Câu chuyện về ông tổ xe hơi Mercedes

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,361
Động cơ
596,551 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
Khi nói đến DaimlerChrysler ngày nay người ta đều không quên Gottlieb Daimler, một thiên tài kỹ thuật đồng thời là người khai sinh ra Công ty xe hơi Daimler, tiền thân của tập đoàn đa quốc gia này.

Sân vận động lớn nhất thành phố Stuttgart, đại bản doanh của Công ty DaimlerChrysler đã mang tên Gottlieb Daimler.

Gottlieb Daimler sinh ngày 17/3/1834 tại làng Schonrndorf, vùng Wuertemberg ở phía tây nam nước Đức. Ông là con trai của một thợ bánh mì tên Johannes Daimler khá nổi tiếng trong vùng. Ngoài một cửa hiệu bánh mì luôn đông khách ông Johannes Daimler còn mở thêm một quán rượu quê.

Những tưởng rằng ông sẽ nối nghề của cha nhưng Gottlieb Daimler ngay khi còn đi học đã tỏ ra có năng khiếu về kỹ thuật, thích tìm hiểu và tự chế tạo các vật dụng bằng sắt thép, động cơ. Do quá trình công nghiệp hóa từ giữa thế kỷ 19 diễn ra rất nhanh, những ông chủ nhỏ ở nông thôn khó lòng mà tồn tại được nên ông bố của Gottlieb Daimler đã để cậu con trai lập nghiệp theo một hướng khác.

Học xong phổ thông, Gottlieb học nghề thợ nguội, làm công nhân tại một nhà máy cơ khí. Và sau đó, đã học xong đại học bách khoa ngành chế tạo máy. Cha của Gottlieb Daimler tiếp tục động viên và khuyến khích con trai theo nghề mới bằng cả những hỗ trợ tài chính.

Để có thể lập nghiệp trong nghề này, Gottlieb Daimler đã cất công học hỏi nhiều nơi trên thế giới và say mê tìm hiểu thật kỹ mọi phát minh kỹ thuật mới. Ông thường xuyên tìm đến các trung tâm kỹ thuật và phát minh của châu Âu như Paris, London, Manchester, Leeds.

Không biết từ bao giờ trong con người Gottlieb Daimler đã hình thành ý tưởng và khát khao được sáng chế và sản xuất các thiết bị cơ khí. Ba năm sau đó, Gottlieb Daimler là kỹ sư thiết kế làm việc tại một nhà máy cơ khí nhỏ. Khi đó, bằng tài năng và sự say mê tìm tòi hiếm có của mình Gottlieb Daimler đã bắt đầu được biết đến là một kỹ sư cơ khí, một chuyên gia thiết kế tài năng.

Năm 1872, Gottlieb Daimler được Otto, một ông chủ chuyên sản xuất động cơ ga mời về làm kỹ sư trưởng, trở thành người lãnh đạo trụ cột, phụ trách kỹ thuật tại công ty. Gottlieb Daimler dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và phát triển các loại động cơ. Cuối cùng thì những chiếc động cơ 4 thì đã được Gottlieb Daimler nghiên cứu và chế tạo thành công tại đây.

Chính trong thời gian này, Gottlieb Daimler quen với Wilhem Maybach, người cộng tác không thể thiếu được trong các phát minh quan trọng của ông về sau.

Thành công khi thử nghiệm với những chiếc động cơ 4 thì đã làm Gottlieb Daimler phấn chấn. Cả một kế hoạch và viễn cảnh tiếp tục phát triển và sản xuất động cơ Diesel được Gottlieb Daimler vạch ra. Không được ông chủ công ty chấp nhận, Gottlieb Daimler liền xin thôi việc để tiếp tục các ý tưởng của mình.

Gottlieb Daimler về khu trang trại của gia đình tại Cannstatt, ngoại ô Stuttgart để lập xưởng cơ khí riêng của mình. Bỏ tiền vốn của gia đình để đầu tư, chế tạo thành công chiếc xe động cơ bốn thì chạy xăng đầu tiên có vỏ xe là khung một cỗ xe ngựa. Gottlieb Daimler muốn thực hiện ý tưởng của mình một cách tuyệt đối bí mật. Chính vì thế mà ông đã gặp phải rắc rối lớn. Toàn bộ khu vườn được ông rào, che chắn kín mít. Thế nhưng hơn 2.000 người dân của làng nhỏ suốt ngày nghe những tiếng cưa cắt, gò hàn, tiếng va chạm của các vật liệu kim loại.

Những đồn đại về một xưởng sản xuất tiền xu giả cứ thế lan truyền và đến tai chính quyền và vào một ngày cảnh sát ập đến yêu cầu khám xét toàn bộ xưởng cơ khí của ông. Nhưng trên cả khu vườn khá rộng của Gottlieb Daimler chỉ thấy các loại khung sắt thép, các loại bánh răng, chi tiết của một phương tiên vận chuyển bằng động cơ sắp ra đời, không có dấu vết gì liên quan đến sản xuất tiền giả.

Chỉ ít lâu sau đó, cả làng Cannstatt bị giật mình bởi tiếng nổ giòn giã rất lớn của chiếc xe chạy động cơ Diesel đầu tiên mà Gottlieb Daimler vừa chế tạo xong. Đó là năm 1885... Thành công đầu tiên này đã càng tăng quyết tâm của Gottlieb Daimler để chế tạo bằng được một chiếc xe ô tô thật sự.

Gottlieb Daimler đã đem hết tiền bạc gia đình để mua cỗ xe ngựa “xịn” có đủ 4 bánh rồi lắp động cơ cho nó. Năm 1886 cả châu Âu đã chấn động bởi thông tin về chiếc xe 4 bánh chạy bằng động cơ đầu tiên trên thế giới được thử nghiệm thành công trên đoạn đường từ Cannstatt đến Stuttgart. Mặc dù chỉ đạt tốc độ chưa đến 20km/giờ nhưng điều kỳ tích là cái xe gỗ 4 bánh đã tự đi mà không cần ngựa kéo. Cái tên “Auto” cũng bắt nguồn từ nghĩa tự động đi được của xe.

Chỉ hơn hai năm tiếp theo, vào năm 1889, Gottlieb Daimler đã hoàn thành chiếc xe chạy động cơ có vỏ sắt và đem ra trưng bày tại triển lãm ở Paris. Kể từ đó bắt đầu một kỷ nguyên huy hoàng của nền công nghiệp ôtô, trong đó có công ty của Gottlieb Daimler.

Năm 1890, Gottlieb Daimler đã chính thức thành lập công ty mô tô Daimler, chuyên sản xuất động cơ ôtô và cả ôtô nguyên chiếc. Trong thời gian rất ngắn, rất nhiều phát minh sáng chế mới đã được ra đời để nâng cấp, cải tiến chiếc xe ôtô như hệ thống truyền lực, hệ thống làm lạnh bằng nước. Đặc biệt là năm 1893 bộ chế hòa khí đã được hoàn thiện.

Trong số các đại lý bán xe của mình, Gottlieb Daimler đã kết thân với một ông chủ người Áo có con gái tên Mercedes. Và nhân dịp cho ra đời loại xe hiện đại nhất, mới nhất của mình lức bấy giờ, Daimler đã lấy đúng tên cô gái đặt cho xe.

Thương hiệu xe ôtô Mercedes lừng danh ra đời từ lúc đó. Không có đủ vốn và nguồn lực để mở rộng sản xuất ô tô chiếc, Gottlieb Daimler đã tập trung vào sản xuất động cơ, bộ phận quan trọng nhất của ôtô và đồng thời cũng là sở trường của ông.

Nhiều công ty sản xuất ôtô ra đời ở Anh, Pháp và đều mua động cơ của Daimler. Các nhà sản xuất của Mỹ cũng mua li-xăng của Daimler để sản xuất động cơ ôtô.

Gottlieb Daimler mất khá sớm, năm 1900. Người bạn đồng hành Wilhem Maybach tiếp tục quản lý và điều hành công ty.


Nguồn:TBKT
 
Chỉnh sửa cuối:

billy_05_05

Đi bộ
Biển số
OF-16522
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
8
Động cơ
509,880 Mã lực
Bác thu thập được thông tin hay quá. Em đọc thấy quá phê luôn. Tặng bác 1 chai (b).
Gottlieb Daimler, tên ông sau này người ta lấy đặt tên cho sân vận động của Những chú Thiên nga trắng - VFB Stuttgart
 
Chỉnh sửa cuối:

steven2909

Đi bộ
Biển số
OF-17154
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
5
Động cơ
507,950 Mã lực
bài viết này hay lắm, thanks bác nhé.
 

ninhtran

Xe buýt
Biển số
OF-6170
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
659
Động cơ
549,790 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hạ Long - Quảng Ninh
ước gì ước gì hehehe mình đc như ông ấy :)):)):)):))
 

Mr.BoomBa

Xe tải
Biển số
OF-17522
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
396
Động cơ
510,960 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Ôi , ước gì em là con cháu ông ấy các bác nhỉ , em cho các bác tha hồ vi vu (y) (h) :15:
Cụ ở gialai có quen với 81K8888, 81M1177, 81M1188 không cụ?:^)
Mà cụ ước giản gị thế. Cụ mà ước là ông Đoàn Minh Đức thì xe gì mà chăng có:)):)):))
 

SondAuTo

Xe điện
Biển số
OF-2200
Ngày cấp bằng
30/10/06
Số km
2,252
Động cơ
589,090 Mã lực
Nơi ở
HONDA CHINA
Website
sondauto.blogspot.com
em yêu cái hãng xe ấy đến nỗi....ước mơ làm chủ cái tập đoàn ấy...(l)

em phát hiện ra em rất có duyên với cái hãng xe đó... cứ ôm con mer nào về độ là lời gấp đôi
 
Chỉnh sửa cuối:

tom_cat

Xe máy
Biển số
OF-18066
Ngày cấp bằng
30/6/08
Số km
76
Động cơ
506,460 Mã lực
em yêu cái hãng xe ấy đến nỗi....ước mơ làm chủ cái tập đoàn ấy...(l)

em phát hiện ra em rất có duyên với cái hãng xe đó... cứ ôm con mer nào về độ là lời gấp đôi
ặc ặc ... làm ăn phát đạt thế cụ:41:
 

Duc Falcon

Xe đạp
Biển số
OF-15582
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
49
Động cơ
512,490 Mã lực
Tuổi
53
@ cụ Huynh:
Bài cụ hay quá. Cho iem bổ sung vài chi tiết nho nhỏ thôi:
Tuy nhiên, tập đoàn ấy mang tên Daimler - Benz hiện nay.
Ông Carl Benz người Áo, liên doanh với Daimler để sản xuất ô tô.
Con gái ông Benz là cô Mercedes, tên Tây ban nha, vì vợ ông Benz là người gốc Tây ban nha.
Nhờ vậy mà chúng ta có cái Mer như ngày nay để ca tụng.
Cái DB Group bây giờ nó to vĩ đạ, bản thân hãng ô tô Mercedes không là gì trong đó. Nó sở hữu AEG, BASF và đủ thứ khác nữa. Doanh số to nhất nước Đức. Cụ này đi nước ngoài là được Đại sứ Đức tại điểm đến bảo lãnh, khỏi cần hộ chiếu, kiểm tra hành lý ....
 

onlinecafe99

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-25266
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
41
Động cơ
490,310 Mã lực
có ai biết về Spirit of ectasy ko? làm ơn cho tôi biết rõ đc ko?
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
@ cụ Huynh:
Bài cụ hay quá. Cho iem bổ sung vài chi tiết nho nhỏ thôi:
Tuy nhiên, tập đoàn ấy mang tên Daimler - Benz hiện nay.
Ông Carl Benz người Áo, liên doanh với Daimler để sản xuất ô tô.
Con gái ông Benz là cô Mercedes, tên Tây ban nha, vì vợ ông Benz là người gốc Tây ban nha.
Nhờ vậy mà chúng ta có cái Mer như ngày nay để ca tụng.
Cái DB Group bây giờ nó to vĩ đạ, bản thân hãng ô tô Mercedes không là gì trong đó. Nó sở hữu AEG, BASF và đủ thứ khác nữa. Doanh số to nhất nước Đức. Cụ này đi nước ngoài là được Đại sứ Đức tại điểm đến bảo lãnh, khỏi cần hộ chiếu, kiểm tra hành lý ....

Đây là điểm nhấn. Hay. Vuốt bác phá nhá. (b)
 

hongson1812

Xe đạp
Biển số
OF-29341
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
35
Động cơ
482,950 Mã lực
Lịch sử thương hiệu cũng làm nên 1 phần giá cả.
 

trinhoc9x

Xe tải
Biển số
OF-23505
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
379
Động cơ
496,790 Mã lực
Sau này em sẽ mở hãng xe TRI
:6:
 

anhbq

Xe tải
Biển số
OF-85
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
271
Động cơ
584,610 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tôi vừa được đi tham quan tổng hành dinh, một vài dây chuyền sản xuất và viện bảo tàng Mercedes-Benz của Daimler (no Chrysler) tại Stuttgart, Germany, chụp nhiều ảnh. Bác Huỳnh thích thì tôi chuyển bộ ảnh từ Mercedes-Benz Museum. Vì không có Mer nên thấy rất bình thường, sao nó làm cái xe đơn giản dzậy, làm rất nhanh, rất nhiều... như thế mà các bác mua mắc dzậy. Giá mà họ cho đi thăm Terios Museum thì thích hơn.

Đoàn khách đang chờ đăng ký để vào nhà máy



vào khu Daimler cảm giác như vào trung cư Linh Đàm...



trong thị trấn này, ta chỉ thấy 1 nhãn hiệu nên rất nhàm chán, từ sedan, suv, van, lorries, bus... đều gắn cái vô lăng, giống như bạn đang ở hậu trường cuộc thi người đẹp, đâu đâu cũng chỉ thấy 1 lũ lều nghêù như 1 đàn cò...











kho linh kiện ngoài trời. thoáng nghĩ nếu mình mang được ít về bán rẻ cho đồng bào, triệt hẳn nạn trộm cắp phụ tùng Mer



vì tôi mang cái máy ảnh rất Pro (S5IS Tầu mua của Nhật), nên đ/c phụ trách Kỹ thuật (có lẽ là cớm) cứ theo từng bước đập vai mình mỗi khi định chụp những chỗ nhậy cảm (có chỗ cho chụp có chỗ không...) cuối cùng xin chụp cùng thì cô ta OK. Tôi đã nói với cô ấy là tôi đến từ xứ sở mà có nhận dây chuyền này thì cũng chỉ sản xuất ra sắt vụn để bán cho các nhà máy nấu thép thôi... đất nước chúng tôi rất cần sắt vụn, cầu và cột điện đang dùng cũng được tháo ra để nấu thép...



phòng điều khiển của Daimler Forging: dùng Siemens PG1, hệ điều hành DOS và cái desktop thì đã đang rất bền... ks IT của Daimler khoe phần mềm quản lý sản xuất MIS của họ.








Bắt đầu thăm Museum:





Chiếc xe 3 bánh đầu tiên của lão Karl Benz, chạy gas:





đầu tư cả vào plain và train:





Tôi khoái cái ảnh này: lần đầu tiên năm 1982, Daimler tổ chức Online Run Test (theo nghĩa đen) bằng cách gắn các sensor rồi nối 1 bó cáp dài mấy chục m với 1 xe khác chở thiết bị ghi trên băng giấy...

 
Chỉnh sửa cuối:

anhbq

Xe tải
Biển số
OF-85
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
271
Động cơ
584,610 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
... xe cổ













Xe đua:





... và xe mới:







buồng tạo không gian mô phỏng xe đua F1, chui vào 4Oi



hiện tại, Daimler đang có chiến dịch rầm rộ về BlueTec Hybrid, GLK series







và E-Class Evolution in C5



 
Chỉnh sửa cuối:

belancer

Xe buýt
Biển số
OF-358
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
925
Động cơ
589,420 Mã lực
Tuổi
47
Phóng sự ảnh của bác hay quá.
GLK có bộ cản lạ quá nhỉ, lại còn cái tản nhiệt như GL nữa
 

anti_intermilan

Xe máy
Biển số
OF-56997
Ngày cấp bằng
15/2/10
Số km
75
Động cơ
447,050 Mã lực
Logo của Merc cũng thể hiện phần nào về sản phẩm đầu tiên của hãng là máy bay đó (b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top