Cảm nhận Ford Lazer 1.8 ghia

HUYNHC240

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,361
Động cơ
13 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
Chưa có may mắn sở hữu một con xe hơi của riêng mình, nên mỗi khi có cơ hội lái thử, tôi lại tận dụng để tìm hiểu kỹ các ưu nhược điểm của từng hiệu xe. Mitsubishi Lancer cho cảm giác phóng khoáng, Mazda 6 thì mạnh mẽ, còn với Ford Laser Ghia 1.8, đó là sự sang trọng và tính an toàn.


Xe 1.8 AT là phiên bản mới nhất của mẫu xe Laser tại Việt Nam (ra mắt vào cuối năm 2003 mới, có cửa sổ trời và số tự động). Bề ngoài của chiếc sedan hạng trung này ưa nhìn, nhất là phần đầu xe được cải tiến tương tự như Mondeo. Dưới ánh nắng, những đường gờ mạ crôm ở đầu, đuôi, và dọc thân xe tạo cảm giác khoẻ khoắn, vững vàng.

Khẽ kéo tay nắm cửa, thả mình vào trong xe, cảm giác của cái nắng gay gắt ngoài trời tan biến. Đó không chỉ là nhờ hệ thống điều hoà mà còn ở cảm giác dịu dàng với nội thất da màu be sáng. Tiếng sập cửa xe chắc nịch cho thấy chất lượng của vỏ xe được chế tạo tốt, cách âm hiệu quả.

Trong không gian tĩnh lặng, thưởng thức những giai điệu ưa thích dàn âm thanh 6 loa cho cảm giác thật dễ chịu. Nếu muốn có được chất lượng hoàn hảo hơn, chỉ cần mang xe ra các cửa hiệu đồ chơi xe hơi, lắp thêm một loa siêu trầm là đã có thể chiều lòng bất kỳ gu âm nhạc khó tính nào. Giao diện của bảng điều khiển trung tâm đơn giản, dễ sử dụng. Ô cửa sổ trời điều khiển điện là một sự lãng mạn, nhất là với những ai hay đắm chìm theo các bộ phim tình cảm. Nhưng ở nước ta, nó ít có chỗ đắc dụng do đường sá quá bụi bặm, nhất tại các thành phố. Vì một vài phút giây vui vẻ, bạn có thể phải trả giá bằng việc mang đi rửa lại nội thất xe.



Chuẩn bị lên đường, tôi tiến hành làm vài động tác điều chỉnh ghế lái sao cho phù hợp với bản thân. Có một điều hơi bất tiện là nếu gặp phải một bác tài chân quá dài, đẩy ghế trượt hết cỡ ra phía sau, chắc chắn người ngồi hàng ghế thứ hai sẽ cảm thấy đôi chút bị "o ép" và sẽ không thể duỗi chân một cách thoải mái. Mặc dù nhiều khi ưa thích dùng số sàn hơn, tôi vẫn khoái hộp số tự động trên chiếc Ghia 1.8 AT này, nó giảm cho bạn nhiều thao tác khi vận hành xe, tạo cảm giác thư nhàn.



Đẩy cần số về chế độ vận hành và khẽ nhấn ga, chiếc xe lướt nhẹ trên đường. Vô-lăng xe điều khiển thật chính xác theo ý muốn, kể cả lúc khối trọng lượng 1.226 kg này đang lao đi với tốc độ 120 km/h. Tay lái hơi nặng nhưng có lẽ một số người lại thích như vậy vì nó cho cảm giác mặt đường thật hơn. Từng có dịp điều khiển chiếc Laser Ghia 1.8 này khi trời đổ mưa, tôi biết thêm được những tính năng nổi trội khác. Cách âm tốt hơn so với một số xe hạng trung khác tại Việt Nam, không có cảm giác khó chịu vì tiếng mưa đập vào kính hay vỏ xe.



Nhưng ấn tượng nhất là khả năng điều khiển khi đường trơn. Lúc đó mới thấy các thiết bị an toàn của xe phát huy tác dụng. Chiếc xe bám đường chắc chắn ngay cả khi vào cua, xoá dần những e dè ban đầu. Hệ thống chống bó phanh ABS (Anti-lock Brake System) cùng hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD (Electronic Brake Distribution) có tác dụng giúp xe vận hành ổn định khi xử lý các tình huống khẩn cấp trên đường hay khi phanh gấp trên đường trơn. Tôi đã có thử đạp phanh khi đang chạy ở tốc độ hơn 80 km/h, người muốn lao ra khỏi kính chắn gió nếu không có đai an toàn giữ lại. Nhưng khi ngoài nhìn phía sau, không hề thấy để lại những vệt đen cháy trên mặt đường. Có điều chưa hợp lý là trên xe chỉ có túi khí an toàn dành riêng cho người lái.

Để tăng thêm tác dụng an toàn, Ghia 1.8 AT trang bị phanh đĩa tại cả 4 bánh, so với xe số tay, chỉ có ở các bánh trước. Hệ thống treo độc lập MacPherson kết hợp với kết cấu thân giúp xe lướt đi một cách vững chãi. Phía đuôi xe còn gắn tín hiệu cảnh báo lùi xe, giúp tránh được những chướng ngại vật khó quan sát phía sau.

Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC (Double Overhead Camshaft), có công suất 122 mã lực, mô-men xoắn cực đại 160 Nm tại 4.000 vòng/phút. Kim đồng hồ chẳng mấy khi chỉ tới vận tốc tối đa 175 km/h nhưng nó cho thấy với chiếc Ghia 1.8, chuyện vượt qua các xe chạy cùng chiều chẳng phải là điều quá khó khăn.

Thông số kỹ thuật Ford Laser Ghia AT

Dài/rộng/cao (mm) 4.470/1.705/1.430

Chiều dài cơ sở (mm) 2.610

Trọng lượng không tải (kg) 1.226

Hệ thống treo trước/sau McPherson

Hệ thống phanh trước/sau Đĩa/đĩa

Lốp xe 195/55R15

Động cơ DOHC 16 van

Dung tích động cơ (cc) 1.840

Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút) 120/6.000

Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) 160/4.000

Tốc độ tối đa (km/h) 175

Hộp số Tự động 5 cấp



Nguồn:Báo otoxemay
 

Ian

Xe điện
Biển số
OF-382
Ngày cấp bằng
18/6/06
Số km
3,873
Động cơ
16 Mã lực
Nơi ở
Lênh đênh 4 biển
Website
www.americandoor.vn
Em đang chán chán con fò ghià nhà mình thì lại đọc được bài ca của bác, thấy cũng phấn khởi, may mà có bác chỉ ra nhiều chỗ xinh hay thật. Tưởng là bác Huỳnh đã có lúc C240 chạy ngời ngời rồi mà nhỉ? sao lại bảo chẳng có xe gì là sao
 

BMW

Xe hơi
Biển số
OF-187
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
107
Động cơ
10 Mã lực
Em này nhìn chung là ổn, chỉ bị mỗi bệnh là hơi ồn. Khi chạy cảm giác rào rào do lốp xe gây ra khá rõ. Hình như đây là bệnh của Ford Laser hay sao ấy.
Trắc nghiệm chút: Em có 3 ông bạn đều chạy ford laser, các đời khác nhau. Hỏi "Tại sao không mua Corolla Altis?" Ba câu trả lời đều giống nhau:"Altis đi giống taxi lắm, người làm kinh doanh không nên đi, dễ bị lầm". ???
 

mltr6

**** **
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,643
Động cơ
48 Mã lực
Con 1.8AT này đã đỡ rồi bác ạ, con 1.6 mới ồn ve kêu, gần như vô địch trong dòng sedan. Bác nào đi 1.8AT làm ơn cho em hỏi em nó uống bao nhiêu/100km ? Em có ông bạn đi 1.8AT bảo 13l trong thành phố. Hay xe bác ấy bị sao rồi ?
 

GiaoThong

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
14,086
Động cơ
176 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Ông bạn em cũng đi Ford Ghia 1.8AT, xe này khá bốc nếu so với 1.8AT của Premacy. Cửa sổ trời phần kính thì điều khiển điện còn cái phần nắp dưới đóng bằng tay. Điều hòa của Ghia có độ lạnh khá sâu. Nội thất da trông cũng khá ngon lành. Âm thanh nguyên bản chấp nhận được. Nói chung là xe này ổn, nhất là dịp bán giá nội bộ cho nhân viên.

Còn chuyện 13L trong thành phố em nghĩ có 2 lý do, thứ nhất là mới đi xe nó còn hao xăng hơn 1 chút, thứ hai là thói quen đi xe, xe đấy cứ đạp ga lút sàn chạy được 1 đoạn đến ngã tư lại phanh hự lại một phát thì hao xăng lắm, có khi còn lên tới 14, 15L ấy chứ.
 

mltr6

**** **
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,643
Động cơ
48 Mã lực
Bạn em đi cũng từ tốn lắm bác ạ. Mà lạ lắm, lúc mới đi có hơn 11l, bảo là sau 10k km thì máy sẽ trơn tru và ít hao hơn, vậy mà càng ngày càng uống bạo. Bác nhắc điều hòa em mới nhớ, con Laser 1.8AT có điều hòa tuy lạnh sâu nhưng nó bị đúng bệnh của Mazda 323: lúc mà bên ngoài nóng quá thì dàn lạnh không chạy nữa, toàn thổi gió ra. Để 1 lúc lại hết, lại chạy ngon. Thỉnh thoảng nó mới bị vậy nên cóc trị được.
 

huynhduc

Đi bộ
Biển số
OF-161
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
0
Động cơ
10 Mã lực
con Laser 1.8AT có điều hòa tuy lạnh sâu nhưng nó bị đúng bệnh của Mazda 323:
Thì bản chât của Ford lazer 1.8 với Mazda 323 là 1 mà chỉ khác cái mác xe thôi.
 

polar bear

Chã!
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,191
Động cơ
2,251 Mã lực
mltr6 nói:
Bác nhắc điều hòa em mới nhớ, con Laser 1.8AT có điều hòa tuy lạnh sâu nhưng nó bị đúng bệnh của Mazda 323: lúc mà bên ngoài nóng quá thì dàn lạnh không chạy nữa, toàn thổi gió ra. Để 1 lúc lại hết, lại chạy ngon. Thỉnh thoảng nó mới bị vậy nên cóc trị được.
Cái lày nói rùi mà pác Sáu.
Không tin pác kiếm cái đồng hồ đo độ ẩm không khí. Bao giờ đồng hồ chỉ độ ẩm trong không khí cao thì sẽ bị tình trạng này (hơi ẩm trong kg khí làm đóng tuyết dàn lạnh). :s
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,207
Động cơ
14 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Bị ngắt lạnh để ý mấy xe này đi đường dài, đi lâu hay bị. Còn đi lanh quanh trong TP thì khó gặp lắm. Chẳng hạn từ SG đi Vũng tàu thì qua khỏi Long thành là xe bắt đầu bị, tắt máy lanh nửa tiếng bật lại thì lại chạy tốt, nhưng nửa tiếng sau thì đến VT rồi :D . CHo nên quen xe thì biết lúc nào nên chủ động tắt máy lạnh 10 phút, để quạt gió, sau đó bật tiếp thì trong xe không ai kịp nhận ra những thao tác này và xe được lạnh hoài
 

hon nhien

Xe tăng
Biển số
OF-202
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
1,998
Động cơ
14 Mã lực
Em thấy 1.8AT mà 13L thì bình thường.
 

mltr6

**** **
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,643
Động cơ
48 Mã lực
@Gấu: dạ em nhớ rồi ạ, tại sẵn nói chuyện Laser 1.8 em lại kêu thôi, không bịt miệng kịp :)

@Nexus: Lúc trước em cũng chơi vậy, nhưng nó thường chết vào lúc nóng nhất, do vậy 10' bác nói khủng khiếp chết người, cứ như sauna trong xe ấy :(
 

Patriot

Xe tải
Biển số
OF-46
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
212
Động cơ
11 Mã lực
GiaoThong nói:
Ông bạn em cũng đi Ford Ghia 1.8AT, xe này khá bốc nếu so với 1.8AT của Premacy.
Cái này không đúng với trường hợp của em bác ạ.

Em đã chạy HN - Đông Triều 2 lượt đi về bằng 1 em 1.8AT biển 29U và vợ cũ của bác Giang Trọc Premacy 29S thì em 29S chấp 29U đề pa trước :).

Em thì lại thấy số tự động của Ford hơi ỳ, chỉ bốc trong khoảng tăng tốc từ 50 đến 70km/h. Hôm qua chạy thử em FOCUS hatch-back cũng thấy như thế (thậm chí FOCUS 2.0 còn không bốc bằng Pre của em :D ).
 

Patriot

Xe tải
Biển số
OF-46
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
212
Động cơ
11 Mã lực
Với lại tiếng ồn thì Ford Laser vô địch (em đã chạy qua tất cả các dòng Laser 1.6, 1.8). Những xe chạy được hơn 2 năm hoặc 5 vạn đi qua đường Láng Hạ, trước cửa TT Chiếu phim QG thì thôi rồi, như máy bay hạ cánh. :107:
 

polar bear

Chã!
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,191
Động cơ
2,251 Mã lực
mltr6 nói:
@Nexus: Lúc trước em cũng chơi vậy, nhưng nó thường chết vào lúc nóng nhất, do vậy 10' bác nói khủng khiếp chết người, cứ như sauna trong xe ấy :(
Ngắt cỡ.... 3-5 phút thôi (thời gian đủ để lốc kg bị "nghẹt ga" giống như trường hợp tủ lạnh ở nhà bị mất điện đột ngột).
Khi đã tắt máy lạnh (vẫn để quạt) -> nhiệt độ trong xe tăng lên -> gió nóng lùa qua khe dàn lạnh -> đủ để tan tuyết trong chốc lát.
 

NAKIO

Đang đủn xe...
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,281
Động cơ
1,986 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Bác gấu: Cái vụ đóng đá dàn lạnh này là "Bệnh" Chứ ko phải bình thường phải ko Bác. Trước đây E chạy Cam 2.2 đời 94 trước khi thay lốc lạnh thì Bình thường, Sau chết lốc thay lốc khác thì bị. Đi thành phố ko sao, chạy đường trường khoảng 5-60km là bị.

Vậy việc cân đối công suất của Lốc với khả năng thu nhiệt của giàn lạnh ko cân bằng gây ra hay là do Cảm biến nhiệt tai dàn lạnh ko làm đúng nhiệm vụ hả Bác ???
 

polar bear

Chã!
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,191
Động cơ
2,251 Mã lực
NAKIO nói:
Bác gấu: Cái vụ đóng đá dàn lạnh này là "Bệnh" Chứ ko phải bình thường phải ko Bác. Trước đây E chạy Cam 2.2 đời 94 trước khi thay lốc lạnh thì Bình thường, Sau chết lốc thay lốc khác thì bị. Đi thành phố ko sao, chạy đường trường khoảng 5-60km là bị.

Vậy việc cân đối công suất của Lốc với khả năng thu nhiệt của giàn lạnh ko cân bằng gây ra hay là do Cảm biến nhiệt tai dàn lạnh ko làm đúng nhiệm vụ hả Bác ???
Tôi chẳng phải thợ điện lạnh đâu pác. Nhưng mà em xe trước của tôi cũng bị bệnh giống như thế. Nguyên nhân có lẽ là do lốc quá mạnh, khi xe chạy tốc độ cao thì lốc cũng quay nhanh và....
Kg biết xe pác điều khiển độ lạnh bằng vi mạch hay gì gì chứ xe tôi dùng rờ le nhiệt nên chỉ cần điều chỉnh rờ le làm sao cho thời gian thời gian ngắt lâu hơn là xong (nhưng cũng kg ngon lém).
 

bridgehl4

Xe đạp
Biển số
OF-163
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
31
Động cơ
10 Mã lực
Sao xe em cũng ford 1.8 (số tay), đi phan thiết, vũng tàu hoài không thấy bị hiện tượng như các bác nói ?! hay là nó chưa bị bịnh đó ?
 

Patriot

Xe tải
Biển số
OF-46
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
212
Động cơ
11 Mã lực
Xe của em chạy hơn 4 năm, 12 vạn rồi, cũng chưa từng bị hiện tượng đó. Lạ thật? *-)
 

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,625
Động cơ
16 Mã lực
Ian nói:
Em đang chán chán con fò ghià nhà mình thì lại đọc được bài ca của bác, thấy cũng phấn khởi, may mà có bác chỉ ra nhiều chỗ xinh hay thật. Tưởng là bác Huỳnh đã có lúc C240 chạy ngời ngời rồi mà nhỉ? sao lại bảo chẳng có xe gì là sao
Rõ khổ, mắt mũi bác dạo này bóng đá nhiều hay sao thế, đấy là bác H bác ấy trích báo ra mà, cái người xưng tôi ở đấy là bác phóng viên chứ có phải bác H nhà ta đâu.(h)
 

xebo

Lại... xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,575
Động cơ
1,524 Mã lực
Lại nói về điều hoà, theo em hiểu thì hiện tượng đóng băng dàn lạnh chỉ sảy ra đối với manual air-con, còn loại auto thì hiếm khi bị. Đơn giản là đi đường trường các bác hay để mức lạnh nhất (vạch xanh to) trong khi quạt gió để chế độ thấp nhất. Khi đó lốc điều hoà hoạt động mạnh, gió thổi qua dàn lạnh ít (đôi khi rất ít do lọc gió bẩn, tắc) vì thế băng tuyết dàn lạnh không tan kịp, và dần dần dầy lên làm tắc hoàn toàn khe hở thông gió của dàn lạnh. Khi đó đương nhiên là các bác bị nóng rồi vì gió từ cửa gió thổi ra chỉ là dòng khí nóng mà thôi.
Để tránh hiện tượng này nhất là với những xe manual air-con, khi chạy đường trường lâu các bác phải chỉnh núm điều hoà về mức gần với vạch đỏ (để bổ xung thêm dòng khí nóng từ hệ thống sưởi) và tốc độ quạt luôn thay đổi. Đối với lọc gió điều hoà cần phải vệ sinh thường xuyên từ 3 - 6 tháng.
Còn với điều hoà auto thì các bác chẳng cần phải mó tay làm cái gì ngoại trừ vệ sinh lọc gió như trên.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top