Câu chuyện về những chiếc gạt nước (windshield wiper)

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,389
Động cơ
822,381 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Câu chuyện về những chiếc gạt nước (windshield wiper)

Tất cả chúng ta đều biết đến vai trò của những chiếc gạt nước giúp đảm bảo an toàn cho chiếc xe khi lưu thông trên đường, đặc biệt khi trời mưa. Tuy nhiên còn rất nhiều thông tin mà không phải ai cũng biết. Trong bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu một số thông tin về cái gạt nước. Thông tin cho bài viết em sưu tầm từ nhiều nguồn (tiếng Anh) trên Internet.

Lịch sử chiếc gạt nước

Trước khi Henry Ford tung ra chiếc xe model A, Mary Anderson đã được nhận bằng sáng chế đầu tiên cho một thiết bị lau cửa sổ vào tháng 11 năm 1903. Sáng chế của bà cho phép lau sạch tuyết, nước mưa thậm chí mưa đá trên kính lái bằng cách vặn một cái tay cầm phía trong xe hơi. Với mục đích giúp các tài xế tăng cường tầm nhìn trong trời bão tuyết, Mary Anderson đã sáng chế ra chiếc gạt nước.

Trong một chuyến đi tới TP New York, Mary Anderson nhận thấy các tài xế trên đường phải mở cửa sổ khi trời mưa để có thể quan sát được đường đi, bà đã sáng tạo ra một thiết bị có tay quay được gắn với một lá cao su cho phép tài xế từ phía trong xe xoay cái lá cao su gạt nước trên kính phía ngoài. Bắt đầu từ năm 1916 thanh gạt nước trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên mọi chiếc xe tại Mỹ.

Một người phụ nữ khác, bà Charlotte Bridgwood đã phát minh ra chiếc gạt nước tự động đầu tiên. Charlotte Bridgwood – vị Chủ tịch của Bridgwood Manufacturing Company tại New York - đã đăng ký bằng phát minh gạt nước kính lái dựa trên con lăn với tên gọi "Storm Windshield Cleaner" vào năm 1917. Tuy nhiên sản phẩm của bà đã không thành công khi đưa vào kinh doanh.

Một số kiểu gạt nước trên kính lái được sử dụng trên các xe hơi. Có loại dùng 2 cần gạt, có kiểu dùng 1 cần gạt, có loại 2 cần gạt cùng chiều, có kiểu 2 cần gạt ngược chiều nhau, ngay cả vùng kính được gạt cũng khác nhau.

[URL="http://static.howstuffworks.com/gif/wiper-coverage.gif"]
[/URL]

Hình ảnh: howstuffworks.com​
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,389
Động cơ
822,381 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Câu chuyện về những chiếc gạt nước (windshield wiper)​


Góc quay thông thường của một chiếc gạt nước là khoảng 67 độ. Lưỡi cao su dài khoảng 12-30 in (30-76 cm) và chiều dài của 2 loại gạt nước có cỡ sát nhau chênh khoảng 2-in (5-cm).

Lịch sử chiếc gạt nước - Phần 2

Động cơ điện vào thời đó chưa được sử dụng cho các thiết bị trong xe cho nên thiết bị của bà Anderson còn hạn chế về tính năng vì tài xế sẽ phải sử dụng 1 tay để quay cái gạt nước. Vì vậy họ chỉ còn 1 tay để vừa vần vô lăng vừa vào số và thậm chí cả kéo phanh tay khi cần. Trước khi lá cao su được dùng trong cái gạt nước thì người ta dùng chổi lông và năm 1905 lá cao su chính thức loại bỏ chổi lông ra khỏi danh mục thiết bị của oto.

Tuy nhiên, phải tới tận năm 1917 thì môtơ điện mới được đưa vào để gúp di chuyển một lá cao su dài chạy đi chạy lại trên kính lái. Một nha sĩ người Hawaii là Dr. Ormand Wall đã phát minh ra cái gạt nước tự động bằng cách đặt một motor điện phía trên – giữa của kính lái, vì vậy lá cao su sẽ quay theo hình vòng cung với tâm ở phía trên và diện tich kính lái mà nó quét được trông giống như một hình cầu vồng lộn ngược. Gạt nước là một trong những thiết bị điện đầu tiên trên xe hơi chỉ sau bộ đề điện được phát triển năm 1912. Phần lớn các hệ thống gạt nước trên xe hơi sản xuất trước năm 1930 đều đi theo cặp và chúng được thiết kế theo kiểu treo từ trên xuống trên kính lái. Hệ thống này được chuyển xuống gần với nắp capo khi các hệ thống điện điều khiển trở nên phức tạp hơn.

Bộ rửa kính được bổ sung vào xe hơi với phần điều khiển được thêm ngay vào cần gạt bật tắt của cái gạt nước. Bộ phận này sẽ phun tia nước rửa kính lên thẳng phía trước của kính lái thông qua mấy cái lỗ nhỏ nằm trên nắp capo. Một bình chứa nước được đặt trong khoang máy và các cấu thành chạy điện khác được kết nối để thực thi công việc đó.

Năm 1962, Bob Kearns sáng chế ra bộ gạt nước không liên tục (ngắt quãng) đầu tiên cho phép tài xế có thể thay đổi được tốc độ quét và thời gian nghỉ giữa mỗi lần quét. Để làm được điều đó người ta đã đưa vào trong hệ thống điện các cầu chì và công tắc ngắt mạch điện giúp điều hành các cấu thành chạy điện một cách linh hoạt hơn.

Những năm 1980 người ta còn làm cả gạt nước cho đèn pha (em hay thấy xe Mẹc có cái gạt nước này trên mấy đời xe cao cấp) và để nó hoạt động hiệu quả người ta phải tính toán liên kết hệ thống chiếu sáng với hệ thống phun rửa và gạt nước.

Những năm 1990, các vi cảm biến được đính ngay trên kính lái để phát hiện trời mưa, kích hoạt hệ thống gạt nước tự động, thay đổi tốc độ gạt nước tùy theo lượng nước mưa có nặng hạt hay không. Chúng ta sẽ đi sâu vào những tính năng đó trong các phần sau.

Chiếc Jeep Bantam Pilot Model 1940 dưới đây sử dụng 1 gạt nước lắp từ trên để gạt nước cho phần kính lái trước mặt tài xế.


[URL="http://www.webejeepin.com/images/History/m38a1-lg.jpg"][URL="http://www.webejeepin.com/images/History/m38a1-lg.jpg"]
[/URL][/URL]
Hình ảnh: webejeepin.com​
 
Chỉnh sửa cuối:

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,242 Mã lực
hay quá, tiếp tục đi bác ơi, không hiểu những loại xe tương lại họ có cần dùng đến gạt nước không hay có thể dùng loại kính thông minh chống được nước bám vào cũng như không bị nhoè khi mưa to.. có vẻ khó nhỉ
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,389
Động cơ
822,381 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Câu chuyện về những chiếc gạt nước (windshield wiper)
  • Hệ thống gạt nước kính lái là một trong những hệ thống trên xe hơi có độ ổn định cao nhất – nó được thiết kế để có thể gạt được 1,5 triệu lần mới phải thay thế.
  • Trên thị trường có bán các loại gạt nước dài từ khoảng 11 in tới 30 in.
Tương lai

Những năm gần đây, thanh gạt nước cũng như hệ thống gạt nước đã có nhiều cải tiến về mặt kỹ thuật để phù hợp với các công nghệ xe hơi mới và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng.

Thanh gạt nước có thể dài tới 30 in (76 cm) cho phép quét được một diện tích lớn hơn trên kính lái. Cũng giống như trong công nghệ cạo râu, các hãng như Gillette đưa ra dao cạo râu có nhiều lưỡi để cắt sát tận gốc sợi râu, thì trong công nghệ xe hơi các lưỡi cao su cũng được nghiên cứu sao cho khả năng quét sạch hơn với các nghiên cứu phức tạp để tạo dáng lưỡi cao su và góc quét.

Một lớp cao su dẻo bao bên ngoài của thanh gạt nước (được gọi là “boots”) sẽ giúp chống đọng tuyết và nước đá và lớp áo choàng này của thanh gạt nước chống dính cũng tránh cho lưỡi cao su bên trong bị lão hóa, chảy hoặc dính vào kính lái khi chẳng may có dầu hoặc hóa chất bám vào kính lái.

Các hãng cũng nghiên cứu để tối ưu tốc độ của gạt nước, và tạo lực tác động xuống kính đều và tốt hơn. Các đơn vị khác cũng không thua kém, nhiều hãng hóa mỹ phẩm nghiên cứu đưa ra các loại hóa chất lau rửa kính để giúp tăng hiệu quả của hệ thống gạt nước.

Các màn hình nhìn ban đêm Night-vision cho kính lái đang được phát triển sẽ giúp cho tài xế trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt vẫn tăng được khả năng quan sát (mà không phải mua thuốc lào xát vào kính lái )

Hệ thống motor sẽ sử dụng điện áp cao hơn để gạt được những thanh gạt nước dài hơn và có nhiều đồ chơi đính kèm hơn. Các kỹ sư cũng đang nghiên cứu một hệ thống tự động hoàn toàn không cần đến bất kỳ một sự điều khiển nào từ tài xế để bật và tắt hệ thống gạt nước.

Các nhà sáng chế cũng hy vọng tăng khả năng của hệ thống các cảm biến phát hiện mưa tự động (được triển khai từ những năm 1990 – thế mà tới giờ vẫn chỉ có vài loại xe LD ở mình mới có) để hệ thống gạt nước được kích hoạt tự động ngay khi kính lái bị bẩn, kể cả khi trời không mưa.
 

cam3333

Xe tăng
Biển số
OF-224
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
1,328
Động cơ
594,110 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
miền Đông gian lao mà anh dũng ...
e trộm nghĩ chắc là chẳng bao giờ có gì thay thế được gạt nước, các bác nhỉ ? các loại xe cao cấp đến hiện nay đều có.. trừ... máy bay thì phải...
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,389
Động cơ
822,381 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Còn bác Sáu ạ, em thấy còn nhiều thứ liên quan tới cái gạt nước lắm, ví dụ:
  • Các loại thanh gạt nước khác nhau
  • Các kiểu gạt nước khác nhau
  • Cơ chế phát hiện trời mưa để bật gạt nước tự động
  • Các bộ phận của một hệ thống gạt nước
  • Các bảo hành, bảo trì cần thiết cho hệ thống gạt nước và phun nước
  • Cách thay thế thanh gạt nước hoặc lá cao su
  • Giá cả và nơi bán thanh gạt nước, lá cao su, thông tin từ các hãng
  • Các công nghệ mới liên quan tới hệ thống gạt nước
  • Các hỏi đáp thường gặp (FQAs)
Khéo cái chủ đề này đủ để anh em tán dài dài bác nhỉ. Vừa fun vừa oto:P
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
868
Động cơ
588,525 Mã lực
Fun một tý : gạt mưa của chiếc Citrowen 2CV dẫn động bằng cơ hoàn toàn , hình như chạy chung một sợi dây với công tơ mét , xe chạy nhanh thì gạt nhanh , chạy chậm gạt chậm. Nếu dừng hẳn thì tài xê xoay gạt mưa bằng tay
ngộ phết
Em search mãi mà chưa ra cái hình nào của nó
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Em nói ra chuyện này nếu sai các bác đừng cười nhé. Hồi đầu năm nay em vẫn còn chạy chiếc Vitara. Có một lần đi qua Hà Tĩnh mưa cực to, em phải bật gạt mưa ở tốc độ nhanh nhất. EM để ý thấy ở tốc độ này, nếu xe chạy nhanh gạt mưa cũng quay nhanh, nếu xe chạy chậm, gạt mưa cũng quay chậm lại. Không biết các loại xe khác có như thế không nhỉ?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,389
Động cơ
822,381 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
CAMEL nói:
Fun một tý : gạt mưa của chiếc Citrowen 2CV dẫn động bằng cơ hoàn toàn , hình như chạy chung một sợi dây với công tơ mét , xe chạy nhanh thì gạt nhanh , chạy chậm gạt chậm. Nếu dừng hẳn thì tài xê xoay gạt mưa bằng tay
ngộ phết
Em search mãi mà chưa ra cái hình nào của nó
Chắc bác Camel nói đến em này?

1966 Citroen 2CV


 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,389
Động cơ
822,381 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
CAMEL nói:
Đúng nó đó bác Giao thong , ảnh của nó thì em có đầy ở đây
http://210.245.87.36:8080/showthread.php?t=1754
Nhưng hình chi tiết cái bộ gạt mưa đó thì chưa thấy , vì bây giờ hội chơi xe đấy toàn thay gạt mưa chạy điện thôi
Cái này khó quá mà không tìm được trên mạng, chắc bác phải liên hệ với bác Saigonvw thôi, chỉ có bác ấy mới có thể giúp bác vụ này được.:)

Bác Saigonvw ơi?(b)
 

MINA

Xe buýt
Biển số
OF-119
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
866
Động cơ
589,470 Mã lực
Tuổi
63
Awake nói:
Em nói ra chuyện này nếu sai các bác đừng cười nhé. Hồi đầu năm nay em vẫn còn chạy chiếc Vitara. Có một lần đi qua Hà Tĩnh mưa cực to, em phải bật gạt mưa ở tốc độ nhanh nhất. EM để ý thấy ở tốc độ này, nếu xe chạy nhanh gạt mưa cũng quay nhanh, nếu xe chạy chậm, gạt mưa cũng quay chậm lại. Không biết các loại xe khác có như thế không nhỉ?
Thế thì hiện đại thật đó bác.Nhiều xe bây giờ cũng có cảm ứng như vậy (Mưa nặng hạt gạt nhanh,mưa thưa thì chậm).Vậy Vitara quá chuẩn!:D

Có 1 chuyện thật về cái gạt mưa: Cách đây mấy năm,có anh bạn quen,đi chiếc xe hơi ghẻ,đang chạy trên đường thì trời mưa to,gạt mưa bị hỏng,không thể nào đi được nữa,anh ta liền lấy 2 chiếc dây giày buộc vào cái gạt mưa,anh đó cầm 1 dây,anh bạn ngồi bên cạnh cầm 1 dây,cứ thế thò tay ra ngoài như cưa gỗ,thế mà cũng bò được hơn trăm cây số về đến nhà. :D
 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
Xe Jeep hồi trước có loại gạt nước bằng hơi, bộ gạt treo trên. Khi hoạt động nghe xịt xịt. Chạy nhanh gạt nhanh chạy chậm gạt chậm, có cần để gạt bằng tay.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Niva4WD nói:
Xe Jeep hồi trước có loại gạt nước bằng hơi, bộ gạt treo trên. Khi hoạt động nghe xịt xịt. Chạy nhanh gạt nhanh chạy chậm gạt chậm, có cần để gạt bằng tay.
Và cũng có 2 chế độ gạt nhanh hay chậm
kéo cái thanh khoá hơi nhẹ ra nấc một , nó kêu xịt , xịt
giời mưa to , kéo thanh khoá hơi thêm 1 nấc nữa, mở hơi hoàn toàn gạt nhanh kều xịt , xì , xịt
có cái ngộ là 2 cái gạt mắc ống hơi nối tiếp nhau thông qua 1 van hơi bên tại
Rủi, cái màng hơi bên phụ nó bị xì , bên tài cũng đơ theo luôn. Khi đó , xử lý tình huống bằng cách lấy cái cà lê 9/16 tháo ống ren bên phụ ra , lấy cái giấy bóng kiếng của gói thuốc Bássto hay MéLia quấn chặt cái đầu ống hơi bằng cọng thun là bên tài lại xịt xịt ngon lành!!!
 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
Bác Hai Lúa này rành quá nhỉ. Tôi chỉ có dịp quan sát, còn bác thì đã xử lí nó rồi. Chắc nó lấy hơi từ buồng máy như hơi trợ lực hả bác. Nói thế chứ tôi cũng không biết hơi lấy thế nào, nén hay hút.
À, bác bấm vào nút "thay" của cái mViet rồi chọn lấy một "bộ dấu mẫu" thích hợp (với tôi là telex) rồi bấm "nhớ" để bỏ chấm phẩy khỏi bị sai chữ đứng sát trước (nhắc lại điều hướng dẫn ở mấy bài trên).
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Niva4WD nói:
Bác Hai Lúa này rành quá nhỉ. Tôi chỉ có dịp quan sát, còn bác thì đã xử lí nó rồi. Chắc nó lấy hơi từ buồng máy như hơi trợ lực hả bác. Nói thế chứ tôi cũng không biết hơi lấy thế nào, nén hay hút.
À, bác bấm vào nút "thay" của cái mViet rồi chọn lấy một "bộ dấu mẫu" thích hợp (với tôi là telex) rồi bấm "nhớ" để bỏ chấm phẩy khỏi bị sai chữ đứng sát trước (nhắc lại điều hướng dẫn ở mấy bài trên).
Hehe!
ghe đồn là bác Niva cũng là tay lái lâu năm và đi nhiều biết rộng

dưng bác hỏi câu này tui hơi tiêng tiếc 1 chút xíu

hệ thống chân không khi dùng để trợ lực cho vài hệ thống trên xe dùng lực là độ chênh lệch giữa bên ngoài là 1 Atm và bên trong cửa nạp khi Đc đang hoạt động
yêu cầu cần và đủ ( tối quan trọng cho hệ thống này hoạt động là hệ thống này phải kín ) để tránh tình trạng lọt gió từ bên ngoài vô và chỉ có tác dụng lực 1 chiều

cái gạt nước qua lại là dạng 2 chiều, làm sao xài lực hút chân không được dạng đơn giản được ( cố chế thì chắc cũng được nhưng mắc tiền và mất công dữ lắm)
các xe của quân đội, lớn bé gì đa phần ( àh lại có loại máy nén khí chạy điện 24V nửa cơ nhưng loại này hổng bơm bánh xe được!!!) cũng có máy nén khi hết trọi, bởi ngoài tác dụng cung cấp khí nén cho các cơ phận , một số tuỳ chọn còn cho phép bánh xe bị lủng nhỏ vừa chạy vừa bơm lốp trong quá trình hành quân hoặc cơ động trong vùng chiến sự nữa cà!!!
1 vài xe của Liên Sô cũng cò tính năng này ( Ural và Zil131B)
 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
Ra thế, tức là phải có máy nén khí riêng. Nếu thì cái xe Jeep chắc nó dùng máy nén cơ toàn phần, gắn với động cơ. Vì khi cần là có áp suất sẵn sàng chứ không phải bật công-tắc điện.

Còn cái chuyện bác tiếc, khổ quá, có biết nhiều cũng là nhờ hỏi nhiều thôi chứ có tự sinh ra được cái biết đâu. Tranh thủ còn hỏi được là hỏi, chứ ít nữa còn chẳng hỏi được gì nữa kia.
 

anhminh

Xe tải
Biển số
OF-92
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
322
Động cơ
584,320 Mã lực
hồi đi học lái xe, cái xe gaz69 của bọn em còn bị hỏng hoàn toàn gạt nước, thế là mỗi lần mưa, đi 1 tẹo thì ông thầy thò tay sang cầm vô lăng, lái xe cầm giẻ thò đầu ra lau kính, xe vẫn đi :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top