[Funland] Chậm mở cửa Cơ hội đầu tư sẽ không quay trở lại Việt Nam

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,373
Động cơ
211,886 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn background thì giống với "Hội nghị đội ngũ tri thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII" ngày 15/09, chứ không phải "hôm qua" như bác nói, cũng không phải ngữ cảnh nói với DN.

Xem & nghe thì clip rõ ràng đã bị cắt ghép.

Và câu "An toàn dịch bệnh không phải là thứ từ trên trời rơi xuống" là TTg nói ngày 14/09 trước đó,ở ngữ cảnh khác
View attachment 6525510

Clip tiktok kia không đáng tin, có thể của thế lực thù địch chống phá tạo ra...đừng chia sẻ kẻo rắc rối đấy

Thông tin đáng tin thì xem ở đây, VTV. Có câu "phong tỏa đến bao giờ". (Phông nền phía sau giống với tiktok)
Cụ soi kinh phết nhỉ? Em xem clip vào ngày “hôm qua” vậy dc chưa ạ? Còn em nghe tiếng thì ko có vẻ gì là cắt ghép cả. Mà em thấy bác ấy nói đúng mà. Thế lực thù địch của cụ thì em biết.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,062
Động cơ
430,437 Mã lực
Thực ra nó cũng muốn VN tiêm nhanh VC rồi mở cửa. Bị nhễm thì chữa. Chứ đóng mãi thì chết là chắc. Tiêm nhanh mở ra còn sống.

NSNN ko có dự phòng nữa đâu. Giờ chống dịch là đang móm, dựa và tiết kiệm chi hội họp thôi.

Cụ để ý giừo TTCP cũng ko còn nói mạnh việc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nữa rồi.

Như HN xét nghiệm hơn 3tr mẫu mới phát hiện hơn chục ca +. XN tràn lan cả vùng xanh là lãng phí. Như Q Cầu Giấy chỗ em, Xn mấy ngày rồi đều (-) , là vùng cũng hơn chục ngày ko có F0
Không xét làm sao biết xanh thật xanh giả, chỉ sợ xét ra xanh giả lại lờ tít đi không có biện pháp đối phó như ông SG đoẹt tháng 6 thôi.
Còn mở hay không mở đều phải dựa trên cơ sở: Không để Covid gây chết người ồ ạt, mà muốn thế phải giữ mức bị nhiễm thấp, xác định ổ dịch nhanh.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,448
Động cơ
644,331 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Hà Nội ko rõ số như nào nhỉ, chắc tiêm mũi 01 là những người hộ khẩu HN, cháu thấy sinh viên (hoặc những người chưa đăng ký tạm trú) nhiều người chưa được tiêm lắm.
Như phường e và mấy phường e biết thì chả liên quan hộ khẩu, đang ở đâu thì ra đấy mà tiêm.
 

Mr.Grass

Xe buýt
Biển số
OF-37017
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
792
Động cơ
835,010 Mã lực
kết quả như tiêu đề thớt ko sai đâu. Lãnh đạo đất nc biết cúi đầu mềm mỏng trc cái yếu kém, cái chưa dc mới làm dân chúng ấm no được mới là hồng phúc cho dân tộc, nhất là cả thế giới nhìn vào. Còn cá biệt/nhóm DN Hàn xẻng nào láo thì thiếu gì cách, giải quyết mình nó thôi thì sẽ ko ảnh hưởng đến đại cục. Nói với DN (con cái) họ là nói với Chính phủ/đất nc họ rồi.
 

Longpd90

Xe hơi
Biển số
OF-665498
Ngày cấp bằng
2/6/19
Số km
103
Động cơ
25,298 Mã lực
Nơi ở
Yokohama - Nhật bản
Nói khác hẳn cái clip titok kia, rất hài hòa, ko ai lại giọng thách thức như cái clip cắt ghép tiktok, ko chính khách nào nói thế với các nhà đt cả. Đề nghị min mod cũng quy định nguồn dẫn, chứ dẫn nguồn tiktok là ko ổn tẹo nào
Có ông dẫn nguồn tiktok thì em cũng đến lạy. Xem cái đó giải trí thôi chứ k thể tin được
 

Loveisfun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786675
Ngày cấp bằng
5/8/21
Số km
78
Động cơ
28,204 Mã lực
Tuổi
34
Ăn với chả nói. Chán thật. Xem mà nản
 

Loveisfun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786675
Ngày cấp bằng
5/8/21
Số km
78
Động cơ
28,204 Mã lực
Tuổi
34
Trong kinh doanh thì việc bạn tự tin mình không thể bị thay thế là sai lầm chết người và phải trả giá rất đắt. VN đã được chọn thì ko có nghĩa là ko thể bị thay thế, nhất là sau 1 loạt cái quyết định đi vào lòng đất, tự tay bóp doái, nâng độ khó của game như thế này

Ông nào bảo tụi FDI ko dám rời đi thì xl, những nước khác offer cho đám FDI thế nào để chèo kéo nó, mấy ông biết ko? Chắc chắn rằng FDI đã có những suy tính sau khi nhận liên tiếp những quả đấm vào mồm như thế này. Lợi thế chính trị ổn định, nhân công giá rẻ giờ ko bằng cách chính quyền xử lý dịch như thế nào nữa rồi. Nên nhớ bây giờ người ta ko còn phương án là xử lý triệt để F0 nữa mà là tính đến chuyện chung sống với dịch, mà chung sống thế nào, ổn định ra làm sao thì nó nằm ở chính sách hết. Nhìn lại chính sách vừa rồi thì ai tự tin là sẽ ko ăn thêm vài quả đấm nữa?
khi mà covid này cần ít nhất 2-3 năm nữa thì mọi thứ mới có thể tạm coi là ổn định lại so với trước khi bùng dịch.

Với những pha đi vào lòng đất vừa rồi thì:
  • FDI nào có ý định vào thì chọn thằng khác
  • FDI nào đang ở thì bắt đầu rời đi hoặc chuyển 1 phần

Vậy mà có ông vẫn tự tin là sẽ có thằng vào lắp chỗ trống của đám bỏ đi, bớt ngạo nghễ và thực tế đi, làm kinh doanh mà cứ mộng mơ thì sớm vỡ mộng và sml thôi
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
8,834
Động cơ
475,630 Mã lực
Hà Nội ko rõ số như nào nhỉ, chắc tiêm mũi 01 là những người hộ khẩu HN, cháu thấy sinh viên (hoặc những người chưa đăng ký tạm trú) nhiều người chưa được tiêm lắm.
Chỗ nhà mình các cô giúp việc cũng được đi tiêm mà. Đăng ký qua tổ DP
 

superrlinh

Xe buýt
Biển số
OF-336526
Ngày cấp bằng
28/9/14
Số km
810
Động cơ
285,063 Mã lực
Cái đáng lo nhất là thiếu tầm nhìn trong phòng chống dịch. Các văn bản, quy định, chồng chéo, chưa tính đến các tác động xã hội khi thực hiện. Cụ thể như các chính sách về giấy đi đường, đủ loại app chống dịch, SG đi siêu thị cuối tháng trước, HN đi chơi trung thu cuối tháng này... Có cảm giác là rất bị động thủng đâu bịt đó chứ không có tính toán trước. Vì thế mà không thể có lộ trình kết thúc giãn cách.
Bất cứ 1 doanh nghiệp nào, dù là NN, tư nhân, FDI thì đều phải có kế hoạch sx, kd. Kế hoạch này sẽ được xây dựng dựa trên lộ trình dỡ bỏ giãn cách của chính phủ. Vì thế, họ cần biết về thời điểm sẽ đc gỡ bỏ giãn cách để có kế hoạch phù hợp. Nếu như chúng ta không có lộ trình cụ thể, họ sẽ xem như là ta còn giãn cách lâu dài và vì thế mà họ sẽ phải tổ chức sx ở nơi khác. Ở đây ko phải là bài toán sx đắt rẻ mà là vì họ không thể sx nên họ buộc phải dời đi.
Chính phủ cần cần cân nhắc thiệt hơn, nếu cóc cần chúng nó thì cứ tuyên bố thẳng; còn nếu cần thì phải đề ra lộ trình và kế hoạch thực hiện lộ trình đó.
Tất cả là 3 từ "sợ trách nhiệm" cụ ạ
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,373
Động cơ
211,886 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Có bạn chắc dư luận viên lấy bài của em các bác ạ :)) Xem comment thấy mọi người cùng đồng ý đấy chứ.
 

John2021

Xe tải
Biển số
OF-774576
Ngày cấp bằng
16/4/21
Số km
229
Động cơ
40,817 Mã lực
Tuổi
52
Không xét làm sao biết xanh thật xanh giả, chỉ sợ xét ra xanh giả lại lờ tít đi không có biện pháp đối phó như ông SG đoẹt tháng 6 thôi.
Còn mở hay không mở đều phải dựa trên cơ sở: Không để Covid gây chết người ồ ạt, mà muốn thế phải giữ mức bị nhiễm thấp, xác định ổ dịch nhanh.
XN nhưng ko cần đại trà như vừa rồi. 1 mẫu XN cũng 300k-800k tuỳ loại.
Khoanh vùng mà XN thôi. Vùng xanh thì chỉ XN xác xuất. Chứ lôi cả Hn đi XN, có phải lãng phí ko. XN đi, XN lại làm thủng cả mũi con người ta ra, gây viêm nhiễm thêm. HN thật sự lạm dụng Xn bcmr.
Hơn nữa giờ để dân và DN tự XN cho rẻ. Chỉ KV nào có F0 mới cho nghành Y đi XN lấy mẫu
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,373
Động cơ
211,886 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có ông dẫn nguồn tiktok thì em cũng đến lạy. Xem cái đó giải trí thôi chứ k thể tin được
Dẫn nguồn tiktok nhưng là video với giọng nói chuẩn là dc. Em đồng ý là video không liền mạch mà chỉ cắt một vài đoạn, nhưng giọng nói và toàn bộ câu chữ ý tứ thì vẫn thế thôi. Đây có cả ông MC VTV trích clip. Cụ ko tin nữa thì em cũng chịu. https://vt.tiktok.com/ZSe13mWRt/

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

deadlove

Xe điện
Biển số
OF-349502
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
2,077
Động cơ
290,119 Mã lực
Trong nguy có cơ, ta cần lắm một đề án "Doanh nghiệp FDI rời bỏ và cơ hội cho chúng ta" Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa , tư tưởng ... vào thực tiễn khi ko có doanh nghiệp FDI.

Cơ hội là đây chứ đâu, lock hết vào, reset lại từ đầu cho nó nhất quán, tư tưởng và định hướng có rồi, cứ thế mà triển thôi. :-"
 

Loveisfun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786675
Ngày cấp bằng
5/8/21
Số km
78
Động cơ
28,204 Mã lực
Tuổi
34

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,062
Động cơ
430,437 Mã lực
XN nhưng ko cần đại trà như vừa rồi. 1 mẫu XN cũng 300k-800k tuỳ loại.
Khoanh vùng mà XN thôi. Vùng xanh thì chỉ XN xác xuất. Chứ lôi cả Hn đi XN, có phải lãng phí ko. XN đi, XN lại làm thủng cả mũi con người ta ra, gây viêm nhiễm thêm. HN thật sự lạm dụng Xn bcmr.
Hơn nữa giờ để dân và DN tự XN cho rẻ. Chỉ KV nào có F0 mới cho nghành Y đi XN lấy mẫu
Vấn đề xét nghiệm gồm vấn đề kinh phí tính vào ngân sách và vấn đề cỡ mẫu của toán thống kê
 

Loveisfun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786675
Ngày cấp bằng
5/8/21
Số km
78
Động cơ
28,204 Mã lực
Tuổi
34
Nhìn nhận về FDI thì không chỉ nên nhìn số tiền thuế mà các DN này đóng góp mà phải nhìn đến các khía cạnh khác:
  • VD một cty 50.000k công nhân: tức là giải quyết cho 50.000 lao động --> đảm bảo ổn định thu nhập cho ít hơn 50.000 gia đình --> ổn định vấn đề an ninh xã hội cho cả 1 địa phương (nếu 50.000k này không có việc làm thì nó quậy cho biết)
  • Kéo theo SX của các DN trong nước thuộc chuỗi cung ứng lại giải quyết bài toán tạo ra việc làm, thu nhập cho hàng chục nghìn lao động phụ trợ
  • Rồi các công nhân này lại dùng tiền để tạo ra hàng trăm ngàn việc làm cung cấp dịch vụ cho họ: quán ăn, nhà hàng, tạp hóa, dịch vụ.....
Cho nên không thể nói khi lời các ông có đóng góp gì hay không. Đây là một câu nói thể hiện sự thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức cơ bản.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,428
Động cơ
513,568 Mã lực
Các cụ sợ cái gì? Làm gì có cái đất nước nào cho DN FDI ưu đãi nhiều thuế má và tiền thuê đất như VN. Nhân công thì, em nói thật, rẻ rúm như cho. Xong rồi các bố thoải mái chuyển giá, báo lỗ cả chục năm mà chính phủ lờ đi vì công ăn việc làm cho người dân. Rồi còn ô nhiễm môi trường nữa. Giờ có cho tiền thì bố nó cũng không dám chuyển.
Chính các lãnh đạo DN Nhật và Hàn cũng tuyên bố sẽ không bỏ VN chỉ vì một vài tháng dịch gián đoạn (trên youtube có, các cụ đừng bắt em trích nguồn nữa nhé). Biết điều thế có phải tốt không?

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Chuẩn đó cụ. Đại diện lãnh đạo ADB cũng nói về trung và dài hạn VN vẫn là điểm hấp dẫn về đầu tư. việc chuyển kinh doanh của môt số DN fdi chỉ là một số đơn hàng do đứt gãy tạm thời chuổi cung ứng do covid. Mà đây là thực trang chung của toàn cầu.Doanh nghiệp không ngại dịch bệnh, không ngại phong tỏa, mà ngại việc thực hiện chính sách phong tỏa

Có đúng là các doanh nghiệp FDI đang dần rút khỏi Việt Nam? Không hẳn vậy,



"Chúng ta cần tách biệt 2 yếu tố Ngắn hạn và Trung – dài hạn. Covid-19 tác động lên nhiều quốc gia chứ không chỉ Việt Nam", Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhìn nhận.
"Nói FDI có xu hướng chuyển ra khỏi Việt Nam thì chưa hẳn chính xác, mà là một số đơn đặt hàng chuyển ra khỏi Việt Nam", ông Nguyễn Minh Cường – Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – nói.
"FDI là chiến lược trung và dài hạn, chuyển ra khỏi một nước không phải chuyện dễ dàng".
Khảo sát mới nhất của AmCham Việt Nam và Eurocham Việt Nam cho biết: Có đến 18-20% số doanh nghiệp được hỏi cho biết họ đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang các nước khác và 16% khác đang thảo luận do những ảnh hưởng của đợt bùng phát thứ tư.
Giám đốc quốc gia ADB: Chúng ta cần tách biệt 2 yếu tố Ngắn hạn và Trung – dài hạn, Covid-19 tác động lên nhiều quốc gia chứ không chỉ Việt Nam
"Chúng ta cần tách biệt 2 yếu tố Ngắn hạn và Trung – dài hạn. Covid-19 tác động lên nhiều quốc gia chứ không chỉ Việt Nam", ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam - nhìn nhận.
Lãnh đạo cao nhất của ADB tại Việt Nam khẳng định: Về mặt trung và dài hạn, Việt Nam vẫn là điểm hấp dẫn về đầu tư, và sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong bối cảnh thay đổi về chuỗi cung trên toàn cầu, khi vẫn còn căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, cùng tình trạng gián đoạn về chuỗi cung diễn ra nhiều nơi trên toàn thế giới bởi Covid-19.
Số liệu xuất khẩu của nhóm FDI vẫn tăng trưởng bất chấp những biện pháp kiểm soát dịch bệnh, theo Tổng cục Hải quan. Tăng trưởng xuất khẩu tháng 8 ước chỉ giảm 1,7% so với cùng kỳ và 2,3% so với tháng trước, giảm ít hơn mức ước tính -5,4% so với cùng kỳ của Tổng cục thống kê. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) duy trì mức tăng trưởng xuất khẩu dương 3,3% so với cùng kỳ trước những bất ổn trong hoạt động do đại dịch gây ra.

Nhập khẩu tiếp tục tăng vượt xuất khẩu, tăng 20,4% so với cùng kỳ nhưng giảm 6,1% so với tháng trước. Thâm hụt thương mại thu hẹp xuống còn 109 triệu USD, từ mức thâm hụt 1,2 tỷ USD một tháng trước đó. Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, tổng xuất khẩu và nhập khẩu tăng lần lượt là 21,8% và 33,5% so với cùng kỳ. Thâm hụt thương mại lũy kế khoảng 2,3 tỷ USD, so với mức thặng dư 13,7 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Việc dịch chuyển đơn hàng FDI, báo cáo của CTCP chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng chỉ là chiến lược tạm thời chứ không phải là xu hướng lâu dài. Lý do là kỳ nghỉ lớn cuối năm sắp đến và một số công ty phải chuyển hoạt động sản xuất ra ngoài Việt Nam để tránh tình trạng gián đoạn trong việc đáp ứng đơn hàng.
"Mặt khác, khi các doanh nghiệp ngày càng lên tiếng về những khó khăn của họ do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh kéo dài, bao gồm cả các công ty FDI - đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu của Việt Nam - chúng tôi cho rằng áp lực ngày càng tăng đối với Chính phủ trong việc mở cửa trở lại", chuyên gia của VDSC cho hay.
Về trung và dài hạn, Việt Nam vẫn là điểm hấp dẫn về đầu tư
Trước khi đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư xảy ra, Việt Nam đã nổi lên như một lựa chọn thay thế hàng đầu cho sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu nhờ nhiều yếu tố bên ngoài như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, thành công trong việc kiểm soát đại dịch trong năm 2020 và sự phục hồi gần đây trong chi tiêu tiêu dùng ở các nước phát triển.
Đối với câu hỏi liệu các công ty FDI có di chuyển ra khỏi Việt Nam hay không, VDSC có cái nhìn lạc quan, cùng với dự báo đại dịch sẽ được kiểm soát trong Quý 4/2021.
"Do đại dịch, các công ty toàn cầu cần xem xét lại chuỗi cung ứng của họ nhằm linh hoạt hơn về mạng lưới sản xuất. Covid-19 là một đại dịch toàn cầu, do đó chúng tôi cho rằng các công ty FDI sẽ chuyển cơ sở sản xuất hiện có của họ ra khỏi thị trường Việt Nam, thay vào đó, họ sẽ cố gắng cải thiện tính linh hoạt của chuỗi cung ứng của mình", VDSC nhận định.
Điều đáng tiếc của Việt Nam: Mới tham gia chuỗi cung ứng ở bậc thang thấp

Ông Nguyễn Minh Cường – Chuyên gia kinh tế trưởng ADB.
Câu chuyện dịch chuyển một phần đơn hàng khỏi Việt Nam, ông Nguyễn Minh Cường – Chuyên gia kinh tế trưởng ADB – cho rằng cần nhìn vào 2 điểm.
Một là, mức độ hội nhập của Việt Nam vào chuỗi cung ứng nói chung thể hiện qua mức độ mở của nền kinh tế rất cao, khi thương mại chiếm tới 200% GDP. Tức, Việt Nam hội nhập rất sâu trong nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng vai trò nhất định trong chuỗi cung ứng.
Điểm thứ hai, ông Cường cho rằng là điểm "đáng tiếc", khi nhìn chung cách tham gia của Việt Nam vẫn ở bậc thang thấp, tức "số lượng cao nhưng chất lượng thấp".
"Việc dịch chuyển chuỗi, mức độ cân nhắc sẽ khác nhau. Nếu mức độ tham gia của Việt Nam cao thì mức độ dịch chuyển chuỗi sẽ khác. Câu chuyện này chỉ ra một thực tế cần cân nhắc là Việt Nam đang ở mức độ rất thấp trong chuỗi cung ứng".
Doanh nghiệp không ngại dịch bệnh, không ngại phong tỏa, mà ngại việc thực hiện chính sách phong tỏa
Chuyên gia kinh tế trưởng ADB cũng lưu ý rằng chính sách phong tỏa là cần thiết, và hầu hết các nước trên thế giới đều áp dụng, nhưng vấn đề là cách thực hiện thế nào.
"Chính cách thực hiện sẽ tác động đến mọi mặt của nền kinh tế, cũng như tác động đến các doanh nghiệp FDI".
"Các doanh nghiệp FDI cũng như các doanh nghiệp Việt Nam không ngại dịch bệnh, không ngại tác động của dịch bệnh vì tác động ở đâu cũng giống nhau trong bối cảnh đại dịch. Điều người ta ngại là việc thực hiện chính sách phong tỏa. Đương nhiên phong tỏa là cần thiết, nhưng cách thức thực hiện thế nào mới là vấn đề", ông Cường nói.
Bảo Bảo
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top