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ... 1)

Slide Sơ đồ tóm tắt nội dung, gồm 10 slide.


Nội dung:




Hình #1a:




Hình #2a:




Hình #3a:




Hình 4a:



Hình #5a:



.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ... 3)
.

Các Nhóm vấn đề trong GTĐB & Gợi ý biện pháp tháo gỡ

(Thành viên OTOFUN góp ý bổ sung sửa đổi Luật Gtđb 2008)

Yêu cầu: Cần sửa đổi bổ sung luật theo hướng:
1- sửa đổi luật cho phù hợp các quy định trong Công ước Viên;
2- bổ sung luật để có cơ sở giải quyết được các vấn đề còn tồn đọng hiện nay.



Nội dung Một số nhóm vấn đề còn tồn đọng hiện nay như sau:

A- Nhóm vấn đề về Đảm bảo lưu thông thông suốt: gồm các vấn đề 1, 2, 3, 4,

B- Nhóm vấn đề về An toàn giao thông: vấn đề 5,

C- Nhóm vấn đề về cải thiện tốc độ lưu thông: vấn đề 6,

D- Nhóm vấn đề về Ổn định Tâm lý cho lái xe khi lưu thông: vấn đề 7,

E- Nhóm các vấn đề khác: vấn đề 8, 9

F- Hình minh hoạ giải thích tình huống: đang bổ sung dần dần



Cụ thể:


A- Nhóm vấn đề về Đảm bảo lưu thông thông suốt: 1, 2, 3, 4


Vấn đề 1: Ùn tắc trong giao lộ


1a- Làm thoáng giao lộ


1a1- Luật

1a1.1- Bổ sung quy định: đèn xanh phương tiện cũng không được đi vào giao lộ nếu giao thông đang ùn ứ tại hướng xe định đi vào, nếu vẫn đi vào giao lộ phương tiện có thể không ra khỏi giao lộ khi đèn đổi sang pha màu khác.

Clip:

1a1.2- Sửa luật, cho phép khi đèn xanh xe được chạy tốc độ tối đa cho phép khi chạy thẳng qua giao lộ

1a1.3- Không xử phạt khi xe vượt đèn vàng
Link bài: https://www.otofun.net/threads/xin-hieu-dung-ve-den-vang.1018031/

1a1.4- Quy định rẽ đúng làn xe

Link:


1a1.5- Quy định xe từ ngõ ngách hẻm đi ra phải dừng lại, nhường đường cho xe trên đường chính.

1a1.6- Xử phạt lỗi gây cản trở giao thông trong khu vực giao lộ đối với các xe cố đi vào giao lộ (dù đi đèn xanh) nhưng không thể thoát ra, cản trở xe hướng khác lưu thông.

Link:

1a1.7- Phạm lỗi không nhường đường nơi giao cắt sẽ phải chịu mọi hậu quả nếu có va chạm.
Hình minh hoạ:
Phạm lỗi nơi giao cắt không có kiểm soát:


Phạm lỗi khi đi qua vòng xuyến:


1a1.8- Quy định về chuyển hướng, chuyển làn trong vòng xuyến theo nguyên lý Đi theo Cung tròn

- Link bài trên Diễn đàn:
https://www.otofun.net/threads/di-thang-qua-giao-cat-co-vong-xuyen-luat-co-bat-buoc-phai-xi-nhan-hay-khong.1009764/page-8#post-28125846


- Hình minh hoạ 1: nguyên lý đi theo cung tròn:




- Hình minh hoạ 2: Cách xi nhan khi đi qua vòng xuyến, theo nguyên lý cung tròn:




1a1.9- Quy định về việc có làn đường rẽ phải trước cột tín hiệu đèn

1a1.10- Tại giao lộ nhiều ô tô: cấm xe 2 bánh rẽ trái. Để rẽ trái, xe máy cần rẽ phải khi đèn xanh, quay ngang chờ đèn đỏ, khi đèn xanh bên này bật thì đi thẳng)

Hình minh hoạ:




1a1.11- Quy định về việc được rẽ trái vào đường một chiều khi đèn đỏ

1a1.12- quy định Phần đường cho người đi bộ phải cắt ngang giải phân cách, không được thu hẹp diện tích nơi quay đầu xe, không gây cản trở xe quay đầu, có chỗ dừng chân giữa đường.

Minh hoạ:




1a2- Đèn tín hiệu
1a2.1- Đèn tín hiệu giao thông bắt buộc phải kèm đèn đếm giây.
1a2.2- Đèn cho xe đi thẳng và xe rẽ trái phải lệch pha nhau
1a2.3- Thời gian Làm sạch giao cắt 3s (tất cả các hướng đi đều đèn đỏ) để xe thoát hết ra khỏi giao cắt, kể cả các xe vượt đèn vàng an toàn.

1a3- Biển báo, Vạch kẻ đường
1a3.1- Quy định kẻ mũi tên chỉ hướng đi đúng như sơ đồ 2, 19 Phụ lục 2 Công ước Viên về Biển báo và THĐB.

Minh hoạ: sơ đồ 2: có vạch liền giữa các làn cùng chiều



Minh hoạ: sơ đồ 19: không có vạch liền giữa các làn cùng chiều




1a3.2- Có Mốc dừng xe an toàn khi đèn vàng

Để có thể quyết định khi nào nên dừng đèn vàng, khi nào nên vượt đèn vàng, ta cần có 1 cái mốc, vẽ trên đường. Đó có thể đơn giản chỉ là điểm bắt đầu của vạch liền kẻ giữa 2 làn xe cùng chiều. Chiều dài vạch liền tương ứng với quãng đường phanh ô tô.
Khi đèn vàng, nếu xe chưa đi đến điểm mốc đó, thì phanh xe để dừng lại. Nếu xe đã đi qua mốc đó, thì ấn chân ga đi tiếp khi đèn đang vàng.

Link bài viết trên Diễn đàn: Xin hiểu đúng về đèn vàng
https://www.otofun.net/threads/xin-hieu-dung-ve-den-vang.1018031/page-27#post-28777755

Hình minh hoạ: Mốc dừng xe an toàn khi đèn vàng là nơi có mũi tên màu đỏ trong hình này.




Clip minh hoạ về Mốc dừng xe an toàn


1a4- Vòng xuyến
1a4.1- Kẻ vạch chia làn xe trên các vòng xuyến rộng, có từ 2 làn trở lên

Hình minh hoạ:




1a4-2 Kẻ vạch làn xe trước khi nhập vòng xuyến


1a4.3- Kẻ biển chỉ dẫn làn xe theo hướng đi, đặt trước vòng xuyến (vòng xuyến có kẻ vạch đứt chia làn đồng tâm)

Hình minh hoạ: Ngã 6 Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng, Tp HCM.
(Xem thêm diễn giải tại 1a1.8)

Hình 1: Tổng thể




Hình 2: Cách chọn làn xe phù hợp với lối xe thoát xuyến.




1a4.4- Cần quy định cách Xi nhan thông nhất khi đi qua vòng xuyến (báo hướng đi theo cung tròn)

1a5- Giao lộ không kiểm soát
1a5.1- Kẻ vạch gắn biển "Stop" tại các nhánh đường phụ trên các giao cắt không có kiểm soát
1a5.2- Gắn đầy đủ biển "đường ưu tiên", "nhường đường cho xe trên đường ưu tiên" trên các tuyến đường có lưu lượng xe trung bình hoặc cao.


.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ... 4)


Vấn đề 2: Ùn tắc xe trước giao lộ

2a Chuyển làn thuận lợi trước giao lộ

2a1- Luật
2a1.1- Cấm ô tô nối sát đuôi nhau trước giao lộ
2a1.2- Quy định khi xảy ra ùn ứ trước giao lộ, ô tô phải đỗ cách đuôi xe trước ít nhất 2m
2a1.3- Quy định quy tắc nhập làn kiểu cài răng lược.
Nghĩa là, khi 2 làn xe sát nhập con một làn xe, xe trên mỗi làn phải lần lượt đi vào một làn đó, cứ một xe từ làn bên này nhập làn xong thì đến một xe từ làn kia nhập làn, theo kiểu cài răng lược. Xem hình #2.

Hình 2: xe luân phiên nhập làn, theo kiểu cài răng lược, không gây chen lấn.




2a1.4- Kẻ vạch đứt bao quanh tiểu đảo trước làn rẽ phải. Chỉ các xe rẽ phải mới được phép đè lên tiểu đảo này để vào làn rẽ phải. Các xe đi thẳng không được đè lên tiểu đảo này.
Hiện tại, các tiểu đảo đều được vao quanh bằng vạch liền, rộng 10cm. Vạch liền này cấp phương tiện đè qua tiểu đảo.
Trước các ngã tư hay có các tiểu đảo bắt xe phải chuyển làn sang làn bên phải, tránh đi vào làn chỉ cho rẽ trái. Các xe rẽ trái cũng phải tránh tiểu đảo bằng cách chen vago luồng xe bên phải, sau đó lại chuyển vào làn xe chỉ rẽ trái. Việc này gây cản trở giao thông.

Đề nghị sửa đổi cá quy định pháp luật, cho phép các xe rẽ trái được vượt qua tiểu đảo để đi vào làn rẽ trái. Các xe đi thẳng bị cấm đè lên tiểu đảo (để thực hiện điều này, có thể quy định dùng vạch kẻ đứt rộng 10cm, màu trắng, để vẽ bao quanh tiểu đảo).

Hình minh hoạ:

Có thể vẫn dùng vạch liền viền quanh tiểu đảo...



... hoặc có thể sử dụng vạch nét đứt viền xung quanh tiểu đảo



2a1.5- Quy định lỗi Ngăn cản xe khác chuyển làn khi ùn ứ xe trước giao lộ
2a1.6- Quy định ô tô phải dừng lại nhường cho xe buýt nhập làn trong phạm vi 20m phía sau trạm dừng xe buýt.

Hiện tại, do không bị luật chế tài, ô tô thường bám sát đuôi nhau, khiến các phương tiện khác rất khó nhập vào làn, kể cả xe buýt. Do đó, mỗi khi rời bến đón trả khách xe buýt không thể nhập làn ngay, đành chen lấn với luồng xe 2 bánh ở làn sát lề, gây cản trở giao thông.

Hình #1: tình hình hiện nay.




Cần bổ sung luật, quy định các loại phương tiện phải dừng lại nhường cho xe buýt nhập làn. Đồng thời, cần xử phạt nếu xe buýt cói tình không nhập làn, mà cứ chen lấn ở làn xe 2 bánh để đi.

Hình #2: phải nhường đường cho xe buýt nhập làn.




2a2- Đèn tín hiệu
2a2.1- Có đèn phụ cho từng hướng đi
2a2.2- Có đèn đếm giây cho từng đèn

2a3- Biển báo, Vạch kẻ đường

2a3.1- xe rẽ trái được đè qua tiểu đảo để đi thẳng vào làn rẽ phải.
Xem giải thích và minh hoạ tại điểm 2a1.4 ở trên.
2a3.2- Kẻ Vạch dừng xe cho xe máy nằm phía trên vạch dừng xe cho ô tô.

Xem hình minh hoạ tại điểm 2a1.10 ở trên.

2a3.3- Làn đường xe máy rẽ trái:
Tại ngã tư trên các tuyến đường nhiều ô tô lưu thông cùng xe mô tô 2 bánh, dù Sở Gtcc có kẻ vạch kẻ số 1.18 trên làn rẽ trái, nhưng làn đó thường bị xe ô tô đỗ chật kín, không còn chỗ cho xe 2 bánh dừng chờ đèn để rẽ trái.
Do đó, để giúp xe ô tô và xe 2 bánh lưu thông tách biệt, cần có làn xe Mini ở sát giải phân cách, là nơi xe 2 bánh dừng chờ đèn và rẽ trái.

Hình minh hoạ:




Vấn đề 3: Ô tô chiếm hết phần đường, xe 2b phải leo vỉa hè

3a- Tổ chức ô tô và xe 2b lưu thông tách biệt

3a1- Luật
3a1.1- Bổ sung Định nghĩa "làn xe mô tô", còn gọi là "Làn xe Mini":
- Vì VN là quốc gia có rất nhiều xe mô tô tham gia giao thông, nên VN có điều kiện để nêu ra định nghĩa về "Làn xe mô tô" và "Đường xe mô tô", có thể đề nghị bổ sung vào Công ước Viên.

- Minh hoạ: Vn có thể đề nghị bổ sung định nghĩa "Làn xe mô tô", "Đường xe mô tô" vào mục (g) trong Công ước Viên




3a1.2- Quy định xe mô tô phải đi ở bên phải làn xe ô tô
3a1.3- Quy định thế nào là xe mô tô 2 bánh vượt xe ô tô
3a1.4- Luật cần quy định rõ, ở Đường đô thị, xe máy đi bên phải ô tô, với tốc độ nhanh hơn ô tô nhưng vẫn dưới tốc độ tối đa cho phép cho đoạn đường đó, thì có bị luật coi là vượt phải hay không?

3a1.5- Quy định xe buýt phải nhập làn đi cùng ô tô sau khi rợi trạm đón trả khách.
(Xem minh hoạ tại Hình #2, điểm 2a1.6 ở trên).

3a1.6- Quy định ô tô phải dừng lại nhường cho xe buýt nhập làn trong phạm vi 20m phía sau trạm dừng xe buýt.
(Xem minh hoạ tại Hình #1 và Hình #2, điểm 2a1.6 ở trên).

3a1.7- Quy định lỗi ô tô đi vào làn xe Mini của xe 2b (lỗi không đi trong 1 làn đường)

3a2- Đèn tín hiệu

3a3-Biển báo, vạch kẻ đường
3a3.1- Kẻ vạch xác định các làn đường mini sát lề để xe 2b lưu thông thông suốt, để không bị xe ô tô chiếm hết đường đi, dẫn đến xe mô tô 2 bánh buộc phải trèo lên vỉa hè để lưu thông như hiện nay.

- Có thể kẻ các làn xe Mini để tổ "chức lưu thông tách biệt" giữa ô tô và mô tô. Làn xe mini rộng khoảng 1,6m chỉ mô tô đi lọt, còn ô tô thì không ther lưu thông "lọt trong một làn đường".
- Các làn xe Mini có thể được kẻ sát lề đường, trên các tuyến đường chính có nhiều ô tô và mô tô cùng lưu thông

Minh hoạ: Kẻ các làn xe Mini rộng 1,6m




- Link bài viết trên diễn đàn về "Làn xe Mini": Đề xuất Kẻ các làn xe Mini để xe máy và ô tô lưu thông tách biệt
https://www.otofun.net/threads/ke-cac-lan-xe-mini-de-luu-thong-tach-biet-mot-giai-phap-tach-rieng-xe-mo-to-va-o-to.1025579/


Vấn đề 4: Thực hành Nhường đường

4a- Các trường hợp nhường đường

4a1- Bổ sung định nghĩa về nhường đường đúng như Công ước Viên

4a2- Nhường đường cho xe đi thẳng
4a2.1- Kẻ vạch dừng, gắn biển STOP tại các vị trí đường nhánh nhập đường chính, trước giao cắt không kiểm soát
4a2.2- - Quy định xe từ ngõ ngách hẻm đi ra phải dừng lại, nhường đường cho xe trên tuyến đường chính, đường ưu tiên.

4a2.3- Luật phải có các điều khoản nhằm ưu tiên xe đi thẳng, bảo vệ xe đi thẳng.
Trong các trường hợp sau đây, xe đi thẳng được ưu tiên đi tiếp:
- Tại giao lộ, xe chuyển hướng, quay đầu phải nhường đường cho xe đi thẳng xuôi chiều hoặc ngược chiều;
- Tại ngã 3 hình chữ T, xe trên nhánh bị cụt phải nhường đường cho xe đi thẳng trên nhánh đi liên tục (xem Hình minh hoạ)
- Tại nơi ngõ, ngách, hẻm giao cắt với đường chính, xe từ trong ngõ, ngách, hẻm đi ra phải nhường đường cho xe đi thẳng trên đường chính.
- Trên đường có nhiều làn xe cùng chiều, xe muốn chuyển làn sang làn xe khác phải nhường đường cho xe đang đi thẳng trên làn xe đó.
- v.v...

Hình minh hoạ: Tại ngã 3 hình chữ T, xe trên nhánh bị cụt phải nhường đường cho xe đi thẳng trên nhánh đi liên tục.




4a2.4- Ghi rõ trong luật: bật tín hiệu muốn chuyển làn không có nghĩa đã được quyền ưu tiên chuyển làn

4a3- Nhường đường cho xe bên phải tại giao cắt không kiểm soát, trừ trường hợp là
Ngã 3 hình chữ T thì xe trên nhánh đường bị chặn (nhánh dọc của chữ T) phải nhường đường cho xe đi thẳng trên nhánh lưu thông liên tục (nhánh ngang của chữ T).
(Xem Hình minh hoạ tại điểm 4a2.3 ở trên).

4a3.1- Luật cần khẳng định "không hề có quy định xe vào giao lộ trước sẽ được đi trước"
4a3.2- Luật phải có quy định nhằm bảo vệ xe đi từ bên phải tới, trong trường hợp xảy ra va chạm (trừ trường hợp xe đi trên nhánh đường bị chặn của ngã 3 hình chữ T vào ngã 3)

4a4- Nhường đường cho xe bên trái khi lưu thông ở vòng xuyến.

4a5- Xe từ ngõ ngách hẻm đi ra phải dừng lại, nhường đường cho xe trên đường chính

4a6- Nguyên tắc đi về bên phải (keep right)
4a6.1- Luật cần quy định, Khi trên đường có 2 làn đi thẳng trống, thoáng, không có xe chạy ngay phía trước, xe đi thẳng phải chọn đi vào làn xe bên phải đang trống đó, "keep right"

Hình minh hoạ




4a7- Không được chạy cắt mặt xe đang lao tới
4a7.1- Phương tiện không được bắt xe khác (xe có quyền được mình nhường đường) phải phanh hoặc tránh xe mình.
4a7.2- Xe chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu phải nhường xe đang đi thẳng
4a7.3- Luật cần có quy định, sao cho các phương tiện bắt buộc phải Đi vòng sau đuôi xe đang lao tới, không được cắt mặt xe đó, bắt xe đó phải phanh gấp hay đổi hướng di chuyển để tránh.

4a8- Bình đẳng, Công bằng khi không có yếu tố nhường đường.
4a8.1- Quy định Nhập làn luân phiên (cài răng lược)
4a8.2- Quy định xe trên làn bị chặn phải nhường xe trên làn liên tục (tại Ngã 3 chữ T, tại các làn kết thúc sau khi xe quay đầu).

Hình minh hoạ: xe trên làn bị chặn (làn A) phải nhường đường cho xe trên làn lưu thông liên tục (làn B, làn C)
.



4a8.3- Luật phải bảo vệ nguyên tắc bình đẳng khi nhập làn luân phiên. Xe nào nhập làn sai thứ tự, nếu xảy ra va chạm phải bị luật xử thua, phải đền xe kia.

4a9- Nguyên tắc Không chặn dòng xe đang đi thẳng theo tuyến đường
4a9.1- Xe trong đường nhánh đi ra, xe nhập làn, xe quay đầu, xe dừng đỗ,... theo nguyên tắc ưu tiên xe đang đi thẳng (xe đi thẳng được đi tiếp)
4a9.2- Xi nhan chuyển làn không được cướp làn. nhường xe đi thẳng, xi nhan chỉ là tín hiệu báo tôi muốn, xi nhan không có nghĩa là được quyền chuyển.
4a9.3- Nguyên tắc không đi cắt chéo qua 3 làn đường, cắt chéo đầu các xe khác,mnguy cơ xảy ra tai nạn.

Hình minh hoạ





B- Nhóm vấn đề về An toàn giao thông: vấn đề 5


Vấn đề 5: Tránh cho xe không buộc phải phanh gấp đột ngột

5a- Cần tránh gây cản trở cho xe khác (cứ cho là các xe khác đang mất phanh)

5a1- Thực hiện đúng về Nhường đường.

5a2- Khi lùi xe, chuyển làn, chuyển hướng, phải ngoái đầu quan sát xe phía sau.
Lý do: nếu chỉ nhìn gương chiếu hậu là không đủ. Nhiều lái xe chỉnh gương sai (chỉnh gương cụp vào thành xe) nên khi xe bắt đầu đi chéo nếu nhìn vào gương sẽ không thể thấy phương tiện từ sau đi đến, dẫn đến dễ bị va quệt.

Minh hoạ:

Khi xe rẽ phải:
- Gương chỉnh cụp, khi xe di chuyển chéo để rẽ phải thì không thể nhìn thấy xe máy từ phía sau lao đến.




- Gương chỉnh rộng, kết hợp quay đầu nhìn về phía sau mới đảm bảo an toàn.




Khi xe rẽ trái, quay đầu:
- Gương chỉnh cụp, khi xe di chuyển chéo để rẽ trái, quay đầu thì không thể nhìn thấy xe ô tô từ phía sau lao đến.






- Gương chỉnh rộng, kết hợp quay đầu nhìn về phía sau mới đảm bảo an toàn.





5a3- Áp dụng quy tắc Vòng sau đuôi xe khác, không cắt ngang đầu xe khác



C- Nhóm vấn đề về cải thiện tốc độ lưu thông: vấn đề 6,


Vấn đề 6: Nâng dần tốc độ luồng phương tiện trên đường

6a- Tăng vận tốc lưu thông của dòng phương tiện

6a1- Bổ sung luật, quy định điều kiện cho phép xe chạy tốc độ max 80 km/h ngoài khu dân cư được đè vạch liền (đi dạng chân) để vượt qua xe thô sơ, xe công nông, xe cồng kềnh, các xe công trình, "xe chạy chậm" với vận tốc <40 km/h.

Tham khảo:
- Bài đăng trên Diễn đàn: Đè vạch - Bò sau xe đạp hay Bổ sung luật?
Link: https://www.otofun.net/threads/de-vach-bo-sau-xe-dap-bo-sung-luat.1077054/

Minh hoạ:




Clip: xe nâng hàng chạy rùa bò trên cầu Kiền (Hải phòng) gây cản trở giao thông vì các xe chạy nhanh phía sau không dám đè vạch liền để vượt qua.



6a2- Bổ sung luật, quy định điều kiện cho phép xe chạy nhanh được đè vạch liền (đi dạng chân) vượt qua xe thô sơ, xe tự chế, xe công nông... trên đường hai chiều chỉ có 1 làn xe mỗi chiều.
6a3- Tăng tốc độ lưu thông qua giao lộ
6a4- Tránh bắt xe phải phanh gấp đột ngột
6a5- Áp dụng nguyên tắc Tốc độ trung bình của 70% xe trong luồng, kể cả khi luồng xe đó chạy quá tốc độ tối đa cho phép

6b- Xử lý hiện trạng xe lưu thông rùa bò, cản trở giao thông
6b.1- Áp dụng nguyên tắc "phương tiện lưu thông chậm phải đi về bên phải phần đường xe chạy"
6b.2- Bổ sung luật coi các xe chở nặng không thể lưu thông quá 40km/h là "xe chạy chậm", phải dán biển tam giá "xe chạy chậm"

6b3- Tăng cường phạt "xe chạy chậm" lỗi cản trở giao thông.

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ... 5)

.

D- Nhóm vấn đề về Tâm lý ổn định khi lưu thông: vấn đề 7



Vấn đề 7: Lái xe có tâm lý bất an khi lưu thông trên đường

7a- Duy trì tâm lý tốt cho lái xe:

Khi lái xe trong tình trạng tinh thần tốt, người lái xe sẽ bình tĩnh, tỉnh táo nhận biết và xử lý tốt các tình huống giao thông xung quanh. Khi rơi vào tình trạng bị kích động, uất ức vì bất kỳ lý do gì, người lái xe sẽ mất bình tĩnh, không còn đủ tỉnh táo để nhận biết và xử lý tình huống cho chuẩn xác, dễ phán đoán xử lý sai, dẫn đến va chạm hoặc tai nạn.

7a1- Xoá bẫy
7a1.1- Quy định kẻ nhiều mũi tên chỉ hướng đi trong một làn xe, đúng như sơ đồ 2, 3, 19 Phụ lục 2 Công ước Viên về Biển báo và THĐB

Minh hoạ:

Minh hoạ: sơ đồ 2: có vạch liền giữa các làn cùng chiều



Minh hoạ: sơ đồ 19: không có vạch liền giữa các làn cùng chiều




.

7a1.2- Phải xem lại tính hợp lý của đèn biển vạch nếu tại một vị trí nào đó có nhiều người bị vi phạm cùng một lỗi
7a1.3- Không xử phạt xe vượt đèn vàng, vì Luật hiện hành cura VN không cấm xe đi vato giao lộ khi đèn đang vàng.
Công ước Viên 1968 về Gtđb, luật Gtđb của hầu hết các nước văn minh cũng không cấm phương tiện đi vào giao lộ khi đèn đang vàng.

Minh hoạ từ luật của bang California, Hoa kỳ cho phép phương tiện được đi tiếp khi đèn vàng.
.


.
Tham khảo: bài viết trên Diễn đàn OF
- Thư ngỏ: đề nghị dừng việc phạt xe vượt đèn vàng.
Link: https://www.otofun.net/threads/thu-ngo-de-nghi-dung-viec-phat-xe-vuot-den-vang.1076125/

- Bài viết: Xin hiểu đúng về Đèn vàng
https://www.otofun.net/threads/xin-hieu-dung-ve-den-vang.1018031/


7a1.4- Đèn tín hiệu có đếm ngược, biển báo vạch kẻ rõ ràng
7a1.5- Bỏ quy định xe dừng đỗ trên đường đô thị phải đặt báo hiệu phía sau xe


7a2- Đơn giản hoá qui trình nộp phạt, áp dụng thanh toán điện tử...

7a3- Áp dụng nguyên tắc không có lỗi nếu vô tình vi phạm các biển báo vạch kẻ không có trong luật, sai luật, cũ mờ, khó quan sát

7a4- Áp dụng nguyên tắc sai đền đúng, không phải to đền bé

7a5- Điều chỉnh bổ sung các quy định về bảo hiểm tai nạn

7a6- Không áp lỗi "không làm chủ tốc độ", là một lỗi không có quy định trong luật.


E- Nhóm các vấn đề khác: các vấn đề 8, 9


Vấn đề 8: Quy định về mô tô xe máy

8a- Bổ sung nhiều quy định về mô tô, xe máy

8a1- Định nghĩa về "Làn xe mô tô" (làn xe Mini) trong Luật Gtđb, QC41

8a2- Kiến nghị bổ sung định nghĩa "làn xe mô tô" (làn xe Mini) trong Công ước Viên

8a3- Tổ chức lưu thông tách biệt cho mô tô bằng các làn xe Mini trên các đường đô thị chính, có nhiều làn xe, lưu lượng lớn

8a4- Bổ sung quy định "vượt xe" đối với xe mô tô, xe đạp (đua)
8a4.1- Mô tô vượt xe ô tô về bên trái hay bên phải ô tô mới là đúng luật?
Diễn giải:
Trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, Csgt luôn yêu cầu xe mô tô phải đi trên làn sát lề đường, ô tô đi làn bên ngoài. Có nghĩa là Csgt luôn yêu cầu xe mô tô phải lưu thông ở bên phải của xe ô tô.
- Vậy trên đường hai chiều có một làn xe cho mỗi chiều, khi xe mô tô lưu thông ở bên phải ô tô với tốc độ nhanh hơn xe ô tô ở bên trái, thì xe mô tô này có bị phạm lỗi "vượt phải"?

Hình minh hoạ:




Minh hoạ: Csgt Tp. Hải phòng vẫn thường bắt phạt khi xe mô tô vượt bên phải ô tô

Link: https://www.facebook.com/groups/otofun/permalink/1196646927090605/



Cập nhật: đến ngày 7-12-2016 Csgt Tp. Hải phòng vẫn tiếp tục bắt lỗi vượt phải trong đường nội đô, khi xe máy đi bên phải ô tô với tốc độ nhanh hơn tốc độ ô tô.

Link: https://www.facebook.com/groups/otofun/permalink/1321825391239424/?match=bOG6r20sbMOgbQ==




8a5- Quy định an toàn đối với xe 2 bánh khi đi cạnh ô tô (điểm mù, ô tô chuyển hướng, ô tô tải tạo luồng khí cuốn khi chạy nhanh, ô tô đỗ ven đường...). Bổ sung vào giáo trình đào tạo sát hạch lái xe.

8a6- Các quy định về xe mô tô lưu thông trên cao tốc
8a6.1- Coi mô tô như ô tô, phải áp dụng các quy định về vượt xe như ô tô


Vấn đề 9: Khác

9a- An toàn, dừng đỗ xe đưa đón học sinh

9b- Chuẩn hoá các sơ đồ đặt biển báo, kẻ vạch cho từng loại giao cắt, vòng xuyến, nhập làn, tách làn cụ thể (tham khảo các sơ đồ trong Công ước Viên, trong luật Anh, Đức, Pháp, Mỹ, ...)


F- Hình minh hoạ tình huống:

Các Hình minh hoạ, giải thích cho các nội dung đã nêu trên.

(Hết)

.
 
Chỉnh sửa cuối:

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,993
Động cơ
367,009 Mã lực
cái này thì cao siêu quá, các cụ nào ngâm cứu kỹ về luật thì đóng góp ý kiến ạ, cháu hóng thôi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(Tiếp ... 6)
.
Đây là đường link của Bản dịch ra tiếng Việt của 2 văn bản Công ước Viên, dành cho các kụ mợ nào quan tâm.

1a- Công ước Viên về Gtđb
https://drive.google.com/open?id=0BzFS2oW0MZYCWGNzS0NKR1FacFE

1b- CƯV về Biển báo và THĐB
https://drive.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCTzU0R1dCZ3gtZ1k/view?pli=1

---------------
Trích

1- Thông báo của Bộ Ngoại giao về việc Công ước Viên 1968 về Gtđb chính thức có hiệu lực đối với CH XHCNVN



2- Trích Điều 9 Luật Công ước Quốc tế 2016 của VN quy định "áp dụng quy định của điều ước quốc tế trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế (mà VN là thành viên) có quy định khác nhau về cùng một vấn đề.



.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,251 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Phục hồi một số quy định của Luật Đi Đường Bộ có từ năm 1955 :D

VD:
- Xe cộ các loại không được đỗ, người cưỡi ngựa không được dừng ngựa ở dọc đường nếu không có lý do chính đáng.

- Xe chạy chậm (chạy từng cái hay từng đoàn) phải nhường đường cho xe hay đoàn xe sau chạy nhanh hơn khi đã có báo hiệu muốn vượt.
Xe muốn vượt phải bấm còi, ban đêm có thể báo hiệu bằng cách nhấp nháy đèn pha, giảm bớt tốc độ, xe trước phải tránh sát sang phía tay phải và ra hiệu cho xe sau vượt, xe sau chỉ được vượt khi xe trước đã tránh xong;
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,288
Động cơ
965,990 Mã lực
1. bỏ vượt đèn vàng

2. kẻ các đường to thành các làn tiêu chuẩn, làn trái ô tô, làn phải 2b và thô sơ, làn ở giữa cho đi hỗn hợp. Xin hãy kẻ như các thành phố khác, đừng làm đặc sản riêng của thủ đô

3.Chuẩn hoá lại toàn bộ biển báo. Các loại biển như: phân làn, khu đông dân cư ... bắt buộc phải treo trên giá long môn.

4. Các đường cao tốc đề nghị lắp đủ đèn đêm. Hiện nay chỉ gần đến trạm thu phí mới có, trong khi thu phí cao ngút trời.

5. Ban hành quy định kỷ luật xxx và bồi thường cho lái xe khi bị bắt sai.

e mới thấy có từng đó ợ:(
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Ồ. Em thấy là cần tách bạch ra cho có hiệu quả và có sức thuyết phục.

Cái người ta cần là Luật Giao thông đường bộ năm 2008 do Quốc hội ban hành chứ không phải là Quy chuẩn, không phải là Thông tư, không phải là Nghị định.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,577 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ồ. Em thấy là cần tách bạch ra cho có hiệu quả và có sức thuyết phục.

Cái người ta cần là Luật Giao thông đường bộ năm 2008 do Quốc hội ban hành chứ không phải là Quy chuẩn, không phải là Thông tư, không phải là Nghị định.

Về góp ý cho Luật Gtđb 2008: BĐH OF nhận được một tập văn bản, gồm các câu hỏi để trả lời theo nội dung đó rồi, kụ à.

Phần "Các nhóm vấn đề ..." nêu tại thớt này chỉ là các gợi ý tổng thể từ những người tiêu dùng về sản phẩm Gtđb hiện hành của Vn, để các bác bên Cục ĐB xem xét toàn cảnh. Tự các bác ý sẽ bóc tách xem vấn đề nào cần được quy định và giải quyết trong loại văn bản luật nào.
.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,419
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Em đề nghị:
1- Sửa điều 14 qui định về "vượt xe" cho rõ ràng hơn theo các văn bản dưới luật hiện nay đang áp dụng.
2- Khi tín hiệu đèn đỏ bật lên mặc định cho các xe rẽ phải nếu hạ tầng cho phép. Mục đích giao thông sẽ nhanh thông thoáng, người tham gia giao thông từ đó sẽ ko có thói quen dừng đèn đỏ ở làn sát lề đường (Như SG hiện đang áp dụng).
3- Phân làn GT ở bất cứ nút giao thôNg nào cũng mặc định là: THEO HƯỚNG ĐI. Không tranh tối tranh sáng giống A đường 5.
4- Đưa vào điều khoản thi hành: Việc tổ chức giao thông sai Luật (Kẻ vạch, cắm biển...) ko đúng Luật bị coi là vô hiệu và người TGGT ko có nghĩa vụ chấp hành - Tránh việc CSGT đổ lỗi cho Sở GT.
.... tạm thế đã.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,326
Động cơ
456,157 Mã lực
Quy định cụ thể hơn về làn xe như công ước Viên, nếu đủ rộng cho xe thì tính là 1 làn mặc dù ko có vạch chia làn, tránh tình trạng làn đường siêu rộng bắt lỗi vượt phải.
Làn đường tính là làn ô tô hay làn xe máy?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top