[CCCĐ] Câu chuyện của một du học sinh Nhật Bản (2016 - 2020)

Mán LC

Xe hơi
Biển số
OF-431157
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
129
Động cơ
215,790 Mã lực
Thớt quá khủng, e ko đọc hết đc
 

Jochi Daigaku

Tầu Hỏa
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
41,231
Động cơ
576,379 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Tokyo
Chiến tranh giao thông vận tải (交通戦争) và cách người Nhật định hướng phát triển các phương tiện giao thông cá nhân.

Hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, đang là một vấn đề rất nóng tại Việt Nam hiện nay. Hạn chế xe máy ? hạn chế ô tô cá nhân ? hay là hạn chế cả xe máy và ô tô cá nhân ?

Cả hai phía ủng hộ/phản đối : hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân tại Việt Nam, đều đưa ra các lý luận có sức thuyết phục (và cả những lý luận có tính chất miệt thị người đối thoại : ví dụ như một facebooker khá nổi tiếng so sánh những người đi xe máy là "xe ngu", "ăn mứt").

Vấn đề định hướng phát triển và hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, không phải là một vấn đề mới tại Nhật Bản. Nước Nhật đã trải qua hai lần : các phương tiện giao thông cá nhân phát triển một cách quá nóng, gọi là Chiến tranh giao thông vận tải (交通戦争).

Lần thứ nhất là giai đoạn 1955-1964, khi mà kinh tế Nhật Bản đã hồi phục sau Chiến tranh thế giới thứ 2, đời sống của người dân Nhật trở lại sung túc, các phương tiện giao thông cá nhân (ô tô) được mua sắm rất nhiều.

Lần thứ hai là giai đoạn những năm 1980s, khi mà cơn sốt bất động sản bùng nổ tại Nhật Bản, đời sống của người dân Nhật Bản trở nên quá giầu có nhờ bong bóng bất động sản, các phương tiện giao thông cá nhân (ô tô) được mua sắm còn nhiều hơn cả giai đoạn 1955-1964.

Một số hình ảnh về các phương tiện giao thông cá nhân của Nhật Bản, giai đoạn 1980s (ảnh do papa Nhật của cháu chụp).



 

Jochi Daigaku

Tầu Hỏa
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
41,231
Động cơ
576,379 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Tokyo
Thớt quá khủng, e ko đọc hết đc
Dạ, không đọc hết là chuyện bình thường ạ. Cô (chú) không cần quá băn khoăn về chuyện đó.
Văn hóa đọc hiện nay là bài viết không được quá 3 dòng (vì quá 3 dòng là người đọc kêu dài quá).
 

Jochi Daigaku

Tầu Hỏa
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
41,231
Động cơ
576,379 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Tokyo
Để định hướng phát triển các phương tiện giao thông cá nhân, người Nhật không sử dụng các mệnh lệnh hành chính để cấm đoán các phương tiện giao thông cá nhân, mà sử dụng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông, lấy trọng tâm là ưu tiên cho người đi bộ.

- Khi đèn xanh chưa hiển thị, mặc dù không có phương tiện nào đang lưu thông ở khoảng cách an toàn, người đi bộ vẫn đứng im chờ tín hiệu đèn xanh bật sáng.
- Ở vạch sang đường đang có người cố gắng băng qua thì xe hơi luôn dừng lại và nhường cho người đi bộ đi trước, luôn ra tay làm dấu và nhoẻn miệng cười thật tươi.
- Người đi bộ lúc nào cũng được ưu tiên, ở những nơi không có vỉa hè, người đi bộ được phép đi bên trái lòng đường, xe đạp không cản trở người đi bộ, hầu như lúc nào cũng nhường người đi bộ.
- Khi tình trạng kẹt xe kéo dài, hoặc khi tham gia giao thông trên đường hiếm khi nghe thấy tiếng còi xe.
- Ở những vỉa hè có biển báo dành cho người đi xe đạp thì được phép đi. Vỉa hè thì ưu tiên người đi bộ. Có qui định không được phóng nhanh rung chuông bắt người đi bộ tránh đường. Ngoài ra trong trường hợp cản trở sự đi lại của người đi bộ thì phải dừng xe tạm thời.

(Hiện nay tại Việt Nam đang có chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ - một hướng đi đúng, tương tự như cách mà người Nhật đã làm gần nửa thế kỷ trước : ưu tiên hàng đầu cho người đi bộ)
 

Jochi Daigaku

Tầu Hỏa
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
41,231
Động cơ
576,379 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Tokyo
Song song với việc sử dụng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông, người Nhật khuyến khích các giải pháp để làm giảm các chuyến đi không mang lại hiệu quả trong giao thông.

Các chuyến đi không mang lại hiệu quả trong giao thông, diễn ra rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Làm giảm được những chuyến đi không hiệu quả này, có nghĩa là sẽ giảm được lưu lượng giao thông.

Ví dụ : người giao hàng (ở Việt Nam hiện nay gọi là shipper), nếu không gặp được người nhận, sẽ phải đi lại nhiều lần cho đến khi gặp được người nhận. Việc đi lại nhiều lần sẽ làm tăng lưu lượng giao thông một cách lãng phí. Người Nhật khuyến khích giao nhận hàng thông qua các cửa hàng tiện lợi (người giao hàng sẽ mang hàng tới các cửa hàng tiện lợi, người nhận sẽ ghé qua cửa hàng tiện lợi để nhận hàng).
 

Jochi Daigaku

Tầu Hỏa
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
41,231
Động cơ
576,379 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Tokyo
Mặc dù hệ thống hạ tầng giao thông của Nhật Bản vào những năm 1960s, 1980s đã khá tốt và đến hiện nay đã đạt tới mức độ gần như hoàn hảo, nhưng từ những năm 1960s cho tới nay : người Nhật vẫn lấy ý thức của người tham gia giao thông làm nền tảng phát triển, chứ không ỷ lại vào hạ tầng giao thông hiện đại.

Nói một cách dễ hiểu là : ý thức của người tham gia giao thông sẽ làm cho giao thông phát triển bền vững, chứ không phải cấm cái nọ (xe máy) hay cái kia (ô tô), xây dựng vài trăm, vài nghìn cái hầm, cầu, đường ... là tự nhiên giải quyết được bài toán giao thông. Vì tài nguyên không phải là vô hạn để có thể xây dựng mãi, Nhật Bản là đất nước chịu nhiều thiên tai (động đất, sóng thần ...) nên năng lực giao thông (về mặt vật chất) có thể đáp ứng ở điều kiện bình thường, nhưng khi thiên tai xảy ra, thì chỉ có ý thức giao thông mới giữ được hệ thống giao thông không bị rối loạn.
 

vancongnam

Xe tăng
Biển số
OF-310284
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
1,190
Động cơ
310,382 Mã lực
Nơi ở
¤ Hoa Quả Sơn ¤
Đọc được dăm trang tôi đã thấy ngưỡng mộ bạn.
 

Jochi Daigaku

Tầu Hỏa
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
41,231
Động cơ
576,379 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Tokyo
Mùa hoa Tử Đằng.

Người Nhật Bản có thú ngắm hoa, và hoa Tử Đằng (藤 – Fuji) là một trong những loài hoa rất được yêu thích. Một trong những nơi ngắm hoa tử đằng đẹp nhất ở vùng Kanto là công viên hoa Ashikaga tại thành phố Ashikaga, tỉnh Tochigi. Hầu như những tấm ánh chụp trên internet về hoa Tử Đằng đều được chụp tại công viên Ashikaga.

Nhưng từ Tokyo đến Ashikaga phải mất vài tiếng đồng hồ đi tầu, tốn kém quá nhiều thời gian và tiền bạc, nên cháu không thể tới Ashikaga được. Cháu xin giới thiệu một nơi ngắm hoa Tử Đằng, ở ngay trong nội đô Tokyo : ngôi đền Kameido.





 

Jochi Daigaku

Tầu Hỏa
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
41,231
Động cơ
576,379 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Tokyo
Hoa Tử Đằng nở rộ từ giữa tháng Tư đến giữa tháng Năm hàng năm. Như trong ảnh, lịch ngắm hoa Tử Đằng ở ngôi đền Kameido (Tokyo) năm 2017 là từ 15/4 ~ 07/05.





 

Jochi Daigaku

Tầu Hỏa
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
41,231
Động cơ
576,379 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Tokyo
Hoa Tử Đằng có nhiều loài với nhiều màu sắc, nhưng phổ biến nhất là màu tím.





 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top