Cách xử lý khi kim phun nhiên liệu bị bẩn

Thảo luận trong 'Sử dụng - Bảo Dưỡng - Sửa chữa' bắt đầu bởi nkh, 5/1/08.

  1. 5/1/08 lúc 13:05 #1
    nkh
    nkh Xe buýt
    Biển số:
    OF-12141
    Ngày cấp bằng:
    17/12/07
    Nơi ở:
    Kim Liên và Tân Mai
    Số km:
    830
    Động cơ OF:
    61 mã lực
    Mã lực:
    61
    Theo các chuyên gia, sử dụng chất phụ gia đổ vào xăng để rửa kim phun điện tử dễ gây tác dụng phụ như ăn mòn những chi tiết bằng cao su.
    Hệ thống phun nhiên liệu điện tử EFI được sử dụng phổ biến nhờ dễ khởi động và tiết kiệm. Gần như ngay sau khi vặn chìa khóa, động cơ đã nổ. Ưu điểm này có được là do kim phun phun nhiệu liệu vào xi-lanh một cách trực tiếp và tối ưu hơn rất nhiều so với kiểu chế hòa khí, vốn phải hóa hơi nhiên liệu rồi trộn với không khí trước đưa vào xi-lanh.
    Tuy nhiên, việc phun nhiên liệu trực tiếp phải đảm bảo chúng phải được hóa hơi hoàn toàn. Nếu không, nhiên liệu sẽ không cháy khiến xe tốn xăng, xe yếu và ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ. Do vậy, chất lượng của kim phun đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn tới tính năng của xe.
    [​IMG]
    Kim phun xăng điện tử. Ảnh: Ford.
    Kim phun bị bẩn dẫn tới nhiều tác hại. Chẳng hạn như nó sẽ phun nhiên liệu ở hướng này nhiều hơn hướng khác, dẫn tới phân bố không đều trong xi-lanh và gây hiện lượng kích nổ. Thứ hai, lượng nhiên liệu phun không đủ dẫn tới máy yếu. Thứ ba, do có chất bẩn nên nhiên liệu đọng ở đầu kim phun dưới dạng lỏng, lâu ngày trở thành chất rắn trong điều kiện nhiệt độ cao và dẫn tới tắc hoàn toàn.

    Một tác hại nữa là với kiểu EFI, khi hòa khí không cháy hết, cảm biến nồng độ oxy ở dòng khí thải sẽ báo về cho máy tính trung tâm biết động cơ đang ở trạng thái thừa oxy. Dựa trên dữ liệu này, máy tính sẽ ra lệnh cho hệ thống tăng lượng nhiên liệu. Như vậy, nếu chỉ một kim phun bị bẩn thì tất cả các xi-lanh còn lại sẽ nhận được nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết. Điều này dẫn tới việc xe tốn xăng (dầu) hơn mức bình thường.
    Chất lượng nhiên liệu là một trong những nguyên nhân dẫn tới bẩn kim phun. Thông thường, trước khi tới hệ thống phun, nhiên liệu được bơm từ bình qua một màng lọc. Màng lọc này lọc giữ các hạt bẩn có kích thước từ 10 tới 30 micron (mỗi micron bằng một phần một triệu inch).
    Ở tốc độ thấp, lượng nhiên liệu không lớn nên các hạt nhỏ, dưới 10 micron, sẽ lắng xuống dưới dạng kết tủa ở đầu kim phun. Dạng kết tủa này thường được làm sạch bằng cách nhấn hết chân ga khi tăng tốc, do dòng nhiên liệu mạnh sẽ đẩy chúng đi.
    Hiện tượng bẩn xảy ra nhiều nhất khi động cơ ngừng hoạt động bởi sẽ có một phần nhiên liệu đọng ở đầu kim phun. Dưới tác động của nhiệt, chúng hóa cốm do thành phần chất nhẹ bay hơi hết, để lại những chất nặng có thành phần tương tự nhựa.
    Khi khởi động, cặn này thường bị cuốn hết theo dòng nhiên liệu nhưng đôi khi chúng có cấu trúc đủ lớn để không bị loại, đặc biệt với xăng (dầu) có chất lượng thấp, nhiều thành phần hữu cơ nặng, khó bay hơi.
    Để rửa kim phun, các kỹ sư thường sử dụng chất tẩy chuyên dụng. Một vài hãng sản xuất phụ trợ thường sản xuất loại chất rửa đổ vào bình nhiên liệu dưới dạng phụ gia.
    Các chuyên gia tại trang Canadiandriver đã thử nghiệm kỹ những chất phụ gia trên nhưng hầu hết vẫn chưa thực sự thuyết phục. Thành phần của các chất rửa chủ yếu là chất có tác dụng hòa tan cặn hữu cơ. Nếu sử dụng không đúng liều lượng, thường quy định thành thể thích cho mỗi bình xăng ở dạng đầu, có thể dẫn tới hiện tượng chất rửa ăn mòn chi tiết cao su trên hệ thống cung cấp nhiên liệu.
    Ngoài ra, việc trộn chất phụ gia vào xăng (dầu) chỉ mang yếu tố tâm lý bởi nó có thực sự rửa sạch kim phun hay không rất khó kiểm chứng.
    Vì vậy, cách tốt nhất là mang xe tới các cửa hàng dịch vụ. Để xác định bệnh của kim phun, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng bộ đo áp, kiểm tra áp lực bơm. Sau đó, mỗi kim phun được được đặt một áp suất. Nếu các giá trị áp suất giữa các kim gần hoặc bằng nhau, mọi chuyện bình thường, nhưng nếu có sự sai khác thì chắc chắn một trong số các kim phun đã bị bẩn.
    Để rửa kim, kỹ thuật viên tháo đường dẫn nhiên liệu (ngay tại vị trí vào động cơ) ra khỏi hệ thống và nối với bình nhiên liệu chứa chất làm sạch. Anh ta cho động cơ nổ trong vài phút để các chất làm sạch phát huy tác dụng. Ngoài rửa kim phun, chất làm sạch còn loại cả cặn bám trên van xả và van nạp.
    Kim nào vẫn bị tắc sau khi rửa sẽ được thay ngay, tránh ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống.
     
  2. 5/1/08 lúc 14:33 #2
    nguyenhoangtam
    nguyenhoangtam Xe tải
    Biển số:
    OF-3725
    Ngày cấp bằng:
    10/3/07
    Số km:
    315
    Động cơ OF:
    61 mã lực
    Mã lực:
    61
    Nếu bác dùng bài của báo khác thì phải có trích dẫn từ đâu vì cái này em thấy ở bên vnepress cũng đăng.
     
  3. 17/4/08 lúc 11:24 #3
    Garungvp
    Garungvp Xe máy
    Biển số:
    OF-14823
    Ngày cấp bằng:
    16/4/08
    Số km:
    60
    Động cơ OF:
    51 mã lực
    Mã lực:
    51
    Giá thành cho 1 lần xúc kim phun như vậy là khoảng 300k
     
  4. 7/12/11 lúc 20:17 #4
    tranforter
    tranforter Xe máy
    Biển số:
    OF-43201
    Ngày cấp bằng:
    13/8/09
    Số km:
    69
    Động cơ OF:
    43 mã lực
    Mã lực:
    43
    bác làm ở đâu vậy?xe phun nhiên liệu diezen làm ở đâu tốt ?
     
  5. 8/12/11 lúc 08:36 #5
    bmw_cleardtc
    bmw_cleardtc [Tịch thu bằng lái]
    Biển số:
    OF-43024
    Ngày cấp bằng:
    11/8/09
    Số km:
    758
    Động cơ OF:
    50 mã lực
    Mã lực:
    50
    Rửa kim phun thông thường chỉ làm với những xe phun xăng điện tử còn xe phun nhiên liệu diezen thì gần như là ko làm. Các bác cũng biết tỷ số nén của xe diezen cao hơn của máy xăng do đó nếu dùng dung dịch cho vào buồng đốt dễ gây hiện tượng kích nổ. Còn tháo ra ngoài để vệ sinh thì rất phức tạp đôi khi còn gây hỏng kim phun
     
  6. 8/12/11 lúc 10:44 #6
    JetMatiz
    JetMatiz Xe buýt
    Biển số:
    OF-614
    Ngày cấp bằng:
    3/7/06
    Số km:
    665
    Động cơ OF:
    68 mã lực
    Mã lực:
    68
    Các bác cho hỏi việc vệ sinh kim xăng có cần theo định kỳ hay chỉ làm khi có bệnh?
     
  7. 8/12/11 lúc 12:37 #7
    bmw_cleardtc
    bmw_cleardtc [Tịch thu bằng lái]
    Biển số:
    OF-43024
    Ngày cấp bằng:
    11/8/09
    Số km:
    758
    Động cơ OF:
    50 mã lực
    Mã lực:
    50
    Cái này làm theo định kỳ bác ạ, như kiểu vệ sinh bugi, bướm ga ấy
     
  8. 8/12/11 lúc 14:21 #8
    JetMatiz
    JetMatiz Xe buýt
    Biển số:
    OF-614
    Ngày cấp bằng:
    3/7/06
    Số km:
    665
    Động cơ OF:
    68 mã lực
    Mã lực:
    68
    Bác tư vấn nốt là định kỳ bao lâu? Hình như dung dịch pha vào xăng nếu làm thường xuyên (khoảng 1 vạn làm một lần) thì cũng ổn?
     
  9. 8/12/11 lúc 18:06 #9
    bmw_cleardtc
    bmw_cleardtc [Tịch thu bằng lái]
    Biển số:
    OF-43024
    Ngày cấp bằng:
    11/8/09
    Số km:
    758
    Động cơ OF:
    50 mã lực
    Mã lực:
    50
    Khoảng 2vanj km bác cho làm bảo dưỡng 1 mẻ: vệ sinh kim phun, bướm ga, bugi, lọc xăng, lọc gió điều hòa..... em cũng nghe nói nhiều về dung dịch đổ vào bình xăng và cũng dùng thử rồi, nhưng hiệu quả thì ko biết thế nào bác ạ, tôt nhất là mắt thấy tay sờ cho chắc ăn
     
  10. 8/12/11 lúc 22:27 #10
    bagiahuhu
    bagiahuhu Xe buýt
    Biển số:
    OF-59693
    Ngày cấp bằng:
    22/3/10
    Số km:
    782
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    Quan điểm của em là khi nào có triệu chứng bệnh hãy làm bởi vì mỗi lân tháo hệ kim phun ra là một lần có nguy cơ sai hỏng, cứ để nguyên ko sao mở ra có khi gãy cái này, rơi cái khác.

    Mặt khác khi kim phun bẩn thì xe cũng ko có khả năng chết ngay, đôi khi còn có lợi vì...tiết kiệm xăng cụ ợ :D
     
  11. 9/12/11 lúc 18:43 #11
    JetMatiz
    JetMatiz Xe buýt
    Biển số:
    OF-614
    Ngày cấp bằng:
    3/7/06
    Số km:
    665
    Động cơ OF:
    68 mã lực
    Mã lực:
    68
    Tôi tưởng nếu theo cách rút ống xăng ra và cắm vào lọ dung dịch vệ sinh kim phun và cho xe chạy đến hết thì không phải tháo/lắp kim phun?
     
  12. 9/12/11 lúc 20:02 #12
    bagiahuhu
    bagiahuhu Xe buýt
    Biển số:
    OF-59693
    Ngày cấp bằng:
    22/3/10
    Số km:
    782
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    Em ko có chuyên môn lắm về cái này tuy nhiên bác thử trả lời 2 câu hỏi sau, nếu ko trả lời được thì tức là bác chấp nhận là phải tháo rời mấy cái kim phun ra nhé:
    1. Máy xe có nổ được với chỉ cái lọ nước rửa của bác hay ko?
    2. Liệu bác làm thế nào để tạo và duy trì áp lực nước rửa trên hệ thống để nó có thể phun đứợc qua các kim phun trong quá trình rửa đó, chưa kể phối ghép giữa lọ nước rửa và ống xăng là ko hề đơn giản.

    Em đã từng đi gara rửa kim phun, thợ phải tháo rời ra để rửa từng cái, tháo ra rồi, lúc lắp vào quên mấy cái vòng đệm, sau đó em phát hiện được và tự khắc phục, may mà mấy cái vòng đệm đó ko rơi mất mà kẹt ở mấy cái hốc máy.
    Mấy cụ bên box Fiat đang kêu ca rửa kim phun thì thợ tháo ra lắp vào bị gãy phải mua mới thay đấy ợ.
     
  13. 9/12/11 lúc 21:48 #13
    Matizchongdan
    Biển số:
    OF-112786
    Ngày cấp bằng:
    14/9/11
    Số km:
    91
    Động cơ OF:
    30 mã lực
    Mã lực:
    30
    "Em đã từng đi gara rửa kim phun, thợ phải tháo rời ra để rửa từng cái, tháo ra rồi, lúc lắp vào quên mấy cái vòng đệm, sau đó em phát hiện được và tự khắc phục, may mà mấy cái vòng đệm đó ko rơi mất mà kẹt ở mấy cái hốc máy.
    Mấy cụ bên box Fiat đang kêu ca rửa kim phun thì thợ tháo ra lắp vào bị gãy phải mua mới thay đấy ợ."
    Cụ JetMatiz có vẻ héo tay gớm nhỉ. Cụ có thể nói rõ, chi tiết hơn cách bảo dưỡng kim, bướm...ga có được không? Hóng cụ đấy.
     
  14. 9/12/11 lúc 22:07 #14
    PHONG NGUYEN 1
    PHONG NGUYEN 1 Xe tải
    Biển số:
    OF-119915
    Ngày cấp bằng:
    9/11/11
    Số km:
    292
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31
  15. 9/12/11 lúc 22:46 #15
    JetMatiz
    JetMatiz Xe buýt
    Biển số:
    OF-614
    Ngày cấp bằng:
    3/7/06
    Số km:
    665
    Động cơ OF:
    68 mã lực
    Mã lực:
    68
    Cái này tôi nhớ là kụ Viet Voiz (có Gara bên Long Biên) thực hiện và giới thiệu cách rửa kim phun như trên. Nhưng tôi cũng không chuyên nên không nhớ rõ là tháo đường xăng chỗ nào đó để đấu cái hộp dung dịch vào và nổ máy cho đến khi hết hộp dung dịch là OK. Các bác thử tham khảo bên thớt của kụ Vietvoiz/Bạch Mã Ôn (box Chợ giời) xem.

    Đây là một link có nói đến cách này ở phần cuối:

    http://xe360.vn/news/tu-van/kinh-nghiem/cach-xu-ly-khi-kim-phun-nhien-lieu-bi-ban/1158
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/12/11
  16. 10/12/11 lúc 15:47 #16
    Cò mồi
    Cò mồi Xe buýt
    Biển số:
    OF-21362
    Ngày cấp bằng:
    19/9/08
    Số km:
    843
    Động cơ OF:
    70 mã lực
    Mã lực:
    70
    Có lần em vào gara số 1 Lê Trọng Tấn, em nhờ các bác kỹ thuật vệ sinh bugi, các bác ấy nói e mua 1 hộp dung dịch như cái bình gas du lịch, các bác ấy rút cái tuy ô từ bơm xăng ra và cho xe nổ máy bằng nhiên liệu chứa trong hộp dung dịch, trong hộp dung dịch ấy có các dung môi để làm sạch kim phun.
     
  17. 11/12/11 lúc 05:23 #17
    PHONG NGUYEN 1
    PHONG NGUYEN 1 Xe tải
    Biển số:
    OF-119915
    Ngày cấp bằng:
    9/11/11
    Số km:
    292
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31
    - Mấy cái này quan trọng dù bác có đổ xang 95 đi nữa thì cặn bẩn sau 1 thời gian nó cũng làm béc phun xe bác có vấn đề .Bác vào trang này tham khảo nhé,tập đoàn này không nhỏ đâu.
    http://www.johnsens.com/products/info-list
    - Theo em biết thì dung dịch súc béc của rất nhiều hãng xe và Việt Nam mình từ đây mà ra.Bên em bán cho Toyota cũng không ít bác à.
    http://www.johnsens.com/products/info-list
    Em xin nói thêm về cách xúc béc :là dùng 2 chai này
    [​IMG]
    Và chai tẩy bình xăng con này :
    [​IMG]

    2 chai này trộn chung với nhau rồi cho vào bình tạo áp suất như bơm xăng bác à.Sau đó cho nó đốt trực tiếp tức là rút đường ống xăng ra nối trực tiếp vào dung dịch và cho nổ máy thường khoảng 10 phút. Dung dịch cháy như nhiên liệu và làm sạch bec phun,buồng đốt ,đầu Bugi,suppap rất hiệu quả .Những xe có vấn đề nặng thì phải làm theo cách này hoặc là thay mới bộ béc,suppa thôi.
    Thường thì rất nhiều bác chăm chút xe toàn chú ý bên ngoài.Chai súc béc rất có tác dụng vì bộ béc phun không rẻ đặc biệt là béc dầu.Hơn nữa tác dụng mình không thấy ngay được mà là tuổi thọ của cái béc.Chai súc béc giá cũng không cao 10k km tốn hơn 100k và cứ dùng định kỳ thì không có gì bằng .Nếu xe mà súc bằng dung dịch như trên thì đã trầm trọng lắm rồi .
    http://www.johnsens.com/index.php/products
     
  18. 11/12/11 lúc 12:27 #18
    bao_thp
    bao_thp Xe đạp
    Biển số:
    OF-115364
    Ngày cấp bằng:
    3/10/11
    Số km:
    12
    Động cơ OF:
    30 mã lực
    Mã lực:
    30
     
  19. 11/12/11 lúc 12:48 #19
    bagiahuhu
    bagiahuhu Xe buýt
    Biển số:
    OF-59693
    Ngày cấp bằng:
    22/3/10
    Số km:
    782
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    Bác nói ko hề sai, em ko tự khắc phục trường hợp mất hay rách gioăng cao su để chống rò xăng, em khắc phục việc thợ quên cái vòng đệm giữa cái thanh sắt gá dàn kim phun và thân máy kia, hai cái vòng đệm này bằng phíp chịu nhiệt để cách ly thân máy và dàn kim phun, thợ tháo ra thì nó rơi xuống khe nhưng may đi mấy hôm mà ko rơi mất, từ đấy để thấy nếu tháo một cơ cấu ra rất dễ quên hay rơi ...mất linh kiện, chuyện lắp vào thừa ốc cũng như chuyện bác sỹ quên kéo trong bụng bệnh nhân vậy, chả hiếm đâu.

    Xúc béc mà được chuyên nghiệp như bác PhongNguyen đưa ra thì ok quá, ko biết ở đâu làm như thế để em thỉnh thoảng đi rửa cho nó an toàn.
     
  20. 11/12/11 lúc 18:08 #20
    PHONG NGUYEN 1
    PHONG NGUYEN 1 Xe tải
    Biển số:
    OF-119915
    Ngày cấp bằng:
    9/11/11
    Số km:
    292
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)