[VHGT] Cần sớm xây dựng một hệ thống giao thông cấm rẽ trái

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
Thấy bài này trên mạng hay hay, nhà cháu copy về để các cụ tham khảo với mục đích 'Chung tay xây dựng văn hóa giao thông' :

Mặc cho các chỉ thị của Chính phủ đề nghị các ngành liên quan nâng cao trách nhiệm trong việc làm giảm tai nạn giao thông, mặc cho các biện pháp về an toàn giao thông được thi hành triệt để, mặc cho các phương tiện truyền thông ngày đêm tuyên truyền về ý thức, luật lệ..., số vụ tai nạn và số người chết vẫn không chịu giảm.
Phải chăng chúng ta đã kê một đơn thuốc chưa đúng cho căn bệnh khó chữa này? Phổ biến, cứ bàn đến chuyện tai nạn giao thông, người ta lại nói đến ý thức của người tham gia giao thông, đến chuyện giáo dục nhận thức cho cộng đồng về luật giao thông.

Tiến sĩ Doãn Minh Tâm, viện phó Viện Khoa học công nghệ giao thông phát biểu rằng: “Đường sá càng rộng, càng tốt bao nhiêu thì số vụ tai nạn làm chết người càng tăng lên. Gần như có thể nói, xe chạy càng nhanh thì càng dễ gây ra tai nạn. Cứ vận tốc tăng lên bao nhiêu thì tai nạn cũng tăng lên bấy nhiêu, không phải cấp số cộng mà cấp số nhân”. Tôi không cho đó là đơn thuốc hay, nếu không nói là trât.

Trước hết là vì chúng ta sẽ không bao giờ có được một cộng đồng được giáo dục như ý muốn, một cộng đồng có đủ ý thức chấp hành về giao thông. Tham gia trên đường bao giờ cũng có một lớp người chưa học, chưa được “giáo dục” về giao thông. Ngay cả những người đã học đủ các lớp về giao thông, cũng không lấy gì bảo đảm rằng sẽ không một lần mải nghĩ mà đột ngột rẽ trái quên bật xi-nhan. Người viết bài này cứ mỗi lần đi ngang chợ là rất sợ các mẹ các chị mải nghĩ chuyện mua bán mà đột ngột rẽ trái; hoặc không một lần trong đời vì vội mà chạy nhanh quá tốc độ cho phép. Vấn đề là làm sao để sự lơ đễnh, nếu lỡ có, và có thể có bất cứ với ai và bất cứ lúc nào ấy, cũng sẽ không thể xảy ra tai nạn ?

Về lý thuyết, giao thông như trong một đường ống là tuyệt đối an toàn. Làn nào tốc độ đó (chứ không phải làn nào xe đó như ở ta đang làm) cứ vậy chạy, tin chắc trước mũi xe mình sẽ không có ai đột ngột rẽ trái là lý tưởng nhất để xây dựng một hệ thống giao thông an toàn cao.
Chính bởi vì không có một "cái ống" lý tưởng nên hệ thống giao thông mới đặt trên nguyên tắc hạn chế tối đa trường hợp rẽ trái. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân tai nạn ở ta.


Ở Singapore, Malaysia, Thái Lan, ngay cả trong trung tâm thành phố, cũng cho phép chạy 60-70km/h chứ không phải chỉ 25km/h như ở ta. Không phải vì đường nào cũng lớn, cũng rộng (mặt đường không hơn ta là mấy, thậm chí có khu còn nhỏ hơn), mà đơn giản là họ đã tổ chức giao thông rất tốt với một hệ thống khá hợp lý và khoa học, đó là không rẽ trái !

Ở các nước này, hệ thống giao thông được tổ chức trên nguyên tắc không có hoặc giảm tối đa ngã tư, ngã ba giao nhau. Tất cả các xe chạy trên đường đều chỉ có thể được phép rẽ phải chứ không được rẽ trái (Thực ra các nước này đều đi xe bên trái, rẽ phải mới thành vấn đề chứ không phải rẽ trái. Ở đây nói quy thành một kiểu đi xe bên phải như ở ta, cho dễ hiểu).

Suốt từ Singapore chạy đến Thái Lan băng qua 800 cây số trên đất Malaysia tôi không thấy bất cứ ngã ba, ngã tư giao nhau nào. Tất cả đều có cầu vượt. Xe muốn rẽ trái đều phải rẽ phải trước rồi vòng lại qua cầu vượt. Nếu không có cầu vượt thì nhất thiết phải có đèn chỉ huy giao thông.

Trong thành phố, hầu hết các con đường là đường một chiều. Ở các ngã tư, ngã ba đều không được rẽ trái. Muốn rẽ, phải đến cầu vượt hoặc bùng binh, hoặc nơi có đèn chỉ huy giao thông. Đường hai chiều thì có vạch sơn rất đậm hoặc con lươn và cũng cấm rẽ trái.

Với một hệ thống giao thông... cấm rẽ trái như vậy, bất cứ ai, biết luật hay không, có ý thức hay không đều không thể vi phạm, trừ khi muốn... tự tử.

Có muốn đột ngột rẽ trái, một nguyên nhân gây tai nạn rất lớn ở ta hiện nay, cũng không được vì không có chỗ nào để rẽ và chỉ rẽ chỗ nào quy định. Chính vì vậy ở các thành phố lớn hiện tượng đi ngang nhà mà phải đi thêm 5-10 cây số những mới đến chỗ rẽ trái để vào nhà được là chuyện thường.

Nếu có một phương pháp tổ chức giao thông tốt, tốc độ cao lại có thể hạn chế tai nạn hơn là tốc độ thấp. Và rõ ràng điều này các thành phố lớn đều trên thế giới đều vậy. Xe cứ ào ào lao đi và người băng qua đường không cách nào khác là phải đến chỗ xe dừng mới băng được. Ở ta thì vì xe quy định đi chậm nên băng qua đường ở đâu cũng được.


Vì vậy, theo tôi, câu khẩu hiệu hay nhất, cần thiết nhất phải là "Đã sử dụng xe thì chấp nhận gần nhà xa ngõ" hay hơn nhiều lần câu như dành cho trường mẫu giáo mà Đà Nẵng treo mấy hôm gần đây trong ảnh dưới:






Nguồn: Blog Hồ Trung Tú
 

quangdieu05

Xe buýt
Biển số
OF-61707
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
845
Động cơ
448,033 Mã lực
Nơi ở
vô gia cư
Cháu thấy nó cứ như thế lào ấy ạ :)
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,347
Động cơ
-27,340 Mã lực
Cháu thấy nó cứ như thế lào ấy ạ :)
Chả có gì "thế lào" đâu cụ ạ.

Cụ chủ thớt nêu đúng thực tế quản lý giao thông ở các nước đó ạ, có điều nó chỉ là 1 trong nhiều giải pháp khác nhau, trong đó quan trọng nhất là Luật qui định rõ ràng, hệ thống biển báo minh bạch và đội ngũ thực thi pháp luật phải nghiêm minh! Ở mình thì có cấm thế chứ cấm nữa dân tình vẫn cứ rẽ, bị xxx bắt thì coi như đen, chung chi 50/50 rồi lên 4rum chửi bới cho đữa ức chế. Nếu bị đâm va thì xe to đền xe nhỏ, xe = nhau thì ai to mồm, ai gấu hơn người ấy thắng.... xxx nếu bị gọi ra cũng chỉ tìm cách xoay thêm tiền của bên có khả năng chi tiền thôi (ko phải lúc nào bên có tiền cũng là bên có lỗi nhé)!
 

epsichs

Xe đạp
Biển số
OF-40411
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
26
Động cơ
468,260 Mã lực
Từ hôm có cái của nợ PHÍ đến giờ, em chịu khó vào ngắm ngía các Bài của các bác hắn nên, rất nhiều và rất nhiều ý kiến tâm huyết, đúng đắn, có minh chứng và phân tích rất rõ ràng ... Em rất khoái và cho ràng nếu được nghiên cứu, áp dung triệt để kiên quyết hẳn tác dụng không hề nhỏ. Nhưng: oái oăm thay là chỉ dừng lại ở Thảo dân mà nhà chức trách, ngừoi có thẩm quyền, cấp quản lý còn đang mải cài gì ý nên cứ loay quanh, luẩn quẩn hoài .....
 

thienvu20

Xe máy
Biển số
OF-136723
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
75
Động cơ
369,330 Mã lực
Nơi ở
TB
Cái vấn đề nó nằm ở ý thức,còn Hà Nội mà xây được cái hệ thống đường như vậy để giảm tắc đường thì có mà tiền núi...+ thêm vài cái núi tham nhũng nữa thì may ra mới làm được. ^:)^^:)^^:)^^:)^
 

private1985

Xe tải
Biển số
OF-129360
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
394
Động cơ
378,310 Mã lực
Em thấy bài báo phân tích đúng nhưng câu chốt thì không hay. Không thể nói khẩu hiệu kia dành cho mẫu giáo được. Khẩu hiệu cho toàn dân chấp hành luật nó khác với khẩu hiệu phong trào hay khẩu hiểu phiếm, người với người nói với nhau thì nói kiểu chủ bài báo còn được nhưng để treo lên phổ biến luật và kiến thức luật giao thông thì như thế không hẳn đã hay.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu giao thông như một đường ống thì thực sự an toàn, điều đó đúng. Nhưng nó không phục vụ đúng nhu cầu của người tham gia giao thông. Ta đi từ điểm xuất phát tới một diểm đến nào đó chứ không thể đi mãi. Ví như một người đi từ phố Thái Hà tới Chùa bộc, anh ta sẽ phải rẽ chứ không thể đi mãi mãi trong cái đường ống tưởng tượng được.
Vấn đề là: khi rẽ trái (hoặc nhiều lúc rẽ phải), người rẽ cần phải biết tới quyền ưu tiên trong khi đi xe, có nghĩa là luôn phải nhường người đi thẳng chứ không thể cứ tự tiện thò ngang thân xe ra giữa đường để cản địa các xe đang đi thẳng. Thậm chí xxx của VN cũng không học luật này nên hầu như không bao giờ nhắc nhở lỗi cắt cua, rẽ cắt mũi các phương tiện đi thẳng. Điều này ko phải ai cũng biết, vậy nhiệm vụ của người thực thi luật pháp là phải biết (xxx) để nhắc nhở, thậm chí phải phạt thì mọi người mới thành nề nếp được.
 

bolobalavn

Xe hơi
Biển số
OF-129096
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
109
Động cơ
375,690 Mã lực
Em thấy ý kiến cụ chủ cũng hay, nhưng em cũng ở nc ngoài 1 tgian thì thấy là họ ko cấm rẽ trái, nhưng các phương tiện khi rẽ trái phải đợi hết người đi thẳng của hướng ngược lại đi rồi mới dám rẽ, chẳng ai dám lao vào giữa cả 1 luồng phương tiên đang đi thẳng chỉ vì : "đèn xanh rồi, bố mày cũng được đi" như ở VN mình ...
 

Marlon Brando

Xe buýt
Biển số
OF-118320
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
676
Động cơ
390,430 Mã lực
Ý kiến rất hay ạ.
Càng bỏ được thói quen rẽ trái sẽ càng bớt TNGT.
 

xamthung

Xe tăng
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
1,868
Động cơ
422,200 Mã lực
Em thấy mấy cái bùng binh nhỏ nhỏ toàn như ong vỡ tổ , kệ mũi tên , kệ luật. Cứ đâu tiện người ta đi .
 

vam

Xe buýt
Biển số
OF-82319
Ngày cấp bằng
9/1/11
Số km
654
Động cơ
419,920 Mã lực
Bài viết thật là mâu thuẫn. Ở nước ngoài TL, Malay như dẫn chứng chỉ cho rẽ phải trong khi xe lại đi bên trái. Nếu muốn mang áp dụng về VN thì phải ngược lại, chỉ cho rẽ trái vì xe mình đi bên phải. Vậy mà bài viết lại nói cấm rẽ trái ở VN? Thế ý tác giả là phát kiến riêng cho hệ thống giao thông của VN hay là nhầm lẫn trái phải lung tung.
 

chihieuchicong

Xe máy
Biển số
OF-133498
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
53
Động cơ
371,710 Mã lực
Nói để mà nói thôi, ở HN bao giờ hết tham những thì đường mới đẹp, người dân mói có ý thúc.
 

mynn020484

Xe tải
Biển số
OF-138121
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
208
Động cơ
369,680 Mã lực
Rẽ trái cận thận có vấn đề gì nhỉ
 

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
Bài viết thật là mâu thuẫn. Ở nước ngoài TL, Malay như dẫn chứng chỉ cho rẽ phải trong khi xe lại đi bên trái. Nếu muốn mang áp dụng về VN thì phải ngược lại, chỉ cho rẽ trái vì xe mình đi bên phải. Vậy mà bài viết lại nói cấm rẽ trái ở VN? Thế ý tác giả là phát kiến riêng cho hệ thống giao thông của VN hay là nhầm lẫn trái phải lung tung.
hihi..., cái này tác giả bài viết giải thích rồi , chắc cụ đọc lướt quá...
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,550
Động cơ
360,409 Mã lực
Ở đây tác giả nói thiên về vấn đề quản lý giao thông chứ không phải là cấm rẽ trái, làm sao để ng ta không còn cơ hội rẽ trái vì nó sẽ xung đột với làn đối diện. Điều đó quá đúng. Ở mình trước đây toàn thế, bây giờ một số ngã tư bắt ô tô phải đi thêm tí nữa rồi mới đc rẽ trái là đúng đắn, tuy nhiên phải có chỗ quay đầu xe thuận lợi và ít ảnh hưởng đến xung đột giao thông nhất. Nói chung giao thông theo đường ống (đường 1 chiều) là cách giảm xung đột hiệu quả nhất, tuy nhiên phải đi xa hơn chút và phải có toàn cảnh về giao thông, chứ không cứ lòng vòng thì toi. TP HCM nhiều đường 1 chiều hơn HN, do đó việc lưu thông xe ở HCM chủ yếu là ùn hơn là tắc như ở HN. Bên Thái nó ít tắc hơn, chủ yếu là ùn, nên đi từ 1 điểm này đến điểm kia, ng dân sẽ biết khoảng thời gian di chuyển sẽ là khoảng bao nhiêu. Còn ở HN nó tắc thì giời biết.
hihi..., cái này tác giả bài viết giải thích rồi , chắc cụ đọc lướt quá...
Cụ Vam đọc kiểu này e rằng nguy hiểm, cụ chỉ cần hiểu ý của tác giả là làm sao để tránh xung đột giao thông tại giao cắt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Minhtep

Xe máy
Biển số
OF-130218
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
89
Động cơ
374,690 Mã lực
Không rẽ trái thì cần nhiều cầu vượt lắm cụ ạ, mà tiền thì để dành xây trụ sở Bộ GT rồi.
 

ccasanova

Xe tải
Biển số
OF-97754
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
238
Động cơ
401,680 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Vĩnh Tuy.......
ý kiến của cụ rất hay nhưng e thấy nếu áp dụng vào VN ta thì vô dụng...
1 vì dân VN đi xe máy là chủ yếu mà các bác ai cũng biết ý thức xe máy của dân ta kém nên làm j có chuyện cấm rẽ trái thì dân xe máy sẽ chấp hành
2 vì đường xá ở các TP lớn ở nước ta có rất rất nhiều ngã 3 ngã 4 nên các xây cầu vượt khó khả thi lắm
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Muốn hạn chế tai nạn và giảm bớt thương vong và chống ùn tắc giao thông thì phải loại bỏ dần xe 2 bánh. Nhưng ko thể cứ dùng lệnh cấm được. Trên này đa số toàn các bác đi 4 bánh thì biết rồi. Đường có hẹp mấy ông ô tô cũng ít dám vượt láo do khi xảy ra tai nạn thì đền bù lớn, gặp xxx ăn phạt nặng. Vậy nên dù đường có hẹp thì nếu chạy 4 bánh chỉ có ùn mà ít tắc. Tắc chỉ xảy ra khi có tai nạn. Mặt khác đi 4 bánh khi có tai nạn với nhau với tốc độ giới hạn trong khu đông dân cư là 50km/h thì tỉ lệ thương vong là rất nhỏ so 4 bánh quệt 2 bánh.

Thứ 2 là lợi ích to lớn của phát triển ngành cn ô tô là qua rõ...cứ kêu gọi cnh, hiện đại hóa mà ko làm ra đc cái xe ô tô mà chỉ là lắp ráp thì là cái thứ CNH gì?

Việc tiến lên 4 bánh cũng giống như quá trình từ xe đạp sang xe máy, trì hoãn chỉ là làm chậm 1 tiến trình đi đến văn minh mà thôi. Đáng tiếc là tư duy của mấy ông bộ GT và ko ít quan chức quá tủn mủn nên cứ loay hoay cấm đoán hạn chế 4 bánh. Lẽ ra với giá ngang bằng các nước như Hàn, Nhât, Mỹ hay gần ta là Lào, Cam thì dân VN đã cơ cơ hội an toàn hơn nhiều trong 1 phương tiện gt văn minh như ô tô. Ai đó sợ xe ô tô tăng quá nhanh sẽ không có chỗ đậu và đi chỉ là thứ lo hão giống như những người công nhân Âu, Mỹ đầu thế kỉ 19 đã đập phá các máy hơi nước do lo sợ mất việc làm mà thôi. Bởi khi lượng xe ô tô nhiều lên thì đồng nghĩa với kinh tế phát triển nhanh và mạnh, tỉ lệ đóng góp vào NSNN nhiều hơn sẽ làm cho chúng ta mở rộng được hệ thống GT. Mặt khác khi nền kinh tế tốt dần lên như vậy chúng ta cũng có điều kiện vay được nhiều tiền hơn mà làm hạ tầng giao thông.

Cứ loay hoay bàn giảm ùn tắc giao thông mà lại đi hạn chế cái phương tiện văn minh an toàn như 4 bánh thì mãi mãi bế tắc vì tự thân xe ô tô đã chính là giải pháp cho ùn tắc và thương vong!
 
Chỉnh sửa cuối:

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,027
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Muốn hạn chế tai nạn và giảm bớt thương vong thì phải loại bỏ dần xe 2 bánh. Nhưng ko thể cứ dùng lệnh cấm được. Trên này đa số toàn các bác đi 4 bánh thì biết rồi. Đường có hẹp mấy ông ô tô cũng ít dám vượt láo do khi xảy ra tai nạn thì đền bù lớn, gặp xxx ăn phạt nặng. Vậy nên dù đường có hẹp thì nếu chạy 4 bánh chỉ có ùn mà ít tắc. Tắc chỉ xảy ra khi có tai nạn. Mặt khác đi 4 bánh khi có tai nạn với nhau với tốc độ giới hạn trong khu đông dân cư là 50km/h thì tỉ lệ thương vong là rất nhỏ so 4 bánh quệt 2 bánh.

Thứ 2 là lợi ích to lớn của phát triển ngành cn ô tô là qua rõ...cứ kêu gọi cnh, hiện đại hóa mà ko làm ra đc cái xe ô tô mà chỉ là lắp ráp thì là cái thứ CNH gì?

Việc tiến lên 4 bánh cũng giống như quá trình từ xe đạp sang xe máy, trì hoãn chỉ là làm chậm 1 tiến trình đi đến văn minh mà thôi. Đáng tiếc là tư duy của mấy ông bộ GT và ko ít quan chức quá tủn mủn nên cứ loay hoay cấm đoán hạn chế 4 bánh. Lẽ ra với giá ngang bằng các nước như Hàn, Nhât, Mỹ hay gần ta là Lào, Cam thì dân VN đã cơ cơ hội an toàn hơn nhiều trong 1 phương tiện gt văn minh như ô tô. Ai đó sợ xe ô tô tăng quá nhanh sẽ không có chỗ đậu và đi chỉ là thứ lo hão giống như những người công nhân Âu, Mỹ đầu thế kỉ 19 đã đập phá các máy hơi nước do lo sợ mất việc làm mà thôi. Bởi khi lượng xe ô tô nhiều lên thì đồng nghĩa với kinh tế phát triển nhanh và mạnh, tỉ lệ đóng góp vào NSNN nhiều hơn sẽ làm cho chúng ta mở rộng được hệ thống GT. Mặt khác khi nền kinh tế tốt dần lên như vậy chúng ta cũng có điều kiện vay được nhiều tiền hơn mà làm hạ tầng giao thông.

Cứ loay hoay bàn giảm ùn tắc giao thông mà lại đi hạn chế cái phương tiện văn minh an toàn như 4 bánh thì mãi mãi bế tắc vì tự thân xe ô tô đã chính là giải pháp cho ùn tắc và thương vong!
Em thấy khó hiểu quá cụ giải thích hộ em cái đỏ đỏ với
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Em thấy khó hiểu quá cụ giải thích hộ em cái đỏ đỏ với
:)):)):)):)):)):))
Ack...có phần dưới rùi mà vẫn khó hiểu ạ?

Thì cụ biết rồi, xe 2 bánh bản thân nó là 1 phương tiện rất tiện lợi....với tốc độ di chuyển chả kém gì ô tô nhưng linh hoạt hơn nhiều. Vì linh hoạt nên khi cần nó lập tức rẽ ngang rẽ ngửa được ngay kể cả leo vỉa hè, đi ngược chiều, gặp đèn đỏ thì chính 2 bánh là phương tiện hay vi phạm nhất. Chính sự tiện lợi và kém tuân thủ luật này nên 2 bánh là phương tiền dễ gay tạn nạn ùn tắc nhất. Mặt khác với tốc độ ngang ngửa xe 4 bánh nhưng hệ thống đảm bảo an toàn lại chả có gì so xe 4 bánh cả nên chỉ cần có va quệt là dễ gây thương vong cho người ngồi trên xe. Vì vậy xe 2 bánh mà cụ thể ý tôi muốn nói là xe máy ấy ạ (ko phải xe đạp nhé) chính là phương tiện dễ gây tai nạn thương vong và ùn tắc nhất. Chính vì vậy muốn giảm thương vong ùn tắc thì phải hạn chế 2 bánh cụ ợ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top